[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,573 Mã lực
Tiếp theo phần phỏng vấn CEO Tank ONO : Nhà nước lấy 45% thuế từ giá bán một lít xăng và dầu diesel.

PV: Một chủ đề lớn là lợi nhuận của các hãng bán lẻ xăng dầu và của các nhà phân phối. Như từ trước tới giờ là Nhà nước Séc luôn kiểm soát vấn đề này. Bạn có thể giải thích rõ hơn về giá xăng và dầu diesel cho tôi theo từng mặt hàng được không? Ý tôi là nguyên liệu thô, tỷ suất lợi nhuận trong chuỗi cung ứng, bán hàng và thuế.

Jiří: Trạm xăng chỉ ảnh hưởng đến giá bán cuối cùng với lợi nhuận của nó. Người tạo ra giá gốc chính là nhà máy lọc dầu và nhà nước. Nhà máy lọc dầu mua dầu, sản xuất các sản phẩm riêng lẻ từ đó, thêm thuế tiêu thụ và phân phối, sau đó chúng tôi mua với giá đó và bán ra theo giá chúng tôi dự định.

PV: Tôi hiểu vấn đề này, rồi điều gì tiếp theo?

Jiří: Nhà nước sẽ "nhận" trên 45 phần trăm thuế của tổng giá bán ra. Thuế tiêu thụ đối với xăng Natural 95 là 11,34 korun một lít, thuế giá trị gia tăng DPH là 21%. Với mức giá hơn 40 Korun như hiện giờ, tức là khoảng gần 7 korun trên mỗi lít. Điều này có nghĩa là với mức giá 40 Korun một lít bán ra, thuế chiếm hơn 45% giá thành.

PV: Và những biên độ mà nhà nước hiện kiểm soát kịch liệt là gì?

Jiří: Tiền ký quỹ của chúng tôi giờ đã lên đến gần một korun trong một thời gian dài và nó chiếm khoảng 2,5% giá.

PV: vậy theo bạn, nhà nước có nên giảm bớt gánh nặng thuế cho nhiên liệu trong tình hình hiện nay? Ý tôi không phải là việc tạm thời giảm đi 1,50 korun mỗi lít cho thuế tiêu thụ, mà vấn đề cốt lõi là giảm thuế giá trị gia tăng [DPH].

Jiří: Trước hết, tôi sẽ nói rằng thuế tiêu thụ hiện tại đối với dầu diesel giảm xuống còn 8,45 Korun mỗi lít là giới hạn thấp nhất có thể, được đưa ra bởi nghị định chung của Châu Âu. Nhà nước Séc sau đó chỉ có thể điều chỉnh số thuế GTGT. Khi giá nhiên liệu tăng gần tới mức 50 korun trên lít, cá nhân tôi ủng hộ việc giảm gánh nặng thuế. Bây giờ giá đang giảm xuống dưới 40 korun mỗi lít, tôi không thấy có lý do gì để giảm thêm thuế cả. Tuy nhiên, nếu giá bắt đầu tăng trở lại lên mức 50 korun mỗi lít, tôi nghĩ lúc đó sẽ phù hợp để điều chỉnh thuế.

PV: Như lời giới thiệu trên trang web tập đoàn của bạn, có vẻ như bạn là một doanh nghiệp gia đình, đang quản lý hàng chục trạm xăng trên khắp Séc. Thật khó tồn tại trên thị trường hiện nay khi phải cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh như Shell, OMV, v.v ... Chìa khóa thành công của bạn là gì?

PV: Hiện tại chúng tôi có 44 trạm xăng trên khắp đất nước. Và như tôi đã nói trước đây, trong trường hợp của chúng tôi, chìa khóa thành công của chúng tôi là chọn chiến lược có tỷ suất lợi nhuận thấp, tức là giá cả bán ra rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh. Đó là những gì chúng tôi đang gắn bó và chúng tôi sẽ không thay đổi nó.

PV: Bạn muốn tương lai doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển đến mức nào?

Jiří: Tôi không phải là chuyên gia về các kế hoạch dài hạn. Quản lý một doanh nghiệp gia đình hiện tại là sự hoàn hảo của cuộc đời tôi. Chúng tôi thậm chí còn chưa biết hoạt động kinh doanh trạm xăng sẽ tiếp tục phát triển như thế nào đối với thế hệ năng lượng xanh sắp tới và những thứ tương tự. Tôi muốn công ty tiếp tục hoạt động bền vững và luôn phục vụ cho người lái xe những gì họ đã thân quen với chúng tôi.

PV: Bạn làm việc bao nhiêu giờ một ngày? Và nó có vất vả không?

Jiří: Tôi thích công việc của mình, tôi thích đi làm. Tôi từng nghĩ trước đây tôi có thể làm những nghề khác, chẳng hạn như lính cứu hỏa hoặc nhân viên y tế. Hàng ngày tôi đi làm mười giờ và tôi được nghỉ một ngày trong tuần. Công việc này là sự hoàn hảo với cuộc đời của tôi. Hiện tại tôi không nghĩ mình sẽ làm việc gì khác.

