[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối nay cả 3 đội bóng mà em cổ vũ đều có kết quả khả quan :)

Screenshot_2022-08-13-20-58-10-839_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg


Tiếc là Quang Hải chưa ghi được bàn thắng cũng như đường kiến tạo nào, nhưng em đã chơi khởi sắc và tự tin hơn nhiều. Xin chúc mừng em.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Quả giá thuốc ác thật.
Đúng là ở Việt Nam, thuốc này cỡ 80-90 triệu bác ạ.
Đến tay bệnh nhân, có lẽ nó ở mức 110 - 120 triệu.
Cho 1 ống.
Ở quê nhà mẹ tụi nhỏ nhà em cũng có người bị bệnh này và có hỏi giá thuốc thì nghe nói là giá niêm yết ở VN 1 hộp liều 45ml thì giá là 92 triệu VND. Trong khi ở bên này 1 hộp 90ml giá đổi ra tiền Việt khoảng 72 triệu VND. Nếu mỗi tháng phải tiêm 90ml thì phải hai liều 45ml, tính ra giá ở VN không dưới 180 triệu VND. Đúng là giá thuốc ở VN đắt thật cụ ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vừa biết tin vợ chồng người bạn học hồi cấp 2 mới ly hôn. Em thân với cả hai vợ chồng. Nhiều lần về VN em cũng tới nhà thăm vợ chồng họ, có dịp thì họ cũng qua EU công tác rồi cũng ghé thăm gia đình em.

Em có nhóm bạn học cấp 2, do sống gần khu nhau, nên vẫn chơi với nhau tới tận bây giờ. Ngoài thằng bạn thân học cùng từ lớp 1 tới giờ ở bên này, thì ở VN em còn 2 người bạn trí cốt nữa là người bạn này và một người bạn thân khác nữa.

Cả 4 thằng đều học cùng với nhau từ lớp 1 cho tới lên cấp 3 thì mỗi thằng thi một trường. Hai thằng ở lại VN thì đều học hành tử tế, ra trường đều làm đúng chuyên môn. Một thằng thì giờ làm sếp ở VN nhưng có quốc tịch Mỹ, còn một thằng thì có nhà máy sản xuất cơ khí.

Hai thằng tụi em sang bên này thì cả hai thằng đều bỏ học đi buôn. Nhưng thằng bạn em giờ ở trên Praha, hai vợ chồng có cơ ngơi khá phát triển. Hiện tại thì em đang cố gắng phấn đấu để không làm mất mặt tụi nó.

Giờ nghe tin gia đình người bạn ly hôn, con cái chia mỗi người nuôi một đứa mà thấy cám cảnh. Mấy năm trước em cũng trải qua cảm xúc này, hiểu được những nỗi đau mà chỉ người từng trải qua mới thấm. Nhưng thôi, dù sao không thể ở được với nhau nữa thì chia tay cũng là một cách hợp lý để sống tiếp. Mọi cái rồi sẽ qua, cánh cửa này đóng lại, thì cũng sẽ có cánh của khác mở ra.

Thật sự cảm thấy buồn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Từ hai tuần nay giá xăng dầu của Séc đã giảm khá nhiều so với đợt tháng 4, tháng 5, đỉnh điểm là từ 31 ngàn VND lên tới 53 ngàn VND mỗi lít. Giờ thì giá xăng dầu đã xuống dưới 40 ngàn VND một lít, đó là giá bán niêm yết của tập đoàn ONO, nơi có giá rẻ nhất tại CH Séc.

Có một điểm em thấy khá đặc biệt là dù từ cuối tháng 2, khi giá xăng dầu tăng chóng mặt lên trên 50 ngàn VND một lít, thì cho đến thời điểm này, giá vé phương tiện giao thông công cộng vẫn không thay đổi. Điều này cũng góp phần giữ cho tình hình xã hội Séc được ổn định trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng.

Screenshot_2022-08-14-10-23-18-314_com.UCMobile.intl.jpg
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,477
Động cơ
331,179 Mã lực
Bên cụ có biển thích thật, bên em muốn ra tới bờ biển thì gần nhất cũng phải chạy 900 km. Nên hè nào tụi em cũng có kế hoạch cho các cháu đi tắm biển.

