[Funland] Thái độ hay trình độ

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,140
Động cơ
316,403 Mã lực
Từ xưa, dù chẳng đi tây đi tàu đi nhật; chẳng học nọ hành kia, chẳng tuyền làm việc với các cấp quản lý này nọ...
Dù chỉ chân chất thôi, nhưng các cụ đã dạy rằng gieo nhân nào gặt quả đấy.

Khi nào tử tế và lịch sự thì hãy mong nhận lại được sự tử tế lịch sự.

Còn cái kiểu mình thế íu nào cũng được, nhưng nó là thằng cung cấp dịch vụ thì nó muốn thành công nó vẫn phải tử tế với mình - Ấy cũng là một dạng của thái độ khinh khỉnh của thằng đi mua hàng mà thôi.

Và cái lý luận "nó thế mà ông cũng thế thì ông cũng như nó à" là cái sự bao biện cho cái thói coi thường người khác mà thôi

Một lần nữa nhắc lại câu trên, rằng phàm là người tử tế thì hãy phải/nên biết rằng mình muốn được đối xử tử tế thì hãy cư xử tử tế đã. Mình cư xử xấu thì đừng trách/chửi người khác là mầy cũng làm thế đó thôi, thế thì mầy cũng hơn gì tau đâu! (tương đương với điều muốn người khác "cao thượng" với mình thì mình đừng là kẻ "hạ đẳng")

Bác nói đúng! =D>
Những gì bác nói chứng tỏ bác hiểu nhiều biết rộng trong phạm vi ứng xử ^:)^
Nhưng trong căn nguyên của người "hay đòi hỏi người khác" bác không để ý hay quên mất câu "Chó nhẩy bàn độc" :P
 

wanderersg

Xe tăng
Biển số
OF-312654
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,361
Động cơ
293,365 Mã lực
Nơi ở
viet nam
Tất nhiên, cụ có thể nói lương ở ta thấp nên chỉ thế thôi. Đủ sống thì ai cũng sẽ vui thôi. Tuy nhiên, em thấy ko hẳn vì việc niềm nở hay tận tình vẫn có thể làm được hơn là ngồi túm năm tụm ba nói chuyện trong giờ làm.
Theo e ko thể đổ thua do lương thấp mà thái độ thế duoc. Lương thì ko bao giờ dap ưng duoc nguoi2 lao đông , cái mấu chốt chính ở day là thái độ của người nv dó và văn hoa doanh nghiệp đào tạo nên những nhân viên thế thôi. những nv ntn là góp phần kéo lùi sự phát triển của doanh nghiệp.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Cách đây vài năm, em vào một cửa hàng điện máy thuộc chuỗi STĐM rất lớn để mua đồ. Sau khi hỏi giá cả em thắc mắc "Hàng TQ mà đắt thế!?". NV bán hàng mặt lạnh tanh "Hàng TQ mà còn không có tiền mua đấy!"

Em trộm nghĩ, như này mà không sập tiệm mới lạ. Quả nhiên bây giờ chuỗi STĐM này đang... ngắc ngoải :))
Thế đã mua được hàng TQ chưa ? :))
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Thường thì thái độ tốt nó bao gồm luôn trình độ tốt. Và trình độ kém nó bao gồm luôn thái độ kém.

Đừng mong chờ thái độ tốt ở những người có trình độ kém. Hoặc là người nhìn nhận đang rất mơ hồ về chuyện trình độ & thái độ.

Ví dụ:
Một nhân viên bưng bê ở nhà hàng, chỉ học cấp 2, nhưng làm việc chỉn chu, nhẹ nhàng, hài lòng khách hàng. Và việc đấy được người khác đánh giá ở góc độ "thái độ hơn trình độ".
Rất sai.
Vì người nhìn nhận đã định nghĩa sai về "trình độ" của nhân viên bưng bê kia khi dùng cái trình độ "học vấn cấp 2" để so sánh với "thái độ tốt".
"Trình độ" học vấn chỉ cấp 2 nhưng "trình độ" làm dịch vụ thì lại cao. Và để đánh giá một người bưng bê thì phải đánh giá "trình độ làm dịch vụ" của họ.

