Tạm thời không đăng kiểm xe chưa đóng phạt (nguội) đúng hay sai luật?

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Cụ nói lòng vòng k đi vào vấn đề chính.

1- Phạt nguội có đúng luật không ?

Điều 64. Sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong việc phát hiện vi phạm hành chính.


1. Cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

2. Việc quản lý, sử dụng và quy định danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

a) Tôn trọng quyền tự do, danh dự, nhân phẩm, bí mật đời tư của công dân, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của cá nhân và tổ chức;

b) Tuân thủ đúng quy trình, quy tắc về sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ;

c) Kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải được ghi nhận bằng văn bản và chỉ được sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính;

d) Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền quy định.

3. Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính.

2 - Khi phát hiện vi phạm xxx sẽ ra quyết định xử lý vi phạm và gởi cho chủ phương tiện như thế nào ?

Điều 70. Gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành


Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt phải gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt, cơ quan thu tiền phạt và cơ quan liên quan khác (nếu có) để thi hành.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được giao trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm và thông báo cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt biết.

Đối với trường hợp quyết định được giao trực tiếp mà cá nhân, tổ chức vi phạm cố tình không nhận quyết định thì người có thẩm quyền lập biên bản về việc không nhận quyết định có xác nhận của chính quyền địa phương và được coi là quyết định đã được giao.

Đối với trường hợp gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm, nếu sau thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định xử phạt đã được gửi qua đường bưu điện đến lần thứ ba mà bị trả lại do cá nhân, tổ chức vi phạm cố tình không nhận; quyết định xử phạt đã được niêm yết tại nơi cư trú của cá nhân, trụ sở của tổ chức bị xử phạt hoặc có căn cứ cho rằng người vi phạm trốn tránh không nhận quyết định xử phạt thì được coi là quyết định đã được giao.

Cụ rất có công trích dẫn và phân tích nhưng chưa thấy liên quan đến nội dung thớt này :))

1 - Cụ có thể phản biện quy trình, lập luận em đưa ra ở còm đầu.

2 - Nếu cụ có văn bản của xxx thông báo cho đăng kiểm tạm thời ngừng đăng kiểm thì mổ xẻ văn bản này xem nó sai ở đâu?
Em đã chứng minh quy trình của CSGT bắt lái xe đóng phạt (nguội) khi đăng kiểm là sai luật rồi đấy cụ ạ.

Bây giờ chứng minh tiếp không đăng kiểm xe chưa đóng phạt (nguội) là sai luật của cơ quan đăng kiểm nhé:

Căn cứ Điều 53 Luật giao thông đường bộ về “Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới”, thì xe cơ giới (xe ô tô đúng kiểu loại) là đối tượng của quy định này. Để chấp hành quy định, xe ô tô phải được kiểm tra và chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thông qua hoạt động kiểm định của cơ quan đăng kiểm mà không phụ thuộc vào đối tượng khác

Nghĩa là đối với cơ quan đăng kiểm thì xe ô tô được phép tham gia giao thông nếu bảo đảm các quy định trên

Không kiểm định xe ô tô là 1 hành vi vi phạm hành chính của người lái xe, bị xử phạt theo điểm c khoản 4 và điểm e khoản 5 Điều 16 Nghị định 46/2016 về “Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông”

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: “Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định.

Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.

Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó.

Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm;”

Quy định này nghĩa là người lái xe dù có các hành vi vi phạm hành chính khác, vẫn phải chấp hành nghĩa vụ kiểm định xe ô tô thông qua cơ quan đăng kiểm theo đúng quy định của luật, nếu không sẽ bị tính thêm là 1 lỗi vi phạm

Nghĩa vụ gắn liền với quyền, khi người lái xe đã thực hiện nghĩa vụ đưa xe ô tô đi kiểm định thì phải được quyền nhận kết quả kiểm định từ cơ quan đăng kiểm

Cơ quan đăng kiểm là cơ quan chuyên môn có chức năng và nhiệm vụ kiểm định xe ô tô - đối tượng quy định tại Điều 53 Luật giao thông đường bộ, không phải là cơ quan xử lý vi phạm hành chính của người lái xe, không được phép kiểm định người lái xe. Vì vậy theo Điều 53 cơ quan đăng kiểm không được phép từ chối quyền kiểm định xe ô tô của người lái xe dù cho người lái xe đã phạm các lỗi hành chính khác, bởi vì người lái xe và xe ô tô là 2 chủ thể khác nhau trong quan hệ pháp luật đối với cơ qua đăng kiểm

