Chưa kể nó đất rộng người đông. Hoàn vốn nhanh chứ mình đất hẹp người cũng đông nhưng trải dài này, còn phải đấu đá cạnh tranh với các loại phương tiện khác nữa. E chỉ mong đường sắt VN cải tạo lên cỡ rộng, chạy nhanh thêm chút là ok.
Mật độ dân số VN đông gấp đôi TQ đấy, kể cả các thành phố Trung tâm.
Mình dài như vậy mà dân lại tập trung ở cái dải hẹp ven biển là rất ngon cho đường sắt cao tốc đấy.
Chủ yếu là không làm.chủ được công nghệ như TQ thôi!
Đường sắt cao tốc 350km nội đô thành phố đầu tiên trên thế giới ở Tế Nam
Thành phố Tế Nam thủ phủ tỉnh Sơn Đông mới được mở rộng địa giới hành chính năm 2019, sáp nhập thêm thành phố nhỏ Lai Vu bên cạnh. Do 2 trung tâm đô thị cách xa nhau, làm metro hoặc đường sắt trên cao sẽ rất mất thời gian di chuyển nên chính quyền thành phố đã lựa chọn phương án xây tàu cao tốc 350km/h dài 117 km có 6 nhà ga nối 2 đô thị lại với nhau. Công suất phục vụ tới 50 triệu lượt người vào năm 2030. Thời gian chạy toàn tuyến chỉ mất có 22 phút 30 giây.
Tổng mức đầu tư trị giá 17 tỷ tệ ~ 2,5 tỷ usd. Xây trong 4,5 năm, toàn tuyến có 52 cầu dài 49km và 22 hầm dài 42 km.
Tế Nam 9,34 triệu dân / 10.245km²
GDP 177 tỷ$, chi tiêu ngân sách 20 tỷ$
* Xây 1km mất ~21,4 triệu$, rẻ bằng 1/2 đường sắt cao tốc 350km/h