[Funland] Tất tần tật về phong trào Marathon

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,678
Động cơ
346,299 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
- Cự li 100km thì toàn người sắt cả rồi, không có mấy vị làm màu hay phông bạt dám đứng vào đó. Vụ này e cho là đen đủi do thời tiết thay đổi nhanh quá nên bị mất nhiệt, BTC có đặt CP thì cũng khó mà bao quát hết được, các vdv cũng máu lên não rồi cho nên coi trời bằng vung hết.
- Vài năm gần đây phong trào chạy ở vn cũng phát triển mạnh, bên cạnh những con vẹt hay tắc kè hoa chỉ chực check in thì mặt tích cực của nó là lôi kéo được nhiều người tham gia, vận động nhiều hơn, đỡ lười hơn,... Có điều ở mình hiếm đường chạy quá, cv lúc nào cũng đông nghịt, nhiều khi lấn cả ra đường, chưa nói tới chuyện ô nhiễm không khí thì đành phải chịu vì cùng đứng dưới bầu trời này.
Bản thân e cũng thích chạy, từ thời sv, hơn 2 chục năm rồi vẫn chạy, thi thoảng tham gia vài giải trail ở núi cho có không khí trong lành. E chả ham mê thành tích nên cứ túc tắc về đích, khi nào mệt là nghỉ uống nước hay ngắm trời đất, hehe
Em chạy bộ cũng thuộc dạng tàm tạm ( đố nhau em đã chén 5km hết 17 phút) nhưng thực sự cũng chỉ lết được đến 15km là sụp. Chạy 42km đã ít người làm được thì 100km không có chỗ cho dân nghiệp dư đâu.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,572
Động cơ
231,954 Mã lực
Những giải này dành cho người có rèn luyện có kinh nghiệm và tự mua bảo hiểm cụ ạ, chứ có phải dành cho người thường đâu. Ngay các giải bơi ngoài tự nhiên, các hoạt động leo núi cũng vậy, bảo hộ nhiều nhất là mua bảo hiểm thôi, chứ còn người tham gia phải tự cân nhắc đánh giá có tham dự hay không. Cụ bảo ban tổ chức bố láo e không ổn ạ.
Bố láo hay không là xem chính quyền họ xử lý thế nào? Nếu có khởi tố, có đi tù thì là bố láo, còn nếu không có khởi tố, không có đi tù thì là không bố láo.
RIP các Vận động viên bên tàu.
Trước Dalat Trail cũng có cụ 8x ra đi vì bị lũ cuốn. Câu chuyện đó cũng dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh nhất định về các công tác tổ chức giải chạy ở VN
 

lx125_black

Xe lăn
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
12,754
Động cơ
643,591 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Giữa mùa hè mà tự nhiên trời có tuyết và đóng băng cục bộ thì cũng ghê thật đấy
Em một lần ở phía bắc China cũng gặp thời tiết thay đổi kiểu kinh dị này.
Ngày hôm trước em đi bộ nhiều, thời tiết cũng khá dễ chịu, tất cả mọi người em gặp đều mặc áo cộc.
Sáng hôm sau em chủ quan, nghĩ thời tiết cũng chỉ như vậy chứ không khác gì nhiều nên có việc đi xa khách sạn cũng chỉ mặc áo cộc và thủ thêm cái áo gi-lê, em vốn ngại mang vác nên không bỏ thêm áo khoác dày vào balô.
Lên taxi nhìn thấy tài xế mặc áo dày cộp em còn cười nó, nó khen em khỏe.
Đến nơi em bắt đâu ngấm lạnh, trời vẫn nắng nhưng lạnh cực nhanh luôn,sáng ngủ dậy 28-30 độ mà đến 8h30-9h chỉ còn tầm 5-7 độ.
Em run lẩy bẩy, cóng hết cả người, vận động nhảy nhót kiểu gì cũng không ấm được, đi đến 11h em sắp tèo thì may sao nhìn thấy hàng bán quần áo, phi vội vào mua cái áo nỉ dài tay dày sụ mặc. Kỉ niệm suýt chết rét làm em nhớ mãi, nói chung không thể chủ quan với ông thời tiết được.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,170 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Bố láo hay không là xem chính quyền họ xử lý thế nào? Nếu có khởi tố, có đi tù thì là bố láo, còn nếu không có khởi tố, không có đi tù thì là không bố láo.
RIP các Vận động viên bên tàu.
Trước Dalat Trail cũng có cụ 8x ra đi vì bị lũ cuốn. Câu chuyện đó cũng dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh nhất định về các công tác tổ chức giải chạy ở VN
Nói về chạy trail đường dài hay đi xuyên rừng, người đi phải có kỹ năng cụ ạ, phải biết đâu là điểm dừng, đâu là điểm tránh, còn cứ đi thục mạng bất chấp thì chả BTC nào đảm bảo được hết. Đến thi thể dục dụng cụ còn tai nạn nữa kìa cụ, cứ có tai nạn là chửi công tác tổ chức em nghĩ là rất phiến diện cụ ạ.
 

