Tiếp theo phần phỏng vấn CEO Tank ONO : Nhà nước lấy 45% thuế từ giá bán một lít xăng và dầu diesel.
PV: Một chủ đề lớn là lợi nhuận của các hãng bán lẻ xăng dầu và của các nhà phân phối. Như từ trước tới giờ là Nhà nước Séc luôn kiểm soát vấn đề này. Bạn có thể giải thích rõ hơn về giá xăng và dầu diesel cho tôi theo từng mặt hàng được không? Ý tôi là nguyên liệu thô, tỷ suất lợi nhuận trong chuỗi cung ứng, bán hàng và thuế.
Jiří: Trạm xăng chỉ ảnh hưởng đến giá bán cuối cùng với lợi nhuận của nó. Người tạo ra giá gốc chính là nhà máy lọc dầu và nhà nước. Nhà máy lọc dầu mua dầu, sản xuất các sản phẩm riêng lẻ từ đó, thêm thuế tiêu thụ và phân phối, sau đó chúng tôi mua với giá đó và bán ra theo giá chúng tôi dự định.
PV: Tôi hiểu vấn đề này, rồi điều gì tiếp theo?
Jiří: Nhà nước sẽ "nhận" trên 45 phần trăm thuế của tổng giá bán ra. Thuế tiêu thụ đối với xăng Natural 95 là 11,34 korun một lít, thuế giá trị gia tăng DPH là 21%. Với mức giá hơn 40 Korun như hiện giờ, tức là khoảng gần 7 korun trên mỗi lít. Điều này có nghĩa là với mức giá 40 Korun một lít bán ra, thuế chiếm hơn 45% giá thành.
PV: Và những biên độ mà nhà nước hiện kiểm soát kịch liệt là gì?
Jiří: Tiền ký quỹ của chúng tôi giờ đã lên đến gần một korun trong một thời gian dài và nó chiếm khoảng 2,5% giá.
PV: vậy theo bạn, nhà nước có nên giảm bớt gánh nặng thuế cho nhiên liệu trong tình hình hiện nay? Ý tôi không phải là việc tạm thời giảm đi 1,50 korun mỗi lít cho thuế tiêu thụ, mà vấn đề cốt lõi là giảm thuế giá trị gia tăng [DPH].
Jiří: Trước hết, tôi sẽ nói rằng thuế tiêu thụ hiện tại đối với dầu diesel giảm xuống còn 8,45 Korun mỗi lít là giới hạn thấp nhất có thể, được đưa ra bởi nghị định chung của Châu Âu. Nhà nước Séc sau đó chỉ có thể điều chỉnh số thuế GTGT. Khi giá nhiên liệu tăng gần tới mức 50 korun trên lít, cá nhân tôi ủng hộ việc giảm gánh nặng thuế. Bây giờ giá đang giảm xuống dưới 40 korun mỗi lít, tôi không thấy có lý do gì để giảm thêm thuế cả. Tuy nhiên, nếu giá bắt đầu tăng trở lại lên mức 50 korun mỗi lít, tôi nghĩ lúc đó sẽ phù hợp để điều chỉnh thuế.
PV: Như lời giới thiệu trên trang web tập đoàn của bạn, có vẻ như bạn là một doanh nghiệp gia đình, đang quản lý hàng chục trạm xăng trên khắp Séc. Thật khó tồn tại trên thị trường hiện nay khi phải cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh như Shell, OMV, v.v ... Chìa khóa thành công của bạn là gì?
PV: Hiện tại chúng tôi có 44 trạm xăng trên khắp đất nước. Và như tôi đã nói trước đây, trong trường hợp của chúng tôi, chìa khóa thành công của chúng tôi là chọn chiến lược có tỷ suất lợi nhuận thấp, tức là giá cả bán ra rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh. Đó là những gì chúng tôi đang gắn bó và chúng tôi sẽ không thay đổi nó.
PV: Bạn muốn tương lai doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển đến mức nào?
Jiří: Tôi không phải là chuyên gia về các kế hoạch dài hạn. Quản lý một doanh nghiệp gia đình hiện tại là sự hoàn hảo của cuộc đời tôi. Chúng tôi thậm chí còn chưa biết hoạt động kinh doanh trạm xăng sẽ tiếp tục phát triển như thế nào đối với thế hệ năng lượng xanh sắp tới và những thứ tương tự. Tôi muốn công ty tiếp tục hoạt động bền vững và luôn phục vụ cho người lái xe những gì họ đã thân quen với chúng tôi.
