[Funland] Tất tần tật về phong trào Marathon

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
389
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Hồi trước trên cộng đôngf chạy bộ cũng nhiều người khoe thành tích nhưng có đo đạc thực tế nó lại khác
 

namcutthoi

Xe buýt
Biển số
OF-548086
Ngày cấp bằng
29/12/17
Số km
514
Động cơ
163,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc Cụ ấy nhầm 27’.
27 phút / 5km thì là tốc độ runner nghiệp dư vẫn chạy bình thường mà cụ.
17 phút tương đương pace 3:40 / 5km thì ngay trong OF mình em biết có lão chén như bỡn.
Còn như tuyển thủ Nguyễn Văn Lai quất gần 15 phút khi ăn HC Sea games, và ngay giải quốc gia vẫn đóng pace 3:20 cho cự ly 10km
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,061
Động cơ
480,823 Mã lực
có khi nào cơ thể đang vận động mạnh, máu lưu thông mạnh lại gặp lạnh đột ngột lỗ chân lông co, mạch máu có khi cũng bị ảnh hưởng. Như kiểu đi nắng hay tập thể dục rồi tắm nước lạnh đột ngột. Khéo chết vì đột quỵ, tai biến hay cảm gì đó.
Không đến mức bị lạnh đột ngột như vậy đâu, mưa, gió lớn, lạnh thấm từ từ, mất nhiệt mà chết thôi. Rút lui, quay đầu xuống núi sớm thì còn sống. Mà cứ kiên cường cố tiến thì chết thôi. RIP.
 

myozuka

Xe tải
Biển số
OF-69200
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
291
Động cơ
432,838 Mã lực
Em chạy bộ cũng thuộc dạng tàm tạm ( đố nhau em đã chén 5km hết 17 phút) nhưng thực sự cũng chỉ lết được đến 15km là sụp. Chạy 42km đã ít người làm được thì 100km không có chỗ cho dân nghiệp dư đâu.
5k cụ hết 17p thì thuộc dạng số má top đầu dân phong trào rồi, tố chất tốc độ của cụ cực tốt. Chẳng qua cụ ko tập endurance mấy nên không chạy cự ly dài hơn thôi.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
12,748
Động cơ
348,809 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
5k cụ hết 17p thì thuộc dạng số má top đầu dân phong trào rồi, tố chất tốc độ của cụ cực tốt. Chẳng qua cụ ko tập endurance mấy nên không chạy cự ly dài hơn thôi.
Em cũng thử tập bền rồi nhưng không được. Nhức chân kinh khủng.
 

myozuka

Xe tải
Biển số
OF-69200
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
291
Động cơ
432,838 Mã lực
Còm trước cháu nói có thể có ng làm màu cả ở các cự li dài (70, 100km) vì cháu chứng kiến rồi, họ có thực tế chạy (ko hiểu đủ ko nữa) và có finisher để sau đó phông màn cho cv của họ. Cũng kệ thôi, xh mà, tôn trọng sự đa dạng
Chắc cụ đề cập tới đội trại gà của Long phở đúng không he he. Đội đấy thì dân chạy phong trào nhẵn mặt và rất ác cảm cái kiểu làm màu bất chấp liêm sỉ và tự trọng. Họ vì miếng cơm manh áo nên thoii cũng kệ, mà ko kệ cũng chả làm gì được, chửi thẳng mặt họ vẫn thế kkk
 

Cô_đơn

Xe tải
Biển số
OF-775280
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
228
Động cơ
42,206 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em chạy bộ cũng thuộc dạng tàm tạm ( đố nhau em đã chén 5km hết 17 phút) nhưng thực sự cũng chỉ lết được đến 15km là sụp. Chạy 42km đã ít người làm được thì 100km không có chỗ cho dân nghiệp dư đâu.
Cụ chạy ntn là ngon đấy. Pace bình quân 3.4. E nhớ có em Hồng Lệ chạy tập 10km /34p. Cụ là nam giới có thể thành tích OK hơn. Nhưng cụ chạy tầm này hoàn toàn có thể ăn dc 42
 
Chỉnh sửa cuối:

ChuCuoiCayDa

Xe tải
Biển số
OF-709105
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
431
Động cơ
11,494 Mã lực
giải 100km chắc ko phải dân amateur rồi. 21 người thì thảm kịch
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,985
Động cơ
134,431 Mã lực
Tuổi
43
Thằng bấm giờ lúc đầu nó còn bảo cho em 37 phút để chạycơ ạ.
Không biết cụ và bạn cụ có tính nhầm quãng đường, thời gian không chứ thành tích đó kinh lắm, không tập luyện nhiều và bài bản thì không đạt được đâu.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
12,748
Động cơ
348,809 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụ chạy ntn là ngon đấy. Pace bình quân 3.4. E nhớ có em Hồng Lệ chạy tập 10km /34p. Cụ là nam giới có thể thành tích OK hơn. Nhưng cụ chạy tầm này hoàn toàn có thể ăn dc 42
Tốt nhất 10km của em là 45 phút cụ ơi. Em chạy chỉ được nước đầu thôi.
 