Không đăng kiểm xe chưa đóng phạt (nguội) là khủng bố kiểu bắt con tin, nghĩa là ép thêm 1 lỗi vi phạm không liên quan đến các lỗi vi phạm trước đó

Lấy ví dụ so sánh cho dễ hiểu, dù người chồng chưa nộp phạt vi phạm hành chính do lỗi mình gây ra thì khi đưa người vợ đi khám, người vợ vẫn được quyền khám bệnh, bác sỹ không được phép từ chối khám bệnh khi được yêu cầu, vì bệnh nhân là đối tượng của bác sỹ. Chồng không đưa vợ đi khám bệnh là sai, bác sỹ từ chối khám bệnh cũng là sai

Trường hợp chồng không vi phạm hành chính (thực ra là ông hàng xóm vi phạm hành chính trong khi mượn vợ) thì chủ sở hữu là người chồng có bị oan? Ngay cả khi người chồng vi phạm hành chính thì có bị mất quyền khám bệnh của bản thân?

Tạm như thế, theo cụ đã sai luật chưa ạ? :)
 
Chỉnh sửa cuối:

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,960
Động cơ
455,621 Mã lực
Cụ nên hiểu rõ khái niệm quá thời hiệu xử lý vi phạm là như thế nào ? Xxx thông báo mà cụ k lên để phối hợp xử lý thì sẽ k áp dụng thời hiệu nữa nhé ! Còn việc cụ chứng minh được xxx không gởi thông báo cho cụ theo đúng quy định thì khi đó cụ có quyền khiếu nại, khởi kiện.
Như trong TP. HCM có một số trường hợp được thông báo, còn ngòai HN mấy hôm nay rộ lên việc đi đăng kiểm xe mới biết nằm trong danh sách đen.
Có nhiều trường hợp kê ra có xe bị hàng chục lần vi phạm đỗ xe sai quy định, đi sai làn trong hơn 1 năm mà không hề có thông báo. Vậy CSGT làm đúng cái gì, hay chỉ nhăm nhăm thu tiền
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Như trong TP. HCM có một số trường hợp được thông báo, còn ngòai HN mấy hôm nay rộ lên việc đi đăng kiểm xe mới biết nằm trong danh sách đen.
Có nhiều trường hợp kê ra có xe bị hàng chục lần vi phạm đỗ xe sai quy định, đi sai làn trong hơn 1 năm mà không hề có thông báo. Vậy CSGT làm đúng cái gì, hay chỉ nhăm nhăm thu tiền
Trước hết chủ xe cần xem lại : xe có đúng tên mình không? địa chỉ có đúng nơi mình ở không? Nếu tất cả là không thì kêu đằng giời còn ngược lại lên hỏi thẳng xxx ông đã thông báo cho tôi chưa? nếu chưa thì ông phạm luật và việc ra quyết định xử lý vi phạm là sai vì đã quá thời hiệu.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Em đã chứng minh quy trình của CSGT bắt lái xe đóng phạt (nguội) khi đăng kiểm là sai luật rồi đấy cụ ạ.

Bây giờ chứng minh tiếp không đăng kiểm xe chưa đóng phạt (nguội) là sai luật của cơ quan đăng kiểm nhé:

Căn cứ Điều 53 Luật giao thông đường bộ về “Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới”, thì xe cơ giới (xe ô tô đúng kiểu loại) là đối tượng của quy định này. Để chấp hành quy định, xe ô tô phải được kiểm tra và chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thông qua hoạt động kiểm định của cơ quan đăng kiểm mà không phụ thuộc vào đối tượng khác

Nghĩa là đối với cơ quan đăng kiểm thì xe ô tô được phép tham gia giao thông nếu bảo đảm các quy định trên

Không kiểm định xe ô tô là 1 hành vi vi phạm hành chính của người lái xe, bị xử phạt theo điểm c khoản 4 và điểm e khoản 5 Điều 16 Nghị định 46/2016 về “Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông”

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: “Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định.

Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.

Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó.

Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm;”

Quy định này nghĩa là người lái xe dù có các hành vi vi phạm hành chính khác, vẫn phải chấp hành nghĩa vụ kiểm định xe ô tô thông qua cơ quan đăng kiểm theo đúng quy định của luật, nếu không sẽ bị tính thêm là 1 lỗi vi phạm

Nghĩa vụ gắn liền với quyền, khi người lái xe đã thực hiện nghĩa vụ đưa xe ô tô đi kiểm định thì phải được quyền nhận kết quả kiểm định từ cơ quan đăng kiểm

Cơ quan đăng kiểm là cơ quan chuyên môn có chức năng và nhiệm vụ kiểm định xe ô tô - đối tượng quy định tại Điều 53 Luật giao thông đường bộ, không phải là cơ quan xử lý vi phạm hành chính của người lái xe, không được phép kiểm định người lái xe. Vì vậy theo Điều 53 cơ quan đăng kiểm không được phép từ chối quyền kiểm định xe ô tô của người lái xe dù cho người lái xe đã phạm các lỗi hành chính khác, bởi vì người lái xe và xe ô tô là 2 chủ thể khác nhau trong quan hệ pháp luật đối với cơ qua đăng kiểm

Không đăng kiểm xe chưa đóng phạt (nguội) là khủng bố kiểu bắt con tin, nghĩa là ép thêm 1 lỗi vi phạm không liên quan đến các lỗi vi phạm trước đó

Lấy ví dụ so sánh cho dễ hiểu, dù người chồng chưa nộp phạt vi phạm hành chính do lỗi mình gây ra thì khi đưa người vợ đi khám, người vợ vẫn được quyền khám bệnh, bác sỹ không được phép từ chối khám bệnh khi được yêu cầu, vì bệnh nhân là đối tượng của bác sỹ. Chồng không đưa vợ đi khám bệnh là sai, bác sỹ từ chối khám bệnh cũng là sai

Trường hợp chồng không vi phạm hành chính (thực ra là ông hàng xóm vi phạm hành chính trong khi mượn vợ) thì chủ sở hữu là người chồng có bị oan? Ngay cả khi người chồng vi phạm hành chính thì có bị mất quyền khám bệnh của bản thân?

Tạm như thế, theo cụ đã sai luật chưa ạ? :)
Em chỉ hỏi cụ như thế này:
- Khi cụ vi phạm giao thông xxx giữ giấy tờ xe của cụ (trong trường hợp chưa xác định được người lái xe) là đúng hay sai ?
- Khi cụ đăng kiểm mà k có giấy tờ xe sẽ không được đăng kiểm đúng hay sai ?
Nếu tất cả đều đúng thì bản chất vấn đề là ĐÚNG (nếu có sai là sai quy trình nhưng em chưa dám phán vì chưa có đầy đủ thông tin. Nếu cụ có thông tin thì cụ phán hộ em :)) )
 

forestgums

Xe tải
Biển số
OF-314538
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
495
Động cơ
299,104 Mã lực
Cụ nói xâu xa quá em không hiểu :))
p/s : nói sai Luật thì theo em thì phải Luật gì ? điều mấy ? khoản nào ?
Sai thì cứ từ hiến pháp trở đi thôi cụ. Hehe, theo chức năng nhiệm cụ của cơ quan hành chính. Cụ bảo xe cụ do thằng khác đi, việc chứng minh vi phạm do cơ quan xử lý, việc đăng kiểm của các ông. Xe và người là hai đối tượng khác nhau
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Sai thì cứ từ hiến pháp trở đi thôi cụ. Hehe, theo chức năng nhiệm cụ của cơ quan hành chính. Cụ bảo xe cụ do thằng khác đi, việc chứng minh vi phạm do cơ quan xử lý, việc đăng kiểm của các ông. Xe và người là hai đối tượng khác nhau
Luật nó lại bảo xe ông là ông phải chịu trách nhiệm đầu tiên thế mới chết chứ :))
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,499 Mã lực
E đánh dấu xem cccm tranh luận vấn đề này...
 

