Tạm thời không đăng kiểm xe chưa đóng phạt (nguội) đúng hay sai luật?

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Chết em. Đăng ký xe em ghi địa chỉ thường trú (mượn, của người không quen), trong khi thực tế em ở chỗ khác. Nhỡ phiếu phạt gửi về theo đ.c đã đăng ký thì đúng là em sẽ không nhận được.
Có được phép lên cơ quan CA xin đăng ký địa chỉ nhận phiếu phạt không cccm nhỉ ?
Thằng cho mượn địa chỉ phải có trách nhiệm nhận và chuyển giấy báo cho cụ :))
p/s : cụ đừng la lớn "mượn" là sai đấy.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,652
Động cơ
506,793 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Đây cụ :

Điều 119. Các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính

Trong trường hợp cần ngăn chặn kịp thời vi phạm hành chính hoặc để bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có thể áp dụng các biện pháp sau đây theo thủ tục hành chính:

1. Tạm giữ người;

2. Áp giải người vi phạm;

3. Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề;

4. Khám người;

5. Khám phương tiện vận tải, đồ vật;

6. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;

7. Quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất;

8. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

9. Truy tìm đối tượng phải chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn.
Vi phạm hành chính mà cứ như xử lý hình sự ý cụ nhỉ
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Vi phạm hành chính mà cứ như xử lý hình sự ý cụ nhỉ
Nó tổng quát cho tất cả trường hợp thôi! Riêng vi phạm giao thông thì cụ thể hóa bằng Luật GTĐB và chủ yếu sử dụng hình thức giữ phương tiện hoặc giấy tờ.
 

abu_123

Xe tải
Biển số
OF-40876
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
203
Động cơ
469,147 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có thể một số cụ chưa hiểu (một phần chũng do báo chí tuyên truyền chưa đủ ý) cho rằng "các đơn vị đăng kiểm từ chối kiểm định do phương tiện bị phạt nguội" là sai luật hoặc chưa đúng quy định,...
Bản chất ở đây là: Các đơn vị đăng kiểm từ chối kiểm định theo văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền (ở đây là lực lượng Cảnh sát giao thông) theo quy định tại khoản 6 Điều 4 của Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT (Điều 4. Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới: ....... 6. ......; kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ...........)
Việc từ chối kiểm định theo đề nghị của các cơ quan chức năng thì có đủ các nguyên nhân: Xe là tang vật vụ án, xe gây tai nạn giao thông bỏ chạy, xe nhập lậu, ....Phạt nguội chỉ là một trong các nguyên nhân, chẳng qua bây giờ bên CSGT làm nhiều và nhiều cụ dính nến mới gây xôn xao thôi ạ
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
Hiển nhiên là phải có rồi nhưng em chưa được xem.
Đã có đâu mà xem hả cụ. Đến xxx còn bảo thế này mà:
"Nguyên cán bộ Cục CSGT cho rằng, cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định các phương tiện chưa nộp phạt nguội là chưa đúng. Tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ:
Kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; Kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. Các đề nghị và cảnh báo của các cơ quan chức năng ở đây được hiểu là các phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường."
Trích dẫn từ http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/khong-dang-kiem-oto-chua-nop-phat-nguoi-qua-nhieu-van-de-3344438/
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
6,344
Động cơ
355,444 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
bọn này đang làm mà méo cần luật. Thu qua Đk cũng được nhưng trước hết bọn nó phải ra luật xong rôì áp dụng thực hiện. Đúng là quen thói....
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Có thể một số cụ chưa hiểu (một phần chũng do báo chí tuyên truyền chưa đủ ý) cho rằng "các đơn vị đăng kiểm từ chối kiểm định do phương tiện bị phạt nguội" là sai luật hoặc chưa đúng quy định,...
Bản chất ở đây là: Các đơn vị đăng kiểm từ chối kiểm định theo văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền (ở đây là lực lượng Cảnh sát giao thông) theo quy định tại khoản 6 Điều 4 của Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT (Điều 4. Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới: ....... 6. ......; kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ...........)
Việc từ chối kiểm định theo đề nghị của các cơ quan chức năng thì có đủ các nguyên nhân: Xe là tang vật vụ án, xe gây tai nạn giao thông bỏ chạy, xe nhập lậu, ....Phạt nguội chỉ là một trong các nguyên nhân, chẳng qua bây giờ bên CSGT làm nhiều và nhiều cụ dính nến mới gây xôn xao thôi ạ
Cụ giải thích đúng vấn đề mà xxx và đăng kiểm đang dùng làm căn cứ! Nhưng vấn đề cần mổ xẻ tiếp là việc văn bản đề nghị của xxx như thế nào? có tuân thủ đúng quy định pháp luật không?
Nói chung có văn bản mới phán được :))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Đã có đâu mà xem hả cụ. Đến xxx còn bảo thế này mà:
"Nguyên cán bộ Cục CSGT cho rằng, cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định các phương tiện chưa nộp phạt nguội là chưa đúng. Tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ:
Kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; Kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. Các đề nghị và cảnh báo của các cơ quan chức năng ở đây được hiểu là các phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường."
Trích dẫn từ http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/khong-dang-kiem-oto-chua-nop-phat-nguoi-qua-nhieu-van-de-3344438/
Nếu xxx ra quyết định cưỡng chế nộp phạt thì hiển nhiên đăng kiểm phải phối hợp! Nhưng vụ cưỡng chế này nhiêu khê lắm nếu muốn làm thì xxx phải tuyển thêm :))
 

