[Funland] Tãn mạn về việc di cư sang nước ngoài...

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
meindanang nói:
..., nhưng chắc chắn là đang có một làn sóng dịch chuyển nguồn lực ra khỏi TQ, và VN chắc cũng không tránh khỏi con đường đó.
Không phải đi trong 2013, mà từ xưa đến 2013.
Nói đến tầu, thì ngay sau khi "giải phóng" (1949) thời Chu Ân Lai, Mao Trạch Đông đã tìm các kế hoạch để đưa thật nhiều dân tầu di cư ra nước ngoài. Mao đã từng hỏi Chu sao lại có những nước như Lào, như Thái,... chiếm đất rộng mà người được ở thưa như vậy!
VN thì cũng chỉ học mót được 1 lần năm 1978 mời được nhiều người hoa qua bên kia biên giới!
Còn VN hiện tại, nhiều ông cứ lo "nhân tài" đi hết?
Theo làn sóng đầu tư nhiều chuyên gia nước ngoài đang vào, trong đó có cả Việt kiều, rồi cả người trong nước. Các doanh nghiệp lớn vẫn đang dựng lên, người nước ngoài, Việt kiều vẫn vào và người trong nước cũng đảm nhận các vị trí cao. Đã có nhiều doanh nghiệp trước đây đã từng là FDI, bây giờ đã trở thành vốn 100% nội địa. Nhà nước bây giờ cũng đã "to mồm", không nhận đầu tư công nghệ thấp...!
 
Chỉnh sửa cuối:

be bư

Xe ngựa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
29,442
Động cơ
620,253 Mã lực
khiếp quá cụ ý kể chuyện mà các cụ vào chém long trời lở đất , để yên cho cụ ấy kể chứ
 

Mode

Xe tải
Biển số
OF-675
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
249
Động cơ
580,425 Mã lực
Vâng, có thể nhiều cái thông tin không thật chính xác nhưng những cái em bôi đen nó lại là những sự thật. Cái này cũng chính là cái em lăn tăn nhất chuyện đi hay ở của em và gia đình đấy ạ. Vụ thu nhập 100 củ thì khá chắc chắn, và trườn sang bển cũng là một sự thực không thể chối cãi được :((.

Gia đình bạn ấy và gia đình em khá tương đồng, thậm chí khi bạn ấy chưa khá thì em còn khá lên trước và nhà em đã bỏ tiền đi du lịch đấy đó trước cả gia đình bạn đó tầm 3-4 năm, hồi đó 2 vợ chồng bạn đó cày cuốc lắm và cứ dè bỉu khi tụi em đi du lịch đây đó và tiêu xài. Bạn ấy chỉ thích mua đất, và mở thêm cửa hàng, nghĩa là chỉ thích làm ra tiền nhưng không thích tiêu tiền (hoặc là tiếc tiền). Sau khi đi cùng tụi em mấy nơi trong nước, các bạn ấy thay đổi 180 độ và bắt đầu tiêu tiền và bỏ tiền đi du lịch. Sau đó là đi du lịch bên bển và có quyết định di cư cả gia đình, quyết định khá nhanh và nhiều khi em không thể hiểu nổi.

Thế nên bây giờ cho em sang đó để cào tuyết, đưa pizza, trồng cỏ :P, hay làm nail... chắc là em không, bác ạ. Bảo đi vì tương lai con cái nhưng thực sự đó vẫn là bài toán khá đau đầu cho em.

Cũng khá nhiều khi em nghĩ hay không sang bển mà chuyển ra khỏi Hà Nội, Đà Lạt hay Đà Nẵng cũng là một giải pháp không đến mức tệ :((. Nhưng đến đó để thu nhập như hiện nay cũng là một vấn đề rất lớn, chưa kể chuyện học hành của con cái, ốm đau, bệnh tật, chăm sóc ông bà già... cũng là những vấn đề đáng để quan tâm.
Nếu có tiền thì ok thôi, còn không có tiền thì đi đưa bánh hay cào tuyết để kiếm sống là chuyện bình thường. Bạn cụ chắc đi theo diện skill tính điểm nên mới vất vả thế này. Mặc dù nó cứ nói là occupation in demand nhưng sang đây phần lớn là ko tìm được việc làm đúng nghề, nên phải làm những việc khác để sống.

Có tiền thì mọi thứ nó đơn giản hơn, ví dụ hai vợ chồng mua cái take away hay pizza làm, độ vài chục đến vài trăm ngàn tuỳ vào cash flow và income. Tất nhiên vẫn là đưa pizza thôi nhưng mình làm chủ, và nói chung income hàng năm cũng ko kém hai vợ chồng mặc suit và tie vào office ngồi đâu. Mình có một số người bạn làm shop nail hay painting business, hàng ngày vẫn ngồi giũa móng tay cho khách và nếu cần thì cả rửa chân cho mấy con Tây nữa, nhưng thu nhập của họ hàng tuần ở những thời điểm đông khách trong năm có thể gấp 10 con Tây mà họ đang rửa chân cho. Nói chung là để sống bình thường thì ở Úc rất dễ nếu có một chút tiền, miễn là chịu nướng bánh rửa chân... làm chủ thì mua nhà mua xe con cái học private là chuyện trong tầm tay, làm thuê thì kể ra hơi khổ, thuê nhà mua xe con cái đi học public đại khái thế.

Còn nếu các cụ muốn đi khỏi VN, sang nước ngoài ngồi chỉ tay năm ngón hoặc tư duy suy nghĩ làm ăn ở tầm vĩ mô thì các cụ cần phải có rất nhiều tiền, hoặc phải rất giỏi ở tầm của chúng nó, còn không thì chịu. Lo cho con cái đi thì phải có chiến lược cẩn thận chứ không thì vài củ lên đường mà con cái các cụ lại quay về VN thấp chưa qua cao chưa tới, làm việc ở mấy cái Big 4 phiếc gì đấy ở VN giờ cả đống học nước ngoài về đấy nhưng lương khởi điểm có mấy triệu thôi. Bọn trẻ con học bên Úc này giờ nhiều đứa đến tiếng Anh còn không nên hồn chứ chưa nói là chuyên môn.
 

deeplearning

Xe tăng
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
1,579
Động cơ
236,390 Mã lực
Một số vấn đề em có thắc mắc và tự giải đáp về việc đi di cư/ định cư này.

1 là bản thân em ko tin bên Mỹ/ Pháp/Đức/ Âu là thiên đường 100%, luôn có khó khăn của nó. Nhưng cách mà em nghe những người sống ở đó kể lại thì họ kể toàn là chuyện tốt ở bên đó. Những chuyện tiêu cực em chưa được nghe nên em ko tin là ko có. Em ko có ý trách móc họ, vì tốt khoe xấu cần che, thứ 2 tự xác nhận có chuyện tiêu cực dễ làm người nghe ( hóng ) sợ sự cố ở nước bạn, khác nào ước mơ của họ bị đánh hỏng, nhưng nếu em tin theo họ và mặc định bên Âu/ Mẽo/ Pháp/ Đức blah blah là tốt 100% thì ko khác nào em tự lấy cái tã lót bịt mắt. 8-}

Thứ 2 là cái niềm tin của mấy cụ này em thấy càng được củng cố = cách dìm 100% tiêu cực về VN, cứ cái gì xấu, cái gì hạ cấp thì gắn cho VN, cho communism, cho Đoảng + NN, cái gì tuyển, cái gì thượng cấp thì gắn cho Nước ngoài, em nghe kiểu auto tô hồng + bôi đen 100% kiểu này em ko tin được. Cá biệt một số ông + bà còn quan ngại về văn hoá cả quốc gia chỉ qua vài trường hợp đơn lẻ, rồi đem so sánh kiểu quan ngại sâu sắc cho đất nước. Ai mà cãi ngược thì bị auto là bưng bô cho giai cấp cầm quyền.
Em tin rằng sang chỗ nào cũng có khó khăn và tiêu cực cả, chỗ nào ít hơn thì tốt hơn, có tinh thần phấn đầu thì chỗ nào cũng có thể lên level cả.
Thế nhưng nếu em đủ xèng / tỏi để sang nước ngoài hoặc là cho F1 sang em cần tìm hiểu chính xác về các mặt tốt + xấu của những nơi em đến và chuẩn bị các kèo đảm bảo cho F1 ví dụ thế, chứ em ko định tô hồng nó rồi đến nơi mới ngã ngửa ra là tình vốn ko như thơ.
Cụ nói đúng rồi đấy, đời đâu có như mơ. Mấy ông ở nước ngoài hoành tráng này kia về VN không khéo 3 keo con mèo mở mắt, 6 tháng ngậm gạch đầy mồm mà về bển. Nguợc lại mấy ông ở VN lên xe xuống ngựa qua bển không khéo lại đi chải lông cho ngựa có ngày. Tóm lại cụ nào muốn biết mặt xấu mặt đen tối của Tây thì làm topic mới, em xung phong vào đó chửi Tây. Chỗ này để cụ minhngoc nói chuyện, về cơ bản em thấy cụ ấy nói đúng đấy.
 