Km_Toan

Xe hơi
Biển số
OF-479207
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
141
Động cơ
196,680 Mã lực
Tuổi
35
xe e ko cần đăg kiểm . nên theo e nghĩ những xe phạt nguội cấm đăng kiểm 1 năm cho đường nó thoáng
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Vầng. Tất nhiên
Giả sử đi khám xe, đăng kiểm bẩu anh à anh có 3 cái trát bên ca gởi sang nhờ bọn em thu hộ
Xem xong, giả sử có 2 cái chưa rõ ràng, đăng kiểm vữn nhẹ nhàng bẩu: tùy anh, một là anh nộp r bọn em khám, hai là anh mang xe về r anh đi khiếu nại.....

Kiểu lào cụng vô rọ
Mấy năm trước lúc em vừa bán xe được 1 tháng thì có thông báo của xxx Cần Thơ thông báo xe em đã vi phạm vượt quá tốc độ 50/40 km/h trước đó mấy tháng e k nhớ mình bị khi nào, đoạn nào nhưng thực tế có đi ngang Cần Thơ vài lần. Em đt cho thằng mua xe để thông báo ai dè nó đã sang tên nhưng thoát :))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Có nhiều trường hợp kê ra có xe bị hàng chục lần vi phạm đỗ xe sai quy định, đi sai làn trong hơn 1 năm mà không hề có thông báo. Vậy CSGT làm đúng cái gì, hay chỉ nhăm nhăm thu tiền
Họ có thông báo chứ bác.
Có điều ông chủ xe bán xe đến 5 lần rồi; hoặc chưa bán xe, nhưng cái địa chỉ kiểu Xóm Cò, Thôn Vạc, xã Vũ Đại, thì ko cái gì đến nơi được.

Ngay như cái cơ quan tôi đang ngồi, địa chỉ theo đăng ký là Dãy 3/4 gì đó, giờ thành Số 1 Ngõ 2 ngách 4 rồi, nên thư từ thuế má ko bao giờ đến nơi.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
- Khi cụ vi phạm giao thông xxx giữ giấy tờ xe của cụ (trong trường hợp chưa xác định được người lái xe) là đúng hay sai ?
Đọc đến hôm nay vẫn chưa hiểu #:-s Em vi phạm giao thông, xác định em là người lái xe, xxx giữ giấy tờ xe của em. Vậy tại sao xxx chưa xác định được người lái xe, còn lái xe nào nữa ở đây?

Nếu người lái xe vi phạm giao thông, nhưng xe em sở hữu, giấy đăng ký hoặc giấy đăng kiểm xe của em bị xxx giữ thì đương nhiên lái xe đi mà nộp phạt lấy giấy tờ về trả lại em. Theo luật em không bị xử phạt và có nghĩa vụ nộp phạt, trừ trường hợp giao xe cho lái xe không có bằng lái hoặc bằng lái xe không đúng quy định.

Trường hợp này xử lý vi phạm vẫn bình thường từ trước đến nay, không phối hợp qua đăng kiểm cụ ạ, bàn làm gì.

- Khi cụ đăng kiểm mà k có giấy tờ xe sẽ không được đăng kiểm đúng hay sai ?
Khi em đi đăng kiểm mà không mang đủ giấy tờ xe theo yêu cầu của cơ quan đăng kiểm: Giấy đăng ký xe, sổ và giấy đăng kiểm xe (hoặc giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng với xe mới đăng kiểm lần đầu), giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự và một số giấy tờ khác liên quan đến cái xe theo quy định thì đương nhiên xe em sẽ không được đăng kiểm

Khi đã mang đủ giấy tờ xe (trừ bằng lái xe) theo yêu cầu của cơ quan đăng kiểm mà cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định xe của em là sai quy định

Trường hợp cơ quan đăng kiểm nhận được thông tin xe em vi phạm hành chính về giao thông (bản thân xe không phải là tang vật của vụ tai nạn, vụ án hình sự thuộc trường hợp phải bảo vệ chứng cứ) thì chỉ có trách nhiệm phối hợp thông báo lại cho xxx biết phương tiện do người điều khiển vi phạm hành chính đang thực hiện đăng kiểm mà không được từ chối đăng kiểm xe

Như đã phân tích bài trước, xe không được đăng kiểm hoặc giấy đăng kiểm quá thời hạn là 1 vi phạm theo Luật GTĐB, bị xử phạt rất nặng. Lấy lý do các vi phạm hành chính trước đó, sự phối hợp của CSGT với cơ quan đăng kiểm không phải là để ngăn chặn kịp thời vi phạm này, thậm chí còn cưỡng ép, tạo điều kiện để vi phạm xảy ra, là vi phạm “nguyên tắc” của Luật GTĐB và Luật xử lý VPHC, vi phạm Điều 16 Hiến pháp:

“1. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

2. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.”

