[Funland] Tesla bao giờ phá sản?

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,540
Động cơ
493,311 Mã lực
Thuế đường bên Đức đã tăng từ đầu năm nay cho xe chạy xăng và dầu rồi cụ ,theo em dự đoán thì 10-15 năm nữa thì ko còn sản xuất động cơ xăng nữa.
Vấn đề hiện nay là điện ở Đức cũng đang đắt lòi, 2030 thì loại các nhà máy điện hạt nhân, Đức tham gia nghị định thư về CO2 nên bản chất đốt than cũng thải CO2 thôi. Đúng là 10-15 năm nữa thì về pháp lý họ sẽ đưa vào luật cấm dần ô tô chạy nhiên liệu hoá thạch, VW ra thằng ID3 chạy điện hoàn toàn, Bosch và Continental sản xuất linh kiện cho ô tô điện nhiều rồi. Đó cũng là lý do Đức quyết làm dòng chảy phương Bắc 2 để tự chủ về năng lượng
 
Biển số
OF-758949
Ngày cấp bằng
1/2/21
Số km
62
Động cơ
46,540 Mã lực
Tuổi
44
Cụ thớt nhọ vãi cú thằng nào thằng đấy càng phát triển, Musk giờ giầu nhất quả đất roài, cụ bốc Tàu đi
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Mức độ gây ô nhiễm môi trường của xe xăng vs. EV sạc bằng điện lưới thông thường vs. EV sạc bằng điện tái tạo:

Vehicle-emissions-by-fuel-type.png


best.png
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Ô nhiễm môi trường này gây bụi và nhiễm độc không khí, nhiễm độc nguồn nước, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu.

Tính riêng thiệt hại về sinh mạng con người do biến đổi khí hậu: 250K người mỗi năm

Chỉ tính riêng thiệt hại về sinh mạng con người từ ô nhiễm không khí: 7 triệu người chết mỗi năm.

.

Thiệt hại về kinh tế của riêng ô nhiễm không khí ở TQ là 900 tỷ, ở Mỹ 600 tỷ và Ấn Độ 150 tỷ USD mỗi năm.

Các hãng xe xăng hầu như không phải trả một xu nào cho các chi phí này.
Vì vậy thực chất vấn đề là cả xã hội vẫn đang trợ giá cho xe chạy xăng, công nghiệp dầu khí, điện than, nhiệt điện.... suốt 100 năm nay.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,863
Động cơ
1,281 Mã lực
Ô nhiễm môi trường này gây bụi và nhiễm độc không khí, nhiễm độc nguồn nước, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu.

Tính riêng thiệt hại về sinh mạng con người do biến đổi khí hậu: 250K người mỗi năm

Chỉ tính riêng thiệt hại về sinh mạng con người từ ô nhiễm không khí: 7 triệu người chết mỗi năm.

.

Thiệt hại về kinh tế của riêng ô nhiễm không khí ở TQ là 900 tỷ, ở Mỹ 600 tỷ và Ấn Độ 150 tỷ USD mỗi năm.

Các hãng xe xăng hầu như không phải trả một xu nào cho các chi phí này.
Vì vậy thực chất vấn đề là cả xã hội vẫn đang trợ giá cho xe chạy xăng, công nghiệp dầu khí, điện than, nhiệt điện.... suốt 100 năm nay.
Thưa với cụ Bô Lít là: Theo nghiên cứu của em thì mỗi năm thế giới chết hơn 100 triệu người. Nguyên nhân là ngừng thở so sống trong môi trường trên trái đất . Cụ thể hơn nữa là do còn người hít thở không khí, do ăn uống, do làm việc, do vui chơi...dẫn đến hết sức sống.
Trước khi có xe hơi thì tuổi thọ con người chỉ trên dưới 40 năm. Sau khi có xe hơi 100 năm thì tuổi thọ con người lên gần 80 năm.
Té ra, nhờ xe hơi chạy xăng mà tuổi thọ con người tăng lên gấp đôi mới đúng.
 

