Chiều ngược lại từ Đông Á về chứ cụ
cả chiều dài biển VN đến hơn 2000km, bình thường tàu từ Đông Á xuống (phải di chuyển đến 1000km biển VN) cũng ko muốn đậu vô các tỉnh duyên hải VN. Hà cớ gì khi có kênh Kra thì tụi nó phải vô Phú quốc làm gì (đã thế lại sắp đến Kra rồi, chẳng lẽ sắp đến đích muốn ngủ 1 giấc à).
cụ nhìn cái bản đồ này đi,
chính ra Tầu bè đi qua eo biển Malacca thì khả năng muốn táp vô VN (khoảng Khánh Hoà ) lớn hơn nhiều so với việc VN hưởng lợi từ tầu bè qua Kra
Kênh này xét về kinh tế thì em ko bàn nhưng về mặt chính trị thì nhận thấy có lợi cho TQ. Tuyến Malacca h là tuyến duy nhất để hàng hóa đi qua, đặc biệt là dầu mỏ và các tài nguyên khác vận chuyển đến TQ, nếu có biến gì đó ở eo này thì TQ sẽ thiệt hại khôn lường, hải quân TQ cũng khó can thiệp dc. Bù lại nếu kênh tại Thái Lan thì sẽ hình thành thêm tuyến đường mới, giảm phụ thuộc vào tuyến độc đạo Malacca, Cam thì đang nghiêng theo TQ vì thế khi TQ chi phối dc Cam và thiết lập dc căn cứ quân sự thì gần như 100% kiểm soát dc con kênh mới này.
Giờ câu này cần gì phải nói "khi nào" nữa.
Sihanoukville thì gần như là thành phố của Tầu rồi, dân Tầu đông nhung nhúc - Tầu cũng đã có thoả thuận quân sự để hải quân TQ tiếp cận cảng tại đây (tin leak từ giới quân sự Mỹ).
Nhiều cụ cứ viển vông rằng Kênh Kra xong thì Phú Quốc được lợi, có mà ăn kức nhé
, Tầu nó chuẩn bị sẵn cảng Sihanoukville rồi