[Funland] Thái Lan làm Land Bridge để thay thế cho kênh đào Kra

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Malaysia đã làm. Họ xây dựng 2 cái cảng ở 2 đầu và kết nối với nhau bằng cao tốc.
Về cơ bản thì khả thi, nhưng đầu tư 2 cái cảng với 1 đường cao tốc cũng ngốn tiền gần bằng với đào kênh. Hiệu quả kinh tế thì cũng chưa có gì chứng minh sẽ thành công. Nhưng làm thì vẫn tốt hơn là không.
Đáng lẽ, nếu Myanmar mà phát triển ổn định thì VN, Lào, Thái, Myanmar kết hợp với nhau làm 1 con đường thẳng từ Đà Nẵng chạy thẳng sang cảng ở Myanmar. Theo mô hình cảng - cao tốc -cảng sẽ nhanh và rẻ hơn nhiều so với đi vòng qua Singapo.
Malay nó làm ở đâu cụ nhỉ? Với về làm thì 2 cảng + 1 cao tốc kể cả có rẻ hơn 1 kênh đào đi nữa. Nhưng vận hành có hiệu quả không mới là vấn đề. Cái kênh Kra này đào có 20 tỷ đô thôi, tầm chiến lược đó 1 mình anh Jack Ma cũng bỏ được :D huống gì có anh Tàu tham gia. Chủ yếu vẫn là không ai cho Thái đào thôi, nó chả vần đi vần lại suốt cái này bao nhiêu năm rồi.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,205
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liệu cái kênh này có cách mạng đc như kênh panama ko các cụ?
Xem clip cụ nào đó đi dụ lịch up kênh panama công nhận tây giỏi thật1
 

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
625
Động cơ
148,010 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nào làm logistic chắc rõ cái này. Em chỉ nghĩ riêng chi phí bốc dỡ từ tầu xuống xe ở đầu vào, rồi lại từ xe lên tầu ở đầu ra. Chi phí xe cont đường bộ mấy trăm km. Một tầu hàng trung bình chở vài trăm đến cả nghin TEU, dỡ xuống chia ra các xe cont là đã thấy không khả thi cả về công sức, thời gian và chi phí, chưa kể các tàu chở chất lỏng, than, quặng. Rồi thông quan, thủ tục hành chính,v.v... là em thấy không khả thi rồi.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,576
Động cơ
582,661 Mã lực
Em được biết đào kênh Kra thì rút ngắn được 1200km hay 2 ngày, cái cụ liệt kê cũng mất đến 1 ngày hoặc hơn thì hiệu quả chắc ko có. Chắc bàn chơi thôi, Mallaca vẫn là độc đạo, số 1.
Cụ nào làm logistic chắc rõ cái này. Em chỉ nghĩ riêng chi phí bốc dỡ từ tầu xuống xe ở đầu vào, rồi lại từ xe lên tầu ở đầu ra. Chi phí xe cont đường bộ mấy trăm km. Một tầu hàng trung bình chở vài trăm đến cả nghin TEU, dỡ xuống chia ra các xe cont là đã thấy không khả thi cả về công sức, thời gian và chi phí, chưa kể các tàu chở chất lỏng, than, quặng. Rồi thông quan, thủ tục hành chính,v.v... là em thấy không khả thi rồi.
 

