- Biển số
- OF-1349
- Ngày cấp bằng
- 16/8/06
- Số km
- 181
- Động cơ
- 576,040 Mã lực
Bác giỏi quá, em vào hãng làm mất đứt 1 ngày và suýt 1 trệu bác ợHôm nay rảnh rỗi tháo bộ quạt 2.5 ra thay vòng bi 608 2z Skf cho tý dầu mỡ vào êm hẳn tổng hết 100k.
Bác giỏi quá, em vào hãng làm mất đứt 1 ngày và suýt 1 trệu bác ợHôm nay rảnh rỗi tháo bộ quạt 2.5 ra thay vòng bi 608 2z Skf cho tý dầu mỡ vào êm hẳn tổng hết 100k.
Đúng là quá rẻ, có lẻ chủ gara thấy em cũng tay chân lấm dầu mỡ... nên thương. Mà cũng có thể nhờ hóng hớt các bác nên có chuyện để nói trong quá trình cùng làm với thợ, mới có giá hữu nghị như vậy. Dĩ nhiên, em cũng có thêm tiền cafe cho các chú phụ việc.Úi giời, chúc mừng cụ Tôm nhá. Chỗ cụ làm rẻ thật đấy. Cheers!
Cụ xử lý vụ rịn dầu đáy cacte như thế nào, nguyên nhân ra sao? Thay bi máy phát...vậy bi cũ còn tốt ko?Đúng là quá rẻ, có lẻ chủ gara thấy em cũng tay chân lấm dầu mỡ... nên thương. Mà cũng có thể nhờ hóng hớt các bác nên có chuyện để nói trong quá trình cùng làm với thợ, mới có giá hữu nghị như vậy. Dĩ nhiên, em cũng có thêm tiền cafe cho các chú phụ việc.
Cái quạt này với em thì chỉ 2h vừa uống Cafe vừa làm nhưng vấn đề là cái vòng bi của nó là Z2 c3 Nkf nó là vòng bi tốc độ cao em tìm khắp chợ trời toàn vòng bi lởm Bác cẩn thận cái vòng bi hãng nó lắp vòng bi ngon không? Mã vòng bi chuẩn cho quạt giàn nóng Mondeo 2.5 http://www.skf.com/group/products/bearings-units-housings/ball-bearings/deep-groove-ball-bearings/single-row-skf-energy-efficient-e2-bearings/index.html?prodid=1080020008&imperial=falseBác giỏi quá, em vào hãng làm mất đứt 1 ngày và suýt 1 trệu bác ợ
Vâng! E cho kiểm tra thì đúng là quên giắc cắm. Nhưng hôm nay đi thì lại thấy hiện tượng này ạ! Đó là khi xe đi vào đoạn đường sóc thì thấy còi báo hiệu kêu Píp và thấy đèn báo hiển thị hình chiếc xe đỏ nhấp nháy trên bảng đồng hồ hiển thị. Với lại E cảm thấy volang cứ nhao bên phụ không biết có phải hôm trước E tháy quả lốp mới và không cùng chủng loại vào không hay là hỏng thước lái? Mong các Cụ chỉ giáo giúp E với ạ!Tút lại mà fải sơn xe thì thợ phải che chắn, tháo lắp 1 số thứ. Cụ nên kiểm tra lại các jack cắm vì em nghi thợ quên chưa cắm lại cái cảm biến nào đấy ở đường nạp/xả dẫn đến động cơ chạy sai thông số gây giật.
Có khả năng jack cắm vẫn có cái bị lỏng, hoặc do cái lốp thay khiến xe mất kiểm soát bám đường. 99% tại lốp ko cân thôi cụ ạ. Thường thì thay lốp nên thay cả cặp hoặc tìm lốp cũ cùng loại, mòn tương đương chiếc bên kia cụ ạ.Vâng! E cho kiểm tra thì đúng là quên giắc cắm. Nhưng hôm nay đi thì lại thấy hiện tượng này ạ! Đó là khi xe đi vào đoạn đường sóc thì thấy còi báo hiệu kêu Píp và thấy đèn báo hiển thị hình chiếc xe đỏ nhấp nháy trên bảng đồng hồ hiển thị. Với lại E cảm thấy volang cứ nhao bên phụ không biết có phải hôm trước E tháy quả lốp mới và không cùng chủng loại vào không hay là hỏng thước lái? Mong các Cụ chỉ giáo giúp E với ạ!