PV: Bạn có yêu cầu gì đối với nhân viên? Bạn mong muốn gì ở họ?

Jiří: Đối với những nhân viên trực tiếp làm việc ở trạm xăng của chúng tôi, chúng tôi yêu cầu họ phải trung thực và xử lý thỏa đáng khi giao tiếp với khách hàng. Khi chúng tôi tìm kiếm các nhà quản lý mới, chúng tôi luôn chọn từ các nhân viên của mình. Đó là danh thiếp của sự tin tưởng từ cả hai phía.

PV: Là chủ sở hữu của một công ty thuần Séc đang ngày càng phát triển, ông đánh giá thế nào về tình hình hoạt động hiện tại của nền kinh tế Séc, các điều kiện kinh doanh, thị trường lao động và chính trị?

Jiří: Tôi sinh ra ở Cộng hòa Séc, cả gia đình tôi đều sinh sống tại Cộng hòa Séc. Tôi hạnh phúc ở đây và không có lý do gì để thay đổi bất cứ điều gì. Tôi rất vui vì nhờ chiến lược định giá của chúng tôi, những người dân Séc có thể tiếp nhiên liệu với giá rẻ hơn. Ngay cả khi họ không đổ xăng tại chỗ của chúng tôi, chúng tôi biết rằng giá của các trạm xăng gần đó sẽ rẻ hơn khi ở gần trạm xăng của chúng tôi.

PV: Còn điều kiện trong nước thì sao? Bạn cảm thấy thế nào ở Cộng hòa Séc, với tư cách là một người xây dựng một thứ gì đó và cống hiến thời gian, tiền bạc cũng như công sức cho đất nước?

Jiří: Tôi không muốn bình luận về tình hình kinh tế - chính trị, vì tôi không phải là chuyên gia về vấn đề này. Tuy nhiên, tôi lấy làm tiếc rằng nhiều công ty chủ chốt không nằm trong tay nhà nước Séc - bắt đầu từ các nhà máy lọc dầu, nhà máy sản xuất và phân phối nước, cũng như nhiều lĩnh vực khác thuộc cơ sở hạ tầng quan trọng.

PV: Bạn có thử tưởng tượng là bạn sẽ bán tập đoàn Tank ONO này không? Ngoài ra, bạn có đang cân nhắc hợp tác với một đối tác mạnh hơn không?

Jiří: Câu hỏi này không có trên bàn làm việc của tôi. Chúng tôi muốn công ty tiếp tục hoạt động như một doanh nghiệp gia đình.

PV: Trang web của bạn cũng giống với một số trạm xăng của bạn. Có thể nói là, chúng ở mức độ khá đơn điệu, mặc dù có đầy đủ chức năng. Tại sao bạn không khiến chúng trông hiện đại hơn?

Jiří: Bạn nói nó đúng, với tôi, quan trọng là tính năng. Và điều đó quyết định thương hiệu. Về mặt hình thức, tôi muốn mọi người dễ dàng tìm kiếm giá cả của các sản phẩm và địa chỉ của cây xăng một cách dễ dàng nhất. Không có gì khó chịu hơn việc phải điều hướng qua một trang web đồ họa đẹp mắt, nhưng bạn không thể dễ dàng tìm thấy thứ mình cần. Tôi không nghĩ rằng hình ảnh chỉ là về đồ họa hay các cột bơm xăng hiện đại sáng bóng. Chúng tôi cần hình ảnh của chúng tôi luôn rõ ràng đối với khách hàng, chúng tôi là một doanh nghiệp gia đình có tỷ suất lợi nhuận thấp và giá rẻ dành cho mọi người. Nhưng chắc chắn, chúng tôi cũng sẽ thay đổi trang web của mình để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay.

PV: Xin cảm ơn bạn.
Hôm vừa rồi e mới nói chuyện với ô a cọc chèo, dân Pháp bản xứ, hắn bảo tao chỉ có 2500€/ tháng thôi, e mặc dù ko phải ko biết về cv và thu nhập ở bển vẫn hơi bất ngờ thu nhập của ổng, tuần 5 ngày, từ 3h - 10h, mà làm mấy chục năm lương nv , vãi cả lương , theo e là quá tệ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vụ Trịnh Xuân Thanh ở Đức về VN chủ yếu do vận động của người bên Séc đúng không cụ ?
Vụ này thật sự là em cũng không nắm rõ, chỉ biết là một văn phòng du lịch của người Việt ở Trung tâm Saparia Praha cho xe sang đón nhân vật này từ Đức rồi đưa về Slovakia.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm vừa rồi e mới nói chuyện với ô a cọc chèo, dân Pháp bản xứ, hắn bảo tao chỉ có 2500€/ tháng thôi, e mặc dù ko phải ko biết về cv và thu nhập ở bển vẫn hơi bất ngờ thu nhập của ổng, tuần 5 ngày, từ 3h - 10h, mà làm mấy chục năm lương nv , vãi cả lương , theo e là quá tệ
Mức lương ở Pháp mà 2500 Euro thì thấp thật cụ ạ. Em cũng không ngờ lại thấp như vậy. Lương ở Đức với Hà Lan khác hẳn.

