[Funland] Tất tần tật các vấn đề liên quan tới Tân Hiệp Phát

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,600
Động cơ
1,331,388 Mã lực
Bạn hỏi một câu rất ngu ngơ và ngô nghê 😁😁.
THP nó xuất phát điểm đã có sẵn rất nhiều thương hiệu đủ tầm để cạnh tranh với 2 ông lớn, việc nó tổ chức bán trực tiếp mục đích là để tăng độ phủ và tiếp cận trực tiếp khách hàng chứ không thông qua đại lý .
THP thiếu gì tiền mà hỏi câu có đủ tiền để trả lương NV và phí vận tải 😁😁.
Chi phí của 2 khoản đó nó cũng là chi phí marketing thôi và cách marketing THP sử dụng ở thời kỳ đó như vậy là rất hiệu quả.
Sau khi độ nhận diện thương hiệu và độ phủ đã rất rộng rãi thì THP lại quay về mảng nhà phân phối và thông qua đây để bán hàng .
Việc bán hàng thì nó sẽ có nhiều cách, nhiều tầng , nhiều giai đoạn, vv .
Nhưng cái đích cuối cùng là sản phẩm của mình được khách hàng ưa chuộng và đi bất cứ nơi đâu cũng dễ dàng tìm thấy.
Điều này THP làm tốt hơn 2 ông kia rất nhiều.
Làm kiểu road show thì đc chứ trông chờ vào bán trực tiếp thì có mà cạp đất mà ăn.
 

braveheart2810

Xe tải
Biển số
OF-344144
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
250
Động cơ
278,652 Mã lực
Làm kiểu road show thì đc chứ trông chờ vào bán trực tiếp thì có mà cạp đất mà ăn.
Bạn có lẽ cũng chưa qua tuổi 40 và bạn không hiểu biết nhiều về hình thức phân phối của các CTY lớn giai đoạn những năm 2000 nhỉ .
Không muốn mất thời gian với bạn nhưng trước tiên bạn thốt lên cái câu cạp đất mà ăn thì mình nghĩ bạn cũng chỉ là dăm ba ông sales làng nhàng và không được đào tạo chuyên sâu để nắm giữ những vị trí chủ chốt trong phòng sales .
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,600
Động cơ
1,331,388 Mã lực
Bạn có lẽ cũng chưa qua tuổi 40 và bạn không hiểu biết nhiều về hình thức phân phối của các CTY lớn giai đoạn những năm 2000 nhỉ .
Không muốn mất thời gian với bạn nhưng trước tiên bạn thốt lên cái câu cạp đất mà ăn thì mình nghĩ bạn cũng chỉ là dăm ba ông sales làng nhàng và không được đào tạo chuyên sâu để nắm giữ những vị trí chủ chốt trong phòng sales .
Như cụ nói việc bán trực tiếp của THP là hoạt động dạng road show, cái này Coca cola làm từ 95-96 rồi, U nó có hẳn đội COM đáng khắp các vùng xâu vùng xa.
Còn tất cả doanh thu trông chờ từ bán kiểu này thì cạp đất là đúng.
 

braveheart2810

Xe tải
Biển số
OF-344144
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
250
Động cơ
278,652 Mã lực
Các bạn làm marketing hoặc sales ở giai đoạn bây giờ có lẽ không hiểu được cái mô hình nhà phân phối, đại lý cấp 1-2-3 , ở mỗi một khu vực và sản phẩm thường được cung cấp ra thị trường dựa vào hệ thống tự đẩy của đại lý.
Mình sống ở SG từ nhỏ nên tập quán kinh doanh và phân phối nắm tương đối vững .
Những năm 2000 thì giao thông vận tải, shipper, giao hàng, vv tất cả đều rất sơ khai .
Một quận thông thường sẽ chỉ có vài đại lý lớn và họ là đầu mối của các CTY muốn cung cấp hàng , có thể 2-3 nhãn hàng cùng chung đại lý .
Tình trạng này khiến cho việc phân phối và độ phủ của sản phẩm tùy thuộc vào tần suất quảng cáo tivi và khuyến mãi cao cho đại lý để ép buộc họ ôm hàng thật nhiều, khi đã ôm hàng của mình nhiều thì sẽ không ôm được của đối thủ .
Lý thuyết là vậy nhưng xảy ra rất nhiều tình trạng đại lý bán phá giá dưới giá vốn để đẩy hàng và bán lấn qua khu vực khác vv .
 

