[Funland] Tất tần tật về phong trào Marathon

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Mấy cái giải chạy này đẩy giới hạn con người tới mức cực đoan.
Các ông bị chết cũng tập luyện chán chê rồi mới chạy và cũng hoàn toàn ý thức được hiểm nguy.
Đen cho họ là thời tiết thất thường.
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
7,888
Động cơ
536,572 Mã lực
Mà tập thể dục quan trọng nhất là giai đoạn khởi động cho cơ bắp cũng như nhịp tim quen dần với nhịp độ thể lực rồi mới bắt đầu tiến hành chạy or bơi hay chơi bất kỳ môn thể thao nào. Thường các khởi động càng kỹ càng lâu thì mình sẽ hạn chế được chấn thương hoặc bị chuột rút đi rất nhiều. Điều đó hình như bây giờ bị các bạn bỏ qua hết, cứ thế ào ào vào chạy, chơi, bơi... xong có trụ được mấy phút đâu, rồi kêu bị chấn thương này nọ, chuột rút các kiểu... Tập thể dục cũng phải có khoa học chứ không phải cứ đú theo phong trào mà được đâu.
 

Longfordever

Xe buýt
Biển số
OF-199456
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
912
Động cơ
465,496 Mã lực
- Cự li 100km thì toàn người sắt cả rồi, không có mấy vị làm màu hay phông bạt dám đứng vào đó. Vụ này e cho là đen đủi do thời tiết thay đổi nhanh quá nên bị mất nhiệt, BTC có đặt CP thì cũng khó mà bao quát hết được, các vdv cũng máu lên não rồi cho nên coi trời bằng vung hết.
- Vài năm gần đây phong trào chạy ở vn cũng phát triển mạnh, bên cạnh những con vẹt hay tắc kè hoa chỉ chực check in thì mặt tích cực của nó là lôi kéo được nhiều người tham gia, vận động nhiều hơn, đỡ lười hơn,... Có điều ở mình hiếm đường chạy quá, cv lúc nào cũng đông nghịt, nhiều khi lấn cả ra đường, chưa nói tới chuyện ô nhiễm không khí thì đành phải chịu vì cùng đứng dưới bầu trời này.
Bản thân e cũng thích chạy, từ thời sv, hơn 2 chục năm rồi vẫn chạy, thi thoảng tham gia vài giải trail ở núi cho có không khí trong lành. E chả ham mê thành tích nên cứ túc tắc về đích, khi nào mệt là nghỉ uống nước hay ngắm trời đất, hehe
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,873
Động cơ
332,291 Mã lực
Do họ cố quá thôi,
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,796
Động cơ
271,615 Mã lực
Thời tiết nguy hiểm thì ở nhà ngủ cũng chết mà.
 

hoangvanlong1979

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-711243
Ngày cấp bằng
23/12/19
Số km
427
Động cơ
91,000 Mã lực
Tuổi
45
Vụ này cả vận động viên và ban tổ chức đều chủ quan, coi thường thời tiết nên mới thế. Chứ lúc xuất phát là đã có dấu hiệu thời tiết thay đổi rồi.
 
Biển số
OF-500237
Ngày cấp bằng
24/3/17
Số km
372
Động cơ
190,964 Mã lực
Vụ này cả vận động viên và ban tổ chức đều chủ quan, coi thường thời tiết nên mới thế. Chứ lúc xuất phát là đã có dấu hiệu thời tiết thay đổi rồi.
Em cũng nghĩ là dự chính xác thì khó nhưng kiểu dự báo có thể có mưa giông vài nơi thì đâu cũng làm được, chắc chủ quan coi thường kết hợp tiếc tiền nếu bị huỷ nên cố thôi. Vụ chết người ở Đà Lạt mình cũng kiểu thế, biết mưa vẫn cố vì nghĩ chắc chả sao đâu ấy.
 

gongga

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-775482
Ngày cấp bằng
25/4/21
Số km
379
Động cơ
41,569 Mã lực
Tuổi
37
- Cự li 100km thì toàn người sắt cả rồi, không có mấy vị làm màu hay phông bạt dám đứng vào đó. Vụ này e cho là đen đủi do thời tiết thay đổi nhanh quá nên bị mất nhiệt, BTC có đặt CP thì cũng khó mà bao quát hết được, các vdv cũng máu lên não rồi cho nên coi trời bằng vung hết.
Đúng là thảm họa xảy ra ở đường chạy của cấp chuyên nghiệp nhưng cuộc thi gồm 3 cấp: mới bắt đầu, không chuyên và chuyên nghiệp.

Người tham gia phải đóng 248$ (5,7 triệu đồng). Cuộc thi này thu hút đông đảo giới trung lưu chứ chống chỉ định dân lao động.