Em vừa ghé qua thăm tiệm nails của bà chị. Hai nhân viên của tiệm xin nghỉ hè để cho con cái về VN chơi. Thế nên tiệm đông khách mà không có thợ làm. Bà chị hôm nay phải ra làm từ sáng tới giờ được gần 9 ngàn Korun (khoảng 9 triệu VND). Nói chung là không ngừng tay chút nào. Em bảo chị mà làm thế này thì tiền để đâu cho hết :)
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,573 Mã lực
Mức lương ở Pháp mà 2500 Euro thì thấp thật cụ ạ. Em cũng không ngờ lại thấp như vậy. Lương ở Đức với Hà Lan khác hẳn.

Em vừa ghé qua thăm tiệm nails của bà chị. Hai nhân viên của tiệm xin nghỉ hè để cho con cái về VN chơi. Thế nên tiệm đông khách mà không có thợ làm. Bà chị hôm nay phải ra làm từ sáng tới giờ được gần 9 ngàn Korun (khoảng 9 triệu VND). Nói chung là không ngừng tay chút nào. Em bảo chị mà làm thế này thì tiền để đâu cho hết :)
Ko biết e có bị nhồi sọ hay ko nữa, chứ ngồi nói chuyện với mấy a chị VK toàn tầm 50 với u 60, đi làm ổn định cỡ mười mấy năm mà lương toàn dưới 2k/ tháng, hôm kia e nói chuyện với bà chị vợ, có tiệm nail, bả nói thợ trả cỡ 1500- 1600 oi/ tháng ah, tip giỏi đc cỡ 3, 400/ tháng, em mới nói, chị lạc hậu rồi, giờ này trả lương vậy là quá thấp, ai làm
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa xem trận lượt đi vòng sơ loại cuối cùng để lấy suất vào vòng bảng Champions League giữa đội FC Viktoria Plzeň và đội Karabach của Azerbaijan. Đội Viktoria đá trên sân khách nên chủ động đá phòng ngự.

Đội chủ nhà áp đảo thế trận, nhưng đội Viktoria đã kiên cường phòng ngự chắc chắn. Tỷ số 0-0 theo em là có lợi cho đội Viktoria Plzeň. Hy vọng tuần tới về sân nhà, đội FC Viktoria Plzeň sẽ chiến thắng để bước vào vòng đấu bảng của giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ. Không những thế, nó còn đem lại một gói tài chính rất lớn cho cậu lạc bộ Viktoria.

Viktorian tiến lên :)

Screenshot_2022-08-17-20-46-01-110_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Vụ Trịnh Xuân Thanh ở Đức về VN chủ yếu do vận động của người bên Séc đúng không cụ ?
Không phải do vận động của người bên Séc , mà điệp vụ thành công phần lớn là công của mật vụ ngoại tuyến nằm vùng ở cộng hòa Séc , có người bình thường cũng đi bán pốt ,quán ăn ... khi hòan thành nhiệm vụ ,có người về hẳn ,có người bị bên an ninh Séc hỏi thăm ,ở bên Séc kinh tế họ cũng khá so với cộng đồng Việt .
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Tiếp theo phần phỏng vấn CEO Tank ONO : Nhà nước lấy 45% thuế từ giá bán một lít xăng và dầu diesel.

PV: Một chủ đề lớn là lợi nhuận của các hãng bán lẻ xăng dầu và của các nhà phân phối. Như từ trước tới giờ là Nhà nước Séc luôn kiểm soát vấn đề này. Bạn có thể giải thích rõ hơn về giá xăng và dầu diesel cho tôi theo từng mặt hàng được không? Ý tôi là nguyên liệu thô, tỷ suất lợi nhuận trong chuỗi cung ứng, bán hàng và thuế.

Jiří: Trạm xăng chỉ ảnh hưởng đến giá bán cuối cùng với lợi nhuận của nó. Người tạo ra giá gốc chính là nhà máy lọc dầu và nhà nước. Nhà máy lọc dầu mua dầu, sản xuất các sản phẩm riêng lẻ từ đó, thêm thuế tiêu thụ và phân phối, sau đó chúng tôi mua với giá đó và bán ra theo giá chúng tôi dự định.

PV: Tôi hiểu vấn đề này, rồi điều gì tiếp theo?

Jiří: Nhà nước sẽ "nhận" trên 45 phần trăm thuế của tổng giá bán ra. Thuế tiêu thụ đối với xăng Natural 95 là 11,34 korun một lít, thuế giá trị gia tăng DPH là 21%. Với mức giá hơn 40 Korun như hiện giờ, tức là khoảng gần 7 korun trên mỗi lít. Điều này có nghĩa là với mức giá 40 Korun một lít bán ra, thuế chiếm hơn 45% giá thành.

PV: Và những biên độ mà nhà nước hiện kiểm soát kịch liệt là gì?