braveheart2810

Xe tải
Biển số
OF-344144
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
250
Động cơ
278,652 Mã lực
Như cụ nói việc bán trực tiếp của THP là hoạt động dạng road show, cái này Coca cola làm từ 95-96 rồi, U nó có hẳn đội COM đáng khắp các vùng xâu vùng xa.
Còn tất cả doanh thu trông chờ từ bán kiểu này thì cạp đất là đúng.
Bạn còn non lắm 😄😄 bớt nói đi .
 

braveheart2810

Xe tải
Biển số
OF-344144
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
250
Động cơ
278,652 Mã lực
THP lúc đó đang có 3 nhãn hàng cực kỳ mạnh đó là nước ngọt number one và bia Bến Thành và sữa đậu nành soya .
Nhưng hệ thống pp của THP không có được sự tập trung và mạnh như của 2 ông lớn vì 2 nhãn hàng coca, pepsi , nó quá mạnh trên thị trường .
Tất cả các sản phẩm của THP như nước ngọt đều phải ăn ké theo hệ thống pp của 2 ông kia , chỉ trừ bia Bến Thành thì có kênh riêng và ít chịu sự cạnh tranh khốc liệt.
Yếu điểm này của THP , 2 ông lớn kia đều hiểu rõ và làm marketing rất mạnh cũng như chăm sóc khách hàng rất tốt bằng các chương trình tặng tủ nước ngọt, cho tiền trưng bày, vvv.
Thế mạnh về quản trị và marketing của tư duy Mỹ đã thể hiện rất rõ.
THP chả bao giờ tặng tủ , hoặc trị ân đại lý hoặc khuyến mãi nhiều cho đại lý.
Con đường mà THP đi đó là tiếp cận trực tiếp và chấp nhận cực khổ , vất vả, tự tạo ra hệ thống pp của mình.
Đó là sự khác biệt rất lớn về quản trị cũng như tư duy của dr Thanh .
 

braveheart2810

Xe tải
Biển số
OF-344144
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
250
Động cơ
278,652 Mã lực
Không tranh luận đc quay ra công kích cá nhân đúng k
Người đọc sẽ tự cảm nhận được bạn ah .
Mình không muốn tranh luận với bạn vì bạn không sống và làm việc ở giai đoạn 2000 do đó bạn không hiểu nhiều về lúc đó.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,600
Động cơ
1,331,388 Mã lực
Các bạn làm marketing hoặc sales ở giai đoạn bây giờ có lẽ không hiểu được cái mô hình nhà phân phối, đại lý cấp 1-2-3 , ở mỗi một khu vực và sản phẩm thường được cung cấp ra thị trường dựa vào hệ thống tự đẩy của đại lý.
Mình sống ở SG từ nhỏ nên tập quán kinh doanh và phân phối nắm tương đối vững .
Những năm 2000 thì giao thông vận tải, shipper, giao hàng, vv tất cả đều rất sơ khai .
Một quận thông thường sẽ chỉ có vài đại lý lớn và họ là đầu mối của các CTY muốn cung cấp hàng , có thể 2-3 nhãn hàng cùng chung đại lý .
Tình trạng này khiến cho việc phân phối và độ phủ của sản phẩm tùy thuộc vào tần suất quảng cáo tivi và khuyến mãi cao cho đại lý để ép buộc họ ôm hàng thật nhiều, khi đã ôm hàng của mình nhiều thì sẽ không ôm được của đối thủ .
Lý thuyết là vậy nhưng xảy ra rất nhiều tình trạng đại lý bán phá giá dưới giá vốn để đẩy hàng và bán lấn qua khu vực khác vv .
Xin thưa với cụ là gian đoạn 2K ở HCM thị trường bán lẻ rất sôi động nhé, số của hàng tạp hoá lên đến hàng chục K.
Năm 95, khi Coke vào VN, nó đi khai hoang bằng cách giao target cho sales cứ 5 nhà có 1 shop, nhiều nhà mặt phố chưa biết buôn bán là gì họ tài chợ cho cái bộ bàn ghế, thùng đá thế là thành tiệm tạp hoá, rồi thuốc lá, bánh kẹo nhảy vào…
Giai đoạn khai phá nên bán sỉ là đương nhiên, sales nhiều khi bị ép số nên cắt máu cho sỉ.
Còn các cty mới vào thị trường lúc đó phần lớn chạy qua kênh này. Hoạt động bán hàng trục tiếp như cụ nói nó là một dạng MKT để quảng bá thương hiệu, doanh số sẽ bù đắp một phần chi phí, nên nó rẻ hơn TVC rất nhiều (vì giá cực đắt).
Các cty lớn như Coca, U thì dội tiền vào TVC và Sampling.
 
