[CCCĐ] Tây Trường Sơn - Em đi 1 mình từ Quảng Nam ạ.

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,578
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Ko thấy bác kể trên đường có gặp vụ đinh tặc nào ko thì mệt lắm
 

cumina

Xe tải
Biển số
OF-96669
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
240
Động cơ
402,080 Mã lực
nể cụ quá, chúc cụ chân cứng đá mềm đi về mạnh khỏe an toàn nhá!
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
Mấy ngày ni bận quá các cụ ạ, ngày tranh thủ onl vài tiếng thì phải lo làm nhiệm vụ rồi. Ta lại túc tắc đi nào, chả biết đi kiểu này lúc nào mới đến được Khe Gát chứ, hehe

@Chuotlang: Đào đâu ra đinh tặc trên này hả cụ? Mà có gặp thì em cũng chả sợ vì đi trên này ai lại không thủ theo đồ nghề với ruột sơ cua chứ?

..............................................

Những mảnh đời cơ cực, chừng này tuổi thì các ông tướng này ở dưới xuôi cha mẹ còn phải vừa năn nỉ vừa đút ăn, cu cậu ngoài giờ học chỉ biết cày game onl.

Thế mà trên này các em đã phải nhọc nhằn mưu sinh, suốt 1 ngày mệt lử thì số đót các em bứt được không đủ cho ta ra vỉa hè làm 2 chai bia với gói đậu rang đấy các cụ ạ.



Thế là từ lúc bắt đầu chạy đoạn Atieeng ra đến giờ em mới thấy 1 cái nhà bên đường, dưng của đáng tội nó lại đóng cửa cài then kín mít, chả biết vì cái giống gì nữa, chả lẽ là bỏ hoang sao. Tò mò em dừng xe bóp còi inh ỏi hồi lâu mà chả có ma nào ra ngó. Kể cũng ngộ cứ thấy chỗ nào khả dĩ có bóng người em đều chun vào dòm dòm ngó ngó rồi nhe răng cười nham nhở cứ như 1 thằng rồ:D, hì chắc tại vắng quá đây mà.



Nhưng chỗ này thì chắc chắn có người vì dây nhợ ống nước lằng nhằng cả đám, nước mát quá em dừng xe nhảy xuống quậy tung lên thật đã, rồi múc đổ lên cái máy xe cho nó nguội bớt dù biết làm thế hại nhiều hơn lợi, cơ mà em nghĩ chả sao, xem như đang đi gặp mưa rào ấy mà.



Có cả một máy thủy luân nho nhỏ phát điện nữa nè, em lò mò đi theo cái dây dẫn thì ra nó chun vào cái lán trại của mấy cụ công nhân duy tu đường , hỏi thăm thấy toàn giọng Thanh Hóa, em vào ngồi tan nhảm 1 hồi cho đỡ nhớ hơi người rồi em lại lên xe dong tiếp...

 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
.....Cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn hai đứa ở hai đầu xa thẳm....​

Ây dà thế là cái đồng hồ của năm cũ đã sắp quay những vòng cuối cùng rồi, chúc tất cả các cụ năm mới an khang thịnh vượng, chân cứng lốp mềm trên những cung đường phượt...

Em viết tiếp 1 bài tiễn năm cũ vậy:D
.........................................................

Thế là em lại cặm cụi cùng con ngựa già phi tiếp, tới 1 đoạn nữa lại thấy mấy cái lán trại không có người trông coi em lọ mọ dòm qua khe cửa vào trong nhà thử ,nhưng cũng chẳng có gì..
.
Các bác công nhân phải sống trong cảnh rừng rú như thế này thật là 1 sự hi sinh lớn lao,thảo nào cứ đường làm tới đâu là các cô sơn nữ mang bụng bầu tới đó


Đường Hồ chí Minh vẫn tuyệt đẹp ....Và nếu dăm năm sau nó vẫn cứ vắng vẻ như hiện nay thì biết đến bao giờ con đường mới xuống cấp

Chả bù cho dưới xuôi mấy ngày này ra đuờng cứ thấy toàn người với người lèn nhau cứ như cá mòi sắp lớp...



Ngã ba rẽ vào đèo Bà Lệch,chỗ này con đường chạy gần sát với biên giới Việt Lào, em lại nổi hứng tò mò chạy vào 1 đoạn xem thử thì thấy cũng không có gì,định chạy vào tới sát biên giới nhưng gặp 1 anh đang chạy ̣ xe ra ngoắc lại bảo trong đó khu vực biên giới gặp mấy anh biên phòng rắc rối lắm nên em quay ra.


Con đường Hồ Chí Minh huyền thoại ngày xưa từ chỗ này sẽ chạy qua nước bạn Lào rồi vòng về chỗ gần cái hầm A roàng 1 mà em đã chạy qua lúc sáng.