folia

Xe hơi
Biển số
OF-334358
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
137
Động cơ
280,700 Mã lực
Vấn đề hiện nay là điện ở Đức cũng đang đắt lòi, 2030 thì loại các nhà máy điện hạt nhân, Đức tham gia nghị định thư về CO2 nên bản chất đốt than cũng thải CO2 thôi. Đúng là 10-15 năm nữa thì về pháp lý họ sẽ đưa vào luật cấm dần ô tô chạy nhiên liệu hoá thạch, VW ra thằng ID3 chạy điện hoàn toàn, Bosch và Continental sản xuất linh kiện cho ô tô điện nhiều rồi. Đó cũng là lý do Đức quyết làm dòng chảy phương Bắc 2 để tự chủ về năng lượng
VW ID4 cũng bán rồi cụ , nhiều tính năng tốt hơn ID3.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Ô nhiễm môi trường này gây bụi và nhiễm độc không khí, nhiễm độc nguồn nước, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu.

Tính riêng thiệt hại về sinh mạng con người do biến đổi khí hậu: 250K người mỗi năm

Chỉ tính riêng thiệt hại về sinh mạng con người từ ô nhiễm không khí: 7 triệu người chết mỗi năm.

.

Thiệt hại về kinh tế của riêng ô nhiễm không khí ở TQ là 900 tỷ, ở Mỹ 600 tỷ và Ấn Độ 150 tỷ USD mỗi năm.

Các hãng xe xăng hầu như không phải trả một xu nào cho các chi phí này.
Vì vậy thực chất vấn đề là cả xã hội vẫn đang trợ giá cho xe chạy xăng, công nghiệp dầu khí, điện than, nhiệt điện.... suốt 100 năm nay.
Các hãng xe xăng tại mỹ đang phải trả cho các hãng xe điện 5 tỷ $ năm. Và tesla đc khoảng 3.8 tỷ từ các hãng xe truyền thống.
Tất nhiên bảo vệ môi trường là rất tốt nhưng cái số liệu 7tr người chết của cụ ko có nguồn chính xác. Trong khi số liệu của các tổ chức quốc tế về 650tr người nghèo đói trên thế giới thì em thấy đa phân họ ở những nơi môi trường còn nguyên sơ
 

binhdinh81

Xe hơi
Biển số
OF-469688
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
152
Động cơ
81,630 Mã lực
Ô nhiễm môi trường này gây bụi và nhiễm độc không khí, nhiễm độc nguồn nước, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu.

Tính riêng thiệt hại về sinh mạng con người do biến đổi khí hậu: 250K người mỗi năm

Chỉ tính riêng thiệt hại về sinh mạng con người từ ô nhiễm không khí: 7 triệu người chết mỗi năm.

.

Thiệt hại về kinh tế của riêng ô nhiễm không khí ở TQ là 900 tỷ, ở Mỹ 600 tỷ và Ấn Độ 150 tỷ USD mỗi năm.

Các hãng xe xăng hầu như không phải trả một xu nào cho các chi phí này.
Vì vậy thực chất vấn đề là cả xã hội vẫn đang trợ giá cho xe chạy xăng, công nghiệp dầu khí, điện than, nhiệt điện.... suốt 100 năm nay.
ô nhiễm thông tin một năm chết 7.000.001 người
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,540
Động cơ
493,311 Mã lực
VW ID4 cũng bán rồi cụ , nhiều tính năng tốt hơn ID3.
ID4 bán đợt đầu hết rồi, cháu có xem lại thì thấy chính phủ vẫn trợ giá 6000 và 3000 hãng trừ thẳng vào giá mua, 50k Euro cũng vào khoảng 1,4 tỷ tiền Việt, không biết VN có chính sách môi trường trợ giá cho xe điện không để còn nhập về
 

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
907
Động cơ
433,446 Mã lực
Mức độ gây ô nhiễm môi trường của xe xăng vs. EV sạc bằng điện lưới thông thường vs. EV sạc bằng điện tái tạo:

Vehicle-emissions-by-fuel-type.png


best.png
Nhìn biểu đồ thì em thấy họ chưa tính toán ô nhiễm do sản xuất và tái chế pin trong việc sử dụng xe điện, cho nên kết quả này không phản ánh chính xác mức độ gây ô nhiễm của từng loại xe.