Em vừa chuẩn bị làm đồ ăn sáng, thì bà chị vừa ở VN sang gọi điện nói chú chạy qua nhà chị đi, có nhiều quà VN lắm. Qua tới nơi thì đúng là toàn hoa quả VN và đồ hải sản phơi khô. Bà chị gói cho cả 1 túi to quà mang về :)

View attachment 7312483
Ăn nhậu đến gần 3h sáng , nhưng dậy lúc 7.30. Ngủ ít nhưng sâu giấc nên cực kỳ thoải mái Cụ ạ. Cắm trại trên đê nó mát gì đâu ko. Sáng ra nhổ trại vào khu khác chơi. Gió lồng lộng ra. Những tháng hè là cả đám kéo nhau ra biển chơi. Mùa hè là mùa kiếm ăn , nên ko đi chơi xã đc Cụ ạ. Tháng 10 mới Book vé đi sang nam Mỹ hoặc châu phi chơi. Tất nhiên là ko vào đất liền. Cứ hải đảo ăn chơi cho đã.
20220814_181721.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tính đến chiều nay 15.8, sau 1 ngày triển khai tiếp nhận đơn hỗ trợ cho các gia đình có con nhỏ, các nhà chức trách Séc đã nhận được hơn 70.000 đơn xin trợ cấp một lần 5.000 Korun (khoảng 5 triệu VND) cho hơn 100.000 trẻ em. “Tính đến chiều nay, chúng tôi đã nhận được hồ sơ xin trợ cấp dành cho hơn 100.000 trẻ em. Bà Davidova, phát ngôn viên của bộ Lao động cho biết, đã có tới 10.000 đơn được đăng ký qua hệ thống Checkpoint, số còn lại là đăng ký online qua trang Web của chính phủ.

Lãnh đạo của Bộ cũng dự tính sẽ có số đơn đang ký lớn trong những ngày tới. Bộ trưởng Bộ Lao động Séc ông Marian Jurečka (KDU-ČSL) đã cho biết sáng nay trên kênh truyền hình Séc rằng, đã xảy ra một số vướng mắc trong việc nhận đơn đăng ký online trong sáng nay là do sự cố liên lạc giữa các máy chủ, hệ thống cần thời gian để xác minh thông tin.

Chương trình hỗ trợ này mới được quốc hội Séc thông qua và có hiệu lực từ 0h sáng ngày 15.8.2022. Theo nghị định mới, những gia đình có tổng thu nhập cá nhân trong năm vừa qua dưới mức 1 triệu Korun (khoảng 1 tỷ VND), thì sẽ nhận được một khoản trợ cấp là 5000 Korun cho mỗi người con dưới 18 tuổi.

Với khoản trợ cấp tầm 5 triệu VND này, chính phủ Séc muốn giảm thiểu phần nào tác động của việc giá cả tăng cao trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay. Những hộ gia đình nào hiện đang nhận trợ cấp trẻ em khi nghỉ đẻ, sẽ được tự động chuyển tiền vào tài khoản. Những hộ gia đình khác có đủ điều kiện sẽ phải đăng ký online hoặc đăng ký tại các điểm Checkpoint trên toàn Séc.

P/S: hôm nay công nhân viên ở nhà máy em làm đăng ký online khá nhiều. Chương trình hỗ trợ này cũng dành cho người nước ngoài đã sống trên 1 năm tại Séc và chứng minh được tổng thu nhập của cả gia đình là dưới 1 triệu Korun.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Doanh nhân tỷ phú người Séc Radim Passer sẽ không bị truy tố vì chạy quá tốc độ trên đường cao tốc tại Đức vào năm ngoái. Cơ quan DPA ngày hôm qua đưa tin về quyết định này từ văn phòng công tố viên ở Naumburg. Ông Passer đã lái thử chiếc Bugatti Chiron mới của mình trên đường cao tốc A2 giữa Berlin và Hannover và đạt tốc độ cao nhất 417 km/h. Không những thế, ông ấy còn quay lại video chuyến đi của mình và công bố nó trên Internet.


Xem video thì mới thấy sự liều lĩnh của doanh nhân này, nhưng đồng thời cũng phải công nhận chất lượng đường cao tốc của Đức và công nghệ xe hơi của hãng Bugatti.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Dự báo mới của Ngân hàng Quốc gia Séc (CNB) cho thấy mức sống ở Cộng hòa Séc năm nay thậm chí còn giảm nhanh hơn so với dự kiến trước đó. CNB dự kiến lạm phát năm nay là 16,5%. Đồng thời, thu nhập từ lương dự kiến sẽ tăng trung bình 7,2%, dựa theo khảo sát mới nhất của CNB giữa các nhà phân tích trong và ngoài nước. Như vậy có thể thấy thu nhập thực tế của người lao động Séc đã giảm 9,3% so với năm ngoái.

Mọi người thường sẽ chỉ để ý thấy thu nhập và tiền lương tăng lên, mà ít khi để ý tới vấn đề lạm phát. Theo biểu đồ của sự phát triển từ thu nhập thực tế hàng năm, chúng ta đang trải qua năm tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử kể từ khi hình thành CH Séc (tính từ 1993).

