Tại sao xe Toyota bán chạy ở Việt Nam

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Để trả lời cho câu hỏi được cụ chủ thớt nêu trong tiêu đề, em và nhóm nghiên cứu đã lập một Dự án. Sau khi vật vã nghiên cứu, khảo sát, phỏng vấn gần 1.000 người đang sử dụng Toy trong vòng 2 ngày, nhóm nghiên cứu nhận thấy như sau:

Xe Toyota bán chạy được ở VN (không phải "chạy", mà là "cực chạy") là vì số lượng người mua đông đảo, mà người mua đông đảo đó thuộc các nhóm sau đây:

:D :P
Bốc phét:D, cụ đưa em cái gì chứng minh đi.
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
Có một ưu điểm rất đáng yêu của Toy, chính là họ đã tạo ra được một lượng fan trung thành đến kinh ngạc, y như fan MU. Thực ra, các fan của Toy rất đáng yêu! Em thích! :D :P :))
 

0906.006.586

Xe buýt
Biển số
OF-65316
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
637
Động cơ
442,070 Mã lực
Bẩm cụ GLpro Toy có em Zace GL mua năm 2003 giá 22,5k mỹ = 337, 5Tr, vừa bán vừa cho tháng rồi 365tr, gần 18k mỹ, lỗ thế đã đạt yêu cầu chưa cụ.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Fun nhưng chuẩn đấy! Nhiều người cũng nghĩ gần như vậy nhưng ngại nói vì nó động chạm đến 90% kia :D
Chuẩn ở điểm gì? Không có tiền mua Toy nên mua H-K haha tự nghĩ ra à cụ?=))
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
Bốc phét:D, cụ đưa em cái gì chứng minh đi.
Mất chục ngàn đô mới có được hơn trăm trang nghiên cứu đấy. Em để dành để bán cho mấy hãng xe ôtô để kiếm thêm vài chục ngàn, cơ hồ còn mua thêm em Camry, chứ tiết lộ cho cụ xem, thì em lại quay về con Vịt đực ngày trước à? :D
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
-Bác so sánh hơi vớ vẩn, em đang nói về xe mới, bác mang cái xe rẻ tiền đời 2004 mua 2006 ra làm gì? Sau 2 năm đầu thì chủ trước đã gánh hầu hết khấu hao nặng nhất rồi còn gì? Ví dụ như em Camry XLi 2.2 đời 1998 mua 34k đến bây giờ cũng còn được xấp xỉ 400tr (gần 20k), có chú nào đọ được ko? (trong tầm giá nhé).:-"
em công nhận con Cam XLI 2.2 giữ giá thật, em cũng công nhận là nó đẹp và bền dáng thật. Nhưng cụ có thấy cái giá xấp xỉ 350 đấy phi lý không, vì nếu lấy về, tiền phụ tùng thay thế cho ngon với làm lại đồng sơn, nội thất chắc thêm khoảng gần 150 nữa. Em tiếc là các cái xe về sau thiết kế của toy càng chán, và tiếc hơn nữa là sản phẩm Toy tạch nó đắt một cách phi lý so với các loại xe khác. Em quan điểm khác cụ ở chỗ có thể mua cho gấu xe mới chứ em xài xe lướt, bằng tiền cam mới thì em đi Mec CGI sướng gấp vạn lần. Xe nó phục vụ mình mà cụ nhỉ!
 