trinhpcl

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-342616
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,333
Động cơ
350,619 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Bố láo hay không là xem chính quyền họ xử lý thế nào? Nếu có khởi tố, có đi tù thì là bố láo, còn nếu không có khởi tố, không có đi tù thì là không bố láo.
RIP các Vận động viên bên tàu.
Trước Dalat Trail cũng có cụ 8x ra đi vì bị lũ cuốn. Câu chuyện đó cũng dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh nhất định về các công tác tổ chức giải chạy ở VN
Lỗi do BTC thì ai cũng thừa nhận, cơ mà mấy ông chạy bền cũng luôn có cái tư tưởng là vượt qua/khám phá năng lực bản thân cụ ạ. Mà khám phá thế quái nào được so với mẹ thiên nhiên. Giải này ko hoàn thành được thì còn giải khác, mấy cái giải này ban tổ chức lời bỏ m.ẹ, nên nó tổ chức có mà cả đời. Chứ mà game over rồi thì không đi lại cảnh cũ như trong Mario được đâu 😢
 

Chimchip

Xe tăng
Biển số
OF-77478
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
1,790
Động cơ
436,218 Mã lực
Nơi ở
125 Hoàng Ngân, Trung Hoà, Cầu Giấy
Website
www.eaglesport.com.vn

Longfordever

Xe buýt
Biển số
OF-199456
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
912
Động cơ
465,496 Mã lực
Em chạy bộ cũng thuộc dạng tàm tạm ( đố nhau em đã chén 5km hết 17 phút) nhưng thực sự cũng chỉ lết được đến 15km là sụp. Chạy 42km đã ít người làm được thì 100km không có chỗ cho dân nghiệp dư đâu.
Chạy cũng là đam mê đó cụ, cũng như có người thích đá cầu, người thích cầu lông, tennis, xe đạp hay golf,... (ở đây cháu nói thuần tuý tdtt chứ ko phải phối kết hợp làm ăn hay quan hệ). Khi đã thích rồi thì sẽ có kế hoạch tập luyện, cái j muốn có kết quả tốt đêuf phải luyện hết dù chuyên hay ko chuyên, có năng khiếu hay ko.
Cụ chạy đc 15 km thì thưaf sức chạy 21, còn 42 thì phải kết hợp tập luyện + ý chí và đam mê nữa.
Còm trước cháu nói có thể có ng làm màu cả ở các cự li dài (70, 100km) vì cháu chứng kiến rồi, họ có thực tế chạy (ko hiểu đủ ko nữa) và có finisher để sau đó phông màn cho cv của họ. Cũng kệ thôi, xh mà, tôn trọng sự đa dạng
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,127
Động cơ
479,425 Mã lực
Em chạy bộ cũng thuộc dạng tàm tạm ( đố nhau em đã chén 5km hết 17 phút) nhưng thực sự cũng chỉ lết được đến 15km là sụp. Chạy 42km đã ít người làm được thì 100km không có chỗ cho dân nghiệp dư đâu.
5km hết 17 phút là kinh lắm rồi, ở VN đếm trênđầu ngón tay những Ai chạy dc!
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,361
Động cơ
255,524 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Cháu có chạy bộ và cũng có đọc thông tin này. Chia buồn với các những GĐ có vận động viên không may thiệt mạng. Theo cháu hiểu, việc tham gia thể thao cũng có nhiều mức: phong trào (amateur, bán chuyên, chuyên nghiệp - sống bằng nghề). Với trách nhiệm của bản thân, trước mỗi sự thay đổi bất kỳ của cơ thể cũng như ngoại cảnh, mình phải có trách nhiệm đưa ra QĐ. Giải này, bạn VĐV số 1 của TQ cũng nằm trong 21 nạn nhân, bạn thuộc TOP hàng đầu về chạy Trail thì đã tự đưa ra QĐ DNF (bỏ cuộc - Did not Finish) thì sống sót.

