Em cho là việc từ chối đăng kiểm với xe đang bị, hặoc đáng ra đang bị câu lưu là đúng. Tuy nhiên luật câu lưu xe lại rất bất cập và sai về bản chất (các cụ tham khảo phía dưới).
Ví dụ, trong người có cồn hoặc ma túy, thì đó là lỗi vi phạm của người điều khiển, chứ không phải là lỗi của bản thân phương tiện. Chủ thể bị câu lưu phải là người điều khiển chứ không phải phương tiện, nếu đảm bảo đủ yêu cầu về an toàn (đăng kiểm). Lý do gì lại cưu lưu phương tiện đó.
Các cụ là chủ xe, thuê em lái, ví dụ kinh doanh tuyến Bắc Nam. Giữa đường thèm rượu, làm một tu. Đến khi bị bắt thì em hoan hỉ về nhà trong khi xe của các cụ, thì lại bị câu lưu, thế là chết các cụ rồi. Bao nhiêu tiền bỏ ra bảo dưỡng duy tu cũng bằng thừa.
Ví dụ ở Úc, giấy phạt gửi về chủ xe kèm sẵn một văn bản để người chủ xe chuyển lỗi sang người lái xe, nếu là phạt nguội. Nếu là phạt nóng thì người lái bị phạt và không thể chuyển lỗi cho ai khác. Trong nhiều trường hợp, lái xe say quá bị nhốt nhưng xe thì được mang về (gọi cứu hộ kéo về hoặc vợ con đến lấy tại hiện trường).
Họ chỉ câu lưu xe khi chủ sở hữu xe nợ tiền Nhà nước (thường là tiền phạt) và Nhà nước có quyền tịch thu tài sản (phương tiện) để phát mại.
Theo Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt với vi phạm như sau, người điều khiển ôtô, xe máy sẽ bị tạm giữ phương tiện 7 ngày:
- Điều khiển ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn;
- Điều khiển ôtô lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe.
- Người điều khiển ôtô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy
- Điều khiển ôtô không có Giấy đăng ký xe.
- Điều khiển xe môtô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
- Điều khiển xe môtô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn;
- Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
- Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.
- Điều khiển xe mô, xe gắn máy không có Giấy đăng ký xe theo quy định;
- Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.
- Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;
- Người điều khiển ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 6 tháng;
- Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng.