THẮC MẮC VỀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TÚI KHÍ.

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
768
Động cơ
353,820 Mã lực
Và đây 2 siễu e dù bung túi khí vẫn ngắm gà khỏa thân nhé cụ ducletrung , cụ có vẻ ảo tưởng vào cái túi khí quá đấy !



 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,074
Động cơ
969,999 Mã lực
Vụ này chả thực chất thế nào, chỉ thấy bộ dạng xe như đống mứt thế kia mà không thấy bóng đâu cả :(
Cụ lấy j khẳng định ko có bóng? E nói rồi, em chả tin thằng lều báo nào cả. Em chỉ tin em và những người em biết, đã thấy, chứ ko phải đã nghe, cụ ợ:D
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
768
Động cơ
353,820 Mã lực


Chụp cả xe đây, khung xe (phần khoang lái) bị vò nát rồi đây ! Chắc vẫn chưa đúng cách, chưa nguy hiểm đến người lái ...bla...bla
Cái ảnh này ko nói đc là túi khí có bung hay ko , mà chỉ mang tính chất dìm hàng !
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Và đây 2 siễu e dù bung túi khí vẫn ngắm gà khỏa thân nhé cụ ducletrung , cụ có vẻ ảo tưởng vào cái túi khí quá đấy !



Mấy vụ này tốc độ toàn khoảng 200km/h thì sống sao nổi.
Vụ này mới là đỉnh ở Việt Nam luôn nhé, xe chạy tốc độ cỡ 140km/h đâm thẳng cột điện mà vẫn trốn được khỏi hiện trường
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
768
Động cơ
353,820 Mã lực
thôi em xin cụ ducletrung để anh em đang bàn luận về nguyên lý hoạt động, cụ và em trật tự để cho anh em ai có chuyên môn vào giải thích hộ cái, tránh làm loãng topic!
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
713
Động cơ
514,140 Mã lực
Cụ là người rêu rao cái bài camry nhiều nhất cái box này, và em đang hỏi vụ camry kia. Cụ đừng lôi e này ra, để tránh em kia. Vụ camry cũng có thể thấy, việc bé xé to để dìm hàng ??? Em sao biết vụ này thực chất thế nào?:))
Vụ Camry cụ nói là thông tin về việc ghế sau bị bung ra etc là thông tin không/chưa được kiểm chứng thì đúng - nhưng đấy là thông tin duy nhất em đọc được và có thể chia sẻ - phía Toyota không hề có thông tin phản hồi chính thức về vụ việc này, vậy cá nhân em không có thông tin nhiều chiều để kiểm chứng, nên hiện chỉ có một luồng thông tin một chiều của chủ xe phản ánh để đem lên đây chia sẻ thôi. Bác bảo em hay phải làm sao trong trường hợp này???

Bác nói nhìn ảnh vụ Camry và phán túi khí không thể bung được thì cũng chỉ là đánh giá cảm quan cá nhân bác - chứ đâm góc làm xô cả chasis xe đến tận cửa xe như thế, người ngồi trong xe còn bị xô lên vì dây an toàn không kịp thít (again, thông tin từ nguồn duy nhất từ mấy bài báo mạng và ảnh kèm theo mà em có thể đọc/xem được) mà túi khí không [được] bung thì hơi bị lạ! Va chạm góc được IIHS đánh giá là va chạm thường gặp nhất và nguy hiểm nhất, cần các hãng xe tập trung nghiên cứu cơ mà!

Còn thông tin em Camry đó tiếp tục bỏ chạy, em tạm tin nguồn thông tin của cụ, thì em hỏi cụ: xe bị tụt chasis nhưng máy không bung, hệ dẫn động + các lốp vẫn có thể làm việc (còn có làm việc bình thường hay không thì ko xét ở đây) + người lái chỉ bị choáng (nếu có va đập) chứ không ngất đi + người lái hoảng sợ... => có lái xe bỏ chạy được không??? Thông tin này, nếu là đúng, cũng chả có giá trị chứng minh gì để khẳng định va chạm là rất nhẹ gì cả???

Về cái ảnh Mec ôm gốc cây, túi khí không bung thì nhìn qua em cũng đánh giá là Mẹc lởm >:)

Nhưng nhìn ảnh với hiện trạng cản trước bị giằng ra như vậy thì em thấy đây không phải là đâm (không phải đâm trực diện, cũng không phải đâm/va chạm góc) mà nhiều khả năng là mẹc đờ ríp lởm nên văng đầu đập vào gốc cây, nhìn ảnh thì vị trí chịu lực va chạm đầu tiên là ở cột A hoặc loanh quanh chỗ cột A, sau đó theo đà văng đầu của xe thì cản trước bị vướng vào gốc cây nên bị xé ngược lên trên như trong ảnh => vị trí cột A có cảm biến kích hoạt túi khí rèm hay không, và CLA có túi khí rèm hay không thì em không biết vì chưa tìm hiểu!

