[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hưu rồi, sx ở đâu chả vậy ! Kk! Quan trọng là tiền ở túi ông nào !
Em nghĩ quan trọng là chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp xe hơi này tạo ra khá nhiều công ăn việc làm cho người lao động phổ thông. Qua đó cũng tạo ra các nguồn thu nhập khác cho xã hội, nhất là một số loại thuế phí cho nhà nước.

Nếu mọi thứ đều nhập từ thị trường giá rẻ Trung Quốc thì chẳng mấy mà người lao động thất nghiệp tràn lan. Kể từ tháng 2, thị trường lao động phổ thông của Séc đã tăng thêm hơn 100 ngàn vị trí việc làm từ người lao động Ukraina.

Chẳng nhẽ những nhà tài phiệt lại không nhìn ra sự chênh lệch giá cả giữa Trung Âu và Đông Á, mà vẫn đầu tư sản xuất tại Châu Âu?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ông Bà nội tụi nhóc nhà em cũng mới đổi vé quay lại Séc tới cuối tháng 3 năm 2023. Bên này lạnh nên tụi em nói Ông Bà cứ ở Việt Nam nghỉ ngơi, an dưỡng. Nhà cửa ở bên này thỉnh thoảng tụi em ghé về thăm nom.

Em trai em cũng mới đưa đối tác về thăm Việt Nam. Gia đình người Tây thì ở VN khoảng hơn tuần còn em trai em ăn Tết Tây với Ông Bà xong thì quay lại Séc. Giờ xin visa vào VN có thể đăng ký online mà không cần phải ra lãnh sự quán để xin, nên khá tiện.

Hồi học xong đại học, em trai em có xin vào quốc tịch Séc, nhưng hồi đó Séc chưa có luật được sở hữu nhiều quốc tịch. Nên em trai em phải xin thôi quốc tịch Việt Nam, rồi mới nhập tịch Séc được. Vấn đề này khá bất tiện đối với những ai có ý định sở hữu bất động sản ở Việt Nam.

Như luật Séc sửa đổi năm 2013, thì kể từ ngày 1.1.2014, Chính phủ CH Séc đã cho phép mọi người được quyền sở hữu nhiều quốc tịch, và điều kiện nhập tịch Séc cũng đỡ phức tạp hơn. Chính nhờ luật mới này mà nhiều người Việt Nam mình ở Séc đã xin nhập quốc tịch Séc hơn. Chứ như trước đây, thì khá nhiều người đã phải đắn đo khi quyết định xin thôi quốc tịch Việt Nam.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Theo Em thống kê của kho bạc nhà nước, 144 công ty ở Cộng hòa Séc nằm trong nhóm đã nộp thuế thu nhập cao hơn một trăm triệu Korun cho năm 2021. Gần 49 tỷ Korun đã được đóng vào kho bạc nhà nước chỉ từ các công ty này. Hãng ŠKODA AUTO, Hyundai Motor Manufacturing Czech, ČEZ Distribuce và T-Mobile là những hãng đã đóng góp số tiền thuế cao nhất. Một phần ba số công ty nộp thuế thu nhập cao này có chủ sở hữu là người Séc, 17% số này trực thuộc công ty mẹ của người Hà Lan kiểm soát và 9% thuộc chủ sở hữu là người Đức hoặc Áo.

Số liệu này được khẳng định bởi phân tích của công ty tư vấn Dun & Bradstreet, công ty có cơ sở dữ liệu báo cáo tài chính phong phú nhất ở Cộng hòa Séc và Slovakia. Tất cả các công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn đã công bố báo cáo tài chính (dữ liệu tính đến ngày 22/11/2022) đều được đưa vào phân tích của Dun & Bradstreet.

Thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất cho năm 2021 với số tiền là 4,9 tỷ Korun đã được trả bởi công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô là hãng ŠKODA AUTA. Theo sau là một nhà sản xuất ô tô khác, hãng Hyundai Motor Manufacturing Czech, với mức thuế đã đóng là 2,1 tỷ korun. Vị trí thứ ba, với mức thuế đã đóng là 1,6 tỷ Korun, thuộc về ČEZ Distribuce, hãng hoạt động trong lĩnh vực phân phối điện. Nhà điều hành viễn thông T-Mobile và tập đoàn cung cấp nhà cho thuê Ostrava Heimstaden Czech theo sát phía sau. Hãng CEZ, hãng Avast Software thuộc lĩnh vực CNTT và hãng bia Plzeňský Prazdroj cũng đóng góp hơn một tỷ Korun cho ngân sách nhà nước.

