THẮC MẮC VỀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TÚI KHÍ.

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
160
Động cơ
388,679 Mã lực
Siêu xe innova túi khí vẫn bung được đấy thôi. Các bác đừng mắng oan cho TVM nhé. Không rõ người trên xe thì thế nào ? :-??
Em thấy cụ dudetrung từ hồi lập nick đến giờ toàn vào các topic của Toyota và nói xấu dòng xe này. Topic nào cụ cũng vào comment đôi dòng với thái độ chê bai, khinh khỉnh. Vậy em có thể tạm thời kết luận một cách chủ quan như sau:
1. Cụ có thâm thù huyết hải với thương hiệu này.
2. Cụ là người được hãng khác thuê để dìm hàng đối thủ. (Em bỏ khả năng cụ là sale của hãng khác vì thái độ rất gay gắt)

Theo em thì cụ nên giải tỏa tư tưởng, để lâu ngày nó không tốt cho sức khỏe đâu. Kể cả làm công việc nói xấu này được trả lương thì cũng không nên làm. (Nếu lương 3, 4 chục củ trở lên thì cân nhắc ạ, nhưng em đồ rằng công việc nói xấu này thì cùng lắm người ta trả cụ 5 củ/tháng là cùng) Em là em chân tình khuyên cụ!
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Vấn đề về túi khí của TOY ở Việt Nam là vấn đề thực sự tồn tại, và đã được phản ánh qua nhiều tai nạn thực tế, nhưng TOY chưa (và có thể là không) thẳng thắn thừa nhận mà ngược lại luôn đưa ra các lời giải thích rất thiếu trách nhiệm (và có tính ngụy biện) để chối bỏ trách nhiệm.

Vấn đề này cũng được bàn chán chê rồi, qua khắp các diễn đàn ô tô, và phần nhiều "cộng đồng TOY" (như lời mợ nói) nếu tham gia thảo luận thì hầu hết đứng ra bảo vệ TOY (a dua theo phát ngôn của TOY rằng thì là mà va chạm chưa đủ để kích hoạt túi khí etc) => bảo sao không có các comment troll kiểu của cụ Trung ở trên ;)

Mợ khó chịu khi (hãng xe của mợ) bị troll, rồi thay vì phản biện mợ lại quay ra miệt thị lại người đó ~ đều không phải cách tranh luận cầu thị ;)
Thế cụ cho vài chứng minh và phân tích xem vấn đề túi khí của TOY nó bị lỗi thế nào. Cụ thể là những tai nạn nào, xe TOY model nào, những người trên xe bị thương vong ra sao khi túi khí không hoạt động do lỗi? Xin lỗi cụ là đến cụ cũng chẳng đưa ra được bằng chứng cho cái phát ngôn "vấn đề túi khí của TOY VN có vấn đề" thì làm sao thuyết phục người khác được. Chả ai bênh TOY nếu nó thực sự có lỗi cụ ạ.

Cái túi khí nó chỉ trợ giúp giảm thương vong cho người ngồi trên xe thôi. Chứ dây đai an toàn nó phát huy tác dụng hơn cái túi khí đấy. Chắc cụ cũng biết rằng TOY không trực tiếp sản xuất túi khí, mà họ mua lại của hãng thứ 3. Vậy các vấn đề về lỗi túi khí có hay không? Xin trả lời là có, bao giờ cũng có 2 loại lỗi sau: Lỗi xác xuất, tức là trong hàng triệu cái sản xuất ra, sẽ có xác xuất nào đó xe bị lỗi. Và lỗi thứ 2 là lỗi tiền định, tức là lỗi được dự báo trước với tỷ trọng xảy ra lỗi là rất lớn. Ví dụ như năm nay, hãng sản xuất túi khí Takata đã phải triệu hồi hàng triệu xe để xử lý lỗi túi khí khi nổ có thể làm sát thương tới người ngồi trong xe (gồm rất nhiều hãng trong đó có cả xe Nhật (gồm cả TOY) và các hãng xe Mỹ và xe Đức nhé, link ở đây http://www.safercar.gov/rs/takata/takatalist.html) .Ở mỹ đã xảy ra 1 tai nạn mà người lái bị thương tới mức rách mặt do bị túi khí sát thương rồi đó. Nói tới đây chắc cụ lại bảo xe Mỹ với VN LD khác nhau đúng kô? Đành rằng vấn đề về vỏ xe mỏng hơn, ọp ẹp hơn, option ít hơn (bao gồm cả tiện nghi và an toàn) là có thật, nhưng nói là túi khí ở xe LD và xe nhập khác nhau thì em không thấy đúng. Hãng sản xuất túi khí người ta cũng không làm riêng loại rẻ tiền để bán cho TOY VN đâu.