abu_123

Xe tải
Biển số
OF-40876
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
203
Động cơ
469,147 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ giải thích đúng vấn đề mà xxx và đăng kiểm đang dùng làm căn cứ! Nhưng vấn đề cần mổ xẻ tiếp là việc văn bản đề nghị của xxx như thế nào? có tuân thủ đúng quy định pháp luật không?
Nói chung có văn bản mới phán được :))
Cụ nào đến đăng kiểm mà dính phạt nguội thì các cụ sẽ được xem màn hình máy tính có đủ nội dung: Văn bản đề nghị của cơ quan nào, ngày nào, đề nghị về việc gì; cụ chụp lại cái màn hình đấy lên làm việc với CSGT thì họ sẽ chưng đủ cho cụ ạ. Cái công văn đề nghị của bên CSGT thì vài tháng người ta mới gửi về Cục ĐKVN một lần (kiểu gộp vài chục xe vào gửi một lần ấy ạ).
Về việc nhiều cụ nói không nhận đc thông báo, khi đi đăng kiểm mới biết: Em nghĩ bên CSGT người ta không làm hở thế đâu ạ, kiểu gì chả gửi Quyết định xử phạt theo đường bưu chính đến địa chỉ trên đăng ký của các cụ. Các cụ k nhận đc có thể có một trong các lý do: Không ở địa chỉ đó, địa chỉ không đủ chi tiết nên bên phát thư không tìm đến đc,... (nôm na là thất lạc thư).
Các cụ muốn biết xe mình có bị phạt nguội không thì có thể liên hệ với đơn vị đăng kiểm nhờ người ta tra hộ, mất 30s. Lưu ý là thường sau vài tháng các cụ vi phạm thì bên công an mới gửi văn bản đề nghị sang đăng kiểm (sau khi gửi thư về địa chỉ đăng ký mà vẫn không đi nộp phạt).
 

