[Funland] Tất tần tật về Dự án hồ Ka Pét - Bình Thuận

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Em không làm về nước. Nhưng cũng có mấy thắc mắc, dù việc này klq đến vụ phá rừng xây Kapet)
Nước không chịu nén. Vậy thì muốn tăng áp của nước thì phải làm ntn?
Theo em được biết cái áp suất cụ đưa ra để lọc RO thì tương đương với 670 mH2O mà toà nhà cao nhất Việt Nam hiện nay chỉ có 461m ( nếu bể nước đặt trên nóc nhà) theo đó áp suất tương đương để lọc được nước từ PP RO thì cái bể phải đặt ở toà nóc toà nhà cao nhất thế giới( 700-800m) và cái máy lọc đặt ở chân toà nhà đó. Như vậy chắc phải có công nghệ nào đó , chứ để tạo 1 áp lực nước như vậy thì tốn điện lắm không thể rẻ như thông số cụ đưa và trong links( riêng cái việc bơm nước lên ca vậy là cả vấn đề rồi)
Trong links cụ đưa cũng ko đề cập đến áp suất nén nước, mà chỉ nói và so sánh các PP lọc / giá thanh và tiêu thụ năng lượng..
Em tháy tổng kết trong bảng này





IMG_2765.jpeg

Bảng này cũng có nhắc đến PP lọc PV như em đã hỏi cụ, và thấy chi phí khá rê( tương đương với PP RO mà ko phụ thuộc vào điện năng nhiều như RO.)
Cụ muốn xem nước không bị ném mà tăng áp suất không?
Cụ lặn xuống sâu khoảng 10m xem có xì máu tai không thì biết.
Hay đọc lại thớt về con tàu lặn khám phá xác tàu Titanic mới bị bóp vỡ cách đây mấy tháng.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
304
Động cơ
22,985 Mã lực
Tuổi
31
Thế là cụ chưa làm giải phóng mặt bằng bao giờ rồi.
Phức tạp kinh khủng. Có người dân không nghe lí luận, không cần cộng đồng và không thể thuyết phục luôn á. Nếu không phải công trình trọng điểm cấp quốc gia, ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng blablo thì hầu hết các dự án đều tránh giải toả mặt bằng có dân, có nhà và có đất thổ cư, đất nông nghiệp. Vì đền bù tiền đội lên quá tội và trình tự kéo dài, thậm chí không thiếu cán bộ bị kiện cáo, mệt mỏi vô cùng.

Nên em hiểu lựa chọn của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận. Họ thà chọn phương án mất rừng nhiều hơn vì khỏi mất thời gian, khỏi mất công sức, khỏi mất tiền và khỏi kiện cáo. Thà trồng thêm vài trăm ha rừng ở đâu đó để bù lại diện tích mất đi còn dễ làm và hiệu quả hơn giải toả 20 ha đất nông nghiệp.

Em kể chuyện thật nè. Dự án Vnsat của WB tại Tây Nguyên chuyên mở đường vào các khu sản xuất cho nông dân, gần như cho không, dân chỉ đóng tiền với mức rất ít, đóng cho có trách nhiệm. Con đường dài 3-5 km được xây dựng mang lại biết bao nhiêu hiệu quả cho những hộ sản xuất dọc đường, nhất là vùng Tây Nguyên đất đỏ mùa mưa đi lại rất khó khăn.

