Thắc mắc về dung tích xi lanh và tiêu thụ nhiên liệu

taychoitapsu

Xe buýt
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
728
Động cơ
421,697 Mã lực

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em xin được góp nhời.

Các Cụ đang tranh luận một vấn đề quá rộng, có lẽ phải cho về Bách Khoa để học chế tạo máy thôi !!! Chúng ta không thể giải một Hàm nhiều biến mà thiếu điều kiện. Bọn E là dân máy xin được mạo muội đôi điều với các cụ. Thứ nhất, mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ được hiểu là: Số gam nhiên liệu đốt trong 01 giờ ở vòng quay định mức của động cơ, như vậy ở các vòng quay khác nhau, tiêu hao nhiên liệu cũng khác nhau. Vòng quay của động cơ là số vòng trong một phút, số vòng quay như nhau nhưng tải trọng khác nhau thì suất tiêu hao nhiên liệu khác nhau. Nếu tối ưu hóa các vấn đề về tỷ lệ hỗn hợp khí và nhiên liệu, các vấn đề về công nghệ thì các động cơ đốt trong đạt tới hạn về hiệu suất, tức là tới hạn số gam nhiên liệu cần đốt để sinh ra một công. Muốn cái xe khỏe, chạy nhanh,... thì phải tăng công suất của động cơ. Giải pháp chung là tăng dung tích công tác bằng cách tăng đường kính xi lanh, tăng số xi lanh,..như vậy hiểu rằng xe có chấm to tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, khỏe hơn là không sai. Nhưng điều đó không đúng với tất cả các loại xe vì: Cùng một dung tích công tác người ta có thể tăng công suất lên bằng các giải pháp, như tăng vòng quay (động cơ cao tốc), tăng áp, tăng tỷ số nén...Như vậy nếu bạn gặp cái xe 3.L này ăn 21lit/100Km nhưng có xe chỉ ăn 11,6 L/100 Km thì cũng dễ hiểu thôi. Vấn đề chính là sở thích của mình và cả vấn đề tài chính nữa.....!? Kính các cụ.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Động cơ có dung tích xi lanh cành lớn thì thường tốn nhiều xăng hơn thì quá chuẩn rồi đúng không các bác.Nhưng iem có một thắc mắc thế này khi so sánh , chẳng hạn một động cơ có dung tích tầm 1l (như getz,matiz..) e cứ cho là tiêu thụ 5l/100km (cứ cho về lý tưởng hết đi) , và một cái động cơ 1.8 hay 2.0l thì mức tiêu thụ cũng chỉ tầm 6-7l .Dung tích xi lanh nó tăng gấp đôi mà sao tiêu hao cũng chỉ có hơn từ 20-30% thôi hả các bác.Còn nếu so sánh với xe máy thì thôi rồi, vd cứ cho là đem SH 150cc tốn khoảng 3.5l/100km , trong khi một cái oto gấp khoảng 10 lần dung tích đi lanh tại sao lại tiêu hao cũng chỉ gấp đôi xe máy ? Chẳng lẽ công nghệ nó khác xa nhau thế ah hay vì lý do gì khác hả các bác?
chào các cụ!
em đọc qua thì thấy các cụ nói đều có lý cả, nhưng chưa đủ. Nên em mạo muội cho rằng các cụ quên mất cái công suất động cơ và chỉ số tiêu hao nhiên liệu,
công suất động cơ mà NSX gắn lên xe như 1.8, hay 1.2 đó chỉ nói lên sự mạnh yếu của động cơ( tải trọng) và cũng cho biết rằng đó là chỉ số tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn khi động cơ vận hành ở chế độ lý thuyết. động cơ càng cao càng khỏe thì tải trọng càng lớn(công sinh ra càng lớn) và ngược lại động cơ công suất nhỏ thì công sinh ra đương nhiên nhỏ hơn.
cái này rất ít liên quan đến tiêu thụ nhiên liệu , tiêu thụ NL ở động cơ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, dung tích xi lanh, tải trọng, chế độ vận hành, nhà sản xuất NSX(các hãng khác nhau thì tiêu thụ NL khác nhau) và công nghệ chế tạo động cơ là quan trọng nhất (giống như bóng đèn sợi đốt và bóng tiết kiệm điện) v v tất cả các điều đó dẫn đến tiêu hao nhiên liệu khác nhau.
quay lại với cụ 8s8 khi cụ chạy con gezt 1.2 trên cùng con đường và cùng tốc độ với con altis 1.8 chẳng hạn thì tiêu hao nhiên liệu không chênh là bao vì em cho rằng em 1.2 chạy vừa đủ CS nên tiêu hao khoảng hơn 5l/100km. còn em altis 1.8 thí tốn khoảng 7l/100km vì em này chưa cần dùng hết CS của nó (ở đây em cho rằng không phải dung tích xylanh to gấp đôi ) trường hợp này em tạm so sánh với việc lấy hai cái cân một cái có thể cân được 1000kg và một cái cân được 500kg
khi lấy một vật khoảng 400kg thì cả hai cái đều nâng được một cách dẽ dàng và nếu khi nâng vật khoảng 600kg thì lúc này thì mới là vấn đề của bác hỏi cái cân nhỏ sẽkichj cần còn cái cân lớn sẽ cho đáp số chuẩn,
đôi dòng mong các cụ đừng cười
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Các Cụ đang tranh luận một vấn đề quá rộng, có lẽ phải cho về Bách Khoa để học chế tạo máy thôi !!! Chúng ta không thể giải một Hàm nhiều biến mà thiếu điều kiện. Bọn E là dân máy xin được mạo muội đôi điều với các cụ. Thứ nhất, mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ được hiểu là: Số gam nhiên liệu đốt trong 01 giờ ở vòng quay định mức của động cơ, như vậy ở các vòng quay khác nhau, tiêu hao nhiên liệu cũng khác nhau. Vòng quay của động cơ là số vòng trong một phút, số vòng quay như nhau nhưng tải trọng khác nhau thì suất tiêu hao nhiên liệu khác nhau. Nếu tối ưu hóa các vấn đề về tỷ lệ hỗn hợp khí và nhiên liệu, các vấn đề về công nghệ thì các động cơ đốt trong đạt tới hạn về hiệu suất, tức là tới hạn số gam nhiên liệu cần đốt để sinh ra một công. Muốn cái xe khỏe, chạy nhanh,... thì phải tăng công suất của động cơ. Giải pháp chung là tăng dung tích công tác bằng cách tăng đường kính xi lanh, tăng số xi lanh,..như vậy hiểu rằng xe có chấm to tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, khỏe hơn là không sai. Nhưng điều đó không đúng với tất cả các loại xe vì: Cùng một dung tích công tác người ta có thể tăng công suất lên bằng các giải pháp, như tăng vòng quay (động cơ cao tốc), tăng áp, tăng tỷ số nén...Như vậy nếu bạn gặp cái xe 3.L này ăn 21lit/100Km nhưng có xe chỉ ăn 11,6 L/100 Km thì cũng dễ hiểu thôi. Vấn đề chính là sở thích của mình và cả vấn đề tài chính nữa.....!? Kính các cụ.
Chốt lại là em thấy động cơ dung tích càng lớn thì bản chất nó tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ bé hơn vì dung tích nó tăng gấp 2 lần thì công suất nó tăng hơn 2 lần. Ví dụ nếu cái động cơ đấy mà lắp trên một cái xe có trọng lượng giống xe máy , lực cản bằng xe máy , và hệ thống dẫn động phù hợp thì nó sẽ chạy quãng đường hơn rất nhiều lần xe máy mà chỉ tốn nhiên liệu gấp đôi mà thôi (vd công sử dụng cho 100km quãng đường là 10HP , mà công suất xe máy là 5HP => chạy được 50km , công suất oto là 100HP => chạy được 1000km mà nhiên liệu chỉ gấp đôi)
Khả năng tiếng U wá kòi, nên em hổng dịch ra được - kụ nào rành bùm zúp em:
Fuel economy in automobiles
Trong đó có mục Energy considerations giải thích khá kỹ