“Trong nhóm 144 công ty nộp thuế thu nhập ở mức cao nhất Séc, tức cao hơn mức 100 triệu korun, có 9 công ty kinh doanh liên quan đến phân phối điện. Thuế của các hãng này đạt mức tổng là 6,3 tỷ korun, chiếm 13% trong tổng số 49 tỷ được trả bởi nhóm 144 công ty này. Tuy nhiên, tổng thuế của các hãng điện vẫn thấp hơn so với thuế của các nhà sản xuất xe hơi (đạt 7 tỷ Korun). Nhà phân tích Petra Štěpánová của Dun & Bradstreet cũng cho biết thêm, là các công ty thuộc nhóm kinh doanh thương mại đã cùng nhau đóng góp 4,6 tỷ Korun tiền thuế và các công ty thuộc lĩnh vực đánh bạc đã nộp mức thuế là 1,3 tỷ Korun.

Một phần ba trong số các công ty đã nộp hơn một trăm triệu Korun thuế thu nhập cho năm 2021 được kiểm soát bởi pháp nhân là người Séc. Các công ty này đã trả tổng cộng 16,4 tỷ Korun tiền thuế thu nhập trong năm qua. Chủ sở hữu của các công ty có lợi nhuận cao thứ hai ở Cộng hòa Séc là người Hà Lan. Họ kiểm soát 17% trong số các công ty trong danh sách này và đã trả 9,3 tỷ Korun tiền thuế. Người Đức và người Áo chia sẻ vị trí thứ ba và thứ tư, với 9% cho mỗi nước (Đức và Áo đều có 13 công ty trong nhóm này). Các công ty của Đức đã nộp 3,4 tỷ Korun tiền thuế, còn các công ty do Áo kiểm soát cũng đã nộp 2,8 tỷ Korun tiền thuế thu nhập cho cả năm.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Ông Bà nội tụi nhóc nhà em cũng mới đổi vé quay lại Séc tới cuối tháng 3 năm 2023. Bên này lạnh nên tụi em nói Ông Bà cứ ở Việt Nam nghỉ ngơi, an dưỡng. Nhà cửa ở bên này thỉnh thoảng tụi em ghé về thăm nom.

Em trai em cũng mới đưa đối tác về thăm Việt Nam. Gia đình người Tây thì ở VN khoảng hơn tuần còn em trai em ăn Tết Tây với Ông Bà xong thì quay lại Séc. Giờ xin visa vào VN có thể đăng ký online mà không cần phải ra lãnh sự quán để xin, nên khá tiện.

Hồi học xong đại học, em trai em có xin vào quốc tịch Séc, nhưng hồi đó Séc chưa có luật được sở hữu nhiều quốc tịch. Nên em trai em phải xin thôi quốc tịch Việt Nam, rồi mới nhập tịch Séc được. Vấn đề này khá bất tiện đối với những ai có ý định sở hữu bất động sản ở Việt Nam.

Như luật Séc sửa đổi năm 2013, thì kể từ ngày 1.1.2014, Chính phủ CH Séc đã cho phép mọi người được quyền sở hữu nhiều quốc tịch, và điều kiện nhập tịch Séc cũng đỡ phức tạp hơn. Chính nhờ luật mới này mà nhiều người Việt Nam mình ở Séc đã xin nhập quốc tịch Séc hơn. Chứ như trước đây, thì khá nhiều người đã phải đắn đo khi quyết định xin thôi quốc tịch Việt Nam.
Vụ Quyết định xin thôi rồi lại ra Quyết định hủy bỏ Quyết định xin thôi này, dễ mà bác.
Hỏi ông Benjamin Franklin là xong.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vụ Quyết định xin thôi rồi lại ra Quyết định hủy bỏ Quyết định xin thôi này, dễ mà bác.
Hỏi ông Benjamin Franklin là xong.
Em nhớ đợt đó em trai em vừa mới ra trường, muốn xin quốc tịch Séc để sang Mỹ làm việc một thời gian. Chú ấy lên lãnh sự để giải quyết việc xin thôi quốc tịch VN, và nói chung là khá khó khăn khi làm thủ tục, mặc dù cũng chẳng thiếu gì cả. Phải tới khi có ông Tham tán mới qua nhận chức, chú ấy nhân dịp một buổi họp hội thảo có ông ấy tham dự, nên thắc mắc trực tiếp. Sau đó một tuần thì đơn của chú ấy được giải quyết, trong khi chỉ còn hơn 4 tháng là hết hạn của phía Séc.

Theo luật của Séc khi đó, sau khi có quyết định được nhập quốc tịch Séc, thì có 18 tháng để mình xin thôi quốc tịch hiện tại. Nếu quá 18 tháng thì phải đệ đơn xin quốc tịch Séc lại từ đầu. Như luật hiện giờ của Séc cho phép sử dụng nhiều quốc tịch, nên thủ tục xin nhập tịch được rút gọn đi khá nhiều, cụ ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lớp nhóc lớn nhà em học, năm thứ nhất có 30 học viên, tới năm thứ 3 thì chỉ còn có 21 học viên theo học. Chín bạn thì đã chuyển sang học ngành khác. Trong số 21 học viên còn lại thì hiện tại chỉ có 9 học viên trong đó có nhóc nhà em là có nguyện vọng sẽ thi tiếp lên đại học. Những bạn khác thì lấy bằng tốt nghiệp xong sẽ đi làm và sau đó học tiếp theo hệ từ xa.