Năm tồi tệ nhất cho đến nay là năm 2013. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, thu nhập thực tế chỉ giảm 1,5%, theo vào dữ liệu của tổng cụ thống kê CZSO. Năm tồi tệ thứ hai trong lịch sử Séc cho đến nay là năm 1998 (khi nổ ra khủng hoảng tài chính thế giới). Trong năm 1998 đó, theo CZSO, thu nhập thực tế của người lao động Séc giảm 1,4%.

Do đó, mức giảm thu nhập thực tế của người dân Séc trong năm nay sẽ gấp sáu đến bảy lần so với hai năm tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử của Séc. Nhưng dường như người lao động Séc vẫn chưa cảm thấy mức độ nguy hiểm của khủng hoảng. Họ cho rằng mức lương tăng thêm 7,2% vẫn đủ để đảm bảo cuộc sống trước tình hình lạm phát.

Để xoa dịu tình hình, chính phủ Séc lại vừa tung ra gói hỗ trợ dành cho các gia đình có các con nhỏ dưới 18 tuổi và có tổng thu nhập cả năm dưới 1 triệu Korun (khoảng 1 tỷ VND), số tiền là 5000 Korun cho mỗi người con, bắt đầu từ ngày 15.8.2022.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lúc nãy đi qua chỗ hút thuốc thấy cậu bé làm tổ trưởng ngồi hút thuốc lá điện tử, em mới ghé vào chuyện trò với cậu ấy. Em có hỏi công việc của cậu ấy dạo này thế nào, đã quen và thấy ok hơn công việc trước không.

Cậu ấy khá vui vẻ và nói rằng làm việc này tuy áp lực hơn, nhưng lại nhàn và thu nhập tốt hơn. Trước cậu ấy lo là khi lên làm tổ trưởng thì thời gian làm việc sẽ ít đi, không thể đi làm thêm được nữa. Trong xưởng có 4 ca thay nhau sản xuất. Mỗi ca làm 2 buổi ngày, 2 buổi đêm liên tục rồi lại nghỉ 4 ngày, sau đó lại đi làm 4 ngày. Tính ra mỗi tháng chỉ đi làm 15,16 buổi.

Cậu bé làm tốt và có trách nhiệm, nên Mistr nào cũng quý, thành ra họ luôn mời cậu bé đi làm thêm, quản lý trong cả ca của họ. Cậu bé có cái lợi là ký qua công ty môi giới nên việc lách luật để đi làm thêm không thành vấn đề. Do đó tháng nào cũng được 25,26 công, đảm bảo được mục đích làm kinh tế của cậu ấy.

Cậu bé cũng khoe, tháng vừa rồi, tuy công nhân Ukraina về nghỉ phép, trong xưởng chỉ chủ yếu người Việt mình làm, nhưng vẫn đạt đủ chỉ tiêu. Tính ra mỗi ngày cậu ấy được thưởng bonus tầm 450 Korun (khoảng 450 ngàn VND).

Em cũng thấy vui và thấy mừng cho cậu bé đó. Thật sự em thấy cậu bé đó ngoan ngoãn, chăm chỉ và biết lo và giúp đỡ cho gia đình. Bố mẹ cậu ấy còn 3 người em, trong đó 2 bé vẫn còn nhỏ và đang tuổi ăn tuổi học. Nhiều lúc em cũng không nghĩ cậu bé đó sinh ra và lớn lên ở bên này, bởi với cái cách cậu ấy chăm lo và lo lắng cho gia đình đúng theo kiểu ở Việt Nam.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nông dân từ các vùng khác nhau của CH Séc đều chung quan điểm trong năm nay: vụ thu hoạch diễn ra nhanh hơn, các vụ mùa sẽ kết thúc sớm hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, khi mùa hè trôi qua, những người làm trong ngành nông nghiệp ngày càng lạc quan hơn, nhất là đối với ước tính mức tổng thu hoạch của năm nay.

Điều này cũng được xác nhận bởi dữ liệu từ tổng cục thống kê quốc gia của Séc CZSO. Ước tính đến giữa tháng 6, các số liệu cho thấy là khả quan, và theo dự báo, tới cuối các vụ mùa, tổng sản lượng nông nghiệp của Séc thậm chí còn lạc quan hơn nữa.

Theo ước tính dựa trên các số liệu được biết đến vào giữa tháng 7, giá trị thu hoạch ngũ cốc cơ bản (trừ ngô lấy hạt) của Séc năm nay đạt 7,4 triệu tấn. Đây là con số cao nhất trong vòng bảy năm trở lại đây. Lần gần đây nhất ước tính tổng thu hoạch lạc quan hơn năm nay là vào năm 2015, khi đó đạt là 7,6 triệu tấn. Do đó, ước tính thu hoạch tháng 7 năm nay sẽ cao thứ hai trong cả giai đoạn kể từ năm 2010, con số được dự đoán sẽ là 8,2 triệu tấn.