LeQz

Xe tải
Biển số
OF-173858
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
236
Động cơ
344,159 Mã lực
Hình như ở đây chưa ai viết không nên đi!
Có khi ngay Nhà nước cũng đang ngấm ngầm khuyến khích (tất nhiên là chẳng dám công khai).
Chỉ có người viết muốn hay không muốn đi thôi!
Em cũng ủng hộ những người muốn đi, có khả năng đi được thì cứ đi hết!
Nếu có phản đối, là phản đối hành động của những người cả đi được rồi hay mong muốn mà chưa đi được lại quay lựng chửi nơi đã sinh ra mình!
Em có thấy ai chửi đất nước đâu cụ, chửi toàn thấy chửi đố chệ.
 

Sondaubang

Xe tăng
Biển số
OF-406839
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
1,751
Động cơ
243,610 Mã lực
Chỉ nhìn vào nguồn nước sạch ( gọi là sạch) từ nguồn sông đà, sông hồng chúng ta đang uống, nguồn nước ngầm ( 1 số nơi chưa có nước sạch), tìm hiểu sẽ thấy chúng ô nhiễm hoá chất từ thượng nguồn bởi các hoá chất độc hại từ các mỏ KS, nhà máy xí nghiệp, khu đô thị... rồi chúng ra lại đem về uống. Đất nước không khí đều ô nhiễm trầm trọng, sợ lắm
Vâng cụ! Em xin bổ sung thêm ạ: Tài nguyên thì cạn kiệt, rừng chặt phá nghiêm trọng, đồi núi toàn trọc lốc với vài cây thấp, mấy hôm trước em đi Na rì Bắc cạn vào tút sâu trong mua được mấy cân măng nứa tươi, toàn mẩu to hơn ngón tay cái dài 5-6cm, giật mình hỏi chị bán: sao chị lấy măng nhú thế này thì lâu lắm và không năng suất. Chị bảo: giờ nhiều người lấy với chặt nứa to bán nên còn măng đó thôi mà cũng chả lấy được nhiều. Đi dọc hai bên quốc lộ các tỉnh phía bắc toàn đồi trọc, sót xa thật
 

meindanang

Xe buýt
Biển số
OF-444912
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
511
Động cơ
214,110 Mã lực
Tuổi
44
Ở đâu em không biết, chứ làm "nhà đầu tư" như vậy ở Đức thì "đau" lắm!
Năm 2016 giới hạn không chịu thuế lãi tiết kiệm cho người đơn thân là 801€, trên mức đó tiền lãi sẽ bị đánh thuế tới hơn 20%, mà lãi suất tiết kiệm của họ thì cực bèo!
Chính sách của họ chẳng bao giờ khuyến khích giữ tiền cả, mà càng ngày người giữ tiền bị đánh thuế càng nặng!
Nhà có điều kiện, ai lo ba cái chuyện lẻ tẻ ấy hả cụ. Người ta khi đó chỉ lo xem sáng mai ra đường thì cưỡi con RR hay con Lamborghini hay Porsche...thôi. Chỉ có cháu mới cụ mới phải lo lãi suất tiết kiệm được mấy % thoai.
 

