[Funland] Tất cả về dao làm bếp

robinhoodhn

Xe tải
Biển số
OF-207206
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
419
Động cơ
321,846 Mã lực
Em vừa nhận viên đá này của Tấn Tôn, được giới thiệu là King 6000 grit (không rõ dòng nào). Em vừa test mài tinh với một con dao rỉ có lõi thép giấy siêu xanh (Dao bé trong hình) và một con dao lõi kháng rỉ (hình như lõi VG). Viên đá dài 207mm, bản 70mm và cao 30mm, giá bao ship là 400k.
Đánh giá là viên đá tốt trong tầm tiền. Hai con dao đều rất sắc bén, thử test cắt tờ báo cũ rất ngọt.

King 6000 grit
20240102_173253.jpg


Một dao rỉ, một kháng rỉ được test
20240102_174959~2.jpg


Bộ đá mài của em, từ trái sang phải. Shapton 1000, Naniwa 4000 hiệu chim cánh cụt, King 6000 (được giới thiệu), Naniwa 8000 hiệu con tôm sản xuất tại LA, VN. Chỉ cần 2 viên đầu là dùng tốt lắm rồi, thêm viên King 6000 thêm bén ngọt, viên Naniwa 8000 rất ít khi sử dụng.
20240102_174913~2.jpg




PS: không phải quảng cáo cho FB này, nhưng em thấy có viên dưới đây giống viên em vừa nhận chiều nay.
Screenshot_20240102_134236_Facebook.jpg
Viên này ko rõ xuất xứ dễ dính 600 lắm cụ ơi
King 6k màu dư lày cụ nhá
 
Chỉnh sửa cuối:

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,458
Động cơ
3,798,932 Mã lực
Viên này ko rõ xuất xứ dễ dính 600 lắm cụ ơi
King 6k màu dư lày cụ nhá
Rất xin lỗi Tấn Tôn, viên này được giới thiệu là Kai.
Nó có thể không phải là Kai như Tấn Tôn giới thiệu nhưng độ mịn của nó phải hơn 4000 vì mép mài tinh nó bóng hơn mép mài viên Naniwa 4000.

Chỉ 400k nên không phải Kai cũng phải, nhưng cơ bản là nó sử dụng được cụ Robin ạ.
Mép mài của nó.
20240102_201802.jpg


Còn dưới là clip của Tấn Tôn, phút thứ 14, mã B22.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,844
Động cơ
275,034 Mã lực
Em này chơi được không các cụ?
IMG_8219.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

tho_map

Xe máy
Biển số
OF-84089
Ngày cấp bằng
30/1/11
Số km
80
Động cơ
409,625 Mã lực
Nơi ở
Hcm
Cho em hỏi thăm trong hội mình có bác nào ở Nha Trang ko ạ? Em sắp công tác ngoài ấy, định tranh thủ đem dao và đá đi học nghề :)
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,844
Động cơ
275,034 Mã lực
Cùng dòng dao Santoku Kiya 16.5 cụ nào rành giải thích giúp em chỗ dòng chữ em khoanh đỏ này khác nhau như nào với ạ.
IMG_8221.jpeg
IMG_8222.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,228
Động cơ
424,924 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Rất xin lỗi Tấn Tôn, viên này được giới thiệu là Kai.
Nó có thể không phải là Kai như Tấn Tôn giới thiệu nhưng độ mịn của nó phải hơn 4000 vì mép mài tinh nó bóng hơn mép mài viên Naniwa 4000.

Chỉ 400k nên không phải Kai cũng phải, nhưng cơ bản là nó sử dụng được cụ Robin ạ.
Mép mài của nó.
20240102_201802.jpg


