[Funland] Tàu điện Hà Nội trước 1975

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,860 Mã lực
Lẽ ra khi xưa HN nên giữ lại và nâng cấp phương tiện giao thông công cộng này thay vì bỏ nó để phát triển giao thông cá nhân (xe máy). Cháu nhớ 02 trong số các lý do bỏ tàu điện là: cản trở giao thông và gây nguy hiểm cho xe máy (xe máy bị kẹt bánh vào đường ray).
Giờ thấy nhiều nước vẫn sử dụng loại này lại thấy tiếc.
Tàu ở Amsterdam và Istanbul
20191211_105419.jpg

20180530_190341.jpg
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
2,129
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Xe buýt tháng trước năm 80 k chạy trong các tuyến phố nội thành, chỉ chạy từ các bến xe, phía nam là bến kim Liên phía bắc là bến nứa,phía tây là bến Kim Mã, giá vé tháng là 2đ,lượt là 5hào
Có mấy bến bus khác nữa: Lò Đúc (nhưng đậu ở Phan Chu Trinh), Hàng Vôi, Chợ Gạo,
Lúc đó hết các điểm: bến xe Kim Mã, ngã tư Sở, Vọng, đầu Thụy Khuê, chợ Mơ coi như hết nội thành.
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
2,129
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Chỗ này em đoán là Chợ Mơ khoảng 1930: đứng cuối đường ray nhìn ngược về phố BM bây giờ, phố bé ( vì trên khu Nguyễn Công Trứ là nghĩa địa Tây, Chợ Giời là nghĩa địa ta, sát đê), Chợ Mơ ở sau bên phải (không nhìn thấy), ray còn mới, tàu thì cũ...
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,682
Động cơ
316,263 Mã lực
Quan trọng là tiền thôi cụ chứ có làm cái gì ra hồn đâu. Cụ sang bên khựa thôi, ngay Vân Nam mà nhìn hệ thống đg xá của nó với giao thông của nó về mình chán luôn. Chưa nói sang bên châu Âu hay Mỹ.
Việt Nam thì chỉ cãi ngang là giỏi, có cái quy hoạch ga tàu điện metro đặt cạnh bờ hồ mà gần 10 năm rồi chưa chốt xong, lđ lại muốn an toàn nên cứ kệ cho cãi nhau, cũng chẳng chốt. Nên tiến độ cũng rùa bò.
Ngay cái khu vực mình gọi là phố cổ, bản chất cũng chỉ là phố cũ, chứ chẳng cổ kính gì. Nhà ở lụp xụp, ko đc xây dựng, nên nhìn nó không xứng đáng là khu vực trung tâm của 01 thành phố lớn của đất nước 100 triệu dân.
Các chuyên gia thì chỉ giỏi chém gió thôi. Ngay cái ông đc mệnh danh là "nhà rùa học", nhìn chẳng phân biệt đc đâu là rùa đực, đâu là rùa cái. Chỉ hay chụp ảnh về rùa rồi bán, vậy mà báo chí nó tôn lên nào là nhà rùa học, nhà hà nội học,.... cứ hỏi mấy ông chuyên gia kiểu này thì biết kết quả thế nào rồi.
 

