Tập hợp sửa chữa bảo dưỡng Mông Đau - Phần V

Trạng thái
Thớt đang đóng

mmvmm

Xe tải
Biển số
OF-28069
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
230
Động cơ
486,500 Mã lực
Bác mmvmm cho em xin cái thông số bi ghế. Em dự làm cái này cho nó im. Thank bác
Bi ghế em quên mã rồi. Để mai em xuống tìm hóa đơn xem nó mã gì (Cụ nào nhớ thì nhắc giúp cho cụ này nhé). Cụ tự bổ ghế ra để chiến đấu ah?
 

Mr_Tom

Xe đạp
Biển số
OF-88184
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
47
Động cơ
407,760 Mã lực
Anh có mấy vấn đề cho chú tham khảo:
1. Vấn đề ở quạt nên tháo quạt ra kiêm tra lại cái cảm biến gắn ở khung quạt để tính toán nhiệt độ ở két
2. Lốc điều hòa có loại dầu mầu trắng và có loại dầu mầu xanh
3. Nước làm mát có loại mầu xanh hoặc mầu đỏ để phân biệt khi hở đường ống.
4. Về phần động cơ dòng mông già chảy dầu là chuyện bình thường và không nên làm vì có làm đi chỉ được vài ba vạn lại còn chảy nhiều hơn cũ
5. Cần vệ sinh sạch khoang máy và gầm dể kiểm soát dễ hơn khi mông đã xế chiều.
Cảm ơn ý kiến của bác. Em định ngày mai xử vụ quạt, súc két nước. Ngày mốt vào hãng thay dầu lạnh, gas và xử lý rỉ dầu lốc lạnh ạ.
 

tung_pvn

Xe tải
Biển số
OF-2537
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
249
Động cơ
566,400 Mã lực
Các cụ cho em hỏi tí là gần đây ghế lái xe em ko nâng phần sát tựa lưng lên xuống được là bị hỏng cái gì nhỉ?, các phần khác chỉnh điện vẫn ngon lành. Thks các cụ.
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Các cụ cho em hỏi tí là gần đây ghế lái xe em ko nâng phần sát tựa lưng lên xuống được là bị hỏng cái gì nhỉ?, các phần khác chỉnh điện vẫn ngon lành. Thks các cụ.
Nó là nâng hạ mặt ghế hay là ngả lưng, nếu nâng hạ mặt ghế thì có thể hỏng bánh xe cái này tháo ghế lên nhìn xuống dưới mặt ghế quan sát.
 

oiquetoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-180171
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
27
Động cơ
337,670 Mã lực
Toàn chiên gia về mông, quá hay!!!!
 

TM-1279

Đi bộ
Biển số
OF-189672
Ngày cấp bằng
13/4/13
Số km
0
Động cơ
330,910 Mã lực
Nó là nâng hạ mặt ghế hay là ngả lưng, nếu nâng hạ mặt ghế thì có thể hỏng bánh xe cái này tháo ghế lên nhìn xuống dưới mặt ghế quan sát.
Cụ Mondeo Apec cho E hỏi với ạ! Xe E mon 1 vạch 2003 Xe đang đi tốt. Hôm trước uống vào gara tuát tát lại, Hôm nay lấy xe về thì đạp ga xe cứ rật rật và đứng yên nổ máy thì thấy gế rung không được êm ái như trước. E xin hỏi là xe E như vậy thì bị gì ạ, E thấy lo quá mong cụ chỉ giúp?
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Cụ Mondeo Apec cho E hỏi với ạ! Xe E mon 1 vạch 2003 Xe đang đi tốt. Hôm trước uống vào gara tuát tát lại, Hôm nay lấy xe về thì đạp ga xe cứ rật rật và đứng yên nổ máy thì thấy gế rung không được êm ái như trước. E xin hỏi là xe E như vậy thì bị gì ạ, E thấy lo quá mong cụ chỉ giúp?
Nếu máy nổ êm mà vào khoang xe rung ồn thi hỏng cao su chân máy
 