Chúc mừng bác.Hồ hởi, phân khởi chào mừng ngày giải phóng Thủ đô, em đã xử một số tồn tại liên quan đến V2 nhà em, dù chưa được như ý, nhưng cũng mạnh dạn chia sẻ để các bác góp ý thêm:
1/. Rỉ dầu Lốc lạnh: Mặc dù điều hòa vẫn đang làm việc bình thường, nhưng tình trạng rỉ dầu có nguy cơ làm lốc tèo sớm, và… mặc dù bác thợ gara ngại không dám làm, em vẫn đã động viên và cùng bác ấy tháo tung con lốc để ngâm cứu, xử lý. Tháo ra rồi thì thấy cấu tạo của nó nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng quá độc, làm khi lắp lại khá mất thời gian do bị sai vị trí bởi có lẻ vô tình làm lệch khay bi.
Xác định tình trạng rò rỉ dầu là do thân lốc bị oxy hóa (không biết do tác động của dầu +gas hay không) và dầu đã len qua cái phớt O-ring thân lốc để ra ngoài (sợi cao su đường kính khoảng 2mm, đường kính vòng khoảng 12-14mm – không đo), một cái phớt hình bầu rượu cũng bị dầu chui qua, chỗ này ở đáy lup-bê, cạnh cái lọc nên thấy cũng bẩn nhiều.
Sau khi dùng giấy nhám rất mịn đánh bay phần oxy hóa, thay cái phớt O do cái cũ đã quá giản, còn cái phớt bầu rượu thì bôi mỏng tí keo. Xong xuôi ráp lại, loay hoay khá lâu, cuối cùng cùng xong, bịt và thử quay vài vòng đã có khí nén, tiếp đó nó đã vượt qua bước kiểm tra khí nén, khí nén + ngâm trong nước theo dõi khoảng nữa tiếng. Châm dầu, lắp vào và nạp gas. Kết quả … chẳng thay đổi chất lượng làm mát (tốt như cũ), nhưng đã yên tâm vì khắc phục được tình trạng rò rỉ dầu.
Tuy nhiên, vẫn có cái chưa hài lòng, nếu bác nào có xử thì lưu ý thêm. Mức dầu lạnh cần châm vào là 200ml, do chưa nghiên cứu kỹ nên có lẻ đã châm thiếu dầu, và cũng chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dầu và chất lượng gas (làm ở đó thì bảo họ đem đồ xịn ra làm, còn nếu họ không có chẳng lẻ đem xe sang nơi khác nạp ?). Đành lại ghi nhận tồn tại đó, sẽ check lại đã nạp dầu, gas gì rồi tính tiếp.
@ bác mmvmm: Em thấy nhãn nó ghi gas lạnh thì R134a, dầu lạnh thì ghi chung chung là PAG (nguồn gốc thực vật thì phải - có thể dùng dầu ăn ? ). Mà em cũng đã ngó qua nhiều web, thấy hầu hết các loại xe ford đều dùng chung một mã dầu lạnh (có nhiều loại lốc piston), suy ra từ Mondeo là PAG thì có nghĩa PAG này dùng được tất cho các loại lốc, nhưng có bắt buộc gas lạnh phải tương thích với loại PAG này (vd: R134a).
2/. Rỉ dầu đáy cac-te: Dầu rịn ra đã được xác định từ một đoạn mặt bích cacte, chứ các trục không bị gì cả. Kết hợp thay dầu nên hạ cacte xuống, kiểm tra thấy chủ xe trước cũng có hạ, hoặc xử lý rịn dầu không triệt để bằng cách nhồi keo vào chổ rịn dầu. Cuối cùng cũng đã xử lý xong, tin tưởng là ok, vì gioăng còn ổn. Dầu thì thay loại 5W40 Total 9000, giá khá chát.
