Haha thế tôi đó bác làm được cái xilanh to bằng cái nhà đấy nói thế là không dám khẳng định sai nhưng không hẳn là đúng , vì tất cả bị giới hạn bởi công nghệ, và giới hạn vật ly, nếu công nghệ làm thay đổi được giới hạn vật lý thì sẽ cho ra một chuẩn mới đấy!Cảm ơn các bác đã reply , e đã hỏi vấn đề này cho một ông thầy từng dạy em và e thấy trả lời khá là chuẩn cho câu hỏi của em . Dù có nhiều câu trả lời của các bác chưa thực sự hiểu ý câu hỏi của em lắm nhưng những kiến thức của các bác cũng giúp mọi người biết thêm được phần nào.
Còn câu trả lời e thấy chuẩn nhất là :
cái này liên quan đến giới hạn và độ tối ưu. Nó cũng giống như nước sôi ở 100 độ C hay vì sao bàn tay người có 5 ngón(vừa đủ dùng ko thừa ko thiếu). mọi thứ đều có một giới hạn và độ tối ưu của nó. Cụ thể ở đây là động cơ đốt trong và tỉ lệ giữa thể tích giữa buồng đốt và nhiên liệu , nguyên lý của nó hoạt động thế nào thì chắc mọi người đều đã rõ . dung tích buồng đốt càng lớn thì công suất tạo ra càng lớn (cho tối ưu khi pha trộn nhiên liệu và khí nạp và ở điều kiện hoạt động lý tưởng) nhưng nó chỉ lớn đến một mức độ nhất định mà thôi , có lớn nữa thì công suất cũng không thể lớn hơn. Vì vậy sẽ có một con số tối ưu trong các trường hợp (ví dụ cho dễ hiểu dung tích xi lanh tầm 300cc sẽ cho hiệu suất lớn nhất và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất) , vì vậy thay vì làm một động cơ chỉ gồm 1 xi lanh dung tích cực lớn người ta sẽ thay bằng nhiều xi lanh nhỏ nhưng tối ưu với số lượng xi lanh đủ để tạo ra công suất cần thiết.ngoài ra việc chia ra nhiều xi lanh còn có nhiều lợi ích khác trong quá trình vận hành
=> chốt lại là sẽ không bao giờ có chuyện có một tỉ lệ tiêu hao nhiên liệu nhất định với dung tích của xi lanh động cơ (2 động cơ cho là cùng công nghệ , cùng điều kiện làm việc .....)