Thưa các cụ các mợ.
Sau thời gian hơn 2 năm ôm em vợ 2 Spark 2k9 MT, em đã chia tay em nó để rước vợ 3 chân dài bụng to hơn về. Phải nói rằng cũng có chút luyến tiếc vì đó là chiếc xe đầu tiên của em, cũng chinh chiến với em gần trăm nghìn cây số trên mọi nẻo đường các cụ ạ. Nhưng bên cạnh đó em cũng thấy nhẹ nhõm hơn vì không phải ra vào gara xoành xoạch
Em xin đôi lời kể khổ, mong được sự chia sẻ của các cụ:
Vợ 2 của em là Spark 2k9 MT, hoàn lương tầm năm 2014, cuối năm 2015 em lấy về. Khi mua em gà mờ, máu lại dồn lên não nên xúc luôn mà không để ý 2 thứ: giấy tờ không chính chủ người bán + màu sơn không đúng trong đăng kiểm (sơn màu đỏ cam, trong đăng kiểm màu trắng). Xử lý xong vụ này mất 8 triệu qua cò vạc vài vài lần chạy đi chạy lại.
Phải nói rằng xe Matiz hay Spark là dòng xe đô thị, chỉ phù hợp cho các cung đường ngắn, bằng phẳng. Chính vì vậy khi em có công việc phải chạy công trình nhiều thì em nó cũng nằm gara tương đối. Một số bệnh mà em đã gặp phải trên chiếc xe của mình, xin ghi ra để nếu cụ nào chưa gặp thì chuẩn bị tinh thần
1. Van không tải kém:
Biểu hiện: nổ máy ga dập dìu, có khi phải mớm ga mới nổ được. Đang chạy mà âm côn, nhả ga hay chết máy.
Xử lý: mua van XỊN mà thay. Theo kinh nghiệm của em là các cụ đừng thay qua gara hay mua loại rẻ tiền vài trăm nghìn. Cứ ra Mast mà mua, mua loại xịn nhất ấy, tầm 1 củ là cùng, đừng tiếc tiền. EM ban đầu vì thay loại đểu nên được vài tháng lại hỏng, tính ra đắt gấp đôi mua loại xịn.
2. Mobin hay bị chết:
Xe em 3 máy, mỗi năm 1 lần chết mobin. Em cũng méo hiểu vì sao, nên khuyên các cụ cứ dùng đồ xịn, hoặc để dự phòng 1 cái trên xe. Biểu hiện chết mobin: xe đi bị giật, đạp không lên ga, cứ bò ra đường và hao xăng kinh khủng. He he he
3. Hay bị chết bi bánh trước:
Em đã khốn khổ khốn nạn vì vụ này. Nguyên năm 2017 em chỉ có ăn và đi thay bi. Đã ra khoảng 4-5 gara nhưng cứ thay bi được vài trăm km lại chết. Ra cả gara Bình Minh ở Nam Trung Yên chuyên làm taxi, được tư vấn thay nguyên cả cụm mà cũng méo được. Hết chết bên lái lại chết bên phụ mới hài. Cuối cùng em chốt quả thay nguyên dàn gầm, bao gồm càng I, láp trong, láp ngoài, rotuyn vv.. mới tạm ổn. Chán mớ đời!
4. Điều hòa kém:
Hình như các dòng xe của Chevrolet đều kém khoản điều hòa, và Spark của em không ngoại lệ. Nói chung hư đâu sửa đó, nhưng giữa mùa hè, đang đi tự dưng không thấy mát nữa thì cũng khó chịu lắm. Điều hòa xe em mỗi năm cũng phải sửa chữa, bảo dưỡng vài lần
Ngoài ra còn một số thứ em đã bị như: bục két nước, đứt dây côn... nên các cụ cần chú ý kiểm tra thay thế sớm.