Jiří: Tiền ký quỹ của chúng tôi giờ đã lên đến gần một korun trong một thời gian dài và nó chiếm khoảng 2,5% giá.

PV: vậy theo bạn, nhà nước có nên giảm bớt gánh nặng thuế cho nhiên liệu trong tình hình hiện nay? Ý tôi không phải là việc tạm thời giảm đi 1,50 korun mỗi lít cho thuế tiêu thụ, mà vấn đề cốt lõi là giảm thuế giá trị gia tăng [DPH].

Jiří: Trước hết, tôi sẽ nói rằng thuế tiêu thụ hiện tại đối với dầu diesel giảm xuống còn 8,45 Korun mỗi lít là giới hạn thấp nhất có thể, được đưa ra bởi nghị định chung của Châu Âu. Nhà nước Séc sau đó chỉ có thể điều chỉnh số thuế GTGT. Khi giá nhiên liệu tăng gần tới mức 50 korun trên lít, cá nhân tôi ủng hộ việc giảm gánh nặng thuế. Bây giờ giá đang giảm xuống dưới 40 korun mỗi lít, tôi không thấy có lý do gì để giảm thêm thuế cả. Tuy nhiên, nếu giá bắt đầu tăng trở lại lên mức 50 korun mỗi lít, tôi nghĩ lúc đó sẽ phù hợp để điều chỉnh thuế.

PV: Như lời giới thiệu trên trang web tập đoàn của bạn, có vẻ như bạn là một doanh nghiệp gia đình, đang quản lý hàng chục trạm xăng trên khắp Séc. Thật khó tồn tại trên thị trường hiện nay khi phải cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh như Shell, OMV, v.v ... Chìa khóa thành công của bạn là gì?

PV: Hiện tại chúng tôi có 44 trạm xăng trên khắp đất nước. Và như tôi đã nói trước đây, trong trường hợp của chúng tôi, chìa khóa thành công của chúng tôi là chọn chiến lược có tỷ suất lợi nhuận thấp, tức là giá cả bán ra rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh. Đó là những gì chúng tôi đang gắn bó và chúng tôi sẽ không thay đổi nó.

PV: Bạn muốn tương lai doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển đến mức nào?

Jiří: Tôi không phải là chuyên gia về các kế hoạch dài hạn. Quản lý một doanh nghiệp gia đình hiện tại là sự hoàn hảo của cuộc đời tôi. Chúng tôi thậm chí còn chưa biết hoạt động kinh doanh trạm xăng sẽ tiếp tục phát triển như thế nào đối với thế hệ năng lượng xanh sắp tới và những thứ tương tự. Tôi muốn công ty tiếp tục hoạt động bền vững và luôn phục vụ cho người lái xe những gì họ đã thân quen với chúng tôi.

PV: Bạn làm việc bao nhiêu giờ một ngày? Và nó có vất vả không?

Jiří: Tôi thích công việc của mình, tôi thích đi làm. Tôi từng nghĩ trước đây tôi có thể làm những nghề khác, chẳng hạn như lính cứu hỏa hoặc nhân viên y tế. Hàng ngày tôi đi làm mười giờ và tôi được nghỉ một ngày trong tuần. Công việc này là sự hoàn hảo với cuộc đời của tôi. Hiện tại tôi không nghĩ mình sẽ làm việc gì khác.

PV: Bạn có yêu cầu gì đối với nhân viên? Bạn mong muốn gì ở họ?

Jiří: Đối với những nhân viên trực tiếp làm việc ở trạm xăng của chúng tôi, chúng tôi yêu cầu họ phải trung thực và xử lý thỏa đáng khi giao tiếp với khách hàng. Khi chúng tôi tìm kiếm các nhà quản lý mới, chúng tôi luôn chọn từ các nhân viên của mình. Đó là danh thiếp của sự tin tưởng từ cả hai phía.

PV: Là chủ sở hữu của một công ty thuần Séc đang ngày càng phát triển, ông đánh giá thế nào về tình hình hoạt động hiện tại của nền kinh tế Séc, các điều kiện kinh doanh, thị trường lao động và chính trị?

Jiří: Tôi sinh ra ở Cộng hòa Séc, cả gia đình tôi đều sinh sống tại Cộng hòa Séc. Tôi hạnh phúc ở đây và không có lý do gì để thay đổi bất cứ điều gì. Tôi rất vui vì nhờ chiến lược định giá của chúng tôi, những người dân Séc có thể tiếp nhiên liệu với giá rẻ hơn. Ngay cả khi họ không đổ xăng tại chỗ của chúng tôi, chúng tôi biết rằng giá của các trạm xăng gần đó sẽ rẻ hơn khi ở gần trạm xăng của chúng tôi.

PV: Còn điều kiện trong nước thì sao? Bạn cảm thấy thế nào ở Cộng hòa Séc, với tư cách là một người xây dựng một thứ gì đó và cống hiến thời gian, tiền bạc cũng như công sức cho đất nước?