Ấy là em đọc trên báo thấy thế,chứ bao nhiêu năm trôi qua,con đường xưa giờ chắc chẳng còn lại gì.
Ngay cả tấm bia mới dựng mà còn bạc màu năm tháng như thế này kia mà.



Đi mãi rồi cũng sắp tới A lưới,1 huyện vùng cao của Thừa Thiên Huế...​

.​
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,700
Động cơ
479,666 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bác TS đi đến đâu rồi...táo bón lâu quá..em đang định ra Tết đi tuyến này...
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
Bác TS đi đến đâu rồi...táo bón lâu quá..em đang định ra Tết đi tuyến này...
Mãi lo Tết nhất với chuyến đi vòng vòng đầu năm, cả tháng rồi giờ em mới lò mò vào lại Topic của mình.

Không biết cụ bocubau có thực hiện được chuyến đi này chưa?
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
A lưới cũng là 1 địa danh nổi tiếng thời kháng chiến, mà trong những cái nổi tiếng đó cái nổi tiếng nhất là Đồi Thịt Băm, nếu em nhớ không lầm thì hình như có cả 1 bộ phim hoành tráng tả về những trận đánh thây chất thành đồi, máu chảy thành suối ấy.

Nhưng đó rồi cũng chỉ còn là dĩ vãng nhạt nhòa trong tâm tưởng của những cựu chiến binh, em bây giờ đi ngang qua đó gần như không còn thấy 1 tàn tích gì của cuộc chiến ngày xưa nữa. Họa chăng chỉ là những tấm biển cảnh báo Dioxin của khu vực sân bay cũ mà thôi.



Phố xá giờ thênh thang, nhà lầu ô tô to vật vã dựng khắp nơi, rồi cả khách sạn, nhà hàng matxa với mấy em xanh đỏ lòe loẹt nữa.



Thật khó hình dung đây là chiến trường xưamootj thời đạn bom đẫm máu, không biết những cái nhà cao tầng kia được dựng lên bằng công sức lao động hay bằng vài hecta rừng được hạ bằng cưa lốc vô tội vạ???

Chỗ này còn có 1 con đường QL 49 ngoằn ngoèo vắt qua những con đồi , những dốc đèo cao tức ngực để dẫn về trung tâm thành phố Huế, thỉnh thoảng có mấy anh em phượt các nơi hỏi thăm em hay chỉ vẽ cho họ đi tuyến vòng phía Tây thành phố Huế này và sau đó đều thấy cảm ơn em về 1 cung đường đẹp.

 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vào diễn đàn mình coi cọp mấy năm nay, theo dõi các chuyến đi của các cụ, em cảm phục lắm lắm.

Rồi em cũng đua đòi theo làm được 1 số chuyến, chủ yếu là 1 mình 1 ngựa, xưa có lần em đi 1 chuyến bằng con La già, dưng nó cứ trở chứng dọc đường suốt. Sau chán quá em đem con La về để đi cà phê cà pháo, còn những chuyến chạy xa hơn, đường vắng hơn em đi bằng con Shogun và con Citi các cụ ạ. À tất cả các con ấy đều là xe 2 bánh ạ.:P

Em chạy con này đây các cụ ạ. Lúc này em nó đang đổ xăng ở Khe Sanh, bình xăng có 3.5l mà nguyên cái đường TTS dài 243km trên bản đồ nên em phải mua thên 2.5l xăng dự phòng.





Đọc ké mãi bài các bác cũng ngại nay em mạo muội hồi ức lại 1 trong các chuyến đi của em là chuyến độc hành từ:

-Quảng Nam Ra Hòa Cầm chạy lên đường HCM tại Prao.

-Prao chạy theo đường HCM ra A lưới ra gặp đường 9.

-Ngày sau em theo đường Tây TS chạy ra Phong Nha.

-Tới Phong Nha em ngược đường Đông TS về lại Cam Lộ , rẽ xuống QL1A rồi về.

Em đi 1 mình và 1 con citi đời 19...lâu lắc ạ.:P

Em đi hết 3 ngày 2 đêm, tầm 1000km.

Hết bài mở đầu rồi ạ, để em up hình lên rồi túc tắc viết tiếp ạ.
Em có 2 chuyến đủ tiêu chuẩn mang ra kể với bác:

- chuyến 1 hai vợ chồng em đi từ Huế lên A Lưới ra Trường Sơn Tây, đến Đường 9 rẽ trái lên Khe Sanh, rồi quay ngược lại đi về Đông Hà. Mưa to gần như suốt dọc đường. "Trường Sơn ngày nắng đêm mưa. Ai chưa tới đó như chưa rõ mình"

- chuyến 2 em một mình một ngựa đi từ HN vào SG, mất 5 ngày 4 đêm. Em đi đúng vào dịp Hà Nội lụt cuối năm 2008. Mất 5 ngày 4 đêm, quãng gần 3h chiều ngày thứ 5 là đã ở SG rồi.