Jôn sần

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,671
Động cơ
1,549,791 Mã lực
Hồi bé em thích nhảy tàu điện từ Mơ lên Chợ Đồng Xuân mua cá chọi. Sau chuyển tàu điện bánh lốp thì đi xe đạp bám tàu cũng phê :))
Giờ nhiều lúc nhớ thời bao cấp lại rưng rưng..
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
Em không biết ai chết vì tàu điện
Chết đều, không phải do đâm mà thường do nhảy tàu bị tai nạn.
Cụ nào nói "nên dẹp tàu điện do đường đông" là ngược đời:đường đông-tắc do sử dụng xe cá nhân thay cho xe công cộng, muốn không đông tắc phải hạn chế xe cá nhân và phủ sóng xe-tàu công cộng dày đặc hơn.
Lượng khách mà hệ thống xe bus HN bây giờ vận chuyển vẫn còn thua lượng khách hàng năm của hệ thống tàu điện những năm 198x, có lần em đọc được số liệu đó, tàu điện còn kinh tế hơn mấy cái ô tô hybrid hay ô tô điện bây giờ nhiều.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,682
Động cơ
316,263 Mã lực
Sai nốt
Tuyến Bưởi-Bờ Hồ - Bạch Mai giá 1 hào. Từ Bưởi - Bờ Hồ 5 xu, từ Bờ Hồ - Bạch Mai (chợ Mơ) là 5 xu (em đi thường xuyên)
Tuyến Yên Phụ-Vọng (chứ không có Bờ Hồ-Vọng nhé), chắc chắn 100% vì năm 1969 em học ở Bến nứa phải nhảy tàu đi ăn cơm ở Yên Phụ
Từ Yên Phụ (chỗ gần đèn xanh đỏ bây giờ) nó men theo bờ đê đến đầu phố Hàng Than thì quặt phải xuống → đến Tháp nước Hàng Đậu giao cắt với tuyến Bưởi-Bạch Mai → chạy đến phố Hàng Cót → Đường Thành → tới phố Hàng Bông thì rẽ phải (đi nhờ đường Bờ Hồ - Hà Đông một đoạn) đến cuối phố Hàng Bông thì nó rẽ chếch trái theo đường riêng của mình, qua rạp chiếu bóng đến phố Lê Duẩn (phố này với Nguyễn Thái Học hình chữ V) → rẽ trái theo đường Lê Duẩn và chạy đến gần Ngã Tư Vọng rồi quay đầu ở đây. Như vậy ở đoạn ngắn cuối phố Hàng Bông, ông ét tàu phải xuống bẻ ghi 2 lần và chuyển cần điện 2 lần
(chiều về của nó ngược Hàng Than gặp hôm trời mưa bánh kêu ken két, ì ạch mới leo được, trẻ con rất thích chỗ này để tập nhảy tàu)
Tàu điện chẹt người là bình thường, đủ tình huống:
1. khi cắt ngang đầu nó
2. đứng bám ở cửa, trượt chân ngã vật ra, cho chân vào bánh,
3. nhảy tàu để xuống trước ga đỗ, trượt chân (hạng này thì nhiều)
4. đi xe đạp bánh kẹt vào ray xe lửa (ray đơn nhưng có miếng lưỡi gà bên cạnh mỏng, thỉnh thoảng phải dọn cát chỗ khe này)
5. xe đạp bỗng dưng ngã vào bánh xe điện
Em có một ông bạn tên là Bảo (nếu còn sống thì cũng trên 80 tuổi), làm ở Viện Nhiệt đới, Viện Khoa học Việt Nam chỗ Nghĩa Đô. Ông có thằng con trai tên là Hồng Lĩnh, sinh khoảng 1972 (chính xác em không nhớ), Năm 1978 ông Bảo lai cháu đến cửa rạp Tháng Tám thì xe đạp đổ ra, thằng bé rơi vào bánh tàu, cắt cụt một chân với một tay. Vợ chồng buồn lắm chạy đôn đáo.