Jiří: Tôi không muốn bình luận về tình hình kinh tế - chính trị, vì tôi không phải là chuyên gia về vấn đề này. Tuy nhiên, tôi lấy làm tiếc rằng nhiều công ty chủ chốt không nằm trong tay nhà nước Séc - bắt đầu từ các nhà máy lọc dầu, nhà máy sản xuất và phân phối nước, cũng như nhiều lĩnh vực khác thuộc cơ sở hạ tầng quan trọng.

PV: Bạn có thử tưởng tượng là bạn sẽ bán tập đoàn Tank ONO này không? Ngoài ra, bạn có đang cân nhắc hợp tác với một đối tác mạnh hơn không?

Jiří: Câu hỏi này không có trên bàn làm việc của tôi. Chúng tôi muốn công ty tiếp tục hoạt động như một doanh nghiệp gia đình.

PV: Trang web của bạn cũng giống với một số trạm xăng của bạn. Có thể nói là, chúng ở mức độ khá đơn điệu, mặc dù có đầy đủ chức năng. Tại sao bạn không khiến chúng trông hiện đại hơn?

Jiří: Bạn nói nó đúng, với tôi, quan trọng là tính năng. Và điều đó quyết định thương hiệu. Về mặt hình thức, tôi muốn mọi người dễ dàng tìm kiếm giá cả của các sản phẩm và địa chỉ của cây xăng một cách dễ dàng nhất. Không có gì khó chịu hơn việc phải điều hướng qua một trang web đồ họa đẹp mắt, nhưng bạn không thể dễ dàng tìm thấy thứ mình cần. Tôi không nghĩ rằng hình ảnh chỉ là về đồ họa hay các cột bơm xăng hiện đại sáng bóng. Chúng tôi cần hình ảnh của chúng tôi luôn rõ ràng đối với khách hàng, chúng tôi là một doanh nghiệp gia đình có tỷ suất lợi nhuận thấp và giá rẻ dành cho mọi người. Nhưng chắc chắn, chúng tôi cũng sẽ thay đổi trang web của mình để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay.

PV: Xin cảm ơn bạn.
Bên Séc nói riêng ,Eu nói chung vào trạm xăng là lái xe yên tâm cho nhu cầu đi trên đường từ ăn uống đến khắc phục sự cố cho xe...
Ở VN vào trạm xăng có mỗi chức năng đổ xăng , cái tối thiểu là bơm lốp ,hút bụi cũng không có.
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
393
Động cơ
306,261 Mã lực
Không phải do vận động của người bên Séc , mà điệp vụ thành công phần lớn là công của mật vụ ngoại tuyến nằm vùng ở cộng hòa Séc , có người bình thường cũng đi bán pốt ,quán ăn ... khi hòan thành nhiệm vụ ,có người về hẳn ,có người bị bên an ninh Séc hỏi thăm ,ở bên Séc kinh tế họ cũng khá so với cộng đồng Việt .
Vâng em cũng bít vụ này , họ cũng là dân làm ăn xã hội lâu năm ở Séc họ cũng có số má bên đó với cả bên Đức,Họ nhận nhiệm vụ do có quan hệ mật thiết với xx.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Vì công việc nên em không về nghỉ hè cùng gia đình được. Hàng ngày chứng kiến cả nhà vui vẻ, an dưỡng nghỉ ngơi ở Việt Nam cũng khiến em vui lây. Chắc phải Tết hoặc hè năm sau em mới thu xếp để về thăm Việt Nam.

View attachment 7320685

Bà Nội mấy nhóc nhà em đợt rồi ở bên này bị đau nhức chân, vậy mà về VN thấy đỡ hơn hẳn. Tụi em nói Ông Bà cứ nghỉ ngơi ở VN qua mùa đông này rồi đợi hè ấm áp thì quay về bên này :)
Nhiều người bị bệnh xương khớp ,hô hấp ngoài Bắc cũng hay vào Nam sinh sống ,nếu có điều kiện cụ nên cho ông bà đông về VN ,hè ở Châu Âu là ngon nhất , hai cụ có lương hưu bên đó mà sống ở việt Nam là thoải mái vì chi phí dịch vụ ở nhà là quá rẻ so với Âu châu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên Séc nói riêng ,Eu nói chung vào trạm xăng là lái xe yên tâm cho nhu cầu đi trên đường từ ăn uống đến khắc phục sự cố cho xe...
Ở VN vào trạm xăng có mỗi chức năng đổ xăng , cái tối thiểu là bơm lốp ,hút bụi cũng không có.
Cái này em nghĩ cũng là do cách vận hành của từng xã hội, môi trường sống khác nhau. Ở VN tuy xe hơi giờ khá nhiều, nhưng tỷ lệ xe máy vẫn rất cao. Nên các quầy xăng ngoài việc phục vụ xe hơi thì phục vụ xe máy vẫn là chính. Ngoài ra xã hội Việt Nam vẫn mạnh ở những cửa hàng dọc đường, chỗ nào cũng có thể dừng xe để mua bất cứ gì mình cần. Nên cũng chẳng thiết tha để vào quầy xăng mua những thứ đó, khá bất tiện.