Thông thường một vụ mùa bội thu cũng là một tin vui đối với những người dân tiêu dùng tại Séc. Tuy nhiên, điều này đã không đúng với trường hợp năm nay. Mặc dù sản lượng thu hoạch dự kiến cao, nhưng người dân không thể kỳ vọng là giá thành các sản phẩm nông nghiệp sẽ không tăng lên nữa. Điều này là do chi phí giá năng lượng tăng cao, chẳng hạn như giá nhiên liệu khá cao cho máy gặt đập liên hợp. Hãy giá phân bón cũng trở nên đắt hơn do giá khí đốt tăng trong hiện tại.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trên cổng thông tin tài chính điện tử của Séc ngày 11.8 vừa có bài viết liên quan tới nền nông nghiệp của Việt Nam từ cái nhìn của nhà đầu tư Séc. Em xin lược dịch lại dưới đây.

Nông nghiệp là một lĩnh vực vô cùng thiết yếu của nền kinh tế đối với nước Việt Nam - trong khi phần lớn hàng xuất khẩu là sản phẩm công nghiệp của các công ty đa quốc gia, thì các mặt hàng xuất khẩu của các công ty có chủ sở hữu là người Việt Nam chủ yếu là nông sản.

shutterstock_2076180616.jpg


Đất nước Việt Nam cũng mang đến những cơ hội hợp tác cho các công ty nông nghiệp của Séc. Các công ty của Séc có một số sản phẩm cạnh tranh có thể áp dụng tại thị trường Việt Nam, nhưng họ cần quảng bá thương hiệu và sản phẩm hiệu quả. Hội chợ ILDEX được tổ chức năm nay tại Thành phố Hồ Chí Minh là một cơ hội tốt.

Hội chợ nông sản uy tín ILDEX được tổ chức luân phiên tại TP.HCM và Jakarta. Tháng 8 năm nay, ba công ty của Séc - Bioveta, Schülke CZ và Tekro - đã tham gia giới thiệu sản phẩm tại thành phố lớn nhất miền Nam Việt Nam này. Gian hàng chung của Séc được tài trợ bởi dự án giao lưu kinh tế PROPED do Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội tổ chức.

4730038_2896111_ildex_6.jpg


Đối với Việt Nam, nông nghiệp là một lĩnh vực vô cùng thiết yếu của nền kinh tế. Trong số 80% tổng kim ngạch xuất khẩu được tạo ra bởi các công ty nước ngoài như Samsung, Intel hoặc Adidas, và chỉ 20% còn lại do các công ty có chủ sở hữu là người Việt Nam, với các sản phẩm nông nghiệp chiếm ưu thế ở đây (thủy sản, gạo, cà phê, chè, hạt tiêu, hạt điều, trái cây, v.v.).

Nông nghiệp đang giúp Việt Nam đối phó đáng kể với các tác động của đại dịch covid-19, góp phần chống lại các biến chứng liên quan đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và nguy cơ khủng hoảng lương thực do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, đất đai màu mỡ, nguồn cung cấp nước dồi dào và đa dạng sinh học phong phú, đồng nghĩa với việc Việt Nam có một ngành nông nghiệp thương mại đa dạng, đáp ứng nhu cầu trong nước và toàn cầu.

Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và GDP ngày càng tăng cho thấy có nhiều tiềm năng cho tiêu dùng định lượng và chất lượng cao hơn. Điều này cũng liên quan đến nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm.

Việt Nam có dân số gần 100 triệu người và ngành nông nghiệp đã có sự phát triển chưa từng có trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn nhập khẩu hầu hết các công nghệ và sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm từ nước ngoài. Một phần tương đối nhỏ các sản phẩm nông nghiệp (như trái cây) được chế biến ở Việt Nam.

Ngành nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng 2,85% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 48,6 tỷ USD, tăng so với mức 41,2 tỷ USD của năm 2020. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, con số này dự kiến sẽ đạt hơn 50 tỷ đô la Mỹ. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cũng dự kiến đơn giản hóa hàng trăm thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Trong số những nhà đầu tư quốc tế, các cơ hội đang xuất hiện đối với các công ty tới từ Séc, chính xác là trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp. Các công ty của Séc có thể đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ về công nghệ tưới tiêu, dây chuyền chế biến thực phẩm cho thịt và sữa, máy đóng hộp và đóng gói, nhà máy vi sinh, dây chuyền nước giải khát hoặc công nghệ làm chuồng trại cho động vật...

Xuất khẩu nông sản từ Cộng hòa Séc sang Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng như hoa búp lông (nguyên liệu làm men bia), nguyên liệu có nguồn gốc động vật, mạch nha và phân bón. Về tiềm năng của các mặt hàng xuất khẩu khác vào Việt Nam, bao gồm sữa khô và các sản phẩm từ sữa, trái cây, bánh kẹo, các sản phẩm thịt bao gồm đồ hộp, thức ăn chăn nuôi và thuốc diệt côn trùng.