Sondaubang

Xe tăng
Biển số
OF-406839
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
1,751
Động cơ
243,610 Mã lực
Em thế hệ 8x hiện ở bộ phận 3 cả 2 vc đều làm ngoài cả, cũng chả khúc mắc gì nên chắc nếu mọi thứ không xáo trộn em vẫn muốn chôn ở quê:((em thật ah!
Em cũng cùng ý kiến với mợ, nhưng F1 thì em sẽ định hướng cho chúng ạ
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,160
Động cơ
553,259 Mã lực
ở trong hay ngoài đều phải làm mới có ăn, nhưng ở bển làm đc thì ăn đc còn ở đây nó .éo theo nguyên tắc đấy ạ, thằng làm thăng ăn, thằng làm nhiều ăn ít thằng làm ít ăn nhiều, thằng nào có nhiều ...ệ thì ăn nhiều hơn thằng ít ....
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,012
Động cơ
538,072 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Em thấy cụ chủ viết rất chân thực và chừng mực, ko tô hồng hay bôi đen bất kỳ góc độ nào. Chúng ta nên tôn trọng bác ấy. Mà kỳ lạ là có một số cụ thớt nào cũng có thể xúc xiểm nhau được là sao nhỉ? Diễn đàn phải có tranh luận thì mới hay, nhưng phỉ báng nhau thì lại là chuyện khác. Cơm tám thơm ngon hay bít tết bò úc medium mới là khoái khẩu là do cái lưỡi và tuyến nước bọt của từng người quyết định mà
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,185
Động cơ
417,244 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mềnh nhớ nhất cái lần ở KS 3* phía mặt tiền rõ hoành tráng mờ tối đi dạo phía sau thấy 1 dãy nhà thổ :)) ăn toàn phải ra khu tàu cho dễ nuốt mờ quán vỉa hè như VN cũng tính thuế VAT :)) gái Malay trắng nhìn còn đc chứ đa phần xấu bỏ mịa
Đứa nào trắng em nghĩ hàng của ta :))
 

dntx

Xe tải
Biển số
OF-209916
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
320
Động cơ
318,900 Mã lực
Em hóng xem các cụ ở Bắc ko có bảo lãnh, có gia đình rồi đi đứng kiểu gì
 

cucsat123

Xe tăng
Biển số
OF-83615
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
1,791
Động cơ
429,493 Mã lực
Mặc dù vận hạn con người có thể khác nhau, lúc thăng lúc trầm, nhưng chuyện của cụ hơi khó tin:
1. Bọn có thu nhập từ 100 củ trở lên 100% khôn như chấy, chúng không liều đến mức chả biết qua bển sẽ làm gì mà cứ chui đại qua đâu.
2. Chắc chắn những chuyện lớn như vậy phải chuẩn bị sẵn, lên các phương án, đủ điều kiện mới đi. Chả có chuyện qua làm vớ vẩn, thu nhập thấp hơn lương tối thiểu part time đâu.
3. Nhà xe đất cát, 4, 5 cửa hàng ở HN xử lý khéo qua bển cũng an nhàn được mấy chục năm.
Một vài suy nghĩ, có gì không phải mong cụ chỉ giáo.:D
Cụ ý gió cụ kệ đi.em cũng định quote lại của cụ í nhưng thôi
 

buianhtuvn

Xe tải
Biển số
OF-446565
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
305
Động cơ
211,660 Mã lực
Tuổi
39
Vâng, có thể nhiều cái thông tin không thật chính xác nhưng những cái em bôi đen nó lại là những sự thật. Cái này cũng chính là cái em lăn tăn nhất chuyện đi hay ở của em và gia đình đấy ạ. Vụ thu nhập 100 củ thì khá chắc chắn, và trườn sang bển cũng là một sự thực không thể chối cãi được :((.

Gia đình bạn ấy và gia đình em khá tương đồng, thậm chí khi bạn ấy chưa khá thì em còn khá lên trước và nhà em đã bỏ tiền đi du lịch đấy đó trước cả gia đình bạn đó tầm 3-4 năm, hồi đó 2 vợ chồng bạn đó cày cuốc lắm và cứ dè bỉu khi tụi em đi du lịch đây đó và tiêu xài. Bạn ấy chỉ thích mua đất, và mở thêm cửa hàng, nghĩa là chỉ thích làm ra tiền nhưng không thích tiêu tiền (hoặc là tiếc tiền). Sau khi đi cùng tụi em mấy nơi trong nước, các bạn ấy thay đổi 180 độ và bắt đầu tiêu tiền và bỏ tiền đi du lịch. Sau đó là đi du lịch bên bển và có quyết định di cư cả gia đình, quyết định khá nhanh và nhiều khi em không thể hiểu nổi.

Thế nên bây giờ cho em sang đó để cào tuyết, đưa pizza, trồng cỏ :P, hay làm nail... chắc là em không, bác ạ. Bảo đi vì tương lai con cái nhưng thực sự đó vẫn là bài toán khá đau đầu cho em.