Em chả gây chiến với ai làm gì, nhưng cách bình luận của một số thành phần Anti-Toy thật vớ vẩn và đáng lên án, nó giống như cụ đang sống ở chung cư, xong có đứa nó cứ viết bậy lên thang máy là lũ người sống ở chung cư này là một lũ ngu. Cụ thấy như thế có ổn kô? :)) Thật Tởm.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,953
Động cơ
511,240 Mã lực
Thế cụ cho vài chứng minh và phân tích xem vấn đề túi khí của TOY nó bị lỗi thế nào. Cụ thể là những tai nạn nào, xe TOY model nào, những người trên xe bị thương vong ra sao khi túi khí không hoạt động do lỗi? Xin lỗi cụ là đến cụ cũng chẳng đưa ra được bằng chứng cho cái phát ngôn "vấn đề túi khí của TOY VN có vấn đề" thì làm sao thuyết phục người khác được. Chả ai bênh TOY nếu nó thực sự có lỗi cụ ạ.

Cái túi khí nó chỉ trợ giúp giảm thương vong cho người ngồi trên xe thôi. Chứ dây đai an toàn nó phát huy tác dụng hơn cái túi khí đấy. Chắc cụ cũng biết rằng TOY không trực tiếp sản xuất túi khí, mà họ mua lại của hãng thứ 3. Vậy các vấn đề về lỗi túi khí có hay không? Xin trả lời là có, bao giờ cũng có 2 loại lỗi sau: Lỗi xác xuất, tức là trong hàng triệu cái sản xuất ra, sẽ có xác xuất nào đó xe bị lỗi. Và lỗi thứ 2 là lỗi tiền định, tức là lỗi được dự báo trước với tỷ trọng xảy ra lỗi là rất lớn. Ví dụ như năm nay, hãng sản xuất túi khí Takata đã phải triệu hồi hàng triệu xe để xử lý lỗi túi khí khi nổ có thể làm sát thương tới người ngồi trong xe (gồm rất nhiều hãng trong đó có cả xe Nhật (gồm cả TOY) và các hãng xe Mỹ và xe Đức nhé, link ở đây http://www.safercar.gov/rs/takata/takatalist.html) .Ở mỹ đã xảy ra 1 tai nạn mà người lái bị thương tới mức rách mặt do bị túi khí sát thương rồi đó. Nói tới đây chắc cụ lại bảo xe Mỹ với VN LD khác nhau đúng kô? Đành rằng vấn đề về vỏ xe mỏng hơn, ọp ẹp hơn, option ít hơn (bao gồm cả tiện nghi và an toàn) là có thật, nhưng nói là túi khí ở xe LD và xe nhập khác nhau thì em không thấy đúng. Hãng sản xuất túi khí người ta cũng không làm riêng loại rẻ tiền để bán cho TOY VN đâu.

Em chả gây chiến với ai làm gì, nhưng cách bình luận của một số thành phần Anti-Toy thật vớ vẩn và đáng lên án, nó giống như cụ đang sống ở chung cư, xong có đứa nó cứ viết bậy lên thang máy là lũ người sống ở chung cư này là một lũ ngu. Cụ thấy như thế có ổn kô? :)) Thật Tởm.
Nếu cơ quan kiểm định của VN tham gia cộng với sự tham gia của một đại diện nhóm làm việc độc lập công tâm thì có thể làm sáng tỏ vụ túi khí.
Có thể TOY được minh oan, cũng có thể cho thấy TOY VN không quan tâm tới sự an toàn của hành khách VN.

