[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

songma321

Xe đạp
Biển số
OF-843969
Ngày cấp bằng
24/11/23
Số km
23
Động cơ
746 Mã lực
Tuổi
23
tháng trước 11h đêm em đi từ văn cao rẽ hoàng hoa thám qua trường ba đình, CSGT vẫn gọi vào thổi,trước đầu xe 2 bé không đội mũ thì csgt họ không dừng.chắc bắt nồng độ còn doanh thu cao mấy chục lần mũ bh lên họ không quan tâm.
 

green1711

Xe máy
Biển số
OF-832905
Ngày cấp bằng
25/4/23
Số km
52
Động cơ
2,503 Mã lực
Em rất ủng hộ việc tăng nặng hình phạt cho ngưỡng trên 0,25mg. Kể cả tăng hình phạt gấp đôi bây giờ, hoặc phạt tù những người quá ngưỡng nhiều. Nhưng con số 0 kia thì các cơ quan chức năng nên xem xét cho hợp lý.
 

luongngoc

Xe tăng
Biển số
OF-378522
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
1,332
Động cơ
2,139,432 Mã lực
Chỗ em không cho thổi lại...bắt lặp biên bản ngay và luôn chứ. Em phải làm căng lên, la làng la nước lên mới cho thổi lại đó...thế này đúng mệt. Luật có chỗ không thỏa đáng làm khó người dân thực sự.
E đọc ở báo nào đó lần đầu dính nếu ko phục vẫn đc thổi lại sau 10-15p và được uống nước các kiểu
 

richter

Xe buýt
Biển số
OF-90373
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
794
Động cơ
413,011 Mã lực
Hiện nay có 2 luồng ý kiến :

1. Nhóm ủng hộ mức 0, với các lập luận chủ yếu là :
- để nhất quán với luật phòng chống tác hại rượu bia
- sức khỏe và an toàn của người tham gia giao thông
- nếu để 1 ngưỡng thì người uống sẽ không dừng được mà muốn uống thêm. cho nên không uống luôn từ đầu.
- đất nước cần phát triển ở các lĩnh vực khác, chứ đâu chỉ dựa vào nghành bia rượu
- ở nhóm 1 này, thì cơ quan CA còn đưa ra đánh giá là TNGT giảm cả 3 tiêu chí ... từ khi áp dụng kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn.

2.Nhóm đề xuất có vùng xanh, với các lập luận chủ yếu :
- ở 1 ngưỡng nhất định, ví dụ 1-2 cốc bia thì vẫn có thể tỉnh táo lái xe
- đồng ý đã uống thì không lái. nhưng uống hôm trước, sáng hôm sau ngủ dậy thổi vẫn lên là không hợp lý
- tạo điều kiện 1 phần để phát triển kinh tế
- chưa phù hợp phong tục tập quán
- cần có căn cứ khoa học để xác định ngưỡng an toàn chứ không phải cứ đơn giản áp luôn mức 0

Tuy nhiên tôi thấy là cả 2 nhóm đều không đưa ra được căn cứ xác đáng hơn về khoa học hay số liệu thống kê. Nên có cái nhìn tổng thể và có phân tích ĐƯỢC và MẤT của việc áp mức 0 và 1 mức khác 0 (trong ngưỡng an toàn) về 1 số mặt như sau :

a) về mặt tích cực : TNGT giảm 3 tiêu chí. vậy :
- tổng số ca TNGT giảm thì bao nhiêu ca liên quan đến bia rượu ?
- trong số ca liên quan bia rượu thì bao nhiêu ca tử vong ?
- trong số ca tử vong thì bao nhiêu ca ở mức 0.1; 0,2; 0,3; 0,4 ... ?
chắc chắn 1 điều là số ca TNGT liên quan bia rượu mà người điều khiển phương tiện có cồn ở mức 0,1 hoặc 0,2 rất thấp

b) tác động về kinh tế : cần có đánh giá 1 vài tiêu chí như sau
- tổng giá trị toàn nghành F&B là bao nhiêu ?
- ảnh hưởng do mức 0 là bao nhiêu doanh thu (hiện nay các hàng quán thì kêu là giảm doanh thu đến 50%.
- bao nhiêu lao động sẽ mất việc làm ?
- tiền thuế sụt giảm là bao nhiêu ?

c) tác động về xã hội :
- tâm lý chỉ trích, mượn gió bẻ măng, bất mãn nói xấu chính quyền trên các nền tảng xã hội.
- các lao động mất việc làm do các cơ sở kinh doanh F&B cắt giảm nhân sự : thất nghiệp cũng có thể là cơ hội cho các tệ nạn.
- nhân sự nghành CSGT cũng không tăng, thời gian làm việc không tăng, nếu cứ tập trung thổi nồng độ thì sẽ không thể làm tốt các mặt khác, ví dụ hướng dẫn giao thông, giảm ùn tắc (ùn tắc cũng gây lãng phí cho xã hội mà khó định lượng được)

Nếu phân tích ĐƯỢC nhiều hơn MẤT thì áp mức 0, ngược lại ĐƯỢC nhỏ hơn MẤT thì nên có ngưỡng

Tuy nhiên hiện không có ai, tổ chức nào đứng ra phân tích. có vẻ như để đơn giản hóa thì cơ quan soạn thảo cứ áp mức 0 cho lành. tóm lại để đỡ mất thời gian, không quản được thì cấm.
Việt Nam mà được như bác đã hóa rồng từ lâu.