Btw, em đang phân tích về vấn đề túi khí của TOY nói chung, và dẫn chứng về vụ Camry là để phản bác lại lập luận về "dây đai an toàn" của mợ thần chiến tranh ở trên thôi, chứ không phải em nói rằng chỉ Camry có lỗi túi khí đâu cụ... ;)
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
811
Động cơ
316,685 Mã lực

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Thế cụ cho vài chứng minh và phân tích xem vấn đề túi khí của TOY nó bị lỗi thế nào. Cụ thể là những tai nạn nào, xe TOY model nào, những người trên xe bị thương vong ra sao khi túi khí không hoạt động do lỗi? Xin lỗi cụ là đến cụ cũng chẳng đưa ra được bằng chứng cho cái phát ngôn "vấn đề túi khí của TOY VN có vấn đề" thì làm sao thuyết phục người khác được. Chả ai bênh TOY nếu nó thực sự có lỗi cụ ạ.

Cái túi khí nó chỉ trợ giúp giảm thương vong cho người ngồi trên xe thôi. Chứ dây đai an toàn nó phát huy tác dụng hơn cái túi khí đấy. Chắc cụ cũng biết rằng TOY không trực tiếp sản xuất túi khí, mà họ mua lại của hãng thứ 3. Vậy các vấn đề về lỗi túi khí có hay không? Xin trả lời là có, bao giờ cũng có 2 loại lỗi sau: Lỗi xác xuất, tức là trong hàng triệu cái sản xuất ra, sẽ có xác xuất nào đó xe bị lỗi. Và lỗi thứ 2 là lỗi tiền định, tức là lỗi được dự báo trước với tỷ trọng xảy ra lỗi là rất lớn. Ví dụ như năm nay, hãng sản xuất túi khí Takata đã phải triệu hồi hàng triệu xe để xử lý lỗi túi khí khi nổ có thể làm sát thương tới người ngồi trong xe (gồm rất nhiều hãng trong đó có cả xe Nhật (gồm cả TOY) và các hãng xe Mỹ và xe Đức nhé, link ở đây http://www.safercar.gov/rs/takata/takatalist.html) .Ở mỹ đã xảy ra 1 tai nạn mà người lái bị thương tới mức rách mặt do bị túi khí sát thương rồi đó. Nói tới đây chắc cụ lại bảo xe Mỹ với VN LD khác nhau đúng kô? Đành rằng vấn đề về vỏ xe mỏng hơn, ọp ẹp hơn, option ít hơn (bao gồm cả tiện nghi và an toàn) là có thật, nhưng nói là túi khí ở xe LD và xe nhập khác nhau thì em không thấy đúng. Hãng sản xuất túi khí người ta cũng không làm riêng loại rẻ tiền để bán cho TOY VN đâu.

Em chả gây chiến với ai làm gì, nhưng cách bình luận của một số thành phần Anti-Toy thật vớ vẩn và đáng lên án, nó giống như cụ đang sống ở chung cư, xong có đứa nó cứ viết bậy lên thang máy là lũ người sống ở chung cư này là một lũ ngu. Cụ thấy như thế có ổn kô? :)) Thật Tởm.
Chửi người khác anti sao ko tự nghĩ mình cuồng quá rồi ko ?
- Bao tôi thấy chẳng có ghi người trên xe bị làm sao hay nó ghi là '' ko sao cả'' bao giờ, còn ông thích thì khi nào rảnh tôi tìm link cho mà đọc :-j
- Lấy gì nói túi khỉ chỉ giảm thương vong, thử đeo đai, rút cáp túi khi đâm ở 50km/h xem có ăn cả cái vô lăng vào mặt ko, cái này thì cho hẳn link nhé =))
- Có 1 vụ mà nó thu hồi ngay lập tức, còn ở VN bao vụ chẳng thấy í ới gì, Toy đc đánh giá là có bộ phận chăm sóc khách hàng tốt nhât mà lại ko nhận đc thôgn tin từ khách hàng sao ? Mà có lỗi thì hãng xe nó thu hồi chứ có phải bọn Tanaka nó thu hồi đâu, thu hồi xe mất thời gian + mất uy tín,... điển hình như ở VN cái lỗi cáp túi khí bị lỗi gần 10 năm bắt đầu thu hồi, chắc hẳn còn nhớ kĩ sư Tạch chứ =)), có quá nhiều điểm ko hài lòng.
- Ko phản biện đc người ta thì cũng đừng quay sang công kích cá nhân, nhục lắm
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,506 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Thật là đông và nguy hiểm. :)) :)) :)) :)) :))
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
768
Động cơ
353,820 Mã lực
Em thấy cụ dudetrung từ hồi lập nick đến giờ toàn vào các topic của Toyota và nói xấu dòng xe này. Topic nào cụ cũng vào comment đôi dòng với thái độ chê bai, khinh khỉnh. Vậy em có thể tạm thời kết luận một cách chủ quan như sau:
1. Cụ có thâm thù huyết hải với thương hiệu này.
2. Cụ là người được hãng khác thuê để dìm hàng đối thủ. (Em bỏ khả năng cụ là sale của hãng khác vì thái độ rất gay gắt)

