Thái Lào có gì hay mà các cụ đi nhiều thế?

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Em lại túc tiệp:

6h00 chiều tại Sân bay Sanavabumi:



Tượng thần trong sân bay:
















 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Về đến Việt Nam, nghỉ ngơi một ngày cho hoàn hồn em túc tiệp một mình phi vào Hà Tĩnh cho kịp chuyến sang Lào cùng mấy anh em đã lên chương trình từ trước. Ngay đất nước mình thôi, mỗi chuyến đi thấy đất nước mình cũng rất đẹp, khám phá ra nhiều điều mới lạ. Hà Tĩnh em đã qua không biết bao lần vậy mà còn khối điều mà mình chưa biết. Các cụ chắc ai cũng đã nghe đến đặc sản kẹo Cu Đơ của Hà Tĩnh rồi, vậy nguồn gốc của kẹo từ đâu? Tại sao lại có tên là Cu Đơ?
Có nhiều cụ đã biết nhưng cũng có cụ chưa chắc đã biết, em cứ mạnh dạn phọt lên: Ngày trước ở vùng Hương Sơn, Hà Tĩnh, một vùng bán sơn địa có một ông tên là Hai, theo tiếng địa phương ở đây thường gọi "Ông" là "Cu" = Cu Hai. Ông này nghĩ ra cách nấu mật trộn với lạc, sản phẩm trồng rất nhiều tại đây thành một hỗn hợp được bọc trong bánh đa để ăn và uống với nước chè xanh, một loại đồ uống phổ biến của người dân. Sau này người Pháp thời còn đô hộ ở Việt nam cũng biết tới loại kẹo này và gọi theo cách của họ là Cu Đơ ( oong; đơ; toa: 1,2,3). Dần dần người dân cũng quen gọi theo cách này. He! He!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Ngày thứ 6: Hà Tĩnh (Việt Nam)- Viêng Chăn (Lào)- Udon Thani (Thái Lan)

Lào (tên chính thức: Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) là một quốc gia không giáp biển duy nhất tại vùng Đông Nam Á. Lào giáp biên giới các nước: Myanmar và Trung Quốc phía Tây Bắc, Việt Nam ở phía Đông, Campuchia ở phía Nam, và Thái Lan ở phía Tây. Lào còn được gọi là "đất nước Triệu Voi" hay Vạn Tượng; ngôn ngữ của nước này là tiếng Lào. Trước đây Lào còn có tên là Ai Lao. Dân số: 6.677.000 người năm 2008. Diện tích: 236.800 km2. Các cụ so sánh nhé: Đất nước Lào diện tích = 2/3 Việt Nam mà dân số chỉ có 6,6 triệu, dân cư rất thưa, đất trống còn nhiều lắm. Theo thống kê mới nhất thì Lào hiện nay mật độ che phủ của rừng còn khoảng 47%.

Ngày đầu tiên em được ăn cơm 3 nước: Sáng ăn ở Việt Nam- Trưa ăn ở Lào- Tối ăn ở Thái Lan

Sáng sớm ánh nắng đã trải dài trên những cánh rừng:



Cột mốc Biên giới bên phía Việt Nam:



Bên phía Lào:



Thủ tục qua cửa khẩu của Lào cũng nhanh, không như bên Việt Nam. Đưa hộ chiếu cho họ đóng phát dấu nộp ít lệ phí là xong. Mà không chen ngang được, họ giải quyết theo thứ tự. Một bác trong đoàn chen vào đưa hộ chiếu họ bảo ra sau xếp hàng, ông này củ chuối bảo đang rất vội họ trả lời: "Anh vội sao không đi từ hôm qua" ???.

Cửa khẩu Nam Phao (Nậm Phào ) của Lào:



Thiếu nữ Lào nơi miền biên viễn:



Thượng nguồn sông Nam Phao:

 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Ở Lào nông dân trồng loại lúa 6 tháng mới được thu hoạch và không bón phân hoá học thậm chí còn không làm cỏ (Thế hoá ra là "lúa sạch" các cụ nhỉ). Nhìn chung dân Lào cái gì cũng kém dân Việt kể cả phá rừng, với dân Việt thì rừng như ở Lào hết từ lâu rồi. Nhưng riêng ý thức của người dân Lào thì dân Việt mình còn phải học họ nhiều, nhất là ý thức tham gia giao thông.