Như vậy phông bạt tham gia không ít đâu cụ. Vẫn còn may chán.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,788
Động cơ
475,145 Mã lực
đâu phải là mỗi chạy bộ, cụ chủ lại cắt thoogn tin rồi giật tít rồi/
 

hoangvanlong1979

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-711243
Ngày cấp bằng
23/12/19
Số km
427
Động cơ
91,000 Mã lực
Tuổi
45
Chết chủ yếu là trên quãng đường 8km từ CP2 đến CP3 do địa hình cực kỳ hiểm trở ( nhiều chỗ phải bò bằng tay) và chênh lệch đô cao 1000m.

Điều em không hiểu ở đây là ở điều kiện bình thường thì nơi này là nơi chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ban ngày và ban đêm mà các vđv không mang theo áo ấm dự phòng bên mình, gửi lại áo ấm ở các CP khác cách xa 50-60km. Họ tự tin đến mức có thể chạy 50-60km trước khi trời tối. Kể cả không có mưa lớn xảy ra, gió to xảy ra...thì sẽ có vô vàn tình huống trên đường khiến họ mắc kẹt, phải ở lại qua đêm giữa đường...Ví dụ như trượt chân ngã chệch khớp, gãy chân, bị rắn cắn...Chạy bộ 100km trong điều kiện địa hình cực kỳ phức tạp và nguy hiểm mà không có bất cứ đồ phòng hộ gì bên mình thì coi như tự dưa bản thân mình vào chỗ nguy hiểm.

" Sáng nay (VĐV này kể lại vào đêm 22/5 sau khi được cứu) trời đầu hè, sáng sủa, có nắng vàng, trong veo, ấm áp. Tuy nhiên trong lúc chờ xuất phát thì đã có một cơn giông cực lớn, trời tối đen, gió giật rất to, nhiệt độ hạ xuống nhanh chóng. Tôi đã tham gia rất nhiều cuộc đua 100km nhưng lần này, là lần đầu tiên, tôi đã phải chạy 2km để khởi động trước khi xuất phát, nhưng trong thời tiết đó, người tôi vẫn không thể nào ấm lên được!

BTC lại cho gửi đồ từ tối hôm trước, vì thế hầu hết áo khoác của mọi người đã ở trong túi đồ gửi đi các CP rồi. Nếu BTC cho phép gửi đồ trước xuất phát, tôi cam đoan, tất cả mọi người sẽ đều mặc áo khoác. Nhiều người mặc quần đùi run rẩy khi xuất phát.

Cho tới CP1, đường đa số là xuống dốc nên vẫn ổn. Mọi người chạy khá nhanh. Vì được chạy giữa các vách đá nên được che gió khá tốt. Tuy nhiên khi tới CP2, lúc này khoảng 10h30, trời bắt đầu đổ mưa rất nặng hạt. Từ đây sự việc bắt đầu rắc rối:

Gió giật cấp 7-8, mưa dày đặc và nặng hạt, gió cuốn mỗi hạt mưa vào mặt như một viên đạn bắn vào, đau buốt, mắt không thể nhìn thấy gì! Cho dù có đeo kính đi race cũng bị nhoè mờ hạn chế tầm nhìn. Nếu không có kính, không ai có thể mở được mắt ra! Trong khi từ CP2-CP3 dài 8km lại là đoạn khó khăn nhất của race này, hầu như toàn leo liên tục, 8km với cao độ 1.000 m. Đây lại là đoạn đường dốc với đất và đá (ko phải đường bê tông như đa phần còn lại của route) có chỗ phải leo lên bằng cả tay và chân, nên xe máy không thể đi vào được. Không có người hoặc đồ, lều, chỉ dẫn hỗ trợ từ BTC.

Vì thế, khi bạn leo lên CP3 trên đỉnh, bạn cũng ko hề có nước, ko có chỗ đứng lại nghỉ, ko có gì cả, muốn DNF ở đây càng không được phép. Bạn chỉ có thể tiếp tục leo xuống và thầm mong sao chóng tới CP4. (nghĩa là CP3 chỉ là địa danh, ko có support?)

Đa số mọi người gặp tai nạn tại CP3 này. Vì càng lên cao, gió giật càng khủng khiếp, thân nhiệt hạ cực kỳ thấp, mưa cực kỳ to không thể chống cự, khi tôi đang leo lên CP3 đã thấy những VĐV đầu tiên bỏ cuộc leo xuống, họ nói, họ không chịu đựng nổi nữa, họ DNF thôi!"

base64-16217535772011071227034.png


Hệ thống theo dõi và dự báo thời tiết quá kém, cụ nhỉ !
Em cũng nghĩ là dự chính xác thì khó nhưng kiểu dự báo có thể có mưa giông vài nơi thì đâu cũng làm được, chắc chủ quan coi thường kết hợp tiếc tiền nếu bị huỷ nên cố thôi. Vụ chết người ở Đà Lạt mình cũng kiểu thế, biết mưa vẫn cố vì nghĩ chắc chả sao đâu ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

muachieukyniem

Xe điện
Biển số
OF-443021
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,498
Động cơ
243,798 Mã lực
Tuổi
32
Chạy trong TP nó không oai cụ ei. Phải chọn mấy vùng hiểm trở xa xôi mới oai. Như ở VN là Pù Luông, Mèo vạc, Lâm đồng, Mộc châu..