Theo em thì cụ nên giải tỏa tư tưởng, để lâu ngày nó không tốt cho sức khỏe đâu. Kể cả làm công việc nói xấu này được trả lương thì cũng không nên làm. (Nếu lương 3, 4 chục củ trở lên thì cân nhắc ạ, nhưng em đồ rằng công việc nói xấu này thì cùng lắm người ta trả cụ 5 củ/tháng là cùng) Em là em chân tình khuyên cụ!
cụ ý đang đi con mer GLK đời 2009 2010 ý mà , cụ ý rao bán cũng lâu rồi nhưng ko biết giờ đã bán đc chưa nữa! mà cụ starchoice ơi , cụ biết hãng nào cần thuê người vào ném đá hãng xe khác mà đc lương ko chỉ em với để em liên hệ kiếm thêm thu nhập !
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
157
Động cơ
388,679 Mã lực
cụ ý đang đi con mer GLK đời 2009 2010 ý mà , cụ ý rao bán cũng lâu rồi nhưng ko biết giờ đã bán đc chưa nữa! mà cụ starchoice ơi , cụ biết hãng nào cần thuê người vào ném đá hãng xe khác mà đc lương ko chỉ em với để em liên hệ kiếm thêm thu nhập !
Hahaha, cái này cụ phải hỏi cụ dudetrung chứ sao lại hỏi em!? :))
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
157
Động cơ
388,679 Mã lực
Chửi người khác anti sao ko tự nghĩ mình cuồng quá rồi ko ?
- Bao tôi thấy chẳng có ghi người trên xe bị làm sao hay nó ghi là '' ko sao cả'' bao giờ, còn ông thích thì khi nào rảnh tôi tìm link cho mà đọc :-j
- Lấy gì nói túi khỉ chỉ giảm thương vong, thử đeo đai, rút cáp túi khi đâm ở 50km/h xem có ăn cả cái vô lăng vào mặt ko, cái này thì cho hẳn link nhé =))
- Có 1 vụ mà nó thu hồi ngay lập tức, còn ở VN bao vụ chẳng thấy í ới gì, Toy đc đánh giá là có bộ phận chăm sóc khách hàng tốt nhât mà lại ko nhận đc thôgn tin từ khách hàng sao ? Mà có lỗi thì hãng xe nó thu hồi chứ có phải bọn Tanaka nó thu hồi đâu, thu hồi xe mất thời gian + mất uy tín,... điển hình như ở VN cái lỗi cáp túi khí bị lỗi gần 10 năm bắt đầu thu hồi, chắc hẳn còn nhớ kĩ sư Tạch chứ =)), có quá nhiều điểm ko hài lòng.
- Ko phản biện đc người ta thì cũng đừng quay sang công kích cá nhân, nhục lắm
Thôi em xin 2 cụ, chúng ta tranh luận bằng kỹ thuật đi, đừng tranh luận bằng cảm tính nữa.
Quay trở lại vụ túi khí trên xe nói chung, cụ lưu ý giùm em là túi khí không phải cứ va chạm là nó bung ngay lập tức. Đúng không ạ?
Nếu va chạm mạnh mà bung túi khí thì bây giờ cần phải làm rõ xem, những yếu tố nào tác động tới cảm biến túi khí để nó đưa ra tín hiệu kích hoạt túi khí hoạt động.
Tạm thời em mới thấy có 1 thông tin: Gia tốc âm.
Còn cụ nào đưa thêm thông tin không ạ?
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Thôi em xin 2 cụ, chúng ta tranh luận bằng kỹ thuật đi, đừng tranh luận bằng cảm tính nữa.
Quay trở lại vụ túi khí trên xe nói chung, cụ lưu ý giùm em là túi khí không phải cứ va chạm là nó bung ngay lập tức. Đúng không ạ?
Nếu va chạm mạnh mà bung túi khí thì bây giờ cần phải làm rõ xem, những yếu tố nào tác động tới cảm biến túi khí để nó đưa ra tín hiệu kích hoạt túi khí hoạt động.
Tạm thời em mới thấy có 1 thông tin: Gia tốc âm.
Còn cụ nào đưa thêm thông tin không ạ?
cảm biến chứ còn cái gì nữa =)), cảm biến trước và cảm biến trung tâm đều là cảm biến gia tốc
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,074
Động cơ
969,999 Mã lực
Vụ Camry cụ nói là thông tin về việc ghế sau bị bung ra etc là thông tin không/chưa được kiểm chứng thì đúng - nhưng đấy là thông tin duy nhất em đọc được và có thể chia sẻ - phía Toyota không hề có thông tin phản hồi chính thức về vụ việc này, vậy cá nhân em không có thông tin nhiều chiều để kiểm chứng, nên hiện chỉ có một luồng thông tin một chiều của chủ xe phản ánh để đem lên đây chia sẻ thôi. Bác bảo em hay phải làm sao trong trường hợp này???

Bác nói nhìn ảnh vụ Camry và phán túi khí không thể bung được thì cũng chỉ là đánh giá cảm quan cá nhân bác - chứ đâm góc làm xô cả chasis xe đến tận cửa xe như thế, người ngồi trong xe còn bị xô lên vì dây an toàn không kịp thít (again, thông tin từ nguồn duy nhất từ mấy bài báo mạng và ảnh kèm theo mà em có thể đọc/xem được) mà túi khí không [được] bung thì hơi bị lạ! Va chạm góc được IIHS đánh giá là va chạm thường gặp nhất và nguy hiểm nhất, cần các hãng xe tập trung nghiên cứu cơ mà!

