[Funland] Tầm của con người Việt Nam

Trạng thái
Thớt đang đóng

Sieger

Xe tải
Biển số
OF-372000
Ngày cấp bằng
30/6/15
Số km
367
Động cơ
254,198 Mã lực
???
Định nghĩa "thông minh" này là cụ tự nghĩ ra à? :D
Thì vốn dĩ từ bé chúng mình đã được học và nhồi sọ "người Việt Nam vốn tính thông minh, cần cù" mà. Đỉnh cao của "Thông minh, cần cù" là vẫn nghèo LOL..........
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi đã chấp tất cả những gì xảy ra đến 1994. Cái hay cái dở đủ cả.
Thậm chí chấp luôn khoảng thời gian ăn xổi ở thì cạp đất từ 1994 đến 2024, tức 30 năm vừa qua.
Tôi chỉ xét từ giờ trở đi.
Liệu VN có đủ tầm để bình tĩnh vạch đường lối cho cả đất nước đi lên đàng hoàng, vượt bẫy thu nhập trung bình, có ít nhất 3 sản phẩm chiến lược mà mình nắm quyền chủ động bán (thị trường của người bán) trên thế giới để đến 2045 đúng nghĩa trở thành nước thu nhập cao (trên mức thu nhập 12.000 USD/người/năm) và vững mạnh hay không mà thôi.
Việt nam sẽ không thể vượt bẫy thu nhập trung bình cụ ợ. Đáng buồn, nhưng đúng là như vậy.

Cụ hãy để ý là sau 1945, các nước không phải da trắng, trên 20 triệu dân và kinh tế sản xuất chủ đạo, chỉ duy nhất Nhật bản là tự thoát được bẫy thu nhập trung bình. Đài và Hàn thoát được bẫy nhưng với sự ưu ái cực lớn của Mỹ Nhật.

Trung quốc thì rất khó nói. Thứ nhất, ngay sau 1949 TQ có 10 năm nhận được sự chia sẻ vô tư không giữ lại chút gì của Liên xô (thậm chí cả kỹ thuật bom nguyên tử), sau đó thì từ 1990 là sự ưu ái khá lớn từ Ph Tây, đặc biệt là Mỹ. Hiện tại thì TQ vẫn đang ngấp nghé mức thu nhập cao chứ chưa vượt lên được.

Phải để ý là mức thu nhập cao nó tăng lên hàng năm chứ không đứng yên. Rất nhiều cụ vẫn đang có con số 12 ngàn đô/người/năm trong đầu mà không biết đó là mức năm 2016. Năm 2023 mức đó đã là 13.875 đô/người/năm. Và như vậy thì TQ (12.200 đô) năm 2023 vẫn chưa vượt được bẫy.

Tại sao tôi nói VN không thể vượt được bẫy thu nhập trung bình? Nó có mấy ngyên nhân:

- VN không có 1 "bố đường" sẵn sàng bao bọc và chia sẻ công nghệ then chốt như Liên xô với TQ, Mỹ-Nhật với Hàn quốc. Trình độ của VN lại hoàn toàn không đủ để tự sáng tạo công nghệ.

- Thị trường hàng công nghiệp thế giới không còn chỗ trống để VN chen vào với tư cách là 1 thế lực. Mà như cụ đã nói, nếu VN không thể tự phát triển thành 1 thế lực ở 1 vài ngành và mảng thị trường công nghiệp nào đó thì không thể vượt được bẫy thu nhập trung bình.

- Ý ở trên: Mức thu nhập cao tăng lên hàng năm, nếu không có đột phá thì không chỉ VN mà nhiều nước khác, thậm chí cả Trung quốc, sẽ đuổi theo mãi không vượt qua được.

Thực ra theo tôi thì không cần phải cố kiết vượt bẫy thu nhập trung bình. Ngay cả mức cận cao (8-10 ngàn đô/người/năm trở lên) mà phân bố hợp lý cũng đã là rất tốt. Như các cụ thấy, chỉ với GDP hơn 4 ngàn/người/năm mà chỉ trong vài năm bộ mặt VN đã thay đổi hẳn. Chứ còn để vượt bẫy (nếu có thể) thì người Việt sẽ phải trả những cái giá rất lớn mà tôi thấy chưa chắc đã tốt hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