Xong có một điều rằng có rất nhiều tin bài đã đưa không nổ túi khí cụ ạ.

Và, quan điểm của em cho rằng ABS, túi khí, đai an toàn là nhứng thứ cực kỳ tối thiểu cần thiết.
Túi khí không bung không đơn giản là lỗi của bên sản xuất túi khí, mà là còn do:
- Có đủ cảm biến va chạm không (nhà sản xuất ô tô làm)
- Cảm biến va chạm bố trí đúng vị trí chưa (nhà sản xuất ô tô làm)
- .... (nhiều cảm biến khác nữa, kết hợp với bộ điều khiển túi khí để ra quyết định tức thời bung túi khí bảo vệ hành khách)
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
814
Động cơ
316,694 Mã lực
chả biết là thế này đã đâm đúng cách chưa ?

 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,934
Động cơ
406,001 Mã lực
Trích đoạn : Toyota luôn luôn cố gắng chế tạo khung xe sao cho hấp thụ được lực va đập lớn nhất. Vì để bảo vệ người trên xe khi va đập, điều quan trọng là phải giữ gìn cho khoang hành khách (cabin) bị hư hỏng ít nhất đồng thời phải giảm thiểu sự xuất hiện các va đập thứ cấp gây ra bởi sự dịch chuyển của mọi người trong cabin.

Ví dụ minh họa về hấp thụ lực

 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,934
Động cơ
406,001 Mã lực
Nhận ODA của Nhật nhiều như thế thì hấp thụ chút lực là chuẩn rồi =))
 

PLD

Xe buýt
Biển số
OF-153873
Ngày cấp bằng
24/8/12
Số km
907
Động cơ
363,460 Mã lực
Toy bảo: Cứ bao giờ toi hết người trên xe túi sẽ bung, còn không thì chưa đủ lực.
 

nguyenducdung

Xe buýt
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
890
Động cơ
475,678 Mã lực
chả biết là thế này đã đâm đúng cách chưa ?


Trích đoạn : Toyota luôn luôn cố gắng chế tạo khung xe sao cho hấp thụ được lực va đập lớn nhất. Vì để bảo vệ người trên xe khi va đập, điều quan trọng là phải giữ gìn cho khoang hành khách (cabin) bị hư hỏng ít nhất đồng thời phải giảm thiểu sự xuất hiện các va đập thứ cấp gây ra bởi sự dịch chuyển của mọi người trong cabin.

Ví dụ minh họa về hấp thụ lực

Em thấy 2 cụ này hay thật,
Xe toy thông minh, tự động tính toán, trong trường hợp này xe đã tự tính toán rằng có bung thì người cũng chết, nên thôi, khỏi bung, chủ sửa đỡ tốn tiền túi khí =)),
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
713
Động cơ
514,140 Mã lực
Thế cụ cho vài chứng minh và phân tích xem vấn đề túi khí của TOY nó bị lỗi thế nào. Cụ thể là những tai nạn nào, xe TOY model nào, những người trên xe bị thương vong ra sao khi túi khí không hoạt động do lỗi? Xin lỗi cụ là đến cụ cũng chẳng đưa ra được bằng chứng cho cái phát ngôn "vấn đề túi khí của TOY VN có vấn đề" thì làm sao thuyết phục người khác được. Chả ai bênh TOY nếu nó thực sự có lỗi cụ ạ.
Bài post này của mợ là một dẫn chứng nữa của (phần đông) "cộng đồng TOY" mà mợ (có thể vô tình cho rằng mình) đại diện!

