- Biển số
- OF-50755
- Ngày cấp bằng
- 12/11/09
- Số km
- 3,231
- Động cơ
- 479,659 Mã lực
Em đọc từ đầu thớt đến cuối mà chả hiểu gì...!!!! Hay tại em ngu quá nhỉ !!!
Bác < Rừng Lá Thấp> ( xin cho phép tôi được xưng hô như vậy ) . thật tình tôi không dám nhận những dòng nhận xét mà Bác đã dành cho tôi . Hiểu biết của tôi cũng chỉ là hạt cát ,giữa sa mạc <Kiến Thức> mà thôi .Thật vinh dự khi có nhiều bậc đại thụ của OF vào quán trà đá của tôi để cùng luận đàm những vấn đề tưởng như chỉ có thân già này quan tâm. Chợt làm tôi nhớ đến chuyện xưa, đôi lần tỷ võ lôi đài thuật số.
Có những dẫn chứng xác đáng, văn phong hùng hồn như Anh Bình BK
Có những nhà khoa học hàn lâm như Anh trauxanh
Và đâu đó là những cao thủ như Anh Thổ môn , minh triết và uyên bác.
.
.
.
Tôi hiểu ý Bác , mong rằng Bác có thêm những bài viết nhiều Ý Nghĩa trong Topic nầy . Kính Bác !TÙY DUYÊN - PHƯƠNG TIỆN
Lành thay !
Cháu đọc kỹ cả 4 câu, dấu phảy ko vào đầu thành ra chỉ hiểu có 1 nghĩa.Ấy ....Vâng , quả bộ đội công đồn thì nó gần với ...ấy :
1/ Anh ấy vào cô , ấy rú lên như bò .
2/ Anh ấy vào , cô ấy rú lên như bò .
3/ Anh ấy , vào cô ấy rú lên như bò .
4/ Anh ấy vào cô ấy rú , lên như bò .
Theo lão thì có nên ...mắng cái dấu phẩy ( , ) không ạ ?
Hoặc cụ thích dùng gạch ngang theo một lối cắc cớ, hoặc cụ lại định cải tiến câu này của nhà chùa.TÙY DUYÊN - PHƯƠNG TIỆN
Lành thay !
Còn theo em, còm này thì đúng là "Tùy duyên phương tiện".Con người là phức tạp và đa dạng, thời gian thì luôn vận động biến hóa, không thể có 1 công thức chung để ứng xử với tất cả mọi người ở mọi thời điểm. Nên ngạn ngữ VN có nói Đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy.
Trong Tây Du Ký
Tổng thể 5 người Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giơi, Sa Tăng và Bạch Mã là 5 cách ứng xử trong đường đời với những loại người khác nhau.
Đường Tăng thì ứng xử với Bồ Tát, Quốc Vương các nước
Tôn Ngộ Không thì ứng xử với yêu tinh, cường quyền
Trư Bát Giơi thì ứng xử với người cấp trên, tuy hơi nịnh nọt, nhưng cũng là 1 cách sống
Sa Tăng là hình ảnh ứng xử của người không giỏi mà siêng năng cần mẫn, cam chịu, chấp nhận cục diện, sống môi trường nào cũng được
Bạch Mã là hình ảnh ứng xử của người im lặng, phụng sự và tôn thờ.
Xin lỗi Anh XPQ, tôi có viết rút gọn một chút.Hoặc cụ thích dùng gạch ngang theo một lối cắc cớ, hoặc cụ lại định cải tiến câu này của nhà chùa.
Còn theo em, còm này thì đúng là "Tùy duyên phương tiện".
Đọc được câu này của cụ em mới ngộ ra điều mà có cụ nào đó trăn trở trên này trước kia. Đại ý là cứ mỗi lần cụ ấy có ý vênh mặt với đời lại bị đời vả cho sưng mặt.Điều đáng sợ là, nhiều khi con người mải tích đức hậu thiên (chiếm 1/10 như cụ nói), nhưng do phản ứng "chưa phù hợp" mà vô tình - rất đáng tiếc - đã phá vỡ hoặc làm tổn hại sự kết nối tới cái đức tiên thiên (chiếm 9/10 như cụ nói). Thành ra cứ thắc mắc tại sao tôi năng hành thiện mà ngày càng khổ.