Dự án chỉ yêu cầu các hộ dân phải đồng thuận, kí cam kết thống nhất với dự án. Mà có nơi không thể làm được đường vì duy nhất 1 hộ không đồng ý. Anh này bảo nhà ảnh ở ngay đầu đường, không cần đường của dự án. Tới mức các hộ phía trong sẵn sàng đóng góp, nộp tiền thế cho ảnh, ảnh cũng không đồng ý kí thoả thuận. Cả trăm hộ dân dọc tuyến đường, chính quyền địa phương tới thuyết phục, thậm chí năn nỉ ảnh mà không là không. Giờ vẫn tắc ứ ra đó chứ thủ tục không xong, tiền không giải ngân được.
Người trong cuộc mới hiểu người trong kẹt cụ ơi.
Dự án VNSat là dự án vay vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB). Mà chính sách an toàn của mấy ông Nhà tài trợ WB, ADB là giải phóng mặt bằng trên cơ sở người dân đồng thuận, tính giá đất đền bù theo phương pháp áp giá thị trường, không cho phép cưỡng chế thu hồi đất, nếu xảy ra cưỡng chế là họ cắt vốn. Bởi thế nên gặp dân cù nhầy dự án mới vướng mắc. Chứ nếu dự án vốn ngân sách trong nước, còn có mỗi 1 hộ thì thành lập hội đồng cưỡng chế GPMB ngay...
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dự án VNSat là dự án vay vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB). Mà chính sách an toàn của mấy ông Nhà tài trợ WB, ADB là giải phóng mặt bằng trên cơ sở người dân đồng thuận, tính giá đất đền bù theo phương pháp áp giá thị trường, không cho phép cưỡng chế thu hồi đất, nếu xảy ra cưỡng chế là họ cắt vốn ngay. Bởi thế nên gặp dân cù nhầy dự án mới vướng mắc. Chứ nếu dự án vốn ngân sách trong nước, còn có mỗi 1 hộ thì thành lập hội đồng cưỡng chế GPMB ngay...
Cụ nói chuẩn không cần chỉnh.

Dính đến vốn ODA là món GPMB rất phức tạp.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
304
Động cơ
22,985 Mã lực
Tuổi
31
Cụ nói chuẩn không cần chỉnh.

Dính đến vốn ODA là món GPMB rất phức tạp.
Chỗ e cũng làm DA vốn ODA, dân nhây nhựa ra vận động mãi, cuối cùng không còn cách nào, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh DA luôn, Nhà tài trợ đồng thuận thế là nắn tuyến con đường đi qua chỗ khác bỏ luôn hộ dân chây ì đó ra không GPMB nữa, thế là tham thì thâm
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,735
Động cơ
356,060 Mã lực
Tuổi
124
Mô tả lý thuyết thì giảm max 60% năng lượng. Một điều khó tin nhưng thấy cụ đưa links thì em biết vậy.
Vẫn thắc mắc năng lượng bảo tồn mà tại sao nén lên đã tổn thất năng lượng rồi, vậy mà dòng nước hồi lại còn lực đẩy tiếp a/s từ 45bar lên tận 75bar ở pa 1. Vi diệu thật( kể ra nếu có bản thuyết minh nguyên lý hoat động của ERT và hệ thống thì hấp dẫn hơn)
IMG_2769.png

Dầu sao thì cũng cảm ơn cụ. Đã chia sẻ tt.
Nếu ứng dụng cái ERT này cho các toà nhà thì hoàn toàn có thể giảm được năng lượng cho bơm nước và chi phí thiết bị ban đầu.
Ở Việt Nam ko biết có toa nhà nào đã ứng dụng thành công cái ERT này chưa cụ nhỉ?
Cụ tìm hiểu thêm về tua bin Pelton (Pelton turbine / Pelton wheel, như tại wikipedia https://en.wikipedia.org/wiki/Pelton_wheel). Nó là loại tua bin sử dụng xung lực từ luồng nước cao áp qua các vòi phun nhỏ (trong mô hình là luồng 60 m3/h nước biển có hàm lượng muối cao thoát khỏi hệ thống thẩm thấu ngược có áp lực 73 bar) để truyền năng lượng làm quay tua bin để truyền năng lượng này cho luồng 100 m3 nước biển ở đầu vào ở áp lực 45 bar và nâng áp lực của luồng nước 100 m3 này lên 75 bar, còn bản thân luồng nước thải 60 m3 sau khi truyền gần hết năng lượng làm quay tua bin sẽ thoát đi ở mức áp suất thông thường của khí quyển với tốc độ thấp.
Tua bin Pelton hay thiết bị trao đổi áp suất/năng lượng vẫn hoạt động theo nguyên lý bảo toàn năng lượng thôi. Thay vì để thất thoát toàn bộ năng lượng từ dòng nước thải cao áp thì người ta dùng các thiết bị này để thu lại một phần năng lượng đó và đương nhiên hiệu suất của chúng < 1.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em cũng chịu với kiểu pl Việt Nam. C.trình cấp quốc gia về an sinh xh như thuỷ lợi hay quốc phong mà không giải toả được thì khó hiểu lắm. Chả nhẽ 1 QG lại thua mấy anh đầu tư địa ốc. Giải tán phút mốt? Cả nội các kho bằng vài đế chế bds?
Nói vậy thôi, viẹc này ko đén lươ em với cụ bàn. Ta chỉ bày tỏ quan điểm, ngoài ra làm đc gi?
em nghĩ cụ ấy sống không gần khu nào đc giải phóng mb thực sự, chỉ nghe người ta đồn thôi. Ở chỗ em, doanh nghiệp đến triển khai điện gió, một số hộ xé bỏ thỏa ước đền bù trước đó, đến lúc người ta vận chuyển thiết bị vào thì chặn đường đòi thêm tiền nên dẫn tới đánh nhau ở một số vụ, phải họp dân, vận động suốt chứ có đơn giản đâu. Quan tham - dân lươn, quan cũng từ dân mà ra chứ có phải trên trời rơi xuống đâu =))
Cụ slaz thắc mắc về GPMB với mấy công ty địa ốc. Có 1 điều cụ nên biết là với các công ty địa ốc, mặt bằng là chuyện sống còn, và vì là tư nhân nên họ dám làm những chuyện mà các dự án nhà nước không thể, không dám hoặc không muốn làm.