Có thể xe điện vẫn ít gây ô nhiễm hơn, nhưng phải dựa trên khảo sát và tính toán đầy đủ khác.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Nhìn biểu đồ thì em thấy họ chưa tính toán ô nhiễm do sản xuất và tái chế pin trong việc sử dụng xe điện, cho nên kết quả này không phản ánh chính xác mức độ gây ô nhiễm của từng loại xe.

Có thể xe điện vẫn ít gây ô nhiễm hơn, nhưng phải dựa trên khảo sát và tính toán đầy đủ khác.
Biểu đồ thứ 2 tính cả quá trình sản xuất xe và pin đó cụ
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Ở trên em có đề cập đến độ bốc của xe Tesla, các tính năng công nghệ "xoàng xoàng" của nó. Chỉ riêng 2 mảng này thôi đã làm cho người mua rất hài lòng vì nó vượt xa các xe xăng và diesel hiện nay.

Cái ưu điểm cơ bản và lâu dài hơn của xe Tesla (và xe điện nói chung) là triển vọng tiết kiệm chi phí vận hành hàng ngày và giảm thiểu chi phí gián tiếp của xã hội do ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng đấy vẫn chưa phải là lợi thế lớn nhất của Tesla.
Cái đó nằm ở khả năng tự lái.


Hiện giờ khả năng tự lái hoàn toàn (cấp độ 5) vẫn chưa hoàn thiện, nhưng anh Musk dự đoán là Tesla sẽ thử nghiệm xong và được phê duyệt trong năm nay. Cá nhân em thì em đoán là sau 1, 2 năm nữa mới xong.

Khi xe ô tô có thể tự lái thì tác động của nó không chỉ là CCCM tiết kiệm được 15-30 phút mỗi lần đi làm, đón con, chở bồ đi nhà nghỉ... mà nó dẫn đến nhiều thay đổi căn bản, đảo lộn nhiều ngành công nghiệp cơ bản:

- Chi phí taxi sẽ giảm đi nhiều lần. Ở các nước phát triển, một xe taxi thông thường hiện nay ngoài gánh chi phí tiền khấu hao xe thì mỗi năm còn phải chi mấy chục nghìn đô tiền xăng, bảo trì/sửa chữa và thêm mấy chục nghìn đô cho tài xế. Thế nhưng nó cũng chỉ chạy được khoảng 10-12h mỗi ngày, vì tài xế còn phải nghỉ ngơi, ăn uống, ngủ, ị. Trong khi đó một cái robotaxi chạy điện có thể hoạt động trên đường tới 18 - 20 giờ mỗi ngày và chi phí vận hành cực thấp.
Hiện nay ở Mỹ giá taxi trung bình là khoảng 30.000 VND / km. Khi có robotaxi thì dự báo là giá sẽ giảm xuống còn khoảng 3-5000 VND / km.

5a1ed399f914c35b018b6b9c.jpg


- Thay đổi căn bản vai trò của xe ô tô trong gia đình:
Khi mà chi phí taxi rẻ như vậy thì về cơ bản sở hữu xe riêng như hiện nay là quá lãng phí. Một gia đình mua xe ô tô về nhà thì cái xe sẽ nằm chết dí một chỗ 95% thời gian. Dùng robotaxi thì chi phí di chuyển của gia đình sẽ giảm đi nhiều lần. Nếu tính thêm chi phí thời gian khi phải đưa xe đi sửa, đổ xăng, rửa xe, tìm chỗ đỗ... thì con số còn cao hơn nhiều.
Một gia đình trung bình có thể tiết kiệm khoảng 5-8,000 USD mỗi năm.
Với nhiều gia đình có garage thì còn thêm lợi thế là có thể chuyển đổi diện tích garage thành diện tích ở. Ở thành phố em đang sống thì một diện tích ở tương đương diện tích garage cho 2 xe ô tô có thể cho thuê được khoảng 700 đô/tháng. Ở các tp đắt đỏ thì thu nhập có thể lên đến 2000 đô/tháng.
Đổi lại, lượng xe bán ra hàng năm sẽ giảm đi nhiều. có lẽ phần lớn các hãng sản xuất xe truyền thống sẽ phá sản.