CuongOST

Xe hơi
Biển số
OF-536189
Ngày cấp bằng
9/10/17
Số km
109
Động cơ
168,503 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Malaysia đã làm. Họ xây dựng 2 cái cảng ở 2 đầu và kết nối với nhau bằng cao tốc.
Về cơ bản thì khả thi, nhưng đầu tư 2 cái cảng với 1 đường cao tốc cũng ngốn tiền gần bằng với đào kênh. Hiệu quả kinh tế thì cũng chưa có gì chứng minh sẽ thành công. Nhưng làm thì vẫn tốt hơn là không.
Đáng lẽ, nếu Myanmar mà phát triển ổn định thì VN, Lào, Thái, Myanmar kết hợp với nhau làm 1 con đường thẳng từ Đà Nẵng chạy thẳng sang cảng ở Myanmar. Theo mô hình cảng - cao tốc -cảng sẽ nhanh và rẻ hơn nhiều so với đi vòng qua Singapo.
Đi đường bộ có cao tốc dời cũng vỡ nợ.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,829
Động cơ
151,292 Mã lực
Tuổi
38
Em mờ như TQ em làm đường ống dầu, đường sắt, đường bộ dọc sông chạy từ Ấn Độ Dương lên mạn Vân Nam o Burma. Đầu kia làm cái base cho hải quân lun. Làm Kara riết làm gì, trừ khi chia đất Thái.
Còn em chả thấy PQ lợi chổ nào về mọi cách lun.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Em mờ như TQ em làm đường ống dầu, đường sắt, đường bộ dọc sông chạy từ Ấn Độ Dương lên mạn Vân Nam o Burma. Đầu kia làm cái base cho hải quân lun. Làm Kara riết làm gì, trừ khi chia đất Thái.
Còn em chả thấy PQ lợi chổ nào về mọi cách lun.
Hóa ra kênh Kra cũng dùng để làm chiêu kích giá đất ở PQ nhỉ.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,145 Mã lực
Sing nó ko chỉ là cảng, nó còn là kho bãi, hậu cần
Kra chỉ là đường đi nên chưa chắc đã cạnh tranh được.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,855
Động cơ
339,767 Mã lực
Tuổi
44
Dạo này thấy các kênh Youtube chém trở lại về cái kênh Kra này chứ ko phải Land Bridge. Không hiểu vụ này ntn rồi các cụ nhỉ? Đúng là về mặt kỹ thuật ko có gì nếu có TQ giúp đỡ. Cái kênh TQ họ đang làm còn đang làm kênh đào Bình Lục tới 135km so với 102km của Kra nên có vẻ cái này không quá khó.

.
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,961 Mã lực
Theo cái này thì tiết kiệm được 1000km đấy cụ. Ngoài tiết kiệm đc số KM còn tránh được nạn cướp biển ở chỗ Eo ma lắc ca vẫn thường xuyên xảy ra khiến phí bảo hiểm tăng lên. Chính vì hấp dẫn thế nên NĐT TQ lẫn nhà vận hành cảng của Singapore sẵn sàng đặt gạch để làm kênh, nhưng Thái lan sợ mấy cái kia nên lưỡng lự không chịu làm. Xây kênh nhóm phiến quân nó trỗi dậy vớ vẩn lại thành lập nước Thái Sea, bên cạnh Thái Land thì Asean lại thêm thành viên.