PV: Bạn làm việc bao nhiêu giờ một ngày? Và nó có vất vả không?
Jiří: Tôi thích công việc của mình, tôi thích đi làm. Tôi từng nghĩ trước đây tôi có thể làm những nghề khác, chẳng hạn như lính cứu hỏa hoặc nhân viên y tế. Hàng ngày tôi đi làm mười giờ và tôi được nghỉ một ngày trong tuần. Công việc này là sự hoàn hảo với cuộc đời của tôi. Hiện tại tôi không nghĩ mình sẽ làm việc gì khác.
PV: Bạn có yêu cầu gì đối với nhân viên? Bạn mong muốn gì ở họ?
Jiří: Đối với những nhân viên trực tiếp làm việc ở trạm xăng của chúng tôi, chúng tôi yêu cầu họ phải trung thực và xử lý thỏa đáng khi giao tiếp với khách hàng. Khi chúng tôi tìm kiếm các nhà quản lý mới, chúng tôi luôn chọn từ các nhân viên của mình. Đó là danh thiếp của sự tin tưởng từ cả hai phía.
PV: Là chủ sở hữu của một công ty thuần Séc đang ngày càng phát triển, ông đánh giá thế nào về tình hình hoạt động hiện tại của nền kinh tế Séc, các điều kiện kinh doanh, thị trường lao động và chính trị?
Jiří: Tôi sinh ra ở Cộng hòa Séc, cả gia đình tôi đều sinh sống tại Cộng hòa Séc. Tôi hạnh phúc ở đây và không có lý do gì để thay đổi bất cứ điều gì. Tôi rất vui vì nhờ chiến lược định giá của chúng tôi, những người dân Séc có thể tiếp nhiên liệu với giá rẻ hơn. Ngay cả khi họ không đổ xăng tại chỗ của chúng tôi, chúng tôi biết rằng giá của các trạm xăng gần đó sẽ rẻ hơn khi ở gần trạm xăng của chúng tôi.
PV: Còn điều kiện trong nước thì sao? Bạn cảm thấy thế nào ở Cộng hòa Séc, với tư cách là một người xây dựng một thứ gì đó và cống hiến thời gian, tiền bạc cũng như công sức cho đất nước?
Jiří: Tôi không muốn bình luận về tình hình kinh tế - chính trị, vì tôi không phải là chuyên gia về vấn đề này. Tuy nhiên, tôi lấy làm tiếc rằng nhiều công ty chủ chốt không nằm trong tay nhà nước Séc - bắt đầu từ các nhà máy lọc dầu, nhà máy sản xuất và phân phối nước, cũng như nhiều lĩnh vực khác thuộc cơ sở hạ tầng quan trọng.
PV: Bạn có thử tưởng tượng là bạn sẽ bán tập đoàn Tank ONO này không? Ngoài ra, bạn có đang cân nhắc hợp tác với một đối tác mạnh hơn không?
Jiří: Câu hỏi này không có trên bàn làm việc của tôi. Chúng tôi muốn công ty tiếp tục hoạt động như một doanh nghiệp gia đình.
PV: Trang web của bạn cũng giống với một số trạm xăng của bạn. Có thể nói là, chúng ở mức độ khá đơn điệu, mặc dù có đầy đủ chức năng. Tại sao bạn không khiến chúng trông hiện đại hơn?
Jiří: Bạn nói nó đúng, với tôi, quan trọng là tính năng. Và điều đó quyết định thương hiệu. Về mặt hình thức, tôi muốn mọi người dễ dàng tìm kiếm giá cả của các sản phẩm và địa chỉ của cây xăng một cách dễ dàng nhất. Không có gì khó chịu hơn việc phải điều hướng qua một trang web đồ họa đẹp mắt, nhưng bạn không thể dễ dàng tìm thấy thứ mình cần. Tôi không nghĩ rằng hình ảnh chỉ là về đồ họa hay các cột bơm xăng hiện đại sáng bóng. Chúng tôi cần hình ảnh của chúng tôi luôn rõ ràng đối với khách hàng, chúng tôi là một doanh nghiệp gia đình có tỷ suất lợi nhuận thấp và giá rẻ dành cho mọi người. Nhưng chắc chắn, chúng tôi cũng sẽ thay đổi trang web của mình để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay.
PV: Xin cảm ơn bạn.