Phong cảnh đồng quê Lào cho ta nhiều cảm xúc, thật yên bình, con người như được hoà vào với thiên nhiên, cây cỏ, núi rừng, một chút tĩnh lặng trong tâm hồn, rũ bỏ hết mọi lo toan, bon chen thường ngày:




 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Lào là một đất nước mà người dân 95% theo đạo Phật. Chính quyền thì không có cấp xã như ở Việt Nam mà đến thẳng cấp Bản. Trưởng Bản to lắm các cụ nhé! Quyền lực hơn Chủ tịch xã mình nhiều. Một bộ phận người dân Lào hiện nay vẫn theo chế độ Mẫu hệ. Lấy chồng cho con như mình đón dâu vậy, cũng mất khơ khớ tiền, kiểu ở rể bên Vịt, mọi việc trong gia đình vợ quyết tất ( Nghĩ lại em có ở rể đâu mà gấu nhà em cũng quyết tất nhỉ)

Đi đâu cũng thấy chùa:




 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Cứ bảo dân Lào nghèo mà em thấy hầu như nhà nào cũng có từ 1-2 chiếc ô tô. Dẫu biết rằng ôtô ở Lào rẻ thật nhưng cũng phải trên 10k Obama. Toàn xe bán tải, họ đi làm ruộng cũng đi ôtô, trên xe chở hầm bà lằng nồi, niêu, xoong, chảo, lều ở, nấu ăn và nghỉ tại chỗ, vẫn theo tập quán bộ lạc như trước đây.



Một gia đình người Lào xuống chợ:



Con cháu Vàng Pao! (Sao không sang Mỹ với ông nội nhỉ?)



Cây xăng trên QL8 của Lào:



Một nhà máy thuỷ điện nhỏ trên sông Nam Phao. Nghe nói của mấy chú nhà mình sang đây đầu tư:

 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Cả đoàn em vào măm trưa ở nhà hàng này của người Việt tại Thị trấn Lak Sao. Nó mà đổi tên ngược lại thì đố thằng nào dám vào:



Bên trong nhà hàng:



Chính phủ Lào cấp giấy phép cho một hãng bia của Đan Mạch đầu tư xây dựng Nhà máy bia ở Viêng Chăn với điều kiện trong vòng 50 năm Chính phủ không được cấp phép cho bất kỳ hãng nào sản xuất bia tại Lào, họ độc quyền sản xuất. Chỉ cho phép nhập khẩu bia thành phẩm vào thị trường, vì vậy đi đâu cũng thấy loại bia này và uống thì cũng rất ngon:

 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Đường giao thông ở Lào khá đẹp, người tham gia giao thông tuân thủ Luật một cách nghiêm túc và tự giác:






Mặt đường thì dư lày, không sợ trơn trượt nhé!



Bia cho lắm vào rồi cứ 50km lại ào xuống như ong vỡ tổ:

 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Đất nước Lào nguồn thu chủ yếu từ xuất khẩu gỗ, khoáng sản thô và điện, công nghiệp hầu như chưa có gì. Thời gian vừa qua các Tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam có sang giúp đỡ phá rừng để trồng cao su và các cây công nghiệp khác, gỗ chặt xuống thì cũng dọn về Việt Nam luôn hộ nước bạn để bạn không mất công đốt và làm ô nhiễm môi trường, điển hình là Công ty Hoàng Anh Gia Lai. Các mặt hàng tiêu dùng chính thì nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Cả đoàn đi theo QL8 của Lào khoảng hơn trăm km thì rẽ vào QL 13 đi dọc sông Mê Kông về Viêng Chăn. Bên kia sông là đất Thái lan rồi, có đoạn đường đi sát bờ sông, đoạn này sông Mê Kông không rộng như khi chảy qua Việt Nam (thì đương nhiên) nhìn rõ làng mạc phố xá bên Thái. Đang là mùa mưa nên thời tiết lúc nắng lúc mưa chả chụp choạc được nhiều

