[Funland] Tất tần tật về đất nước Campuchia

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,084
Động cơ
557,888 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em không rõ người Pháp họ qui hoạch hệ thống thuỷ lợi để thau chua rửa mặn tốt thế nào, nhưng ông cụ nhà em hồi vào nam làm cán bộ khung thời kỳ sau khi thống nhất 1975, cụ về phép kể chuyện thì thấy cụ bảo không thể thay chua rửa mặn để làm 2 vụ lúa được, kể cả chuyên gia Nhật sang cũng lắc đầu. Ấy thế mà ngày nay ta đã làm được, em cũng không rõ là mình phải đào thêm bao nhiêu kênh, làm thế nào để thau chua rửa mặn..cho nên em chưa tin là Pháp làm qui hoạch để làm được cái việc đó mà chủ yếu là tìm cách khai thác tài nguyên khoáng sản, lâm nghiệp và sức lao động…vấn đề này em cũng chưa tìm hiểu kỹ nên cũng không dám khẳng định điều gì.
Muốn khai thác tài nguyên gì gì đi nữa thì cũng phải đầu tư, người Pháp đã quy hoạch và đầu tư hệ thống kênh rạch đồng bằng sông Cửu Long rất khoa học và tài tình để tận dụng được các đặc điểm thủy văn và khí hậu thúc đẩy nông nghiệp giồng lúa, chế biến và vận chuyển lúa gạo phục vụ xuất khẩu. Bao gồm 650km kênh lớn, 2500km xáng không bao gồm các rạch tự nhiên. Chỉ từ 1890 đến 1900, diện tích canh tác lúa đã tăng từ 273k ha lên 1800k ha. Sản lượng lúa cứ 5 năm lại tăng gấp đôi. Kênh Xà No là một ví dụ điển hình.
Đến 1980, Nhà nước ta tiếp tục chiến dịch khai phá Đồng Tháp Mười với tham vọng về sản lượng lúa rất lớn, tuy nhiên ta đã không học gì từ kinh nghiệm và kiến thức người Pháp để lại dẫn tới cho đến tận hôm nay, chuỗi lô dích tích lúa gạo nông sản vẫn dựa trên hạ tầng giao thông thủy họ để lại đã quá tải. Đường bộ và đường sắt xét trên điều kiện địa chất là tốn kém và không kinh tế bằng.
Còn việc tại sao giờ trong đó bà con trồng 2 vụ chứ không phải 1 vụ như truyền thống thì đây thực ra lại là câu chuyện buồn vừa hại đất vừa hại người nông dân. Cái này bác có thể tìm hiểu thêm. Đê bao và phân hoá học là ví dụ điển hình.
 
Chỉnh sửa cuối:

197716102003

Xe container
Biển số
OF-297071
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
5,351
Động cơ
384,730 Mã lực
Bên Cam hậu bầu cử lần nào cũng thấy lằng nhằng; đó là sự thể hiện của viện dân chủ nhưng trình độ nhận thức còn yếu. Thua cử không văn minh là gọi điện chúc mừng đối thủ mà tuyên bố không chấp nhận kết quả. Dân chủ (theo kiểu Tây) phải văn minh như các nước hàng đầu thế giới còn ổn chứ không là loạn. Dân cầm cờ ra đường nhiều lắm mà giống y như bọn cách mạng màu. Toàn nhằm chia rẽ với gã khổng lồ hàng xóm. Giống hệt người Ucraine bây giờ. Lãnh đạo có tài thì phải để cho nước nào mình cũng chơi được và nước nào cũng thấy mình quan trọng. Chứ còn bầu cử yếu thế dùng thủ đoạn gây chia rẽ; mâu thuẫn với nước khác; ... thì vẫn chỉ là hạng tầm thường. Nhìn chung đất nước được đánh giá là có nhiều tổ chức nhất thế giới chắc chắn còn lằng nhằng; nội bộ không thống nhất còn rất lâu.
Khi nào cụ hiểu rõ về CT ở CPC thì cụ sẽ không có còm như thế này.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,036
Động cơ
119,173 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Em không rõ người Pháp họ qui hoạch hệ thống thuỷ lợi để thau chua rửa mặn tốt thế nào, nhưng ông cụ nhà em hồi vào nam làm cán bộ khung thời kỳ sau khi thống nhất 1975, cụ về phép kể chuyện thì thấy cụ bảo không thể thay chua rửa mặn để làm 2 vụ lúa được, kể cả chuyên gia Nhật sang cũng lắc đầu. Ấy thế mà ngày nay ta đã làm được, em cũng không rõ là mình phải đào thêm bao nhiêu kênh, làm thế nào để thau chua rửa mặn..cho nên em chưa tin là Pháp làm qui hoạch để làm được cái việc đó mà chủ yếu là tìm cách khai thác tài nguyên khoáng sản, lâm nghiệp và sức lao động…vấn đề này em cũng chưa tìm hiểu kỹ nên cũng không dám khẳng định điều gì.
Vậy thì phải coi lại chuyện của ông cụ nhà cụ rồi .
Các kênh đào thời Pháp khá nhiều , những con kênh đã thay đổi hoàn toàn vùng đất hoang vu của Tây Nam Bộ cụ ạ , nó thau chua rửa mặn rất tốt , nhất từ vùng đất từ Cần Thơ xuống phía mũi Cà Mau .
Ví dụ Cần Thơ xuống Vị Thanh là kênh xáng Xà No , nó là con kênh quan trọng kể cả về giao thông và dẫn nước . Biến vùng hoang vu thành vựa lúa .
Tất nhiên người Pháp họ làm kênh để khai thác tài nguyên , cụ thể là khai thác lúa gạo , nhưng nó cũng tiền đề cho việc đào 1 loạt kênh mới sau năm 1975 .
Trước 1975 thì vài chục năm chiến tranh , cho nên việc đào kênh gần như bất khả thi rồi
 