Chỉnh sửa cuối:

tung_pvn

Xe tải
Biển số
OF-2537
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
249
Động cơ
566,400 Mã lực
Nó là nâng hạ mặt ghế hay là ngả lưng, nếu nâng hạ mặt ghế thì có thể hỏng bánh xe cái này tháo ghế lên nhìn xuống dưới mặt ghế quan sát.
Nâng hạ mặt ghế phía trong, sát tựa lưng cụ ạ, để bữa nào rảnh em tháo ra xem sao. Thks cụ
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Cụ Mondeo Apec cho E hỏi với ạ! Xe E mon 1 vạch 2003 Xe đang đi tốt. Hôm trước uống vào gara tuát tát lại, Hôm nay lấy xe về thì đạp ga xe cứ rật rật và đứng yên nổ máy thì thấy gế rung không được êm ái như trước. E xin hỏi là xe E như vậy thì bị gì ạ, E thấy lo quá mong cụ chỉ giúp?
Tút lại mà fải sơn xe thì thợ phải che chắn, tháo lắp 1 số thứ. Cụ nên kiểm tra lại các jack cắm vì em nghi thợ quên chưa cắm lại cái cảm biến nào đấy ở đường nạp/xả dẫn đến động cơ chạy sai thông số gây giật.
 

mmvmm

Xe tải
Biển số
OF-28069
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
230
Động cơ
486,500 Mã lực
Các cụ cho em hỏi về dầu lạnh điều hòa với. Em xuống một số gara làm việc với thợ lạnh. Thế nhưng chẳng cậu thợ nào có khả năng phân loại cấp độ dầu (hoặc cố tình không hiều) cho từng loại lốc: piston, crew, centrifugal đều phang một loại dầu vào cả.
Trong các loại lốc em thấy lốc piston là dễ tính hơn cả. Còn các loại khác đều có yêu cầu loại dầu có phẩm chất rất cao. Hiện tại mới thấy có Total PLANETELF. Các cụ xem có loại nào tốt hơn không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Hôm nay rảnh rỗi tháo bộ quạt 2.5 ra thay vòng bi 608 2z Skf cho tý dầu mỡ vào êm hẳn tổng hết 100k.
 

The Bell

Xe hơi
Biển số
OF-114536
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
107
Động cơ
388,369 Mã lực
Không biết sửa gương chiếu hậu mondeo ở đâu các bác ?
Gương của em cụp xòe lung tung quá
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Cụ có thay luon bạc ko?
Bạc đang còn ngon vòng bi chỉ hơi gợn do khô mỡ thôi chứ xe em thì mọi thứ đều ngon, tính hay lọ mọ nên tháo ra vệ sinh tự thay thôi. Vấn đề lưu ý nhất là phải chọn được vòng bi loại chính hãng tốt nhất chứ vòng bi đểu thì chỉ 1 thời gian thôi. Vấn đề ở cái bạc thì chụ tháo ra cắt miếng nỉ cho vào vì đến giờ nó đã nát và hỏng rồi nếu hỏng bạc thì cụ mua cái bạc quạt 8 ly loại tốt lắp vào cho dầu máy khâu vào là ổn. Lưu ya khi lắp vòng bi vào thì kê ở vòng trong của vòng bi đóng khéo để đảm bảo vòng bi thôi. Em thay xong quạt êm lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Không biết sửa gương chiếu hậu mondeo ở đâu các bác ?
Gương của em cụp xòe lung tung quá
Gương chiếu hậu thì em chưa làm nhưng vấn đề gương thì làm dễ tốt nhất cụ mua 1 lọ mỡ cơ tra cho đài vì bộ phận cơ nó toàn bằng nhựa tháo ra bảo dưỡng thôi vì nó khô mỡ.
 

cubi09

Xe tải
Biển số
OF-93664
Ngày cấp bằng
2/5/11
Số km
466
Động cơ
406,700 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
www.vienthongdaian.com
Thấy các cụ chém mông to mà thèm ghê. Trước em chạy ké mon03 hà nội - quảngninh trong nngày tối chả mệt gì mấy hôm nay mượn dc CR-V 09 chạy có hơn trăm cây/ ngày mà mệt uể oải là sao nhỉ. Sao bảo cao ngồi sướng mà em thấy mệt như đicày.
 