3/. Thay bi máy phát: Thay bi đúng thông số (loại điền kín mỡ, độ rơ thấp) cho ổ bi to, nhỏ của máy phát. Ổ bi nhỏ đúng là khó kiếm, may bác gara đưa ra một cái y chang còn nguyên hộp. Bi thì em cứ Koyo, NSK mà phang, em cũng chẳng đi lùng cho đủ SKF bởi những thứ kể ra ở trên cũng nằm trong top 5 doanh số toàn cầu rồi, có đẳng cấp cả rồi. Chỉ tháo 02 món máy phát và lốc lạnh thì cũng đã thấy Koyo, NSK, Taiwan, Thailand cả thôi , thế nên em chỉ quan tâm tới thông số như trên vòng bi hãng đã dùng. Kết quả là mát phát chạy nhẹ nhàng, chổi than, cổ góp đã được vệ sinh.
4/. Các món khác: Súc rửa bơm + thay dầu trợ lực; súc két nước + thay nước làm mát+ vệ sinh tra dầu cho quạt; Kiểm tra má phanh, vệ sinh vô dầu mỡ.
Tổng thiệt hại tất tần tật 4t, trong đó riêng dầu máy đã gần 1,6t. Quá ổn cho chừng đó việc. Máy nổ thì cải thiện về độ êm chút xíu so với trước, nhưng cũng đã ở mức như "xe mới nhận" rồi , trời không nắng, hơi mát chút thì đã thấy hơi nước phảng nhẹ và nước giọt chậm rãi như cafe phin rồi.
Chú đặt cho anh 5 con này http://www.amazon.co.uk/B8-85D-BALL-BEARING-8X23X14-Model/dp/B00JMBMK92Chúc mừng bác.
Phần dầu lạnh: Lốc Mondeo là crew không phải là piston. Lốc crew của mondeo em tìm hoài mà chưa thấy chỗ nào bảo dùng loại PAG?! Lốc Crew thường dùng gốc Full synthesis, không dùng gốc dầu tự nhiên.
Mức dầu, vì dầu đã chạy trong đường ống cho nên cho vào bao nhiêu chỉ là kinh nghiệm và cảm tính. 200ml là mức nhiều, nhiều quá cũng không mát được.
Gaz 134a có nhiều loại nhưng tìm được loại tốt khá khó. Em đang tính mua một bình Dupont xịn rồi mấy anh em cùng đi thay một lượt.
Con này được không anh?Chú đặt cho anh 5 con này http://www.amazon.co.uk/B8-85D-BALL-BEARING-8X23X14-Model/dp/B00JMBMK92
Em đã thay vòng bi đúng mã này, nhưng hàng NSK. Cái quái nào gara có sẵn một con nguyên đai nguyên kiện mới phê chứ, hihi.
NSK thì nhiều, gara nào cũng đặt được hết (gọi một cái mang đến liền). Tuy nhiên bọn em thấy viên bi này không đơn giản. Cho nên phải tìm hiểu thêm.Em đã thay vòng bi đúng mã này, nhưng hàng NSK. Cái quái nào gara có sẵn một con nguyên đai nguyên kiện mới phê chứ, hihi.
Về hiệu quả (có thể có) của việc thay vòng bi máy phát, em có cái report ở đây ạ.
http://www.otosaigon.com/threads/cac-thac-mac-kt-ve-dong-xe-mondeo-2-0-2-5.1736725/page-83
Các bác cẩn thận nhỉ ? Con rin của xe cũng chỉ là của Koyo-Japan thôi mừ. Nó loại thân trơn, loại em thay vào thân có khuyên cố định.NSK thì nhiều, gara nào cũng đặt được hết (gọi một cái mang đến liền). Tuy nhiên bọn em thấy viên bi này không đơn giản. Cho nên phải tìm hiểu thêm.
Riêng vòng bi đuôi máy phát gin của nó cụ sẽ nhin thấy có 2 cái vòng nhựa mầu đen nếu nó còn mới thì nó sẽ có một điểm gờ ra nó giống như cái cá nó hãm vòng bi còn nếu nó hỏng thì nó xuay cả vòng trong lẫn vòng ngoài mà không giữ được. Vòng bi còn cụ thay Nsk vào nó không phải là vòng bi chuyên dụng máy phát cũng giống như vòng bi cũ cụ cứ tưởng tương nó giống cái đuôi chuột ngoáy lọ mỡ cái hãm đó nó không tác dụng mấy.Các bác cẩn thận nhỉ ? Con rin của xe cũng chỉ là của Koyo-Japan thôi mừ. Nó loại thân trơn, loại em thay vào thân có khuyên cố định.