Nhu cầu lớn về thức ăn cho vật nuôi cũng ngày càng tăng. Vai trò của vật nuôi trong xã hội Việt Nam đang thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Các cửa hàng cung cấp thức ăn và vật nuôi mới, cũng như các phòng khám thú y, đang được mở ra khá nhiều ở các thành phố lớn, trong khi sự phổ biến của thịt chó như một món ngon cũng đang giảm dần.

Hội chợ ILDEX là sự kiện quan trọng nhất của loại hình này trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Ở đây chủ yếu tập trung vào chăn nuôi, các sản phẩm từ sữa và công nghệ chăn nuôi. Việc các hãng ở Séc chưng bày và giới thiệu sản phẩm đã trở thành một truyền thống tại các kỳ của hội chợ này.

P/S: Bài viết của bà Nikola Sichlerová, nhà ngoại giao kinh tế, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khoảng 300 000 sinh viên đại học tại Séc đang mong chờ năm học mới bắt đầu, và cùng với đó là thời gian để tìm kiếm nhà ở cho năm học. Trong năm nay các sinh viên sẽ phải trả thêm tiền nhà do giá năng lượng tăng cao. Giá thuê ký túc xá và nhà ở của tư nhân ngày càng trở nên đắt đỏ.

Chi phí hàng tháng cho cuộc sống trong ký túc xá tùy thuộc vào số lượng người ở cùng phòng, sự tiện nghi cũng như vị trí thuận lợi của chỗ ở. Như tại trường VŠE (đại học kính tế Séc) giá dao động từ 3 420 Korun (khoảng 3,4 triệu VND) đối với khu ký túc xá Jarov II (phòng 2 người), và mức giá đến 7 560 CZK cho một phòng đơn riêng biệt ở khu KTX Jarov I.

Ngay cả Đại học Kỹ thuật Séc ở Praha (ČVUT) cũng sẽ tăng giá nhà ở 8 khu ký túc xá so với năm ngoái, trung bình khoảng 15%. Đại học nổi tiếng nhất CH Séc là UK cũng bắt đầu tăng giá ký túc xá vào tháng 6 năm nay, trung bình 9%.

Screenshot_2022-08-17-07-41-24-659_com.UCMobile.intl.jpg


Giá nhà cho sinh viên thuê cũng tăng theo giá năng lượng. Theo các số liệu thống kê, giá thuê căn hộ 1 phòng khách, 2 phòng ngủ và 1 bếp với điện tích 70 m2 tại Praha trung bình là 21,3 triệu VND, chi phí sử dụng năng lượng và dịch vụ cho 1 người là 1,72 triệu. Tính ra mỗi sinh viên sẽ phải trả tiền thuê cho phòng ngủ riêng là 12,4 triệu hoặc phòng ngủ chung 2 người với giá là 7,1 triệu VND.

Screenshot_2022-08-17-07-40-52-009_com.UCMobile.intl.jpg


Trong số 300 ngàn sinh viên sắp sửa vào năm học mới, đa số sẽ theo học tại Praha, Brno và Ostrava, do đó những khu vực này sẽ luôn là những nơi có nhu cầu thuê nhà cao.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

wave thái xịn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779240
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
802
Động cơ
16,944 Mã lực
Qua có tin đức sẽ vận hành tiếp tục nhà máy điện "hột nhưn" thay vì dừng ở cuối năm nay như đã dự định, tây lông có vẻ quan tâm và tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh nga đưa cần câu gas ra nhử đội eu. :D
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa ngó nghiêng trên trang thông tấn xã Séc thì thấy cho tới 9h sáng nay, đã có hơn 318 ngàn trẻ em đã được phụ huynh đăng ký đơn xin trợ cấp 5000 Korun. Tính ra mỗi ngày hơn 150 ngàn đơn được đăng ký cả online lẫn trực tiếp tại các điểm Czech point tại Séc. Theo dự tính của chính phủ, có khoảng 1 triệu gia đình tại Séc nằm trong nhóm đủ điều kiện để nhận trợ cấp này.

Screenshot_2022-08-17-10-31-33-520_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vì công việc nên em không về nghỉ hè cùng gia đình được. Hàng ngày chứng kiến cả nhà vui vẻ, an dưỡng nghỉ ngơi ở Việt Nam cũng khiến em vui lây. Chắc phải Tết hoặc hè năm sau em mới thu xếp để về thăm Việt Nam.