Mr_Tom

Xe đạp
Biển số
OF-88184
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
47
Động cơ
407,760 Mã lực
Các cụ cho em hỏi về dầu lạnh điều hòa với. Em xuống một số gara làm việc với thợ lạnh. Thế nhưng chẳng cậu thợ nào có khả năng phân loại cấp độ dầu (hoặc cố tình không hiều) cho từng loại lốc: piston, crew, centrifugal đều phang một loại dầu vào cả.
Trong các loại lốc em thấy lốc piston là dễ tính hơn cả. Còn các loại khác đều có yêu cầu loại dầu có phẩm chất rất cao. Hiện tại mới thấy có Total PLANETELF. Các cụ xem có loại nào tốt hơn không?
Hồ hởi, phân khởi chào mừng ngày giải phóng Thủ đô, em đã xử một số tồn tại liên quan đến V2 nhà em, dù chưa được như ý, nhưng cũng mạnh dạn chia sẻ để các bác góp ý thêm:
1/. Rỉ dầu Lốc lạnh: Mặc dù điều hòa vẫn đang làm việc bình thường, nhưng tình trạng rỉ dầu có nguy cơ làm lốc tèo sớm, và… mặc dù bác thợ gara ngại không dám làm, em vẫn đã động viên và cùng bác ấy tháo tung con lốc để ngâm cứu, xử lý. Tháo ra rồi thì thấy cấu tạo của nó nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng quá độc, làm khi lắp lại khá mất thời gian do bị sai vị trí bởi có lẻ vô tình làm lệch khay bi.
Xác định tình trạng rò rỉ dầu là do thân lốc bị oxy hóa (không biết do tác động của dầu +gas hay không) và dầu đã len qua cái phớt O-ring thân lốc để ra ngoài (sợi cao su đường kính khoảng 2mm, đường kính vòng khoảng 12-14mm – không đo), một cái phớt hình bầu rượu cũng bị dầu chui qua, chỗ này ở đáy lup-bê, cạnh cái lọc nên thấy cũng bẩn nhiều.
Sau khi dùng giấy nhám rất mịn đánh bay phần oxy hóa, thay cái phớt O do cái cũ đã quá giản, còn cái phớt bầu rượu thì bôi mỏng tí keo. Xong xuôi ráp lại, loay hoay khá lâu, cuối cùng cùng xong, bịt và thử quay vài vòng đã có khí nén, tiếp đó nó đã vượt qua bước kiểm tra khí nén, khí nén + ngâm trong nước theo dõi khoảng nữa tiếng. Châm dầu, lắp vào và nạp gas. Kết quả … chẳng thay đổi chất lượng làm mát (tốt như cũ), nhưng đã yên tâm vì khắc phục được tình trạng rò rỉ dầu.
Tuy nhiên, vẫn có cái chưa hài lòng, nếu bác nào có xử thì lưu ý thêm. Mức dầu lạnh cần châm vào là 200ml, do chưa nghiên cứu kỹ nên có lẻ đã châm thiếu dầu, và cũng chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dầu và chất lượng gas (làm ở đó thì bảo họ đem đồ xịn ra làm, còn nếu họ không có chẳng lẻ đem xe sang nơi khác nạp ?). Đành lại ghi nhận tồn tại đó, sẽ check lại đã nạp dầu, gas gì rồi tính tiếp.
@ bác mmvmm: Em thấy nhãn nó ghi gas lạnh thì R134a, dầu lạnh thì ghi chung chung là PAG (nguồn gốc thực vật thì phải - có thể dùng dầu ăn ? :)) ). Mà em cũng đã ngó qua nhiều web, thấy hầu hết các loại xe ford đều dùng chung một mã dầu lạnh (có nhiều loại lốc piston), suy ra từ Mondeo là PAG thì có nghĩa PAG này dùng được tất cho các loại lốc, nhưng có bắt buộc gas lạnh phải tương thích với loại PAG này (vd: R134a).
