Thắc mắc về dung tích xi lanh và tiêu thụ nhiên liệu

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Cảm ơn các bác đã reply , e đã hỏi vấn đề này cho một ông thầy từng dạy em và e thấy trả lời khá là chuẩn cho câu hỏi của em . Dù có nhiều câu trả lời của các bác chưa thực sự hiểu ý câu hỏi của em lắm nhưng những kiến thức của các bác cũng giúp mọi người biết thêm được phần nào.
Còn câu trả lời e thấy chuẩn nhất là :
cái này liên quan đến giới hạn và độ tối ưu. Nó cũng giống như nước sôi ở 100 độ C hay vì sao bàn tay người có 5 ngón(vừa đủ dùng ko thừa ko thiếu). mọi thứ đều có một giới hạn và độ tối ưu của nó. Cụ thể ở đây là động cơ đốt trong và tỉ lệ giữa thể tích giữa buồng đốt và nhiên liệu , nguyên lý của nó hoạt động thế nào thì chắc mọi người đều đã rõ . dung tích buồng đốt càng lớn thì công suất tạo ra càng lớn (cho tối ưu khi pha trộn nhiên liệu và khí nạp và ở điều kiện hoạt động lý tưởng) nhưng nó chỉ lớn đến một mức độ nhất định mà thôi , có lớn nữa thì công suất cũng không thể lớn hơn. Vì vậy sẽ có một con số tối ưu trong các trường hợp (ví dụ cho dễ hiểu dung tích xi lanh tầm 300cc sẽ cho hiệu suất lớn nhất và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất) , vì vậy thay vì làm một động cơ chỉ gồm 1 xi lanh dung tích cực lớn người ta sẽ thay bằng nhiều xi lanh nhỏ nhưng tối ưu với số lượng xi lanh đủ để tạo ra công suất cần thiết.ngoài ra việc chia ra nhiều xi lanh còn có nhiều lợi ích khác trong quá trình vận hành
=> chốt lại là sẽ không bao giờ có chuyện có một tỉ lệ tiêu hao nhiên liệu nhất định với dung tích của xi lanh động cơ (2 động cơ cho là cùng công nghệ , cùng điều kiện làm việc .....)
Haha thế tôi đó bác làm được cái xilanh to bằng cái nhà đấy nói thế là không dám khẳng định sai nhưng không hẳn là đúng , vì tất cả bị giới hạn bởi công nghệ, và giới hạn vật ly, nếu công nghệ làm thay đổi được giới hạn vật lý thì sẽ cho ra một chuẩn mới đấy!
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Cái này còn tùy thuộc nhiều điều kiện nữa các bác nhỉ. Em lấy VD đơn giản, bà bụng bầu to gấp 2 lần em chắc gì đã nốc được nhiều bia bằng cái bụng còi của em, hí. (b)
Cụ này vui tính nhỉ, cụ lấy cái ví dụ hài quá. Bụng bà bầu to nhưng đó là do cái tử cung to lên để chứa túi ối, nước ối, bánh rau và em bé thôi. Chứ cái dạ dày của các bà vẫn vậy thì làm sao chứa được nhiều bia như cụ được ợ.
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
điều hiển nhiên là dung tích lơn ngốn nhiên liệu lớn đặc biệt là chạy ở trong thành phố nơi dừng đỗ nhiều !
 

MINHTHANHAUTO

Đi bộ
Biển số
OF-66566
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
9
Động cơ
434,090 Mã lực
Mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Dung tích đông cơ: Dung tích càng lớn thì tiêu hao càng nhiều là đương nhiên, VD Bạn đi con matiz chắc chắn sẽ tôn ít nhiên liệu hơn bạn đi con camry 3.0 mặc dù nói về mặt cộng nghệ thì Matiz thua xa camry.Tất nhiên nếu so sánh 2 xe cùng dung tích thì cái nào sử dụng công nghệ cao hơn sẽ tốn ít nhiên liệu hơn.
- Tình trạng động cơ. Động cơ càng mới, các thông số kỹ thuật đảm bảo thì mức tiêu hao sẽ giảm. Ngược lại nếu tình trạng động cơ kém VD chạy nhiều, không được bảo dưỡng đúng định kỳ dẫn các hệ thông xuống cấp thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng đáng kể.
- Điều kiện giao thông: Nếu bạn đi xe trên đường trường có thể phát triển được tốc độ thì mức tiêu hao sẽ nhỏ, còn nếu bạn đi trong phố hay đường đèo dốc thì mức tiêu hao hao nhiên liệu sẽ tăng rất nhiều.
- Kỹ năng lái xe: Điều khiển xe, xử lý tình huống hợp lý cũng hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể đấy.
 