Loại này, giá cũng chát đó chứ, nhưng gara lấy em có 200k.
http://www.ebay.com.au/itm/NSK-MITSUBISHI-ALTERNATOR-BEARINGS-B8-85D-8x23x14mm-4-/150996996232
Cái này thì nhà em xin đính chính do nhớ lẫn lộn, cái cũ từ xe tháo ra nhãn hiệu NMB made in Thailand, và thân 02 vành nhựa đã vỡ bung 01 vành.Các bác cẩn thận nhỉ ? Con rin của xe cũng chỉ là của Koyo-Japan thôi mừ. Nó loại thân trơn, loại em thay vào thân có khuyên cố định.
Loại này, giá cũng chát đó chứ, nhưng gara lấy em có 200k.
http://www.ebay.com.au/itm/NSK-MITSUBISHI-ALTERNATOR-BEARINGS-B8-85D-8x23x14mm-4-/150996996232
Cụ bớt chém đi ạ, mời cụ vào link dưới đây mà down cái sách World Class Quality in Automotive Bearings in năm 2011 để xem theo tiêu chuẩn Quốc tế thì cái vòng bi mã B8-85D nó có hình thù như thế nào cụ nhé, mời cụ ngó vào trang 14, cột 1 dòng 5 cụ nhé !Riêng vòng bi đuôi máy phát gin của nó cụ sẽ nhin thấy có 2 cái vòng nhựa mầu đen nếu nó còn mới thì nó sẽ có một điểm gờ ra nó giống như cái cá nó hãm vòng bi còn nếu nó hỏng thì nó xuay cả vòng trong lẫn vòng ngoài mà không giữ được. Vòng bi còn cụ thay Nsk vào nó không phải là vòng bi chuyên dụng máy phát cũng giống như vòng bi cũ cụ cứ tưởng tương nó giống cái đuôi chuột ngoáy lọ mỡ cái hãm đó nó không tác dụng mấy.
Không quan trọng đâu cụ ơi, cái vòng bi theo xe nó là SC8A37LH1 của Thailand với thông số cơ sở của NTN USA. Các hang khác như SKF có AB4; NSK, PFI, FEBEST... có B8-85D và B8-23D (2 cái này chỉ khác nhau ở độ chính xác C3 của 85D thôi). Chúng nó đều có thể lắp lẫn nhau hết mà. Vòng bi SC8A37LH1 là vòng bi tự lựa, có 2 vòng carbon (hay nhựa tùy hang) để co giãn (tolerance) và có mấu để cố định vòng ngoài vòng bi; NSK làm cái đai thép điểm lồi cũng có mục đích này. Nếu không có mấu hay vành thép giữ thì nó "ngoáy lọ mỡ" là đúng mà. Nhiều hãng vòng bi sản xuất B8-85D có vành thép và nhiều hãng sản xuất B8-85D có 2 vòng nhựa. Cái quyển sách của cụ nêu là của hãng PFI thôi, không phải hãng nào cũng giống thế đâu. Xe em vừa rồi lắp NSK còn chẳng thấy cái vành thép đâu.. Hix... vẫn chạy ngonCụ bớt chém đi ạ, mời cụ vào link dưới đây mà down cái sách World Class Quality in Automotive Bearings in năm 2011 để xem theo tiêu chuẩn Quốc tế thì cái vòng bi mã B8-85D nó có hình thù như thế nào cụ nhé, mời cụ ngó vào trang 14, cột 1 dòng 5 cụ nhé !
Cụ cũng search thử từ khóa "Alternator Bearing B8-85D" xem thử có bao nhiêu kết quả nhé, đây cụ "Khoảng 9.720.000 kết quả (0,38 giây)", chẳng lẽ chỉ cụ đúng ?
Cái vòng bi mà cụ kiếm có mã là B8-23D, còn cụ search trên mạng từ khóa B8B-85D mà nó ra cái vòng bi hàng hàng Tàu hay hàng của ai có hình theo mã B8-23D thì nhà em chẳng biết.