Đây là một trong những sản phẩm in 3D của các học viên năm thứ 3 và thứ 4 của trường.

Screenshot_2022-12-02-20-35-23-334_com.facebook.katana.jpg

Screenshot_2022-12-02-20-35-03-415_com.facebook.katana.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối cùng thì hãng sản xuất máy bay tạo Séc Aero Vodochody, sau hơn hai mươi năm, là một trong những nhà máy sản xuất máy bay lâu đời nhất trên thế giới, nằm ở phía bắc Praha, đã bắt đầu triển khai việc sản xuất hàng loạt máy bay trên dây chuyền. Từ tháng 11, ban lãnh đạo công ty đã long trọng tuyên bố bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay Albatross huấn luyện L-39NG mới.

l-39ng-letoun.jpeg


"Chúng tôi bắt đầu vận hành để chế tạo và sản xuất máy bay cho khách hàng sau một thời gian nâng cấp công nghệ cho thế hệ mới. Chúng tôi sẽ hoàn thành đơn hàng đầu tiên vào tháng 12 này," ông Chủ tịch Aero Viktor Sotona nói với các phóng viên. Khoảng 1 600 công nhân viên của nhà máy đã hứa với ông rằng họ sẽ có thể hoàn thành chiếc máy bay đầu tiên trước Giáng sinh.

Chiếc máy bay đầu tiên sẽ mang số hiệu 7005 và là một trong số 11 chiếc khác sẽ đến Việt Nam, quốc gia đầu tiên đặt hàng dòng máy bay mang tên của loài chim hải âu huyền thoại.

Cũng theo ông Sotona, hãng hiện có đơn đặt hàng 34 chiếc máy bay L-39NG. Ngoài Việt Nam, dòng máy bay này còn được Hungary hay Ghana mua. Bốn chiếc với giá 2,1 tỷ korun cũng được đặt hàng bởi quân đội Séc, cụ thể là doanh nghiệp nhà nước LOM Praha, nơi đào tạo phi công quân đội ở TP Pardubice. Nhà máy cũng có kế hoạch đàm phán với các khách hàng tiềm năng về đơn hàng của 110 chiếc máy bay vào cuối năm 2025. Nhà máy cũng sẽ tăng tốc độ sản xuất tối đa lên 24 chiếc mỗi năm. Trong năm 2023, dự tính mỗi tháng hãng sẽ có một chiếc máy bay được xuất xưởng.

Tuy nhiên, một năm trước, mọi thứ không có vẻ tươi sáng như hiện giờ, bởi nhà máy tại Vodochody đang phát triển dòng máy bay mới của mình cho năm thứ bảy và họ đã đặt cược tất cả vào quân bài này, với mức đầu tư hơn ba tỷ korun vào toàn bộ chương trình phát triển của dự án. Có một nghịch lý, là cuộc chiến ở Ukraine đã giúp hãng sớm hoàn thiện được dự án này.

"Bây giờ là thời điểm thích hợp cho chúng tôi vì có rất nhiều mối quan tâm đến máy bay huấn luyện. Rất nhiều quốc gia đã nhận ra rằng họ phải nâng cấp khả năng đào tạo phi công chiến đấu”, ông Sotona lưu ý. Sự quan tâm của quân đội trên khắp thế giới không chỉ giúp ích cho hãng Aero, mà còn giúp cho toàn bộ ngành hàng không ở Cộng hòa Séc đang trải qua thời kỳ phục hưng.

Aero là một trong những nhà máy sản xuất máy bay lâu đời nhất trên thế giới, những chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên phục vụ cho quân đội Tiệp Khắc được sản xuất tại đây vào năm 1919. Tổng cộng họ đã sản xuất 11 ngàn chiếc, trong đó có 6 700 chiếc là thuộc dòng máy bay phản lực.

Hãng Aero đã từng đạt được thành công lớn nhất với dòng máy bay huấn luyện L-29 Delfín và L-39 Albatros. Gần ba nghìn chiếc đã được sản xuất và vài trăm chiếc vẫn đang hoạt động trên khắp thế giới. “Khi Aero đang ở đỉnh cao vào những năm 1980, hãng sản xuất một chiếc máy bay mỗi ngày", ông Giám đốc hồi tưởng.