Nhưng bên đây thì khác. Ở bên Châu Âu thì thường quầy xăng hay nằm ở những khu biệt lập, trên đường cửa ngõ vào ra của các thị trấn, trên các đường cao tốc. Những vị trí đó cũng rất tiện cho những người lái xe có thể tranh thủ làm được nhiều việc sau khi đong xăng, như đi vệ sinh, ăn uống, cà phê Tráng miệng, lau chùi, hút bụi hay rửa xe.

Thành ra các quầy bán xăng ở bên này thường có đầy đủ các dịch vụ kèm theo và đa số đều tự động hết. Người lái xe phải tự đong xăng rồi vào trả tiền, nếu muốn bơm lốp, hút bụi, rửa xe thì bỏ tiền vào máy để trả phí theo phút hoặc gói dịch vụ.

Thường thì vào dịp hè, học sinh được nghỉ và hay xin đi làm thêm ở các quầy xăng. Chủ yếu là đứng xin việc lau kính chắn gió phía trước. Nhưng vì kiểu amateur nên em thường từ chối, hoặc là thôi đành tặc lưỡi để các bé làm rồi đưa 20 Korun coi như tiền típ. Nhưng về thì đa số em lại phải lau rửa lại kính vì nó nhem nhuốc :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đang ngồi uống cà phê và ăn sáng, thấy công ty môi giới của Rumania để khá nhiều tờ rơi (bằng tiếng Rumania) tuyển công nhân cho nhà máy em làm. Họ đăng thưởng 15 ngàn korun cho công nhân mới vào. Chỉ cần sau 1 tháng thử việc và ký hợp đồng làm tiếp thì được thưởng tiền mặt tầm 15 triệu VND. Gói thưởng này có giá trị tới ngày 30.9.2022.

Nói chung giờ ở Séc em thấy hơi khó tìm công nhân. Tuy là đang khủng hoảng năng lượng, nhưng các nhà máy vẫn cần công nhân để duy trì sản xuất.

IMG_20220818_070110.jpg
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Cái này em nghĩ cũng là do cách vận hành của từng xã hội, môi trường sống khác nhau. Ở VN tuy xe hơi giờ khá nhiều, nhưng tỷ lệ xe máy vẫn rất cao. Nên các quầy xăng ngoài việc phục vụ xe hơi thì phục vụ xe máy vẫn là chính. Ngoài ra xã hội Việt Nam vẫn mạnh ở những cửa hàng dọc đường, chỗ nào cũng có thể dừng xe để mua bất cứ gì mình cần. Nên cũng chẳng thiết tha để vào quầy xăng mua những thứ đó, khá bất tiện.

Nhưng bên đây thì khác. Ở bên Châu Âu thì thường quầy xăng hay nằm ở những khu biệt lập, trên đường cửa ngõ vào ra của các thị trấn, trên các đường cao tốc. Những vị trí đó cũng rất tiện cho những người lái xe có thể tranh thủ làm được nhiều việc sau khi đong xăng, như đi vệ sinh, ăn uống, cà phê Tráng miệng, lau chùi, hút bụi hay rửa xe.

Thành ra các quầy bán xăng ở bên này thường có đầy đủ các dịch vụ kèm theo và đa số đều tự động hết. Người lái xe phải tự đong xăng rồi vào trả tiền, nếu muốn bơm lốp, hút bụi, rửa xe thì bỏ tiền vào máy để trả phí theo phút hoặc gói dịch vụ.

Thường thì vào dịp hè, học sinh được nghỉ và hay xin đi làm thêm ở các quầy xăng. Chủ yếu là đứng xin việc lau kính chắn gió phía trước. Nhưng vì kiểu amateur nên em thường từ chối, hoặc là thôi đành tặc lưỡi để các bé làm rồi đưa 20 Korun coi như tiền típ. Nhưng về thì đa số em lại phải lau rửa lại kính vì nó nhem nhuốc :)
Đổ xăng ở VN hơn cái không phải xuống xe ,chỉ cần hạ kính nói số tiền cần đổ xong trả tiền , có lần nhà cháu quên không tắt máy xe cũng không thấy nhân viên nhắc nhở ,đang bơm nhà cháu nhớ ra tự tắt máy.
Bơm xăng ở bên Thụy Điển là nhà cháu thấy củ chuối nhất ,cụ nào sang đó lần đầu mà không có thẻ ngân hàng ,không biết tiếng thì chịu chết không biết bơm kiểu gì ,trạm xăng bên đó cụ phải cắm thẻ bank vào cây bơm ,bấm số lượng nhiên liệu (hoặc số tiền, nhà cháu quên rồi) xong mới bơm được ,trong trạm có mỗi nhân viên trong coi bán hàng vặt trong trạm thu ngân quẹt thẻ ,không chơi iền mặt mới mệt cho ai sang lần đầu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đổ xăng ở VN hơn cái không phải xuống xe ,chỉ cần hạ kính nói số tiền cần đổ xong trả tiền , có lần nhà cháu quên không tắt máy xe cũng không thấy nhân viên nhắc nhở ,đang bơm nhà cháu nhớ ra tự tắt máy.
Bơm xăng ở bên Thụy Điển là nhà cháu thấy củ chuối nhất ,cụ nào sang đó lần đầu mà không có thẻ ngân hàng ,không biết tiếng thì chịu chết không biết bơm kiểu gì ,trạm xăng bên đó cụ phải cắm thẻ bank vào cây bơm ,bấm số lượng nhiên liệu (hoặc số tiền, nhà cháu quên rồi) xong mới bơm được ,trong trạm có mỗi nhân viên trong coi bán hàng vặt trong trạm thu ngân quẹt thẻ ,không chơi iền mặt mới mệt cho ai sang lần đầu.
Quầy bán xăng tự động không có người thu ngân thì bên Tây Âu cũng nhiều nước áp dụng khá lâu. Em nhiều lần đong xăng bên Đức và Bỉ cũng như vậy. Bên Séc này thì nhiều khi sau 23h khuya, khi các quầy xăng ở những thị trấn nhỏ đóng cửa thì cũng chỉ còn cách ra bơm ở quầy bán xăng tự động. Em có lần đong ở quầy xăng tự động ở Vysoké Mýto, đối diện bên kia là quầy xăng Shell.