mondeo8677

Xe tăng
Biển số
OF-311189
Ngày cấp bằng
10/3/14
Số km
1,855
Động cơ
290,524 Mã lực
Cụ nào đến đăng kiểm mà dính phạt nguội thì các cụ sẽ được xem màn hình máy tính có đủ nội dung: Văn bản đề nghị của cơ quan nào, ngày nào, đề nghị về việc gì; cụ chụp lại cái màn hình đấy lên làm việc với CSGT thì họ sẽ chưng đủ cho cụ ạ. Cái công văn đề nghị của bên CSGT thì vài tháng người ta mới gửi về Cục ĐKVN một lần (kiểu gộp vài chục xe vào gửi một lần ấy ạ).
Về việc nhiều cụ nói không nhận đc thông báo, khi đi đăng kiểm mới biết: Em nghĩ bên CSGT người ta không làm hở thế đâu ạ, kiểu gì chả gửi Quyết định xử phạt theo đường bưu chính đến địa chỉ trên đăng ký của các cụ. Các cụ k nhận đc có thể có một trong các lý do: Không ở địa chỉ đó, địa chỉ không đủ chi tiết nên bên phát thư không tìm đến đc,... (nôm na là thất lạc thư).
Các cụ muốn biết xe mình có bị phạt nguội không thì có thể liên hệ với đơn vị đăng kiểm nhờ người ta tra hộ, mất 30s. Lưu ý là thường sau vài tháng các cụ vi phạm thì bên công an mới gửi văn bản đề nghị sang đăng kiểm (sau khi gửi thư về địa chỉ đăng ký mà vẫn không đi nộp phạt).
Cụ toàn nói lý thuyết. Em tra trên trang thông tin vi phạm, xe em dính lỗi quá tốc độ từ tháng 4/2017. Xe chính chủ, địa chỉ rõ ràng mà éo có quyết định nào đc gửi tới cả.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,374
Động cơ
481,308 Mã lực
Cụ nào đến đăng kiểm mà dính phạt nguội thì các cụ sẽ được xem màn hình máy tính có đủ nội dung: Văn bản đề nghị của cơ quan nào, ngày nào, đề nghị về việc gì; cụ chụp lại cái màn hình đấy lên làm việc với CSGT thì họ sẽ chưng đủ cho cụ ạ. Cái công văn đề nghị của bên CSGT thì vài tháng người ta mới gửi về Cục ĐKVN một lần (kiểu gộp vài chục xe vào gửi một lần ấy ạ).
Về việc nhiều cụ nói không nhận đc thông báo, khi đi đăng kiểm mới biết: Em nghĩ bên CSGT người ta không làm hở thế đâu ạ, kiểu gì chả gửi Quyết định xử phạt theo đường bưu chính đến địa chỉ trên đăng ký của các cụ. Các cụ k nhận đc có thể có một trong các lý do: Không ở địa chỉ đó, địa chỉ không đủ chi tiết nên bên phát thư không tìm đến đc,... (nôm na là thất lạc thư).
Các cụ muốn biết xe mình có bị phạt nguội không thì có thể liên hệ với đơn vị đăng kiểm nhờ người ta tra hộ, mất 30s. Lưu ý là thường sau vài tháng các cụ vi phạm thì bên công an mới gửi văn bản đề nghị sang đăng kiểm (sau khi gửi thư về địa chỉ đăng ký mà vẫn không đi nộp phạt).
Sau vài tháng mới có QĐ vi phạm phạt nguội thì tiền phạt có bị tính lũy kế ?
Mà sao em ko hiểu sao các anh ấy ko lập trang web công bố công khai: vừa nhanh, vừa thuận tiện cho cả quan lẫn dân nhất là trong bối cảnh xe một nơi, chủ xe lại ở chỗ khác. Kiểu này cứ tù mù thế nào ý ?
 

all2hero

Xe buýt
Biển số
OF-20344
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
644
Động cơ
511,729 Mã lực
Bộ Tư pháp vào cuộc vụ hàng nghìn phương tiện bị từ chối đăng kiểm

http://www.tienphong.vn/phap-luat/bo-tu-phap-vao-cuoc-vu-hang-nghin-phuong-tien-bi-tu-choi-dang-kiem-1195096.tpo

TPO - Sáng 6/10, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cho biết, đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của báo Tiền Phong về việc hàng nghìn phương tiện bị Cục Đăng kiểm từ chối kiểm định thời gian qua và sẽ tổ chức cuộc họp nghiên cứu về việc này.



Theo ông Ba, trong vài ngày tới, đơn vị sẽ tổ chức một cuộc họp để xem xét, nghiên cứu về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối kiểm định phương tiện sau khi nhận được thông báo vi phạm nhưng chưa nộp phạt nguội từ công an có đúng tinh thần theo Thông tư 70/2015-Bộ GTVT hay không.
Trước đó, trả lời trên Tiền Phong ngày 4/10, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam cho hay, từ tháng 1/2017 tới hết ngày 15/9 đã có trên 16.000 phương tiện vi phạm được lực lượng chức năng thông báo trên hệ thống.
Theo đó, có hơn 5.000 lượt phương tiện đã có chứng từ và thông báo của cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm và gỡ khỏi hệ thống, đủ điều kiện đăng kiểm. Trong năm 2016, có khoảng 2.800 trường hợp phương tiện vi phạm đã tiến hành xử phạt nguội.
“Toàn bộ hệ thống các trạm đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm khi nhận được thông báo phương tiện vi phạm Luật Giao thông từ cơ quan chức năng. Chỉ khi hệ thống gỡ bỏ thông tin phương tiện này, các đơn vị mới tiến hành thủ tục đăng kiểm cho phương tiện”, ông Hình nói.