  • Vodka
Reactions: rfs

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
21,679
Động cơ
400,234 Mã lực
Không biết năm sau họ còn thi nữa không. Nếu thi nữa chắc vận động viên phải đeo thêm ba lô quần áo trên lưng.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
12,748
Động cơ
348,809 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Không biết cụ và bạn cụ có tính nhầm quãng đường, thời gian không chứ thành tích đó kinh lắm, không tập luyện nhiều và bài bản thì không đạt được đâu.
Đúng là em không tập bài bản vì chạy với em nó chỉ là rèn luyện sức khoẻ. Đều thì ngày nào em cũng luyện, đi công tác em ngoài giày bảo hộ em còn xách theo cả giày chạy ợ. :D
 

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
644
Động cơ
424,530 Mã lực
Nhiều cụ cứ nói là chỉ cần đôi bata Thượng đình+ quần đùi là chạy được.
Chạy chân đất còn được nữa là.
Nhưng vấn đề hư hại đầu gối+ Cột sống nếu chạy bộ bằng giầy đểu nó lại không hiện ra ngay mà nó cứ âm thầm cho đến lúc đau thì muộn rồi
Tầm chục năm nữa em đảm bảo số người bị bệnh xương khớp ở VN sẽ gia tăng đột biến nhờ phong trào running nở rộ vô tổ chức như hiện nay. Thể thao điều độ vận động đều đặn là tốt cho sức khỏe, nhưng chạy nhiều quá, kể cả đúng kĩ thuật thì lợi ích so với tác hại chưa biết cái nào nhiều hơn cái nào.

 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
12,714
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
27 phút / 5km thì là tốc độ runner nghiệp dư vẫn chạy bình thường mà cụ.
17 phút tương đương pace 3:40 / 5km thì ngay trong OF mình em biết có lão chén như bỡn.
Còn như tuyển thủ Nguyễn Văn Lai quất gần 15 phút khi ăn HC Sea games, và ngay giải quốc gia vẫn đóng pace 3:20 cho cự ly 10km
Chuyên nghiệp khác nghiệp dư nên Cụ đưa ông đang giữ kỷ lục quốc gia vào làm gì Cụ.
17’ là sắp đạt chuẩn VĐV cấp 1 quốc gia rồi hay sao đấy.
Lâu rồi em kg theo dõi nên chắc em không rõ rồi.
 

donghanh

Xe tải
Biển số
OF-309332
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
446
Động cơ
303,089 Mã lực
Các cụ ko đọc kỹ tin rồi. Có giông, lốc, mưa đá trúng đoạn các vdv chạy. Sau đó nhiệt độ đêm nó hạ xuống 0 độ luôn.
Âm 24 độ luôn cụ ạ. Hạ thân nhiệt đột ngột, hôn mê, Ko cứu kịp là tèo. 100km đường trail này trong 20h giờ thì những người đk toàn chân chạy tốt đấy
 

gongga

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-775482
Ngày cấp bằng
25/4/21
Số km
379
Động cơ
41,569 Mã lực
Tuổi
37
Tầm chục năm nữa em đảm bảo số người bị bệnh xương khớp ở VN sẽ gia tăng đột biến nhờ phong trào running nở rộ vô tổ chức như hiện nay. Thể thao điều độ vận động đều đặn là tốt cho sức khỏe, nhưng chạy nhiều quá, kể cả đúng kĩ thuật thì lợi ích so với tác hại chưa biết cái nào nhiều hơn cái nào.

Nó do khi chạy toàn cơ thể bay trên không trung rồi tiếp đất bằng 1 chân khiến khớp gối-bàn chân chịu một lực ép lớn từ trọng lượng toàn thân cũng như sức dội ngược từ mặt đường.

Khác với đi bộ lúc nào cũng 1 chân chạm đất nên lực tác động nhẹ hơn nhiều.

Già mà thoái hóa khớp gối thì khổ lắm.
 

myozuka

Xe tải
Biển số
OF-69200
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
291
Động cơ
432,838 Mã lực
Tầm chục năm nữa em đảm bảo số người bị bệnh xương khớp ở VN sẽ gia tăng đột biến nhờ phong trào running nở rộ vô tổ chức như hiện nay. Thể thao điều độ vận động đều đặn là tốt cho sức khỏe, nhưng chạy nhiều quá, kể cả đúng kĩ thuật thì lợi ích so với tác hại chưa biết cái nào nhiều hơn cái nào.

Nếu như cụ dự đoán thì Nhật bản chắc 2/3 dân số mắc bệnh xương khớp vì Nhật Bản là nước có phong trào chạy bộ phát triển nhất châu Á và thế giới, elite Nhật kém mỗi Kenya với Uganda thôi :)))
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,072
Động cơ
108,588 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Chết chủ yếu là trên quãng đường 8km từ CP2 đến CP3 do địa hình cực kỳ hiểm trở ( nhiều chỗ phải bò bằng tay) và chênh lệch đô cao 1000m.