Nhìn bảng giá thì thấy bên quầy xăng tự động rẻ hơn hẳn 2 korun mỗi lít. Thế là em đánh xe qua bên kia mua. Cũng phải quẹt thẻ trước, rồi bấm số tiền mình sẽ trả rồi mới bơm được xăng vào bình. Khi đủ số tiền mình muốn trả thì bơm xăng tự ngắt. Tiền tự trừ trong tài khoản. Tất nhiên như vậy chi phí dịch vụ sẽ thấp hơn là quầy xăng có thu ngân. Nhưng nhiều người ngại vào đó bơm, như mẹ tụi nhỏ nhà em chẳng hạn :) Thà đắt hơn tí nhưng đỡ lỉnh kỉnh và cái chính là tâm lý thiếu tự tin, lo mình làm sai thao tác, rồi máy không hoạt động đúng chức năng...
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em tính mua vé cho trận lượt về vòng sơ loại cuối cùng của FC Viktoria Plzeň, nhưng mà vé đã được bán hết rồi. Không biết từ giờ tới thứ 4 tuần sau em có kiếm được cái vé nào không. Không biết trên mạng có bán vé chợ đen không nữa. Cái này để lúc nào rảnh em sẽ tìm hiểu.

Screenshot_2022-08-18-07-46-54-185_com.UCMobile.intl.jpg
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Ko biết e có bị nhồi sọ hay ko nữa, chứ ngồi nói chuyện với mấy a chị VK toàn tầm 50 với u 60, đi làm ổn định cỡ mười mấy năm mà lương toàn dưới 2k/ tháng, hôm kia e nói chuyện với bà chị vợ, có tiệm nail, bả nói thợ trả cỡ 1500- 1600 oi/ tháng ah, tip giỏi đc cỡ 3, 400/ tháng, em mới nói, chị lạc hậu rồi, giờ này trả lương vậy là quá thấp, ai làm
Mức lương dưới 2000 là thấp Cụ ạ. Chắc làm qua các Cty môi giới vc làm. Nên bị chặt chém hết rồi. Và lĩnh lương ở mức trên tối thiểu tý .mức 2500/ tháng ( cầm tay ) làm 35H/ tuần là quá ổn. Sống khỏe là khác Cụ ạ.và ko phải dễ dàng có đc đâu.
Mức lương công nhân Nails có 16.1700k thì ai mà chịu làm. Lương thợ phụ Tôi trả cầm tay cho 8h/ ngày là 120. Đông khách cho thêm 10.20eu nữa. Thợ chính 150/ ngày mà tìm ko ra thợ. Thợ đội trên đầu mình ý chứ.
Chưa tính tiền khách bo. Tuần nào chủ cũng bo cho thợ 7..80eu rồi. Kiếm thợ khó lắm . Khách kiên nhẫn chờ 3..40 phút là chuyện bình thường
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua em ngồi nói chuyện với mấy người bạn Ukraina, cả nam cả nữ, quản lý cũng có, quản đốc xưởng cũng có mà công nhân, tổ trưởng cũng có, khoảng gần chục người. Ai cũng đều cho rằng Ukraina luôn yếu hơn Nga về mọi mặt, nhất là khi đất nước đã bị tàn phá như thế này.

Nhưng họ cũng chung cả quan điểm là Nga cũng không thể chiến thắng trong trận chiến này, chỉ là việc những vùng ly khai có thực sự trở thành vùng đất thuộc Nga vĩnh viễn hay không. Đó cũng là do sự khác biệt tín ngưỡng, ngôn ngữ và dân tộc.

