[Funland] Tản mạn đêm khuya: Chuyện người Hà Nội sang đường xưa và nay

TranHoan.Qn

Xe công OF
Biển số
OF-698136
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,702
Động cơ
101,221 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Nội
Nay nhiều việc bận đầu quá nên khó ngủ, cháu bật máy tính lên gõ lạch cạch hầu chuyện các cụ đây.
csgtgiupdancongancomvn.jpeg

Hôm đó cũng là 1 ngày trong tháng 12 nhưng là ngày của 10 năm trước, lần đó cháu và vợ cháu được đi sang nước ngoài du lịch. Nói là nước ngoài cho sang thôi chứ bên đấy nhà cửa nom chả khác gì Việt Nam, phố xá cũng đầy rẫy cửa hàng hiệu. Sau một hồi đi mỏi chân rãy phố bên này bọn cháu quyết định sang rãy phố bên kia. Đường phố tầm ấy là cuối giờ chiều nên dòng người xe qua lại nườm nượp. Và tự nhiên “ như người Hà Nội” chúng cháu thản nhiên băng qua đường để sang rãy phố bên kia. Sang đường giữa dòng người đông đúc với ai thì khó chứ với cánh Hà Nội bọn cháu thì dễ ợt.

Tới hè phố bên kia, đang loay hoay bàn tính xem nên đi xuôi đi ngược thì từ đâu đó có rất nhiều người chú ý đến chúng cháu, thoạt đầu nghĩ chắc họ là những người sống trên con phố này hay chí ít cũng thường xuyên đi trên con phố này thấy người lạ nên ho ngạc nhiên, thế thôi! Bỗng 1 ông cụ trong những con người mà chúng cháu vừa nói đến bước lại gần và để tay lên vai cháu tỏ vẻ khâm phục và chỉ về phía dòng người đang tấp nập ngược xuôi rồi lắc đầu. Tiếp đấy ông cụ chỉ cho chúng cháu thấy phía xa xa tầm trăm mét. Cháu đã nhận ra đấy là một cây cầu dành riêng cho người đi bộ sang đường. Chúng cháu gật gật rồi cười trừ nói thanks và nhìn bao quát, ố ồ, chẳng thấy một ai sang đường như chúng cháu cả.

Ngượng lắm, sau 10 năm rồi mà ngồi viết lại những dòng này cho các cụ cháu vẫn thấy tím tái khuôn mặt. Thì ra ở nước bạn ai muốn sang đường đều đi trên cầu vượt.

Từ ngày đấy, dù có quay trở lại Việt Nam cháu dần có thói quen dùng cầu vượt và vạch kẻ sang đường để sang bên kia con phố. Nhưng sau 10 năm, cháu thì thay đổi rồi còn Hà Nội của cháu vẫn giống Hà Nội của 10 năm về trước, họ sang đường bất chấp, nếu cầu vượt hay vạch kẻ sang đường cách đó tầm vài trăm mét bước dạo bộ mà có người đến đó để sang đường thì chỉ có những người dở hơi như chúng cháu, những người thừa sức, những người không giống ai. Ở Hà Nội, muốn sang bên kia đường thì cứ tự nhiên mà bước.

Dù cháu chẳng lạ lẫm gì hay luôn đề phòng những những trường hợp sang đường bất thình lình như thế nhưng chiều nay trước cái cầu vượt tầm 100m cháu vô tình va phải 2 bạn nam nữ đang dắt tay nhau băng qua đường mà không hề có bất cứ tín hiệu xin báo trước để cháu nhường đường. Rất may 2 bạn đấy không sao rồi như 1 thói quen đôi bạn đấy lại dắt tay nhau tiếp tục trên hành trình sang đường bên kia và lần này thật may mắn, các bạn đã thành công.

Lại nói chuyện ở nước ngoài, cháu thấy những nơi có vạch sang đường, mỗi khi có người qua đường các phương tiện đều chủ động dừng lại rất tự giác chờ người đi bộ xong mới chuyển bánh. Thậm chí ở những địa điểm có mật độ sang đường cao, người ta còn dựng hẳn cột giao thông mỗi khi có người đi bộ có nhu cầu sang đường thì tự bấm đèn tín hiệu, các phương tiện sẽ răm rắp chấp hành. Cái này cháu thấy rất văn minh.