Tôi có biết 1 số mánh GPMB của các công ty địa ốc tư nhân nhưng không tiện kể ở đây. Chỉ có thể nói rằng nếu là Nhà nước thì không thể làm được như vậy.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
818
Động cơ
122,970 Mã lực
Dự án VNSat là dự án vay vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB). Mà chính sách an toàn của mấy ông Nhà tài trợ WB, ADB là giải phóng mặt bằng trên cơ sở người dân đồng thuận, tính giá đất đền bù theo phương pháp áp giá thị trường, không cho phép cưỡng chế thu hồi đất, nếu xảy ra cưỡng chế là họ cắt vốn. Bởi thế nên gặp dân cù nhầy dự án mới vướng mắc. Chứ nếu dự án vốn ngân sách trong nước, còn có mỗi 1 hộ thì thành lập hội đồng cưỡng chế GPMB ngay...
Vốn ngân sách với dự án trọng điểm quốc gia, có liên quan an ninh quốc phòng thôi, chứ thiếu gì công trình vốn nhà nước có một ngôi nhà giữa đường hả cụ.
Còn cụ kia bảo lấy ruộng của dân làm chung cư thì em thấy ảo, không thực tế tý nào.
Từ xưa đến nay, ghế ít, đít nhiều, va chạm trực tiếp với dân là quan dễ đi lắm.

1694405928391.png
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
304
Động cơ
22,985 Mã lực
Tuổi
31
Vốn ngân sách với dự án trọng điểm quốc gia, có liên quan an ninh quốc phòng thôi, chứ thiếu gì công trình vốn nhà nước có một ngôi nhà giữa đường hả cụ.
Còn cụ kia bảo lấy ruộng của dân làm chung cư thì em thấy ảo, không thực tế tý nào.
Từ xưa đến nay, ghế ít, đít nhiều, va chạm trực tiếp với dân là quan dễ đi lắm.

View attachment 8075832
Cụ lấy hình ảnh ví dụ mấy căn nhà mái tôn này để làm rõ ý kiến "nhà nằm giữa đường" hay sao cụ
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
818
Động cơ
122,970 Mã lực
Cụ slaz thắc mắc về GPMB với mấy công ty địa ốc. Có 1 điều cụ nên biết là với các công ty địa ốc, mặt bằng là chuyện sống còn, và vì là tư nhân nên họ dám làm những chuyện mà các dự án nhà nước không thể, không dám hoặc không muốn làm.

