[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Linhnguyen107

Xe tải
Biển số
OF-738178
Ngày cấp bằng
4/8/20
Số km
425
Động cơ
68,778 Mã lực
Tuổi
41
Cụ chiều e quá... E mạnh dạn đoán tỉ sốt 10-9 nghiêng về AS :)))
Em đùa thôi chứ cụ ngồi đếm thật à mà sao chuẩn thế =)) Người ta gọi là một chín một mười cụ ạ. Con nào cũng nên thử.
ngoài loại thép, hình thức, trình độ tôi luyện thì còn yếu tố cảm giác còn quan trọng hơn. Như em cầm con takeda NAS gyuto là em ko muốn dùng luôn vì nó mỏng quá. Thế nên cảm nhận của người này không thể thay thế cảm nhận của người khác. Để tìm ra chân ái cuộc đời thì tự lao xuống hố thôi cụ nhỉ :)). Cụ nhiều dao đẹp quá. Hi vọng khi nào hết dịch cụ đi ọp với hội dao 1 chuyến để em được trải nghiệm ké kk
Em chơi thiên về nghiên cứu, tự mày mò thông số, nhưng đấy chỉ mới là phần hời họt bên ngoài, nên trả giá cũng nhiều ko chỉ với dao vì thiếu kinh nghiệm. Đúng như cụ nói, tất cả những yếu tố về thép, hình dáng, nhiệt luyện thì đều phục vụ cho cảm giác lúc cầm nắm căt thái. Mỗi con đều cho em sự phấn chấn khác nhau, tự mình trải nghiệm mới hiểu đc. Em cũng mong hết dịch đi off với các cụ cho thêm hiểu biết về cái bể dao mênh mông này
 

djorst

Xe hơi
Biển số
OF-102687
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
195
Động cơ
399,350 Mã lực
Em đùa thôi chứ cụ ngồi đếm thật à mà sao chuẩn thế =)) Người ta gọi là một chín một mười cụ ạ. Con nào cũng nên thử.

Em chơi thiên về nghiên cứu, tự mày mò thông số, nhưng đấy chỉ mới là phần hời họt bên ngoài, nên trả giá cũng nhiều ko chỉ với dao vì thiếu kinh nghiệm. Đúng như cụ nói, tất cả những yếu tố về thép, hình dáng, nhiệt luyện thì đều phục vụ cho cảm giác lúc cầm nắm căt thái. Mỗi con đều cho em sự phấn chấn khác nhau, tự mình trải nghiệm mới hiểu đc. Em cũng mong hết dịch đi off với các cụ cho thêm hiểu biết về cái bể dao mênh mông này
Cụ lại đẩy em thêm 1 bước xuống hố rồi đấy... Chốt cây thứ 5 sẽ là Saji Rainbow Blue#2 Gyuto 240mm 🤣
Ôi mình dễ bị dụ dỗ quá huhu 😭😭😭
 

Vô lăng ngang

Xe tăng
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
1,957
Động cơ
205,399 Mã lực
Cũng vừa hay dịch rảnh quá nên em mần cái test cắt dây thừng. Em mài 2 con AS và A#2 (đúng con cụ muốn nhé) finish đá 8000, cạo lông ok. Sau đó, em cắt dây, cố gắng cắt tại 1 vùng nhỏ trên lưỡi dao, cứ 20 nhát thì thử cắt giấy 1 lần, lên đến trên 200 nhát em rút còn 10 nhát thử 1 lần, cho tới khi không cắt giấy tại vùng test đc nữa thì dừng lại. Kết quả là đây
IMG_20210815_1434352.jpg
IMG_20210815_1416318.jpg

cụ đếm xem có bao nhiêu mẩu thừng, bên nào nhiều hơn thì bên đấy tốt hơn =))
chứ em ko dám thốt ra ngay bây giờ, vì đúng như cụ Tuấn Anh nói, cụ xem phim mà em ngồi kể cho cụ cái kết thì cụ có cầm con dao xiên em ko =))
Cụ làm em nhớ lại thủa xưa, mang gyuto kẹp lõi vòng bi ra chiến với AS 😄

20200808_175536.jpg

Xanh 2 so với Siêu Xanh như thế nào các cụ nhỉ... Em mê cây Rainbow này quá mà Xanh 2 chứ ko phải AS 🙄🙄🙄
saji-rainbow-damascus-240mm-gyuto-72.jpeg
Thép AS là bản nâng cấp từ A2 bằng cách tăng hàm lượng carbon, chromium, tungsten và bổ sung vanadium cụ ạ. So với A2 thì AS giữ bén và chống gỉ tốt hơn một tẹo, nhưng lại khó gia công và mài sắc.
Cây Saji cầu vồng cụ đang ngắm nghía ấy đẹp thật, em cũng thích kiểu hoàn thiện Cu-mai lắm. Về lý thuyết thì các lớp vân đồng sẽ bị biến đổi màu nhanh chóng sau một thời gian sử dụng, nhìn nó không nhàm chán.
 

djorst

Xe hơi
Biển số
OF-102687
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
195
Động cơ
399,350 Mã lực
Cụ làm em nhớ lại thủa xưa, mang gyuto kẹp lõi vòng bi ra chiến với AS 😄