Chỉnh sửa cuối:

braveheart2810

Xe tải
Biển số
OF-344144
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
250
Động cơ
278,652 Mã lực
Giai đoạn những năm 2000 thì THP không thể so sánh với 2 ông lớn kia và cho dù các sp của THP bán tương đối tốt nhưng cũng không đủ sức hấp dẫn với các nhà phân phối sỉ vì chính sách của THP không chiết khấu nhiều cho đại lý .
Coca , pepsi , thường chiết khấu 2-5% trên tổng bill nhưng riêng THP thì chỉ 1% và không có hỗ trợ gì thêm .
Tất cả nguồn lực của THP dồn vào những chương trình khuyến mãi trực tiếp cho người tiêu dùng tại các chợ , siêu thị, và những lễ hội âm nhạc kiểu như chương trình của các bạn sinh viên.
Bước đi này của THP cực kỳ hiệu quả vì đối tượng sinh viên ở giai đoạn đó chả nhãn hàng nào quan tâm và mặc định là ít tiền.
Các ca sĩ như Mỹ Tâm, Cẩm Ly , đều được là những đại sứ thương hiệu của THP và những tua lưu diễn vòng quanh các trường đại học lớn để quảng bá number one, c2 .
Cho đến bây giờ THP vẫn luôn chú trọng về mảng ca hát và tài trợ để quảng bá thương hiệu.
Paris by night bây giờ cũng vậy .
Sở dĩ mình phải viết dài như vậy là để các bạn hiểu được rõ về cái gốc tích của sự việc và sẽ biết được vì sao.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
THP cũng thất bại nhiều chứ:
- beer Laser thì là bom xịt, khua chiêng gõ mõ ồn ào rồi cũng biến mất không dấu vết. Đối thủ anh Thanh nhắm vào lúc đó là Heineken :)
- number one Cola chính là vết xe đổ để beer Laser dẫm vào kh anh Thanh chọn Coca và Pepsi để thi đấu trực tiếp
- todayTV là một khoản đầu tư không hiệu quả
- Yeah1 tiếp tục là một khoản đầu tư càng không hiệu quả sau này.

anh Thanh đạt được lợi nhuận có lẽ từ món beer gia công (sau này là Bến Thành beer và Bến Thành Gold) và nhóm sản phẩm copy từ khựa mang về kiểu trà xanh, trà thảo mộc.

(chắc nhìn gương number1 Cola và Laser beer nên anh Thanh không dám nhảy sâu và món nước tinh khiết đóng chai. Mặc dù món nước tinh khiết này chỉ là sản phẩm có sẵn trong quá trình pha trộn nước ngọt của anh ý mà thôi)
 

braveheart2810

Xe tải
Biển số
OF-344144
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
250
Động cơ
278,652 Mã lực
THP cũng thất bại nhiều chứ:
- beer Laser thì là bom xịt, khua chiêng gõ mõ ồn ào rồi cũng biến mất không dấu vết. Đối thủ anh Thanh nhắm vào lúc đó là Heineken :)
- number one Cola chính là vết xe đổ để beer Laser dẫm vào kh anh Thanh chọn Coca và Pepsi để thi đấu trực tiếp
- todayTV là một khoản đầu tư không hiệu quả
- Yeah1 tiếp tục là một khoản đầu tư càng không hiệu quả sau này.

anh Thanh đạt được lợi nhuận có lẽ từ món beer gia công (sau này là Bến Thành beer và Bến Thành Gold) và nhóm sản phẩm copy từ khựa mang về kiểu trà xanh, trà thảo mộc.