FB_IMG_1660732495899.jpg


Bà Nội mấy nhóc nhà em đợt rồi ở bên này bị đau nhức chân, vậy mà về VN thấy đỡ hơn hẳn. Tụi em nói Ông Bà cứ nghỉ ngơi ở VN qua mùa đông này rồi đợi hè ấm áp thì quay về bên này :)
 

Hư Không

Xe tăng
Biển số
OF-81435
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,669
Động cơ
582,863 Mã lực
Tầm tuổi các cụ là tranh thủ đi lại, về VN nghỉ ngơi thăm thú cụ ạ. Chứ tuổi già đến nhanh lắm
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em xin lược dịch bài phỏng vấn nhà sáng lập tập đoàn xăng dầu tư nhân Tank ONO của Séc, với phương châm luôn bán giá rẻ nhất.

Screenshot_2022-08-17-14-44-19-823_com.UCMobile.intl.jpg


Kỹ sư Jiří Ondra tốt nghiệp Đại học Hóa học và Công nghệ ở Pardubice. Cùng với anh trai của mình, ông thành lập công ty xăng dầu Tank ONO, s.r.o. vào năm 1993. Ông ấy đã lập gia đình và có 3 người con. Ông ấy thích đi nghỉ cùng gia đình và dành thời gian cho những người thân yêu của mình. Ông ấy cũng là một người thích thể thao, nhất là đam mê đua xe đạp, anh ấy thích thể thao. Như ông ấy chia sẻ với phóng viên, ông ấy thích một cuộc sống bình thường, cổ điển.

“Hôm nay tôi đi làm mười tiếng và được nghỉ một ngày trong tuần. Công việc này là sự đam mê của cuộc đời tôi. Tôi không biết mình sẽ làm gì khác, nếu từ bỏ công việc này”Jiří Ondra, CEO và đồng sở hữu mạng lưới các trạm xăng Tank ONO của Séc cho biết. “Chúng tôi đã giữ chiến lược giá rẻ trong hơn 28 năm qua". Chúng ta cùng theo dõi cuộc phỏng vấn ông chủ của tập đoàn gia đình Séc này.

PV: Bạn đã thu hút sự chú ý của khách hàng khi đưa ra giá nhiên liệu [PHM] rẻ hơn đang kể, cả vào thời điểm giá xăng dầu đạt mức kỷ lục tại Séc. Doanh nghiệp của bạn có sinh lời không, khi hầu hết các hãng khác cung cấp PHM với giá cao hơn đáng kể?

Jiří: Chúng tôi đã theo chiến lược giá rẻ trong hơn 28 năm. Và chúng tôi cũng không thay đổi điều này kể cả là "gần đây". Tôi chỉ thấy cái gọi là "cảnh giác" trong thực tế là giá PHM đã trở thành một chủ đề thú vị trên các phương tiện truyền thông. Giá xăng dầu đã tiếp cận và khiến một lượng lớn dân số quan tâm. Và như tôi đã đề cập, công ty của chúng tôi đã hoạt động hơn 28 năm, vì vậy, ngay cả trên quan điểm kinh tế, công việc kinh doanh của chúng tôi vẫn hoạt động ổn định.

PV: Điều này có đem lại kết quả khả quan cho doanh nghiệp của bạn, khi các bạn không tự động tăng giá như những hãng khác?

Jiří: Chúng tôi đã xây dựng một thương hiệu được biết đến trong giới lái xe và mọi người lái xe đều biết rằng chúng tôi là đơn vị đảm bảo giá thấp nhất. Đó là một chiến lược dài hạn, không có gì là ngẫu nhiên. Có thể chúng tôi sẽ kiếm được nhiều hơn nếu chúng tôi tăng lợi nhuận, nhưng điều đó sẽ đi ngược lại thương hiệu của chúng tôi và chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó.

PV: Khi tiếp nhiên liệu ở một số trạm bơm Tank ONO, bạn không thể không nhận thấy, so với đối thủ cạnh tranh, thiết bị của các bạn lạc hậu hơn, chẳng hạn như các cột bơm xăng. Bạn mua chúng ở đâu và tại sao bạn không đầu tư những thiết bị mới và hiện đại như những hãng khác đang có?

Jiří: Chúng tôi đã mua phần lớn các trạm xăng từ các cá nhân. Các trạm xăng đó đều đã có sẵn các cột bơm xăng. Tất nhiên, qua nhiều năm, chúng tôi thay thế chúng bằng những cái mới khi các cột bơm ban đầu bắt đầu hỏng. Nhưng chúng tôi thấy không ích lợi gì khi thay thế một cột bơm đơn giản nhưng đầy đủ chức năng, bằng một cột bơm đời mới khác có màn hình đẹp hơn hoặc "hiện đại" hơn. Các cột bơm xăng cũ cũng rất đáng tin cậy trong việc đong đếm nhiên liệu và hơn nữa là luôn có nhiều nguồn phụ tùng thay thế cùng giá cả bảo dưỡng thấp hơn.

PV: Bạn có thể giải thích cho tôi tại sao các cây xăng trên đường cao tốc đều có giá xăng và dầu diesel ngang nhau, ngay cả hãng của bạn cũng không ngoại lệ?