Ở xứ Vịt, Tiêu thụ nhiên liệu của ôtô - Chênh lệch quá nhiều so với công bố
em nói rõ hơn về việc tiêu thụ nhiên liệu
theo biểu đồ mà cụ "taychoi" thì em tạm dich củ chuối như sau
trên đường cao tốc
nhiên liệu(tiêu hao)=2% tổn thất qua thiết bị() +4% cho chế độ chờ+69% tổn thất do dộng cơ( đa số động cơ đốt trong nói chung)+5% tổn thất dẫn động chỉ còn lại 20% nhiên liệu dùng cho động cơ để vận hành di chuyển xe=>trong đó tiêu hao 11% vì khí động(lực cản của gió)+2% là tổn thất khi phanh cuối cùng nhiên liệu tiêu hao để xe chạy chỉ dùng 7% trong toàn bộ tiêu hao nhiên liệu.
đến đây chắc các cụ hiểu tại sao xe 1.8 và xe 1,2 tiêu hao nhiên liệu gần như nhau trên đường trường.khi chạy cùng một quãng đường
thanks cụ taychoitapsu đã cung cấp thông tin
 

thanhminh6789

Xe đạp
Biển số
OF-95162
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
39
Động cơ
401,390 Mã lực
Nói chung mình hiểu càng to thì càng tốn hí hí hí
 