Thực ra cái trò chạy bộ-trekking này bao người vẫn âm thầm theo đuổi. Nhưng gần đây được tổ chức rầm rộ thu tiền. Trong số tham gia rất nhiều tay mơ. Bình thường thì lười chảy thây nhưng nghe nói được check-in, được đeo huân chương thì cũng cố nghiển răng sắm đôi giày, cái áo để đú.
Cụ và 1 số cụ nữa thử sắm giầy với áo xem chạy nổi như họ không ?
Đâu cũng có người nọ, người kia. Cụ ko nên đánh đồng như vậy.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
14,824
Động cơ
483,926 Mã lực
Cách đây 20-30 năm chạy bộ tập thể dục buổi sáng chỉ cần đôi ba ta, quần đùi áo may ô or cởi trần thế là xong. Khỏe người, đơn giản, tập thể dục là để khỏe cho bản thân mình chứ đâu phải để khoe với ai. Gần đây thấy phong trào running nở rộ, người người ai ai cũng là runner, chạy là phải có hội, có nhóm thì mới chạy được. Chạy là phải có giày này, áo nọ, quần kia, đồng hồ đo thông số này nọ mới có thể tiến hành được. Rồi lại phải có người chụp ảnh cho mình thì mới chạy được, lại đưa lên khoe mới chạy ở chỗ này chỗ nọ... Bây giờ lắm thủ tục nhiêu khê thật, sức khỏe chả thấy đâu chỉ thấy phông bạt là nhiều.
Trước chạy or tập thể dục như bơi lội cứ 1 mình từ nhà ra công viên Lê Nin làm 3-4 vòng xong là về, trời nóng thì ra Tăng Bạt Hổ bơi 1-1,5km cứ liên tục từ đầu bể đến cuối bể, hết ca bơi 45' thì về. Thấy người khỏe khoắn đơn giản không phải đợi chờ ai cả, không phải rủ ai cả, nhẹ nhàng lại khỏe cho bản thân.
Xung quanh thấy nhiều bạn, từ bé đến giờ chả bao giờ biết dậy sớm tập thể dục là gì, vậy mà bây giờ cũng thấy rủ nhau ý ới hội này chạy ở đây, hội kia chạy chỗ này... đi tập mà như đi trảy hội.
Em chạy đến giờ là 30 năm, vẫn gần như ngày đầu. Khác duy nhất đôi giày, giờ có tiền, có giày để mua. Quần áo thì vẫn quần đùi áo phông. Thế thôi.
Và chỉ thích chạy 1 mình.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Lắm ông ở đây có vẻ thích phán xét và hể hả với những người gặp nạn nhỉ.

Em vào đây đọc các cụ kể lại thấy phấn khích, công nhận giới hạn sức chịu đựng con người phi thường thât. Em nghe xong lại thấy nóng người muốn xỏ giầy ra chạy đây :)
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
32
Do họ cố quá thôi,
ko cố sao được. Phí đăng kí tham dự các giải chạy kiểu này bét nhất cũng là 20.000 CNY ( 66 triệu VNĐ). Riêng giải đen đủi này thì phí tham dự là 100.000 CNY ( 350 triệu đồng) cho nên phải cố kiếm lấy cái giải gì đó để thu hồi vốn và kiếm chút lãi. Nó đã biến tướng thành dùng cả tiền lẫn tính mạng để đánh bạc, kết cục là xui tận mạng
 

gongga

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-775482
Ngày cấp bằng
25/4/21
Số km
379
Động cơ
41,569 Mã lực
Tuổi
37
Cụ và 1 số cụ nữa thử sắm giầy với áo xem chạy nổi như họ không ?
Đâu cũng có người nọ, người kia. Cụ ko nên đánh đồng như vậy.
hehe, chạy bộ hay trekking xuyên rừng thì em đã từng nhiều lần.

Có điều trong nhóm với nhau thôi chứ có ầm ĩ phong trào như bây giờ đâu.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,164
Động cơ
374,865 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Em lúc nào cũng gặp khó ở 1/3 quãng đường, cứ được 1/3 là sức ỳ nó kéo em lại chỉ muốn bỏ cuộc. Thi thoảng em vẫn ko vượt được 1/3 đấy và thế là buổi tập toang luôn.
Có lẽ cụ khởi động chưa đủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top