Vậy cụ thể họ đã (vô tình) làm tổn hại sự kết nối tới cái đức tiên thiên thế nào? có chăng là:
- Bám chấp quá mạnh vào đức hậu thiên, cho rằng đó là cái đức duy nhất, mà (vô tình) không biết tới "tảng băng chìm" là cái đức tiên thiên.
- Để kết nối với cái đức tiên thiên, rất cần thông qua cái đức hậu thiên. Nhưng nếu đi sai đường thì hậu quả còn tệ hơn (thà đừng tạo đức hậu thiên còn hơn), tức là cách phản ứng chưa phù hợp với đức tiên thiên: ví dụ, mình tạo được chút đức hậu thiên đã nghĩ rằng lớn, rồi vuốt ve tôn sùng nó (cái đức hậu thiên), thích làm thầy thiên hạ, mang cái áo khoác lấp lánh của cái đức hậu thiên ra khoác bên ngoài để thu hút sự trọng vọng của người đời,.... Những điều này xung phá tổn hại cái đức tiên thiên. Mỗi khi mình tích được chút đức hậu thiên, mà nhiều người biết tới (mà bản thân ta cũng muốn mọi người biết tới để làm tăng hình tượng vẻ vang) thì đó là lúc sự kết nối tới cái đức tiên thiên bị tổn hại nghiêm trọng. Bắt con săn sắt mà tổn hại con cá rô.
- Dùng trí năng (trí thông minh, xoay xở) để hầu mong cưỡng lại đức tiên thiên. Điều này là vô ích, vô dụng.
Đúng là PHẬT tại tâm , PHẬT ở ngay trong nhà mình chứ đâu xa . <Tu Đâu Không Bằng Tu NHà ......?!> riêng tôi có mấy món như : ngật cẩu , lý ngư , xích ngưu ,những món nầy có mất lòng thì tôi xin chịu .ngẫu nhiên là các Vị Ân Sư của tôi cũng Kỵ món nầy . Do cơ địa của mỗi người chăng ?Chiều dẫn cháu đi gặp ân nhân bái sư học võ. Ân nhân vẫn khoẻ, là một tiền bối chưởng môn võ học và cũng là một nghiệp chủ lớn về kỹ nghệ nay đã nghỉ hưu công việc bàn giao cho con hết rồi. Ân nhân vì ngoài giúp đỡ tôi trong những ngày đầu gian khó, còn cho tôi 1 lời khuyên về làm ăn mà sau này nhờ nó tôi tìm được phương thức làm ăn của mình.
Ân nhân mời thịt chó, tôi ngại thì ân nhân nói "Phật tại tâm, thịt chó tại đường ruột. Máu chảy về tim, thịt chó thành phân ra ngoài." Đâu có liên quan gì mà câu nệ".
Nghe cũng có lí, lại học được thêm 1 cái sự đời.
Khi đọc TUỲ DUYÊN _BẤT BẾN Của Bác Chủ , tôi hiểu đây là 02 vế riêng biệt , mặc dù mục đích chính như Bác chủ đã giải thích.Xin lỗi Anh XPQ, tôi có viết rút gọn một chút.
Tùy duyên nhi bất biến - Bất biến nhi tùy duyên, là hành trang, là phương tiện để lợi đạo ích đời.
Kính Anh.
Đường Tăng là cái tâm bản thể vô ngã vô minh.Con người là phức tạp và đa dạng, thời gian thì luôn vận động biến hóa, không thể có 1 công thức chung để ứng xử với tất cả mọi người ở mọi thời điểm. Nên ngạn ngữ VN có nói Đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy.
Trong Tây Du Ký
Tổng thể 5 người Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giơi, Sa Tăng và Bạch Mã là 5 cách ứng xử trong đường đời với những loại người khác nhau.
Đường Tăng thì ứng xử với Bồ Tát, Quốc Vương các nước
Tôn Ngộ Không thì ứng xử với yêu tinh, cường quyền
Trư Bát Giơi thì ứng xử với người cấp trên, tuy hơi nịnh nọt, nhưng cũng là 1 cách sống
Sa Tăng là hình ảnh ứng xử của người không giỏi mà siêng năng cần mẫn, cam chịu, chấp nhận cục diện, sống môi trường nào cũng được
Bạch Mã là hình ảnh ứng xử của người im lặng, phụng sự và tôn thờ.
Ông cụ đã có lời nhờ, em nghĩ cụ nên nhận lời giúp!Câu chuyện nhỏ : Ông già và con chó !