Nhân dịp Năm Thiếu Nhi Quốc tế 1980, ông ấy mạnh dạn xin nhà nước giúp đỡ để ông đưa cháu đi nối chân tay giả. Sau đó bằng cách nào, năm 1983 vợ ông đưa được thằng bé sang Nga
Anh Bảo sang Tiệp thực tập sinh một năm sau (khoảng 1981-82, cùng chỗ em) rồi quay về Việt Nam và cho vợ đi cùng sang Tiệp làm công nhân ở hãng CKD. Anh chị ấy thỉnh thoảng sang Nga thăm cháu. Rồi chuyến thăm thưa dần, rồi cháu không nói được tiếng Việt nữa. Năm 1996, em tình cờ đi cùng nhóm người Việt Nam đến thăm và tài trợ từ thiện trại này. Không ngờ gặp Hồng Lĩnh, người mà bố mẹ cậu bé quen biết em. Thằng bé (lúc này là thanh niên rồi, em quen gọi thế) nhớ bố mẹ lắm, chỉ nói được tiếng Nga. Biết chuyện, em giúp đỡ nó bằng cách viết thư nhờ một người Tiệp tìm anh chị ấy ở Praha để thông báo. Nhưng không thấy, sau rồi em biết ông bà Bảo trở về Việt Nam, có gửi quà sang cho thằng bé (lâu rồi em nhớ thế). Thằng bé trong tâm trạng u uất, lấy một cô gái Nga cũng tàn tật cùng trại. Hai vợ chồng ông bà Nguyễn Minh Cần (chồng Việt, vợ Nga) thương thằng bé này lắm, thỉnh thoảng vào thăm.
(em vừa xoá một loạt ảnh cậu bé Hồng Lĩnh)
Vậy là cụ Ngao sang bên Tiệp làm ăn đến khi nghỉ hưu mới về VN ah? Cụ có nhiều tư liệu quý tiếp tục chia sẽ cho anh, em, bạn, cháu,... để mở mang thêm kiến thức, :)
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
Sai nốt
Tuyến Bưởi-Bờ Hồ - Bạch Mai giá 1 hào. Từ Bưởi - Bờ Hồ 5 xu, từ Bờ Hồ - Bạch Mai (chợ Mơ) là 5 xu (em đi thường xuyên)
Tuyến Yên Phụ-Vọng (chứ không có Bờ Hồ-Vọng nhé), chắc chắn 100% vì năm 1969 em học ở Bến nứa phải nhảy tàu đi ăn cơm ở Yên Phụ
Từ Yên Phụ (chỗ gần đèn xanh đỏ bây giờ) nó men theo bờ đê đến đầu phố Hàng Than thì quặt phải xuống → đến Tháp nước Hàng Đậu giao cắt với tuyến Bưởi-Bạch Mai → chạy đến phố Hàng Cót → Đường Thành → tới phố Hàng Bông thì rẽ phải (đi nhờ đường Bờ Hồ - Hà Đông một đoạn) đến cuối phố Hàng Bông thì nó rẽ chếch trái theo đường riêng của mình, qua rạp chiếu bóng đến phố Lê Duẩn (phố này với Nguyễn Thái Học hình chữ V) → rẽ trái theo đường Lê Duẩn và chạy đến gần Ngã Tư Vọng rồi quay đầu ở đây. Như vậy ở đoạn ngắn cuối phố Hàng Bông, ông ét tàu phải xuống bẻ ghi 2 lần và chuyển cần điện 2 lần
(chiều về của nó ngược Hàng Than gặp hôm trời mưa bánh kêu ken két, ì ạch mới leo được, trẻ con rất thích chỗ này để tập nhảy tàu)
Tàu điện chẹt người là bình thường, đủ tình huống:
1. khi cắt ngang đầu nó
2. đứng bám ở cửa, trượt chân ngã vật ra, cho chân vào bánh,
3. nhảy tàu để xuống trước ga đỗ, trượt chân (hạng này thì nhiều)