Theo Phó chủ tịch phụ trách phát triển của Aero, Petr Jinda, dòng L-39NG là một trong những máy bay huấn luyện giá cả phải chăng nhất do phương Tây sản xuất. Giá của nó lên tới hàng trăm triệu Korun một chiếc. Chiếc máy bay mới trông gần giống với chiếc máy bay cũ nếu nhìn từ bên ngoài. Nhưng bên trong nó là một chiếc máy bay mới toanh,” ông Jinda lưu ý. Máy bay có động cơ mới, buồng lái hiện đại và ghế phóng thế hệ mới. Nó nhẹ hơn và nhiều thiết bị được làm bằng vật liệu composite, nhờ đó máy bay có tuổi thọ cao gấp ba lần so với thế hệ tiền nhiệm, vốn phải trải qua một cuộc đại tu sau năm nghìn giờ bay.

l-39ng.jpeg


L-39 ban đầu được chế tạo vào những năm 1960 bởi nhà thiết kế chính là kỹ sư Jan Vlček. Người kế nhiệm tiếp theo, nhà thiết kế chính L-39NG là kỹ sư Jaromír Lang. Khi đó dòng máy bay mang tên của loài chim hải âu là một chiếc máy bay đẹp và tuyệt vời ở thời kỳ đấy. “Ngoài việc rất được yêu thích, dòng máy bay này còn thể hiện được nhiều tính năng bay tuyệt vời. Tính khí động học của nó rất xuất sắc và có thể giảm thiểu cho những sai lầm khi bay. Đó là lý do tại sao nó được dùng làm máy bay huấn luyện," ông Lang nói với các phóng viên.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã cố gắng giữ nguyên tính khí động học để hưởng lợi từ những đặc điểm tuyệt vời của dòng Albatross nguyên bản. Ban lãnh đạo hy vọng dòng máy bay mới sẽ giúp họ tăng gấp đôi doanh lợi nhuận của năm ngoái trong năm nay. Năm ngoái, công ty có được lợi nhuận khá thấp, chỉ khoảng 2,5 tỷ Korun, do chủ yếu triển khai việc phát triển dự án và bảo dưỡng nâng cấp các máy bay cũ cho khách hàng".
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bản đồ khách hàng hiện tại của hãng AERO trên khắp thế giới:

Screenshot_2022-12-03-06-58-01-428_com.UCMobile.intl.jpg


- 11 triệu giờ bay
- 60 quân đội sở hữu sản phẩm của hãng
- 11 ngàn chiếc máy bay đã được đưa vào sử dụng
- 15 đội ngũ demo.

Hiện nhà máy AERO cũng đang cần tuyển 26 vị trí cho các lĩnh vực.

Screenshot_2022-12-03-06-58-40-156_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thấy lúc nãy có bạn vào giải thích quyết định của chính quyền Ukraine cấm chính thống giáo Nga là hợp lý, có bác hoviba vào vod :D. Giờ lại có tin là bắt cả linh mục rồi.

Tiến tới có khi chuẩn bị phá nhà thờ chứ không đùa.

Chiến trường thì Ukraine hơi kép vế tí chứ trên mặt trận đập tượng, đốt sách, lùng dân và giờ là chống “dị” giáo thì những người lính Ukraine với trang bị chuẩn NATO đang chiếm ưu thế tuyệt đối.

Em vodka bài viết của cụ XPQ vì cụ ấy đưa lên thông tin đa chiều mà em cũng đã đọc được.

Tiện đây em cũng dịch qua bài viết trên báo Séc về vấn đề này để cụ nào quan tâm thì đọc để hiểu rõ thêm. Còn chuyện đúng sai thì ở mỗi góc nhìn, mỗi người sẽ có đánh giá riêng.

===

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong bài phát biểu thường kỳ vào buổi tối hôm thứ năm tuần này rằng, Ukraina muốn đảm bảo sự độc lập về tôn giáo tại nước này khỏi Nga. Các cơ quan an ninh Ukraine đã đột kích vào một số tòa nhà thuộc một nhà thờ bị nghi ngờ có quan hệ với Tòa Thượng phụ Moscow và đã tìm thấy các tài liệu thân Nga ở đó.

Do vấn đề hoạt động của các tổ chức tôn giáo có liên quan tới chính quyền Nga, Hội đồng An ninh Ukraine đã họp. Cơ quan này đã yêu cầu chính phủ Ukraina soạn thảo một dự luật khiến các tổ chức tôn giáo có ảnh hưởng của Nga không thể hoạt động ở Ukraine.

"Chúng ta phải đưa ra những điều luật để không cho phép một nhóm nào liên quan tới chính quyền xâm lược Nga có cơ hội thao túng người Ukraine và làm suy yếu Ukraine từ bên trong", cơ quan Ukrinform dẫn lời của ông Zelensky.

Kyev cũng có kế hoạch tiến hành một cuộc phân tích chuyên môn về lập trường của Giáo hội Chính thống Ukraine do Giáo hội này có thể phụ thuộc vào Tòa Thượng phụ Mátxcơva. "Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý về vấn đề này", Zelensky nói thêm.