Ví dụ thời hạn giấy đăng kiểm còn dài, thậm chí còn vài tháng. Nhưng người lái xe muốn kiểm tra xe sớm hơn để kịp thời sửa chữa các hỏng hóc nếu có, nhưng cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định với lý do chưa đóng phạt (nguội), đương nhiên xe vẫn được lưu hành vì giấy tờ về xe vẫn đầy đủ (giấy đăng kiểm vẫn còn thời hạn)

Nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng (chết người) do lỗi kỹ thuật của xe, nguyên nhân được xác định là không kiểm tra và phát hiện kịp thời hỏng hóc, cơ quan đăng kiểm vô can chăng khi đã được lái xe chính thức yêu cầu kiểm tra an toàn của xe?

Bắt đóng phạt (nguội) mới cho đăng kiểm xe có phải là hành vi đe dọa lái xe về các hậu quả có thể xảy ra? Vậy hiểu thế nào quy định tại Khoản 2 Điều 38 Hiến pháp: “Nghiêm cấm các hành vi đe dọa cuộc sống, sức khỏe của người khác và cộng đồng”?; Điều 43 Hiến pháp: “Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lànhcó nghĩa vụ bảo vệ môi trường”...?

Nếu tất cả đều đúng thì bản chất vấn đề là ĐÚNG (nếu có sai là sai quy trình nhưng em chưa dám phán vì chưa có đầy đủ thông tin. Nếu cụ có thông tin thì cụ phán hộ em :)) )
Bản chất là sai Hiếp pháp, sai Luật, sai từ cách đặt vấn đề đến giải quyết vấn đề, lẫn lộn chức năng và nhiệm vụ, lẫn lộn đối tượng, lẫn lộn chủ thể, lẫn lộn quy trình... Em chưa thấy "ĐÚNG" ở chỗ nào :))
 

Richard William

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-527597
Ngày cấp bằng
19/8/17
Số km
371
Động cơ
174,570 Mã lực
Link : https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/luat-su-tu-choi-dang-kiem-khi-chu-xe-chua-nop-phat-nguoi-la-trai-luat-3651320.html

Theo luật sư Bình, Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2015 quy định chỉ có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Đó là trường hợp xe cơ giới có “khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và xe cơ giới “khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”.


Luật sư Bình quên một điều kiện cần rất quan trọng là khi đăng kiểm chủ xe phải xuất trình giấy tờ xe?

Nguyên tắc xử phạt vi phạm giao thông được căn cứ theo Luật xử lý vi phạm hành chính.

Việc phạt nguội là hoàn toàn đúng luật.

Để đảm bảo thi hành xử phạt chỉ có 2 hình thức là : tạm giữ phương tiện, giấy tờ xe hoặc ra quyết định cưỡng chế. Đối với vi phạm giao thông thì hình thức thông dụng là tạm giữ phương tiện, giấy tờ xe.

Do xe có vi phạm nên cơ quan xxx có toàn quyền tạm giữ phương tiện, giấy tờ xe (theo quy định của pháp luật, và không hạn chế về thời điểm tạm giữ).

Cơ quan đăng kiểm không có chức năng tạm giữ phương tiện, giấy tờ xe trong trong đa số trường hợp vi phạm giao thông do đó nếu đúng quy trình thì :

- Khi phương tiện đem xe đến đăng kiểm mà chưa thực hiện nộp phạt thì cơ quan đăng kiểm sẽ liên hệ với xxx để xxx tạm giữ phương tiện, giấy tờ (theo đúng thẩm quyền).

- Khi xxx tạm giữ phương tiện, giấy tờ thì hiển nhiên phương tiện không đủ điều kiện để đăng kiểm.

Tóm lại : Việc tạm thời không đăng kiểm xe chưa đóng phạt (nguội) về bản chất là hoàn toàn đúng luật. Vấn đề đặt ra là quy trình trên có đúng chưa ? (tính pháp lý của các văn bản phối hợp giữa các cơ quan chức năng).