4. đi xe đạp bánh kẹt vào ray xe lửa (ray đơn nhưng có miếng lưỡi gà bên cạnh mỏng, thỉnh thoảng phải dọn cát chỗ khe này)
5. xe đạp bỗng dưng ngã vào bánh xe điện
Em có một ông bạn tên là Bảo (nếu còn sống thì cũng trên 80 tuổi), làm ở Viện Nhiệt đới, Viện Khoa học Việt Nam chỗ Nghĩa Đô. Ông có thằng con trai tên là Hồng Lĩnh, sinh khoảng 1972 (chính xác em không nhớ), Năm 1978 ông Bảo lai cháu đến cửa rạp Tháng Tám thì xe đạp đổ ra, thằng bé rơi vào bánh tàu, cắt cụt một chân với một tay. Vợ chồng buồn lắm chạy đôn đáo.
Nhân dịp Năm Thiếu Nhi Quốc tế 1980, ông ấy mạnh dạn xin nhà nước giúp đỡ để ông đưa cháu đi nối chân tay giả. Sau đó bằng cách nào, năm 1983 vợ ông đưa được thằng bé sang Nga
Anh Bảo sang Tiệp thực tập sinh một năm sau (khoảng 1981-82, cùng chỗ em) rồi quay về Việt Nam và cho vợ đi cùng sang Tiệp làm công nhân ở hãng CKD. Anh chị ấy thỉnh thoảng sang Nga thăm cháu. Rồi chuyến thăm thưa dần, rồi cháu không nói được tiếng Việt nữa. Năm 1996, em tình cờ đi cùng nhóm người Việt Nam đến thăm và tài trợ từ thiện trại này. Không ngờ gặp Hồng Lĩnh, người mà bố mẹ cậu bé quen biết em. Thằng bé (lúc này là thanh niên rồi, em quen gọi thế) nhớ bố mẹ lắm, chỉ nói được tiếng Nga. Biết chuyện, em giúp đỡ nó bằng cách viết thư nhờ một người Tiệp tìm anh chị ấy ở Praha để thông báo. Nhưng không thấy, sau rồi em biết ông bà Bảo trở về Việt Nam, có gửi quà sang cho thằng bé (lâu rồi em nhớ thế). Thằng bé trong tâm trạng u uất, lấy một cô gái Nga cũng tàn tật cùng trại. Hai vợ chồng ông bà Nguyễn Minh Cần (chồng Việt, vợ Nga) thương thằng bé này lắm, thỉnh thoảng vào thăm.
(em vừa xoá một loạt ảnh cậu bé Hồng Lĩnh)
Cụ Ngao mà có cái ảnh sơ đồ các tuyến tàu điện HN những năm 197x-198x thì em rót rượu mời cụ say thì thôi. Em nhớ ngày xưa cái sơ đồ đó rất phổ biến, ở bến Bờ Hồ có cái biển in sơ đồ đó.
Hom qua có việc chạy đường Tố Hữu mà kinh: nhớ hồi mình đi học ĐH thì hết đường Giảng Võ đã là ra ngoại vi, bãi rác Thành Công tối tăm tù mù rồi, tuyến tàu điện Bờ Hồ -Cầu Giấy thì đến chỗ trường ĐH Giao Thông đã hết đường, trường ĐH Sư phạm thì cò về đậu hàng đàn, cá cờ tung tăng dưới mương, khu Keng Nam giờ thì lúc đó là ruộng lúa thơm lừng.
Hà Nội bê tông hóa quá nhanh mà không có diện tích xanh tương ừng đi kèm các khối bê tông mọc lên,
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,576
Động cơ
411,932 Mã lực
Về tàu điện có ông anh vẫn khẳng định có tuyến đi đến Đuôi Cá, em tra các thông tin thì chỉ đến chợ Mơ or phố Vọng. Có cụ nào ở mạn Đuôi Cá xác nhận giùm em thông tin trên nhé, thanks
Không có tuyến nào đi tới tận Đuôi cá nha.
Chỉ tới ô Đồng lầm ( ngã 4Vọng) và Ngã 4 Trung hiền (chợ Mơ)
 