Còn thông tin em Camry đó tiếp tục bỏ chạy, em tạm tin nguồn thông tin của cụ, thì em hỏi cụ: xe bị tụt chasis nhưng máy không bung, hệ dẫn động + các lốp vẫn có thể làm việc (còn có làm việc bình thường hay không thì ko xét ở đây) + người lái chỉ bị choáng (nếu có va đập) chứ không ngất đi + người lái hoảng sợ... => có lái xe bỏ chạy được không??? Thông tin này, nếu là đúng, cũng chả có giá trị chứng minh gì để khẳng định va chạm là rất nhẹ gì cả???

Về cái ảnh Mec ôm gốc cây, túi khí không bung thì nhìn qua em cũng đánh giá là Mẹc lởm >:)

Nhưng nhìn ảnh với hiện trạng cản trước bị giằng ra như vậy thì em thấy đây không phải là đâm (không phải đâm trực diện, cũng không phải đâm/va chạm góc) mà nhiều khả năng là mẹc đờ ríp lởm nên văng đầu đập vào gốc cây, nhìn ảnh thì vị trí chịu lực va chạm đầu tiên là ở cột A hoặc loanh quanh chỗ cột A, sau đó theo đà văng đầu của xe thì cản trước bị vướng vào gốc cây nên bị xé ngược lên trên như trong ảnh => vị trí cột A có cảm biến kích hoạt túi khí rèm hay không, và CLA có túi khí rèm hay không thì em không biết vì chưa tìm hiểu!

Btw, em đang phân tích về vấn đề túi khí của TOY nói chung, và dẫn chứng về vụ Camry là để phản bác lại lập luận về "dây đai an toàn" của mợ thần chiến tranh ở trên thôi, chứ không phải em nói rằng chỉ Camry có lỗi túi khí đâu cụ... ;)
1. E ko phải người thông tin về vụ Camry. Em quote lại của cụ starchoice để các cụ anti lấy vụ này ra ném đá, thì giải thích dùm thôi.

2. E vẫn giữ quan điểm em chả tin lều báo, có bé xé to, giật tít câu khách. Chưa kể chuyện ăn tiền để ném đá các cty khác là chuyện quá bình thường trong ngành báo. Tất nhiên em ko nói tất cả, nhưng trong ngành báo, việc đó ko hiếm. Ngay các diễn đàn, đều luôn túc trực 1 đội hình "đâm thuê chém mướn" là chuyện bình thường. Nên em đọc đúng tinh thần fun thôi. Xe mình (or người quen mình) đi, nhận xét là chuẩn nhất. Mỗi người 1 quan điểm.

3. Chỉ dựa vào mấy cái ảnh, rồi giật tít ... bla, bla. Cụ bảo em đánh giá theo cảm quan, chủ quan của em. Điều đó đúng. Nhưng ko nhìn 1 cái ảnh rùi đánh giá cái xe được. Điều đó em chả lạ. Ngay cái ảnh Phò, cụ Kamry đưa link nước ngoài ra, lấy j khẳng định cái xe đó ko bung túi khí? Hay chỉ nhìn vào bài báo đó? Mà lều báo nước ngoài thì cũng chả khác VN mình. Còn kể cả xe bung hết túi khí, chỉ cần các góc chụp khác nhau, em đảm bảo có khi nhìn thấy túi khí, có khi ko. Đó là điều bình thường mà người ở hiện trường khác, nghe (thấy) qua báo khác.

4. Nói về vỏ xe Toy, cá nhân em dựa trên vài xe của anh em, bạn bè, đánh giá dễ vỡ :)) Chả biết ông Toy nói cái j hấp thụ lực ... bla bla j đó đúng hay sai. Nhưng với cái xe Camry mà nát đầu như ảnh, cá nhân em ngay từ đầu đánh giá đó ko phải đâm nặng. Còn việc ngồi trên ghế trước or sau, khi xe phanh gấp, đập mặt lên trước thì quá bình thường, kể cả xe chưa va chạm, chứ đừng nói có va chạm. 1 lần nữa, kể cả ông lái xe kêu ... bla bla... nào là có đeo dây nhưng ko căng. Lấy j đảm bảo ông nói đúng, hay ko đeo nhưng vẫn cứ gân cổ lên cãi để kiếm bảo hiểm .... Mọi việc đều có thể xảy ra.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Thôi em xin 2 cụ, chúng ta tranh luận bằng kỹ thuật đi, đừng tranh luận bằng cảm tính nữa.
Quay trở lại vụ túi khí trên xe nói chung, cụ lưu ý giùm em là túi khí không phải cứ va chạm là nó bung ngay lập tức. Đúng không ạ?
Nếu va chạm mạnh mà bung túi khí thì bây giờ cần phải làm rõ xem, những yếu tố nào tác động tới cảm biến túi khí để nó đưa ra tín hiệu kích hoạt túi khí hoạt động.
Tạm thời em mới thấy có 1 thông tin: Gia tốc âm.
Còn cụ nào đưa thêm thông tin không ạ?
tham khảo nguồn này đi cụ (tiếng Anh nó nhiều chữ, tiếng Việt ít chữ quá) https://en.wikipedia.org/wiki/Airbag

Dài lắm, nhưng không phải gia tốc âm đâu.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,610
Động cơ
598,127 Mã lực
1. E ko phải người thông tin về vụ Camry. Em quote lại của cụ starchoice để các cụ anti lấy vụ này ra ném đá, thì giải thích dùm thôi.