Còn dưới là clip của Tấn Tôn, phút thứ 14, mã B22.
Nhìn vào độ bóng của mép mài không thể nói lên grit của viên đá cụ nhé. Sành như lão ngang còn bị lừa nữa là.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,729
Động cơ
317,997 Mã lực
Em này chơi được không các cụ?
IMG_8219.jpeg
Cây này như cây trái cây trên.
Dòng chữ cụ hỏi nó là tên một loại thép của Hãng.
Hãng k công bố thành phần, chỉ biết rằng đó lag thép bột ( người mua đoán - tương đương SG2 của Shun).
Thép làm dao Nhật phần lớn đến từ Takefu. Một hãng chuyên sản xuất thép đặc biệt ( tốt).
Có nhiều hãng dao lớn còn đặt takefu làm thép riêng ( từ thép hãng đã công bố, có điều chỉnh để thành riêng - điều chỉnh gì ? Thành phần hay quy trình ủ... Từ thép gốc thì k ai biết - vì luyện thép thì rất đặc thù, k đơn giản mà điều chỉnh đc).
Các hãng kiểu như tao là ông lớn, không đời nào dùng dòng thép phổ thông bán tràn nghập thị trường mà là thép đặc biệt riêng, ngon hơn ( hơn cái gì thì các hãng mới biết).
Người mua thì cứ sướng rằng tao đang dùng dao với một loại thép bột đặc biệt hơn thằng khác. Thế là sướng.
Còn mỗi hãng sẽ có một loại "thép riêng"
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,844
Động cơ
275,034 Mã lực
Cây này như cây trái cây trên.
Dòng chữ cụ hỏi nó là tên một loại thép của Hãng.
Hãng k công bố thành phần, chỉ biết rằng đó lag thép bột ( người mua đoán - tương đương SG2 của Shun).
Thép làm dao Nhật phần lớn đến từ Takefu. Một hãng chuyên sản xuất thép đặc biệt ( tốt).
Có nhiều hãng dao lớn còn đặt takefu làm thép riêng ( từ thép hãng đã công bố, có điều chỉnh để thành riêng - điều chỉnh gì ? Thành phần hay quy trình ủ... Từ thép gốc thì k ai biết - vì luyện thép thì rất đặc thù, k đơn giản mà điều chỉnh đc).
Các hãng kiểu như tao là ông lớn, không đời nào dùng dòng thép phổ thông bán tràn nghập thị trường mà là thép đặc biệt riêng, ngon hơn ( hơn cái gì thì các hãng mới biết).
Người mua thì cứ sướng rằng tao đang dùng dao với một loại thép bột đặc biệt hơn thằng khác. Thế là sướng.
Còn mỗi hãng sẽ có một loại "thép riêng"
Vâng. Em cảm ơn cụ đã giải thích thêm.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,729
Động cơ
317,997 Mã lực
Vâng. Em cảm ơn cụ đã giải thích thêm.
À cây cụ đưa nên xem kích thước thế nào nhé
Em e là bé - mini santoku 🙂
Giá thì chắc không bé 🙂.
Cụ muốn SG2 thì em có cây San Kaji của Shun. Cơ bản là k đẹp, muốn đẹp vệ sinh thì bay mất logo nên em đang để thế bẩn bẩn xấu xấu 🙂
 

HungMinhVuong

Xe đạp
Biển số
OF-801584
Ngày cấp bằng
27/12/21
Số km
32
Động cơ
19,811 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa nhận viên đá này của Tấn Tôn, được giới thiệu là Kai 6000 grit (không rõ dòng nào). Em vừa test mài tinh với một con dao rỉ có lõi thép giấy siêu xanh (Dao bé trong hình) và một con dao lõi kháng rỉ (hình như lõi VG). Viên đá dài 207mm, bản 70mm và cao 30mm, giá bao ship là 400k.
Đánh giá là viên đá tốt trong tầm tiền. Hai con dao đều rất sắc bén, thử test cắt tờ báo cũ rất ngọt.

King 6000 grit
20240102_173253.jpg


Một dao rỉ, một kháng rỉ được test
20240102_174959~2.jpg


Bộ đá mài của em, từ trái sang phải. Shapton 1000, Naniwa 4000 hiệu chim cánh cụt, Kai 6000 (được giới thiệu), Naniwa 8000 hiệu con tôm sản xuất tại LA, VN. Chỉ cần 2 viên đầu là dùng tốt lắm rồi, thêm viên King 6000 thêm bén ngọt, viên Naniwa 8000 rất ít khi sử dụng.
20240102_174913~2.jpg