Cả 2 chuyến em đều đi GL 160.

Cảm giác độc hành khoái bác nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,872
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Văn của kụ hay quá - nhà cháu như đang trực tiếp cầm lái trên con đường ấy :D kính kụ một ly nhá (b)(b)(b)
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
Văn của kụ hay quá - nhà cháu như đang trực tiếp cầm lái trên con đường ấy :D kính kụ một ly nhá (b)(b)(b)
Thanks cụ đã theo dõi và mời rượu cho em ạ.

Em có 2 chuyến đủ tiêu chuẩn mang ra kể với bác:

- chuyến 1 hai vợ chồng em đi từ Huế lên A Lưới ra Trường Sơn Tây, đến Đường 9 rẽ trái lên Khe Sanh, rồi quay ngược lại đi về Đông Hà. Mưa to gần như suốt dọc đường. "Trường Sơn ngày nắng đêm mưa. Ai chưa tới đó như chưa rõ mình"

- chuyến 2 em một mình một ngựa đi từ HN vào SG, mất 5 ngày 4 đêm. Em đi đúng vào dịp Hà Nội lụt cuối năm 2008. Mất 5 ngày 4 đêm, quãng gần 3h chiều ngày thứ 5 là đã ở SG rồi.

Cả 2 chuyến em đều đi GL 160.

Cảm giác độc hành khoái bác nhỉ.
Ôi bác có chuyến xuyên Việt hoành tráng quá, em thì chưa và có lẽ sẽ không thực hiện chuyến xuyên Việt được. Vì em ở ngay khúc giữa nên vạn nhất có muốn đi như thế nào thì cũng chỉ có 1/2 Việt.

Nhưng thú thật em vẫn hay đi về phía dưới hơn, phía phương Nam ấm áp ấy mà:D
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
Cứ thui thủi 1 mình mãi cũng buồn, em lan man 1 tí vậy:D

Em thì chỉ có mỗi món truyện kiếm hiệp và nhạc sến là ghiền , nhưng đi như thế này chả thể đọc truyện kếm hiệp dù đã chép đầy file pdf vô điện thoại. Nên giờ chỉ nghêu ngao hát nhạc sến thôi. Ta nói cái thứ nhạc gì mà buồn não ruột, cứ toàn chia ly với thất tình dù thực sự vận khí em rất tốt nên đối với vấn đề nữ nhi em tuyệt không thất vọng nhiều :D nhưng vẫn cứ nghêu ngao:

Tâm tư cô đơn trách con tàu nỡ sao đành
Đem yêu thương đi đến nơi nào cách phương trời
Đường trăm nghìn lối ,tình trăm nghìn mối ,vương theo 1 bóng hình...​


Em vấn cứ mong sao sau này khi mỏi gối chồn chân sẽ kiếm 1 chốn sơn cùng thủy tận vui thú điền viên, nhưng khi tới chỗ này mới hay thế gian còn có nhiều người ước ao giống mình, và họ đã hơn mình rất xa vì làm điều đó từ lâu.

Các cụ nhìn cảnh này nào ao cá, nồi đồi chè, nương rấy lại có cả 1 căn nhà sàn ấm áp để tạc chén thù với đồng đạo.



Và dấu vết của sân bay đầy đạn bom , thuốc 2,4 D ngày nào giờ không còn nữa. Dấu xưa giờ đã mọc lên ngôi trường khang trang, nơi các em ngày ngày ê a học chữ...



 

saolasaomai

Xe máy
Biển số
OF-113218
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
57
Động cơ
388,536 Mã lực
bái phục, bái phục. Tại hạ xin mời huynh một ly
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
Hehe mải mê phượt em bỏ topic này cả tháng chưa viết tiếp. Cảm ơn các cụ đã theo dõi và mời rượu em...

Lòng vòng ở A lưới lâu quá rồi, mời các cụ theo em ta lên đường tiếp nhé:)

Phía Bắc A lưới là những đám ruộng bậc thang lúa đang bắt đầu vào thì con gái. Ruộng bậc thang ở đây không có được sự hùng vĩ như ngoài Tây Bắc mà chỉ là những thửa ngăn cách nhau bởi những bờ thấp lè tè. Vài người dân quê lam lũ đang nhổ cỏ phun thuốc dưới kia.