Cơ quan mật vụ Ukraine SBU đã tiến hành 350 cuộc đột kích vào các tòa nhà thuộc Nhà thờ Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Moscow và tiến hành kiểm tra 850 người ở ba vùng của đất nước - Zhytomyr, Rivne và Zakarpattia. Họ đã phát hiện ra những công dân Nga "đáng ngờ", cùng một số lớn tiền mặt và tài liệu thân Nga.

Người phát ngôn của Giáo hội Metropolitan Kliment cho biết hôm thứ sáu rằng các hoạt động của nhóm tôn giáo luôn phù hợp với luật pháp Ukraine. “Vì vậy, nhà nước Ukraine không có lý do pháp lý nào để gây áp lực lên các tín đồ của chúng tôi hoặc đàn áp họ,” ông nói thêm.

Hội đồng Bảo an cũng ra lệnh điều tra nghi ngờ "các hoạt động lật đổ chính phủ Ukraina thuộc chiến dịch đặc biệt của Nga trong môi trường tôn giáo của Ukraine" và kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân liền quan. SBU hiện cũng đã thông báo rằng họ nghi ngờ một trong những người đứng đầu của nhà thờ đã cộng tác với Nhà thờ Chính thống Nga trong một "chiến dịch thông tin ủng hộ Moscow".

Động thái gần đây nhất được thực hiện bởi chiến dịch điều tra tại tu viện Saints Cyril và Methodius ở giáo phận Mukachevo. Đội điều tra đã tìm thấy một số tài liệu tuyên truyền thân Nga ở đây. Hầu hết được viết bởi các tác giả người Nga và được in bởi các nhà in tại Nga.

Những cuốn sách chứa nội dung thù hận và phủ nhận tư cách nhà nước Ukraine. Một số tờ rơi nói rằng Ukraine, Nga và Belarus "không thể tách rời". Các đặc vụ cũng tìm thấy một văn bản ca ngợi "vùng đất Nga" và kêu gọi "sự thức tỉnh của người Mẹ Nga", trang web Ukrainska Pravda đưa tin.

Tu viện này cũng liên quan tới Thượng phụ Kirill của Nhà thờ Chính thống Nga, một người lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Kirill là một trong những nhà tư tưởng chủ chốt của ý tưởng về cái gọi là "thế giới Nga", theo đó bất kỳ ai và vùng đất nào "nói" tiếng Nga đều thuộc về Nga.

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Hội đồng Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Moscow đã chính thức bày tỏ sự không tán thành quan điểm của Thượng phụ Moscow Kirill về cuộc chiến ở Ukraine và tuyên bố độc lập của các vùng ly khai. Tuy nhiên, nhiều người Ukraine vẫn nghi ngờ giáo hội đang bí mật phục vụ lợi ích của Nga.

Năm 2018, một Giáo hội Chính thống độc lập được thành lập ở Ukraine. Mục đích của hành động này là việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và giáo hội nghi ngờ rằng Moscow đang sử dụng các cộng đồng Cơ đốc giáo trực thuộc như một công cụ quyền lực để hợp pháp hóa các động thái gây hấn của Điện Kremlin đối với chính phủ Ukraina.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,127
Động cơ
557,239 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em vodka bài viết của cụ XPQ vì cụ ấy đưa lên thông tin đa chiều mà em cũng đã đọc được.

Tiện đây em cũng dịch qua bài viết trên báo Séc về vấn đề này để cụ nào quan tâm thì đọc để hiểu rõ thêm. Còn chuyện đúng sai thì ở mỗi góc nhìn, mỗi người sẽ có đánh giá riêng.

===

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong bài phát biểu thường kỳ vào buổi tối hôm thứ năm tuần này rằng, Ukraina muốn đảm bảo sự độc lập về tôn giáo tại nước này khỏi Nga. Các cơ quan an ninh Ukraine đã đột kích vào một số tòa nhà thuộc một nhà thờ bị nghi ngờ có quan hệ với Tòa Thượng phụ Moscow và đã tìm thấy các tài liệu thân Nga ở đó.

Do vấn đề hoạt động của các tổ chức tôn giáo có liên quan tới chính quyền Nga, Hội đồng An ninh Ukraine đã họp. Cơ quan này đã yêu cầu chính phủ Ukraina soạn thảo một dự luật khiến các tổ chức tôn giáo có ảnh hưởng của Nga không thể hoạt động ở Ukraine.

"Chúng ta phải đưa ra những điều luật để không cho phép một nhóm nào liên quan tới chính quyền xâm lược Nga có cơ hội thao túng người Ukraine và làm suy yếu Ukraine từ bên trong", cơ quan Ukrinform dẫn lời của ông Zelensky.