Và "trình độ làm dịch vụ" đến từ việc được đào tạo, rèn giũa chứ không phải tự dưng nó có.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Doanh số bán hàng điện lạnh của em thì lại phụ thuộc vào dịch vụ hậu mãi của hãng.
Có một hãng điện lạnh muốn vươn tới tầm một hãng điện tử quốc dân, nhưng After-sales Support thì quá tệ, em đành giảm bán rồi tiến tới không làm, cũng đang tìm một thương hiệu giá rẻ thay thế.
Đối với em, quyền lợi khách hàng được hưởng phải là số 1, mọi tranh chấp về support thì hãng và người bán phải tìm cách tránh tối đa thiệt hại cho khách hàng. Vụ cay cú là trong quá trình vận chuyển, cục nóng bị rơi móp, em đòi đổi mà người của hãng chưa tới đã kết luận là thợ làm rơi thì không thể chấp nhận được. Trong khi khách hàng lắp đặt họ xác nhận rằng, hàng vừa cắt đai ra thì đã thế rồi.
Biên bản làm việc với hãng trong đó có mặt cả em phải ghi rằng, thùng xốp bị vỡ, máy bị móp, có từ trước thời điểm cắt đai.
Đến giờ, hãng đó vẫn chưa làm em tin được.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,783
Động cơ
8,911 Mã lực
Doanh số bán hàng điện lạnh của em thì lại phụ thuộc vào dịch vụ hậu mãi của hãng.
Có một hãng điện lạnh muốn vươn tới tầm một hãng điện tử quốc dân, nhưng After-sales Support thì quá tệ, em đành giảm bán rồi tiến tới không làm, cũng đang tìm một thương hiệu giá rẻ thay thế.
Đối với em, quyền lợi khách hàng được hưởng phải là số 1, mọi tranh chấp về support thì hãng và người bán phải tìm cách tránh tối đa thiệt hại cho khách hàng. Vụ cay cú là trong quá trình vận chuyển, cục nóng bị rơi móp, em đòi đổi mà người của hãng chưa tới đã kết luận là thợ làm rơi thì không thể chấp nhận được. Trong khi khách hàng lắp đặt họ xác nhận rằng, hàng vừa cắt đai ra thì đã thế rồi.
Biên bản làm việc với hãng trong đó có mặt cả em phải ghi rằng, thùng xốp bị vỡ, máy bị móp, có từ trước thời điểm cắt đai.
Đến giờ, hãng đó vẫn chưa làm em tin được.
Ở ta có một tính xấu là luôn đổ lỗi cho khách hàng. Đáng lẽ mấy thứ hỏng hóc trong vòng vài ngày nên coi là rủi ro bán hàng, đổi cái mới cho người ta. Người ta mua về cũng để dùng chứ ai mất công mua về dùng vài ngày rồi phá cho hỏng để mang ra đổi cái mới.
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Từ xưa, dù chẳng đi tây đi tàu đi nhật; chẳng học nọ hành kia, chẳng tuyền làm việc với các cấp quản lý này nọ...
Dù chỉ chân chất thôi, nhưng các cụ đã dạy rằng gieo nhân nào gặt quả đấy.

Khi nào tử tế và lịch sự thì hãy mong nhận lại được sự tử tế lịch sự.

Còn cái kiểu mình thế íu nào cũng được, nhưng nó là thằng cung cấp dịch vụ thì nó muốn thành công nó vẫn phải tử tế với mình - Ấy cũng là một dạng của thái độ khinh khỉnh của thằng đi mua hàng mà thôi.

Và cái lý luận "nó thế mà ông cũng thế thì ông cũng như nó à" là cái sự bao biện cho cái thói coi thường người khác mà thôi

Một lần nữa nhắc lại câu trên, rằng phàm là người tử tế thì hãy phải/nên biết rằng mình muốn được đối xử tử tế thì hãy cư xử tử tế đã. Mình cư xử xấu thì đừng trách/chửi người khác là mầy cũng làm thế đó thôi, thế thì mầy cũng hơn gì tau đâu! (tương đương với điều muốn người khác "cao thượng" với mình thì mình đừng là kẻ "hạ đẳng")

Cụ nói rất đúng. Nhưng cụ lý giải giúp em vì sao có hiện tượng như còm dưới của em?

Các cụ mợ đã bao giờ thấy hai cửa hàng cạnh nhau. Có diện tích mặt bằng như nhau, họ bán cùng những mặt hàng giống nhau, giá cả như nhau... Nhưng một bên thì khách vào ra tấp nập còn bên kia thì người bán hàng ngồi ngáp vặt, đuổi ruồi chưa?
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Thường thì thái độ tốt nó bao gồm luôn trình độ tốt. Và trình độ kém nó bao gồm luôn thái độ kém.

Đừng mong chờ thái độ tốt ở những người có trình độ kém. Hoặc là người nhìn nhận đang rất mơ hồ về chuyện trình độ & thái độ.