2. E vẫn giữ quan điểm em chả tin lều báo, có bé xé to, giật tít câu khách. Chưa kể chuyện ăn tiền để ném đá các cty khác là chuyện quá bình thường trong ngành báo. Tất nhiên em ko nói tất cả, nhưng trong ngành báo, việc đó ko hiếm. Ngay các diễn đàn, đều luôn túc trực 1 đội hình "đâm thuê chém mướn" là chuyện bình thường. Nên em đọc đúng tinh thần fun thôi. Xe mình (or người quen mình) đi, nhận xét là chuẩn nhất. Mỗi người 1 quan điểm.

3. Chỉ dựa vào mấy cái ảnh, rồi giật tít ... bla, bla. Cụ bảo em đánh giá theo cảm quan, chủ quan của em. Điều đó đúng. Nhưng ko nhìn 1 cái ảnh rùi đánh giá cái xe được. Điều đó em chả lạ. Ngay cái ảnh Phò, cụ Kamry đưa link nước ngoài ra, lấy j khẳng định cái xe đó ko bung túi khí? Hay chỉ nhìn vào bài báo đó? Mà lều báo nước ngoài thì cũng chả khác VN mình. Còn kể cả xe bung hết túi khí, chỉ cần các góc chụp khác nhau, em đảm bảo có khi nhìn thấy túi khí, có khi ko. Đó là điều bình thường mà người ở hiện trường khác, nghe (thấy) qua báo khác.

4. Nói về vỏ xe Toy, cá nhân em dựa trên vài xe của anh em, bạn bè, đánh giá dễ vỡ :)) Chả biết ông Toy nói cái j hấp thụ lực ... bla bla j đó đúng hay sai. Nhưng với cái xe Camry mà nát đầu như ảnh, cá nhân em ngay từ đầu đánh giá đó ko phải đâm nặng. Còn việc ngồi trên ghế trước or sau, khi xe phanh gấp, đập mặt lên trước thì quá bình thường, kể cả xe chưa va chạm, chứ đừng nói có va chạm. 1 lần nữa, kể cả ông lái xe kêu ... bla bla... nào là có đeo dây nhưng ko căng. Lấy j đảm bảo ông nói đúng, hay ko đeo nhưng vẫn cứ gân cổ lên cãi để kiếm bảo hiểm .... Mọi việc đều có thể xảy ra.
Báo chí thì cũng nhiều vấn đề phải bàn nhưng nếu bảo thủ quan điểm cái gì cũng phải tận mắt trông coi mới chấp nhận như cụ thì cũng hơi khắt khe quá :)
 

My Hoa

Xe tải
Biển số
OF-388723
Ngày cấp bằng
24/10/15
Số km
395
Động cơ
242,582 Mã lực
Tuổi
43
Em vào hiểu thêm được rất nhiều thứ. Cảm ơn các cụ
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
713
Động cơ
514,140 Mã lực
4. Nói về vỏ xe Toy, cá nhân em dựa trên vài xe của anh em, bạn bè, đánh giá dễ vỡ :)) Chả biết ông Toy nói cái j hấp thụ lực ... bla bla j đó đúng hay sai. Nhưng với cái xe Camry mà nát đầu như ảnh, cá nhân em ngay từ đầu đánh giá đó ko phải đâm nặng. Còn việc ngồi trên ghế trước or sau, khi xe phanh gấp, đập mặt lên trước thì quá bình thường, kể cả xe chưa va chạm, chứ đừng nói có va chạm. 1 lần nữa, kể cả ông lái xe kêu ... bla bla... nào là có đeo dây nhưng ko căng. Lấy j đảm bảo ông nói đúng, hay ko đeo nhưng vẫn cứ gân cổ lên cãi để kiếm bảo hiểm .... Mọi việc đều có thể xảy ra.
Em đồng ý với quan điểm không thể tin 100% lều báo Việt Nam, nhưng như em nói ở bài trước, khi không có thông tin nhiều chiều thì thông tin lấy từ lều báo sẽ là [nguồn] thông tin duy nhất để đọc (còn việc tự sàng lọc thông tin và tin đến đâu thì tùy người đọc). Như cụ nói, lấy gì đảm bảo những người trên xe nói đúng - vậy em cũng dùng chính lập luận của cụ: lấy gì đảm bảo rằng mấy người ở trên xe nói láo để kiếm bảo hiểm (vụ kiếm bảo hiểm em không đồng ý lập luận của bác - nhưng là vấn đề không liên quan đến topic này nên không đi sâu thêm nhé)....