Gần cty cháu , có ông già chắc cũng ngoài 80 rồi ( già lắm) thoảng dắt chó đi dạo mua đồ ăn và cho nó đi vs . Ông lão sống một mình , ko thấy con cháu hay người thân nào cả , hay đi qua 1 quán trà đá mà lũ nhân viên mấy cty loanh quanh đó hay ngồi trà thuốc buổi sáng , con chó cũng có vẻ khá già như ông lão ... Cháu thi thoảng gọi nó lại cho nó mẩu bánh hay cái gì đó mà cháu đang ăn nên nó quấn cháu , mà lạ , khá nhiều người , nó chả quen ai kể cả bác chủ quán nước ! Tướng nó thì dữ , nó chỉ đơn thuần là con chó ta , vàng xẫm và vài vết đen nâu như bất kỳ con chó ta vùng thôn quê nào ...ấy nhưng nó thuộc dạng khôn , ko sủa vặt nhưng lầm lì ! Hôm lâu , cháu đang ngồi giải lao ( quãng gần trưa rồi ) thì ông lão chạy ra gọi cháu vào bảo :
- Chả hay chủ có dành cho lão vài phút đc ko , có việc này lão ko làm đc , nhờ thanh niên tí !
- Cháu hơi lưỡng lự , thôi tặc lưỡi ...Vâng , có gì ông cứ nói ạ ?
- Có cái bóng đèn nó cháy , lại lắp cao mà lão ko thay bóng được , nhờ chú thay dùm !
- Vâng , cháu nhận lời và đi theo lão vào nhà , gian nhà tối om vì cháy bóng đèn mà , nhà hơi ẩm kiểu nhà thiếu bàn tay phụ nữ quét dọn đây mà ... Cháu thay bóng đèn xong thì bật lên sáng rồi ! Ông lão lại lật đật kéo cháu sang cái bảng điện tổng ... Chú xem dùm lão cái này với , nó mất lâu rồi lão chả biết lần thế nào ... Cháu hỏi mượn cái đèn pin , soi vào ui cha ... Có con chuột chết trong bản điện , chết khô tám hoánh rồi nên ko còn cả mùi nữa , cháu móc nó ra rồi vệ sinh qua bảng điện thấy nó sập cầu dao , bẳng ngắt từng phòng nên gian ngoài lão vẫn có điện và mang cả bếp điện ra ngoài đun nấu ... BBậ lại cầu dao cả nhà sáng bừng lên Ok , ông lão bảo cảm ơn và mời lại uống nước , đoạn định đun nước pha trà ... Cháu xin phép vì còn về làm ! Không hỏi han gì cả ... Ấy rồi , thứ 6 tuần trước , lão lại gọi cháu vào nhà bảo hôm nay tôi pha nước sẵn rồi , mới anh ở lại uống trà toii có câu chuyện muốn hỏi anh ? Cháu hơi chột dạ ... Nhưng cũng vì ko vội nên sẵn lòng nán lại xem lão có chuyện gì ?
Rót trà ra , con cho vàng lại quấn chân cháu ve vẩy đuôi , nó dụi đầu vào lòng cháu như đứa trẻ lên 3 yêu phết , cháu thò tay vuốt và gãi đầu nó . Ông lão bắt đầu kể :
- Như anh thấy , lão sống có một mình , bà vợ lão mất 15 năm rồi , lão có 2 đứa con thôi , con gái lớn lấy chồng và di cư sang Mỹ cả năm mới gọi điện về 1 lần , nhưng 3 năm nay ko thấy liên lạc gì nữa , còn thằng con trai chắc nó hơn anh vài tuổi , nó dính vào cờ bạc , tôi cho nó căn nhà và từ nó khi bà ấy mất ! Chỉ còn lại con chó già sống với tồi gần 20 năm nay rồi ! Tôi để ý thấy cả khu này nó chỉ quấn mỗi anh ! Mà nó khôn như người đấy !
- Đợi ông lão dứt lời , cháu châm trà cho lão và hỏi : Thế còn các cô bác , người thân trong họ của ông ? Cháu ko thấy có ai qua lại với ông ? Nói trộm vía , khi nhớ giời ốm đau một mình ông xoay xuở mệt đấy ạ ?