Em cảm giác hình như vì Matiz là dòng cỏ của cỏ nên các gara đều làm rất ẩu, thành ra chi phí sửa chữa lên cao vì toàn lợn lành thành lợn què. Các gara ở HN mà em từng sửa em chưa ưng một chỗ nào, chỉ có duy nhất 1 cậu em mở gara ở quê là em thấy cẩn thận và đáng đồng tiền.
Vì lý do xe đã bán, không thuộc sở hữu của em nữa nên em xin phép không đăng ảnh của Vợ 2 lên
Sau hơn 2 năm chinh chiến cùng khoảng 60 củ sửa chữa (tính ra chi phí sửa chữa khoảng 1.000 VNĐ/1km), em đã cho vợ 2 ra đi và lấy vợ 3 với tiêu chí: lành, bổ, rẻ; đó là Kia Carens 2010 MT. Sau khi rước về, em chỉ thay dầu, thay 2 lốp sau, cân bằng động và chỉnh độ chụm là chạy phe phé.
Em ưng nhất là tuy xe cỏ nhưng có điều hòa Auto, và đặc biệt ghế có thể ngả thành giường thoải mái như ảnh. Riêng option này thì innova phải gọi bằng cụ
Sau khi ôm vợ 3 hơn 1 vạn km, em thấy dòng Carens này tương đối lành, xăng ăn vừa phải (tầm 8-8,5l/100km) không như lời đồn. Mỗi tháng em vẫn chạy nhiều như trước, nhưng không còn cảm giác gờn gợn mỗi khi ôm vô lăng như khi chạy em Spark, cái cảm giác đan xen giữa suy nghĩ "liệu xe mình sẽ hỏng cái gì tiếp theo" kết hợp với cái nóng của điều hòa xe, của ví tiền mỏng hòa cùng kim xăng sắp chạm vạch cuối.
Nổ máy lên, điều hòa mát rượi, ghế ngồi thoải mái hơn, xe khỏe hơn và em cũng thấy yêu đời hơn.
TỔNG KẾT TỪ KHI ĐI OTO:
- Được:
+ Đi 4b với giá 2b (ngang SH nhập)
+ Connecting people (ý là nhờ mua xe mới mò vào tham gia hội MSC với các cụ
), bạn bè cưới hỏi, đám xá ở quê... cứ sắp xếp được thời gian và money là em có mặt
+ Tăng tình cảm, nối kết gia đình. Nhờ có xe mà em lượn về quê liên tục, nội ngoại em điểm danh hết. F1 cũng được đi oto từ nhỏ nên không bị say xe, về quê nhiều nên cũng quấn quít với ông bà. He he.
+ Ăn nhiều rau sạch: rau sạch nghĩa đen nhé, vì em về quê nhiều, mỗi lần lại chở được 1 xe rau
+ Sức khỏe cả nhà: chắc là tốt hơn so với đi 2b.
+ Đường xa hóa gần: khi đi 2b, chỉ cần vài chục km đã thấy xa vãi nồi, nhưng chạy 4b thì bình thường như cân đường hộp sữa. Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa... em chạy như cơm bữa
+ Thành thợ sửa xe bán chuyên vì xe suốt ngày vào gara nên hóng được nhiều, sau đó biết lỗi thì tự đi mua đồ thay thế.
- Mất:
+ Mất tiền: mua xe, đổ xăng sửa chữa (rõ ràng rồi)
+ Mất thời gian: thời gian ngồi chờ trong gara, thời gian lên mạng tìm hiểu, thời gian chém gió ở OF.
+ Mất nhiều quần áo đẹp: vì đi oto nên em không được gấu mua cho nhiều quần áo đẹp
Mùa hè thì mặc áo phông với sơ mi, mùa đông thêm mỗi cái áo khoác mỏng, sang hơn thì vest. Chấm hết. Trong khi bọn đi 2b xúng xính bao nhiêu quần áo ra đường
THÔI EM LƯỢN VÀO HỘI KCC CHÉM GIÓ TIẾP ĐÂY CÁC CỤ Ạ