[Funland] Tất tần tật về phong trào Marathon

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,046
Động cơ
622,411 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Em đang tính sang năm chạy trail. Năm nay mục tiêu là road sub 3:30 hoặc 3:20 Và chắc cũng chỉ đến thế thôi. Sub 3 thì quá khó, vài năm nữa chưa chắc có hi vọng gì
Cụ cứ tập trail đi, trail quen nó tự khắc road khoẻ. Năm ngoái em nghĩ em đủ khả năng chạy road 245, nhưng em vẫn bỏ để chơi trail, vì nó thú vị hơn nhiều. Em cũng mới tập trail từ 7/2024 với thời lượng cực ít (tuần chỉ 2000 gain) nhưng vẫn cực mê nó và cũng kịp làm mấy cái ultra. Năm nay em sẽ chơi cái 100 mil Chiangmai.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,256
Động cơ
861,224 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cụ nói đúng 1 phần, là 3:45 hay 3:15, thậm chí sub 3 cũng chả để làm gì, và nếu lâu lâu có được cái giải lứa tuổi phong trào cũng chả đủ tiền giầy với gel muối.

Tuy nhiên cũng như khi ta mua ô tô với động cơ 250 hay 300 mã lực không phải để chạy 200km/h. Đó là vì ta muốn nó chạy cao tốc 120km/h ít gào rú hơn, khi cần vượt xe khác ở đèo dốc thì dứt khoát hơn, nhẹ nhàng hơn. Em muốn chạy được FM sub 3:30 hoặc nhanh hơn để khi chạy sub 4 chỉ như 1 buổi long run easy, để những khúc leo cầu hay leo dốc không phải giảm tốc độ quá nhiều mà vẫn thấy nhẹ nhàng. Sau này em chuyển sang trail thì với nền tảng mạnh sẽ cảm giác như đi dạo chứ không phải hành xác.
À, ý em là không cần bám quá vào mấy con số nhịp tim sao cho tối ưu. Tim 130 ngày 14oC nó khác 130 ngày 28oC. Cứ tập đều đặn kết hợp chạy nhanh và chậm rồi cái gì đến sẽ đến thôi.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,256
Động cơ
861,224 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cụ cứ tập trail đi, trail quen nó tự khắc road khoẻ. Năm ngoái em nghĩ em đủ khả năng chạy road 245, nhưng em vẫn bỏ để chơi trail, vì nó thú vị hơn nhiều. Em cũng mới tập trail từ 7/2024 với thời lượng cực ít (tuần chỉ 2000 gain) nhưng vẫn cực mê nó và cũng kịp làm mấy cái ultra. Năm nay em sẽ chơi cái 100 mil Chiangmai.
2000/w gain ổn áp quá. Cụ đi ở HL à? Em vừa đi Măng đen về, ít tập downhill nên đau đùi quá.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,046
Động cơ
622,411 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
2000/w gain ổn áp quá. Cụ đi ở HL à? Em vừa đi Măng đen về, ít tập downhill nên đau đùi quá.
2000 là quá ít ấy cụ, tuần em lên có 1 buổi, thường cứ Trang Thiều -2 chó x 2 v trong khoảng 4h30-5h tập là té thôi. Căn bản chủ yếu do lười nữa, chứ đệm thêm món cầu thang nữa mới ổn.
Uphill thì mới khó chứ down cụ tăng thời lượng + bổ trợ là ngon ngay. Em cũng tiếc cái kèo MĐ quá, phòng và vé đặt hết rồi mà phải bỏ.
IMG_0428.jpeg
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
571
Động cơ
20,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cứ tập trail đi, trail quen nó tự khắc road khoẻ. Năm ngoái em nghĩ em đủ khả năng chạy road 245, nhưng em vẫn bỏ để chơi trail, vì nó thú vị hơn nhiều. Em cũng mới tập trail từ 7/2024 với thời lượng cực ít (tuần chỉ 2000 gain) nhưng vẫn cực mê nó và cũng kịp làm mấy cái ultra. Năm nay em sẽ chơi cái 100 mil Chiangmai.
Bạn bè em nhiều người chuyển qua chạy trail khi mới chạy được HM... dưới 3 tiếng. Họ chạy trail nâng dần 10-15-25-35 và gần đây 42km trail Mộc Châu trong... 14 tiếng.