Ví dụ:
Một nhân viên bưng bê ở nhà hàng, chỉ học cấp 2, nhưng làm việc chỉn chu, nhẹ nhàng, hài lòng khách hàng. Và việc đấy được người khác đánh giá ở góc độ "thái độ hơn trình độ".
Rất sai.
Vì người nhìn nhận đã định nghĩa sai về "trình độ" của nhân viên bưng bê kia khi dùng cái trình độ "học vấn cấp 2" để so sánh với "thái độ tốt".
"Trình độ" học vấn chỉ cấp 2 nhưng "trình độ" làm dịch vụ thì lại cao. Và để đánh giá một người bưng bê thì phải đánh giá "trình độ làm dịch vụ" của họ.
Và "trình độ làm dịch vụ" đến từ việc được đào tạo, rèn giũa chứ không phải tự dưng nó có.
Cụ đúng 1 phần, dưng ko hẳn.
Một NV được đào tạo chuyên môn tốt (có trình độ). Họ biết đấy, dưng ko làm mà buôn thả bản thân (Thái độ kém) thì dịch vụ vẫn kém.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Ở ta có một tính xấu là luôn đổ lỗi cho khách hàng. Đáng lẽ mấy thứ hỏng hóc trong vòng vài ngày nên coi là rủi ro bán hàng, đổi cái mới cho người ta. Người ta mua về cũng để dùng chứ ai mất công mua về dùng vài ngày rồi phá cho hỏng để mang ra đổi cái mới.
Khách hàng thì bản thân em chính là người chịu trách nhiệm thay họ, vì em là người bán hàng trực tiếp.
Chẳng ai rảnh đến mức độ tự phá đồ của mình cả.
Trường hợp của em là máy mới, nguyên đai nguyên kiện, bị móp cắt đai ra mà bảo thợ làm bẹp thì em mới ức, máy vẫn trên sàn, chưa dỡ ra khỏi hộp xốp.
Em bảo, tôi có thể chấp nhận rằng, tôi mua bộ mới để lấy cục nóng để trả khách, và cái máy móp đó, tôi mang về trưng bày, để khuyến cáo khách rằng, làm việc với hãng các bạn thì người mua phải chịu mọi rủi ro, không cần biết đến từ đâu, miễn là khách thanh toán tiền, là hãng hết trách nhiệm.
Cãi nhau chán, hãng nó mới đồng ý đổi mới cục nóng.
 

endz

Xe buýt
Biển số
OF-538467
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
593
Động cơ
171,805 Mã lực
Tuổi
47
Nhân viên họ sẽ đánh giá ở thái độ

Và nhân viên bán hàng, hàng ngày họ tiếp xúc với hàng chục/nhiều trăm người vào cửa hàng, họ cũng có "kinh nghiệm" đánh giá khách hàng lắm.

Đầy người vào những của hàng "có niêm yết giá rõ ràng" với mục đích khảo giá, xem mẫu; chứ còn đã có ý định mua ở một chỗ nào đó rồi.
Và với những khách hàng này, nhân viên họ có thể nhận ra mục đích của KH ngay. Và đương nhiên khi đó, họ sẽ vẫn tư vấn/trả lời các câu hỏi nhưng chắc chắn không thể giữ được sự "nhiệt tình/niềm nở" như với những khách hàng khác. Hề hề.... và thế là KH lại được gào lên là vì cái thái độ lạnh nhạt ấy mà tau đi chỗ khác mua
Giá niêm yết rồi, khách vào khảo hay mua thì đằng nào cửa hàng cũng đã mất công thuê mặt bằng, mất công trả các loại thuế phí.. thì cứ cười một cái với khách, mất thêm gì đâu hở cụ ^^
Mà em thấy làm cái mặt cười nó dễ hơn làm cái mặt nhăn nhó chứ nhở ^^

Còn vụ thái độ của người bán là cách đáp trả với thái độ của người mua? uh.. e thấy ko sai nhưng cũng ko nhất trí lắm. Xứ mình, rất hay có trò bán hàng theo kiểu nhìn mặt mà bắt hình dong. Thấy những người ngơ ngơ lạc lạc là thách là chém. Người ta sợ quá ko mua thì chửi rồi đốt phong long. Tưởng ghê lắm. Nhưng đến khi gặp phải đứa cứng cựa nanh nỏ hơn nó bổ lại cho thì im rúm vào như cún lạc chủ :)

Chậc.. nói chung là tư duy dịch vụ ở xứ mình nó còn nguyên thuỷ lắm, em thật :)
 

Nightmar

Xe hơi
Biển số
OF-322339
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
112
Động cơ
289,356 Mã lực
Có cả 2 hoặc hơn là tốt nhất a
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vâng hoàn toàn đồng ý với bác! =D>^:)^

BTW, bác chủ thớt gần đây có lập mấy thớt khoe đi Nhật, làm việc cho Nhật, nói chung là "thành công" ở Nhật với bao hình ảnh,quần áo xiêm y dài ngắn kín hở cùng tranh vẽ muôn màu vạn kiểu mà sao không học được từ người những Nhật có văn hóa tính "khắc kỷ" nhỉ ??? :P :-?