Kyev cũng có kế hoạch tiến hành một cuộc phân tích chuyên môn về lập trường của Giáo hội Chính thống Ukraine do Giáo hội này có thể phụ thuộc vào Tòa Thượng phụ Mátxcơva. "Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý về vấn đề này", Zelensky nói thêm.

Cơ quan mật vụ Ukraine SBU đã tiến hành 350 cuộc đột kích vào các tòa nhà thuộc Nhà thờ Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Moscow và tiến hành kiểm tra 850 người ở ba vùng của đất nước - Zhytomyr, Rivne và Zakarpattia. Họ đã phát hiện ra những công dân Nga "đáng ngờ", cùng một số lớn tiền mặt và tài liệu thân Nga.

Người phát ngôn của Giáo hội Metropolitan Kliment cho biết hôm thứ sáu rằng các hoạt động của nhóm tôn giáo luôn phù hợp với luật pháp Ukraine. “Vì vậy, nhà nước Ukraine không có lý do pháp lý nào để gây áp lực lên các tín đồ của chúng tôi hoặc đàn áp họ,” ông nói thêm.

Hội đồng Bảo an cũng ra lệnh điều tra nghi ngờ "các hoạt động lật đổ chính phủ Ukraina thuộc chiến dịch đặc biệt của Nga trong môi trường tôn giáo của Ukraine" và kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân liền quan. SBU hiện cũng đã thông báo rằng họ nghi ngờ một trong những người đứng đầu của nhà thờ đã cộng tác với Nhà thờ Chính thống Nga trong một "chiến dịch thông tin ủng hộ Moscow".

Động thái gần đây nhất được thực hiện bởi chiến dịch điều tra tại tu viện Saints Cyril và Methodius ở giáo phận Mukachevo. Đội điều tra đã tìm thấy một số tài liệu tuyên truyền thân Nga ở đây. Hầu hết được viết bởi các tác giả người Nga và được in bởi các nhà in tại Nga.

Những cuốn sách chứa nội dung thù hận và phủ nhận tư cách nhà nước Ukraine. Một số tờ rơi nói rằng Ukraine, Nga và Belarus "không thể tách rời". Các đặc vụ cũng tìm thấy một văn bản ca ngợi "vùng đất Nga" và kêu gọi "sự thức tỉnh của người Mẹ Nga", trang web Ukrainska Pravda đưa tin.

Tu viện này cũng liên quan tới Thượng phụ Kirill của Nhà thờ Chính thống Nga, một người lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Kirill là một trong những nhà tư tưởng chủ chốt của ý tưởng về cái gọi là "thế giới Nga", theo đó bất kỳ ai và vùng đất nào "nói" tiếng Nga đều thuộc về Nga.

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Hội đồng Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Moscow đã chính thức bày tỏ sự không tán thành quan điểm của Thượng phụ Moscow Kirill về cuộc chiến ở Ukraine và tuyên bố độc lập của các vùng ly khai. Tuy nhiên, nhiều người Ukraine vẫn nghi ngờ giáo hội đang bí mật phục vụ lợi ích của Nga.

Năm 2018, một Giáo hội Chính thống độc lập được thành lập ở Ukraine. Mục đích của hành động này là việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và giáo hội nghi ngờ rằng Moscow đang sử dụng các cộng đồng Cơ đốc giáo trực thuộc như một công cụ quyền lực để hợp pháp hóa các động thái gây hấn của Điện Kremlin đối với chính phủ Ukraina.

Bác Hề mí bác Diệu hỏi em trong thớt đó. Nhưng hai câu hỏi thực ra không đáng mất thời gian giả nhời.
Tôn giáo, một khi đứng về một bên trong cuộc xung đột thì việc bị bên còn lại bem dù cách nào kiểu nào cũng phải chấp nhận thôi. Lịch sử các tôn giáo đã đầy bằng chứng, dù nói theo phép nào phái nào cũng không cách nào mà bảo vệ được.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Người Séc trong năm 2022 kiếm được nhiều tiền hơn nhưng mua sắm ít hơn. Tiền lương trên thực tế đã giảm gần 10 phần trăm do lạm phát gia tăng.

Tiền lương thực tế tại Cộng hòa Séc, sau khi bao gồm cả lạm phát, đã giảm 9,8% so với quý thứ 3 cùng kỳ năm ngoái. Trên danh nghĩa, theo Sở Thống kê Séc (CZSO), mức lương trung bình theo công bố vừa tăng 6,1% lên 39 858 korun, nhưng lạm phát lại tăng nhanh hơn. Theo các nhà phân tích, sự sụt giảm liên tục của tiền lương trên thực tế đã được đánh giá trong việc giảm sức mua hàng tiêu dùng của các hộ gia đình. Do lạm phát cao liên tục, thu nhập thực tế của người lao động cũng sẽ giảm trong năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với hiện tại.

