chắc phải nhờ người trung gian có uy tín nói giúp; nhiều việc rất rõ nhưng phải cần trung gian đó!
Nhưng chưa biết lỗi ở đâu mà bác tự nhận làm gì!
Nhưng chưa biết lỗi ở đâu mà bác tự nhận làm gì!
Cụ nên cảm thấy may mắn vì qua đó học đc bài học: chỉ nhận sai khi mình sai.Em hiểu ý của cụ mà, trong bụng em khi đó suy nghĩ chừ họ đang nóng giận, tr mắt là tìm cách khắc phục cho họ, bớt tiền hay thêm 1 hay 2bao gi đó cho họ mỗi ngày để tình hình giảm bớt căng thẳng đi nên em mới nói như vậy. Và em biết em sai khi em làm như thế rồi ạ
Dạ, em cám ơn lời khuyên quý giá của cụ, em sẽ ghi nhớCụ nên cảm thấy may mắn vì qua đó học đc bài học: chỉ nhận sai khi mình sai.
Giả dụ công an bắt cụ vì tội ăn cắp ( bắt oan, cụ ko ăn cắp). ĐTV khuyên cụ nên ký vào bản cung nhận tội để nhanh chóng đc thả về, chỉ phạt hành chính do phạm tội lần đầu, nhân thân tốt….
Cụ xuôi tai gật đầu ký vào. Xong, tù vài năm.
Em đã đọc rất nhiều cmt của cccm, hầu hết mọi người đều khuyên em như cụ, em rất biết ơn khi cụ viết những dòng này để an ủi, động viên và khuyên nhủ em, em sẽ làm theo lời cụ, ko cố gắng níu kéo nữa, để thời gian trôi cho mọi thứ tốt hơn rồi sẽ gặp họ để nói chuyện. Em xin cám ơn ạNói chung cụ thớt còn trẻ, nhưng thực sự nỗ lực như thế là rất đáng khen. Nó thuộc về cách kinh doanh vẫn còn mang tính chất tình cảm, phàm những gì tình cảm thì dễ hờn dỗi, nghi ngờ (nhất là trong làm ăn). Cụ thớt thì không ghi sổ, mà đã không ghi sổ thì chắc gì đã nhớ chính xác (vấn đề ở cả cụ lẫn người mua). Chủ quán thì đối xử với cụ bằng cách cho ăn cơm miễn phí, mà có vẻ cụ ăn cũng hơi thường xuyên, nếu ko có chuyện gì xảy ra thì mọi chuyện tốt đẹp (mà làm sao không thể có chuyện với cách làm ăn như thế), còn nếu có chuyện thì người chủ quán sẽ nghĩ thế này: Mình đã ủng hộ hàng của nó, thương cho ăn cơm miễn phí, vậy mà nó lại...thế này thế kia. Cái hệ quả của việc kinh doanh thiếu cân nhắc, thiếu rõ ràng minh bạch và dựa vào tình cảm nó luôn là như thế, không khác được. Theo cháu nghĩ, cụ chủ có lẽ mất mối quá lớn đâm ra nghĩ hơi quẩn (cháu thông cảm vì còn trẻ), sử dụng cách thức năn nỉ, giãi bày sẽ không mang lại kết quả mà còn khiến Chủ quán nghĩ rằng cụ có lỗi giờ sợ mất khách nên xin xỏ. Cách thức tốt nhất giờ cụ thớt nên im lặng, nhìn lại cách thức kinh doanh của mình hơn là nghĩ dùm chủ quán đó cái nguyên nhân...hao đá. Cụ cũng đã nói là nỗ lực có khách này nọ thì hãy tiếp tục như thế, cố gắng ghi sổ, ký tá rõ ràng, sau này có cơ hội thì giải thích, không thì thôi, mình đi làm ăn kinh doanh chứ không ăn xin. Cháu lại nghĩ "tái ông thất mã", biết đâu sự việc này là cú vấp để cụ thớt tự cải thiện cách thức kinh doanh, sao cho sự việc đáng tiếc vừa qua không lặp lại.
PS: Cháu biết có khuyên thế này cũng khó vào đầu cụ chủ, có lẽ trong đầu cụ chủ chỉ đang nghĩ cách làm sao để chủ quán lấy hàng của mình trở lại và mình không bị mang tiếng ăn gian.