ATZ

Xe tải
Biển số
OF-59089
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
431
Động cơ
434,812 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Mình cũng thấy lạ, một đế quốc hùng mạnh tồn tại hơn 600 năm, nền văn hóa, thiên văn, thủy lợi, kiến trúc phát triển rực rỡ vậy mà không hiểu vì lí do gì mà từ bỏ 1 kinh đô tốn bao công sức và nửa thế kỷ để xây dựng? khí hậu thì rất vô lý, vùng này không đủ khắc nghiệt để họ phải buông bỏ tất cả như vậy, mình nghĩ chỉ có thể là dịch bệnh bùng phát kèm theo lời đồn đoán, chỉ dụ về thần linh trừng phạt gì đó mới khiến họ bỏ đi như vậy, và không ai muốn quay lại đó nữa. Nên bị lãng quên luôn.

200 -300 năm không thể xóa nhòa được 1 nên văn hóa, một kinh đô to lớn như vậy được, họ sẽ truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác về 1 thời hoành tráng của các vua chúa, kể con cháu nghe về vùng đất ấy, dưới rặng núi ấy là 1 kinh đô giàu có một thời của ông cha, chứ không phải đợi đến người Phương Tây mới tìm thấy trong rừng già được.
Đúng là bí ẩn của lịch sử.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,604
Động cơ
385,166 Mã lực
Vậy thì phải coi lại chuyện của ông cụ nhà cụ rồi .
Các kênh đào thời Pháp khá nhiều , những con kênh đã thay đổi hoàn toàn vùng đất hoang vu của Tây Nam Bộ cụ ạ , nó thau chua rửa mặn rất tốt , nhất từ vùng đất từ Cần Thơ xuống phía mũi Cà Mau .
Ví dụ Cần Thơ xuống Vị Thanh là kênh xáng Xà No , nó là con kênh quan trọng kể cả về giao thông và dẫn nước . Biến vùng hoang vu thành vựa lúa .
Tất nhiên người Pháp họ làm kênh để khai thác tài nguyên , cụ thể là khai thác lúa gạo , nhưng nó cũng tiền đề cho việc đào 1 loạt kênh mới sau năm 1975 .
Trước 1975 thì vài chục năm chiến tranh , cho nên việc đào kênh gần như bất khả thi rồi
Chuyện của ông cụ nhà em thì hoàn toàn chính xác và đúng. Khi đó mình chỉ cấy được 1 vụ lúa và tìm cách tăng lên 2 vụ và thực tế là sau này ( chắc phải những năm 80’) mìn mới tìm ra cách để trồng được.
Còn cũng có thể nhờ Pháp làm hệ thống thau chua rửa mặn mà dân mình mới trồng được 1 vụ lúa, còn nếu không có Pháp thì mình chả trồng được vụ nào thì em không có ý kiến gì vì em không tìm hiểu kỹ vđ này.
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,330
Động cơ
73,048 Mã lực
Tuổi
43
Con cháu của em trong người mang 2- 3 dòng máu (Việt- Hoa- Cam), chúng nó xinh đẹp, thông minh, giỏi dang và đặc biệt cá tính (giống dân di-gan). Sống tình cảm, thật thà và có chút gai góc khi cần thiết.