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
Bổ sung cho bác Huy Kiên về cách tính tiêu hao nhiên liệu: Các xe xuất xưởng đều có suất tiêu hao nhiên liệu Ge=Số gram nhiên liệu tiếu thụ trong 1h để sinh ra 1 mã lực tại vòng quay định mức (theo tính toán và thử nghiệm của nhà sản suất). Mức tiêu hao nhiên liệu của xe = Ge x Công suất động cơ.
Có lẽ dễ hiểu hơn cho các cụ ko học về xe-máy đấy.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Cám ơn bạn NQ_Huy nói như Bạn nó Otô hơn, mình dân máy tàu nói kiểu máy tàu quen rồi... quên mất đây là diễn đàn ô tô..đại xá, đại xá!
 

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
Chào bác Huy Kiên! Tên đệm của bác là tên của em, AE mình có cùng sở thích về kỹ thuật :-bd. Bác xem giúp em cái "Thiết bị quay oto" tí nhé, cảm ơn bác.
Nhà em gần quán bia, lúc nào rỗi mời bác ghé thăm.
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
659
Động cơ
413,435 Mã lực
Về vấn đề xăng cộ, các bác giải thích hay và đúng quá!
Em xin hỏi ké tí:
- Có 1 bác sale bảo động cơ cam kép khỏe và ăn xăng gấp 1.2 lần cam đơn. Em chưa được hiểu kỹ. Vậy các bác giúp em với ạ. Em cảm ơn và vốt bác ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về vấn đề xăng cộ, các bác giải thích hay và đúng quá!
Em xin hỏi ké tí:
- Có 1 bác sale bảo động cơ cam kép khỏe và ăn xăng gấp 1.2 lần cam đơn. Em chưa được hiểu kỹ. Vậy các bác giúp em với ạ. Em cảm ơn và vốt bác ạ
Đ
Động cơ cam đôi thường có 4 van cho 1 xylanh, do vậy khả năng hút khí tốt hơn và đương nhiên hút nhiều nhiên liệu vào hơn dẫn tới tăng công suất. Vì hút nhiên liệu vào nhiều hơn nên sẽ tốn nhiên liệu hơn. Điều này cũng khá tương tự như turbo: tăng áp ở đầu vào làm lượng khí hút vào xylanh tăng lên (cũng tăng nhiên liệu) do đó làm tăng công suất mà không cần tăng dung tích xylanh.
 

binh.bich

Xe buýt
Biển số
OF-94952
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
582
Động cơ
405,806 Mã lực
Nơi ở
Nam Định, Hà Nội
Cảm ơn các cụ vì nhiều câu trả lời hay, em là em tổng hợp các ý hay lại đới nhé nên không nghe theo cụ nào đâu ạ
 
Biển số
OF-97164
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
375
Động cơ
403,483 Mã lực
Nơi ở
Ahagara
Website
doxetai.com
dung tích xy lanh k quyết định được tất cả. vì nó còn phụ thuộc vào hệ thống nạp nữa, nếu với hệ thống siêu nạp nó tăng công suất lên nên ít tốn xăng hơn,
và nó phụ thuộc phần lớn vào công ngệ, có tua biin hay k tua bin nữa chứ. phun xăng kiểu ji trực tiếp hay gián tiếp.
 

khanhkaka

Đi bộ
Biển số
OF-114123
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
2
Động cơ
387,620 Mã lực
chào bạn,
sự khác nhau về mức tiêu hao nhiên liệu giửa xe máy và xe ô tô ngoài sự phụ thuộc vào công nghệ máy,độ chênh lệch tự trọng còn phần lớn phụ thuộc vào số vòng tua của động cơ nữa bạn à.
 