Việc sang người Việt sang đường cháu gặp rất thường xuyên nhưng lại rất hiếm khi nhìn thấy những con người chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, đặc biệt là những ngày cận tết, ai cũng hối hả ngược xuôi mà quên đi những tai nạn giao thông đang thường trực xảy đến xung quanh mình.

Vậy làm thế nào để người dân Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung sang đường đúng luật nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,197 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đang rảnh nên tản mạn với cụ đôi điều. Thời năm 2008, 2009 người Việt mình sang Séc lao động phổ thông khá nhiều. Tại nhà máy Skoda lúc cao điểm có khoảng hơn 2 ngàn công nhân người Việt làm việc.

Vấn nạn sang đường sai luật là vấn đề người Việt mình hay bị mắc lỗi nhất. Để giải quyết tình trạng này thì cảnh sát Séc đành phải phạt khá nặng. Họ áp mức phạt là 1000 Kc (tương đương khoảng 1 triệu Vnđ cho hành vi này). Người Việt mình sau khi bị phạt thì chấp hành nghiêm chỉnh hẳn, vì ai cũng tiếc tiền cụ ạ ;))
 

Joker Tiger

Xe tăng
Biển số
OF-709566
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
1,872
Động cơ
19,929 Mã lực
Xã hội muốn kỷ cương, nề nếp thì phải dùng pháp trị. Học cách chấm điểm công dân của TQ cũng là một kênh tham khảo
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,689
Động cơ
30,727 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Còn nhiều lựa chọn (50/50, gọi người thân...) thì còn lâu.
 

DUONGLAM

Xe container
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
5,005
Động cơ
413,393 Mã lực
Còn đặt cái tình trên cái lý, xe to đền xe bé thì chẳng bao giờ có mùa xuân nho nhỏ.
 

TranHoan.Qn

Xe công OF
Biển số
OF-698136
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,702
Động cơ
101,221 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Nội
Em đang rảnh nên tản mạn với cụ đôi điều. Thời năm 2008, 2009 người Việt mình sang Séc lao động phổ thông khá nhiều. Tại nhà máy Skoda lúc cao điểm có khoảng hơn 2 ngàn công nhân người Việt làm việc.

Vấn nạn sang đường sai luật là vấn đề người Việt mình hay bị mắc lỗi nhất. Để giải quyết tình trạng này thì cảnh sát Séc đành phải phạt khá nặng. Họ áp mức phạt là 1000 Kc (tương đương khoảng 1 triệu Vnđ cho hành vi này). Người Việt mình sau khi bị phạt thì chấp hành nghiêm chỉnh hẳn, vì ai cũng tiếc tiền cụ ạ ;))
thân Việt Nam mình cứ phải ưa nặng mới ra vấn đề được cụ nhỉ =))
 

TranHoan.Qn

Xe công OF
Biển số
OF-698136
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,702
Động cơ
101,221 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Nội
Xã hội muốn kỷ cương, nề nếp thì phải dùng pháp trị. Học cách chấm điểm công dân của TQ cũng là một kênh tham khảo
TQ nó có nền tảng giao thông rồi cụ! camera của bên mình lưa thưa vài cái gọi là điểm xuyết cho có thôi. Em thấy phương án chấm điểm công dân là bất khả thi. Quan trọng vẫn là ý thức thôi, nhưng em thấy như cách làm dạng tuyên truyền như hiện tại là không ổn vì ý thức của cha mẹ ông bà nó ảnh hưởng phần lớn đến thế hệ con trẻ.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
11,837
Động cơ
305,341 Mã lực
TQ nó có nền tảng giao thông rồi cụ! camera của bên mình lưa thưa vài cái gọi là điểm xuyết cho có thôi. Em thấy phương án chấm điểm công dân là bất khả thi. Quan trọng vẫn là ý thức thôi, nhưng em thấy như cách làm dạng tuyên truyền như hiện tại là không ổn vì ý thức của cha mẹ ông bà nó ảnh hưởng phần lớn đến thế hệ con trẻ.
Theo em thì cứ bắt họ bỏ tiền ra mua ý thức (xử phạt), xót tiền ắt sẽ thành nề nếp :-t
Ý thức ko tự nhiên mà có, giáo dục ko được thì bắt mua.
 