Mặc dù thấy các bạn rất vui nhưng em thấy sức còn yếu mà đã vội chạy trail nhiều rủi ro quá. Cá nhân em chỉ muốn qua trail khi road đủ sức FM sub 3:30

Cụ chạy trail 100 miles thì thuộc hàng quái kiệt rồi. Em lái ô tô liên tục 160-170km còn thấy mỏi lưng nữa là lông nhông leo trèo. Hóng cụ share kết quả về đích thôi chứ ko dám theo cụ dù sau này có sub 3 road như cụ.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
571
Động cơ
20,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
À, ý em là không cần bám quá vào mấy con số nhịp tim sao cho tối ưu. Tim 130 ngày 14oC nó khác 130 ngày 28oC. Cứ tập đều đặn kết hợp chạy nhanh và chậm rồi cái gì đến sẽ đến thôi.
Vâng cụ. Cái môn sức bền này không vội được, sự tiến bộ nhiều khi vài tháng mới rõ, chứ nhìn hàng ngày hàng tuần chả thấy khác gì.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,046
Động cơ
622,411 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Bạn bè em nhiều người chuyển qua chạy trail khi mới chạy được HM... dưới 3 tiếng. Họ chạy trail nâng dần 10-15-25-35 và gần đây 42km trail Mộc Châu trong... 14 tiếng.

Mặc dù thấy các bạn rất vui nhưng em thấy sức còn yếu mà đã vội chạy trail nhiều rủi ro quá. Cá nhân em chỉ muốn qua trail khi road đủ sức FM sub 3:30

Cụ chạy trail 100 miles thì thuộc hàng quái kiệt rồi. Em lái ô tô liên tục 160-170km còn thấy mỏi lưng nữa là lông nhông leo trèo. Hóng cụ share kết quả về đích thôi chứ ko dám theo cụ dù sau này có sub 3 road như cụ.
Chạy trail thì đúng là cần vận dụng nhiều kỹ năng hơn và đặc biệt phải mang đủ đồ theo list BTC là yên tâm.

Còn các cự ly cao đều phải có đầu vào mới đăng ký được mà cụ. Không thì đuổi COT cũng mệt lắm đấy ạ.
Dù sao thì trail nó sẽ tốn thời gian hơn, tốn kém hơn road rất nhiều, nhưng bù lại là những khung cảnh mà chỉ trail mới có được do cung đường thâm nhập sâu vào những nơi mà phương tiện khó tiếp cận, cùng nhiều cái hay khác.

Mức 330 là một cột mốc đáng nhớ, nhưng có lẽ cụ cứ thử xen kẽ xem sao, đừng chờ, tiếc đó ạ.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
571
Động cơ
20,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Món này nó cần thời gian ạ. Khi 40t chạy test solo FM thì tim nó từng này đây ạ
IMG_0366.png
Sau khi nghiên cứu cái hình này của cụ, em đoán đồng hồ của cụ bị lỗi:
- km 8-12 đang đều đều 166-168 bỗng vọt lên 187 dù pace vẫn đều đều
- km24 đang 187-188 tụt xuống 173 rồi km25 lại vọt lên 18x dù pace vẫn như cũ
Em đoán cụ bị lỗi đeo đồng hồ lỏng, nó nhầm nhip vung tay/guồng chân thành nhịp tim. Nhịp thực của cụ chắc loanh quanh trên dưới 170 thôi.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,046
Động cơ
622,411 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Sau khi nghiên cứu cái hình này của cụ, em đoán đồng hồ của cụ bị lỗi:
- km 8-12 đang đều đều 166-168 bỗng vọt lên 187 dù pace vẫn đều đều
- km24 đang 187-188 tụt xuống 173 rồi km25 lại vọt lên 18x dù pace vẫn như cũ
Em đoán cụ bị lỗi đeo đồng hồ lỏng, nó nhầm nhip vung tay/guồng chân thành nhịp tim. Nhịp thực của cụ chắc loanh quanh trên dưới 170 thôi.
Có lẽ do lạnh đấy cụ, cuối năm 2021, đó là buổi LR cùng anh em 365, em thấy vẫn còn sức ở km 35 nên tự solo đủ dư FM. Vì trời lạnh nên càng chạy tay càng lạnh + dội nước nên HR đo bằng đồng hồ sẽ ko chuẩn như HRM
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,046
Động cơ
622,411 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Các cụ cho hỏi chạy FM thì cắn gel ở các khoảng cự ly nào ạ. Em đang nghiên cứu ạ
Nó còn tuỳ loại gel cụ dùng nữa, có nhiều loại với tính năng khác nhau.
Về cơ bản cụ nên 40-60' / gói gel, với loại nạp nhanh như Maurten thì 40' nếu chạy nhanh, 60' nếu chạy chậm. Bên cạnh đó nên có muối và Bcaa
 