Quan điểm cá nhân : nếu không may rơi vào tình trạng này thì đi đóng phạt cho nhanh chứ cãi lý cũng chẳng được gì chỉ thêm mệt não :))
*
Trước đó phải có thông báo, phải đảm bảo là thông báo đã đến nơi chủ xe đã nhận được tin.
Có thể có minh chứng qua ghi âm cuộc gọi thông báo, hoặc chữ ký đã nhận thư thông báo của cơ quan quản lý giao thông.
Việc yêu cầu đóng phí chỉ là biện pháp chốt chặn cuối cùng, nếu trước đó không có thông báo, vả lại không có băng ghi hình phạm lỗi thì chắc là XXXX sai rồi.
 

Richard William

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-527597
Ngày cấp bằng
19/8/17
Số km
371
Động cơ
174,570 Mã lực
Mịa, phạt nguội thì phải thông báo cho người ta trong vòng N ngày làm việc, chứ cứ kệ cmn đến kỳ đăng kiểm mới in dăm trang A4 tống vào mặt người ta thì ai chả khiếp. Đây cũng là vi phạm. Thông báo sớm thì người dân còn biết khắc phục lỗi tương tự. Như có xe 2.5 năm mới đến kỳ đăng kiểm kế tiếp thì khéo nhìn thông báo phạt vào viện cấp cứu luôn
*
Đúng rồi đấy. Bác nào luật sư xem thử cái này có hợp lệ không.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Đọc đến hôm nay vẫn chưa hiểu #:-s Em vi phạm giao thông, xác định em là người lái xe, xxx giữ giấy tờ xe của em. Vậy tại sao xxx chưa xác định được người lái xe, còn lái xe nào nữa ở đây?

Nếu người lái xe vi phạm giao thông, nhưng xe em sở hữu, giấy đăng ký hoặc giấy đăng kiểm xe của em bị xxx giữ thì đương nhiên lái xe đi mà nộp phạt lấy giấy tờ về trả lại em. Theo luật em không bị xử phạt và có nghĩa vụ nộp phạt, trừ trường hợp giao xe cho lái xe không có bằng lái hoặc bằng lái xe không đúng quy định.

Trường hợp này xử lý vi phạm vẫn bình thường từ trước đến nay, không phối hợp qua đăng kiểm cụ ạ, bàn làm gì.


Khi em đi đăng kiểm mà không mang đủ giấy tờ xe theo yêu cầu của cơ quan đăng kiểm: Giấy đăng ký xe, sổ và giấy đăng kiểm xe (hoặc giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng với xe mới đăng kiểm lần đầu), giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự và một số giấy tờ khác liên quan đến cái xe theo quy định thì đương nhiên xe em sẽ không được đăng kiểm

Khi đã mang đủ giấy tờ xe (trừ bằng lái xe) theo yêu cầu của cơ quan đăng kiểm mà cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định xe của em là sai quy định

Trường hợp cơ quan đăng kiểm nhận được thông tin xe em vi phạm hành chính về giao thông (bản thân xe không phải là tang vật của vụ tai nạn, vụ án hình sự thuộc trường hợp phải bảo vệ chứng cứ) thì chỉ có trách nhiệm phối hợp thông báo lại cho xxx biết phương tiện do người điều khiển vi phạm hành chính đang thực hiện đăng kiểm mà không được từ chối đăng kiểm xe

Như đã phân tích bài trước, xe không được đăng kiểm hoặc giấy đăng kiểm quá thời hạn là 1 vi phạm theo Luật GTĐB, bị xử phạt rất nặng. Lấy lý do các vi phạm hành chính trước đó, sự phối hợp của CSGT với cơ quan đăng kiểm không phải là để ngăn chặn kịp thời vi phạm này, thậm chí còn cưỡng ép, tạo điều kiện để vi phạm xảy ra, là vi phạm “nguyên tắc” của Luật GTĐB và Luật xử lý VPHC, vi phạm Điều 16 Hiến pháp:

“1. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

2. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.”

Ví dụ thời hạn giấy đăng kiểm còn dài, thậm chí còn vài tháng. Nhưng người lái xe muốn kiểm tra xe sớm hơn để kịp thời sửa chữa các hỏng hóc nếu có, nhưng cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định với lý do chưa đóng phạt (nguội), đương nhiên xe vẫn được lưu hành vì giấy tờ về xe vẫn đầy đủ (giấy đăng kiểm vẫn còn thời hạn)

Nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng (chết người) do lỗi kỹ thuật của xe, nguyên nhân được xác định là không kiểm tra và phát hiện kịp thời hỏng hóc, cơ quan đăng kiểm vô can chăng khi đã được lái xe chính thức yêu cầu kiểm tra an toàn của xe?