xemay_oto89

Xe điện
Biển số
OF-437878
Ngày cấp bằng
17/7/16
Số km
2,643
Động cơ
236,323 Mã lực
Cụ thì nói VN thông minh , cụ thì nói VN k thông minh lắm , e thì thấy ở đâu cũng có người này người kia thôi , quan trọng là thể chế , lãnh đạo làm sao phát huy tối ưu con người , tài nguyên thiên nhiên , những quyết sách đưa ra phải có lợi cho số đông , cho toàn dân Việt Nam chứ k phải có lợi cho những nhóm nhỏ ,
về thể hình , thể lực thì tầm VN ở vùng trũng thế giới rồi cứ nhìn vào thể thao olympic là thấy rõ , hay đi nước ngoài thấy người ngợm mỏng cơm , lùn hẳn so với tây , còn về đầu óc thì cũng k hơn thua kém nhiều so với ai đâu về các giải olympic toán , cờ vua cũng dạng mạnh trên thế giới mờ
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,170
Động cơ
349,364 Mã lực
Nếu cụ nhìn từ góc độ quản trị điều hành, thì sẽ thấy rất bình thường. Đừng đạo đức hóa nó làm gì.
Dân khôn là bởi cán bộ phím cho dân cách kiếm tiền từ ngân sách rồi thối lại 50% cho cán bộ thôi. Còn khuya mới đến lượt dân tự dung vác mai ra đào mà ra tiền. Ra bã thì có.
dân sao khôn hơn cán bôn được, đúng có lợi ích đi kèm.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Bài này tưởng đúng nhưng chưa đi vào bản chất.
Vấn đề trầm kha của VN trong 38 năm Đổi Mới tính từ 1986 đó là khu vực Nhà nước luôn là cái đuôi của mọi chuyển động. Thậm chí là cái đuôi ghẻ lở bốc mùi phát gớm. Lý do: sợ mất lọi ích độc quyền, thể chế hiện nay giữ quá lớn bộ máy ô hợp với mức lương mang tính chế giễu, không mua đc nổi 1 giọt mồ hôi, trí tuệ, tính cống hiến, sự trung thành mà chỉ nhận về sự giả dối, cơ hội nhân danh nhân dân, đất nước từ chính những người đeo thẻ đảng có chức vụ quyền lực cao nhất. Phần lớn là bán rẻ lợi ích đất nước, bỏ mặc lợi ích của bên VN trong các liên doanh, điển hình như Cocacola, Mekong Auto.
Vì thế VN chỉ như cái nhà cho thuê, không giữ lại đc chút gì khi khách thuê quay lung. Giá thuê còn bị ăn cắp bởi nhân viên coi nhà.
Tầm của người Việt thấp chính từ thực trạng này. Cao làm gì?
Mọi thành tụu có được 38 năm qua là do nỗ lực gần như tội nghiệp của những doanh nhân VN khốn khổ khao khát vươn lên nhưng trần kính quá thấp.
Cái then chốt lúc này là:
1. Đối xử trọng thị thực sụ, trả lương cao nhất để có đc công chức hạng nhất trên thị trường. Trả lương ngang tầm Singapore cho các bộ trưởng, công chức cao cấp lẫn cấp trung. Vâng, vẫn đảng viên. Nhưng trong đảng phải chấp nhận lấy tài năng làm tiêu chuẩn. Dẹp bỏ CCCC.
2. Siết chặt kỷ cương bộ máy, giảm 3/4 số lượng, bỏ biên chế. Biến công chức từ chỗ theo đảng giả cách thành theo đãi ngộ công khai thực sự. Bỏ mọi đặc quyền đặc lợi. Trừng phạt không khoan nhượng mọi tham nhũng, bắt đầu từ tham nhũng chính sách.
Khi bộ máy công chức được tuyển dụng với tiêu chuẩn khắt khe, kỷ luật nghiệt ngã và đãi ngộ thượng hạng như thế, mọi điều kỳ diệu sẽ đến. Vì phần còn lại đã sẵn sàng.
Chứ không phải không phát triển đc là do bởi tại vì do mô hình nọ kia.
Tính khả thi vô cùng thấp, có thể nói hơi quá là hoang đường, không phù hợp với bản tính cố hữu của dân tộc VN chút nào. Dân gian đã đúc kết: Một người làm quan cả họ được nhờ. Dân tộc có những bản tính tốt và xấu đan xen, ai cũng biết tính xấu là gì nhưng bỏ nó đi thì tính tốt cũng mất theo. Cho dù có thay đổi chế độ theo kiểu gì thì bản tính ấy vẫn còn nguyên.
Giống như những phản ứng hóa học đặc biệt, nó chỉ diễn ra khi có mặt 1 chất xúc tác đặc biệt chứ tự nó không bao giờ diễn ra trong mọi hoàn cảnh. Chất xúc tác ấy là 1 nhà lãnh đạo kiệt xuất. Chỉ có thế mới thay đổi được bản tính của cả 1 dân tộc.
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,746
Động cơ
400,300 Mã lực
Có rất nhiều bảng xếp hạng trí thông minh của quốc gia dựa theo các phương pháp khác nhau, các bác gúc có mà ra cả rổ. Nhưng theo phương pháp nào thì cũng không có tên VN trong top đầu đâu. Vị trí của ta là ở giữa nhóm dưới.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,371
Động cơ
101,613 Mã lực
Tính khả thi vô cùng thấp, có thể nói hơi quá là hoang đường, không phù hợp với bản tính cố hữu của dân tộc VN chút nào. Dân gian đã đúc kết: Một người làm quan cả họ được nhờ. Dân tộc có những bản tính tốt và xấu đan xen, ai cũng biết tính xấu là gì nhưng bỏ nó đi thì tính tốt cũng mất theo. Cho dù có thay đổi chế độ theo kiểu gì thì bản tính ấy vẫn còn nguyên.
Giống như những phản ứng hóa học đặc biệt, nó chỉ diễn ra khi có mặt 1 chất xúc tác đặc biệt chứ tự nó không bao giờ diễn ra trong mọi hoàn cảnh. Chất xúc tác ấy là 1 nhà lãnh đạo kiệt xuất. Chỉ có thế mới thay đổi được bản tính của cả 1 dân tộc.
Giờ sắp có cái cuối chưa cụ ơi hay cứ phải đợi nữa ạ?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Giờ sắp có cái cuối chưa cụ ơi hay cứ phải đợi nữa ạ?
Sao phải đợi hả cụ? Ai tự xác định rằng VN chỉ tầm thế thôi thì hài lòng với nó và phấn đấu trong khả năng của mình để được hạnh phúc. Ai mà thấy không hài lòng về dân tộc này thì tìm cách gia nhập dân tộc khác "tiên tiến" hơn. Người Việt vốn có tính hòa tan rất cao, đi đâu cũng sống được. Chỉ cần vài năm là trở thành công dân đất nước hùng mạnh văn minh nhất thế giới.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,285 Mã lực
Thì vốn dĩ từ bé chúng mình đã được học và nhồi sọ "người Việt Nam vốn tính thông minh, cần cù" mà. Đỉnh cao của "Thông minh, cần cù" là vẫn nghèo LOL..........
Combo "thông minh + lười + không ý chí" thì giàu đc không?
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,124
Động cơ
23,269 Mã lực
Tuổi
36
=> Các vi phạm trong nhiều bài đăng:
- Xuyên tạc sự thật
- Lật sử
- Bàn luận chính trị

