Tầu cao tốc của TQ chỉ có 1 -2 đoạn làm mầu chạy đến 350km/h (nghe hơi nguy hiểm) để chụp ảnh thôi, còn lại là chạy duới 300km/h.,
TGV của Pháp khi test kỹ thuật mấy đoàn tầu mới đóng những năm 2000 cũng chạy 360km/h., Nhưng khi chạy khai thác thuờng là 270km/h., Có những đoạn chạy duới 200km/h vì gây ồn, dân các làng ven đuờng sắt kiện, mặc dù đã đắp đê đất và trồng cây để ngăn tiếng ồn.,
Việt Nam chắc phải tư nhân hoá ngành đuờng sắt, nhà nuớc chỉ đầu tư hạ tầng đuờng ray thôi, còn khai thác vận hành các tuyến để tư nhân.,