2/. Rỉ dầu đáy cac-te: Dầu rịn ra đã được xác định từ một đoạn mặt bích cacte, chứ các trục không bị gì cả. Kết hợp thay dầu nên hạ cacte xuống, kiểm tra thấy chủ xe trước cũng có hạ, hoặc xử lý rịn dầu không triệt để bằng cách nhồi keo vào chổ rịn dầu. Cuối cùng cũng đã xử lý xong, tin tưởng là ok, vì gioăng còn ổn. Dầu thì thay loại 5W40 Total 9000, giá khá chát.
3/. Thay bi máy phát: Thay bi đúng thông số (loại điền kín mỡ, độ rơ thấp) cho ổ bi to, nhỏ của máy phát. Ổ bi nhỏ đúng là khó kiếm, may bác gara đưa ra một cái y chang còn nguyên hộp. Bi thì em cứ Koyo, NSK mà phang, em cũng chẳng đi lùng cho đủ SKF bởi những thứ kể ra ở trên cũng nằm trong top 5 doanh số toàn cầu rồi, có đẳng cấp cả rồi. Chỉ tháo 02 món máy phát và lốc lạnh thì cũng đã thấy Koyo, NSK, Taiwan, Thailand cả thôi , thế nên em chỉ quan tâm tới thông số như trên vòng bi hãng đã dùng. Kết quả là mát phát chạy nhẹ nhàng, chổi than, cổ góp đã được vệ sinh.
4/. Các món khác: Súc rửa bơm + thay dầu trợ lực; súc két nước + thay nước làm mát+ vệ sinh tra dầu cho quạt; Kiểm tra má phanh, vệ sinh vô dầu mỡ.
Tổng thiệt hại tất tần tật 4t, trong đó riêng dầu máy đã gần 1,6t. Quá ổn cho chừng đó việc. Máy nổ thì cải thiện về độ êm chút xíu so với trước, nhưng cũng đã ở mức như "xe mới nhận" rồi @-) , trời không nắng, hơi mát chút thì đã thấy hơi nước phảng nhẹ và nước giọt chậm rãi như cafe phin rồi.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Hồ hởi, phân khởi chào mừng ngày giải phóng Thủ đô, em đã xử một số tồn tại liên quan đến V2 nhà em, dù chưa được như ý, nhưng cũng mạnh dạn chia sẻ để các bác góp ý thêm:
1/. Rỉ dầu Lốc lạnh: Mặc dù điều hòa vẫn đang làm việc bình thường, nhưng tình trạng rỉ dầu có nguy cơ làm lốc tèo sớm, và… mặc dù bác thợ gara ngại không dám làm, em vẫn đã động viên và cùng bác ấy tháo tung con lốc để ngâm cứu, xử lý. Tháo ra rồi thì thấy cấu tạo của nó nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng quá độc, làm khi lắp lại khá mất thời gian do bị sai vị trí bởi có lẻ vô tình làm lệch khay bi.
Xác định tình trạng rò rỉ dầu là do thân lốc bị oxy hóa (không biết do tác động của dầu +gas hay không) và dầu đã len qua cái phớt O-ring thân lốc để ra ngoài (sợi cao su đường kính khoảng 2mm, đường kính vòng khoảng 12-14mm – không đo), một cái phớt hình bầu rượu cũng bị dầu chui qua, chỗ này ở đáy lup-bê, cạnh cái lọc nên thấy cũng bẩn nhiều.