- Chi phí vận chuyển hàng hóa giảm đi nhiều lần
Cấu thành chi phí vận tải đường bộ bằng xe tải hiện nay:
2015operationalcosts.jpg

Tới 78% là chi phí cho tài xế, nhiên liệu và bảo trì, sửa chữa.
Khi có xe điện tự lái thì các khoản này sẽ giảm phần lớn.
Ngoài ra xe tải tự lái còn có ưu thế là nó có thể chạy trên đường tới 18 giờ mỗi ngày mà không ngủ gật :)
Xem đồ thị dưới đây thì công nghệ tự lái không những sẽ làm cho nhiều tài xế xe tải mất việc mà còn làm cho ngành đường sắt phá sản:
DOz7QMWXUAAnpmX.jpg



- Thời gian vận chuyển bằng đường bộ có thể còn ngắn hơn vận chuyển hàng không (trong nhiều trường hợp):
Nghe thì hơi lạ, nhưng vì xe tự lái có thể đến tận nơi cần đến và có thể khởi hành bất kỳ lúc nào, cho nên thời gian vận chuyển thực sự từ điểm đầu đến điểm cuối (point to point) của xe tự lái có thể ngắn hơn là vận chuyển hàng không trong nhiều trường hợp, trừ khi quãng đường vận chuyển rất xa.
Khi vận chuyển hàng không thì CCCM sẽ phải thu xếp gọi xe chở hàng ra sân bay, làm thủ tục ở sân bay, chuyển hàng từ xe tải lên máy bay, đợi máy bay cất cánh, bay đến sân bay gần nơi đến, chuyển hàng ra khỏi máy bay, làm thủ tục, đợi xe tải đến, chuyển hàng lên xe, lái xe tới điểm đích. Nếu phải nối chuyến bay thì thời gian còn lâu hơn nữa.
Trong khi xe tự lái thì có thể đến lúc CCCM cần, và khởi hành luôn, lái xe xuyên đêm, sáng sớm hôm sau đã có hàng ở địa điểm đích.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Hiện nay có 3 xu hướng công nghệ tự lái:
- Công nghệ dựa hoàn toàn vào nhận dạng hình ảnh từ video (Tesla)
- Công nghệ dựa vào LiDAR và HD map của Google / Waymo
- Công nghệ dùng kết hợp các sensor trên xe và sensor trên đường của Trung Quốc

3 autonomous technologies.png


Trong đó công nghệ của Tesla là khó làm nhất, nhưng khi đã làm được rồi thì dễ triển khai trên diện rộng nhất, vì chỉ cần cập nhật software trên xe mà không cần thay đổi gì về hạ tầng. Công nghệ của apollo / Trung Quốc là dễ thực hiện ban đầu nhất, nhưng khi triển khai thì sẽ chậm nhất.