=> Xử lý:
- Ban nick vĩnh viễn.
- Mọi thắc mắc, khiếu nại sẽ không được chấp thuận, các nick tham gia thắc mắc, khiếu nại sẽ bị ban vĩnh viễn ngay lập tức!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

huydang69

Xe buýt
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
738
Động cơ
7,358 Mã lực
Tuổi
55
Việt nam sẽ không thể vượt bẫy thu nhập trung bình cụ ợ. Đáng buồn, nhưng đúng là như vậy.

Thực ra theo tôi thì không cần phải cố kiết vượt bẫy thu nhập trung bình. Ngay cả mức cận cao (8-10 ngàn đô/người/năm trở lên) mà phân bố hợp lý cũng đã là rất tốt. Như các cụ thấy, chỉ với GDP hơn 4 ngàn/người/năm mà bộ mặt VN đã thay đổi hẳn. Để vượt bẫy (nếu có thể) thì người Việt sẽ phải những cái giá rất lớn mà tôi thấy chưa chắc đã tốt hơn.
Đây mới là chiến lược đúng đắn trong hoàn cảnh hiện tại. Chiến lược tốt là đặt ra mục tiêu hợp lý, tương đối cân bằng các yếu tố và có thể đạt được. Khi nào đạt mục tiêu đó ta lại đổi chiến lược khác cho phù hợp với hoàn cảnh mới.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,284 Mã lực
IMG_1043.png