Quan điểm cá nhân của cháu là bản thân là người đầu tiên có trách nhiệm. Còn cháu không có trách nhiệm và cũng không bao giờ phán xét số đông hoặc ban tổ chức sự kiện.
E tưởng DNF là éo nói fét :))
 

Nani2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-752438
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
754
Động cơ
60,663 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ là cụ chưa chạy nhiều, chưa chạy việt dã, chưa lên núi, vì với đôi giày vải cụ có thể vượt quãng đường đó nhưng rất vất vả, chậm và nhiều rủi ro chấn thương hơn những người khác có đôi giày tốt. Trang bị nó có mục đích là bảo vệ mình an toàn, hạn chế tối đa có thể các rủi ro, và cái gì nó cũng có giá của nó. Cụ nghĩ nó là màu mè thì em nghĩ có một số ít thích lên FB khoe thì họ màu mè, chứ dân chơi thật sự thì họ trang bị là để bảo vệ cho chính họ, chứ không phải vì màu vè đâu ạ.
Cách đây 20-30 năm chạy bộ tập thể dục buổi sáng chỉ cần đôi ba ta, quần đùi áo may ô or cởi trần thế là xong. Khỏe người, đơn giản, tập thể dục là để khỏe cho bản thân mình chứ đâu phải để khoe với ai. Gần đây thấy phong trào running nở rộ, người người ai ai cũng là runner, chạy là phải có hội, có nhóm thì mới chạy được. Chạy là phải có giày này, áo nọ, quần kia, đồng hồ đo thông số này nọ mới có thể tiến hành được. Rồi lại phải có người chụp ảnh cho mình thì mới chạy được, lại đưa lên khoe mới chạy ở chỗ này chỗ nọ... Bây giờ lắm thủ tục nhiêu khê thật, sức khỏe chả thấy đâu chỉ thấy phông bạt là nhiều.
Trước chạy or tập thể dục như bơi lội cứ 1 mình từ nhà ra công viên Lê Nin làm 3-4 vòng xong là về, trời nóng thì ra Tăng Bạt Hổ bơi 1-1,5km cứ liên tục từ đầu bể đến cuối bể, hết ca bơi 45' thì về. Thấy người khỏe khoắn đơn giản không phải đợi chờ ai cả, không phải rủ ai cả, nhẹ nhàng lại khỏe cho bản thân.
Xung quanh thấy nhiều bạn, từ bé đến giờ chả bao giờ biết dậy sớm tập thể dục là gì, vậy mà bây giờ cũng thấy rủ nhau ý ới hội này chạy ở đây, hội kia chạy chỗ này... đi tập mà như đi trảy hội.
Nhiều cụ cứ nói là chỉ cần đôi bata Thượng đình+ quần đùi là chạy được.
Chạy chân đất còn được nữa là.
Nhưng vấn đề hư hại đầu gối+ Cột sống nếu chạy bộ bằng giầy đểu nó lại không hiện ra ngay mà nó cứ âm thầm cho đến lúc đau thì muộn rồi
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,165
Động cơ
374,700 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Em chạy bộ cũng thuộc dạng tàm tạm ( đố nhau em đã chén 5km hết 17 phút) nhưng thực sự cũng chỉ lết được đến 15km là sụp. Chạy 42km đã ít người làm được thì 100km không có chỗ cho dân nghiệp dư đâu.
Cụ có link cho em xin.
 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,268
Động cơ
413,478 Mã lực
Em chạy bộ cũng thuộc dạng tàm tạm ( đố nhau em đã chén 5km hết 17 phút) nhưng thực sự cũng chỉ lết được đến 15km là sụp. Chạy 42km đã ít người làm được thì 100km không có chỗ cho dân nghiệp dư đâu.
Bác chạy tốc độ này là ngang vận động viên chuyên nghiệp rồi.
 

iTrust.2

Xe tải
Biển số
OF-738967
Ngày cấp bằng
10/8/20
Số km
201
Động cơ
65,673 Mã lực
Tuổi
35
Tuy nhiên, thảm kịch đã xảy ra. Ở chặng đường khó khăn nhất khi các vận động viên phải chinh phục chặng đường ở độ cao 1000km (trong đó không ít thời điểm, các vận động viên phải leo liên tục), thì họ bất ngờ đối diện với thời tiết rất khắc nghiệt.
Chạy ở độ cao hơn cả trạm IIS, :D

 

Mặt trăng

Xe hơi
Biển số
OF-778252
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
164
Động cơ
36,674 Mã lực
Tuổi
43
Có câu:” què chân bóng đá, tóp má điền kinh, chết bất thình lình là chạy bộ”
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,795
Động cơ
475,256 Mã lực
Chết chủ yếu là trên quãng đường 8km từ CP2 đến CP3 do địa hình cực kỳ hiểm trở ( nhiều chỗ phải bò bằng tay) và chênh lệch đô cao 1000m.