Thân./.
Cụ còn hỏi em là thay như thế nào chứ chém cụ làm gì, cụ tự tay làm thì mới thấy cái ưu cái nhược của nó, chứ cụ ngồi trên bàn phím và thuê gara nó làm thì nó bảo thế nào biết thế đấy thôi. Ba cái chuyện này đối với em thì đã chơi là lấy kinh nghiệm tự tay làm mà chả thấm đâu vào đâu. Con của em làm gần 100 củ mà vẫn chưa thấy vui, con của cụ mất hơn 4 củ mà vui thì mừng rồi.Cụ bớt chém đi ạ, mời cụ vào link dưới đây mà down cái sách World Class Quality in Automotive Bearings in năm 2011 để xem theo tiêu chuẩn Quốc tế thì cái vòng bi mã B8-85D nó có hình thù như thế nào cụ nhé, mời cụ ngó vào trang 14, cột 1 dòng 5 cụ nhé !
Cụ cũng search thử từ khóa "Alternator Bearing B8-85D" xem thử có bao nhiêu kết quả nhé, đây cụ "Khoảng 9.720.000 kết quả (0,38 giây)", chẳng lẽ chỉ cụ đúng ?
Cái vòng bi mà cụ kiếm có mã là B8-23D, còn cụ search trên mạng từ khóa B8B-85D mà nó ra cái vòng bi hàng hàng Tàu hay hàng của ai có hình theo mã B8-23D thì nhà em chẳng biết.
http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=11&cad=rja&uact=8&ved=0CBwQFjAAOAo&url=http://www.hirollbearings.com.au/files/7O4PVIKXYH/PFI_CATALOGUE_2011-02.pdf&ei=V8YzVK7MCsq5uAS-1IK4Ag&usg=AFQjCNGUorG0O5drFEvCO3UDD5mLiIkepw
Thân./.
@ cụ Mon07: Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ, vấn đề là cái NSK của em lắp cũng có đai thép chống "ngoáy lọ mỡ", nhưng bị chê ỏng chê eo là "không chuyên dụng" mới thấy chán. Nhưng dù sao, cũng cần hiểu theo chức năng bù tolerance như bác đề cập, đó mới chính là chức năng của đai khuyết có điểm lồi, của vòng nhựa có có điểm lồi, chứ các thứ đó chỉ để chống "ngoáy lọ mỡ" thì cái vòng bi còn kém hơn các bạc bị rỉ sét à ? thế sao cái vòng bi lớn không có chống "ngoáy lọ mỡ" mà các bác cũng lắp vào máy phát, các bác không sợ nó cũng "ngoáy lọ mỡ sao" ? Đặt câu hỏi và sẽ có câu trả lời là, vì sao vị trí vòng bi nhỏ có chán gì cách sử dụng vòng bi standard nhưng vẫn không bị "ngoáy lọ mỡ", mà phải dùng loại non-standard dùng cho máy phát, thêm phần phức tạp, đắt tiền hơn ? Và, chắc chắn nếu vòng bi kẹt đến mức có thể bị ngoáy thì chỉ cần quay máy phát bằng tay vài vòng là đã mòn vẹt cái điểm nhựa lồi tí ti đó rồi. => Em thì hiểu chủ yếu là bù dung do sai lệch tâm trục+giảm chấn cho trục bởi độ rơ của vòng bi lớn, chống ảnh hưởng đến rotor máy phát do lực uốn tác động bởi dây curoa lên gối trước (vòng bi lớn) là khá lớn và không đều (xung động), nếu gối sau (vòng bi nhỏ) cố định (tâm trục) thì ảnh hưởng đến trục, cũng sẽ ảnh hưởng đến phần điện (cổ góp, dây quấn kích từ). Nói chung hầu như đồng quan điểm với bác.Cụ còn hỏi em là thay như thế nào chứ chém cụ làm gì, cụ tự tay làm thì mới thấy cái ưu cái nhược của nó, chứ cụ ngồi trên bàn phím và thuê gara nó làm thì nó bảo thế nào biết thế đấy thôi. Ba cái chuyện này đối với em thì đã chơi là lấy kinh nghiệm tự tay làm mà chả thấm đâu vào đâu. Con của em làm gần 100 củ mà vẫn chưa thấy vui, con của cụ mất hơn 4 củ mà vui thì mừng rồi.