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,798
Động cơ
391,749 Mã lực
động cơ có dung tích lớn chưa chắc đã tốn hơn nhiều đâu bác, tiêu thụ xăng còn tùy thuộc rất nhiều yếu tố ví dụ như, tự trọng, hệ số cản gió, lốp xe, công nghệ của động cơ,..... nhiều xe đời trước với đời sau đã chênh nha nhiên liệu do công nghê mới, tốn nhiên liệu cũng phụ thuộc vào thái độ của ng lái nữa mà bác, cái này nó phụ thuộc cục kỳ nhiều yếu tố nên câu hỏi của bác rất khó trả lời đấy
 

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,798
Động cơ
391,749 Mã lực
còn tùy thôi bác à, đôi khi matiz 0.8 tốn nhiều xăng hơn altis 1.8 trên cùng 1 đoạn đường test đấy
 

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,798
Động cơ
391,749 Mã lực
điều hiển nhiên là dung tích lơn ngốn nhiên liệu lớn đặc biệt là chạy ở trong thành phố nơi dừng đỗ nhiều !
còn tùy thôi bác à, đôi khi matiz 0.8 tốn nhiều xăng hơn altis 1.8 trên cùng 1 đoạn đường test đấy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
còn tùy thôi bác à, đôi khi matiz 0.8 tốn nhiều xăng hơn altis 1.8 trên cùng 1 đoạn đường test đấy
Đấy là tài không biết lái thôi cụ. Mấy ông taxi Mai linh ở Lâm đồng chạy matiz, em hỏi, họ toàn đi cỡ 4.5 -5 lít. Không biết có con Altis 1.8 nào chạy dưới 6 lít không cụ?
Đã là tài kém thì vô chừng, cứ để số 3 mà đi, vê côn, rú ga ầm ầm thì xe nào chả tốn xăng.
 

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
lâu ko vào OF nên em phải đào mộ lên thôi . Đã nói là theo tỉ lệ thì cái tỉ lệ đấy làm sao đổi đc bác, như kiểu động cơ 2l ăn xăng gấp 2 lần động cơ 1 lít suy ra động cơ 3l ăn xăng gấp 3 lần động cơ 1l ý bác
Tại sao lại không bao giờ?. Không lẽ một động cơ dung tích 2.0 lại tiêu hao ít hơn cái động cơ 1.1 Không có tỷ lệ nhất định chính xác, nhưng phải tồn tại một tỷ lệ gần đúng nào đó chứ. Nếu 2 động cơ cùng công nghệ, cùng điều kiện làm việc thì tỷ số đó càng chính xác.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lâu ko vào OF nên em phải đào mộ lên thôi . Đã nói là theo tỉ lệ thì cái tỉ lệ đấy làm sao đổi đc bác, như kiểu động cơ 2l ăn xăng gấp 2 lần động cơ 1 lít suy ra động cơ 3l ăn xăng gấp 3 lần động cơ 1l ý bác
Thì em đã phải nói trước là không có tỷ lệ chính xác , nó có dung sai nào đó. Ngay các chiếc xe có cùng phân khối thì cũng có cái này công suất lớn hơn cái kia thì làm sao lại có 1 tỷ lệ chính xác được. Ví dụ tỷ lệ đó có thể sai số 20%, là khi so 1 chiếc 2.0 với 1 chiếc 1.0, thì công suất của xe 2.0 có thể hơn xe 1.0 từ 1,6 tới 2,4 lần.
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,376
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Theo em thì còn có yếu tố phụ này có thể cũng làm giảm nhiên liệu:
- nếu động cơ có hệ thống thu hồi nhiên liệu thừa, nghĩa là nhiên liệu đưa vào đốt phải vừa đủ, phần thừa sẽ trả về bình nhiên liệu.
- nếu động cơ có hệ thống gia nhiệt trước khi đưa vào đốt, nhiên liệu đã gia nhiệt sẽ cháy nổ hoàn toàn, tốt hơn là nhiên liệu không được làm nóng trước.
- nếu động cơ sử dụng lại khí thải còn thừa nhiên liệu ( do nhiên liệu cháy không hết )
thì xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
 