Cái túi khí nó chỉ trợ giúp giảm thương vong cho người ngồi trên xe thôi. Chứ dây đai an toàn nó phát huy tác dụng hơn cái túi khí đấy.
http://infonet.vn/toyota-camry-25q-dam-bep-dau-tui-khi-van-khong-bung-post181292.info

Xe đâm đụng với lực tác động đủ để băng ghế sau bị bung ra, nhưng dây đai an toàn vẫn không kịp thít và túi khí không bung => lỗi do thằng sản xuất ghế, và lỗi của thằng sản xuất túi khí, và có thể là lỗi của thằng sản xuất dây đai an toàn + cảm biết kèm theo... chứ không phải lỗi của TOY đúng không em gái?

Chắc cụ cũng biết rằng TOY không trực tiếp sản xuất túi khí, mà họ mua lại của hãng thứ 3. Vậy các vấn đề về lỗi túi khí có hay không? Xin trả lời là có, bao giờ cũng có 2 loại lỗi sau: Lỗi xác xuất, tức là trong hàng triệu cái sản xuất ra, sẽ có xác xuất nào đó xe bị lỗi. Và lỗi thứ 2 là lỗi tiền định, tức là lỗi được dự báo trước với tỷ trọng xảy ra lỗi là rất lớn.
Không ai phủ nhận yếu tố "xác xuất lỗi" mợ nêu cả. Nhưng đã nói đến xác suất, thì phải hiểu khả năng túi khí bị lỗi (do chính cái túi khí thôi) phải xẩy ra với tỷ lệ giống/tương tự nhau trên tất cả các hãng xe cùng sử dụng túi khí của một nhà sản xuất (cái hãng thứ ba mợ nói đến)! Tại sao ở thị trường Việt Nam lâu nay chỉ thấy nổi bật lên các tin bài phản ánh về xe TOY sản xuất tại Việt Nam có vấn đề về túi khí???

Do thằng hãng thứ ba nó ghét và chơi đểu TOY, nên nó cung cấp toàn hàng 4` cho TOY, còn khi bán hàng cho các hãng khác nó lại cung cấp hàng chuẩn & tốt hơn ah?

Hay do TOY chủ động đặt hàng túi khí chất lượng kém nhất trong số các sản phẩm hãng thứ ba có thể cung cấp, còn các hãng khác đặt hàng túi khí chất lượng hơn nên "xác xuất lỗi" ít hơn???

Còn cái lỗi tiền định là sao? Mặc nhiên mọi (hay phần lới) túi khí trên xe có lỗi và người tiêu dùng phải chấp nhận ah?

Ví dụ như năm nay, hãng sản xuất túi khí Takata đã phải triệu hồi hàng triệu xe để xử lý lỗi túi khí khi nổ có thể làm sát thương tới người ngồi trong xe (gồm rất nhiều hãng trong đó có cả xe Nhật (gồm cả TOY) và các hãng xe Mỹ và xe Đức nhé, link ở đây http://www.safercar.gov/rs/takata/takatalist.html) .Ở mỹ đã xảy ra 1 tai nạn mà người lái bị thương tới mức rách mặt do bị túi khí sát thương rồi đó. Nói tới đây chắc cụ lại bảo xe Mỹ với VN LD khác nhau đúng kô?
Đang bàn vấn đề túi khí không bung, em gái lại bẻ lái sang vấn đề túi khí [nếu] bung [sẽ/có thể] gây nguy hiểm cho hành khách để làm cái gì?

Đây là cách tranh luận ngụy biện và lảng tránh vấn đề.

Hay TOY thấy rằng túi khí TOY đặt hàng và sử dụng lởm quá nếu bung thì gây nguy hiểm cho hành khách, nên chủ động bỏ hết cảm biến của túi khí để nó khỏi bung, còn bảo vệ hành khách khỏi bị tổn thương vì túi khí????