Mặc dù khó khăn nhưng nhất quyết không về VN sinh sống. Những lần về VN thăm người thân, chúng nó sợ sự lanh lợi, lươn lẹo của 1 số người Việt. Chưa kể việc ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn...cũng là nguyên nhân chúng nó sợ, không dám sống hẳn tại VN.
Chém nhẹ thôi cụ. Con cháu cụ ko dám ở VN, chẳng qua là vì ko kiếm dc việc, ko sống đc. ở Cam, bọn Cam nó khinh người gốc Việt như mẻ, chứ oai phong cái gì.
Nhưng ở đấy tốt hơn về nên vẫn ở :(
Ở quen rồi,về VN ko kiếm đc kế sinh nhai. Trước, mấy làng chài ở Biển Hồ, toàn người Việt sinh sống, bị cho ra rìa pháp luật luôn, ko có 1 quyền công dân gì cả.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,036
Động cơ
119,173 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Chuyện của ông cụ nhà em thì hoàn toàn chính xác và đúng. Khi đó mình chỉ cấy được 1 vụ lúa và tìm cách tăng lên 2 vụ và thực tế là sau này ( chắc phải những năm 80’) mìn mới tìm ra cách để trồng được.
Còn cũng có thể nhờ Pháp làm hệ thống thau chua rửa mặn mà dân mình mới trồng được 1 vụ lúa, còn nếu không có Pháp thì mình chả trồng được vụ nào thì em không có ý kiến gì vì em không tìm hiểu kỹ vđ này.
Em nghĩ chuyện của ông cụ nhà cụ chưa chính xác.
Trồng lúa 2 vụ ở miền Tây có từ lâu rồi chứ từ thời Pháp luôn không phải mới đây cụ ạ .
Chỉ có 1 số nơi thời trước chưa có kênh mương hoàn chỉnh thì mới 1 vụ thôi .
Ngập lụt , mùa nước nổi vv mà cụ thấy trong phim ảnh , nó chỉ diễn ra ở 1 số vùng mà thôi , chứ không phải tất cả miền Tây Nam Bộ chỗ nào vẫn vậy đâu .
Nhiều nơi thậm chí còn thiếu nước ngọt nữa , ngày xưa càng thiếu trầm trọng vì ít kênh mương .
Sau này đa phần miền Tây làm 3 vụ lúa
 

Force 47

Xe tăng
Biển số
OF-547423
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
1,032
Động cơ
172,475 Mã lực
Tuổi
56
Chém nhẹ thôi cụ. Con cháu cụ ko dám ở VN, chẳng qua là vì ko kiếm dc việc, ko sống đc. ở Cam, bọn Cam nó khinh người gốc Việt như mẻ, chứ oai phong cái gì.
Ở quen rồi,về VN ko kiếm đc kế sinh nhai. Trước, mấy làng chài ở Biển Hồ, toàn người Việt sinh sống, bị cho ra rìa pháp luật luôn, ko có 1 quyền công dân gì cả.
Cụ hiểu về họ hơn em à? Chém làm gì? Tụi nhỏ về VN không thể bon chen được nên không muốn về thế thôi. Đang ở CPC sống yên lành, người CPC gốc không dám khinh người VN đâu, chúng kì thị thôi, vì chúng nó ngu hơn người VN, làm ăn kém hơn người Việt. Cháu em 5 tuổi mới làm Giấy khai sinh Việt Nam, mặc dù cháu đã có quốc tịch CPC lúc mới sinh 1 tuổi. Có lẽ đây là mẫu giấy khai sinh nhiều cụ chưa từng thấy. (Thường thì giấy khai sinh do UBND phường hoặc xã cấp)
IMG_20240814_142901~3.jpg
 