PS: không phải quảng cáo cho FB này, nhưng em thấy có viên dưới đây giống viên em vừa nhận chiều nay.
Screenshot_20240102_134236_Facebook.jpg
Giống thì giống về bề mặt đều rất mịn. Nhưng grit thì không xác định được, tôi có 1 viên trắng cũng mua của Tấn tôn, nó có cân nặng và kích thước đúng băng viên Naniwa 8000 sx tại LA. Cậu ấy cũng qc là ngon hơn Naniwa 8000. Thực tế thì về sau cậu ấy cũng chỉ nói là khoảng 3-4000 thôi. Nhưng dùng lại thấy không ngon = viên KAI 6000 (hàng như trên hình của bạn), mài lưỡi không bóng , được cái ăn thép
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,844
Động cơ
275,034 Mã lực
À cây cụ đưa nên xem kích thước thế nào nhé
Em e là bé - mini santoku 🙂
Giá thì chắc không bé 🙂.
Cụ muốn SG2 thì em có cây San Kaji của Shun. Cơ bản là k đẹp, muốn đẹp vệ sinh thì bay mất logo nên em đang để thế bẩn bẩn xấu xấu 🙂
Lưỡi 17; bản 4,5; dày 2 li cụ ạ.
IMG_8219.jpeg
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,844
Động cơ
275,034 Mã lực
À cây cụ đưa nên xem kích thước thế nào nhé
Em e là bé - mini santoku 🙂
Giá thì chắc không bé 🙂.
Cụ muốn SG2 thì em có cây San Kaji của Shun. Cơ bản là k đẹp, muốn đẹp vệ sinh thì bay mất logo nên em đang để thế bẩn bẩn xấu xấu 🙂
Cụ cho em xin ít ảnh em nó.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,844
Động cơ
275,034 Mã lực
À cây cụ đưa nên xem kích thước thế nào nhé
Em e là bé - mini santoku 🙂
Giá thì chắc không bé 🙂.
Cụ muốn SG2 thì em có cây San Kaji của Shun. Cơ bản là k đẹp, muốn đẹp vệ sinh thì bay mất logo nên em đang để thế bẩn bẩn xấu xấu 🙂
Bôi đậm: thế cho nên em vẫn thích dòng khắc chữ thủ công.
 

robinhoodhn

Xe tải
Biển số
OF-207206
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
419
Động cơ
321,846 Mã lực
Trend đá bãi để lại niềm đau câm nín cho khối cụ trên này😂. Giờ em chả thấy lão lào dùng thì phải, thương gia mỗi ông nói 1 kiểu
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,458
Động cơ
3,798,932 Mã lực
Trend đá bãi để lại niềm đau câm nín cho khối cụ trên này😂. Giờ em chả thấy lão lào dùng thì phải, thương gia mỗi ông nói 1 kiểu
Đá bãi nó ít tiền mà cụ Robin, mua để trải nghiệm. Chứ đá có chữ, có thông số thì ngon rồi, nhưng nó lại nhiều tiền.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,844
Động cơ
275,034 Mã lực
À cây cụ đưa nên xem kích thước thế nào nhé
Em e là bé - mini santoku 🙂
Giá thì chắc không bé 🙂.
Cụ muốn SG2 thì em có cây San Kaji của Shun. Cơ bản là k đẹp, muốn đẹp vệ sinh thì bay mất logo nên em đang để thế bẩn bẩn xấu xấu 🙂
Theo cụ em nó tầm bao nhiêu là hợp lý?
IMG_8219.jpeg
 

robinhoodhn

Xe tải
Biển số
OF-207206
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
419
Động cơ
321,846 Mã lực
Đá bãi nó ít tiền mà cụ Robin, mua để trải nghiệm. Chứ đá có chữ, có thông số thì ngon rồi, nhưng nó lại nhiều tiền.
Cũng ko rẻ đâu cụ, tâm lý ko mua thì hớ nên ôm đủ bước, to bé đủ cả. Mỗi cụ vài lít là trên này cũng 1 mớ to góp cho thương gia rồi, sau bị chê nhiều nó còn đỡ ảo đấy cụ. Vấn đề là sau bỏ đi sạch chả cụ nào dùng
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,458
Động cơ
3,798,932 Mã lực
Cũng ko rẻ đâu cụ, tâm lý ko mua thì hớ nên ôm đủ bước, to bé đủ cả. Mỗi cụ vài lít là trên này cũng 1 mớ to góp cho thương gia rồi, sau bị chê nhiều nó còn đỡ ảo đấy cụ. Vấn đề là sau bỏ đi sạch chả cụ nào dùng
Vâng. Em mang 3 viên về quê rồi, toàn loại 300k. Mài dao Lò rèn ở quê cũng được vì thép nó không cứng lắm.
 