Điều em không hiểu ở đây là ở điều kiện bình thường thì nơi này là nơi chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ban ngày và ban đêm mà các vđv không mang theo áo ấm dự phòng bên mình, gửi lại áo ấm ở các CP khác cách xa 50-60km. Họ tự tin đến mức có thể chạy 50-60km trước khi trời tối. Kể cả không có mưa lớn xảy ra, gió to xảy ra...thì sẽ có vô vàn tình huống trên đường khiến họ mắc kẹt, phải ở lại qua đêm giữa đường...Ví dụ như trượt chân ngã chệch khớp, gãy chân, bị rắn cắn...Chạy bộ 100km trong điều kiện địa hình cực kỳ phức tạp và nguy hiểm mà không có bất cứ đồ phòng hộ gì bên mình thì coi như tự dưa bản thân mình vào chỗ nguy hiểm.

" Sáng nay (VĐV này kể lại vào đêm 22/5 sau khi được cứu) trời đầu hè, sáng sủa, có nắng vàng, trong veo, ấm áp. Tuy nhiên trong lúc chờ xuất phát thì đã có một cơn giông cực lớn, trời tối đen, gió giật rất to, nhiệt độ hạ xuống nhanh chóng. Tôi đã tham gia rất nhiều cuộc đua 100km nhưng lần này, là lần đầu tiên, tôi đã phải chạy 2km để khởi động trước khi xuất phát, nhưng trong thời tiết đó, người tôi vẫn không thể nào ấm lên được!

BTC lại cho gửi đồ từ tối hôm trước, vì thế hầu hết áo khoác của mọi người đã ở trong túi đồ gửi đi các CP rồi. Nếu BTC cho phép gửi đồ trước xuất phát, tôi cam đoan, tất cả mọi người sẽ đều mặc áo khoác. Nhiều người mặc quần đùi run rẩy khi xuất phát.

Cho tới CP1, đường đa số là xuống dốc nên vẫn ổn. Mọi người chạy khá nhanh. Vì được chạy giữa các vách đá nên được che gió khá tốt. Tuy nhiên khi tới CP2, lúc này khoảng 10h30, trời bắt đầu đổ mưa rất nặng hạt. Từ đây sự việc bắt đầu rắc rối:

Gió giật cấp 7-8, mưa dày đặc và nặng hạt, gió cuốn mỗi hạt mưa vào mặt như một viên đạn bắn vào, đau buốt, mắt không thể nhìn thấy gì! Cho dù có đeo kính đi race cũng bị nhoè mờ hạn chế tầm nhìn. Nếu không có kính, không ai có thể mở được mắt ra! Trong khi từ CP2-CP3 dài 8km lại là đoạn khó khăn nhất của race này, hầu như toàn leo liên tục, 8km với cao độ 1.000 m. Đây lại là đoạn đường dốc với đất và đá (ko phải đường bê tông như đa phần còn lại của route) có chỗ phải leo lên bằng cả tay và chân, nên xe máy không thể đi vào được. Không có người hoặc đồ, lều, chỉ dẫn hỗ trợ từ BTC.

Vì thế, khi bạn leo lên CP3 trên đỉnh, bạn cũng ko hề có nước, ko có chỗ đứng lại nghỉ, ko có gì cả, muốn DNF ở đây càng không được phép. Bạn chỉ có thể tiếp tục leo xuống và thầm mong sao chóng tới CP4. (nghĩa là CP3 chỉ là địa danh, ko có support?)

Đa số mọi người gặp tai nạn tại CP3 này. Vì càng lên cao, gió giật càng khủng khiếp, thân nhiệt hạ cực kỳ thấp, mưa cực kỳ to không thể chống cự, khi tôi đang leo lên CP3 đã thấy những VĐV đầu tiên bỏ cuộc leo xuống, họ nói, họ không chịu đựng nổi nữa, họ DNF thôi!"

base64-16217535772011071227034.png
có khi nào cơ thể đang vận động mạnh, máu lưu thông mạnh lại gặp lạnh đột ngột lỗ chân lông co, mạch máu có khi cũng bị ảnh hưởng. Như kiểu đi nắng hay tập thể dục rồi tắm nước lạnh đột ngột. Khéo chết vì đột quỵ, tai biến hay cảm gì đó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top