Mức lương danh nghĩa trung bình ở Cộng hòa Séc đã tăng 2 295 korun so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhìn chung, 2/3 tổng số người lao động không đạt được mức lương trung bình. Giá trị của tiền lương trung bình, chỉ đạt 37 530 korun đối với nam giới và 32 171 korun đối với nữ giới.

Tại các khu vực trên toàn Séc, sức mua thực tế giảm từ 8,9 đến 10,5%. Khu vực Morava là khu vực tốt nhất trong bảng so sánh, vùng Praha có mức lương thực tế giảm 9,7%, các vùng Nam Morava và Liberec cũng vậy. Khảo sát của Bộ Tài chính cho rằng kinh tế sẽ trì trệ trong năm tới, mặc dù lạm phát sẽ chậm lại. Ở vùng Zlín, tiền lương thực tế giảm 9,8% và ở vùng Trung Séc mức giảm là 9,9%. Ở các vùng Ústecký và Plzeň, mức giảm là 10,4% và ở các vùng Karlovy Vary, Jihočeský, Pardubice, Královéhradecky và Vysočina, mức giảm lên tới 10,5%.

Vùng giàu nhất xét theo mức thu nhập tuyệt đối vẫn là Praha với mức lương trung bình là 48 712 Korun, thứ hai là vùng Trung Séc với 39 711 Korun. Ngược lại, vùng Karlovy Vary tiếp tục là vùng có mức lương thấp nhất, và cũng là vùng duy nhất có mức lương trung bình dưới ngưỡng 35 000 Korun mỗi tháng.

Cũng theo công bố của sở thống kê Séc, có gần 80% người lao động tại Séc đang nhận mức lương từ 18 600 Korun tới 65 200 korun mỗi tháng.

Đồ thị thống kê mức lương trung bình tại Séc từ năm 2006 tới nay.
realna-mzda-klesla-o-9-8-procenta-nominalne-vzrostla-na-39-858-kcd_denik-630.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều nay em có cuộc họp lúc 14h, nên em với mẹ tụi nhỏ chạy lên Praha để khám sớm. Bác sỹ lại cho cô ấy mang về nhà một đống thuốc để tự tiêm và uống. Tới đầu tháng 1 thì lên khám tiếp trước khi về VN ăn Tết.

IMG_20221206_103944.jpg

IMG_20221206_104958.jpg


Hồi hè, thấy vé máy bay về dịp Tết rẻ nên tụi em đặt luôn. Vé khứ hồi của Emirates có 16 triệu VND cho người lớn. Vợ chồng người em cũng đặt vé tầm đó, nhưng bay hãng hàng không của Thổ Nhĩ Kỳ thì giá vé khứ hồi có 13 600 korun cho người lớn. Giờ mà mua thì không có giá như vậy nữa.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Bác Hề mí bác Diệu hỏi em trong thớt đó. Nhưng hai câu hỏi thực ra không đáng mất thời gian giả nhời.
Tôn giáo, một khi đứng về một bên trong cuộc xung đột thì việc bị bên còn lại bem dù cách nào kiểu nào cũng phải chấp nhận thôi. Lịch sử các tôn giáo đã đầy bằng chứng, dù nói theo phép nào phái nào cũng không cách nào mà bảo vệ được.
Thế là phương Tây ị vào cái tuyên bố tự do tôn giáo mà họ rao giảng hay sao cụ?
Vậy chúng ta chấp nhận Ukraine đàn áp tôn giáo là hợp lí với điều kiện hoàn cảnh của họ thì cũng phải chấp nhận chỗ khác đàn áp tôn giáo với luận điệu trên đúng không nào?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thế là phương Tây ị vào cái tuyên bố tự do tôn giáo mà họ rao giảng hay sao cụ?
Vậy chúng ta chấp nhận Ukraine đàn áp tôn giáo là hợp lí với điều kiện hoàn cảnh của họ thì cũng phải chấp nhận chỗ khác đàn áp tôn giáo với luận điệu trên đúng không nào?
Nga và Ukraina đang chiến tranh, người chết hàng ngày, thì việc chính quyền đàn áp tôn giáo ủng hộ giặc thì ở đâu trên thế giới này cũng vậy cả cụ ạ. Cụ thử dẫn chứng cho em là tôn giáo nào ở Đông hay Tây, khi nối giáo cho giặc mà được chính phủ trong nước ủng hộ, xem có những ai ạ.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Nga và Ukraina đang chiến tranh, người chết hàng ngày, thì việc chính quyền đàn áp tôn giáo ủng hộ giặc thì ở đâu trên thế giới này cũng vậy cả cụ ạ. Cụ thử dẫn chứng cho em là tôn giáo nào ở Đông hay Tây, khi nối giáo cho giặc mà được chính phủ trong nước ủng hộ, xem có những ai ạ.
Ukr đàn áp tôn giáo cụ công nhận đúng đúng không?? Em hỏi là hỏi phản ứng cùa bọn Tây lông đang rao giảng đạo đức đó!
Té ra 1 lũ tởm lợm bày đặt rao giảng.
Ukr có chứng minh là tôn giáo ủng hộ giặc đáu?? Nhánh tôn giáo đó nó chỉ là hiệp thông với tôn giáo ở Nga giống như kiểu bất cứ nhà thờ công giáo nào với toà thánh Vatican thôi.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
M