 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Khoảng 5h00 chiều thì đoàn đến Viêng Chăn, chậm mất gần 2 tiếng so với dự kiến ban đầu. Một phần chờ mọi người đổi tiền, một phần do hay phải dừng lại cho các cụ hái hoa dân chủ hơi bị đầu lâu. Thủ đô Viêng Chăn, tiếng Việt xưa gọi là Vạn Tượng, là thủ đô nước Lào, ở tả ngạn sông Mê Kông. Thủ đô Viêng Chăn rộng 3.920 km² và có 692.900 dân (năm 2004) trong đó khu vực nội thành có 200.000 người (2005). Nếu tính cả vùng đô thị Viêng Chăn (toàn bộ Viêng Chăn và các vùng của Tỉnh Viêng Chăn) thì hơn 730.000 người.
Patuxay nằm cuối đại lộ Lan Xang (Lạng Xạn) hay đại lộ Thanon Luang về phía Đông Bắc là một biểu tượng chiến thắng của người Lào. Công trình được xây dựng từ năm 1962-1968, được coi như Champs Elysée của phương Đông. Patuxay có phần nào đó giống với khải hoàn môn ở Pari. Tuy nhiên, nó mang trong mình nét bản sắc của nhân dân Lào. Đó là những hình tượng trang trí Kinari - nửa người phụ nữ và nửa chim, là những phù điêu mô tả trường ca Rama và các toà tháp mang đậm phong cách của người Lào. Qua nhiều lần dang dở vì thiếu kinh phí và cũng vì nhiều lý do khác, đến nay Patuxay vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Với người dân Lào, sở dĩ công trình không được tiếp tục xây dựng vì theo họ nó thể hiện một phần lịch sử nghèo khó của đất nước. Công trình cũng như một lời nhắn nhủ đến thế hệ sau này biết đến quá khứ khó khăn để mà phấn đấu xây dựng đất nước.

Xa xa là Cổng Chiến Thắng Patuxay:



Đường phố Viêng Chăn:

 
Chỉnh sửa cuối:

sontungtran

Xe máy
Biển số
OF-111694
Ngày cấp bằng
6/9/11
Số km
91
Động cơ
390,380 Mã lực
Hoa quả rất nhiều rẻ và ngon!



Cũng có hàng đồ nướng, ăn đêm:



Nhìn chung người dân Thái thân thiện, hiếu khách. (Hai em chủ quán chụp cùng mấy cụ trong đoàn)
Thực đơn toàn chữ giun em chệu chả hiểu gì, dùng đủ mọi ngôn ngữ Tày, Ăng-lê và chân tay cuối cùng cũng gọi được các món. Hai bên cười rũ rượi, còn hẹn gặp ở VN nữa chứ. Vui ra phết!



Ăn uống no say và xem sex show xong cả đoàn kéo nhau về KS ngủ, kết thúc ngày đầu tiên trên đất Thái. Một phần cũng do hơi mệt (nhiều cụ còn căng thẳng nữa) một phần do muộn quá. Lo gì còn mấy ngày nữa cơ mà!
cái phần sex show cụ có tý hình minh họa thì hay:P
 

sontungtran

Xe máy
Biển số
OF-111694
Ngày cấp bằng
6/9/11
Số km
91
Động cơ
390,380 Mã lực
Em thì thấy thế này, nếu đi bộ qua đường thì ô tô từ xa sẽ đi chầm chậm lại để người đi bộ sang đường sau đó mới tăng ga thẳng tiến. Cảm giác họ không có gì phải vội vã rầm rập như ở Việt Nam. Mặc dù như các bác đã biết tốc độ lưu thông trên đường của xe nhanh hơn ở VN nhiều từ xe tải, xe hơi, xe túc túc...

Hôm có đứa bạn đi chung xe taxi, gậm hết bắp ngô rồi bất ngờ quay kính xuống vứt cùi ngô xuống đường. Tài xế rống lên "Police fine, Police fine". Bộ mặt có vẻ không hài lòng, kể cả khi trả tiền và bo thêm thì cũng ko thể nở nụ cười.
đang đi trên xe mà vất cùi ngô vừa ngô xuống đg, vừa nguy hiểm chp người đi đg vừa mất vệ sinh. Bẩu sao dân vịt mình bị bọn ngoai bang nó coi thường
 

son_rua_sanbay

Xe buýt
Biển số
OF-78435
Ngày cấp bằng
20/11/10
Số km
732
Động cơ
425,670 Mã lực
bài của cụ hay thật đấy.nếu có dịp em làm chuyến tự đi chứ đi theo tourd gò bó chán lắm
 