Cũng khá nhiều khi em nghĩ hay không sang bển mà chuyển ra khỏi Hà Nội, Đà Lạt hay Đà Nẵng cũng là một giải pháp không đến mức tệ :((. Nhưng đến đó để thu nhập như hiện nay cũng là một vấn đề rất lớn, chưa kể chuyện học hành của con cái, ốm đau, bệnh tật, chăm sóc ông bà già... cũng là những vấn đề đáng để quan tâm.
cá nhân em đã 2 lần lăn tăn xem có định mẹ cư ở trời bắc hay không, lần 1 là em học xong đh, muốn về nhưng mẹ lại bảo hay ở lại, cơ mà FA ở bển gần chục năm em ngán tận cổ nên về gấp tìm vợ.
lần 2 thì em phẫn chí vụ cái nhà để đời của bố mẹ em bị nhà nc chiếm đoạt 1 cách khso coi, rồi cơ quan yêu cầu vào đảng để lên chức, thế alf em nghỉ mẹ, đi lại qua trời bắc làm giàu cho Tây lông, rồi rủ cả vợ sang ngắm nghía dụ khị ở lại luôn. cơ mà nhà vợ em chả thích nc Đức lợn buồn tẻ nên ngúng nguẩy đòi về, xong em cũng nghĩ đi nghĩ lại mãi, tham khảo dân tình các kiểu (ở bển) rồi lại lọt tọt về.
em ko rõ đi Mẽo ở thì có phù hợp có sướng đối với ng An Nam ko nhưng theo em đánh giá thì nếu còn đường sống ổn ở An Nam, em chã đi EU sống.
em bằng kỹ sư ở bển, trng cũng top, nên công việc ko thành v đề, hơn ở An Nam là chắc, cơ mà cái em lăn tăn là đời sống văn hóa, con cái về sau. em thật dân Tây lông sống khác dân An Nam nhiều, quan niệm cũng khác nhiều, em tốn gần 10 năm chỉ xác định đc là về già em ở bển chắc buồn thúi ruột.
cộng động An Nam ở bển thật lòng mà nói là ko đc mạnh, ko đoàn kết và cũng ko quy củ. chia bè phái, rủ nhau làm chuyện phạm pháp là chính. đến cái chùa cũng chia làm 2 1 bên chào cờ vàng 1 bên chào cờ đỏ (thật em cũng hãi làm cái gì mà lên chuà bái phật cũng phải chào cờ)
em chắc 18 năm tuổi thơ bị văn hóa An Nam nhồi nhét đục khoét tâm hồn nên thấy cs bên đó nó buồn và cô đơn. tết ta lòng xao xuyến thì vẫn đi làm bt tối về cùng lắm ráng sức nấu bữa cơm hoành 1 tí, mua cái bánh chưng bọc giấy bạc ăn cho có mùi. Noel nghỉ tẹt ga thì nhìn Tây lông chúng nó bu lại quây quần bên cái đít con gà tây chiên mỡ màng, lung linh ánh nến hát thánh ca mà em thì chỉ tháy cô đơn lạ. em tin éo vào chúa Giê Su đâu ạ.
sắp nhỏ f1 của các cô các chú sang đợt đổ tường cũng đã lớn, cơ mà rặt Tây. chúng nó nghĩ Tây, sống Tây và là Tây. vì chúng nso từ nhỏ tiếp thu văn hóa Tây. nếu có các cô các chú nào cố gắng dạy chúng nó văn háo An Nam, chỉ làm chúng nó gặp thêm tí khó khăn khi hòa đồng với bạn Tây. chúng nó càng Tây hóa thì càng sống thoải mái ở bên đó, cơ mà cũng càng xa cách bố mẹ AN Nam của chúng nó.
em tự hỏi, em có thể nào cố gắng bỏ hẳn cái gốc gác An Nam trong tâm tư suy nghĩ của mình để triệt để Tây hóa hay ko, và câu trả lời là không. cho nên em thấy trc cái tương lai của em nếu ở bển vào quốc tịch nó sẽ là chiều chiều ngồi hóng gió bân công, một mình thả lòng vào những suy nghĩ rất An Nam của mình và không ai hiểu đc, dù là vợ, là con, hay là cháu.
có hẳn cụ bên ý, già rồi, nghỉ hưu, mà con cháu đi cả ko sống gần, chán chả biết làm gì mà tiếng tăm ko giỏi, bật tv xem cũng chán, thế là lại xin đi làm. xưởng nó bảo ko cho làm ca ngày để chừa suất cho thanh niên, phải làm ca đêm, cũng gật. thuế nó lại bảo mài tranh ăn với bọn trẻ thế tau tính gộp cả lương hưu của mài vào với lương đi làm để đánh thuế, cũng gật, tính ra thuế phải nộp hàng tháng của cụ ý xấp xỉ lương hưu của cụ ý. mọi ng hỏi sao dở hơi thế cụ chỉ móm mém trả lời: ở nhà buồn quá...
em lại có nghe câu chuyện 1 cụ, đú lấy đầm Tầy, đẻ ra anh con lai. anh ý chơi bời với bạn thế nào bị kỳ thị, quay về nhà mắng bố đẻ: sao bố châu Á mà đú đẻ ra con lai căng làm cái méo gì? (xứ này phúc lợi XH cao, sinh ra từ sữa cho tới học hành y tế đều đc nahf nc lo, nên trẻ em vô giáo dục mà nó mở mồm ra mắng: nhà nc lo cho tau chứ có phải mài đâu, thì bố mẹ chỉ có nc ngậm tăm vì đó là sự thật)
bà HR cty em cũng thế, bố mẹ bà ý bàn giao hết cả cửa hàng cửa hiệu cho con cái, rồi 2 ông bà dắt tay nhau cầm vàng bạc đi định cư Can hưởng phước, chán VN độc hại suy đồi. cơ mà 3 tháng sau 2 cụ xách vali về. bảo buồn.