Bái phục 2 cụ! Em xin mời mỗi cụ một ly vodka ...Các cụ đều có công lực thâm hậu cả, em đọc mà hoa hết cả mắt ...nhưng cũng được "mở mắt" thêm nhiều thứ .@ cụ Mon07: Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ, vấn đề là cái NSK của em lắp cũng có đai thép chống "ngoáy lọ mỡ", nhưng bị chê ỏng chê eo là "không chuyên dụng" mới thấy chán. Nhưng dù sao, cũng cần hiểu theo chức năng bù tolerance như bác đề cập, đó mới chính là chức năng của đai khuyết có điểm lồi, của vòng nhựa có có điểm lồi, chứ các thứ đó chỉ để chống "ngoáy lọ mỡ" thì cái vòng bi còn kém hơn các bạc bị rỉ sét à ? thế sao cái vòng bi lớn không có chống "ngoáy lọ mỡ" mà các bác cũng lắp vào máy phát, các bác không sợ nó cũng "ngoáy lọ mỡ sao" ? Đặt câu hỏi và sẽ có câu trả lời là, vì sao vị trí vòng bi nhỏ có chán gì cách sử dụng vòng bi standard nhưng vẫn không bị "ngoáy lọ mỡ", mà phải dùng loại non-standard dùng cho máy phát, thêm phần phức tạp, đắt tiền hơn ? Và, chắc chắn nếu vòng bi kẹt đến mức có thể bị ngoáy thì chỉ cần quay máy phát bằng tay vài vòng là đã mòn vẹt cái điểm nhựa lồi tí ti đó rồi. => Em thì hiểu chủ yếu là bù dung do sai lệch tâm trục+giảm chấn cho trục bởi độ rơ của vòng bi lớn, chống ảnh hưởng đến rotor máy phát do lực uốn tác động bởi dây curoa lên gối trước (vòng bi lớn) là khá lớn và không đều (xung động), nếu gối sau (vòng bi nhỏ) cố định (tâm trục) thì ảnh hưởng đến trục, cũng sẽ ảnh hưởng đến phần điện (cổ góp, dây quấn kích từ). Nói chung hầu như đồng quan điểm với bác.
@ Cụ Mondeo Apec: Nhờ cụ tìm xem em hỏi cụ là thay vòng bi như thế nào ở đâu chỉ cho em xem với. Cụ chỉ được cái khoe dùng đồ xịn, chê đồ của em dùng chỉ bằng đồ của cụ chạy 5km vứt ra thôi, cụ chỉ dùng loại 2Z/C3 thôi, cụ nhớ chứ ? Sao giờ cụ không tìm cái vòng bi nhỏ 2Z mà thấy đặt hàng loại 2RS vậy cụ ? Cụ thấy cụ cười người khác nóng vội quá không ?
Vòng bi thì tự em đi mua cụ ạ, thứ mình mua không có mà người ta đưa ra đúng loại mình tìm thì có khác chạy đi mua không cụ ? Cụ lại hay khoe tự tay cụ làm, thế xây nhà thì thằng kỹ sư xây dựng nó xây hay thợ nề xây hả cụ, thằng kỹ sư nó ngồi bên chỉ chỏ, kiểm tra thôi, mà thật ra cũng chẳng có dụng cụ để xây. Em cũng lây nhiễm cái tật đó cụ ạ.
Cái dòng màu xanh ở trên thì chứng tỏ cụ đầu tư chẳng hiệu quả rồi, cần phải cố gắng đầu tư về chất nhiều hơn cụ ạ, chứ không chỉ là tiền. Em thì vui vì đầu tư ít mà hiệu quả cao, lãi to. Có thể V2 của em xấu xí hơn V2 của cụ, nhưng với em nó đẹp, nó làm em vui bởi vẻ đẹp tự nhiên, chứ không đẹp kiểu bơm độn như V2 của bác, nhìn bắt mắt nhưng trong lòng bác không vui vì tốn nhiều tiền mà cảm giác không thật như mong đợi, hihi...
