Em xin được góp nhời.
Các Cụ đang tranh luận một vấn đề quá rộng, có lẽ phải cho về Bách Khoa để học chế tạo máy thôi !!! Chúng ta không thể giải một Hàm nhiều biến mà thiếu điều kiện. Bọn E là dân máy xin được mạo muội đôi điều với các cụ. Thứ nhất, mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ được hiểu là: Số gam nhiên liệu đốt trong 01 giờ ở vòng quay định mức của động cơ, như vậy ở các vòng quay khác nhau, tiêu hao nhiên liệu cũng khác nhau. Vòng quay của động cơ là số vòng trong một phút, số vòng quay như nhau nhưng tải trọng khác nhau thì suất tiêu hao nhiên liệu khác nhau. Nếu tối ưu hóa các vấn đề về tỷ lệ hỗn hợp khí và nhiên liệu, các vấn đề về công nghệ thì các động cơ đốt trong đạt tới hạn về hiệu suất, tức là tới hạn số gam nhiên liệu cần đốt để sinh ra một công. Muốn cái xe khỏe, chạy nhanh,... thì phải tăng công suất của động cơ. Giải pháp chung là tăng dung tích công tác bằng cách tăng đường kính xi lanh, tăng số xi lanh,..như vậy hiểu rằng xe có chấm to tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, khỏe hơn là không sai. Nhưng điều đó không đúng với tất cả các loại xe vì: Cùng một dung tích công tác người ta có thể tăng công suất lên bằng các giải pháp, như tăng vòng quay (động cơ cao tốc), tăng áp, tăng tỷ số nén...Như vậy nếu bạn gặp cái xe 3.L này ăn 21lit/100Km nhưng có xe chỉ ăn 11,6 L/100 Km thì cũng dễ hiểu thôi. Vấn đề chính là sở thích của mình và cả vấn đề tài chính nữa.....!? Kính các cụ.