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
4,223
Động cơ
1,117,547 Mã lực
2000 là quá ít ấy cụ, tuần em lên có 1 buổi, thường cứ Trang Thiều -2 chó x 2 v trong khoảng 4h30-5h tập là té thôi. Căn bản chủ yếu do lười nữa, chứ đệm thêm món cầu thang nữa mới ổn.
Uphill thì mới khó chứ down cụ tăng thời lượng + bổ trợ là ngon ngay. Em cũng tiếc cái kèo MĐ quá, phòng và vé đặt hết rồi mà phải bỏ.
IMG_0428.jpeg
hehe đi được là có bục mang về đấy
 

thanhsquin

Xe buýt
Biển số
OF-52636
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
957
Động cơ
463,619 Mã lực
Nơi ở
Gái đẹp nhất miền bắc
Nó còn tuỳ loại gel cụ dùng nữa, có nhiều loại với tính năng khác nhau.
Về cơ bản cụ nên 40-60' / gói gel, với loại nạp nhanh như Maurten thì 40' nếu chạy nhanh, 60' nếu chạy chậm. Bên cạnh đó nên có muối và Bcaa
Tks cụ. E đang phấn đấu FM đầu tiên ạ
 

iociov

Xe tải
Biển số
OF-173227
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
231
Động cơ
350,841 Mã lực
Có cụ nào tháng 4 này chạy giải Đền Hùng vs em ko :v
 

QDV2012

Xe tăng
Biển số
OF-521799
Ngày cấp bằng
17/7/17
Số km
1,476
Động cơ
212,232 Mã lực
Tuổi
32
Chạy trail thì đúng là cần vận dụng nhiều kỹ năng hơn và đặc biệt phải mang đủ đồ theo list BTC là yên tâm.

Còn các cự ly cao đều phải có đầu vào mới đăng ký được mà cụ. Không thì đuổi COT cũng mệt lắm đấy ạ.
Dù sao thì trail nó sẽ tốn thời gian hơn, tốn kém hơn road rất nhiều, nhưng bù lại là những khung cảnh mà chỉ trail mới có được do cung đường thâm nhập sâu vào những nơi mà phương tiện khó tiếp cận, cùng nhiều cái hay khác.

Mức 330 là một cột mốc đáng nhớ, nhưng có lẽ cụ cứ thử xen kẽ xem sao, đừng chờ, tiếc đó ạ.
Em nghĩ phần lớn các cụ đổi qua Trail là chán cảnh chạy len trong phố rồi :D

Vs cả trail phổ cập khó hơn nên không đông đúc như Road. Giờ các giải road ít cũng phải 10k người. Trong khi đó số lượng đăng ký các cự ly trail chắc phải đặc biệt lắm mới vượt được mốc 5k người.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,046
Động cơ
622,411 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Em nghĩ phần lớn các cụ đổi qua Trail là chán cảnh chạy len trong phố rồi :D