OtoFUN nên em cũng FUN tí !
Cụ cứ yên tâm chắc mông già của cụ là 2005 chắc cụ chưa thư những xe đã làm rồi chứ xe này không bơm độn gì đâu. Nói chung đi con mông già thì không nên biết nhiều thì em nó vẫ ngon vẫn trơn tru.@ cụ Mon07: Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ, vấn đề là cái NSK của em lắp cũng có đai thép chống "ngoáy lọ mỡ", nhưng bị chê ỏng chê eo là "không chuyên dụng" mới thấy chán. Nhưng dù sao, cũng cần hiểu theo chức năng bù tolerance như bác đề cập, đó mới chính là chức năng của đai khuyết có điểm lồi, của vòng nhựa có có điểm lồi, chứ các thứ đó chỉ để chống "ngoáy lọ mỡ" thì cái vòng bi còn kém hơn các bạc bị rỉ sét à ? thế sao cái vòng bi lớn không có chống "ngoáy lọ mỡ" mà các bác cũng lắp vào máy phát, các bác không sợ nó cũng "ngoáy lọ mỡ sao" ? Đặt câu hỏi và sẽ có câu trả lời là, vì sao vị trí vòng bi nhỏ có chán gì cách sử dụng vòng bi standard nhưng vẫn không bị "ngoáy lọ mỡ", mà phải dùng loại non-standard dùng cho máy phát, thêm phần phức tạp, đắt tiền hơn ? Và, chắc chắn nếu vòng bi kẹt đến mức có thể bị ngoáy thì chỉ cần quay máy phát bằng tay vài vòng là đã mòn vẹt cái điểm nhựa lồi tí ti đó rồi. => Em thì hiểu chủ yếu là bù dung do sai lệch tâm trục+giảm chấn cho trục bởi độ rơ của vòng bi lớn, chống ảnh hưởng đến rotor máy phát do lực uốn tác động bởi dây curoa lên gối trước (vòng bi lớn) là khá lớn và không đều (xung động), nếu gối sau (vòng bi nhỏ) cố định (tâm trục) thì ảnh hưởng đến trục, cũng sẽ ảnh hưởng đến phần điện (cổ góp, dây quấn kích từ). Nói chung hầu như đồng quan điểm với bác.
@ Cụ Mondeo Apec: Nhờ cụ tìm xem em hỏi cụ là thay vòng bi như thế nào ở đâu chỉ cho em xem với. Cụ chỉ được cái khoe dùng đồ xịn, chê đồ của em dùng chỉ bằng đồ của cụ chạy 5km vứt ra thôi, cụ chỉ dùng loại 2Z/C3 thôi, cụ nhớ chứ ? Sao giờ cụ không tìm cái vòng bi nhỏ 2Z mà thấy đặt hàng loại 2RS vậy cụ ? Cụ thấy cụ cười người khác nóng vội quá không ?
Vòng bi thì tự em đi mua cụ ạ, thứ mình mua không có mà người ta đưa ra đúng loại mình tìm thì có khác chạy đi mua không cụ ? Cụ lại hay khoe tự tay cụ làm, thế xây nhà thì thằng kỹ sư xây dựng nó xây hay thợ nề xây hả cụ, thằng kỹ sư nó ngồi bên chỉ chỏ, kiểm tra thôi, mà thật ra cũng chẳng có dụng cụ để xây. Em cũng lây nhiễm cái tật đó cụ ạ.
Cái dòng màu xanh ở trên thì chứng tỏ cụ đầu tư chẳng hiệu quả rồi, cần phải cố gắng đầu tư về chất nhiều hơn cụ ạ, chứ không chỉ là tiền. Em thì vui vì đầu tư ít mà hiệu quả cao, lãi to. Có thể V2 của em xấu xí hơn V2 của cụ, nhưng với em nó đẹp, nó làm em vui bởi vẻ đẹp tự nhiên, chứ không đẹp kiểu bơm độn như V2 của bác, nhìn bắt mắt nhưng trong lòng bác không vui vì tốn nhiều tiền mà cảm giác không thật như mong đợi, hihi...
OtoFUN nên em cũng FUN tí !