Xe đâm nặng hay không thì cụ nhìn cái ảnh chụp góc đầu xe, khung sườn xe bị xô đi ý, chứ nhìn gì cái ảnh xe chạy trên đường. Tùy góc đâm và vị trí tiếp xúc mà phần vỏ + nhựa có thể bị nát nhiều hay ít, nhìn ảnh chụp thân vỏ xe thì khó có thể kết luận là đâm mạnh hay không. Nhưng nếu khung xe bị xô đi mà cụ vẫn kết luận là không phải đâm nặng thì hơi bị chủ quan rồi.

Về các nhận xét về việc khung vỏ phải làm mềm để hấp thụ lực va chạm (cụ nào sâu của Honda vứt lên ở mấy trang trước): em xin nhận xét thẳng luôn: nói nhăng nói xàm. Sâu thì chém gió cũng có mức độ thôi, chứ chém linh tinh thế là vứt.

Để đảm bảo an toàn cho người qua đường (pedestrian) thì vỏ xe và các bộ phận nhựa, lẫy giằng... có thể/được nhiều hãng làm mềm đi để bung ra ngay khi có va chạm để phần nào giảm bớt chấn thương cho khách bộ hành bị va chạm.

Tuy nhiên khung xe phải thật chắc chắn để đảm bảo cabin đủ cứng để bảo vệ người ngồi trong xe. Các xe máy I, V và W khi đâm đụng nặng, nếu lực va chạm vượt qua được khung xe phía trước máy và tác động đến máy sẽ làm xô máy vào cabin xe. Do đó khung xe phía trước phải làm thật chắc chắn + thiết kế cho phép lực được phân tán sang các hướng khác để hạn chế tối đa lực va chạm đánh thẳng vào máy xe => do đó góc các xe thường có thanh giằng nối phần khung đầu xe với khung sườn xe để khi có va chạm thì lực va chạm phân tán bớt sang khung sườn xe. Cái khung xe nói chung phải được làm thật chắc chắn thì mới an toàn: phần khung phía trước xe phải đủ chắc chắn thì mới "chống" lại được lực va chạm trực diện và đủ thời gian truyền/phân tán bớt lực va chạm sang khung sườn xe (nếu không, đâm phát nó móp luôn vào thì không thể phân tán lực sang sườn xe được nữa mà sẽ tụt luôn vào máy, lực va chạm sẽ tiếp tục đánh thẳng vào máy), khung sườn xe thì càng quan trọng vì nó vừa phải hấp thụ bớt lực va chạm từ đầu xe trong các va chạm trực diện hoặc va chạm góc, đồng thời phải đủ chắc chắn để bảo vệ người lái trong các va chạm vuông góc (T-bone crash - khi xe bị xe khác đâm ngang hông)... Thế nên nếu nói khung xe được làm mềm đi để "dễ biến dạng và hấp thụ lực va chạm" thì chả khác nào thừa nhận rằng thiết kế khung xe không đủ an toàn.

Ngoài ra, độ an toàn của một chiếc xe được đảm bảo bởi tổng hoà tất cả các yếu tố an toàn: (khung xe và cabin hành khách phải thật chắc chắn, thiết kế xe thông minh để phân tán lực va chạm hợp lý, nhiều túi khí + túi khí hoạt động đúng thiết kế, trang bị đủ dây đeo an toàn tiêu chuẩn cho mọi vị trí hành khách + dây đeo hoạt động đúng thiết kế khi có va chạm... TOY hiện giờ có mấy vấn đề đã được bàn khá nhiều: (i) túi khí không hoạt động khi có va chạm mạnh, (ii) khung xe quá mềm (nếu so với khá nhiều hãng khác), (iii) phần nhiều xe không trang bị đủ seatbell tiêu chuẩn cho mọi hành khách: chỉ có 4 seatbell tiêu chuẩn cho 4 vị trí trước sau, còn vị trí hành khách thứ 5 ngồi giữa băng ghế sau không phải seatbell tiêu chuẩn mà chỉ là một dây choàng qua bụng thôi (Corrola, Camry, Lex ES hay LS bản 5 chỗ... thì dây đai an toàn cho vị trí chính giữa hàng ghế sau đều vậy. Em chưa ngồi sau SUV Prado, GX với LX bao giờ nhưng nếu không nhầm thì cũng vậy).

Btw, trở lại tập trung vào vụ túi khí, thì trường hợp của chiếc camry 2.5Q là vụ mới xẩy ra gần nhất và em tiện quote lại để bàn về cái dây đai an toàn thôi. Một lần nữa, em lưu ý các bác nếu tranh luận trên đúng tinh thần cầu thị thì tập trung vào tranh luận về hiện trạng và kỹ thuật chung - có quá nhiều tin bài và ảnh về các trường hợp xe Toy VN đâm đụng không bung túi khí rồi, ảnh mấy cụ khác post vào thớt này cũng có ảnh ở Việt Nam chứ đâu phải toàn ảnh ở nước ngoài... tạm bỏ qua vụ này đi, các cụ nhận xét về các trường hợp khác như thế nào (em nhớ có cả vụ bị tầu hoả đâm rồi xe văng đi va đập tứ tung mà chả có túi khí nào nổ)
 
Chỉnh sửa cuối:

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
157
Động cơ
388,679 Mã lực
Em đồng ý với quan điểm không thể tin 100% lều báo Việt Nam, nhưng như em nói ở bài trước, khi không có thông tin nhiều chiều thì thông tin lấy từ lều báo sẽ là [nguồn] thông tin duy nhất để đọc (còn việc tự sàng lọc thông tin và tin đến đâu thì tùy người đọc). Như cụ nói, lấy gì đảm bảo những người trên xe nói đúng - vậy em cũng dùng chính lập luận của cụ: lấy gì đảm bảo rằng mấy người ở trên xe nói láo để kiếm bảo hiểm (vụ kiếm bảo hiểm em không đồng ý lập luận của bác - nhưng là vấn đề không liên quan đến topic này nên không đi sâu thêm nhé)....