(chắc nhìn gương number1 Cola và Laser beer nên anh Thanh không dám nhảy sâu và món nước tinh khiết đóng chai. Mặc dù món nước tinh khiết này chỉ là sản phẩm có sẵn trong quá trình pha trộn nước ngọt của anh ý mà thôi)
Dr Thanh giỏi, thực sự rất rất giỏi.
Cho đến tận bây giờ thì riêng trong những lĩnh vực sản xuất, phân phối, thì chả có CTY Việt Nam nào có đủ tầm để cạnh tranh hoặc hay hơn đối thủ là các tập đoàn đa quốc gia.
Vinamilk là ngoại lệ.
Nhưng những năm 2000 khi mà kiến thức quản trị, phân phối, marketing của người Việt còn ở mức sơ khai mà dr Thanh đã dám có tư duy cạnh tranh trực diện như vậy là quá khủng .
Hầu hết trong tâm thức của mọi người thì đều tặc lưỡi và chấp nhận thua cuộc ngay từ khi bắt đầu.
Cũng như bây giờ nếu kêu sản xuất để cạnh tranh với hàng Tàu thì tất cả đều chọn con đường nhập Tàu cho nó nhanh và buông cờ trắng ngay từ trong suy nghĩ.
Bối cảnh ngày đó cũng vậy , dr Thanh là một người sắt đá đấy .
Thua một nhãn hàng nhưng vẫn không bỏ cuộc.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Điểm mạnh của các tập đoàn lớn là hệ thống phân phối bài bản, nguồn lực tài chính dồi dào rót cho các chương trình tiếp thị quảng cáo, hệ thống quản lý sản xuất chặt chẽ tuân thủ đầy đủ các quy định về kiểm soát từ nguyên liệu đầu vào cho đến đầu ra thành phẩm.

nhưng đó cũng là nhược điểm của các ông lớn mà mấy công ty địa phương có thể khai thác:

- mượn hệ thống phân phối của các hãng lớn để chơi bài kiểu vừa bế em vừa quấy bột và trông hàng cho phụ huynh
- không bị trói buộc bởi những nguyên tắc đạo đức hay quản lý này nọ mang tầm quốc tế mà có thể chơi chiêu bẩn miễn đạt được mục đích cuối cùng là xây dựng hình ảnh (nói xấu, bôi nhọ thằng khác để khiến mình sạch và đẹp hơn - đầy ví dụ trong ngành thực phẩm)
- linh hoạt thay đổi công thức sản phẩm theo gu và thị hiếu của người tiêu dùng nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian ra quyết đinh.

nước tương Chinsu thắng tàu vị yểu Nam Dương, Maggie,
nước mắm Chinsu thắng nước mắm Knorr
nước tăng lực NumberOne thắng Bold, Samurai, Lipovitan,
cà phê hoà tan G7 thắng NesCafe, cafe con Ó,
Vân vân và vân vân :D
 
Chỉnh sửa cuối:

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,600
Động cơ
1,331,388 Mã lực
THP cũng thất bại nhiều chứ:
- beer Laser thì là bom xịt, khua chiêng gõ mõ ồn ào rồi cũng biến mất không dấu vết. Đối thủ anh Thanh nhắm vào lúc đó là Heineken :)
- number one Cola chính là vết xe đổ để beer Laser dẫm vào kh anh Thanh chọn Coca và Pepsi để thi đấu trực tiếp
- todayTV là một khoản đầu tư không hiệu quả
- Yeah1 tiếp tục là một khoản đầu tư càng không hiệu quả sau này.

anh Thanh đạt được lợi nhuận có lẽ từ món beer gia công (sau này là Bến Thành beer và Bến Thành Gold) và nhóm sản phẩm copy từ khựa mang về kiểu trà xanh, trà thảo mộc.

(chắc nhìn gương number1 Cola và Laser beer nên anh Thanh không dám nhảy sâu và món nước tinh khiết đóng chai. Mặc dù món nước tinh khiết này chỉ là sản phẩm có sẵn trong quá trình pha trộn nước ngọt của anh ý mà thôi)
Với mảng Nước giải khát thì Ảnh thành công lớn từ những thứ mang từ quê nhà sang, mấy cái khác fail nặng, nhất là Lazer, làm ảnh lao đao luôn, năm 2004-2005 đc trà xanh 0 độ kéo lại.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
anh Thanh quá giỏi đó chứ bác! Ngoài này có anh Đ béo cũng có mô hình xuất phát điểm giống như anh Thanh ruồi mà bây giờ thì cũng chả biết nói thế nào :D

Người như anh Thanh đáng lẽ còn phải tốt hơn và đóng góp nhiều hơn cho địa phương, xã hội và đất nước. Nhưng nhân vô thập toàn mà. Biết làm sao được