- Thì đó , anh thấy người trong nhà còn chả giúp gì đc nhau , họ mạc xa xôi , bà con ghẻ lạnh ...mà lối xóm giờ nhà ai biết nhà nấy ! Tính tôi lại ko muốn phiền chừng nào tôi còn tự túc được !
- Vâng ...cháu chả biết nói gì ?
- Tôi định nhờ anh ... Mấy nữa ... Tôi hoặc con chó già này có mệnh hệ gì ... Nói đoạn ông lão quay mặt vào vách ...
- Ấy , ông ơi !
- Không , là tôi nói thật , sống 85 năm tuổi đời rồi , còn khoẻ mạnh minh mẫn như tôi cũng chả nhiều đâu , nhưng chuyện gia cảnh tôi nó buồn thế ! Anh thông cảm !
- Mỗi cây mỗi hoa ông ạ , cháu thì cũng mưu sinh vất vả ... Ko biết giúp được gì cho ông ạ ?
- Đấy , thì tôi muốn nhờ anh , nếu tôi đi trước con chó , nhờ anh chăm sóc nó giúp tôi , căn nhà này tôi xin giữ lại cho con gái hoặc con trai bất cứ đứa nào nó về thì anh bàn giao cho nó , kèm theo tôi có để lại cả chúc thư và ít tiền mặt để anh lo liệu hậu sự dùm tôi tôi có ghi lại trong cuốn sổ này tên và số đt , địa chỉ vài người trong họ và bạn bè thân nhất thôi !
- Ông ơi , cháu cầm tay ông lão ... Cháu chưa dám nhận lời đâu ạ ! Việc này ông cho cháu suy nghĩ đã nhé ! Còn chú chó này , cháu hứa sẽ giúp ông ạ !
Hôm nay , hơi mưa gió ....và chuyển tiết , giời se se ... Chạnh lòng chuyện ông lão .... Cả nhà xem nên thế nào với ông cụ ạ ?
Cháu chờ mong các cụ mợ góp ý !
Trân trọng !
hay thật cụ ạTrong một lúc rảnh rổi tình cờ vào diễn đàn, có chút vui vui vì cũng là 1 sân chơi ảo, xả stress, nhưng không biết bao giờ sẽ kết thúc. Đã có một thời rừng tôi đam mê thuật số và cũng có một số tiến bộ nhất định, cứ nghĩ là mình biết trước thì sẽ thay đổi được, tất cả chỉ là suy nghĩ ấu trĩ. Mỗi người vận mệnh đã an bài. Anh không biết thì thánh nhân đãi kẻ khù khờ, anh càng biết thì anh càng khó khăn. Cái gì người ta chỉ mất chút công là đạt được, anh biết trước thì anh phải mất gấp 10 lần mới có, hoặc có rồi cũng mất. Con người không thắng nổi định mệnh đâu. Ông trời đã cho anh cái mà mọi người không có thì sẽ lấy lại của anh những cái mà ai cũng có. Tự nhiên có định luật công bằng.
1. Âm dương là thể, ngũ hành là dụng. Âm dương là khí, ngũ hành là tượng. Suy xét nên dựa chính vào âm dương.
2. Thể do hình thái động tĩnh mà gọi là âm dương. Dụng do hoàn cảnh mà thụ khí thành hình
3. Càn tiên thiên biến Ly hậu thiên, Khôn tiên thiên biến Khảm hậu thiên. Khí chỉ có một, nhưng tên thì rất nhiều.
4. Du hồn là Phản Ngâm, Quy hồn là Phục Ngâm.
5. Chỗ Không Vong là chổ Du Hồn, Quy Hồn. Dương thì là Không, âm thì là Vong.
6. Phúc là rễ, mệnh là gốc, thân là thân, vận là hoa. Hoa kết trái hay không còn tuỳ thời tiết.
7. Phúc đức quyết định tất cả, nhưng mệnh lý nên biết để hành xử và hài lòng.
8. Tiên thiên lai khí, hậu thiên dụng khí.
9. Thái quá đáng sợ hơn bất cập. Chưa chín thì sẽ chín, đã chín mà không hái thì sẽ thối.
10. Ai Động, Động với ai? Ai Tĩnh, Tĩnh với ai. Động cũng là Tĩnh, Tĩnh cũng là Động. Động Tĩnh đồng thời tạo thành Đạo.
11. Thể của nó là Tĩnh, Dụng của nó là Động.
12. Tuế nguyệt xung là phá, nhật thời xung là kích hoạt. Nguyên khí đầy đủ thì cần nhật xung, nguyên khí yếu thì tránh nhật xung.