Đành rằng vấn đề về vỏ xe mỏng hơn, ọp ẹp hơn, option ít hơn (bao gồm cả tiện nghi và an toàn) là có thật, nhưng nói là túi khí ở xe LD và xe nhập khác nhau thì em không thấy đúng. Hãng sản xuất túi khí người ta cũng không làm riêng loại rẻ tiền để bán cho TOY VN đâu.
Nếu túi khí trên xe CKD tại Việt Nam và xe nhập từ các thị trường khác giống hệt nhau, vậy nên/phải giải thích thế nào về việc hiện tượng túi khí không bung chủ yếu xuất hiện trên các xe lắp ráp tại Việt Nam? Vì xe nhập không đâm đụng va quyệt bao giờ nên túi khí không cần bung ah?

Em chả gây chiến với ai làm gì, nhưng cách bình luận của một số thành phần Anti-Toy thật vớ vẩn và đáng lên án, nó giống như cụ đang sống ở chung cư, xong có đứa nó cứ viết bậy lên thang máy là lũ người sống ở chung cư này là một lũ ngu. Cụ thấy như thế có ổn kô? :)) Thật Tởm.
Thay vì tranh luận thẳng thắn (như em đề nghị ở post trước) thì em gái cứ phải xù lông nhím lên như thế này làm gì, để chứng minh mình đúng là gái ah? ;)
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
160
Động cơ
388,679 Mã lực
Bài post này của mợ là một dẫn chứng nữa của (phần đông) "cộng đồng TOY" mà mợ (có thể vô tình cho rằng mình) đại diện!



http://infonet.vn/toyota-camry-25q-dam-bep-dau-tui-khi-van-khong-bung-post181292.info

Xe đâm đụng với lực tác động đủ để băng ghế sau bị bung ra, nhưng dây đai an toàn vẫn không kịp thít và túi khí không bung => lỗi do thằng sản xuất ghế, và lỗi của thằng sản xuất túi khí, và có thể là lỗi của thằng sản xuất dây đai an toàn + cảm biết kèm theo... chứ không phải lỗi của TOY đúng không em gái ;)
Cụ darkxt này phân tích rất cụ thể. Em đang online bằng di động nên ko trả lời đc dài và hết ý. Tuy nhiên em xin thành thật mong cụ không nên tin 100% vào những gì báo chí nói. Em biết cụ thể vụ này, em lại có thông tin (bằng chứng) là ghế sau không bung, sau va chạm xe Camry đó còn bỏ chạy ra khỏi hiện trường để mặc người đi xe máy nằm bất tỉnh lại thì cụ nghĩ thế nào về những lời lẽ như: ghế sau văng cả ra, người ngồi trong xe đập vào kính bị thương...
Đây, ảnh đây cụ, đâm thế này thì ghế sau có bung ra ko ạ?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,005
Động cơ
970,358 Mã lực
Cụ darkxt này phân tích rất cụ thể. Em đang online bằng di động nên ko trả lời đc dài và hết ý. Tuy nhiên em xin thành thật mong cụ không nên tin 100% vào những gì báo chí nói. Em biết cụ thể vụ này, em lại có thông tin (bằng chứng) là ghế sau không bung, sau va chạm xe Camry đó còn bỏ chạy ra khỏi hiện trường để mặc người đi xe máy nằm bất tỉnh lại thì cụ nghĩ thế nào về những lời lẽ như: ghế sau văng cả ra, người ngồi trong xe đập vào kính bị thương...
Đây, ảnh đây cụ, đâm thế này thì ghế sau có bung ra ko ạ?
Còm làm j cho mệt đầu cụ ơi, ai đi tự hiểu. Chứ mấy thành phần anti or được thuê để dìm hàng thì nói nữa, nói mãi cũng thế thôi. Chưa cần cái ảnh toàn xe của cụ, hôm báo đưa vụ xe camry này, em nhìn đã còm 1 câu đơn giản: đâm thế này, bung em mới thấy lạ :)) Còn lều báo, em từ lâu chả tin rồi, nghe lời bọn nó bán thóc giống mà ăn. Lên đây fun và chia sẻ kinh nghiệm lái thôi. Chứ vào hãng thì ko ca ngợi thì dìm hàng nhau, tin sao được :))