Tôi có biết 1 số mánh GPMB của các công ty địa ốc tư nhân nhưng không tiện kể ở đây. Chỉ có thể nói rằng nếu là Nhà nước thì không thể làm được như vậy.
Mánh thu gom trong bí mật trước khi công bố dự án là mánh hay gặp nhất. Còn dự án lộ ra rồi thì gặp nhà có một cái nhà thì gây sức ép chuyển nhà được, gặp cái nhà có mấy nhà, người ta không ở địa phương thì có mà... chả có cái mánh nào cả =)) ngoại trừ trả giá cao cho cái chủ nhà đó.
Thường thì chính quyền sẽ đi vận động người dân nữa, từ nhẹ nhàng đến "cứng" nếu gặp nhà nào trây ì đòi tiền GPMB cao vô lý - đe dọa nhẹ nhàng là có. Nhưng gặp nhà lỳ lợm, bất cần đời vẫn bó tay.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
818
Động cơ
122,970 Mã lực
Cụ lấy hình ảnh ví dụ mấy căn nhà mái tôn này để làm rõ ý kiến "nhà nằm giữa đường" hay sao cụ
Em lấy ví dụ 1 dự án thôi, mấy căn mái tôn đó cũng k giải phóng mặt bằng được đấy cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em lấy ví dụ 1 dự án thôi, mấy căn mái tôn đó cũng k giải phóng mặt bằng được đấy cụ.
Các cụ chắc chưa biết, nước Lào giải phóng mặt bằng dự án quốc gia rất tàn bạo. Xén thẳng không đàm phán, không đền bù. Bạn tôi bên Lào đã mất trắng gần 1/3 đất vì chuyện này.

Nhiều khi tôi thấy VN quá cải lương. Dự án thương mại thì không nói, nhưng các dự án làm đường mà không dám GPMB thẳng tay thì không ổn lắm.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
818
Động cơ
122,970 Mã lực
Các cụ chắc chưa biết, nước Lào giải phóng mặt bằng dự án quốc gia rất tàn bạo. Xén thẳng không đàm phán, không đền bù. Bạn tôi bên Lào đã mất trắng gần 1/3 đất vì chuyện này.

Nhiều khi tôi thấy VN quá cải lương. Dự án thương mại thì không nói, nhưng các dự án làm đường mà không dám GPMB thẳng tay thì không ổn lắm.
VN em thấy sợ dân thái quá, Lào vs Cam thì em chưa biết thực tế. Còn chỗ em, nhà nước làm đường, kéo điện em gặp loại trây ì này rồi, nhà nước cũng chả dám làm gì.
Đăk Nông thiếu đường điện tới thôn, bon lắm cụ, mà mỗi lúc kéo điện một số hộ đòi đền bù mới cho trồng cột điện, đôi khi vận động k được là cả xóm đó tự kéo điện xài, xong điện tối thui vì yếu, tự kéo đường xa mà. 50 - 100m mới có 1 ngôi nhà mà dân làm như điện lực kinh doanh lãi lắm vậy.
Vì chỉ tiêu quốc gia ép xuống nên cắn răng kéo điện cho dân. Chứ cho tư nhân thì dân Đăk Nông chắc chủ yếu tự chạy máy phát, thắp điện bình.
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,063
Động cơ
405,261 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong xã hội bao giờ chả có người và ngợm, Ngợm nó vẫn sống đúng luật nên chả làm gì được nó. Nói đâu xa, nếu Hà nội mà làm được 2 bên bờ sông Hồng nó đẹp như sông Hàn ở Đà Nẵng đã quá lý tưởng. Có điều em nghĩ đời các cụ trên này không bao giờ có được ngày đó.
Gặp phải đúng thằng ngợm thì há mồm cụ nhỉ, em gặp rồi, củ chuối kinh khủng tởm:))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VN em thấy sợ dân thái quá, Lào vs Cam thì em chưa biết thực tế. Còn chỗ em, nhà nước làm đường, kéo điện em gặp loại trây ì này rồi, nhà nước cũng chả dám làm gì.
Đăk Nông thiếu đường điện tới thôn, bon lắm cụ, mà mỗi lúc kéo điện một số hộ đòi đền bù mới cho trồng cột điện, đôi khi vận động k được là cả xóm đó tự kéo điện xài, xong điện tối thui vì yếu, tự kéo đường xa mà. 50 - 100m mới có 1 ngôi nhà mà dân làm như điện lực kinh doanh lãi lắm vậy.
Vì chỉ tiêu quốc gia ép xuống nên cắn răng kéo điện cho dân. Chứ cho tư nhân thì dân Đăk Nông chắc chủ yếu tự chạy máy phát, thắp điện bình.
Chỗ cụ là Dak Nông nên có thể còn phải cân nhắc đền chính sách dân tộc, chứ ở Tân phú Sài gòn như trong bài báo mà không dám cưỡng chế thẳng tay thì tôi cho là không hợp lý.