Điều em không hiểu ở đây là ở điều kiện bình thường thì nơi này là nơi chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ban ngày và ban đêm mà các vđv không mang theo áo ấm dự phòng bên mình, gửi lại áo ấm ở các CP khác cách xa 50-60km. Họ tự tin đến mức có thể chạy 50-60km trước khi trời tối. Kể cả không có mưa lớn xảy ra, gió to xảy ra...thì sẽ có vô vàn tình huống trên đường khiến họ mắc kẹt, phải ở lại qua đêm giữa đường...Ví dụ như trượt chân ngã chệch khớp, gãy chân, bị rắn cắn...Chạy bộ 100km trong điều kiện địa hình cực kỳ phức tạp và nguy hiểm mà không có bất cứ đồ phòng hộ gì bên mình thì coi như tự dưa bản thân mình vào chỗ nguy hiểm.

" Sáng nay (VĐV này kể lại vào đêm 22/5 sau khi được cứu) trời đầu hè, sáng sủa, có nắng vàng, trong veo, ấm áp. Tuy nhiên trong lúc chờ xuất phát thì đã có một cơn giông cực lớn, trời tối đen, gió giật rất to, nhiệt độ hạ xuống nhanh chóng. Tôi đã tham gia rất nhiều cuộc đua 100km nhưng lần này, là lần đầu tiên, tôi đã phải chạy 2km để khởi động trước khi xuất phát, nhưng trong thời tiết đó, người tôi vẫn không thể nào ấm lên được!

BTC lại cho gửi đồ từ tối hôm trước, vì thế hầu hết áo khoác của mọi người đã ở trong túi đồ gửi đi các CP rồi. Nếu BTC cho phép gửi đồ trước xuất phát, tôi cam đoan, tất cả mọi người sẽ đều mặc áo khoác. Nhiều người mặc quần đùi run rẩy khi xuất phát.

Cho tới CP1, đường đa số là xuống dốc nên vẫn ổn. Mọi người chạy khá nhanh. Vì được chạy giữa các vách đá nên được che gió khá tốt. Tuy nhiên khi tới CP2, lúc này khoảng 10h30, trời bắt đầu đổ mưa rất nặng hạt. Từ đây sự việc bắt đầu rắc rối:

Gió giật cấp 7-8, mưa dày đặc và nặng hạt, gió cuốn mỗi hạt mưa vào mặt như một viên đạn bắn vào, đau buốt, mắt không thể nhìn thấy gì! Cho dù có đeo kính đi race cũng bị nhoè mờ hạn chế tầm nhìn. Nếu không có kính, không ai có thể mở được mắt ra! Trong khi từ CP2-CP3 dài 8km lại là đoạn khó khăn nhất của race này, hầu như toàn leo liên tục, 8km với cao độ 1.000 m. Đây lại là đoạn đường dốc với đất và đá (ko phải đường bê tông như đa phần còn lại của route) có chỗ phải leo lên bằng cả tay và chân, nên xe máy không thể đi vào được. Không có người hoặc đồ, lều, chỉ dẫn hỗ trợ từ BTC.

Vì thế, khi bạn leo lên CP3 trên đỉnh, bạn cũng ko hề có nước, ko có chỗ đứng lại nghỉ, ko có gì cả, muốn DNF ở đây càng không được phép. Bạn chỉ có thể tiếp tục leo xuống và thầm mong sao chóng tới CP4. (nghĩa là CP3 chỉ là địa danh, ko có support?)

Đa số mọi người gặp tai nạn tại CP3 này. Vì càng lên cao, gió giật càng khủng khiếp, thân nhiệt hạ cực kỳ thấp, mưa cực kỳ to không thể chống cự, khi tôi đang leo lên CP3 đã thấy những VĐV đầu tiên bỏ cuộc leo xuống, họ nói, họ không chịu đựng nổi nữa, họ DNF thôi!"

base64-16217535772011071227034.png
Giải chạy này theo em hiểu là dành cho những vđv kỳ cựu chuyên nghiệp. Họ đều có sức khoẻ, kinh nghiệm và ý chí để sẵn sàng cho những cung đường thử thách kiểu đua xe địa hình hoặc vượt sa mạc. Những loại hình thể thao này đều có tiềm ẩn những rủi ro nhất định và nếu vượt qua được thì rất mãn nguyện hạnh phúc. Buồn rằng lần này gặp thời tiết quá khắc nghiệt nên nhiều người đã thiệt mạng. Sinh nghề tử nghiệp đôi khi xảy ra không thể lường hết được.
Một số cụ cho rằng ban tổ chức thiếu đảm bảo nhưng những khu vực núi cao rất hiếm bóng người lấy đâu ra mà đặt trạm liên tiếp cả trăm km, như vậy quá bằng ở trung tâm thành phố. Mặt khác đang giữa đồi núi gặp gió to mưa đá thì bị quật trượt ngã là dễ hiểu. Chỉ biết chia buồn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top