TranHoan.Qn

Xe công OF
Biển số
OF-698136
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,702
Động cơ
101,221 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Nội
Theo em thì cứ bắt họ bỏ tiền ra mua ý thức (xử phạt), xót tiền ắt sẽ thành nề nếp :-t
Em thấy như bên Thái lọ lại hay, người ta mặc định vỉa hè dành riêng cho người đi bộ, dưới đường là các phương tiện tham gia giao thông hoạt động. Có nhỡ người đi bộ đi sai bị đâm hay gì thì phương tiện gây ra tai nạn được phép đi tiếp, đúng hay sai đã có camera lo. Nghĩ cũng văn minh cụ nhỉ
 

pqchien

Xe buýt
Biển số
OF-175370
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
696
Động cơ
347,075 Mã lực
Mấy cái đấy đã có chính quyền lo, em thấy cái mình quan tâm nhất là làm sao lái xe an toàn. Dịp cận tết rồi mọi người ai cũng vội, mình cũng vội mà mát chân ga là hỏng rồi. Như trường hợp trên của cụ, nếu nhỡ cụ đi nhanh 1 tý là năm nay có thêm 2 gia đình không có tết
 

kh-oa

Xe buýt
Biển số
OF-156981
Ngày cấp bằng
16/9/12
Số km
661
Động cơ
358,490 Mã lực
Cụ thức muộn thế, mợ không bắt cụ trả bài à :)):)):))
 

gnoudman

Xe điện
Biển số
OF-105909
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
2,476
Động cơ
414,397 Mã lực
Em đang rảnh nên tản mạn với cụ đôi điều. Thời năm 2008, 2009 người Việt mình sang Séc lao động phổ thông khá nhiều. Tại nhà máy Skoda lúc cao điểm có khoảng hơn 2 ngàn công nhân người Việt làm việc.

Vấn nạn sang đường sai luật là vấn đề người Việt mình hay bị mắc lỗi nhất. Để giải quyết tình trạng này thì cảnh sát Séc đành phải phạt khá nặng. Họ áp mức phạt là 1000 Kc (tương đương khoảng 1 triệu Vnđ cho hành vi này). Người Việt mình sau khi bị phạt thì chấp hành nghiêm chỉnh hẳn, vì ai cũng tiếc tiền cụ ạ ;))
Cứ bắn bỏ vài đứa phá luật đi là đâu vào đấy thôi,đảm bảo chả ai vi phạm :)) ..em fun tý ...
Nhưng vấn đề ở xứ ta là thượng bất chính nên hạ tắc loạn, 1 xã hội tùy tiện đủ thứ dựa trên các mối quan hệ nhằng nhịt của tiền và tiền...Người làm ra luật, người thi hành luật có khi lại là người vi phạm nhiều nhất ...>:D<
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
11,837
Động cơ
305,341 Mã lực
Em thấy như bên Thái lọ lại hay, người ta mặc định vỉa hè dành riêng cho người đi bộ, dưới đường là các phương tiện tham gia giao thông hoạt động. Có nhỡ người đi bộ đi sai bị đâm hay gì thì phương tiện gây ra tai nạn được phép đi tiếp, đúng hay sai đã có camera lo. Nghĩ cũng văn minh cụ nhỉ
Tại vì ở mình ko thích văn minh thôi bác ;))


Ở mình hay có kiểu đánh đu với số phận #:-s
 

hai10

Xe buýt
Biển số
OF-178905
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
578
Động cơ
344,243 Mã lực
Tuổi
44
Hầu như mọi cái chỉ đang dừng ở khẩu hiệu thôi cụ. nên em nghĩ để giải quyết vấn đề này thì còn lâu. chúng ta cứ đi cứ ga nhẹ nhàng, đảm bảo tính mạng cho bản thân mình và gia đình là được.
 

hai10

Xe buýt
Biển số
OF-178905
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
578
Động cơ
344,243 Mã lực
Tuổi
44
Cứ bắn bỏ vài đứa phá luật đi là đâu vào đấy thôi,đảm bảo chả ai vi phạm :)) ..em fun tý ...
Nhưng vấn đề ở xứ ta là thượng bất chính nên hạ tắc loạn, 1 xã hội tùy tiện đủ thứ dựa trên các mối quan hệ nhằng nhịt của tiền và tiền...Người làm ra luật, người thi hành luật có khi lại là người vi phạm nhiều nhất ...>:D<
xoay quanh việc đi bộ vs sang đường cũng nhiều hệ luy gắn liền. Hè phố giờ bị lạm dụng hết rồi, xong bọn con trẻ bây giờ thì chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bố mẹ chúng mà ý thức của hầu hết bố mẹ đều đang ko ra gì :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top