Hồ hởi, phân khởi chào mừng ngày giải phóng Thủ đô, em đã xử một số tồn tại liên quan đến V2 nhà em, dù chưa được như ý, nhưng cũng mạnh dạn chia sẻ để các bác góp ý thêm:
1/. Rỉ dầu Lốc lạnh: Mặc dù điều hòa vẫn đang làm việc bình thường, nhưng tình trạng rỉ dầu có nguy cơ làm lốc tèo sớm, và… mặc dù bác thợ gara ngại không dám làm, em vẫn đã động viên và cùng bác ấy tháo tung con lốc để ngâm cứu, xử lý. Tháo ra rồi thì thấy cấu tạo của nó nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng quá độc, làm khi lắp lại khá mất thời gian do bị sai vị trí bởi có lẻ vô tình làm lệch khay bi.
Xác định tình trạng rò rỉ dầu là do thân lốc bị oxy hóa (không biết do tác động của dầu +gas hay không) và dầu đã len qua cái phớt O-ring thân lốc để ra ngoài (sợi cao su đường kính khoảng 2mm, đường kính vòng khoảng 12-14mm – không đo), một cái phớt hình bầu rượu cũng bị dầu chui qua, chỗ này ở đáy lup-bê, cạnh cái lọc nên thấy cũng bẩn nhiều.
Sau khi dùng giấy nhám rất mịn đánh bay phần oxy hóa, thay cái phớt O do cái cũ đã quá giản, còn cái phớt bầu rượu thì bôi mỏng tí keo. Xong xuôi ráp lại, loay hoay khá lâu, cuối cùng cùng xong, bịt và thử quay vài vòng đã có khí nén, tiếp đó nó đã vượt qua bước kiểm tra khí nén, khí nén + ngâm trong nước theo dõi khoảng nữa tiếng. Châm dầu, lắp vào và nạp gas. Kết quả … chẳng thay đổi chất lượng làm mát (tốt như cũ), nhưng đã yên tâm vì khắc phục được tình trạng rò rỉ dầu.
Tuy nhiên, vẫn có cái chưa hài lòng, nếu bác nào có xử thì lưu ý thêm. Mức dầu lạnh cần châm vào là 200ml, do chưa nghiên cứu kỹ nên có lẻ đã châm thiếu dầu, và cũng chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dầu và chất lượng gas (làm ở đó thì bảo họ đem đồ xịn ra làm, còn nếu họ không có chẳng lẻ đem xe sang nơi khác nạp ?). Đành lại ghi nhận tồn tại đó, sẽ check lại đã nạp dầu, gas gì rồi tính tiếp.
@ bác mmvmm: Em thấy nhãn nó ghi gas lạnh thì R134a, dầu lạnh thì ghi chung chung là PAG (nguồn gốc thực vật thì phải - có thể dùng dầu ăn ?
![laughing :)) :))](/styles/yahoo/21.gif)
). Mà em cũng đã ngó qua nhiều web, thấy hầu hết các loại xe ford đều dùng chung một mã dầu lạnh (có nhiều loại lốc piston), suy ra từ Mondeo là PAG thì có nghĩa PAG này dùng được tất cho các loại lốc, nhưng có bắt buộc gas lạnh phải tương thích với loại PAG này (vd: R134a).
2/. Rỉ dầu đáy cac-te: Dầu rịn ra đã được xác định từ một đoạn mặt bích cacte, chứ các trục không bị gì cả. Kết hợp thay dầu nên hạ cacte xuống, kiểm tra thấy chủ xe trước cũng có hạ, hoặc xử lý rịn dầu không triệt để bằng cách nhồi keo vào chổ rịn dầu. Cuối cùng cũng đã xử lý xong, tin tưởng là ok, vì gioăng còn ổn. Dầu thì thay loại 5W40 Total 9000, giá khá chát.
3/. Thay bi máy phát: Thay bi đúng thông số (loại điền kín mỡ, độ rơ thấp) cho ổ bi to, nhỏ của máy phát. Ổ bi nhỏ đúng là khó kiếm, may bác gara đưa ra một cái y chang còn nguyên hộp. Bi thì em cứ Koyo, NSK mà phang, em cũng chẳng đi lùng cho đủ SKF bởi những thứ kể ra ở trên cũng nằm trong top 5 doanh số toàn cầu rồi, có đẳng cấp cả rồi. Chỉ tháo 02 món máy phát và lốc lạnh thì cũng đã thấy Koyo, NSK, Taiwan, Thailand cả thôi , thế nên em chỉ quan tâm tới thông số như trên vòng bi hãng đã dùng. Kết quả là mát phát chạy nhẹ nhàng, chổi than, cổ góp đã được vệ sinh.
4/. Các món khác: Súc rửa bơm + thay dầu trợ lực; súc két nước + thay nước làm mát+ vệ sinh tra dầu cho quạt; Kiểm tra má phanh, vệ sinh vô dầu mỡ.
Tổng thiệt hại tất tần tật 4t, trong đó riêng dầu máy đã gần 1,6t. Quá ổn cho chừng đó việc. Máy nổ thì cải thiện về độ êm chút xíu so với trước, nhưng cũng đã ở mức như "xe mới nhận" rồi
![hypnotized @-) @-)](/styles/yahoo/43.gif)
, trời không nắng, hơi mát chút thì đã thấy hơi nước phảng nhẹ và nước giọt chậm rãi như cafe phin rồi.