Các cụ chưa hiểu sự khác nhau giữa xe điện Tesla với xe điện của các hãng truyền thống (Audi, Jaguar...) thì nên biết thế này:
Với các hãng truyền thống thì trung tâm cái xe điện vẫn là cái xe, chỉ có thay bình nhiên liệu bằng bộ pin và động cơ đốt trong bằng động cơ điện.
Còn với Tesla thì TRUNG TÂM CÁI XE LÀ PHẦN MỀM QUẢN TRỊ / ĐIỀU KHIỂN, CÁC HỆ THỐNG CƠ ĐIỆN CHỈ LÀ THỪA HÀNH.
Chính vì thế mà công ty Tesla được coi là một hãng công nghệ chứ không phải là một hãng xe, và lý do cổ phiếu của nó cao bất thường là như vậy.
Minh chứng rõ nhất cho sự khác nhau trong cách tiếp cận của Tesla so với "xe điện thường" là sự hiệu quả của phần mềm quản trị năng lượng: Phần mềm này của Tesla ưu việt hơn hẳn so với rất cả các hãng xe khác, nó khiến cho xe Tesla có tầm xa lớn hơn trong khi vẫn duy trì được độ đầm chắc và tiện nghi của một chiếc xe cao cấp.
Các công ty xe truyền thống, do cách tiếp cận cũ kỹ và không đủ trình độ IT, không tài nào đuổi kịp Tesla ở nội dung này. Nên nếu coi xe điện là xe của tương lai thì xe Tesla đã đi trước và gần như độc quyền vị trí số 1.
Để tham khảo, các cụ có thể xem danh sách các xe điện có tầm xa nhất năm 2020, trong đó 3 xe đứng đầu đều là Tesla
The best long-range EVs on sale in the UK in 2022
www.carmagazine.co.uk
Thêm 1 chỉ số chứng tỏ sự ưu việt gần như không thể bắt kịp của Tesla là Chỉ số hiệu quả năng lượng (tiêu tốn điện năng cho 100km): Chỉ số này của Tesla Model 3 long range (đứng thứ 2 danh sach trên) là 28 kWh/100km, còn của xe Jaguar iPace (đứng thứ tư) là những 44kWh/100km.
Đó mới chính là lý do thị trường chứng khoán đặt cược vào Tesla. Khi Tesla chính thức làm ra lợi nhuận thì sinh ra hiệu quả cộng hưởng nên giá cổ phiếu nó mới lên cao đến mức gần như phi lý như vậy.