Mùa đông sắp đến, họ cũng chỉ mong nếu có thể thì chiến tranh tạm dừng lại, để người dân bình thường Ukraina, lẫn người dân gốc Nga vùng ly khai tìm kiếm nguồn sưởi ấm cho gia đình. Chiến tranh luôn khiến những người dân đen khổ cực, có lẽ họ không chết vì bom đạn, nhưng lại chết vì cái rét nghiệt ngã của thiền nhiên.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,533
Động cơ
317,191 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa xem một bài bình trọn trên một trang báo mạng có đông người xem nhất của Séc (kiểu được đánh giá như trang VnExpress.net của Việt Nam mình).

Câu hỏi đưa ra là: bạn có bao giờ tính toán, bạn phải bỏ ra bao nhiêu phần trăm thu nhập để dành cho chi phí nhà ở và năng lượng?

A. Lớn hơn 30% thu nhập: chiếm 58,7% tổng số người tham gia bình trọn.
B. Dưới 30% thu nhập: chiếm 19,3% tổng số người tham gia bình trọn.
C. Tôi không tính toán vấn đề này: chiếm 22% tổng số người tham gia bình trọn.

Có 19 298 người tham gia bình trọn câu hỏi này.

Screenshot_2022-08-18-09-53-27-684_com.UCMobile.intl.jpg


Như vậy nếu dựa theo cuộc bình trọn này thì có thể thấy hơn 50% người dân Séc đã phải bỏ ra hơn 30% thu nhập để dành cho chi phí nhà ở và năng lượng. Theo nhận định của em thì tỷ lệ này cũng khá phù hợp với thực tế xã hội của Séc.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
"Nhưng họ cũng chung cả quan điểm là Nga cũng không thể chiến thắng trong trận chiến này, chỉ là việc những vùng ly khai có thực sự trở thành vùng đất thuộc Nga vĩnh viễn hay không. Đó cũng là do sự khác biệt tín ngưỡng, ngôn ngữ và dân tộc."
Ngay cả thường dân Uka cũng hiểu ra vấn đề để kết thúc mà tay tổng thống UKa không chịu hiểu , chỉ có thể là ông ta không có quyền tự quyết số phận của Uka nữa rồi ,quyền đó thuộc về giới chóp bu trong nhà trắng quyết định mất rồi.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Em vừa xem một bài bình trọn trên một trang báo mạng có đông người xem nhất của Séc (kiểu được đánh giá như trang VnExpress.net của Việt Nam mình).

Câu hỏi đưa ra là: bạn có bao giờ tính toán, bạn phải bỏ ra bao nhiêu phần trăm thu nhập để dành cho chi phí nhà ở và năng lượng?

A. Lớn hơn 30% thu nhập: chiếm 58,7% tổng số người tham gia bình trọn.
B. Dưới 30% thu nhập: chiếm 19,3% tổng số người tham gia bình trọn.
C. Tôi không tính toán vấn đề này: chiếm 22% tổng số người tham gia bình trọn.

Có 19 298 người tham gia bình trọn câu hỏi này.

View attachment 7322564

Như vậy nếu dựa theo cuộc bình trọn này thì có thể thấy hơn 50% người dân Séc đã phải bỏ ra hơn 30% thu nhập để dành cho chi phí nhà ở và năng lượng. Theo nhận định của em thì tỷ lệ này cũng khá phù hợp với thực tế xã hội của Séc.
Có cụ lĩnh lương hưu 10 .000kc xong nhận được cái hóa đơn tạm ứng gas, điện hết 11 .000kc thì không biết tính kiểu gì để sống ?
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Mức lương ở Pháp mà 2500 Euro thì thấp thật cụ ạ. Em cũng không ngờ lại thấp như vậy. Lương ở Đức với Hà Lan khác hẳn.

Em vừa ghé qua thăm tiệm nails của bà chị. Hai nhân viên của tiệm xin nghỉ hè để cho con cái về VN chơi. Thế nên tiệm đông khách mà không có thợ làm. Bà chị hôm nay phải ra làm từ sáng tới giờ được gần 9 ngàn Korun (khoảng 9 triệu VND). Nói chung là không ngừng tay chút nào. Em bảo chị mà làm thế này thì tiền để đâu cho hết :)
Chuyện này cũng bình thường thôi cụ!
Ngay ở VN cũng vậy! 1 cô thợ nails hay cắt tóc gội đầu tháng có thu nhập 10-15 triệu là quá bình thường. Nhưng 1 cô sinh viên ngành kinh tế kế toán ra làm cho tư nhân thì làm tới 10 năm lương vẫn chỉ tầm 7tr là hết mức cho 1 kế toán viên( mà nói là kế toán viên chứ thường thì làm thêm nhiều việc vặt nữa). Thế nhưng người ta không bỏ việc làm kế toán để đi làm nails( dù làm nails ở VN thì học 6 tháng xong , chỗ học nó bảo kê việc làm bao ăn ở tầm 6tr/ tháng, sau cho 1 năm làm ăn chia thì cũng được cỡ 10tr, còn có tiền mở tiệm riêng thì tùy). Cái này em chỉ đưa thông tin chứ không có đánh giá gì cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top