ZynZyn

Xe lăn
Biển số
OF-186539
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
13,544
Động cơ
684,453 Mã lực
E lại nghe HDV nói là đất nước Cam có 2 đạo chính là đạo Hindu và đạo Phật.
Ông vua đời thứ 7 của Cam là người được dân chúng yêu mến vì các chính sách, cho tự do tôn giáo. Ông vua đời thứ 8 là người theo đạo Hindu và bài trừ đạo Phật, nên cứ tượng Phật là cho chặt đầu
em sang siêm riệp thì được hướng dẫn viên nói là sau khi xây khu angkowat xong thì xảy ra chiến tranh với quân thái, tượng trong khu đền bị cụt đầu là do quân thái chặt đem về đổi lấy vàng mỗi kg vàng đổi lấy 1kg đầu tượng( hơi phét lác tý nhỉ) sau cuộc chiến thì Cam rời đô đi nơi khác để lại khu angkowat hoang sơ trong khoảng 300 năm thì một nhà thám hiểm người pháp sau khi đọc xong một cuốn sách đã ngược dòng Mekong đi tìm lại khu này.
còn nói về trị thuỷ làm lúa nước thì việt nam mà là thứ hai không nước nào là chủ nhật oqr vùng đông nam á này. dân cam trước đến giờ sống thuận tự nhiên, chỉ trồng cấy 1 vụ theo mùa mưa thôi
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,367
Động cơ
573,838 Mã lực
Như em chém thì sự suy tàn của đế cuốc Khơ me từ các nguyên nhân khách quan như Mê công đổi dòng làm khu vực vựa lúa của họ khô hạn, chủ quan là do họ không có khả năng huy động nhân lực để tiếp tục duy trì và phát triển hệ thống thủy nông tập trung mà họ đã từng làm chủ. Mãi về sau, khi đọc Bô ranh và Bôn Đu me người Pháp mới hiểu vấn đề sâu xa ở chỗ mô hình Nhà nước của họ theo lối thế tập mà ông vua vừa là cuốc vương vừa là thần, tự tung tự tác mà không có bộ máy quan liêu bên dưới gồm những anh tài giỏi giúp quản lý. Quẩn lý nhà nước là nguyên nhân sâu xa dẫn tới suy tàn của đế cuốc Khơ me, như ông Bôn Đu me bảo, so với hoàng đế An Nam thì Nô rô đôm chỉ như một anh tù trưởng bảo sao chả mạt vận.
Thật ra sự suy tàn của đế quốc Khmer lại nằm ở Thái Lan. Nhưng sâu xa hơn là do anh Tàu.
Do bị tàu o ép mà người Thái phải thiên di xuống phía Nam. Người Thái với vương quốc Autthaya đã tung những cú đấm đầu tiên làm sụp đổ ĐQ Angkor.
Người Việt cũng vậy, không lên Bắc được thì ta đành xuống Nam. Người Thái và người Việt như 2 gọng kìm, và giữa 2 chiếc gọng này chính là Khmer tội nghiệp.
 

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
311
Động cơ
464,010 Mã lực
Cái này giống chơi AOE ông nào mạnh dồn hết lực xây kim tự tháp (wonder) thường chỉ lo thủ vì hết lực, thường là thua. Cpc, Ai Cập xây xong mấy thứ là yếu hẳn, có ông còn mất gốc luôn
 

janlin

Xe tải
Biển số
OF-761542
Ngày cấp bằng
2/3/21
Số km
326
Động cơ
47,037 Mã lực
Cái này giống chơi AOE ông nào mạnh dồn hết lực xây kim tự tháp (wonder) thường chỉ lo thủ vì hết lực, thường là thua.
Các game thủ Việt Nam không chơi xây nhà chiến thắng nên hay thắng cụ nhỉ :x .
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,036
Động cơ
119,173 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Cái gọi là đế chế Khmer chủ yếu do mấy ông Cam bơm thổi để tự sướng mà thôi .
Đế chế này chỉ chiếm 1 phần Thái và Lào hiện nay thôi . Chiến công oanh liệt nhất và các trận chiến dai dẳng nhất chỉ là đánh nhau ngang ngửa với Champa , một đất nước hoàn toàn không có cửa Đại Việt .
Vua Suryavarman II kiện xuất nhất của đế chế người xây Angkor Wat cũng được cho là chết ở Đại Việt khi kéo ra xâm lược .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,855
Động cơ
347,430 Mã lực
Thật ra sự suy tàn của đế quốc Khmer lại nằm ở Thái Lan. Nhưng sâu xa hơn là do anh Tàu.
Do bị tàu o ép mà người Thái phải thiên di xuống phía Nam. Người Thái với vương quốc Autthaya đã tung những cú đấm đầu tiên làm sụp đổ ĐQ Angkor.
Người Việt cũng vậy, không lên Bắc được thì ta đành xuống Nam. Người Thái và người Việt như 2 gọng kìm, và giữa 2 chiếc gọng này chính là Khmer tội nghiệp.
Đổ tại cho Thái hay Việt, sâu xa hơn là do Tàu thì cũng không hẳn đúng lắm. Nhiều cái ta tưởng là nguyên nhân nhưng có khi nó lại là kết quả. Ví dụ vì yếu nên mới bị chèn ép mất đất.