Dr Thanh giỏi, thực sự rất rất giỏi.
Cho đến tận bây giờ thì riêng trong những lĩnh vực sản xuất, phân phối, thì chả có CTY Việt Nam nào có đủ tầm để cạnh tranh hoặc hay hơn đối thủ là các tập đoàn đa quốc gia.
Vinamilk là ngoại lệ.
Nhưng những năm 2000 khi mà kiến thức quản trị, phân phối, marketing của người Việt còn ở mức sơ khai mà dr Thanh đã dám có tư duy cạnh tranh trực diện như vậy là quá khủng .
Hầu hết trong tâm thức của mọi người thì đều tặc lưỡi và chấp nhận thua cuộc ngay từ khi bắt đầu.
Cũng như bây giờ nếu kêu sản xuất để cạnh tranh với hàng Tàu thì tất cả đều chọn con đường nhập Tàu cho nó nhanh và buông cờ trắng ngay từ trong suy nghĩ.
Bối cảnh ngày đó cũng vậy , dr Thanh là một người sắt đá đấy .
Thua một nhãn hàng nhưng vẫn không bỏ cuộc.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,007
Động cơ
479,048 Mã lực
300-500k 1 tuần thì chỉ ko bị đánh thôi cụ nhé :)) tuổi gì đc ăn uống cái gì, rẻ rách tháng đóng 5tr ăn cơm có vừng lạc :)) mấy ông chính trị thì cũng bt thôi, lấy đâu ra rượu ngoại với chả thịt gà, ăn uống đầy đủ ko bị đe nẹt thôi, gớm đi tù mà như vip thì vào phải đóng nhiều tiền hoặc làm đại bàng thu tiền thay cán bộ để nó làm giàu thì đc ngon ngon tí nhé.
ĐI nhưng vẫn được ăn ngon, có rượu uống .... là được rồi. Tiền nhiều để làm gì, tiêu là lúc này chứ lúc nào nữa ? Đại bàng ý nói được các đàn em (do được chu cấp thay gia đình, hoặc được sái ...) nên tôn thành đại ca thôi. Chứ ko phải để quát tháo đe nẹt người khác hay thu phế gì cả.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,007
Động cơ
479,048 Mã lực
Vầng
Chen ngang tý về cách vận hành thu hút/giữ "khách ung thư" của Sing ạ
Đúng là những đợt điều trị đầu của họ giá rất -rất rẻ, thậm chí so với VN là rất rất rẻ (có BS của VN còn bẩu sao mà làm được thế nhỉ) và khách hàng thấy ờ thế là chấp nhận được, rất yên tâm, vui vẻ tận hưởng và theo. Mỗi lần sau tăng tý tăng tý...., chỉ những đợt gần cuối là chi phí tăng cao nhanh lắm thôi. Dưng có nhẽ để lúc chết thì tổng chi phí không thấp đâu.
Còn ở ta, các anh chả cần quan tâm đấy là đợt đầu hay đợt cuối, vào viện phát là phang một cục đầy đủ luôn. Dân sợ phát khiếp, chạy rẽ đất. Thế là tính ra thu được của khách có mấy đâu.
Cái hay của họ là tìm mọi cách để có thể thu hút được dịch vụ và kiếm tiền mà KH ko thể chê bai được dù biết là đắt. Ở ta mà mở ra được thì chỉ được vài bữa là tranh giành khách, đem con bỏ chợ .... Kiểu làm du lịch thì thấy rõ. Cảnh đẹp, hoang sơ ở ta ko hiếm. Nhưng để kéo khách, kiếm tiền thì chỉ được trên giấy.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,007
Động cơ
479,048 Mã lực
em cũng nghĩ thế. cỡ # với Cc, hàng năm vẫn nửa bộ xxx đến thăm. quản giáo nhìn thấy chả Chào từ xa

thẩm phán xử xong còn phải xuống bắt tay cơ mà

xì gà với ballatines 30 thì em gặp rồi
Tầm cỡ đó bạn bè bên ngoài còn nhiều. Đến thăm nhau vì tình cảm rồi nói vài câu với cán bộ quen biết. Ông giám thị hay quản giáo nào cao giọng xem ? Theo em chuyện bình thường thôi. Sợ nhất mấy ông tham nhũng đẫy, vào tù vẫn ăn ngon như ở ngoài mới chán.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top