Tản mạn 2013....Đi và cảm nhận

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Vừa đến bên dòng thác thì trời đổ mưa to, may mà nhanh chân chiếm được một chỗ ngồi ngon lành trong một quán mái lá



Cả đoàn hạ trại, ngả đồ ăn ra chờ trời tạnh mưa

Món vịt quay và cơm nếp đen phối hợp với nhau thật tuyệt






 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Vừa ăn trưa xong thì trời tạnh mưa,



Và bắt đầu thuê bè đi ngắm thác, giá cả rõ ràng 50K/người, đi một vòng khoảng 20 phút





Cứ tưởng dịch vụ này không còn sau khi phân chia ranh giới, nhưng được cái bè của VN và TQ vẫn khá hòa hợp, đi lại trên sông thoải mái, miễn là không cập bến sang bờ của nhau





Mấy bác chống sào nhà mình còn nói chuyện rất vui vẻ với mấy bác chống sào phía TQ


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bè được đưa vào khá gần khu vực thác, nước bắt tung tóe, hơi nước bám đầy người, cảm giác rất đã





Tuy nhiên, khu vực gần thác rất sâu, bác lái bè của mình chống thử cây sào xuống nước mà lút cả sào, vì vậy bè cũng không dám vào gần quá, sào không chống chạm đáy thì rất khó điều khiển


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Các F1 rất thích thú – Non sông này là của chúng ta…





Cũng tự an ủi bằng cách so sánh, bờ phía bên TQ thì chỉ là vách núi, họ phải làm đường bậc thang đi xuống dòng sông



Còn bờ phía VN thì rộng rãi, thoáng mát như thế này



Cộng thêm 4 dòng thác nhỏ nữa chứ


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngắm lại thêm khu vực thác phía VN để thấy là cảnh bên mình vẫn đẹp hơn phía TQ, tự AQ tý cho đỡ tiếc vì theo sử sách chứng minh thì trước kia toàn bộ vùng đất bao gồm cả dòng sông và dòng thác phía bên này và bên kia đều thuộc VN. Chẳng hiểu sao bây giờ lại vậy?



Sau chuyến đi, vô tình đến nhà một người bạn chuyên sưu tầm đồ cổ, đặc biệt là bưu thiếp cổ, được anh cho xem một tấm bưu thiếp chụp thác Bản Giốc từ thời Pháp, do chính những người Pháp ở VN đã chụp và gửi về cho người thân của họ. Căn cứ theo bức ảnh chụp này thì góc độ chụp thác phải là phía bên kia dòng sông, điều đó cũng là một minh chứng cho lịch sử của con thác này là hoàn toàn của VN trong thời điểm đó.


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Vùng bình nguyên phía bên mình bây giờ vẫn tươi đẹp như thế này











 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tại sao cột mốc này lại ghi 2001, trong khi 2007 thì vẫn chưa thấy có cột mốc nhỉ? (cái này có lẽ phải nhờ cụ Thái Phượt, chuyên gia cột mốc giải đáp giúp mới được ;)





Khu vực cột mốc cổ thì chủ yếu thấy người TQ xếp hàng chụp ảnh, rất ít người VN biết và để ý đến cái cột mốc cổ này (Nhờ cụ Thái bổ sung ít thông tin lịch sử về cột mốc này với ạ)




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Rời khỏi thác bản Giốc để ghé vào Động Ngườm Ngao, cái tên đọc trẹo cả mồm



Quang cảnh không có gì thay đổi so với 6 năm về trước, vẫn phải vượt qua một dãy bậc thang đi lên và đi xuống





Sau đó thì đi qua một cánh đồng ngô để đến cửa động





Đứng ở cửa động, gió hun hút, mát lạnh


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Có một điều khác về động lần này, đó là trong động mùa này rất ít nước. Ấn tượng về một cái động nước với làn nước trong suốt chảy tràn qua mắt cá chân không còn




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cảnh trong động lần này cũng giống như các động khô khác, với các cây nhũ được tưởng tượng thành cây vàng, cây bạc.