Anyway thì dù mất nhiều lãnh thổ nhưng cái phần Cam còn lại vẫn là một đồng bằng rộng lớn, thừa đủ để phát triển thành một quốc gia mạnh ngang ngửa Việt hay Thái. Có điều không rõ tại sao Cam không lớn được, trong khi Thái Việt thì cứ lớn lên dần dần. Đến thời nhà Nguyễn thì Cam hoàn toàn không còn cửa so nữa chứ thời thịnh vượng thế kỷ 11 thì có khi Cam nó không coi Đại Việt hay Thái ra gì thật ấy chứ.
 

ducdaide

Xì hơi lốp
Biển số
OF-822167
Ngày cấp bằng
8/11/22
Số km
490
Động cơ
13,092 Mã lực
Đổ tại cho Thái hay Việt, sâu xa hơn là do Tàu thì cũng không hẳn đúng lắm. Nhiều cái ta tưởng là nguyên nhân nhưng có khi nó lại là kết quả. Ví dụ vì yếu nên mới bị chèn ép mất đất.

Anyway thì dù mất nhiều lãnh thổ nhưng cái phần Cam còn lại vẫn là một đồng bằng rộng lớn, thừa đủ để phát triển thành một quốc gia mạnh ngang ngửa Việt hay Thái. Có điều không rõ tại sao Cam không lớn được, trong khi Thái Việt thì cứ lớn lên dần dần. Đến thời nhà Nguyễn thì Cam hoàn toàn không còn cửa so nữa chứ thời thịnh vượng thế kỷ 11 thì có khi Cam nó không coi Đại Việt hay Thái ra gì thật ấy chứ.
Theo như em thấy mọi vẫn đề cơ bản đều do con người, nòi giống người tại từng khu vực sống nó sẽ đem đến kết quả là tạo ra phong cách sống, lỗi sống, và sự phát triển cho khu vực đó .... để tạo thành 1 thế lực tồn tại lâu hay chỉ 1 thời gian rồi suy tàn nó rất quan trọng và phụ thuộc vào nòi giống con người của khu vực đó... đơn giản tại sao nòi giống người Châu Âu nó lại phát triển đến thế... giờ tiếp theo là nòi giống người Châu Á....

Cho nên đến bay giờ người Cam đúng theo lỗi sống và phong cách sống "ở đây thấy có vẻ con người Cam nhỏ nhen ích kỷ và vô ơn..." như hiện tại thì không bao bao giờ có thể tồn tại lâu dài và so sánh được với người Việt Nam hay người Thái Lan....

Vẫn sống theo lỗi sống hay kiểu sống này sớm hay muộn thì người khmer Cam sớm hay muộn cũng bị diệt vong
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,855
Động cơ
347,430 Mã lực
Theo như em thấy mọi vẫn đề cơ bản đều do con người, nòi giống người tại từng khu vực sống nó sẽ đem đến kết quả là tạo ra phong cách sống, lỗi sống, và sự phát triển cho khu vực đó .... để tạo thành 1 thế lực tồn tại lâu hay chỉ 1 thời gian rồi suy tàn nó rất quan trọng và phụ thuộc vào nòi giống con người của khu vực đó... đơn giản tại sao nòi giống người Châu Âu nó lại phát triển đến thế... giờ tiếp theo là nòi giống người Châu Á....

Cho nên đến bay giờ người Cam đúng theo lỗi sống và phong cách sống "ở đây thấy có vẻ con người Cam nhỏ nhen ích kỷ và vô ơn..." như hiện tại thì không bao bao giờ có thể tồn tại lâu dài và so sánh được với người Việt Nam hay người Thái Lan....