Jiří: Cộng hòa Séc có mạng lưới các trạm xăng rất dày đặc, và mỗi chủ sở hữu, nhà điều hành sẽ theo dõi các giá cả của các hãng cạnh tranh ở gần nhất và điều chỉnh giá cho phù hợp. Nếu cây xăng trên đường cao tốc có giá cao hơn đáng kể so với đối thủ cách đó 20 km, thì về mặt logic, nó sẽ mất khách. Và không nhà điều hành nào cho phép điều đó, đó là lý do tại sao giá cả gần như giống hệt nhau trên đường cao tốc.

Còn tiếp...
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,836
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tiếp theo phần phỏng vấn CEO Tank ONO : Nhà nước lấy 45% thuế từ giá bán một lít xăng và dầu diesel.

PV: Một chủ đề lớn là lợi nhuận của các hãng bán lẻ xăng dầu và của các nhà phân phối. Như từ trước tới giờ là Nhà nước Séc luôn kiểm soát vấn đề này. Bạn có thể giải thích rõ hơn về giá xăng và dầu diesel cho tôi theo từng mặt hàng được không? Ý tôi là nguyên liệu thô, tỷ suất lợi nhuận trong chuỗi cung ứng, bán hàng và thuế.

Jiří: Trạm xăng chỉ ảnh hưởng đến giá bán cuối cùng với lợi nhuận của nó. Người tạo ra giá gốc chính là nhà máy lọc dầu và nhà nước. Nhà máy lọc dầu mua dầu, sản xuất các sản phẩm riêng lẻ từ đó, thêm thuế tiêu thụ và phân phối, sau đó chúng tôi mua với giá đó và bán ra theo giá chúng tôi dự định.

PV: Tôi hiểu vấn đề này, rồi điều gì tiếp theo?

Jiří: Nhà nước sẽ "nhận" trên 45 phần trăm thuế của tổng giá bán ra. Thuế tiêu thụ đối với xăng Natural 95 là 11,34 korun một lít, thuế giá trị gia tăng DPH là 21%. Với mức giá hơn 40 Korun như hiện giờ, tức là khoảng gần 7 korun trên mỗi lít. Điều này có nghĩa là với mức giá 40 Korun một lít bán ra, thuế chiếm hơn 45% giá thành.

PV: Và những biên độ mà nhà nước hiện kiểm soát kịch liệt là gì?

Jiří: Tiền ký quỹ của chúng tôi giờ đã lên đến gần một korun trong một thời gian dài và nó chiếm khoảng 2,5% giá.

PV: vậy theo bạn, nhà nước có nên giảm bớt gánh nặng thuế cho nhiên liệu trong tình hình hiện nay? Ý tôi không phải là việc tạm thời giảm đi 1,50 korun mỗi lít cho thuế tiêu thụ, mà vấn đề cốt lõi là giảm thuế giá trị gia tăng [DPH].

Jiří: Trước hết, tôi sẽ nói rằng thuế tiêu thụ hiện tại đối với dầu diesel giảm xuống còn 8,45 Korun mỗi lít là giới hạn thấp nhất có thể, được đưa ra bởi nghị định chung của Châu Âu. Nhà nước Séc sau đó chỉ có thể điều chỉnh số thuế GTGT. Khi giá nhiên liệu tăng gần tới mức 50 korun trên lít, cá nhân tôi ủng hộ việc giảm gánh nặng thuế. Bây giờ giá đang giảm xuống dưới 40 korun mỗi lít, tôi không thấy có lý do gì để giảm thêm thuế cả. Tuy nhiên, nếu giá bắt đầu tăng trở lại lên mức 50 korun mỗi lít, tôi nghĩ lúc đó sẽ phù hợp để điều chỉnh thuế.

PV: Như lời giới thiệu trên trang web tập đoàn của bạn, có vẻ như bạn là một doanh nghiệp gia đình, đang quản lý hàng chục trạm xăng trên khắp Séc. Thật khó tồn tại trên thị trường hiện nay khi phải cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh như Shell, OMV, v.v ... Chìa khóa thành công của bạn là gì?

PV: Hiện tại chúng tôi có 44 trạm xăng trên khắp đất nước. Và như tôi đã nói trước đây, trong trường hợp của chúng tôi, chìa khóa thành công của chúng tôi là chọn chiến lược có tỷ suất lợi nhuận thấp, tức là giá cả bán ra rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh. Đó là những gì chúng tôi đang gắn bó và chúng tôi sẽ không thay đổi nó.

PV: Bạn muốn tương lai doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển đến mức nào?