Có lẽ nên đi động vào mùa nước (tháng 9) thì sẽ đẹp hơn nhiều là vào mùa này






 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Một số đoạn đường đi trong động khá hẹp





Vết tích của các dòng nước bào mòn lâu ngày tạo ra những bề mặt lồi lõm






 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Kết thúc tour thăm quan động và trở vể trung tâm Cao Bẳng, không kịp thời gian để thăm cửa khẩu Tà Lùng lần này :(








 

hipxinh

Xe máy
Biển số
OF-131919
Ngày cấp bằng
22/2/12
Số km
93
Động cơ
373,240 Mã lực
úi sao mà cụ đi lắm thế ah
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,481
Động cơ
405,649 Mã lực
Tại sao cột mốc này lại ghi 2001, trong khi 2007 thì vẫn chưa thấy có cột mốc nhỉ? (cái này có lẽ phải nhờ cụ Thái Phượt, chuyên gia cột mốc giải đáp giúp mới được ;)





Khu vực cột mốc cổ thì chủ yếu thấy người TQ xếp hàng chụp ảnh, rất ít người VN biết và để ý đến cái cột mốc cổ này (Nhờ cụ Thái bổ sung ít thông tin lịch sử về cột mốc này với ạ)


Xin có đôi lời với Mợ về Cột Mốc .Sang thập niên 1990 tình hình 2 nước VT có phần lắng dịu,Hà Nội tràn ngập bia Vạn Lực - Ly Quan cùng nhiều hàng tiêu dùng làm phần nào thay đổi ko khí ngột ngạt thời bao cấp .Đồng thời với thông thuơng 2 nước cũng thành lập Hiệp Dịnh về BG - Cắm Mốc cho rõ ràng,sau khi khảo sát trên thực địa với các loại máy móc định vị thì 2 bên cùng ký vào biên bản để xác định vị trí Mốc cắm .Năm 2001 được ghi trên cột mốc là năm Biên Bản được ký rồi tùy theo khả năng mà mỗi bên thực hiện tổ chúc cắm mốc theo quy ước Việt Nam cắm mốc Chẵn ,Trung Cẩu cắm mốc lẻ với đặc điểm mốc lẻ của TQ là hình trụ chữ nhật bằng đầu ,còn mốc chẵn của VN cũng hình trụ tứ giác nhưng nhọn đầu và bè ra phần chân đế .BG là dòng sông Quây Sơn nên bờ VN là 836 (2) còn bờ phía TQ là 836(1) .Khi mốc mới được cắm xuống thì mốc cũ được nhổ lên cất vào kho ,trừ ra mốc mang ý nghĩa LS như mốc 108 ở PPo thì thống nhất giữ lại làm kỉ niệm ,sở,dĩ mốc cổ này còn tồn tại là chủ ý xấu xa của phía TQ đã di dời cột mốc này bên rặng núi bên kia Thác BG cắm trộm vào đây hồi cuộc chiến 1979 để lấy bờ sông Quây Sơn làm Biên Giới .Việc mất đất này rất nhiều người biết nhưng có lẽ với ý đồ " Đổi đất lấy hòa bình " vĩnh viễn nên mọi việc được xếp lại ko được nhắc đến
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,481
Động cơ
405,649 Mã lực
Theo thoả thuận hợp tác được kí kết với Mợ Huệ Mình lại xin có vài lời về du lịch Cao Bằng.Nhiều người nghĩ đến CB chỉ nghĩ đến Hang Pắc Pó ,Thác Bản giốc rồi vì thời gian eo hẹp nên thăm thác xong lộn lại TP Cao Bằng rồi xuôi QL4A về Lạng Sơn -HN .Đi như thế thật là lãng phí ,Cao Bằng nước non Cẩm Tú nếu khéo đi thì đúng một vòng tròn là thăm đc gần hết .Này nhé Từ HN lên Bắc Kạn qua Phủ Thông đến Nà Phặc rẽ trái theo đường vào Chợ Rã - Hồ Ba Bể rồi rẽ phải theo TL 212 lên Nguyên Bình rẽ phải 18km thăm đc rừng TH Đạo nơi thành lập QDND VN ,tối về ngủ lại CB ,sáng hôm sau trọn một ngày ta sẽ thăm được Pắc pó ,CK Sóc Giang ,cột mốc 107 nơi Võ tướng quân hội kiến cùng Ô Ké .Sáng ngày thứ 3 đi thăm thác nhưng trên đường đi gặp biển này ta rẽ trái thăm CK Trà Lĩnh