Eo Kra bé tý mà ko sao không trị được cướp biển nhỉ
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,887
Động cơ
419,583 Mã lực
Vấn đề là Asean mỗi thằng 1 phách nên khó cụ ạ. Thằng đầu với thằng cuối hưởng lợi nhiều hơn nên sợ 2 thằng ở khúc giữa nó không nghe
ASEAN nghe nói ngày xưa lập ra để thịt VN mình, giờ VN joint vào nên nhóm thành vô nghĩa , ngoài mấy hoạt động thể thao ... :))
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,961 Mã lực
Sing nó ko chỉ là cảng, nó còn là kho bãi, hậu cần
Kra chỉ là đường đi nên chưa chắc đã cạnh tranh được.
Sing nó full solution nên ngoài cảng còn tài chính, dịch vụ doanh nghiệp, trung chuyển, con người luật đều ổn định....cho nên trừ khi có thằng khác combo full solution xịn hơn không thì mỗi cái kênh đào cũng kô ăn thua.
HK từ ngày về TQ, vùng Thâm Quyến Thượng Hải nó phát triển thay thế thì cũng tèo dần đều thôi. Ai có khả năng làm thay Sing được, sát nhất chắc có thằng Mã nhưng sao nó ko làm được?
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
904
Động cơ
8,414 Mã lực
Tuổi
39
Em mờ như TQ em làm đường ống dầu, đường sắt, đường bộ dọc sông chạy từ Ấn Độ Dương lên mạn Vân Nam o Burma. Đầu kia làm cái base cho hải quân lun. Làm Kara riết làm gì, trừ khi chia đất Thái.
Còn em chả thấy PQ lợi chổ nào về mọi cách lun.
Hehe, trong kế hoạch thì chắc chắn sẽ làm, nhưng trước mắt thì không hiệu quả về kinh tế.
Cơ mà TQ nó đi theo hướng Pakistan lên cơ. Còn Ấn độ thì hơi khó vì vấn đề địa chính trị và mối quan hệ Ấn Độ - TQ không ổn lắm.
Ngoài ra TQ phát triển chủ yếu ở phía đông, nên có khi đi vòng hơi xa tí, nhưng nó lại kinh tế hơn là đi xuyên đất nước.
Vấn đề là thời gian thôi, chứ việc đi vòng qua Sinh và đi qua Eo Kra em nghĩ ko quá chênh lệch về chi phí. Nên chưa khả thi. Hy vọng cả vùng ĐNA phát triển (ví dụ lên gần bằng EU), thì khi đó Sing nó quá tải, thì các nước khác có sẽ có thêm phần bánh.
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
làm tuyến đường sắt là ngon ngay...cảng kết hợp đường sắt thì quá hiệu quả luôn.
Nhưng phải dở hàng lên hàng xuống thì cũng mất công thật...
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,829
Động cơ
151,292 Mã lực
Tuổi
38
Hehe, trong kế hoạch thì chắc chắn sẽ làm, nhưng trước mắt thì không hiệu quả về kinh tế.
Cơ mà TQ nó đi theo hướng Pakistan lên cơ. Còn Ấn độ thì hơi khó vì vấn đề địa chính trị và mối quan hệ Ấn Độ - TQ không ổn lắm.
Ngoài ra TQ phát triển chủ yếu ở phía đông, nên có khi đi vòng hơi xa tí, nhưng nó lại kinh tế hơn là đi xuyên đất nước.
Vấn đề là thời gian thôi, chứ việc đi vòng qua Sinh và đi qua Eo Kra em nghĩ ko quá chênh lệch về chi phí. Nên chưa khả thi. Hy vọng cả vùng ĐNA phát triển (ví dụ lên gần bằng EU), thì khi đó Sing nó quá tải, thì các nước khác có sẽ có thêm phần bánh.
Nó mất Burma rồi BĐ nhà mình mới sôi động ah. Thông ra thẳng châu Phi, Trung Đông- gần giống Syria với Nga. Chắc sau đợt ấy cũng tính thêm nhiều đường kể cả Pak, hay đường xuống TL. Em vẫn tin vài năm tới khu Ấn& BOB sẽ sôi động.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,658
Động cơ
317,468 Mã lực
Kênh đào sao to rộng bằng sông tự nhiên đc, như mấy con sông chảy qua miền trung VN toàn cắt đôi nước ta đấy thôi, li khai sao nổi.
Tốc độ tàu thủy thì 1000km hết 1 đến 1.5 ngày thôi.
Đi qua kênh phải chuẩn bị các thứ.... Chắc mất nửa ngày. Vậy tiết kiệm đc cỡ 1 ngày.
Thế nên vấn đề chính là tài chính thôi. Thu chả đc mấy mà chi phí đầu tư cao.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,813
Động cơ
88,122 Mã lực
ASEAN nghe nói ngày xưa lập ra để thịt VN mình, giờ VN joint vào nên nhóm thành vô nghĩa , ngoài mấy hoạt động thể thao ... :))
Bọn đấy bị tự diễn biến ngược. Vì sau khi VN mình vào hội thì ảnh hưởng của Mỹ giảm đi nhiều, các thành viên thì muốn tự quyết do đã mạnh lên hoặc muốn đi dây giữa Mỹ và TQ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,327 Mã lực
Với "tính cách" của chính quyền TL thì em nghĩ ít nhất 50 năm nữa nó cũng chưa dám làm cái kênh này đâu cụ.
Em cũng nghĩ như cụ, Thái lan đang kiểu dậm chân 121 thôi, các đảng phái gần như đối lập về chính sách thể hiện cái tôi của mình nên chả làm được cái gì.
Nhà toàn thằng giỏi ngang nhau nên ko ông nào chịu ông nào, thôi đứng im được là tốt, chờ Việt Nam
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,448
Động cơ
257,995 Mã lực
Vấn đề là Asean mỗi thằng 1 phách nên khó cụ ạ. Thằng đầu với thằng cuối hưởng lợi nhiều hơn nên sợ 2 thằng ở khúc giữa nó không nghe
Nó ăn phí trung chuyển đấy cụ, có phải cứ thế mà được đi qua đâu. Trước Nga vẫn chuyển dầu sang châu Âu qua u cà và phải trả theo m3
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top