Tôi tin đây là năm bản lề cho VN cất cánh mạnh mẽ đi lên trong thời gian sắp tới.
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
857
Động cơ
225,155 Mã lực
Hùng Dũng có đá Thường Châu đâu, 24 tuổi
Vơ ráo thì hơi tội.
Thôi, vơ tạm nhóm Thường Châu. Trừ Đỗ Hùng Dũng, cụ chỉ giùm 1 tấm gương "ngôi sao Thường Châu" chịu khó chịu khổ duy trì phong độ đỉnh cao xem nào? Hậu? Hải?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
IMG20240920113415.jpg

thấy cụ trần trọng kim viết thế này trong cuốn việt nam sử lược của cụ .
còn giờ là thời đại của thế giới phẳng,nhưng chúng ta nhờ sự tài tình dẫn dắt và quang vinh muôn năm nhưng vẫn như cũ thì nguyên do ở đâu e cũng chịu
Cụ Kim viết ra mấy nhận định đó là thời kỳ đất nước đang có thằng Pháp chống lưng (và đô hộ) cho nên tư duy nó bị ảnh hưởng. Chứ vào thời độc lập tự chủ mà lệch Tàu thì nó vả cho không trượt phát nào. Không có cái gì chỉ có toàn mặt dở mà không có mặt hay đâu cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ Kim viết ra mấy nhận định đó là thời kỳ đất nước đang có thằng Pháp chống lưng (và đô hộ) cho nên tư duy nó bị ảnh hưởng. Chứ vào thời độc lập tự chủ mà lệch Tàu thì nó vả cho không trượt phát nào. Không có cái gì chỉ có toàn mặt dở mà không có mặt hay đâu cụ.
Thực ra thì thế này cụ ợ: Muốn thoát Tàu thì phải đi trước Tàu. Chứ đi sau Tàu mà mong thoát thì bất khả thi.

Ngay cả Thái lan vốn không thuộc phe Tàu mà vì bị Tàu vượt, đã ngày càng phụ thuộc Tàu rồi.
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
857
Động cơ
225,155 Mã lực
Tính khả thi vô cùng thấp, có thể nói hơi quá là hoang đường, không phù hợp với bản tính cố hữu của dân tộc VN chút nào. Dân gian đã đúc kết: Một người làm quan cả họ được nhờ. Dân tộc có những bản tính tốt và xấu đan xen, ai cũng biết tính xấu là gì nhưng bỏ nó đi thì tính tốt cũng mất theo. Cho dù có thay đổi chế độ theo kiểu gì thì bản tính ấy vẫn còn nguyên.
Giống như những phản ứng hóa học đặc biệt, nó chỉ diễn ra khi có mặt 1 chất xúc tác đặc biệt chứ tự nó không bao giờ diễn ra trong mọi hoàn cảnh. Chất xúc tác ấy là 1 nhà lãnh đạo kiệt xuất. Chỉ có thế mới thay đổi được bản tính của cả 1 dân tộc.
Các cụ đang nói những vấn đề rất nhạy cảm, tỉ lệ chưa đến 10 dân 1 cảnh vệ thì nghĩ trong lòng thôi cụ
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Khôn nhưng mà là khôn lỏi. Từ trẻ đến già, từ trên xuống dưới, từ thành phố đến nông thôn. Cái sự khôn lỏi này sẽ kìm hãm VN không thể vươn tầm được. Nếu muốn thay đổi thì thay đổi triệt để hai vấn đề là thượng tôn pháp luật và thay đổi nền giáo dục từ mầm non, tiểu học.
Tát cả đều khôn lỏi thì làm sao biến thành thượng tôn pháp luật được nhỉ, hay là dạy thượng tôn kiểu khôn lỏi :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Thực ra thì thế này cụ ợ: Muốn thoát Tàu thì phải đi trước Tàu. Chứ đi sau Tàu mà mong thoát thì bất khả thi.

Ngay cả Thái lan vốn không thuộc phe Tàu mà vì bị Tàu vượt, đã ngày càng phụ thuộc Tàu rồi.
Lại quay về cái tầm con người. Tầm con người của mình có giỏi hơn Tàu đâu mà đi trước nó được cơ chứ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top