[CCCĐ] Tản mạn 2013....Đi và cảm nhận

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Con đường thẳng tắp dẫn đến khu di tích Pắc Bó



Một ngôi đền thờ Bác Hồ ở ngay phía ngoài di tích, nhìn khối lượng bậc thang phải leo mà cũng ngại cho mấy F1 nên đành bỏ qua, có thể cũng vì điều này mà chúng tôi đã không gặp may mắn trong lần thăm Bác ở ngày hôm sau, anh bạn đi cùng cho rằng do chúng tôi đã không vào thắp hương ở đền thờ Bác ở đây nên công cuộc khám phá đền thờ Bác ở di tích chiến dịch Biên giới (Đông Khê – Thất Khê) ở mấy ngày sau của chúng tôi mới gặp khá nhiều khó khăn




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Xe ô to được cho đi thẳng vào khu vực di tích và đỗ sát ngay bên cạnh suối Lê nin



Cảnh quan của khu vực suối Lênin, núi Các Mác vẫn vậy





Nước suối trong và có rất nhiều cá


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đi sâu vào bên trong khu di tích…





dòng suối ngày càng có một màu xanh kỳ lạ



Nhất là chỗ đánh dâu nơi Bác thường ngồi câu cá




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đường lên hang Pác Bó được lát đá cũng khá dễ đi, các biển chỉ dẫn mới được làm lại bóng loáng







Quả núi này cũng là khu vực vành đai biên giới, càng lên cao, càng ít người muốn leo, và cũng chẳng có gì đằng sau cái biển này




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Rẽ vào khu vực hang Cốc Bó, nơi Bác Hồ đã làm việc ở đây chỉ khoảng 1 tháng trong giai đoạn đầu năm 1941, sau khi trở về tổ quốc từ cột mốc 108 ở đây





Cảnh quan trong hang với giường nghỉ của Bác chắc là được tạo dựng lại cho thêm phần ý nghĩa. Lần ghé thăm năm 2007 thì hang này chưa được sạch sẽ và chưa có điện thắp sáng như bây giờ






 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục đi đến khu vực Bàn đá và đi qua đầu nguồn của con suối, suối từ trong ngách núi chảy ra trong suốt và mát lạnh



Bàn đá được rào chắn cẩn thận, du khách không còn được vào tận nơi để ngồi thử được như lần trước nữa, có bảo vệ đứng tuýt còi khá nghiêm ngặt



Thăm thú xong, lại men theo bờ suối để quay ra





Hàng quán phục vụ khách ở phía ngoài khá dày đặc


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Quay trở ra, lại đi những km đầu tiên của con đường HCM, bắt đầu từ khu di tích Pắc Bó, có vẻ như đường mới làm, vạch sơn vẫn còn mới tinh




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lại ghé thăm khu di tích Kim Đồng ở ngay bên đường, nhưng lần này, di tích đang được phá ngổn ngang để xây dựng lại cho hoành tráng hơn.





Chỉ còn sót lại mấy tấm bia cũ và khu mộ nằm giữa đống đất đá ngổn ngang









Chắc một thời gian sau thì khu tưởng niệm Kim Đồng hoành tráng sẽ được hoàn thành, nhưng dù sao chúng tôi cũng cảm thấy tiếc nuối cảnh quan của khu tưởng niệm cũ, di tích càng cổ thì càng có giá trị lịch sử, chứ không nhất thiết phải phá đi để xây mới to đẹp như thế này, chắc công trình này còn có nhiều mục đích khác bên cạnh ý nghĩa lịch sử

Khu mộ cổ trước kia như thế này




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Biển chỉ dẫn vào khu mộ trước kia nằm sát bên đường,



nay nằm cách khá xa con đường mới, khó mà vào tân nơi để leo lên chụp ảnh như trước nữa