Xe đâm nặng hay không thì cụ nhìn cái ảnh chụp góc đầu xe, khung sườn xe bị xô đi ý, chứ nhìn gì cái ảnh xe chạy trên đường. Tùy góc đâm và vị trí tiếp xúc mà phần vỏ + nhựa có thể bị nát nhiều hay ít, nhìn ảnh chụp thân vỏ xe thì khó có thể kết luận là đâm mạnh hay không. Nhưng nếu khung xe bị xô đi mà cụ vẫn kết luận là không phải đâm nặng thì hơi bị chủ quan rồi.

Về các nhận xét về việc khung vỏ phải làm mềm để hấp thụ lực va chạm (cụ nào sâu của Honda vứt lên ở mấy trang trước): em xin nhận xét thẳng luôn: nói nhăng nói xàm. Sâu thì chém gió cũng có mức độ thôi, chứ chém linh tinh thế là vứt.

Để đảm bảo an toàn cho người qua đường (pedestrian) thì vỏ xe và các bộ phận nhựa, lẫy giằng... có thể/được nhiều hãng làm mềm đi để bung ra ngay khi có va chạm để phần nào giảm bớt chấn thương cho khách bộ hành bị va chạm.

Tuy nhiên khung xe phải thật chắc chắn để đảm bảo cabin đủ cứng để bảo vệ người ngồi trong xe. Các xe máy I, V và W khi đâm đụng nặng, nếu lực va chạm vượt qua được khung xe phía trước máy và tác động đến máy sẽ làm xô máy vào cabin xe. Do đó khung xe phía trước phải làm thật chắc chắn + thiết kế cho phép lực được phân tán sang các hướng khác để hạn chế tối đa lực va chạm đánh thẳng vào máy xe => do đó góc các xe thường có thanh giằng nối phần khung đầu xe với khung sườn xe để khi có va chạm thì lực va chạm phân tán bớt sang khung sườn xe. Cái khung xe nói chung phải được làm thật chắc chắn thì mới an toàn: phần khung phía trước xe phải đủ chắc chắn thì mới "chống" lại được lực va chạm trực diện và đủ thời gian truyền/phân tán bớt lực va chạm sang khung sườn xe (nếu không, đâm phát nó móp luôn vào thì không thể phân tán lực sang sườn xe được nữa mà sẽ tụt luôn vào máy, lực va chạm sẽ tiếp tục đánh thẳng vào máy), khung sườn xe thì càng quan trọng vì nó vừa phải hấp thụ bớt lực va chạm từ đầu xe trong các va chạm trực diện hoặc va chạm góc, đồng thời phải đủ chắc chắn để bảo vệ người lái trong các va chạm vuông góc (T-bone crash - khi xe bị xe khác đâm ngang hông)... Thế nên nếu nói khung xe được làm mềm đi để "dễ biến dạng và hấp thụ lực va chạm" thì chả khác nào thừa nhận rằng thiết kế khung xe không đủ an toàn.

Ngoài ra, độ an toàn của một chiếc xe được đảm bảo bởi tổng hoà tất cả các yếu tố an toàn: (khung xe và cabin hành khách phải thật chắc chắn, thiết kế xe thông minh để phân tán lực va chạm hợp lý, nhiều túi khí + túi khí hoạt động đúng thiết kế, trang bị đủ dây đeo an toàn tiêu chuẩn cho mọi vị trí hành khách + dây đeo hoạt động đúng thiết kế khi có va chạm... TOY hiện giờ có mấy vấn đề đã được bàn khá nhiều: (i) túi khí không hoạt động khi có va chạm mạnh, (ii) khung xe quá mềm (nếu so với khá nhiều hãng khác), (iii) phần nhiều xe không trang bị đủ seatbell tiêu chuẩn cho mọi hành khách: chỉ có 4 seatbell tiêu chuẩn cho 4 vị trí trước sau, còn vị trí hành khách thứ 5 ngồi giữa băng ghế sau không phải seatbell tiêu chuẩn mà chỉ là một dây choàng qua bụng thôi (Corrola, Camry, Lex ES hay LS bản 5 chỗ... thì dây đai an toàn cho vị trí chính giữa hàng ghế sau đều vậy. Em chưa ngồi sau SUV Prado, GX với LX bao giờ nhưng nếu không nhầm thì cũng vậy).