Em thấy mọi luật đưa ra ở VN đều chả có nghiên cứu. chả có con số thống kê nào ra hồn, không phải luật về Giao thông mà còn mọi ngành nghề khác như Giáo Dục, Y tế, Xây dựng....

Ví dụ thì đầy, kiểu như bắt toàn dân đội mũ bảo hiểm mà chả có 1 nghiên cứu, con số thống kê nào ra hồn trước và sau khi ra luật, SGK thay đổi cái rụp, cũng chả có 1 nghiên cứu, thống kê trước và sau như thế nào.... Thay đổi liên xoành xoạch CMTND, CCCD mã vạch, thẻ từ... rồi thành Căn cước mà cũng chả có 1 con số thống kê tác hại xã hội, mất thời gian nhân dân, cán bộ đi làm giấy tờ mới ra sao...

Những nhà soạn luật đã không quan tâm, nhưng những bạn duyệt luật mà các bác gọi là "nghị gật" cũng gật đầu một cách dễ dãi và con số toàn ủng hộ rất rất cao. Chứ không như Tư bản giãy chết, luật mới ra đời tranh cãi, chênh lệch giữa ủng hộ và không ủng hộ sít sao, chưa kể có bạn phiếu trắng... Kể cả khi thông qua tụi này vẫn còn tiếp tục nghiên cứu, thống kê để sửa đổi cho phù hợp
Ngoài ra thì các bạn thực thi pháp luật nữa :D :P

Em chỉ thấy hài là trước khi có ra luật Zero tuyệt đối này, nếu các anh XXX cũng cứ chăm chỉ bắt thổi đêm ngày, chặn nhều tuyến đường bất chợt như hiện này... thì cứ để mức như cũ cũng hiệu quả không kém. Hồi đó nhiều bạn uống tẹt có bao giờ sao đâu :( :P
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
làm Luật ở mình có có các phân tích chi tiết, đưa ra được các số liệu trước khi chốt như bác nói thì còn gì bằng.
ko cần chi tiết thì cũng ở mức tối thiểu có suy nghĩ, hoặc tối thiểu là đọc copy paste thằng khác ko cần nghĩ luôn

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,498
Động cơ
405,811 Mã lực
E chỉ mong cấm tiệt để tiếp khách đỡ vất vả, ăn nhậu, mệt cái thân, chả bổ béo gì
 

minh_viet.78

Xe buýt
Biển số
OF-723568
Ngày cấp bằng
3/4/20
Số km
670
Động cơ
84,658 Mã lực
em thấy hà nội đỡ hơn sài gòn đọc báo thấy police khoanh cả một khu phô bất cư ai đi từ trong ra ngoài là bắt thổi còn lập chốt thổi cả buổi sáng nữa nghành bia rượi năm nay thất thu lớn rồi
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,580
Động cơ
361,772 Mã lực
E chỉ mong cấm tiệt để tiếp khách đỡ vất vả, ăn nhậu, mệt cái thân, chả bổ béo gì
Ng ta vẫn nhậu, vẫn tiếp khách ... đi grab thôi. Thế ông nghĩ chắc ng ta tiếp khách với mục đích chơi chơi à??? Công việc cả đấy ông ạ
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,342
Động cơ
51,804 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
:)):)):)) Chắc sắp có thay đổi rồi!
Có ngay "phản pháo" ;))
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,965
Động cơ
152,918 Mã lực
tháng trước 11h đêm em đi từ văn cao rẽ hoàng hoa thám qua trường ba đình, CSGT vẫn gọi vào thổi,trước đầu xe 2 bé không đội mũ thì csgt họ không dừng.chắc bắt nồng độ còn doanh thu cao mấy chục lần mũ bh lên họ không quan tâm.
Dc giữ lại 85% thì cụ xem nên túm thằng có khả năng có cồn hay mấy đứa ranh ko đội mũ. Mà nói chung cứ cái j dính đến mấy a này là ...
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,342
Động cơ
51,804 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Dc giữ lại 85% thì cụ xem nên túm thằng có khả năng có cồn hay mấy đứa ranh ko đội mũ. Mà nói chung cứ cái j dính đến mấy a này là ...
Trước đây, BTC đã có đính chính:

Giờ lại thay đổi với tỷ trọng còn cao hơn trước:

Bảo sao anh BT quyết tâm thế ;))
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,004
Động cơ
80,407 Mã lực

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,342
Động cơ
51,804 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đợt này tách Luật GTĐB ra thành 2 Luật (Luật TTAT GTĐB và Luật Đường bộ).
Bên ca soạn Luật TTAT GTĐB, trong đó có điều khoản "nồng độ cồn" này rất tích cực bảo vệ "số 0 tuyệt đối".
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top