3 autonomous technologies 2.png


Thông thường thì khi làm một giải pháp AI, các hãng sẽ dùng chip đồ họa (Graphics Processing Unit - GPU) của NVIDIA. Nhưng Tesla thấy chip này chưa đáp ứng được yêu cầu, trong khi NVIDIA không chịu làm riêng cho Tesla một chip mới. Vì vậy theo đúng tinh thần điên khùng xưa nay, anh Musk quyết định tuyển một đội thiết kế và thuê sản xuất riêng một chip dành riêng cho Tesla.
Tesla AI chip and computer.jpg
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Ở trên em nói về các ưu điểm của xe Tesla dưới góc độ một xe ô tô bình thường.
Giờ bàn đến các lợi thế của Tesla khi nói riêng về xe chạy điện:
+ Mình thằng Tesla, từ khi còn là một công ty startup nhỏ không tên tuổi, đã dám làm và làm được việc thiết lập mạng lưới charger dày đặc khắp nước Mỹ, và giờ đây đang lan sang châu Âu, Trung Quốc. Cho đến giờ chưa thằng nào làm được một phần nhỏ của nó.
+ Chi phí "nhiên liệu" của xe điện rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng. Đó là mới tính tiền điện khi lấy từ điện lưới thông thường. Nếu có thể lấy từ điện mặt trời thì chi phí gần như bằng 0.
+ Pin: nguyên lý căn bản thì không có gì mới, nhưng cải tiến công nghệ và đưa nó vào sản xuất đại trà với chi phí hợp lý mới khó. Pin của Tesla ngày càng được cải tiến, mật độ năng lượng ngày càng cao, giá thành ngày càng rẻ. Tesla đang tự chủ công nghệ sx pin và càng ngày càng ít phụ thuộc vào LG Chemicals, Panasonic. Pin 4468 (gì đó) mới nhất của nó có mật độ năng lượng lên đến 300kWh/kg, thuộc loại cao nhất trong các công nghệ pin Li-ion hiện nay (con số em nhớ mang máng trong đầu thôi, CC đừng đi vào tiểu tiết mà bắt bẻ tốn thời gian)
+ Nhược điểm lớn nhất của xe điện (hiện nay) là sạc lâu, trong khi xe xăng chỉ đổ xăng hết 10 phút. Nhưng nhược điểm này chỉ thành nhược điểm khi đi đường dài. Còn khi lái xe hàng ngày thì người ta có thể về nhà cắm điện lúc ban đêm (cũng là lúc tiền điện rẻ nhất) và sáng hôm sau lại có đầy bình.
+ Xe điện đơn giản và ít hỏng hóc, ít phải bảo trì hơn xe xăng rất nhiều
+ Thị trường xe điện (và xe hơi nói chung) lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Tesla vừa mới cho ra những sản phẩm đầu tiên tháng trước ở TQ nhưng đã là thương hiệu số một.

Mạng lưới supercharger công cộng của Tesla ở Mỹ và châu Âu. Ngoài các điểm này ra thì chủ xe còn có thể sạc ở các quán ăn, điểm dịch vụ, nhà riêng, cơ quan, bãi đậu xe khác nữa.
Tesla-Supercharger-map.jpg


Sạc pin từ nhà thì chi phí rẻ hơn nhiều so với xăng. Nếu nhà có năng lượng mặt trời thì chi phí = 0
where-you-park-social.jpg


Thiết kế bên trong của một xe điện (Tesla hay hãng nào khác) nói chung đơn giản và ít hỏng hóc hơn xe xăng nhiều lần:
RHD_Powertrain_expanded.jpg


Thiết kế hệ thống truyền động của xe chạy xăng thông thường:
car-body-part-names-diagram-l-5d2bb0734746c59f.jpg
Không nổ to không có nghĩa là không tồn tại.
Ra mắt từ 2010 tới nay là mẫu full EV bán được nhiều nhất.

Thằng đầu tiên thử nghiệm selfdriving trên đường công cộng năm 2013 với đích thân COO ngồi trong cabin.
Còn tại sao những hãng xe khác chưa dám nổ to về autopilot như thánh Mút là bởi chưa quốc gia nào có khung pháp lý đầy đủ để cấp chứng nhận cho con AI dong xe ra đường cả, doanh nghiệp làm ăn tử tế người ta kiếm tiền từ dealer bán xe, chứ không phải trên sàn Nasdaq, nên không ai dám đem những thứ mập mờ ra đi lùa gà như như Mút cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Tỷ lệ thấp nhưng đang tăng nhanh cụ ạ.
Biểu đồ của em là đến Q4 2019.
Q4 2020 thì đã hơn gấp đôi cùng kỳ 2019, bất chấp COVID.

Đứa nào?
Và nhìn vào cái biểu đồ này mà đít vẹo vẫn dũng cảm hùa theo đám fanboy nhà Mút, tung hô Tesla sẽ là độc cô cầu bại trên thị trường tương lai cho xứng với cái bong bóng trên sàn ck, trong khi hiện tại còn đang nằm dưới đít ông nhõi con bán kim chi mới tập làm a tô:P.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Khả năng nhận dạng hình ảnh của Tesla (video từ 1 năm trước)