Chỉnh sửa cuối:

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,772
Động cơ
695,341 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Có một ưu điểm rất đáng yêu của Toy, chính là họ đã tạo ra được một lượng fan trung thành đến kinh ngạc, y như fan MU. Thực ra, các fan của Toy rất đáng yêu! Em thích! :D :P :))
-Em thì chả thích fan Toy, vì chả có chuyện gì để nói, em thích fan Hàn xẻng hơn, có mấy ông đấy mới vui!:-"
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Nhưng vì lý do gì mà optima rẻ hơn Cam 200tr, đắt hơn Altis có tầm 100 mà doanh số bán vẫn kém xa cả 2 thằng nhỉ?
Vì Toy có những người đưa nó lên đầu, nên nó cứ lên giá cho sướng. Lẽ ra phải dìm hàng cho nó giảm giá chứ.
Em dự là ở hãng Toy hàng ngày vẫn có những người thuộc bộ phận nghe ngóng dư luận xã hội lên các diễn đàn để xem thái độ mọi người thế nào rồi quyết định rổ giá, kể cả H-K cũng vậy.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,772
Động cơ
695,341 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
em công nhận con Cam XLI 2.2 giữ giá thật, em cũng công nhận là nó đẹp và bền dáng thật. Nhưng cụ có thấy cái giá xấp xỉ 350 đấy phi lý không, vì nếu lấy về, tiền phụ tùng thay thế cho ngon với làm lại đồng sơn, nội thất chắc thêm khoảng gần 150 nữa. Em tiếc là các cái xe về sau thiết kế của toy càng chán, và tiếc hơn nữa là sản phẩm Toy tạch nó đắt một cách phi lý so với các loại xe khác. Em quan điểm khác cụ ở chỗ có thể mua cho gấu xe mới chứ em xài xe lướt, bằng tiền cam mới thì em đi Mec CGI sướng gấp vạn lần. Xe nó phục vụ mình mà cụ nhỉ!
-Em thì hơi khác bác 1 chút, em đã từng mua khá nhiều đời Camry nhưng em Cam đời bây giờ (2006) là con Cam hay nhất, ngoài việc kế thừa các ưu điểm của các dòng Cam cũ ra thì em này có vị trí ngồi cao nhất nên tầm nhìn rộng, ngồi lâu đỡ mỏi.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Nhiều cụ viết dài quá, đọc toét hết cả mắt. Em nghĩ mấy cụ đừng đưa lý thuyết kinh tế với thị trường vào nữa, học chưa chán hay sao còn bắt người khác đọc?:D
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
Em thêm tí xanh cho nó có xanh có đỏ:

Mình nói thêm 1 chút về cái này nhé:

Optima/K5 hơn Corolla cái gì? (cùng 2.0 nhé):

1) Xe đầm và chắc chắn hơn rất nhiều Altis, vào cua rất mượt, rất ổn định. Đồng ý.

2) Cảm giác lái rất thích với thiết kế tay lái tốt, độ bứt tốc tốt, cảm giác chân ga nhạy và đúng như người lái mong muốn (hơn rất nhiều so với Altis). Cái này thì chưa chắc, chân ga có độ trể là do ý muốn của nhà SX, nhiều người lại thích cái này vì nó đảm bảo an toàn. Khi review xe, thì cảm giác lái cũng là một điểm quan trọng, nó bao gồm cả cảm giác chắc chắn hay nhẹ nhàng khi cầm lái, cảm giác tay lái có thật không, có "ăn ý" với ý định của người lái không. Thông thường trong các bài review, nó cũng là yếu tố định tính chứ không phải định lượng.

3) Xe vận hành êm ái hơn Altis rất nhiều, động cơ ổn định và đáng tín cậy. Chưa chắc, động cơ của Toy đã dc khẳng định về độ tin cậy. Còn tại VN một trong những lý do chính mà người ta e ngại H-K chính là người ta sợ bị hỏng vặt và độ tin cậy chưa dc kiểm chứng. Thôi thì khoan hãy nói về độ ổn định và đáng tin cậy, hãy nói về "vận hành êm ái". Em này thực sự êm ái hơn hẳn Altis đấy. Bác cứ thử ngồi vào 2 xe và chạy một lúc để cảm nhận sẽ thấy.

4) Ngồi trong xe, cảm nhận được cảm giác sang trọng và tiện nghi hơn hẳn Altis (Altis vẫn rất bảo thủ). ĐỒng ý.