Việt nam mới ở bước đầu của xã hội hiện đại, còn phải làm rất nhiều dự án cải tạo, chỉnh trang, phá cũ xây mới vv mà cứ cải lương như thế thì trăm năm nữa chưa chắc ra cái gì.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,282
Động cơ
74,068 Mã lực
em nghĩ cụ ấy sống không gần khu nào đc giải phóng mb thực sự, chỉ nghe người ta đồn thôi. Ở chỗ em, doanh nghiệp đến triển khai điện gió, một số hộ xé bỏ thỏa ước đền bù trước đó, đến lúc người ta vận chuyển thiết bị vào thì chặn đường đòi thêm tiền nên dẫn tới đánh nhau ở một số vụ, phải họp dân, vận động suốt chứ có đơn giản đâu. Quan tham - dân lươn, quan cũng từ dân mà ra chứ có phải trên trời rơi xuống đâu =))

Họp lên họp xuống với dân từ 2021 đến giờ rồi mà vẫn chưa xong đấy, thời nào rồi mà vẫn hô hào ăn cướp đất dân - chỉ có đất k có sổ, bị thu hồi thì ráng chịu, theo luật hết rồi, k có sổ ai dám đền bù giá theo đất có sổ.
Đối với công trình trọng điểm quốc gia, giờ nhà nước đã sửa đổi khung giá đất để đền bù cho dân sát với thực tế hơn - tất nhiên không bằng giá đất thổi của các cò đất được.

Em cũng nể các cụ, mất thời gian giải thích cho người trên zời. Cụ ý không có 1 khái niệm thực tế liên quan đến dự án, từ pháp lý, trình tự, hồ sơ, thực hiện…
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,121
Động cơ
96,168 Mã lực
Tuổi
31
600ha rừng này liên quan gì đến dệt may, đồ gỗ của cả nước. Cụ CHÉM nó cũng vừa phải thôi nhé, tỉnh em chỉ đạo vụ cafe Tây Nguyên theo quy định của EU, từ năm 2024 sẽ khoanh vùng, truy xuất nguồn gốc cafe.
Theo đó sẽ đẩy mạnh việc chứng nhận kiểu OCOP vậy, còn họ giám sát thế nào thì việc đó bên nghiệp vụ của EU mình k rõ. Nhưng thỏa thuận là: Sản phẩm xuất sang EU phải là không xuất phát từ các diện tích đất rừng bị phá - đọc cho nó kỹ cụ nhé.
Đến dân cafe bọn em còn éo sợ mà cụ lại đi suy diễn, sợ cái gì vậy??

Em đố cụ lên Tây Nguyên chống phá rừng được đấy, muốn chống lại thì hãy nói chuyện với dao quắm, dao phát, súng kíp.. của đồng bào nhé.
Việc chống phá rừng của đồng bào hiện dừng lại ở tuyên truyền, vận động thôi. Mạnh tay là 2.5tr người thiểu số họ k để cho Tây Nguyên yên ổn đâu.
Khu bảo tồn Nam Nung chỗ em, người thiểu số họ còn vào vùng lõi phát nương làm rẫy kia kìa, yêu rừng thế vào mà vận động đồng bào đi ạ. Em gợi ý này: giải quyết cái đói nghèo cho đồng bào đi, là đồng bào nghe cán bộ à
View attachment 8074966 View attachment 8074968
Để Mị nói cho mà nghe

EUDR là European Union’s Deforestation Regulation, các bác cứ theo từ khoá đó mà tra ra các bài báo về EUDR.

EUDR trước hết nhằm vào doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ của trung quốc, Brazil và đáng ngạc nhiên là cả doanh nghiệp Anh bán đồ gỗ vào châu Âu. Các nhà làm luật khoe lấy khoe để rằng lượng gỗ trung quốc mua từ châu Âu , đóng thành sản phẩm rồi xuất khẩu lại vào EU năm 2016 chỉ chiếm 3%. Thế nhưng năm 2022 lượng gỗ nguyên liệu xuất xứ EU đã chiếm 17%. Tức là chưa ban hành luật thì hàm lượng EU đã tăng gấp 6 lần rồi.