Vẫn chưa tiếp thu ý kiến mọi người, vì miếng cơm manh áo mà vẫn cố đấm ăn xôi. Đừng có xin xỏ gì hết nữa, giải tán làm ván khácEm cám ơn cccm đã đọc và an ủi cũng như cho em những lời khuyên quý giá. Hôm qua là 1 ngày thực sự khó khăn với em, em sẽ cố gắng để thích nghi với những điều như thế này để trưởng thành và khôn ngoan, cẩn thận hơn trong kinh doanh. Nghề của em nếu thực sự mà nói thì lời lãi cũng chẳng đc bao nhiêu, đi chở hàng đội nắng đội mưa đã đành mặt hàng của mình lại là những bao đá, lúc nào người cũng ướt sũng, ốm đau bệnh tật có thể đến bất cứ lúc nào, đã thế chẳng có thời gian mà nghỉ ngơi, ai kêu lúc nào phải chạy lúc đó, tiền làm ra đôi khi chẳng đủ bù tiền thuốc men, sửa xe... Em xin tổng hợp lại các ý kiến của cccm và tính như thế này ạ : Vài hôm đợi họ bình tĩnh lại em sẽ mua 1 món quà kỷ niệm gi đó, rồi xuống nói chuyện với họ lần cuối, nhấn mạnh các yếu tố em cho là nguyên do dẫn đến thất thoát và ko ngừng thanh minh với họ là em luôn đứng đắn và trong sạch, và nói với họ lần cuối là dù bất cứ lý do là gì, thất thoát của họ em sẽ chịu và mong họ cho em 1 cơ hội để khắc phục, nếu họ chịu nghe thì tốt, còn ko thì thôi coi như cú sốc lớn đầu tiên trong công việc, em sẽ chấp nhận và ra về sau khi chúc họ làm ăn phát đạt. Em xin chân thành cám ơn tất cả mọi người đã cho em những lời khuyên quý giá và đã tin em khi đọc được bài viết của em. Chúc cccm 1 ngày vui vẻ và thuận lợi trong cuộc sống và công việc
Em lấy ngay trong ngày đó cụ, nhưng vì quán họ lớn, nên mỗi ngày phải chở 4, 5 lần, và khi họ cảm thấy có sai phạm thì họ nói mình là điều tất nhiên thôi ạNhà em cũng bán hàng nên cũng có tí kinh nghiệm. Theo em cụ nên rút kinh nghiệm thỏa thuận thanh toán tiền hôm trước vào ngày hôm sau giao hàng, đỡ mất công nghi ngờ nhau và tiền mình cầm cũng chắc cú hơn là cuối tháng chốt một lần đối chiếu loằng ngoằng lắm. Số sách cũng đỡ vất hơn
Cụ nên cảm thấy may mắn vì qua đó học đc bài học: chỉ nhận sai khi mình sai.Em hiểu ý của cụ mà, trong bụng em khi đó suy nghĩ chừ họ đang nóng giận, tr mắt là tìm cách khắc phục cho họ, bớt tiền hay thêm 1 hay 2bao gi đó cho họ mỗi ngày để tình hình giảm bớt căng thẳng đi nên em mới nói như vậy. Và em biết em sai khi em làm như thế rồi ạ
Em thấy cccm đều bảo nên đợi mọi chuyện lắng xuống rồi nói chuyện với họ, nếu bây h mình cũng im luôn thì họ cũng sẽ nghĩ mình như thế này cụ ạ, huống chi sống trong cùng 1 thị trấn hay chạm mặt nhau nữa, em nghĩ nói cho nhẹ lòng mình là điều cần thiết, còn họ tin hay ko thì tùy họVẫn chưa tiếp thu ý kiến mọi người, vì miếng cơm manh áo mà vẫn cố đấm ăn xôi. Đừng có xin xỏ gì hết nữa, giải tán làm ván khác
chả còn gì chi tiết hơn nữa.-chờ chủ quán nguôi giận 1 thời gian hãy nchuyen
-khi nchuyen thì trình bày nghi vấn của em về CÁCH quản lý
-nhờ bà mẹ chủ quán nói giúp vì bả có vẻ hiểu chuyện
Càng xin càng nghi ngờ.bài học rút ra là nên có sổ sách đối chiếu đôi bên cụ ạ, còn xin xỏ thì tuỳ cụ thôi, biển rộng mênh mông mình không bao giờ chết đói được
Vâng. Em sẽ chỉnh lại mọi thứ để mở rộng thi trường- cứ trình bày thẳng thắn những nghi vấn mà cụ nghĩ là hao hụt đá trong quá trình phục vụ
- không nên xin xỏ gì cả, cụ nói họ kiểm tra thấy đúng họ sẽ hiểu ra
- làm ăn là phải bình đẳng mất khách này ta tìm khách khác , mở rộng thị trường ra nếu cụ phục vụ tốt sẽ phát triển
- rút kn cụ bỏ đá là phải ghi sổ , số lượng nhiều là phải ký nhận từng ngày tránh hiểu lầm