Bắt đóng phạt (nguội) mới cho đăng kiểm xe có phải là hành vi đe dọa lái xe về các hậu quả có thể xảy ra? Vậy hiểu thế nào quy định tại Khoản 2 Điều 38 Hiến pháp: “Nghiêm cấm các hành vi đe dọa cuộc sống, sức khỏe của người khác và cộng đồng”?; Điều 43 Hiến pháp: “Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lànhcó nghĩa vụ bảo vệ môi trường”...?


Bản chất là sai Hiếp pháp, sai Luật, sai từ cách đặt vấn đề đến giải quyết vấn đề, lẫn lộn chức năng và nhiệm vụ, lẫn lộn đối tượng, lẫn lộn chủ thể, lẫn lộn quy trình... Em chưa thấy "ĐÚNG" ở chỗ nào :))
Tất cả những gì em hỏi nó liên quan đến còm đầu tiên nè cụ! Đọc chậm một chút cụ ơi :))
Link : https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/luat-su-tu-choi-dang-kiem-khi-chu-xe-chua-nop-phat-nguoi-la-trai-luat-3651320.html

Theo luật sư Bình, Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2015 quy định chỉ có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Đó là trường hợp xe cơ giới có “khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và xe cơ giới “khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”.


Luật sư Bình quên một điều kiện cần rất quan trọng là khi đăng kiểm chủ xe phải xuất trình giấy tờ xe?

Nguyên tắc xử phạt vi phạm giao thông được căn cứ theo Luật xử lý vi phạm hành chính.

Việc phạt nguội là hoàn toàn đúng luật.

Để đảm bảo thi hành xử phạt chỉ có 2 hình thức là : tạm giữ phương tiện, giấy tờ xe hoặc ra quyết định cưỡng chế. Đối với vi phạm giao thông thì hình thức thông dụng là tạm giữ phương tiện, giấy tờ xe.

Do xe có vi phạm nên cơ quan xxx có toàn quyền tạm giữ phương tiện, giấy tờ xe (theo quy định của pháp luật, và không hạn chế về thời điểm tạm giữ).

Cơ quan đăng kiểm không có chức năng tạm giữ phương tiện, giấy tờ xe trong trong đa số trường hợp vi phạm giao thông do đó nếu đúng quy trình thì :

- Khi phương tiện đem xe đến đăng kiểm mà chưa thực hiện nộp phạt thì cơ quan đăng kiểm sẽ liên hệ với xxx để xxx tạm giữ phương tiện, giấy tờ (theo đúng thẩm quyền).

- Khi xxx tạm giữ phương tiện, giấy tờ thì hiển nhiên phương tiện không đủ điều kiện để đăng kiểm.

Tóm lại : Việc tạm thời không đăng kiểm xe chưa đóng phạt (nguội) về bản chất là hoàn toàn đúng luật. Vấn đề đặt ra là quy trình trên có đúng chưa ? (tính pháp lý của các văn bản phối hợp giữa các cơ quan chức năng).

Quan điểm cá nhân : nếu không may rơi vào tình trạng này thì đi đóng phạt cho nhanh chứ cãi lý cũng chẳng được gì chỉ thêm mệt não :))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
*
Trước đó phải có thông báo, phải đảm bảo là thông báo đã đến nơi chủ xe đã nhận được tin.
Có thể có minh chứng qua ghi âm cuộc gọi thông báo, hoặc chữ ký đã nhận thư thông báo của cơ quan quản lý giao thông.
Việc yêu cầu đóng phí chỉ là biện pháp chốt chặn cuối cùng, nếu trước đó không có thông báo, vả lại không có băng ghi hình phạm lỗi thì chắc là XXXX sai rồi.
Theo luật xxx sẽ gởi theo đường bưu điện đến địa chỉ trong giấy đăng ký xe nếu k bị trả lại hoặc trả lại 3 lần là xong nhiệm vụ! Phần còn lại là của chúng ta :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top