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Thôi đi sang Thái kẻo muộn, mai lại về Viêng Chăn. Hình như tại Việt Nam không cho xe tay lái nghịch lưu hành trong lãnh thổ của mình nên Thái Lan nó cũng ứ cho xe Việt Nam sang Thái mà chỉ cho xe mang biển số của Lào sang. Mặc dù xe Lào cũng giống xe Việt Nam tay lái ngược với Thái. Vì vậy cả đoàn lại phải chuyển sang xe của Lào để sang Thái. Từ Viêng Chăn đi khoảng hơn 20km là đến cầu Hữu Nghị bắc qua sông Mê Kông nối liền Lào- Thái.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsondlbk

Xe tải
Biển số
OF-43513
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
342
Động cơ
467,820 Mã lực
Các cụ hội Phò Cụt đâu? Vào nhận đồng bọn này. Của hiếm đấy, đi mấy ngày mới gặp nhõn thằng này.

 

laicanthan

Xe container
Biển số
OF-84069
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
8,634
Động cơ
498,076 Mã lực
Lại túc tiệp lên đường. Một góc phố nhỏ ở Pattaya:



Như em đã kể ở phần trước Pattaya là thành phố biển khá đông người, nhiều xe cộ nhưng đi lại trật tự, họ có ý thức tham gia giao thông rất tốt. Em định sang đường vừa thò một chân xuống thấy có cái xe ôtô lao đến vội rụt chân lại thì thằng cu lái xe phanh đỗ dừng hẳn, em vẫn chưa dám qua còn nó cũng không đi cuối cùng nó vẫy vẫy mời em qua trước. Chẳng bù cho Vịt mình không cẩn thận nó xơi cho què còn bị chửi: Ngu! Đi thế à???

Bãi biển Pattaya:



Hôm em đi ra đảo biển hơi động nên cũng vắng khách. Bãi biển Coral cũng chả đẹp được cái nước trong như Cát Bà. Dịch vụ ở đây có mô tô nước, dù lượn, ngồi phao quả chuối (đại loại ngồi trên một cái phao hình quả chuối có cái mô tô nước kéo đi trên mặt biển, mỗi lần ngồi được 4-5 người). Nhưng bọn làm dịch vụ ở đây rất đểu, ví dụ bọn cho thuê mô tô nước lợi dụng bất đồng ngôn ngữ ra dấu 300 cho 15 phút, khách tưởng 300 Bath đến lúc thanh toán nó đòi 300 USD/ người/ 15 phút. Chả ai làm gì được nó, đất có thổ công, sông có hà bá các cụ nhỉ? mà hà bá Thái lan trông cũng cô hồn lắm. May mà đoàn của em được cảnh báo trước nên không ai dính chỉ khổ cho một đôi khoai "Tây" không biết nước nào bị chúng nó thịt mất 600 USD.



Lúc đang ở bờ biển chờ ca-no, em ngồi gần một gã hắn hỏi em:
- Oe- a- iu- phờ- rom?
Em quay sang nhìn hắn từ đầu đến chân, vận dụng kiến thức đã học từ Sherlock Home để phán đoán:
Tóc: Hơi thô và khô ráp = Do dùng dầu gội đểu hoặc nguồn nước ô nhiễm.
Mẹt: Hơi gian gian; da mẹt dày và khô = Đi lại ngoài đường nhiều và trực tiếp ảnh hưởng bởi bụi, khói xe
Áo: Bỏ ngoài quần, màu chưa đến nỗi cháo lòng nhưng không là = Sống ở một đất nước thiếu điện.
Quần: Hai mông *** mòn hơn chỗ khác = Hay ngồi lê la mọi chỗ. Bạ đâu cũng ngồi không cần ghế
Dép: Săng- đan da có hai cái mũi trầy xước, quăn queo = hay phải nhìn lên, nhìn thẳng, sang phải, sang trái ít nhìn xuống. Chắc chắn phải sống ở một đất nước giao thông hỗn loạn nên con người luôn phải đề phòng bất trắc từ mọi phía đem lại.
Cuối cùng giọng nói: Phát âm tiếng Anh không chuẩn và khi nói có mùi gì đó hôi hôi các nước khác không có.
Sau khi tập trung phân tích em kết luận: 100% thằng cha này là dân Việt Nam. Mùi hôi hôi bây giờ mới nhớ ra là mùi thuốc lào. Khi đã xác định được nguồn gốc em quay sang:
- Thế ông ở đâu?
- Ố! Ố! Viet nam! Viet nam (Lại còn ố ố; nói không có dấu)
- Thôi ông ở chỗ nào nói mẹ cho nhanh, Ố mới chả á?
- Em ở Hà Lội, hồi xưa em ở Sơn Tây bây giờ em về Hà Lội rồi!
Cụ làm em sặc mấy phát rồi từ cái vụ cụ đi học hỏi kinh nghiệm,nhưng quả này em không đỡ được
 

trungnvmt

Xe tải
Biển số
OF-55252
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
383
Động cơ
452,673 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lại túc tiệp lên đường. Một góc phố nhỏ ở Pattaya:



Như em đã kể ở phần trước Pattaya là thành phố biển khá đông người, nhiều xe cộ nhưng đi lại trật tự, họ có ý thức tham gia giao thông rất tốt. Em định sang đường vừa thò một chân xuống thấy có cái xe ôtô lao đến vội rụt chân lại thì thằng cu lái xe phanh đỗ dừng hẳn, em vẫn chưa dám qua còn nó cũng không đi cuối cùng nó vẫy vẫy mời em qua trước. Chẳng bù cho Vịt mình không cẩn thận nó xơi cho què còn bị chửi: Ngu! Đi thế à???

Bãi biển Pattaya:



Hôm em đi ra đảo biển hơi động nên cũng vắng khách. Bãi biển Coral cũng chả đẹp được cái nước trong như Cát Bà. Dịch vụ ở đây có mô tô nước, dù lượn, ngồi phao quả chuối (đại loại ngồi trên một cái phao hình quả chuối có cái mô tô nước kéo đi trên mặt biển, mỗi lần ngồi được 4-5 người). Nhưng bọn làm dịch vụ ở đây rất đểu, ví dụ bọn cho thuê mô tô nước lợi dụng bất đồng ngôn ngữ ra dấu 300 cho 15 phút, khách tưởng 300 Bath đến lúc thanh toán nó đòi 300 USD/ người/ 15 phút. Chả ai làm gì được nó, đất có thổ công, sông có hà bá các cụ nhỉ? mà hà bá Thái lan trông cũng cô hồn lắm. May mà đoàn của em được cảnh báo trước nên không ai dính chỉ khổ cho một đôi khoai "Tây" không biết nước nào bị chúng nó thịt mất 600 USD.



Lúc đang ở bờ biển chờ ca-no, em ngồi gần một gã hắn hỏi em:
- Oe- a- iu- phờ- rom?
Em quay sang nhìn hắn từ đầu đến chân, vận dụng kiến thức đã học từ Sherlock Home để phán đoán:
Tóc: Hơi thô và khô ráp = Do dùng dầu gội đểu hoặc nguồn nước ô nhiễm.
Mẹt: Hơi gian gian; da mẹt dày và khô = Đi lại ngoài đường nhiều và trực tiếp ảnh hưởng bởi bụi, khói xe
Áo: Bỏ ngoài quần, màu chưa đến nỗi cháo lòng nhưng không là = Sống ở một đất nước thiếu điện.
Quần: Hai mông *** mòn hơn chỗ khác = Hay ngồi lê la mọi chỗ. Bạ đâu cũng ngồi không cần ghế
Dép: Săng- đan da có hai cái mũi trầy xước, quăn queo = hay phải nhìn lên, nhìn thẳng, sang phải, sang trái ít nhìn xuống. Chắc chắn phải sống ở một đất nước giao thông hỗn loạn nên con người luôn phải đề phòng bất trắc từ mọi phía đem lại.
Cuối cùng giọng nói: Phát âm tiếng Anh không chuẩn và khi nói có mùi gì đó hôi hôi các nước khác không có.
Sau khi tập trung phân tích em kết luận: 100% thằng cha này là dân Việt Nam. Mùi hôi hôi bây giờ mới nhớ ra là mùi thuốc lào. Khi đã xác định được nguồn gốc em quay sang:
- Thế ông ở đâu?
- Ố! Ố! Viet nam! Viet nam (Lại còn ố ố; nói không có dấu)
- Thôi ông ở chỗ nào nói mẹ cho nhanh, Ố mới chả á?
- Em ở Hà Lội, hồi xưa em ở Sơn Tây bây giờ em về Hà Lội rồi!
Em thích nhất đoạn này của bác . Công nhận là bác liên tưởng và suy đoán quá hay :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top