cafe_hay_trada

Xe hơi
Biển số
OF-131320
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
196
Động cơ
373,517 Mã lực
Cây này như cây trái cây trên.
Dòng chữ cụ hỏi nó là tên một loại thép của Hãng.
Hãng k công bố thành phần, chỉ biết rằng đó lag thép bột ( người mua đoán - tương đương SG2 của Shun).
Thép làm dao Nhật phần lớn đến từ Takefu. Một hãng chuyên sản xuất thép đặc biệt ( tốt).
Có nhiều hãng dao lớn còn đặt takefu làm thép riêng ( từ thép hãng đã công bố, có điều chỉnh để thành riêng - điều chỉnh gì ? Thành phần hay quy trình ủ... Từ thép gốc thì k ai biết - vì luyện thép thì rất đặc thù, k đơn giản mà điều chỉnh đc).
Các hãng kiểu như tao là ông lớn, không đời nào dùng dòng thép phổ thông bán tràn nghập thị trường mà là thép đặc biệt riêng, ngon hơn ( hơn cái gì thì các hãng mới biết).
Người mua thì cứ sướng rằng tao đang dùng dao với một loại thép bột đặc biệt hơn thằng khác. Thế là sướng.
Còn mỗi hãng sẽ có một loại "thép riêng"
Ôi cái bình luận này của bác thật chất lượng. Em ngộ ra đống hiểu biết về dao nhật. Đúng là nhật nó cũng giỏi đánh vào mấy cái hão huyền của con người ghê. Giống mấy thứ xa xỉ nó làm bản riêng, bản giới hạn để hét giá trên trời vậy 🤣.
 

cafe_hay_trada

Xe hơi
Biển số
OF-131320
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
196
Động cơ
373,517 Mã lực
Theo cụ em nó tầm bao nhiêu là hợp lý?
IMG_8219.jpeg
Em thấy cụ tìm dao và đang nhờ ae đánh giá, rất nhiều (giống như em). Theo em nếu cụ đã chơi dao nhật khá sâu rồi. Muốn lên đời dòng thép bột nên đang xin ý kiến các cao nhân đi trước thì e ko ý kiến. Còn nếu cụ mới mò mẫm chơi, cũng chưa biết nhiều. Em nghĩ cụ đừng nên mua sg2
Thứ nhất: cụ chưa biết mài, chưa có đá đủ xịn thì ko thể mài lại dao sg2 khi nó cùn. Em nghe nhiều ae nói vui rằng ngta bán lại dao sg2 vì ko mài được nên đành bán bỏ
Thứ 2: cụ nên chơi thử các dòng thép khác, các hãng được ae tư vấn, cảm nhận dần nó mới đã. Sau này chơi dao xịn hơn, đá xịn hơn mình mới biết được nó xịn hơn như nào. E đã từng mua đá King, sau đó mua Shapton và ít nhiều cũng thấy Shapton xịn hơn nhiều. E cũng chơi mấy dòng dao lõi Gold, VG, Mol… của mấy hãng phổ thông. Rồi sau đó chơi thử thép xanh và siêu xanh. Mặc dù chưa sành sỏi nhưng cũng cảm nhận được siêu xanh nó sắc hơn nhiều mấy ông thép ko rỉ, mài lại còn dễ hơn thép ko rỉ, cảm giác mài nó bám đá thích tay lắm.
Bước đầu tập chơi dao của e là như vậy, e xin chia sẻ lại ạ. Trên này các cụ vui tính và nhiệt tình. Chúc các cụ năm mới niềm vui và hạnh phúc !!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top