Về việc này, đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), cho rằng việc từ chối kiểm định phương tiện chậm nộp phạt nguội của Cục Đăng kiểm Việt Nam là chưa hợp lý, thậm chí sai luật.
“Về nguyên tắc, phạt nguội và đăng kiểm là 2 vấn đề khác nhau. Hành vi vi phạm dẫn tới phạt nguội là ý thức chủ quan của tài xế, không phải là lỗi của phương tiện. Chúng ta đã có quy định rõ ràng về đăng ký xe, nếu chủ xe bán cho người khác thì phải báo cho cơ quan chức năng để xác định đúng chủ sở hữu. Nếu họ không báo thì phải chịu trách nhiệm. Đây là việc của công an chứ không phải là cơ quan đăng kiểm”, ông Sơn nói.
Tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: Kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; Kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. Các đề nghị và cảnh báo của các cơ quan chức năng ở đây được hiểu là các phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
“Camera, máy đo tốc độ phục vụ cho việc phạt nguội hiện nay chỉ có thể phát hiện phương tiện vượt đèn đỏ, lấn làn, di chuyển quá tốc độ cho phép... nhưng không thể phát hiện ra phương tiện này có đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn hay môi trường. Vì vậy, tôi cho rằng việc từ chối đăng kiểm từ việc phạt nguội là chưa chuẩn”, đại tá Trần Sơn nói.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Sau vài tháng mới có QĐ vi phạm phạt nguội thì tiền phạt có bị tính lũy kế ?
Mà sao em ko hiểu sao các anh ấy ko lập trang web công bố công khai: vừa nhanh, vừa thuận tiện cho cả quan lẫn dân nhất là trong bối cảnh xe một nơi, chủ xe lại ở chỗ khác. Kiểu này cứ tù mù thế nào ý ?
Thời hạn bắt đầu tính từ khi có quyết định xử lý vi phạm! Nhưng trong trường hợp phạt nguội em nghĩ mục đích chính là thu được tiền phạt thôi chứ tính lãi chậm nộp nữa thì nhiêu khê lắm.

Em thấy lều báo cũng có ý kiến lập trang web công bố công khai nhưng xxx chắc đang kiểm tra tính pháp lý cũng như ... kinh phí cập nhật CSDL :))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Cụ nào đến đăng kiểm mà dính phạt nguội thì các cụ sẽ được xem màn hình máy tính có đủ nội dung: Văn bản đề nghị của cơ quan nào, ngày nào, đề nghị về việc gì; cụ chụp lại cái màn hình đấy lên làm việc với CSGT thì họ sẽ chưng đủ cho cụ ạ. Cái công văn đề nghị của bên CSGT thì vài tháng người ta mới gửi về Cục ĐKVN một lần (kiểu gộp vài chục xe vào gửi một lần ấy ạ).
Về việc nhiều cụ nói không nhận đc thông báo, khi đi đăng kiểm mới biết: Em nghĩ bên CSGT người ta không làm hở thế đâu ạ, kiểu gì chả gửi Quyết định xử phạt theo đường bưu chính đến địa chỉ trên đăng ký của các cụ. Các cụ k nhận đc có thể có một trong các lý do: Không ở địa chỉ đó, địa chỉ không đủ chi tiết nên bên phát thư không tìm đến đc,... (nôm na là thất lạc thư).
Các cụ muốn biết xe mình có bị phạt nguội không thì có thể liên hệ với đơn vị đăng kiểm nhờ người ta tra hộ, mất 30s. Lưu ý là thường sau vài tháng các cụ vi phạm thì bên công an mới gửi văn bản đề nghị sang đăng kiểm (sau khi gửi thư về địa chỉ đăng ký mà vẫn không đi nộp phạt).
Em nghĩ CSDL được cập nhật trên mạng chứ k phải gửi bằng văn bản theo từng nhóm phương tiện vi phạm.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,374
Động cơ
481,308 Mã lực
Thời hạn bắt đầu tính từ khi có quyết định xử lý vi phạm! Nhưng trong trường hợp phạt nguội em nghĩ mục đích chính là thu được tiền phạt thôi chứ tính lãi chậm nộp nữa thì nhiêu khê lắm.