em đọc kha khá còm men trong topic này và cả topic khác tương tự, cơ mà em thấy hầu như đa phần các cụ các mợ đòi đi vì lý do về kinh tế, về xã hội, về tương lọ tương chai về chế độ này nọ, mà ít cụ đề cập đến khía cạnh văn hóa, hòa nhập.

hôm qua em ngồi tán phét với cụ bô, bảo dạo này đầy tớ dân lởm quá, ko cẩn thận sập mẹ kinh tế như Vê nê du ê la, hay là mình tính bài chuồn chuồn? cụ gắt ngay, bảo mài đừng có lo, sập thế quai nào đc, bọn nó tìm đc cách hết, ở đây còn tốt chán, đi đâu. cụ bô đưa ra lý luận có vẻ khiên cưỡng lắm, cơ mà em hiểu ý cụ.
 

TamMao2612

Xe buýt
Biển số
OF-386712
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
657
Động cơ
493,988 Mã lực
Cụ nhớ em mà cụ lại:P thì em sợ lắm :D

Quay lại câu chuyện của cụ MinhNgoc: Em thấy cụ chủ rất từ tốn, câu chuyện rất hay và đúng thực tế mà không hiểu sao các cụ vẫn có thể chặt chém ở nơi đây.

Nước ngoài, nước nào thì cũng cơ bản là như Việt nam: Có người này người kia, có người nghèo người giàu, có người tốt người xấu…và quan trọng mình thuộc nhóm người nào trong xã hội đó. Khi cụ thuộc nhóm nào trong xã hội thì hành vi của các cụ cũng sẽ có đặc trưng của nhóm đó và thông tin các cụ mang lại cho bạn bè, người thân của mình cũng sẽ ảnh hưởng bởi thông tin cụ thu thập trong khuôn khổ nhóm đó. Do đó việc mang thông tin nghiên cứu riêng của mình để áp đặt và phản bác người khác là điều hết sức không logic.

Và theo em thấy dù ở VN hay ra nước ngoài thì không bao giờ có thể thiếu được hai từ ‘quyết tâm’ trong cuộc sống để có được những điều mong muốn. Nếu ở trong nước ‘quyết tâm’ của các cụ để vượt qua ban bệ, con ông cháu cha, hành lang pháp lý thiếu minh bạch, xã hội trì trệ, ăn uống mất vệ sinh… thì ở nước ngoài các cụ là kẻ ngoại đạo, các cụ vẫn phải ‘quyết tâm’ vượt qua rào cản ngôn ngữ, phải hòa nhập văn hóa…Chuyện đi hay ở là chuyện không bao giờ có thể thống nhất được. Cụ nào thích đi hãy cố gắng để đi, cụ nào thích ở thì hãy cứ ở lại và sống tốt theo quan điểm của mình.