Con đường HCM chỉ bất chợt ồn ào tấp nập 1 tẹo ngay đoạn ngang thị trấn, rồi trả lại sự hoang vắng thê lương như bản thân nó vốn mang suốt những quãng đường còn lại.

 

tuangiangqbth

Xe tải
Biển số
OF-12038
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
301
Động cơ
528,726 Mã lực
Tuổi
46
Tiếp đi bác chủ, nhìn ảnh của bác em nhớ Trường Sơn quá:((
Em có tham gia làm đường HCM đoạn Đakrông-Tà Rụt và vài cầu trên nhánh Tây từ Khe Sanh đi vào là cầu Sê Păng Hiên, Chà lỳ, Long Đại Tây (cầu bản Mít). Rào Reng, Khe Cạc. Tiếc ngày trước máy ảnh cùi quá, nếu các bác không chê em sẽ up lên hầu các bác.
Xin phép lan man ở thớt của bác chủ.
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
@bác tuangiangqbth: Có hình ảnh gì thì cùng chia sẻ cho vui bác nhé, em đa phần cũng chỉ chụp bằng cái đt Nokia 5 chấm hoặc cái máy ánh P/S cùi của Sam sung thôi.
......................................................
Thế là vất lại A lưới phía sau em tiếp tục bò về phương Bắc lạnh lẽo. Từ đây trở ra con đường HCM không còn được đi giữa rừng già thâm u nữa mà đa phần là 1 bên đồi trọc, 1 bên là dòng Drakrong mùa khô trơ lên toàn sỏi , đá. Nhưng con đường vẫn rất đẹp và vẫn rất thê lương:P



Trường Sơn luôn thâm u dù đang là giữa trưa, lại chụp ảnh bằng cái máy còm nên,tấm hình nào cũng mờ mịt khỏi cần photoshop,nhưng có khi như thế mới toát lên vẻ quạnh vắng nơi này:))...

Quá một đoạn nữa thì tới con đèo này,cái tên nó ngộ ngộ,chẳng hiểu có mang ý nghĩa lịch sử nào không.


Mà con đường này thật lạ, nhiều khi thấy cái bảng to đùng như thế này mà con đèo lại chả thấy dốc uổng công lo lắng hồi hộp cho con ngựa già sợ nó không qua nổi.

Rồi lại có đoạn chả thấy bảng báo gì nhưng càng chạy con ngựa càng gào lên ầm ĩ,về số 2 cũng không nổi về số 1 thì nó rú đến sốt ruột, thế là vội vội, vàng vàng tấp vô đường dựng chống giữa lên xem thử thì thấy cũng không có vấn đề gì.


Đến khi ngoái nhìn lại thì Mẹ ơi...sau lưng em là cái dốc sâu hun hút...:D,
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
Tới cái khúc khoảng gần cầu Đakrông này con đường HCM chạy cặp theo con sông rộng, có lẽ mùa mưa con sông này thật hung dữ. Nhưng vào mùa này nó chỉ như con suối cạn, chắc thế nào cũng có bác thủy điện nào đó chắn ngọn ở trên kia. Tới lúc lũ về, các bác bật aptomat mở van xả lũ lên thế là xong phim...

Hai bên bờ sông các em dân tộc mang đồ ra giặt giũ,còn lũ trẻ mục đồng thì chơi trò nhảy ngựa...Chắc ngày xưa ở đây cũng nhiều em sơn nữ hay tắm tiên, nhưng giờ đã xa lắc lơ rồi.


...Hò.... ơ...
Sông quê nước chảy đôi bờ.
Để anh chín dại mười khờ thương em...
Có một dòng sông chảy tràn trong trí nhớ .
Làng em bến lở, làng anh ở bến bồi .
Mỗi ngày em qua bên này sông đi học .
Dưới bến con đò chờ trong bóng mù u.
Nhánh mù u con bướm vàng quanh quẩn.
Anh bao nhiêu chiều tan thơ thẩn qua sông...​



Hình như sông ở đây không có nhiều vàng sa khoáng như ở Quảng Nam vì không thấy người đào, đãi. Chứ bác nào đã từng đi ngang khu vực Nam Giang, Tây Giang của xứ Quảng em chắc không thể quên hình ảnh những con suối đục ngầu, lở lói vì đục khoét tìm vàng.
 

ngheolam

Xe đạp
Biển số
OF-63888
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
46
Động cơ
438,160 Mã lực
phục cụ,e đi 2b quá 20km là oải rồi
 

thienson

Xe hơi
Biển số
OF-72393
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
104
Động cơ
426,710 Mã lực
Đêm giao thừa ngồi nhìn lại mới hay gần 2 năm rồi mà mình không hoàn thành được 1 hồi ức của chuyến đi :(
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,584
Động cơ
582,598 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top