Ở trên em có đề cập đến độ bốc của xe Tesla, các tính năng công nghệ "xoàng xoàng" của nó. Chỉ riêng 2 mảng này thôi đã làm cho người mua rất hài lòng vì nó vượt xa các xe xăng và diesel hiện nay.
Cái ưu điểm cơ bản và lâu dài hơn của xe Tesla (và xe điện nói chung) là triển vọng tiết kiệm chi phí vận hành hàng ngày và giảm thiểu chi phí gián tiếp của xã hội do ô nhiễm môi trường.
Thế nhưng đấy vẫn chưa phải là lợi thế lớn nhất của Tesla.
Cái đó nằm ở khả năng tự lái.
Hiện giờ khả năng tự lái hoàn toàn (cấp độ 5) vẫn chưa hoàn thiện, nhưng anh Musk dự đoán là Tesla sẽ thử nghiệm xong và được phê duyệt trong năm nay. Cá nhân em thì em đoán là sau 1, 2 năm nữa mới xong.
Khi xe ô tô có thể tự lái thì tác động của nó không chỉ là CCCM tiết kiệm được 15-30 phút mỗi lần đi làm, đón con, chở bồ đi nhà nghỉ... mà nó dẫn đến nhiều thay đổi căn bản, đảo lộn nhiều ngành công nghiệp cơ bản:
- Chi phí taxi sẽ giảm đi nhiều lần. Ở các nước phát triển, một xe taxi thông thường hiện nay ngoài gánh chi phí tiền khấu hao xe thì mỗi năm còn phải chi mấy chục nghìn đô tiền xăng, bảo trì/sửa chữa và thêm mấy chục nghìn đô cho tài xế. Thế nhưng nó cũng chỉ chạy được khoảng 10-12h mỗi ngày, vì tài xế còn phải nghỉ ngơi, ăn uống, ngủ, ị. Trong khi đó một cái robotaxi chạy điện có thể hoạt động trên đường tới 18 - 20 giờ mỗi ngày và chi phí vận hành cực thấp.
Hiện nay ở Mỹ giá taxi trung bình là khoảng 30.000 VND / km. Khi có robotaxi thì dự báo là giá sẽ giảm xuống còn khoảng 3-5000 VND / km.
- Thay đổi căn bản vai trò của xe ô tô trong gia đình:
Khi mà chi phí taxi rẻ như vậy thì về cơ bản sở hữu xe riêng như hiện nay là quá lãng phí. Một gia đình mua xe ô tô về nhà thì cái xe sẽ nằm chết dí một chỗ 95% thời gian. Dùng robotaxi thì chi phí di chuyển của gia đình sẽ giảm đi nhiều lần. Nếu tính thêm chi phí thời gian khi phải đưa xe đi sửa, đổ xăng, rửa xe, tìm chỗ đỗ... thì con số còn cao hơn nhiều.
Một gia đình trung bình có thể tiết kiệm khoảng 5-8,000 USD mỗi năm.
Với nhiều gia đình có garage thì còn thêm lợi thế là có thể chuyển đổi diện tích garage thành diện tích ở. Ở thành phố em đang sống thì một diện tích ở tương đương diện tích garage cho 2 xe ô tô có thể cho thuê được khoảng 700 đô/tháng. Ở các tp đắt đỏ thì thu nhập có thể lên đến 2000 đô/tháng.
Đổi lại, lượng xe bán ra hàng năm sẽ giảm đi nhiều. có lẽ phần lớn các hãng sản xuất xe truyền thống sẽ phá sản.
- Chi phí vận chuyển hàng hóa giảm đi nhiều lần
Cấu thành chi phí vận tải đường bộ bằng xe tải hiện nay:
Tới 78% là chi phí cho tài xế, nhiên liệu và bảo trì, sửa chữa.
Khi có xe điện tự lái thì các khoản này sẽ giảm phần lớn.
Ngoài ra xe tải tự lái còn có ưu thế là nó có thể chạy trên đường tới 18 giờ mỗi ngày mà không ngủ gật
Xem đồ thị dưới đây thì công nghệ tự lái không những sẽ làm cho nhiều tài xế xe tải mất việc mà còn làm cho ngành đường sắt phá sản:
- Thời gian vận chuyển bằng đường bộ có thể còn ngắn hơn vận chuyển hàng không (trong nhiều trường hợp):
Nghe thì hơi lạ, nhưng vì xe tự lái có thể đến tận nơi cần đến và có thể khởi hành bất kỳ lúc nào, cho nên thời gian vận chuyển thực sự từ điểm đầu đến điểm cuối (point to point) của xe tự lái có thể ngắn hơn là vận chuyển hàng không trong nhiều trường hợp, trừ khi quãng đường vận chuyển rất xa.
Khi vận chuyển hàng không thì CCCM sẽ phải thu xếp gọi xe chở hàng ra sân bay, làm thủ tục ở sân bay, chuyển hàng từ xe tải lên máy bay, đợi máy bay cất cánh, bay đến sân bay gần nơi đến, chuyển hàng ra khỏi máy bay, làm thủ tục, đợi xe tải đến, chuyển hàng lên xe, lái xe tới điểm đích. Nếu phải nối chuyến bay thì thời gian còn lâu hơn nữa.
Trong khi xe tự lái thì có thể đến lúc CCCM cần, và khởi hành luôn, lái xe xuyên đêm, sáng sớm hôm sau đã có hàng ở địa điểm đích.