5) Nội thất xe được thiết kế hướng về người lái và dành cho người lái khám phá. Người lái xe có được nhiều thông tin hơn, có nhiều hứng thú hơn khi chạy xe hàng ngày, và người lái có nhiều khả năng điều khiển vận hành một chiếc xe hơn, xét về mọi nhu cầu, nếu đem so sánh với Altis; Nói chung chung quá bạn, ko mang tính đánh giá một chút nào cả. Một chiếc xe sedan mà thiết kế hệ thống điều khiển trong cabin hướng về người lái đã nói lên rằng dòng xe này có tính hấp dẫn người lái xe, hướng về người lái xe, chứ không phải tập trung cho người ngồi sau. Thực ra thì KIA chả sáng tạo gì trong việc này, đơn giản là họ ảnh hưởng từ thiết kế nội thất của 2 dòng xe Đức là Audi và BMW thôi. Những người trẻ, hoặc rộng ra là "những người chưa già" và những ngừoi không thủ cựu thường thích kiểu thiết kế này. Về điểm thiết kế nội thất, lúc này options là một điểm ưu. :D

6) Thiết kế ngoại thất ấn tượng, khỏe khoắn, cuốn hút và khiến người sử dụng thích ngắm nhìn nó hơn là một chiếc xe Altis. Về thiết kế, với ngôn ngữ mới, hiện KIA đã vựot lên hơn hẳn Toy một bậc khi Toy vẫn đang loay hoay chưa định hình được phong cách và ngôn ngữ thiết kế như cách mà các hãng xe Đức vẫn làm từ xưa đến nay. KIA thì biết mình kém, nên đã thuê cả đội ngũ thiết kế người Đức và hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu bắt đầu sáng lên từ đó. Người Nhật ở Toy vẫn đang tin vào chính mình, nhưng có vẻ như bế tắc về thiết kế. Cái này cũng chưa chắc. Có thể riêng Optima và Altis thì nó đúng, nhưng nếu bạn suy rộng nó ra thành Kia và Toy thì có khi lại sai đấy. Rõ ràng câu hỏi của cụ là Opt hơn Altis cái gì, tôi trả lời trúng vào mối quan hệ này, cụ lại tự nhiên kéo cả mối quan hệ Kia và Toy vào.

Đó là chưa kể đến việc Opt/K5 cùng phân khúc xe sadan hạng trung (mid-size) như Camry. Đồng ý.
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
@all, các bác đi từ tranh luận đến cãi nhau, ai cũng khăng khăng là mình đúng, vậy biết nghe ai, mấy bác xin tư vấn mà đọc chắc tẩu hỏa nhập ma quá=)), em đã chán ngấy cái kiểu cãi đi cãi lại, rằng tôi đúng ông sai, rằng mua xe này ngu, mua xe kia khôn, rằng đi xe này đẳng cấp hơn xe kia, rồi thì TOY là số 1, TOY chuẩn bị hít khói H-K, rồi hầm bà lằng đủ thứ lằng nhằng. Giờ thì khó nói ai hơn ai lắm, em quyết định đi NISSAN vì xe tốt và đỡ phải lo lắng xem liệu thằng đi TOY nó có hơn mình đi HD không hay mình đi TOY có khi kém thằng kia thật. Túm lại, em thấy nên sì tóp ở đây, tranh cãi nhiều anh em cứ căng thẳng với nhau mãi mệt lắm
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
Căng thẳng gì đâu cụ giang, đang chém gió mà. Căn bản là anh em đang ủng hộ cụ hồng cho em nó sướng được trăm phát thì anh em cũng nghỉ để... mở thớt mới chém nhau tiếp.