Kết thúc một ngày ở Cao Bằng…
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,475
Động cơ
405,649 Mã lực
Có phải Bạn Huệ đồng huơng với Cụ Hà văn Lâu ko ? mà lâu quá mới lại thấy xuất hiện .Đọc bài về Pắc Pó của Bạn Mình mới hiểu tại sao Mình ko leo lên khu di tích Đông Khê được dù đã chuẩn bị kỹ .Nguyên nhân là do ko lên thắp huơng trên đền thờ Ô Ké ...OMG ! Mình lên PP chỉ nhăm nhăm leo cột mốc 108 nên ko vào hang cũng như lên đền thắp huơng nên bị Ngài phạt ...Tiếp tục mạch chuyện đi Mợ Huệ ( gửi lời chào Cụ TT nhóe)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
chắc mợ chưa về hay sao mà chưa thấy có ảnh
Em đang ước là mình không phải đi làm thôi ạ, hôm nào cũng nửa đêm mới có thời gian dành cho cái thú này :)

Có phải Bạn Huệ đồng huơng với Cụ Hà văn Lâu ko ? mà lâu quá mới lại thấy xuất hiện .Đọc bài về Pắc Pó của Bạn Mình mới hiểu tại sao Mình ko leo lên khu di tích Đông Khê được dù đã chuẩn bị kỹ .Nguyên nhân là do ko lên thắp huơng trên đền thờ Ô Ké ...OMG ! Mình lên PP chỉ nhăm nhăm leo cột mốc 108 nên ko vào hang cũng như lên đền thắp huơng nên bị Ngài phạt ...Tiếp tục mạch chuyện đi Mợ Huệ ( gửi lời chào Cụ TT nhóe)
Hì..có thêm cụ khẳng định cho em cái thuyết này nhé, lần sau em phải hương khói cẩn thận hơn ạ
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đúng là ít người muốn leo ! nhưng nói chẳng có gì là chẳng có rì thế lào .Tớ vưỡn leo xem có cái rì ko lào

A ! thấy cái cột mốc 108 cũ nơi ngày xưa Ô Ké trở về Tổ Quốc


Viết tiếp đi Mợ Huệ ơi
Cụ Thái nhớ giữ lời hứa là bổ sung kiến thức cho em về CB khi nào em viết đến CB đấy nhé, cái cột mốc 108 này đúng là cái em đang thiếu...vì em lại đi theo kiểu chuột túi nên cứ tự cho rằng đằng sau cái biển vành đai biên giới là chẳng còn gì nữa để đỡ phải leo đấy ạ

Em thích cái ảnh chân đạp đất, đầu đội túi nylon, tay đu dây của cụ quá cơ....
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chúng tôi bắt đầu ngày tiếp theo bằng một món phở Vịt, nghe nói là đặc sản Cao Bằng





Một bát phở Vịt thập cẩm + lạp sườn, ăn lạ miệng nhưng không hợp khẩu vị lắm




Quán ở ngay khu pháo đài, không thấy biển hiệu gì nhưng rất đông khách


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày hôm nay sẽ là ngày thăm lại thác Bản Giốc, dự định sẽ chuẩn bị đồ ăn trưa để tự túc ăn ngay tại chân thác. Chúng tôi vào chợ làm hẳn một con vịt quay béo ngậy mang đi




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đường lên thác bản Giốc vẫn còn nhiều đoạn chưa hoàn thiện, nhưng tóm lại là xe sedan thì vẫn đi được





Những cung đường đặc trưng của thời gian này, có lẽ chỉ một thời gian ngắn nữa là con đường sẽ hoàn thành vì thấy công trường vẫn đang triển khai khá nhộn nhịp








 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Thỉnh thoảng gặp những chiếc xe tải chở đầy xe máy về để phục vụ bà con dân tộc, chắc là đổi hạt dẻ lấy xe máy







Xe con biển HN nối đuôi nhau kéo về thác Bản Giốc






 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bắt đầu đến khu vực thác, nhìn từ trên cao xuống vùng bình nguyên phía VN, và phía núi bên kia là của TQ



Lượng khách du lịch đến thăm thác rất đông


Các xe xếp hàng ngay ngắn ngay trên dốc để vào thác





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Mặc dù thác đã được phân định cắm mốc, thác được khai thác chung, nhưng cũng may là toàn bộ vùng bình nguyên bằng phẳng và rộng rãi này vẫn thuộc về VN







Thôi thì nhường lại cho TQ phần xương xẩu vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top