Jiří: Tôi không phải là chuyên gia về các kế hoạch dài hạn. Quản lý một doanh nghiệp gia đình hiện tại là sự hoàn hảo của cuộc đời tôi. Chúng tôi thậm chí còn chưa biết hoạt động kinh doanh trạm xăng sẽ tiếp tục phát triển như thế nào đối với thế hệ năng lượng xanh sắp tới và những thứ tương tự. Tôi muốn công ty tiếp tục hoạt động bền vững và luôn phục vụ cho người lái xe những gì họ đã thân quen với chúng tôi.

PV: Bạn làm việc bao nhiêu giờ một ngày? Và nó có vất vả không?

Jiří: Tôi thích công việc của mình, tôi thích đi làm. Tôi từng nghĩ trước đây tôi có thể làm những nghề khác, chẳng hạn như lính cứu hỏa hoặc nhân viên y tế. Hàng ngày tôi đi làm mười giờ và tôi được nghỉ một ngày trong tuần. Công việc này là sự hoàn hảo với cuộc đời của tôi. Hiện tại tôi không nghĩ mình sẽ làm việc gì khác.

PV: Bạn có yêu cầu gì đối với nhân viên? Bạn mong muốn gì ở họ?

Jiří: Đối với những nhân viên trực tiếp làm việc ở trạm xăng của chúng tôi, chúng tôi yêu cầu họ phải trung thực và xử lý thỏa đáng khi giao tiếp với khách hàng. Khi chúng tôi tìm kiếm các nhà quản lý mới, chúng tôi luôn chọn từ các nhân viên của mình. Đó là danh thiếp của sự tin tưởng từ cả hai phía.

PV: Là chủ sở hữu của một công ty thuần Séc đang ngày càng phát triển, ông đánh giá thế nào về tình hình hoạt động hiện tại của nền kinh tế Séc, các điều kiện kinh doanh, thị trường lao động và chính trị?

Jiří: Tôi sinh ra ở Cộng hòa Séc, cả gia đình tôi đều sinh sống tại Cộng hòa Séc. Tôi hạnh phúc ở đây và không có lý do gì để thay đổi bất cứ điều gì. Tôi rất vui vì nhờ chiến lược định giá của chúng tôi, những người dân Séc có thể tiếp nhiên liệu với giá rẻ hơn. Ngay cả khi họ không đổ xăng tại chỗ của chúng tôi, chúng tôi biết rằng giá của các trạm xăng gần đó sẽ rẻ hơn khi ở gần trạm xăng của chúng tôi.

PV: Còn điều kiện trong nước thì sao? Bạn cảm thấy thế nào ở Cộng hòa Séc, với tư cách là một người xây dựng một thứ gì đó và cống hiến thời gian, tiền bạc cũng như công sức cho đất nước?

Jiří: Tôi không muốn bình luận về tình hình kinh tế - chính trị, vì tôi không phải là chuyên gia về vấn đề này. Tuy nhiên, tôi lấy làm tiếc rằng nhiều công ty chủ chốt không nằm trong tay nhà nước Séc - bắt đầu từ các nhà máy lọc dầu, nhà máy sản xuất và phân phối nước, cũng như nhiều lĩnh vực khác thuộc cơ sở hạ tầng quan trọng.

PV: Bạn có thử tưởng tượng là bạn sẽ bán tập đoàn Tank ONO này không? Ngoài ra, bạn có đang cân nhắc hợp tác với một đối tác mạnh hơn không?

Jiří: Câu hỏi này không có trên bàn làm việc của tôi. Chúng tôi muốn công ty tiếp tục hoạt động như một doanh nghiệp gia đình.

PV: Trang web của bạn cũng giống với một số trạm xăng của bạn. Có thể nói là, chúng ở mức độ khá đơn điệu, mặc dù có đầy đủ chức năng. Tại sao bạn không khiến chúng trông hiện đại hơn?

Jiří: Bạn nói nó đúng, với tôi, quan trọng là tính năng. Và điều đó quyết định thương hiệu. Về mặt hình thức, tôi muốn mọi người dễ dàng tìm kiếm giá cả của các sản phẩm và địa chỉ của cây xăng một cách dễ dàng nhất. Không có gì khó chịu hơn việc phải điều hướng qua một trang web đồ họa đẹp mắt, nhưng bạn không thể dễ dàng tìm thấy thứ mình cần. Tôi không nghĩ rằng hình ảnh chỉ là về đồ họa hay các cột bơm xăng hiện đại sáng bóng. Chúng tôi cần hình ảnh của chúng tôi luôn rõ ràng đối với khách hàng, chúng tôi là một doanh nghiệp gia đình có tỷ suất lợi nhuận thấp và giá rẻ dành cho mọi người. Nhưng chắc chắn, chúng tôi cũng sẽ thay đổi trang web của mình để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay.

PV: Xin cảm ơn bạn.
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
498
Động cơ
306,267 Mã lực
Vụ Trịnh Xuân Thanh ở Đức về VN chủ yếu do vận động của người bên Séc đúng không cụ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top