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
Cảm ơn các bác đã reply , e đã hỏi vấn đề này cho một ông thầy từng dạy em và e thấy trả lời khá là chuẩn cho câu hỏi của em . Dù có nhiều câu trả lời của các bác chưa thực sự hiểu ý câu hỏi của em lắm nhưng những kiến thức của các bác cũng giúp mọi người biết thêm được phần nào.
Còn câu trả lời e thấy chuẩn nhất là :
cái này liên quan đến giới hạn và độ tối ưu. Nó cũng giống như nước sôi ở 100 độ C hay vì sao bàn tay người có 5 ngón(vừa đủ dùng ko thừa ko thiếu). mọi thứ đều có một giới hạn và độ tối ưu của nó. Cụ thể ở đây là động cơ đốt trong và tỉ lệ giữa thể tích giữa buồng đốt và nhiên liệu , nguyên lý của nó hoạt động thế nào thì chắc mọi người đều đã rõ . dung tích buồng đốt càng lớn thì công suất tạo ra càng lớn (cho tối ưu khi pha trộn nhiên liệu và khí nạp và ở điều kiện hoạt động lý tưởng) nhưng nó chỉ lớn đến một mức độ nhất định mà thôi , có lớn nữa thì công suất cũng không thể lớn hơn. Vì vậy sẽ có một con số tối ưu trong các trường hợp (ví dụ cho dễ hiểu dung tích xi lanh tầm 300cc sẽ cho hiệu suất lớn nhất và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất) , vì vậy thay vì làm một động cơ chỉ gồm 1 xi lanh dung tích cực lớn người ta sẽ thay bằng nhiều xi lanh nhỏ nhưng tối ưu với số lượng xi lanh đủ để tạo ra công suất cần thiết.ngoài ra việc chia ra nhiều xi lanh còn có nhiều lợi ích khác trong quá trình vận hành
=> chốt lại là sẽ không bao giờ có chuyện có một tỉ lệ tiêu hao nhiên liệu nhất định với dung tích của xi lanh động cơ (2 động cơ cho là cùng công nghệ , cùng điều kiện làm việc .....)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn các bác đã reply , e đã hỏi vấn đề này cho một ông thầy từng dạy em và e thấy trả lời khá là chuẩn cho câu hỏi của em . Dù có nhiều câu trả lời của các bác chưa thực sự hiểu ý câu hỏi của em lắm nhưng những kiến thức của các bác cũng giúp mọi người biết thêm được phần nào.
Còn câu trả lời e thấy chuẩn nhất là :
cái này liên quan đến giới hạn và độ tối ưu. Nó cũng giống như nước sôi ở 100 độ C hay vì sao bàn tay người có 5 ngón(vừa đủ dùng ko thừa ko thiếu). mọi thứ đều có một giới hạn và độ tối ưu của nó. Cụ thể ở đây là động cơ đốt trong và tỉ lệ giữa thể tích giữa buồng đốt và nhiên liệu , nguyên lý của nó hoạt động thế nào thì chắc mọi người đều đã rõ . dung tích buồng đốt càng lớn thì công suất tạo ra càng lớn (cho tối ưu khi pha trộn nhiên liệu và khí nạp và ở điều kiện hoạt động lý tưởng) nhưng nó chỉ lớn đến một mức độ nhất định mà thôi , có lớn nữa thì công suất cũng không thể lớn hơn. Vì vậy sẽ có một con số tối ưu trong các trường hợp (ví dụ cho dễ hiểu dung tích xi lanh tầm 300cc sẽ cho hiệu suất lớn nhất và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất) , vì vậy thay vì làm một động cơ chỉ gồm 1 xi lanh dung tích cực lớn người ta sẽ thay bằng nhiều xi lanh nhỏ nhưng tối ưu với số lượng xi lanh đủ để tạo ra công suất cần thiết.ngoài ra việc chia ra nhiều xi lanh còn có nhiều lợi ích khác trong quá trình vận hành
=> chốt lại là sẽ không bao giờ có chuyện có một tỉ lệ tiêu hao nhiên liệu nhất định với dung tích của xi lanh động cơ (2 động cơ cho là cùng công nghệ , cùng điều kiện làm việc .....)
Tại sao lại không bao giờ?. Không lẽ một động cơ dung tích 2.0 lại tiêu hao ít hơn cái động cơ 1.1 Không có tỷ lệ nhất định chính xác, nhưng phải tồn tại một tỷ lệ gần đúng nào đó chứ. Nếu 2 động cơ cùng công nghệ, cùng điều kiện làm việc thì tỷ số đó càng chính xác.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Cái này còn tùy vào tỷ lệ nén , Thiết kế của buồng đốt, đánh lửa và công nghệ phun xăng , tỷ lệ xăng và oxy trong buồng đốt, và quan trọng là người chay nữa ạ
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
659
Động cơ
413,435 Mã lực
Cái này còn tùy vào tỷ lệ nén , Thiết kế của buồng đốt, đánh lửa và công nghệ phun xăng , tỷ lệ xăng và oxy trong buồng đốt, và quan trọng là người chay nữa ạ
Em nghĩ ko nên đưa yếu tố "người chạy" vào đây
Thanks bác anhtho: Sao em ko vuốt cho bác được ạ
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Việc tiêu tốn nhiên liêu chủ yếu dựa vào công nghệ vd như trong lượng , lực cản của gió đối vơi xe , lực quán tính khi nhả ga, đông cơ đạt được công tối đa là bao nhiêu khi vận hành . chứ dung tích chỉ là phân nhỏ thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top