Btw, trở lại tập trung vào vụ túi khí, thì trường hợp của chiếc camry 2.5Q là vụ mới xẩy ra gần nhất và em tiện quote lại để bàn về cái dây đai an toàn thôi. Một lần nữa, em lưu ý các bác nếu tranh luận trên đúng tinh thần cầu thị thì tập trung vào tranh luận về hiện trạng và kỹ thuật chung - có quá nhiều tin bài và ảnh về các trường hợp xe Toy VN đâm đụng không bung túi khí rồi, ảnh mấy cụ khác post vào thớt này cũng có ảnh ở Việt Nam chứ đâu phải toàn ảnh ở nước ngoài... tạm bỏ qua vụ này đi, các cụ nhận xét về các trường hợp khác như thế nào (em nhớ có cả vụ bị tầu hoả đâm rồi xe văng đi va đập tứ tung mà chả có túi khí nào nổ)

Em không đồng ý với ý kiến của cụ khi nói rằng:"khung xe phải thật chắc chắn để đảm bảo cabin đủ cứng để bảo vệ người ngồi trong xe". Ý của cụ là toàn bộ khung xe phải cố gắng sao cho càng cứng càng tốt, càng bền càng tốt đúng không ạ? Cabin phải không được móp méo khi xảy ra va chạm đúng không?

Ý kiến của em là cụ đúng 1/2 khi nói rằng cabin phải cứng vững. Còn khung xe phải hạn chế tối đa biến dạng khi bị va chạm là sai.
Hiện nay, người ta thiết kế khung xe sao cho hiệu quả hấp thụ lực cao nhất ở khoang động cơ. Tức là khi va chạm, khoang động cơ bị biến dạng nhưng cabin thì không sao cả.

Em lấy ví dụ đơn giản, cụ cho chục trứng gà vào trong túi nilong rồi cầm túi này nhảy từ trên bàn cao khoảng 1,5m xuống đất. Có 2 cách tiếp đất:
Tiếp đất 1: Cụ tiếp đất thô bạo sao cho chân thẳng, tay thẳng, gót chân tiếp đất.
Tiếp đất 2: Cụ tiếp đất nhẹ nhàng bằng cách cho đầu mũi chân tiếp đất, đầu gối gập lại để làm giảm va chạm.

Rõ ràng là trường hợp 2 sẽ làm cho trứng gà trong túi nilong ít bị vỡ hơn đúng không ạ. Tại sao trứng ở trường hợp 1 lại bị vỡ nhiều hơn. Là vì do va đạp thứ cấp xuất hiện khi trứng tự va đập với nhau bởi phản lực va chạm.

Quay trở lại cái ô tô, cụ hãy coi hành khách như quả trứng.
Tiếp đất 1 chính là cái khung xe cứng vững như cụ mong muốn các nhà sản xuất thiết kế đấy ạ.
Tiếp đất 2 chính là cái khung xe dễ bị biến dạng ở khoang đông cơ -> dễ hấp thụ xung lực (tương đương cái đầu gối của cụ), nhưng phần cabin thì cố gắng cứng vững.
Và kết quả là hành khách sẽ được bảo vệ bởi khi va chạm, tốc độ xe bị giảm từ từ chứ không giật một cái, hành khách sẽ an toàn hơn.

Chính cụ cũng nói:"... thiết kế xe thông minh để phân tán lực va chạm hợp lý". Với vật lý cấp 3 thông thường, cụ cũng biết thừa là nó phân tán đi đâu được khi có va chạm theo phương ngang ngoài việc truyền vào khoang động cơ với khoang hành lý. (cabin thì phải cứng vững nhé). Tất nhiên là cụ biết thừa va chạm theo phương dọc từ trên xuống dưới thì mới truyền xuống đất được đúng không ạ?

Em nhắc lại nhé: Vì để bảo vệ người trên xe khi va đập, điều quan trọng là phải giữ gìn cho khoang hành khách (cabin) bị hư hỏng ít nhất đồng thời phải giảm thiểu sự xuất hiện các va đập thứ cấp gây ra bởi sự dịch chuyển của mọi người trong cabin.
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
713
Động cơ
514,140 Mã lực
Thật, cụ choice viết một bài rõ dài mà em đọc chả hiểu gì... đặc biệt cái ví dụ cầm trứng gà nhẩy nhót... chả hiểu cụ liên hệ giữa ví dụ đấy đến cái tiếp đất 2 như thế nào...

Em cố hiểu ý cụ thì cũng chỉ liên hệ cái tiếp đấy 2 cụ nói với những gì em đã nêu trong post trước của em thôi: lực đâm va trực diện không hấp thụ hoàn toàn tại cản trước và khoang động cơ của xe, mà được chia sẻ và truyền đến khung sườn xe để cùng chịu lực, giông như việc cụ chia nhỏ trọng lực ra đều cả bàn chân, đầu gối, khớp gối trong cái ví dụ 2 cụ nêu...

Rút gọn lại ý của cụ là TOY làm cabin xe rất chắc chắn rồi, còn các phần còn lại của khung xe mềm để hấp thụ lực cho khoang lái, đúng không ah?

Bàn xong việc "túi khí không nổ có phải một vấn đề thực tế với TOY VN hay không", cụ chia sẻ thêm về độ cứng cabin các xe của Toy nhé ah...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top