Chỉ cần dựa vào hình ảnh video, máy tính của Tesla có thể nhận biết:
- Các loại xe và ước lượng khoảng cách đến từng xe
- Vạch phân làn xe
- Mũi tên chỉ hướng sơn trên đường
- Nhận diện và hiểu các biển báo giao thông ở bên đường
- Khi thấy biển dừng (Stop), xe có thể tự kẻ vạch ngang với biển để biết chỗ nào phải dừng trên đường, dù chỗ đó hiện đang bị một xe khác chắn
- Tự nhận biết khi trên đường có nước và chấm mức độ ướt của đường (qua đó tính toán nếu có tình huống cần xử lý)
v.v...
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Trong lập trình autopilot thì việc thu thập tình huống đa dạng và dạy cho mạng neural network về cách nhận dạng object và xử lý trong các tình huống này rất quan trọng.
Tesla có lợi thế là mỗi xe Tesla đi trên đường đều đang thu thập dữ liệu để gửi về cho hệ thống.
Fig3-Harding-March-24.png
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Không nổ to không có nghĩa là không tồn tại.
Ra mắt từ 2010 tới nay là mẫu full EV bán được nhiều nhất.

Thằng đầu tiên thử nghiệm selfdriving trên đường công cộng năm 2013 với đích thân COO ngồi trong cabin.
Còn tại sao những hãng xe khác chưa dám nổ to về autopilot như thánh Mút là bởi chưa quốc gia nào có khung pháp lý đầy đủ để cấp chứng nhận cho con AI dong xe ra đường cả, doanh nghiệp làm ăn tử tế người ta kiếm tiền từ dealer bán xe, chứ không phải trên sàn Nasdaq, nên không ai dám đem những thứ mập mờ ra đi lùa gà như như Mút cả.
Mẫu rẻ tiền bán được nhiều hơn mẫu đắt tiền thì có gì lạ. Dân có tiền hiện nay đều mua Tesla chứ chẳng ai mua Nissan Leaf, nói thẳng ra là thế, vì nó chỉ đơn giản là 1 con xe truyền thống đổi động cơ xăng thành động cơ điện. Hỏi cụ lý do để xuống tiền mua con Nissan Leaf này là cái gì? Pin trâu, chạ được xa? Tăng tốc nhanh? Công nghệ cao, lái nhàn thân? Xin nói luôn là chả có gì hết, ngoài 1 chữ rẻ. Xưa nay chỉ có con nhà giàu mới có tư cách mà nổ chứ con nhà nghèo thì lấy đâu ra tư cách. Bao giờ đưa ra câu hỏi là nếu tiền không phải vấn đề, chọn Tesla hay Nissan Leaf mà dân tình chọn Nissan Leaf ấy, thì lúc ấy Nissan mới có tư cách nổ được. Kiểu như túi xách Louis Vutton với túi xách Tàu ấy, có thể túi Tàu bán được nhiều hơn túi LV, nhưng có tiền chả ai muốn xách túi Tàu cả.

Cái thứ 2 các hãng xe khác chưa dám nổ to về autopilot, vì cái cụ nói nó mới chỉ là sản phẩm trong phòng thí nghiệm mà thôi. Khung pháp lý thì có quái gì khó, nhất là ở các nước tư bản, chỉ cần hãng dám cam kết đủ an toàn, dám chịu trách nhiệm chịu bồi thường nếu có vấn đề bọn nó cấp cho ngay. Khoảng cách từ phòng thí nghiệm ra ngoài đường còn xa lắm vì trong lĩnh vực phần mềm, 1 hệ thống chạy đúng trong điều kiện bình thường còn xa mới có thể coi là chạy ngon. Thật 99.99% nếu như không muốn nói 100% phần mềm hiện có nó đều chạy đúng trong điều kiện phổ thông, bình thường. Cái khó ở đây là làm sao để nó có thể vận hành được đúng trong những điều kiện mà người viết phần mềm chưa lường được hết. AI nó nhận diện đầu tiên là nó được học dựa trên 1 số lượng lớn ảnh, phân tích đặc tính chung từ đấy. Điều gì sẽ xảy ra nếu nó gặp thứ mà nó chưa bao giờ được dạy? Có vụ xe Tesla gặp phải trên đường đang sửa, vạch kẻ đường không đúng và cái barie chắn đường đã bị xe khác đâm phải nên bị biến dạng và tai nạn đã xảy ra. Tất nhiên sau đấy AI nó sẽ học được thứ mới nhưng người lái thì toi đời.