Lilak

Xe tải
Biển số
OF-577426
Ngày cấp bằng
4/7/18
Số km
490
Động cơ
145,329 Mã lực
Nhìn và nhớ Hanoi xưa quá
 

Lilak

Xe tải
Biển số
OF-577426
Ngày cấp bằng
4/7/18
Số km
490
Động cơ
145,329 Mã lực
G
Tôi sinh ra ở Hà Nội nhưng chuyển vào sinh sống ở SG cuối năm 1975, do cuộc sống nên ít có điều kiện ra HN, thấm thoắt đã gần 45 năm rồi, qua báo chí thấy HN đang đầu tư nhiều tuyến tàu điện ngầm, chợt nhớ lại tàu điện hồi đó.
Hồi bé tôi sống ở khu tập thể đường sắt, mỗi ngày nhảy tàu điện đi học (tôi nhớ là từ bến xe Kim Liên đến bệnh viện Bạch Mai thì phải)
Nhân thể rảnh rỗi, lượm lặt mấy tấm ảnh trên mạng để chia sẻ cho cccm (do lượm lặt nên có thể có một số ảnh chụp sau năm 1975, cccm thông cảm)
View attachment 4581495
View attachment 4581498
View attachment 4581502
View attachment 4581503
View attachment 4581505
View attachment 4581506
giá có bác nào còn đồng 1 hào nữa
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Cái chỗ thắp hương ở tường Văn Miếu là điểm tiếp giáp 2 tuyến Cầu Giấy-Bờ Hồ và Hà Đông-Bờ Hồ, có ô nhảy tầu chết tự nhiên giờ hương khói. Cụt chân thì nhiều.
Thằng bạn em cũng bị cụt chân !
Hồi bé nhảy tàu không nhảy bám lên được, bịn em chỉ chạy theo rồi ngồi vào cái bậc lên xuống rồi leo lên ! Thế mà loanh quanh hơn 3 chục năm rồi!
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Đúng rồi. Còn có tuyến Bờ Hồ Cầu Mới vé không dấu nên bọn bạn hay gọi Cau moi Đi Bo Ho, hay có tuyến Bờ Hồ đi Thụy Khuê nữa...
Tuyến đấy xuống tận Hà Đông chỗ lốp Dân chủ ạ . Đi 2 toa đến nhà máy Công cụ (Royal) hay Dụng cụ cắt e không nhớ rõ, rồi nối thêm 1 toa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,488
Động cơ
653,893 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tuyến đấy xuống tận Hà Đông chỗ lốp Dân chủ ạ . Đi 2 toa đến nhà máy Công cụ (Royal) hay Dụng cụ cắt e không nhớ rõ, rồi nối thêm 1 toa.
Cuối là chỗ KS Sông Nhuệ bây giờ chứ cụ, gọi là Bờ Hồ - Hà Đông, xưa chúng em hay nhảy tàu ra Bờ Hồ rồi chuyển tàu để đi chợ Đồng Xuân mua cá chọi
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,488
Động cơ
653,893 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tuyến đấy xuống tận Hà Đông chỗ lốp Dân chủ ạ . Đi 2 toa đến nhà máy Công cụ (Royal) hay Dụng cụ cắt e không nhớ rõ, rồi nối thêm 1 toa.
Chỗ nhà máy Công cụ số 1 (giờ là Royal city) có trạm xe điện, để cắt, nối toa, chuyển ray
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,760
Động cơ
394,237 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Bên mình thì mấy ông quy hoạch ị k cần bô mà. Bên tàu ở hàng châu nó còn giữ được gần như nguyên bản cái biệt thự của quan từ thời nguyên mông.bên mỹ thì vẫn dùng cột điện bằng gỗ dọc đường từ lasvegat đi l.a. Châu Âu thì trừ Ba Lan và đức do chiến tranh phá hoại nhiều quá còn các nước khác cơ bản vẫn giữ được kiến trúc cũ
gớm có vẹo gì để phá

cứ nhìn các công trình với trục bắc nam xem trình độ trắc đạc thiên thể tới đâu ,

so sánh với Tô ; Hàng thì =))
Nhảy kiểu này toi ngay, bọn em không bao giờ nhảy :D
thời xe chạy khoán
anh bán vé bao giờ cũng nhắc chân phải tiếp đất trước
nhắc vì sao , vì các anh chạy tranh khách nên không dừng
IMG_2021.JPG

 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Cuối là chỗ KS Sông Nhuệ bây giờ chứ cụ, gọi là Bờ Hồ - Hà Đông, xưa chúng em hay nhảy tàu ra Bờ Hồ rồi chuyển tàu để đi chợ Đồng Xuân mua cá chọi
Em nhớ là phải mấy trăm mét nữa mới đến Nhuệ ! Nó chỉ ngang bến xe Hà Đông chỗ Lốp Dân chủ .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top