Hay là .............. ????????? :D :))=))
Còm số 47 thì cụ nói thế này
"Diễn đàn nói chung, Otofun nói riêng là một thế giới ảo người ta có thể thoải mái nói những suy nghĩ của mình trong phạm vi khuôn khổ củ diễn đàn quy định, nhưng trong đời thường thì mọi việc và hành xử sẽ khác: Luôn cần sự tế nhị cũng như nhận xét, đánh giá bao dung và đầy tình người hơn!", trong khi còm trên thì đi bỉ bôi đàn bà

Em nghĩ một cụ là người đa nhân cách, hai là đạo đức giả, ba là quen phông màn nên quên mất đoạn trước diễn thế nào =))
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
-Làm dịch vụ thì phải chuyên nghiệp, không ai quan tâm sức khỏe, tâm trạng, động cơ đi làm, lương đủ sống không, thưởng nhiều không, có hài lòng với công việc hay không của nhân viên
-Nhìn nhân viên phục vụ thì biết trình độ/hiệu quả của quản lý, mức độ đầu tư tiền bạc và trí tuệ vào cơ sở kinh doanh của ông/bà chủ
-Mồm thì xoen xoét bảo KH là người trả lương cho ta, nhưng khi bị nhận định phục vụ kém thì bảo chắc KH phải ăn mặc, lời ăn tiếng nói... thế nào thì nhân viên mới thế chứ

Đến nản tư duy giếng nước ao làng, bảo dốt thì dỗi ;)
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Người chuyên nghiệp cần cả thái độ lẫn trình độ. Thái độ tốt mà trình độ kém thì làm sao tư vấn được cho khách hàng.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,140
Động cơ
316,403 Mã lực
Còm số 47 thì cụ nói thế này
"Diễn đàn nói chung, Otofun nói riêng là một thế giới ảo người ta có thể thoải mái nói những suy nghĩ của mình trong phạm vi khuôn khổ củ diễn đàn quy định, nhưng trong đời thường thì mọi việc và hành xử sẽ khác: Luôn cần sự tế nhị cũng như nhận xét, đánh giá bao dung và đầy tình người hơn!", trong khi còm trên thì đi bỉ bôi đàn bà

Em nghĩ một cụ là người đa nhân cách, hai là đạo đức giả, ba là quen phông màn nên quên mất đoạn trước diễn thế nào =))

Cùng trong một tiếng tơ đồng,
Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm.


Em ntn thì nó là như vậy! "Let's it be" bác ạ! :P

Nghe, đọc và cảm nhận rồi phát biểu, nó cũng nói lên được trình độ và kiến thức và khả năng tư duy của người nghe hay đọc đấy bác ! :))

Cũng như nghĩ ntn là quyền của bác em không có trách nhiệm. có chăng là .............. :D
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cùng trong một tiếng tơ đồng,
Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm.


Em ntn thì nó là như vậy! "Let's it be" bác ạ! :P

Nghe, đọc và cảm nhận rồi phát biểu, nó cũng nói lên được trình độ và kiến thức và khả năng tư duy của người nghe hay đọc đấy bác ! :))

Cũng như nghĩ ntn là quyền của bác em không có trách nhiệm. có chăng là .............. :D
Cái này thì em đồng ý với bác, trình độ diễn đạt của em không cần phải viết dài, bôi đậm, nhúng màu... như thằng nhà quê
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ở đây, tui vẫn luôn nói là ở cái THÁI ĐỘ của người mua. Vì thái độ của người mua là chủ thể, là được "phát ra" trước. Thái độ của người bán chỉ là "đáp lại" thái độ của người mua mà thôi
Em quote lại để thấy tư duy ngời ngời ;)
 

April_

Xe điện
Biển số
OF-204906
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
2,216
Động cơ
341,448 Mã lực
Nơi ở
Blues
Cái này thì em đồng ý với bác, trình độ diễn đạt của em không cần phải viết dài, bôi đậm, nhúng màu... như thằng nhà quê
Đấy là cụ ấy còn chưa "lẩy" thơ đâu =)

Cụ ấy ko phải nhà quê mà cụ ấy là Tàu ấy cụ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top