Bởi vậy cho nên Apple có ý định nhảy vào lĩnh vực xe tự lái và dự định dùng LiDAR. LiDAR nó chỉ đơn giản là thêm vào cái Radar để chắc chắn rằng nó sẽ không bao giờ đâm vào chướng ngại trong trường hợp AI ko nhận biết được chướng ngại. Về mặt lý thuyết thì cái Radar này là không cần thiết nhưng có nó thì đảm bảo an toàn 100% là không chết bởi đâm vào chướng ngại. Mình dùng cái gì mình nên biết về cái đấy 1 tí, thành thử cái anh Múc nói tự lái hoàn toàn em dự là ngày ấy còn xa, cụ gì phía trên dự 1 năm 2 năm em mạnh dạn đoán phải 10 năm, 20 năm vì với giải pháp của anh Múc nó chỉ đưa lên được 99 phẩy 1 cơ số 9 đằng sau thôi chứ không 100% được đâu.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Tỷ lệ an toàn của xe tự lái sẽ không bao giờ lên được 100% đâu cụ ơi.
Nhưng cũng không cần 100%. Chỉ cần 99.9999% (chẳng hạn) là được, vì như thế là nó đã an toàn gấp X lần xe có người lái.

Việc thực hiện thì cái khó là đạt đến các số 9 đứng cuối trong dẫy số sau dấu phẩy (anh Musk gọi là "the long tail").
Thời gian bao lâu nữa thì không ai biết chắc chắn, nhưng em xem các video demo mà em giật mình về tiến bộ của công nghệ AI.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,208
Động cơ
510,689 Mã lực
Một điểm lợi thế cực lớn của Tesla khi công nghệ tự lái đạt mức 5:
Lúc đó toàn bộ các xe Tesla sản xuất từ 2016 đều có thể được chuyển thành xe tự lái overnight, chỉ qua một lần cập nhật firmware.


Đó là sự ưu việt của công nghệ tự lái dùng video so với các công nghệ LiDAR và sensor của các hãng khác.

Thằng Tesla sẽ không phải bỏ thêm một xu nào là có ngay một đội xe vài triệu chiếc gia nhập mạng lưới robotaxi của nó. (Kể ra thì cũng có bỏ vài xu để vận hành hệ thống).
Trong thời gian đầu chưa có cạnh tranh thì tỷ lệ lãi sẽ có triển vọng rất cao. Chi phí vận hành xe tự lái chỉ 3000đ / km nhưng có thể thu tiền 15000đ/km.
Lợi nhuận sẽ do Tesla và chủ xe chia nhau.
Người chủ sở hữu xe Tesla cũng được hưởng lợi. Cái xe đang để không 95% thời gian, nhưng giờ đây có thể mang lại thu nhập cho chủ xe trong lúc anh/chị ta đang ngủ.
Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi. Đang phải trả 30.000đ/km cho taxi, giờ đây tiết kiệm được hơn nửa.

Win - win - win.

Dần dần thì Tesla sẽ giảm giá robotaxi và giảm lợi nhuận trên từng km, nhưng vì giá giảm cho nên nhu cầu đi robotaxi sẽ tăng vọt, quy mô thị trường sẽ lớn hơn hiện nay nhiều lần. (Người ta sẽ dùng dịch vụ robotaxi thay cho xe gia đình).

Khi quy mô thị trường robotaxi đủ lớn thì Tesla có thể sẽ sản xuất các xe chuyên biệt cho robotaxi để tăng hiệu quả.
Ví dụ: xe 1-2 chỗ với chi phí sản xuất dưới 8000 USD để đón tứng khách hàng, xe van 6-10 chỗ để chở khách trên các tuyến thông dụng trong thành phố, xe 20-40 chỗ cho các tuyến đường dài, tất cả các xe này đều có thể hoán đổi pin chứ không cần phải đợi sạc, v.v...

uekf6enfoc8yomz1mw3t.0.jpg


volvo-ntu-electric-bus.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top