Đề tài tiếp theo sẽ là Toy chém Nissan :D
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,054
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
-Em thì chả thích fan Toy, vì chả có chuyện gì để nói, em thích fan Hàn xẻng hơn, có mấy ông đấy mới vui!:-"
Hê hê, e từ trc đến nay chả bao h thơ phú, mà vào thớt bàn với cụ Toàn hàn xẻng lại xuất khẩu đc thành thơ cụ ợ, thế mới hay, cám ơn cụ Toàn và các cụ hàn xẻng khiến e phát hiện ra khả năng mới:D
PS: fan toy chán bỏ xừ, toàn ca ngợi toy để chúng nó tăng giá
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
Căng thẳng gì đâu cụ giang, đang chém gió mà. Căn bản là anh em đang ủng hộ cụ hồng cho em nó sướng được trăm phát thì anh em cũng nghỉ để... mở thớt mới chém nhau tiếp.

Đề tài tiếp theo sẽ là Toy chém Nissan :D
chém nissan thì toyota thắng chắc, vì box nis chả có ai có hứng đi cãi nhau =))
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Hehe, e lại chém tiếp với. Đa số dân mình nghĩ xe hàn kém là do daewoo, đúng là kém thật, chả ưng đc cái gì. Vậy nên ngộ nhân hk cũng như vậy, nhưng thực tế xe hk cũng lành như toy vậy. Nên các cụ đừng cãi nhau làm gì. Toy kém hk chủ yếu ở dòng cấp thấp do hk thương hiệu kém họ trang bị nhiều tính năng tân tiến để bù đắp, còn ở dòng cao cấp e thấy toy đi rất hay...
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
chém nissan thì toyota thắng chắc, vì box nis chả có ai có hứng đi cãi nhau =))
Thế thì, nói vuông cho nó nhanh là làm gì có tranh cãi xe Hàn - xe Nhật mà chỉ có Toy và phần còn lại, phải vậy không cụ? :D
 

Isu_zu

Tháo bánh
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,341
Động cơ
567,208 Mã lực
chém nissan thì toyota thắng chắc, vì box nis chả có ai có hứng đi cãi nhau =))
Cụ nhầm, cùng là xe Nhật, thì 8 lạng nửa cân cả, chả ai chém ai đâu. Chỉ có H-K chém Nisan thôi...:D
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
Dành một con số đẹp cho Lễ Tình nhân Va linh tinh :D

Toyota 'giải cứu' Lexus

Doanh số tốt ở Mỹ và Nhật nhưng Lexus lại thua toàn diện xe Đức trên đất châu Âu. Thiếu đa dạng và cá tính nên hãng xe sang của Toyota phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Thứ bảy, 11/2/2012, 00:01 GMT+7

http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2012/02/toyota-giai-cuu-lexus/

Toyota từng khiến cả ngành ôtô bị sốc khi trình làng chiếc LS400 năm 1989. Thiết kế bóng bẩy, đẹp và công nghệ hạng sang khiến Mercedes phải giật mình, cố gắng cải tiến S-class mã W140 để hòng cạnh tranh. Giống như Honda NSX làm Ferrari phải kiêng nể thì LS400 phát đi tín hiệu làm các ông lớn châu Âu thấy lý do sợ người Nhật.
Nhưng rồi hai thập kỷ sau Lexus không còn như lúc khởi động ban đầu. Thật khó nói hãng thất bại hay thành công, bởi những gì đạt được không như nhiều người dự báo hoặc kỳ vọng. Ra khỏi biên giới Mỹ và Nhật Bản, Lexus chỉ là hãng xe nhỏ bé, thiếu sức cạnh tranh trong phân khúc xe sang. Ở châu Âu năm 2010, Mercedes, BMW và Audi bán gấp 30 lần doanh số Lexus.