Vẫn sống theo lỗi sống hay kiểu sống này sớm hay muộn thì người khmer Cam sớm hay muộn cũng bị diệt vong
Em cũng nghĩ là do yếu tố con người, chủ yếu là văn hóa, xã hội, tôn giáo, ... chứ tự nhiên thì con người cơ bản cũng na ná nhau thôi.
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,177
Động cơ
160,841 Mã lực
Cái gọi là đế chế Khmer chủ yếu do mấy ông Cam bơm thổi để tự sướng mà thôi .
Đế chế này chỉ chiếm 1 phần Thái và Lào hiện nay thôi . Chiến công oanh liệt nhất và các trận chiến dai dẳng nhất chỉ là đánh nhau ngang ngửa với Champa , một đất nước hoàn toàn không có cửa Đại Việt .
Vua Suryavarman II kiện xuất nhất của đế chế người xây Angkor Wat cũng được cho là chết ở Đại Việt khi kéo ra xâm lược .
Cụ này nói chuẩn này, các cụ nên đọc kỹ lại lịch sử các triều đại Chân Lạp thời gian đó, các đời vua đánh nhau mãi với Chăm pa còn không xong, vùng phía nam Việt nam bây giờ hồi đó là Thủy Chân lạp còn không có người ở, toàn đầm lầy. Có đợt e nhớ là còn liên kết với cả Chăm pa đánh Đại Việt ko nổi
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
560
Động cơ
147,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con người ở đâu thì cũng chỉ là sản phẩm của tự nhiên thôi. Lối suy nghĩ là nòi giống chúng ta ưu việt hơn nòi giống chúng nó là mầm mống của phân biệt chủng tộc.

Sự thịnh vượng hay suy vong nó phụ thuộc nhiều yếu tố trong đó có cả may mắn.

Hiện nay giới khoa học trên thế giới cơ bản thống nhất là loài người trên thế giới đều bắt nguồn từ Đông Phi. Những nơi được cho là cái nôi của văn minh nhân loại thì ngày nay lại thua xa nhiều nơi khác về sự văn minh và phát triển.
 

JeryFan

Xe đạp
Biển số
OF-660714
Ngày cấp bằng
26/5/19
Số km
39
Động cơ
107,924 Mã lực
Không ai phủ nhận đế quốc Khme khủng nhất Đông Dương, thời điểm khùng nhất Đông Dương đấy thì Đại Việt vẫn còn đang thuộc Tàu.
Hệ thống thủy lợi của Khme em cũng không bảo nó kém, cái quan trọng là hệ thống đó phục vụ cho cái gì : phòng thủ hay cho nông nghiệp?
Nếu cho nông nghiệp, có hệ thống thủy lợi tốt thế + dòng sông Mê Công thì làm gì có chuyện khô hạn đến mức suy tàn được đế chế Khme.
Hệ thống đê điều cùi bắp của sông Hồng + sông Mã ( so với hệ thống thủy lợi của Khme mà cụ bảo khủng nhất Đông Dương ) còn không làm suy tàn được Đại Việt thì làm gì có chuyện hệ thống số 2 không ai chủ nhật của Đông Dương làm suy tàn đế chế Khme được.
Đến 1960 cá giống lúa miền tây là giống của Khme là chuyện bình thường, lúa ở đồng bằng Sông Hồng còn không đủ ăn thì lấy đâu mà chuyển vào đồng bằng sông 9 Long.

PS: Đế chế Khme suy tàn nguyên nhân chính & chủ yếu là đã sử dụng quá nhiều nhân lực, vật lực vào xây dựng đền đài, dẫn đến sự thiếu hụt về nhân lực nông nghiệp. Chính cái đó mới làm cho nông nghiệp của Khme suy tàn không còn đủ nguồn lực để vực dậy kinh tế & quốc phòng dẫn đến sự sụp đổ của đế chế Khme.
Người ta đã viết rồi mà cụ vẫn vặn vẹo nhỉ

"Trong một phin tài liệu của Pháp em đã xem thì đế cuốc Khơ me suy tàn bởi sự lạm dụng quá đáng nguồn nhân lực cho xây dựng các đền tháp, quá trình đổi dòng của sông Mê Công dẫn tới khô hạn ở trung tâm sản xuất nông nghiệp mà không còn nguồn lực đối phó."
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top