HDC411TAMTRINH

Xe hơi
Biển số
OF-160313
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
104
Động cơ
350,410 Mã lực
Nơi ở
411 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội
Nôm na là máy bé thì quay nhanh để đạt tới công suất mong muốn, máy to thì quay chậm là đã đạt rồi, máy bé quay nhanh thì nhiên liệu tốn hơn nhưng máy to quay chậm thì nó lại phun nhiều nhiên liệu hơn( tính cho một chu trình) hai cái đó bù trừ cho nhau nên ra được suất tiêu thụ nhiên liệu gần tương đương hoặc sai lệch trên dưới 1,5 lần!
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
:( .......................
 

nhamtiendung

Xe hơi
Biển số
OF-160527
Ngày cấp bằng
12/10/12
Số km
103
Động cơ
350,230 Mã lực
công sinh ra = quãng đường x độ cản (trọng lượng xe, hình thù, lên hay xuống dốc..))

Tiêu hao xăng = công / hiệu suất máy (tức là ít liên quan đến độ lớn xy lanh, trong công thức có chổ nào là độ lớn cc máy đâu!!)


Về lý thuyết thì cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau. Động cơ nhỏ thì phải mở ga lớn, động cơ lớn thì lại mở ga nhỏ...Nhưng thực tế thì động cơ nhỏ sẽ ít hao hơn khi chạy cầm chừng hay nổ máy tại chổ.

Dung tích xi lanh chỉ là 1 yếu tố thôi, còn phụ thuộc vào công nghệ máy và trọng lượng xe, hình dáng xe nữa. 2 cái sau cũng khá quan trọng và khác nhau nhiều giữa ô tô và xe máy đấy!! Xe máy mà bác chơi lắp kính và nằm núp gió thì cũng tiết kiệm khá đấy!!
Cụ cho hỏi tý, xe nhà cháu là Morning phiên bản 2013 nó có đồng hồ báo số xăng còn lại đi được bao nhiêu km nhưng mà em thấy nó báo không chính xác vì em thấy gần hết xăng rồi mà nó vẫn báo là đi được hơn 100 km nữa. Cụ có cách nào khắc phục cho em nó chính xác ko ợ, chỉ cho em với. Kính cụ!!!
 

phanduybinh

Xe hơi
Biển số
OF-151397
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
139
Động cơ
357,650 Mã lực
Nôm na là vẫn cần các nhà khoa học giải thích :D
 

hoanggianggara

Đi bộ
Biển số
OF-165290
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
2
Động cơ
346,820 Mã lực
Van de nay con phu thuoc vao nhieu yeu to lam chu kho don thuan o mau dong co dau cac bac.
 

Phú 69

Đi bộ
Biển số
OF-628514
Ngày cấp bằng
2/4/19
Số km
2
Động cơ
113,020 Mã lực
Tuổi
30
mong các bác lượng thứ nhưng e chưa hoàn toàn đồng ý với ai cả ah :) vấn đề em hỏi chỉ đơn thuần là dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu , e không muốn nói đến so sánh giữa trọng lượng xe , kiểu xe hay các yếu tố khác , các bác cứ coi các yếu tố khác là như nhau đi ah cho nó dễ hiểu ý e
=> Em cảm thấy các bác chưa đề cập đến vòng tua của máy, vì vòng tua máy liên quan tới tần suất phun nhiên liệu vào, xe máy công suất nhỏ vòng tua cao, xe hơi công suất lớn vòng tua thấp hơn xe máy, em nghĩ câu trả lời cho sự thắc mắc của bác nằm ở chỗ vòng tua máy :D
 

hoàn E

Đi bộ
Biển số
OF-611805
Ngày cấp bằng
25/1/19
Số km
2
Động cơ
119,620 Mã lực
Tuổi
39
Mình rất muốn mua 1 con captiva 2.4 chạy 1 thời gian làm lại máy đóng lại xilanh nhỏ hơn, tương đương 1.8 để tiết kiệm nhiên liệu các bak có ý tưởng như vậy ko
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Mình rất muốn mua 1 con captiva 2.4 chạy 1 thời gian làm lại máy đóng lại xilanh nhỏ hơn, tương đương 1.8 để tiết kiệm nhiên liệu các bak có ý tưởng như vậy ko
Tháo máy xăng lắp máy dầu đảm bảo tiết kiệm,muốn tiết kiệm hơn nữa tháo bỏ chạy bằng cơm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top