Ở mảng kinh doanh dành cho giới thượng lưu, Lexus không phủ hết thị trường khi thiếu hẳn dòng coupe hay mui trần cỡ lớn, giống serie 6 của BMW. Lexus cũng không có crossover cỡ nhỏ kiểu BMW X1 hay Audi Q3. Lexus cũng không có xe thể thao, ngoại trừ dòng SC430 đã bị khai tử, trong khi Mercedes có SLK, BMW có Z4. Hãng này không có dòng wagon (rất được ưa chuộng ở châu Âu). Chỉ nhờ sự quyết liệt của Tổng giám đốc Toyota, ông Akio Toyoda mà mẫu LF-A mới thành sản phẩm thương mại, nhưng cũng không được nhiều người chào đón.

Ở Mỹ, Lexus vượt qua BMW, Mercedes nhờ con bài duy nhất crossover RX, mẫu xe chiếm tới 45% doanh số của hãng. Mức giá RX nằm trong khoảng 39.000-47.000 USD ở Mỹ. Mercedes thì bá chủ phân khúc của E-class với khoảng giá 48.000-87.000 USD.

Thiếu đa dạng sản phẩm nhưng Lexus còn gặp vấn đề khác. "Lexus sinh ra ở một tình huống đặc biệt. Trước đó chưa có công ty nào tự mình khai sinh hai thương hiệu. Chúng tôi muốn cạnh tranh với S-class nhưng rồi lại không coi Lexus là một thương hiệu. Nó giống như một kênh phân phối hơn", Akio Toyoda nói.
Cái nhìn của người trong cuộc lý giải vì sao suốt một thời gian dài Lexus được bán ở Nhật dưới thương hiệu Toyota và hãng này đã không có bất cứ sản phẩm nào nằm ở phân khúc cao cấp tại Nhật.

Nhiều nhà quản lý của Toyota được điều qua Lexus theo kỳ hạn ngắn, với kiến thức ít ỏi về mô hình của một hãng xe hạng sang. Cải tiến chiếc Camry bình dân thành Lexus ES250 là một ý tưởng tồi, giống như GM từng sản xuất Cadillac Cimarron từ chiếc Chevrolet Cavalier.

Nhưng Toyota vẫn phải làm bởi họ nhận ra hãng này phải có mẫu xe sang ở phân khúc hạng trung. Độ tin cậy và chất lượng Camry, cộng với kinh nghiệm bán hàng của Lexus, đảm bảo sự thành công cho ES250. Nhưng nó cũng tạo nên thông điệp không tốt: "Lexus-Toyota thực ra chỉ là một mà thôi".
Akio Toyoda hóa giải bài toán đó bằng cách đưa Lexus thành một bộ phận độc lập, chịu trách nhiệm riêng về thiết kế, phát triển và marketing trên phạm vi toàn thế giới. Sẽ không có những chia sẻ với Toyota. Các quản lý cấp cao trực tiếp báo cáo với Tổng giám đốc, không qua các khâu trung gian của hệ thống Toyota. Hệ thống của Lexus là riêng biệt.

Toyoda thể hiện vai trò dẫn dắt Lexus một cách nghiêm túc. "Tôi thiết tha với tương lai Lexus. Lexus phải là những chiếc hấp dẫn nhất. Khi đã lái là không muốn ngồi lên xe nào khác", Toyoda phân tích.

Nhưng khi được hỏi: "Vậy Lexus nên đứng ở đâu?". Ông thoáng buồn trước khi trả lời: "Chúng tôi cần một thông điệp rõ ràng. Điều tôi thấy khó nhất là làm sao tiến lên bằng một định nghĩa mạch lạc: Lexus là gì?".

Chiếc GS 2013 đã được cải tiến sao cho thể thao hơn. Động cơ V6 không còn êm ru nữa. Hộp số 6 cấp được giữ lại chứ không nâng lên loại 8 cấp. Dòng sedan cao cấp LS460 đang bước dần vào cuối chu kỳ sản phẩm và Lexus sẽ phải làm nhiều thứ để đạt được ước mơ của Akio.

Trọng Nghiệp
(theo Motor Trend)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top