Vs cả trail phổ cập khó hơn nên không đông đúc như Road. Giờ các giải road ít cũng phải 10k người. Trong khi đó số lượng đăng ký các cự ly trail chắc phải đặc biệt lắm mới vượt được mốc 5k người.
Road thì dễ tương tác, hội nhóm lắm, nhất là các cụ hướng ngoại. Mà trail giờ cũng lắm giải, có khi lại còn dễ hơn chạy road nhiều (ở những cung ngắn kiểu 25 đổ lại) mà lại lãi bao ảnh đẹp, dân hiền hoà, cảnh vật bao la, chưa kể còn kết hợp du lịch.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
571
Động cơ
20,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Road thì dễ tương tác, hội nhóm lắm, nhất là các cụ hướng ngoại. Mà trail giờ cũng lắm giải, có khi lại còn dễ hơn chạy road nhiều (ở những cung ngắn kiểu 25 đổ lại) mà lại lãi bao ảnh đẹp, dân hiền hoà, cảnh vật bao la, chưa kể còn kết hợp du lịch.
Cụ cho em hỏi cụ tập trail mỗi tuần 2000m gain theo cách nào: tự đi một mình, có hội nhóm hay đi theo tour? Và cụ hay đi những điểm nào?
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,046
Động cơ
622,411 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Cụ cho em hỏi cụ tập trail mỗi tuần 2000m gain theo cách nào: tự đi một mình, có hội nhóm hay đi theo tour? Và cụ hay đi những điểm nào?
Em hay tự sang Trang Thiều Camp một mình cụ ạ.
Cụ có thể đi bus sang cũng tiện, hoặc đi theo xe của Activ vào chủ nhật, họ sẽ đón ở các điểm 87 Hào Nam -570 Láng -Lotte Tây Hồ lúc 5h45 và về lúc 13h.
Hoặc xe của VUT sáng thứ 7.
Cung đường họ hay chạy đây :
Tập Hàm Lợn

hoặc:

Các cung đường

Cá nhân em thì hay chạy thuần tuý 2 vòng Trang Thiều -2 con chó, cả đi về là 13 km kèm 1100 gain mỗi lượt. Hoặc 1 vòng 2 chó và 1 vòng phòng cháy
IMG_0520.jpeg
IMG_0521.png
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
571
Động cơ
20,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hay tự sang Trang Thiều Camp một mình cụ ạ.
Cụ có thể đi bus sang cũng tiện, hoặc đi theo xe của Activ vào chủ nhật, họ sẽ đón ở các điểm 87 Hào Nam -570 Láng -Lotte Tây Hồ lúc 5h45 và về lúc 13h.
Hoặc xe của VUT sáng thứ 7.
Cung đường họ hay chạy đây :
Tập Hàm Lợn

hoặc:

Các cung đường

Cá nhân em thì hay chạy thuần tuý 2 vòng Trang Thiều -2 con chó, cả đi về là 13 km kèm 1100 gain mỗi lượt. Hoặc 1 vòng 2 chó và 1 vòng phòng cháy
IMG_0520.jpeg
IMG_0521.png
Cảm ơn cụ. Chắc qua tháng 4 em bắt đầu cày gain để chuẩn bị cho trail năm sau. Cụ cho em hỏi thêm:
- Khi đi mấy xe kia mình có cần đăng ký trước với Activ hay VUT không, hay cứ phi lên đấy rồi trả tiền? Nếu phải đăng ký thì ko rõ họ có nhóm/group zalo.fb gì ko cụ?
- Chạy trail cơ bản phải chuẩn bị những đồ đạc gì? Có nhất thiết phải như các BTC yêu cầu VĐV cự ly dài không? Em thấy nhiều vô kể, ghi hết 2 trang A4, chắc nhét đầy ba lô luôn.
- Đường trail mấy chỗ cụ giới thiệu kia có lầy lội không?
- Em thấy cụ và nhiều cụ khác đi trail với pace rất chậm, đây là do đường khó đi hay do các cụ chạy zone 2 để luyện tập?
 
  • Vodka
Reactions: rfs
Thông tin thớt
Đang tải
Top