Năm 2016 gỗ xuất xứ Việt nam được trung quốc dùng chế biến thành đồ nội thất rồi xuất vào EU chỉ chiếm 6%. Đến năm 2022 con số này đã tăng lên 17% , gần gấp 3 lần. Tức nước ta đang được EU coi như nơi bảo vệ rừng. Nếu vì vụ phá 600 ha rừng này mà chúng ta bị hạ bậc thì tổn thất khá nhớn.

Tai hại hơn, mọi đôi giày đều có hộp giấy. Một số áo cũng dùng nẹp cổ bằng bìa các tông. Nếu vì vụ phá 600 ha rừng này mà EU áp thuế nhập khẩu cao hơn với hàng dệt may, da giày, đồ gỗ, thịt, thực phẩm …. từ Việt nam thì thiệt hại còn nhớn hơn nữa. Chưa gì người ta đã tính rằng EUDR sẽ khiến giá cà phê và dầu cọ giảm vào quí 4/2024 ( cà phê tan đựng trong hộp giấy mà), còn đậu nành giảm tới 15%.

Đúng ra ngay từ khi lập dự án thì tỉnh bác đã phải trồng 10.000ha rừng rồi. Mà trồng loại lim gụ thông …. Gì gì đó chứ keo với bạch đàn thì vứt. Trước khi trồng thuê chụp ảnh vũ trụ nơi định trồng để đảm bảo khách quan. Bản thân dự án cũng chụp không ảnh các vị trí đất trống sau này sẽ thành rừng. Nếu 3 năm qua tỉnh trồng rừng rồi mới xin phá thì chắc dư luận ko phản ứng dữ dội như vậy. Đằng này các bác chơi kiểu Trung Trắc cho phá rừng rồi mới trồng thì nó nhuốm màu tiêu cực. Nhất là sau này phê duyệt mấy dự án nghỉ dưỡng gần hồ thì EUDR sẽ gắn thẻ vàng là cái chắc. Tốt nhất là đừng có dự án nghỉ dưỡng nào ở hồ cả. Mươi mười lăm năm sau khi rừng trồng thay thế xanh tốt thì hãy làm.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,282
Động cơ
74,068 Mã lực
Các cụ chắc chưa biết, nước Lào giải phóng mặt bằng dự án quốc gia rất tàn bạo. Xén thẳng không đàm phán, không đền bù. Bạn tôi bên Lào đã mất trắng gần 1/3 đất vì chuyện này.

Nhiều khi tôi thấy VN quá cải lương. Dự án thương mại thì không nói, nhưng các dự án làm đường mà không dám GPMB thẳng tay thì không ổn lắm.
Em thấy cụ hình như cũng dạng thành công, có trình độ mà cụ phán thế này thì hỏng.
Làm cái gì, nhất là dự án thì phải theo luật cụ nhé. Ko ai dám đứng trên luật cả, cụ ở ngoài cứ hô hào “thẳng tay”, thế “thẳng tay” sai luật đi tù thì cụ có đi tù hộ thằng thực thi không?
Đừng nên so sánh nước này với nước nọ, vì luật pháp các nước sẽ khác nhau.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,282
Động cơ
74,068 Mã lực
Để Mị nói cho mà nghe

EUDR là European Union’s Deforestation Regulation, các bác cứ theo từ khoá đó mà tra ra các bài báo về EUDR.

EUDR trước hết nhằm vào doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ của trung quốc, Brazil và đáng ngạc nhiên là cả doanh nghiệp Anh bán đồ gỗ vào châu Âu. Các nhà làm luật khoe lấy khoe để rằng lượng gỗ trung quốc mua từ châu Âu , đóng thành sản phẩm rồi xuất khẩu lại vào EU năm 2016 chỉ chiếm 3%. Thế nhưng năm 2022 lượng gỗ nguyên liệu xuất xứ EU đã chiếm 17%. Tức là chưa ban hành luật thì hàm lượng EU đã tăng gấp 6 lần rồi.