CK Trà Lĩnh là một trong 2 CK Quốc Tế của Cao Bằng vớimcootj mốc đại gắn Quốc Huy


 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,481
Động cơ
405,649 Mã lực
Từ Trà Lĩnh theo TL 210-211 sang thẳng Trùng Khánh

Lưu ý CK Hùng Quốc là CK Trà Lĩnh ,Ngã 3 Đôn Chuơng chính là điểm đầu vào hang Pắc Pó ,các đường TL này ô tô như của Mợ Huệ đi ngon lành .Tới Trùng Khánh nên ra thăm CK Pò Peo tên chữ là Ngọc Khê rồi hãy đi thác B Giốc

Thăm Bản Giốc xong đừng quay lại TP Cao Bằng mà đi thẳng TL 206 đi Bằng Ka thăm CK Lý Vạn rồi về ngủ lại thị trấn Thanh Nhật thủ phủ H.Hạ Lang .Đường đi Bằng Ka chạy dọc sông Quây Sơn làm biên giới ,sông chảy về CK Lý Vạn lại đổi dòng chảy về TQ

CK Lý Vạn đây ,sông Quây Sơn đến đây là hết đất VN
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,481
Động cơ
405,649 Mã lực
Từ Hạ Lang nếu có mấu Phượt như mình thì có thể đi thăm CK Thị Hoa và vài Lối Mở Biên Giới nữa nhưng đường đi cực xấu ,mình có tả kĩ trong bài cột Mốc CB ,chạy thẳng TL 207 này là về đến CK quốc tế Tà Lùng đường đi chui qua Hang Ngườm Ngần tuyệt đẹp



CK Tà Lùng với cây cầu Thủy Khẩu nổi tiếng đây



Rời CK Tà Lùng theo TL 208 về Đông Khê rồi leo núi Báo Đông thăm chỗ Ô Ké " Đăng Sơn Quan Trận Địa " .Từ đây xuôi theo QL 4A đi Lạng Sơn về Hà Nội .5 ngày một vòng tròn Bắc Kạn - Cao Bằng -Lạng Sơn - Hà Nội thăm được bao nhiêu địa danh ,cảnh đẹp kết thúc một chuyến đi thật Mỹ mãn
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cụ Thái ơi, em đi CB dịp 30/4 về rồi mới đọc được hết thới Lọ mọ ký CB của cụ, trước khi đi cứ lo lắng chuyện đường sá nên ko dám liều, xe nhà em lại chân ngắn nên cứ phải dón dén, cụ ạ. Em đang cố gắng cày cuốc để đổi lấy một em chân dài, lúc đó lại làm lại một vòng CB theo cao kiến cuả cụ.

Cụ xứng đáng là chuyên gia cột mốc đấy ạ, cần thông tin gì về các cột mốc là em lại hỏi cụ nhá...lát em post tiếp ngày tiếp theo và tặng cụ ảnh cột mốc cửa khẩu Đức Long mà cụ đã bỏ quá nhé
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Hôm em đi cũng định vào Trà Lĩnh, nhưng vì chưa khảo sát được đường nên lại ko dám vào, về thấy bỏ qua cách đồng tam giác mạch mà cứ tiếc mãi...tks cụ đã giữ đúng hiệp ước nhé :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top