13. Không Vong hữu dụng với chổ không đầu mối, chưa có quy củ.
14. Không Vong là chỗ chờ khí, Tĩnh không ra Tĩnh, Động không ra Động. Khi thông tin mù mờ thì theo Không Vong mà tìm.
15. Khí mạnh nhất ở chổ trước Không Vong. Khí đắc dụng ở chổ sau Không Vong.
16. Nguyên thần kỵ thần cùng động là phá ta cũng là kẻ giúp ta.
17. Kiếp Không Xương Khúc an theo giờ nhưng bị ảnh hưởng ở tháng sinh. Ở 6 cung cường, sinh tháng chẳn bao giờ cũng gặp Kiếp Không, sinh tháng lẻ bao giờ cũng gặp Xương Khúc.
18. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên, nhưng tuyệt xứ phùng sinh hay không thì tại đức.
Nhà cháu có vướng mắc nên được chỉ vào thớt này. Bình thường đã ù đầu, giờ thì loạn trí vì với nhà cháu sở học về cái này là mù tịt ạ. Đang định đi ra thì đọc còm của cụ cũng thấy có ý cháu đang nghĩ...Những quốc gia có công phát triển mậu dịch toàn cầu đầu tiên trên thế giới đều ở phía Đông. Trung Hoa là một trong những thế lực thương mại toàn cầu từ trước công nguyên cùng với các quốc gia Tiểu Á, Trung Đông. Những so sánh ở trên là kể lể phần "dụng" mà chưa chạm đến phần "thể" của triết lý kinh doanh Đông Tây toàn cầu mà về bản chất, nó là một thể thống nhất trên cơ sở thỏa hiệp tổng hòa, tương tác giữa các khác biệt trình độ sản xuất, tập quán văn hóa xã hội, đức tin tôn giáo hay tín ngưỡng. Không có cái gì gọi là triết lý "mậu dịch" theo phương Tây hay theo phương Đông, vì thế cũng không có chỗ cho mấy cái gọi là "thuật số" trong khoa học marketing, trừ môn marketing của các ông thầy số.
Em tôn trọng những chia sẻ lãng đãng của cụ thớt, nhưng câu này em không dành cho cụ mà xin phép còm vu vơ cho rộng đường dư luận:
Việc lạm dụng các dẫn chứng hay liên hệ nọ kia để hướng mọi người tới một nội dung truyền đạt cụ thể thì không sai, là một kỹ thuật truyền thông sở đắc của nhiều người trong đó có em. Tuy nhiên, cần tránh lạm dụng chữ nghĩa để làm sai lạc những thứ ít người biết nhưng lại là kiến thức cơ bản. Ví dụ ngay tiêu đề thớt này "Tam tài: Con người - Thuật số - Cuộc sống" - em để ý dấu ( : ) và đã muốn còm ngay khi nhìn thấy lần đầu tiên nhưng tôn trọng cụ chủ thớt nên nhân thể đến đây mới nói:
"Tam tài giả, thiên địa nhân
Tam quang giả, nhật nguyệt tinh
Tam cương giả, quân thần nghĩa
Phụ tử thân, phu phụ thuận"
Tam tài là nghĩa như thế theo Nho giáo, bàn rộng ra không nhiều người thích. Thế mà cụ thớt mở" "Tam tài: Con người - Thuật số - Cuộc sống", đại ý là "thuật số" trở nên một thành tố quan trọng có quan hệ tam vị "Người - Cuộc sống- Thuật số".
Một cách ma két tinh cũng Tây lông rất ra phết!!!!!
"Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi" - Sáng thế ký. Thiên Chúa sáng tạo, con người sa ngã
Ngày hôm qua, thớt "A Đam và E va" cụ thớt cũng lãng đãng liên hệ âm dương ngũ hành với "Sáng thế ký", đáng phàn nàn ở chỗ đã không giúp chúng em mở mang thêm sự biết về một "điển tích" uyên nhã của nhân loại, lại lạm dụng lắp ghép bừa bãi các chỉ dấu và biểu tượng để lại tuyên truyền cho môn "thuật số".
Một kỹ xảo ma két tinh - một lần nữa, Tây lông ra phết rất!!!
Em chê! Nhưng rượu về em sẽ lại mời vốt ca cụ thớt, nếu cụ không chê!