Em thấy lều báo cũng có ý kiến lập trang web công bố công khai nhưng xxx chắc đang kiểm tra tính pháp lý cũng như ... kinh phí cập nhật CSDL :))
Tính pháp lý theo em có thừa. Có phải cứ căn cứ TT trên đó để phạt đâu mà đó là nơi cung cấp TT để mọi người tra cứu. Còn muốn phạt thì vẫn phải đến cơ quan nào đó để nhận giấy phạt rồi đi nộp tiền ... Còn KP cập nhật DL, nói thì to tát, hệ thống phạt nguội là lấy từ các camera có kêt nối, nếu làm tốt thì việc gì phải nhập DL ?
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Tính pháp lý theo em có thừa. Có phải cứ căn cứ TT trên đó để phạt đâu mà đó là nơi cung cấp TT để mọi người tra cứu. Còn muốn phạt thì vẫn phải đến cơ quan nào đó để nhận giấy phạt rồi đi nộp tiền ... Còn KP cập nhật DL, nói thì to tát, hệ thống phạt nguội là lấy từ các camera có kêt nối, nếu làm tốt thì việc gì phải nhập DL ?
Việc công khai danh tính người vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng có quy định rõ ràng cụ ạ.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Bộ Tư pháp vào cuộc vụ hàng nghìn phương tiện bị từ chối đăng kiểm

http://www.tienphong.vn/phap-luat/bo-tu-phap-vao-cuoc-vu-hang-nghin-phuong-tien-bi-tu-choi-dang-kiem-1195096.tpo

TPO - Sáng 6/10, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cho biết, đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của báo Tiền Phong về việc hàng nghìn phương tiện bị Cục Đăng kiểm từ chối kiểm định thời gian qua và sẽ tổ chức cuộc họp nghiên cứu về việc này.



Theo ông Ba, trong vài ngày tới, đơn vị sẽ tổ chức một cuộc họp để xem xét, nghiên cứu về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối kiểm định phương tiện sau khi nhận được thông báo vi phạm nhưng chưa nộp phạt nguội từ công an có đúng tinh thần theo Thông tư 70/2015-Bộ GTVT hay không.
Trước đó, trả lời trên Tiền Phong ngày 4/10, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam cho hay, từ tháng 1/2017 tới hết ngày 15/9 đã có trên 16.000 phương tiện vi phạm được lực lượng chức năng thông báo trên hệ thống.
Theo đó, có hơn 5.000 lượt phương tiện đã có chứng từ và thông báo của cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm và gỡ khỏi hệ thống, đủ điều kiện đăng kiểm. Trong năm 2016, có khoảng 2.800 trường hợp phương tiện vi phạm đã tiến hành xử phạt nguội.
“Toàn bộ hệ thống các trạm đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm khi nhận được thông báo phương tiện vi phạm Luật Giao thông từ cơ quan chức năng. Chỉ khi hệ thống gỡ bỏ thông tin phương tiện này, các đơn vị mới tiến hành thủ tục đăng kiểm cho phương tiện”, ông Hình nói.

Về việc này, đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), cho rằng việc từ chối kiểm định phương tiện chậm nộp phạt nguội của Cục Đăng kiểm Việt Nam là chưa hợp lý, thậm chí sai luật.
“Về nguyên tắc, phạt nguội và đăng kiểm là 2 vấn đề khác nhau. Hành vi vi phạm dẫn tới phạt nguội là ý thức chủ quan của tài xế, không phải là lỗi của phương tiện. Chúng ta đã có quy định rõ ràng về đăng ký xe, nếu chủ xe bán cho người khác thì phải báo cho cơ quan chức năng để xác định đúng chủ sở hữu. Nếu họ không báo thì phải chịu trách nhiệm. Đây là việc của công an chứ không phải là cơ quan đăng kiểm”, ông Sơn nói.
Tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: Kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; Kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. Các đề nghị và cảnh báo của các cơ quan chức năng ở đây được hiểu là các phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
“Camera, máy đo tốc độ phục vụ cho việc phạt nguội hiện nay chỉ có thể phát hiện phương tiện vượt đèn đỏ, lấn làn, di chuyển quá tốc độ cho phép... nhưng không thể phát hiện ra phương tiện này có đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn hay môi trường. Vì vậy, tôi cho rằng việc từ chối đăng kiểm từ việc phạt nguội là chưa chuẩn”, đại tá Trần Sơn nói.
Chỉ dùng 3 chữ "được hiểu là" thì còn cãi nhau chán :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top