Năm 2016 gỗ xuất xứ Việt nam được trung quốc dùng chế biến thành đồ nội thất rồi xuất vào EU chỉ chiếm 6%. Đến năm 2022 con số này đã tăng lên 17% , gần gấp 3 lần. Tức nước ta đang được EU coi như nơi bảo vệ rừng. Nếu vì vụ phá 600 ha rừng này mà chúng ta bị hạ bậc thì tổn thất khá nhớn.

Tai hại hơn, mọi đôi giày đều có hộp giấy. Một số áo cũng dùng nẹp cổ bằng bìa các tông. Nếu vì vụ phá 600 ha rừng này mà EU áp thuế nhập khẩu cao hơn với hàng dệt may, da giày, đồ gỗ, thịt, thực phẩm …. từ Việt nam thì thiệt hại còn nhớn hơn nữa. Chưa gì người ta đã tính rằng EUDR sẽ khiến giá cà phê và dầu cọ giảm vào quí 4/2024 ( cà phê tan đựng trong hộp giấy mà), còn đậu nành giảm tới 15%.

Đúng ra ngay từ khi lập dự án thì tỉnh bác đã phải trồng 10.000ha rừng rồi. Mà trồng loại lim gụ thông …. Gì gì đó chứ keo với bạch đàn thì vứt. Trước khi trồng thuê chụp ảnh vũ trụ nơi định trồng để đảm bảo khách quan. Bản thân dự án cũng chụp không ảnh các vị trí đất trống sau này sẽ thành rừng. Nếu 3 năm qua tỉnh trồng rừng rồi mới xin phá thì chắc dư luận ko phản ứng dữ dội như vậy. Đằng này các bác chơi kiểu Trung Trắc cho phá rừng rồi mới trồng thì nó nhuốm màu tiêu cực. Nhất là sau này phê duyệt mấy dự án nghỉ dưỡng gần hồ thì EUDR sẽ gắn thẻ vàng là cái chắc. Tốt nhất là đừng có dự án nghỉ dưỡng nào ở hồ cả. Mươi mười lăm năm sau khi rừng trồng thay thế xanh tốt thì hãy làm.
Cụ cũng nên tra lại các bài báo để hiểu 600ha rừng này là cái gì, xong hẵng đao to búa lớn, chứ đừng đi copy & paste như 1 con vẹt. Em thật.
Cái quy định 6 trăm đổi lấy 10 nghìn là tự cụ nghĩ ra à?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy cụ hình như cũng dạng thành công, có trình độ mà cụ phán thế này thì hỏng.
Làm cái gì, nhất là dự án thì phải theo luật cụ nhé. Ko ai dám đứng trên luật cả, cụ ở ngoài cứ hô hào “thẳng tay”, thế “thẳng tay” sai luật đi tù thì cụ có đi tù hộ thằng thực thi không?
Đừng nên so sánh nước này với nước nọ, vì luật pháp các nước sẽ khác nhau.
Thẳng tay theo luật cụ ạ. Nếu chưa có luật thì ra luật.

Như tôi có nói ở post dưới. Việt nam mới đang ở bước đầu của cuộc xây dựng hạ tầng hiện đại. Cứ mềm như hiện nay thì cả trăm năm nữa cũng chưa chắc xong.

Tất cả các dự án hạ tầng hiện tại đều đang tắc về GPMB, mất tiền không nói, nhưng mất thời gian khủng khiếp.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,282
Động cơ
74,068 Mã lực
Thẳng tay theo luật cụ ạ. Nếu chưa có luật thì ra luật.

Như tôi có nói ở post dưới. Việt nam mới đang ở bước đầu của cuộc xây dựng hạ tầng hiện đại. Cứ mềm như hiện nay thì cả trăm năm nữa cũng chưa chắc xong.

Tất cả các dự án hạ tầng hiện tại đều đang tắc về GPMB, mất tiền không nói, nhưng mất thời gian khủng khiếp.
Thì đang sửa luật đấy thôi. Cụ có biết sửa 1 cái luật đất đai hết bao lâu không?
Mà luật gì thì luật cũng không bao giờ cover được hết toàn bộ thực tiễn cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top