Câu hỏi ‘Tôi nên đi hay ở?’ chỉ dành cho các cụ nào mà đang cầm 02 hộ chiếu và băn khoăn nên dùng cuốn nào mà thôi.

tặng các cụ mấy pô ảnh ‘Xuân đã đến bên em’



 
Chỉnh sửa cuối:

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,771
Động cơ
322,804 Mã lực
Em hóng xem các cụ ở Bắc ko có bảo lãnh, có gia đình rồi đi đứng kiểu gì
Dân Bắc cũng đi nhiều. Một số tự đi học, tự kiếm việc, rồi thẻ xanh và ở lại; một số ít đầu tư 1 số tiền vào kinh doanh ở đó thật sự rồi cũng ở lại. Nhiều cách lắm, em có 3 ông bạn lên đường được vài năm roài.
 

minhngoc61

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147899
Ngày cấp bằng
3/7/12
Số km
439
Động cơ
363,790 Mã lực
Nơi ở
California
Việc ra đi hay ở lại Việt Nam đó là chuyện của từng cá nhân, của từng gia đình cụ thể, do vậy em xin các bác đừng mang quan điểm của riêng mình để tranh luận với nhau. Có thể đối với 1 số người thì mùi sầu riêng là thơm, nhưng với những người khác thì là khó ngửi. Như em đã nói ở post # 1, có những người mơ ước ra đi, cũng có nhưng người không thích ra đi. Trong một phạm vi hẹp hơn, nó cũng giống như ở một vùng nông thôn, có những người muốn đi ra thành thị sống, cũng có những người không muốn. Hoàn cảnh cá nhân thì khó có ai giống ai, có người muốn ra Hà Nội sinh sống nhưng không có điều kiện, có những người thì không thích không khí xô bồ, ồn ào ở Hà Nội nên lại quay về quê ….Tranh cải nhau về vấn đề nên đi hay ở lại cũng giống như em bên này tranh cải với một thằng Mỹ xem nước mắm ngon hơn hay là ketchup ( tương cà chua) ngon hơn vậy. Nó tùy thuộc vào từng cá nhân. Ngay cả trong 1 gia đình di cư sang bên Mỹ này, không phải mọi thành viên đều có tâm trạng giống nhau. Em vẫn thấy có những gia đình sang đây, mấy đứa trẻ teenage thì vui thích, nhanh chóng hòa nhập với văn hóa , thức ăn, ngôn ngữ Mỹ, bà mẹ thì cũng thấy OK, chỉ có ông chồng thì thấy muốn quay về VN. Tại sao vậy? Vì ông chồng cảm thấy mình mất đi vai trò trụ cột trong nhà, bà vợ nhanh chóng kiếm được việc làm ( bên xứ Cali này phụ nữ mới sang dễ tìm việc hơn đàn ông), mấy đứa trẻ đi học, chỉ còn ông chồng ở nhà lũi thủi …..Nhưng đó chỉ là khoãng thời gian 1 năm đầu bở ngở, sau đó vài năm, khi công việc ổn định thì có còn muốn về lại VN sống nữa không, đa phần họ đều nói không. Về VN chơi thì về, chứ không về ở luôn.

Cũng có 1 số ông chồng quay về VN ở hẵn, nhưng đó chỉ là số ít. EM chưa thấy bà VN nào quay về ! Còn bọn trẻ thì tất nhiên là không bao giờ

Phần sau em sẽ nói về vấn đề hội nhập của bản thân em.

Có vài tấm hình chia sẻ cùng các bác.

Hành trang đi làm của em hàng ngày. Giỏ Lunch ( túi đựng cơm)

 

metalkidz

Xe đạp
Biển số
OF-438750
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
31
Động cơ
211,810 Mã lực
Tuổi
36
Em thích cuộc sống thế, ngày làm chục tiếng, 6 ngày/ tuần, cuối tuần tùy khả năng kinh tế mà chơi theo sở thích. Sống đơn giản đỡ đau đầu.

/ps:ảnh cụ trên hình như là con 8470p hoặc w, giống con em đang xài
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top