20200808_175536.jpg


Thép AS là bản nâng cấp từ A2 bằng cách tăng hàm lượng carbon, chromium, tungsten và bổ sung vanadium cụ ạ. So với A2 thì AS giữ bén và chống gỉ tốt hơn một tẹo, nhưng lại khó gia công và mài sắc.
Cây Saji cầu vồng cụ đang ngắm nghía ấy đẹp thật, em cũng thích kiểu hoàn thiện Cu-mai lắm. Về lý thuyết thì các lớp vân đồng sẽ bị biến đổi màu nhanh chóng sau một thời gian sử dụng, nhìn nó không nhàm chán.
Em thích cái vân cầu vồng ấy quá cụ ạ... Nhìn nó như hoàng hôn buông ấy 🌅🌅🌅
 

Cauca86

Xe đạp
Biển số
OF-762114
Ngày cấp bằng
7/3/21
Số km
12
Động cơ
42,540 Mã lực
Tuổi
38
Nhà e toàn dùng dao rèn, dùng cứ gọi là mướt thật lực, chẳng cần phải Nhật với Đức. Chỉ sợ covid nó cướp hết cả gà với lợn chẳng còn j để băm với thái thôi các cụ ợ
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,969
Động cơ
423,530 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
ngoài loại thép, hình thức, trình độ tôi luyện thì còn yếu tố cảm giác còn quan trọng hơn. Như em cầm con takeda NAS gyuto là em ko muốn dùng luôn vì nó mỏng quá. Thế nên cảm nhận của người này không thể thay thế cảm nhận của người khác. Để tìm ra chân ái cuộc đời thì tự lao xuống hố thôi cụ nhỉ :)). Cụ nhiều dao đẹp quá. Hi vọng khi nào hết dịch cụ đi ọp với hội dao 1 chuyến để em được trải nghiệm ké kk
NAS Không dùng đưa đây.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,510
Động cơ
1,005,790 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nhận thớt này cao tầng phết, có lẽ ko có giới hạn. :D
Nay nhà cháu cũng góp 1 chùm ảnh về con dao DIY. Con dao này được chế từ 1 chiếc dao bài đc ông cậu đi tỉnh về tặng lâu lắm rồi. Dao thủ công hình thức quá xấu, đc cái thép rất tốt. Rỗi rãi thời gian trong dịp cách li này, nhà cháu nghịch ngợm chút cho đỡ phí time:
DF890D30-458C-4629-91B2-FB9122AC6489.jpeg
9144DC95-B478-44CF-8436-B0F97FB66023.jpeg

Dao bị sứt mẻ 1 chút nên phải chỉnh lại lưỡi:


Chỉnh lại kiểu dáng chút, cho mũi nhọn để dể lọc cắt hơn:
9D169B67-0B22-498B-ABA3-C48EB1E8CEC4.jpeg

Nhà cháu cắt sắt thép nhiều nên phân biệt được loại thép nào tốt. Lưỡi dao này thép rất tốt, cắt khá lâu mới được. 2 lỗ đinh tán bắt vào chuôi dao, nguyên bản đội thợ làm lệch nhau cả 1/2 cm, nhà cháu phải chỉnh lại cho thẳng hàng, phải dùng mũi mài hợp kim mãi mới xong vì chất liệu thép rất cứng. Kiếm được thanh gỗ lim, làm lại chuôi dao:
B56844C6-5182-49B9-B89C-5DA6A1B4E17D.jpeg
A8B899CA-822B-45EF-93A9-B525AFE2D797.jpeg
753C147D-51F2-4D8F-896C-46BFD8AF83AD.jpeg
066DEB6F-02A3-435A-8A89-240C25334221.jpeg
10BD9B7A-8AA7-45EB-B311-C3C7BEAEBAD5.jpeg

Sau khi tra cán vào, tiếp đến là công đoạn mài. Đầu tiên nhà cháu mài bằng máy, đá mài là giấy ráp 120. Định vị cữ chéo bằng miếng mi ca cắt chéo, cứ thế đưa máy mài vào vuốt thôi:

C42B034E-C2BD-4087-9611-39EBEEF5A3F8.jpeg

Đường mài đều tăm tắp :

3B171DB8-19A5-4CF4-A13D-49641251B629.jpeg

Sau khi mài thô bằng máy xong, nhà cháu chuyển sang mài thủ công. Đá mài nhà cháu là đá mài tường loại rẻ tiền, thêm 1 viên mài màu nữa:

EADBF264-1C3F-42D7-A22D-B79339171EB3.jpeg

Sau khoảng 1/2 h mài, con dao đã hoàn thiện xong. Hình thức chắc độc nhất vô nhị. :D Được cái sắc như nước, cầm vừa tay :

325C5F98-6F3F-4249-A1A9-8D60CF247662.jpeg
EAA19C63-93FE-4550-AB39-1BF01EFD8AC9.jpeg
FC5DAF1D-A4FA-4E18-BF6F-63E184FD1788.jpeg
15024B6A-6D9E-4A16-B791-062DF0ECD12A.jpeg

Cụ nào thử độ sắc với con dao của nhà cháu không ? :))
https://youtube.com/shorts/MEv_Rr6uUY4?feature=sharehttps://youtube.com/shorts/MEv_Rr6uUY4?feature=share
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top