Theo quan điểm của bạn thì là đàn áp tôn giáo, tởm lợm nhưng theo quan điểm của người ra quyết định đó thì là việc cần thiết để đạt được mục tiêu họ đang theo đuổi. Bạn thì cho rằng chỉ là hiệp thông nhưng người ra quyết định họ lại cho rằng là phản quốc. Vậy nên ai thấy cần chửi thì chửi, ai thấy cần lên án thì lên án, ai thấy cần đàn áp thì đàn áp, mỗi người mỗi việc.
Thì tôi nói bộ mặt tởm lợm của Tây lông thôi! Chỗ khác thì nó chõ mõ vào là đàn áp tôn giáo nhưng chỗ kia thì nó im bặt. Bọn đó không đủ tư cách đi rao giảng.
Thế thì giả dụ mai mốt ở đâu đó Thiên Chúa Giáo bị đặt ra ngoài vòng pháp luật ( vì cần thiết cho mục đích của ai đó theo đuổi) đừng có la oai oái nhé!
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,127
Động cơ
557,239 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thế là phương Tây ị vào cái tuyên bố tự do tôn giáo mà họ rao giảng hay sao cụ?
Vậy chúng ta chấp nhận Ukraine đàn áp tôn giáo là hợp lí với điều kiện hoàn cảnh của họ thì cũng phải chấp nhận chỗ khác đàn áp tôn giáo với luận điệu trên đúng không nào?
U cai la không phải nước phương tây, ít nhất đến bây giờ, bởi thế không nên lôi phương tây vào bác ạ. Đây là quyết định của nhà nước U cai la. Còn nếu cần ví dụ về phương tây để lái quan điểm lập trường các thứ, bác nên Gúc trường hợp giáo phái bị bem trong vụ Oa cô ở Hoa kỳ. Giáo nào thì cũng hoạt động trong khuôn luật pháp, tùy khuôn đó rộng hay hẹp nhưng cứ ra ngoài khuôn là bem. Ở đâu cũng vậy. Cái này liên quan đến quan niệm về tự do. Giống như cái buồng rộng hay hẹp thì tiện nghi hơn hay kém cho người ở trong, nhưng hễ muốn đột nóc thì ăn đòn chớ kể.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,274
Động cơ
323,089 Mã lực
Tuổi
58
Chiều nay em có cuộc họp lúc 14h, nên em với mẹ tụi nhỏ chạy lên Praha để khám sớm. Bác sỹ lại cho cô ấy mang về nhà một đống thuốc để tự tiêm và uống. Tới đầu tháng 1 thì lên khám tiếp trước khi về VN ăn Tết.

View attachment 7546123
View attachment 7546126

Hồi hè, thấy vé máy bay về dịp Tết rẻ nên tụi em đặt luôn. Vé khứ hồi của Emirates có 16 triệu VND cho người lớn. Vợ chồng người em cũng đặt vé tầm đó, nhưng bay hãng hàng không của Thổ Nhĩ Kỳ thì giá vé khứ hồi có 13 600 korun cho người lớn. Giờ mà mua thì không có giá như vậy nữa.
16 chẹo khứ hồi, hâyyyzaaa. Tháng nào trong năm rẻ nhất cụ oi, hấp dẫn quá. Tuyết trắng, lúa ngô...nắng vàng ôi. :D
 

conngua280390

Xe buýt
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
787
Động cơ
105,723 Mã lực
Tuổi
34
M

Theo quan điểm của bạn thì là đàn áp tôn giáo, tởm lợm nhưng theo quan điểm của người ra quyết định đó thì là việc cần thiết để đạt được mục tiêu họ đang theo đuổi. Bạn thì cho rằng chỉ là hiệp thông nhưng người ra quyết định họ lại cho rằng là phản quốc. Vậy nên ai thấy cần chửi thì chửi, ai thấy cần lên án thì lên án, ai thấy cần đàn áp thì đàn áp, mỗi người mỗi việc.
Tùy góc nhìn, trong cuộc mới biết trong kẹt, lỡ giả đò TG tuồn tin tình báo hay UKR thấy ghét ko cho TG đó tiếp thì sao, tùy Nước ta thôi, đang chiến tranh nên đừng bàn mấy cái này!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top