Sau khi dùng giấy nhám rất mịn đánh bay phần oxy hóa, thay cái phớt O do cái cũ đã quá giản, còn cái phớt bầu rượu thì bôi mỏng tí keo. Xong xuôi ráp lại, loay hoay khá lâu, cuối cùng cùng xong, bịt và thử quay vài vòng đã có khí nén, tiếp đó nó đã vượt qua bước kiểm tra khí nén, khí nén + ngâm trong nước theo dõi khoảng nữa tiếng. Châm dầu, lắp vào và nạp gas. Kết quả … chẳng thay đổi chất lượng làm mát (tốt như cũ), nhưng đã yên tâm vì khắc phục được tình trạng rò rỉ dầu.
Tuy nhiên, vẫn có cái chưa hài lòng, nếu bác nào có xử thì lưu ý thêm. Mức dầu lạnh cần châm vào là 200ml, do chưa nghiên cứu kỹ nên có lẻ đã châm thiếu dầu, và cũng chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dầu và chất lượng gas (làm ở đó thì bảo họ đem đồ xịn ra làm, còn nếu họ không có chẳng lẻ đem xe sang nơi khác nạp ?). Đành lại ghi nhận tồn tại đó, sẽ check lại đã nạp dầu, gas gì rồi tính tiếp.
@ bác mmvmm: Em thấy nhãn nó ghi gas lạnh thì R134a, dầu lạnh thì ghi chung chung là PAG (nguồn gốc thực vật thì phải - có thể dùng dầu ăn ? :)) ). Mà em cũng đã ngó qua nhiều web, thấy hầu hết các loại xe ford đều dùng chung một mã dầu lạnh (có nhiều loại lốc piston), suy ra từ Mondeo là PAG thì có nghĩa PAG này dùng được tất cho các loại lốc, nhưng có bắt buộc gas lạnh phải tương thích với loại PAG này (vd: R134a).
2/. Rỉ dầu đáy cac-te: Dầu rịn ra đã được xác định từ một đoạn mặt bích cacte, chứ các trục không bị gì cả. Kết hợp thay dầu nên hạ cacte xuống, kiểm tra thấy chủ xe trước cũng có hạ, hoặc xử lý rịn dầu không triệt để bằng cách nhồi keo vào chổ rịn dầu. Cuối cùng cũng đã xử lý xong, tin tưởng là ok, vì gioăng còn ổn. Dầu thì thay loại 5W40 Total 9000, giá khá chát.
3/. Thay bi máy phát: Thay bi đúng thông số (loại điền kín mỡ, độ rơ thấp) cho ổ bi to, nhỏ của máy phát. Ổ bi nhỏ đúng là khó kiếm, may bác gara đưa ra một cái y chang còn nguyên hộp. Bi thì em cứ Koyo, NSK mà phang, em cũng chẳng đi lùng cho đủ SKF bởi những thứ kể ra ở trên cũng nằm trong top 5 doanh số toàn cầu rồi, có đẳng cấp cả rồi. Chỉ tháo 02 món máy phát và lốc lạnh thì cũng đã thấy Koyo, NSK, Taiwan, Thailand cả thôi , thế nên em chỉ quan tâm tới thông số như trên vòng bi hãng đã dùng. Kết quả là mát phát chạy nhẹ nhàng, chổi than, cổ góp đã được vệ sinh.
4/. Các món khác: Súc rửa bơm + thay dầu trợ lực; súc két nước + thay nước làm mát+ vệ sinh tra dầu cho quạt; Kiểm tra má phanh, vệ sinh vô dầu mỡ.
Tổng thiệt hại tất tần tật 4t, trong đó riêng dầu máy đã gần 1,6t. Quá ổn cho chừng đó việc. Máy nổ thì cải thiện về độ êm chút xíu so với trước, nhưng cũng đã ở mức như "xe mới nhận" rồi @-) , trời không nắng, hơi mát chút thì đã thấy hơi nước phảng nhẹ và nước giọt chậm rãi như cafe phin rồi.
Úi giời, chúc mừng cụ Tôm nhá. Chỗ cụ làm rẻ thật đấy. Cheers!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top