PS: Mấy thánh anti vào trả bài này xem nào, chụp đúng chỗ nát, ko dám chụp cả xe. h tuyên bố cái xe này thế nào cho em mở mang mắt tí:D
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,016
Động cơ
367,009 Mã lực
cứ động đến toy là em biết sớm muộn gì cũng có war, không bao giờ thấy góp ý được tử tế. anti thì vào dìm hàng, fan toy thì vào chém lại.
Ngay cả người tiêu dùng còn tự coi thường nhau thì bảo sao nhà sx nó thờ ơ. Chán vãi các cụ các mợ.
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,934
Động cơ
406,001 Mã lực
cứ động đến toy là em biết sớm muộn gì cũng có war, không bao giờ thấy góp ý được tử tế. anti thì vào dìm hàng, fan toy thì vào chém lại.
Ngay cả người tiêu dùng còn tự coi thường nhau thì bảo sao nhà sx nó thờ ơ. Chán vãi các cụ các mợ.
Ở Việt Nam mà, làm gì có cơ quan nào bảo vệ người tiêu dùng (giá và chất lượng), Bác nào dùng Toi cẩn thẩn vì Toi hấp thụ lực tốt lắm nên hấp luôn cả người trong cabin :-??
 
Chỉnh sửa cuối:

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
769
Động cơ
353,820 Mã lực
Ở Việt Nam mà, làm gì có cơ quan nào bảo vệ người tiêu dùng (giá và chất lượng), Bác nào dùng Toi cẩn thẩn vì Toi hấp thụ lực tốt lắm nên hấp luôn cả người trong cabin :-??
em xin gửi cụ vài tấm hình mer đâm chắc chưa chạm cảm biến nên chưa nổ túi khí đây ạ CLA 200 đấy cụ ạ!




 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
814
Động cơ
316,694 Mã lực
Còm làm j cho mệt đầu cụ ơi, ai đi tự hiểu. Chứ mấy thành phần anti or được thuê để dìm hàng thì nói nữa, nói mãi cũng thế thôi. Chưa cần cái ảnh toàn xe của cụ, hôm báo đưa vụ xe camry này, em nhìn đã còm 1 câu đơn giản: đâm thế này, bung em mới thấy lạ :)) Còn lều báo, em từ lâu chả tin rồi, nghe lời bọn nó bán thóc giống mà ăn. Lên đây fun và chia sẻ kinh nghiệm lái thôi. Chứ vào hãng thì ko ca ngợi thì dìm hàng nhau, tin sao được :))

PS: Mấy thánh anti vào trả bài này xem nào, chụp đúng chỗ nát, ko dám chụp cả xe. h tuyên bố cái xe này thế nào cho em mở mang mắt tí:D


Chụp cả xe đây, khung xe (phần khoang lái) bị vò nát rồi đây ! Chắc vẫn chưa đúng cách, chưa nguy hiểm đến người lái ...bla...bla
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,005
Động cơ
970,358 Mã lực


Chụp cả xe đây, khung xe (phần khoang lái) bị vò nát rồi đây ! Chắc vẫn chưa đúng cách, chưa nguy hiểm đến người lái ...bla...bla
Cụ là người rêu rao cái bài camry nhiều nhất cái box này, và em đang hỏi vụ camry kia. Cụ đừng lôi e này ra, để tránh em kia. Vụ camry cũng có thể thấy, việc bé xé to để dìm hàng ??? Em sao biết vụ này thực chất thế nào?:))
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
814
Động cơ
316,694 Mã lực
Cụ là người rêu rao cái bài camry nhiều nhất cái box này, và em đang hỏi vụ camry kia. Cụ đừng lôi e này ra, để tránh em kia. Vụ camry cũng có thể thấy, việc bé xé to để dìm hàng ??? Em sao biết vụ này thực chất thế nào?:))
Vụ này chả thực chất thế nào, chỉ thấy bộ dạng xe như đống mứt thế kia mà không thấy bóng đâu cả :( Chả biết giải thích thế nào !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top