Tại sao xe Toyota bán chạy ở Việt Nam

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
Nói rộng ra, nhiều người VN mình có "bệnh" đấy các cụ ạ. Có mấy ông bạn, rủ nhau đi ăn phờ Bát Đàn hàng tuần, đi từ Mỹ Đình lên, rất vất vả. Hỏi nó ngon ở chỗ nào, nó đặc biệt ở chỗ nào mà phải khổ thế. Trả lời: Nó ngon chứ, nó không ngon thì sao mà nhiều người đến đây ăn như thế. Hôm trước, về Ninh Bình, tìm quán dê để ăn, ông anh "thổ địa" bảo là muốn ăn dê ngon thì phải vào Tràng An chứ ở TP thì cũng thường, thế là mấy xe lao vào Tràng An. Lượn một vòng, ông ấy chỉ cho 3 quán và dặn thêm là cứ nhà hàng nào có đông xe otô đỗ ngoài thì nhà hàng đó ngon đấy. Đi qua một khúc cua, một cái nhà hàng lớn, thấy cả chục cái xe biển Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đỗ ngoài, cả hội đỗ xe đi vào. Gọi các món mà nhà hàng bảo là ngon nhất, nhưng cuối cùng thì tất cả cùng thống nhất là ăn không ngon bằng hai cái nhà hàng trong thành phố.

Chuyện xe cộ, máy móc cũng vậy. Nhà em và nhà Bố vợ năm rồi cũng vừa bỏ đi hai chiếc TV SONY WEGA dùng cũng chưa được bao lâu (trước mua đắt phết), hỏng tứ lung tung cả. Bỏ đi là vì hỏi mấy chỗ, tiền sửa quá tội, lại là công nghệ CRT, thà thêm vào mua thêm cái LCD hoặc LED còn hơn là đổ tiền vào sửa tiếp. Hỏi tiệm sửa, họ bảo dòng A này hay hỏng cái này, dòng B kia thường hỏng cái kia. Ra vậy. Trong khi đó, một chiếc Toshiba và một chiếc LG mua từ trước đó, nhưng dùng mãi đến giờ vẫn tốt. Ấy thế mà cứ nói đến mua TV thì dân VN mình cứ "Sony tốt nhất", "Sony bền nhất", "Sony đẹp nhất"... Sony cũng tùy loại, tùy đời chứ, sao lại cứ mê muội vậy.

Nói chuyện rượu, dân VN mình luôn tỏ ra sành rượu ngoại và sinh rượu ngoại, nhưng khi đã nói đến rượu ngoại là cứ Johnnie, Chivas, rồi Ballantine's... Sao bao nhiêu loại khác rất ngon, hàng chuẩn, ít làm giả không thử mà cứ đi mê muội mấy sản phẩm bị quảng cáo mạnh đến mê hoặc mọi người như thế, để rồi nốc vào người bao nhiêu rượu giả mấy nhãn nổi tiếng ấy mà không biết? Vì không hiểu biết hay vì uống theo người khác, uống theo sếp, uống theo thằng bạn (vì thằng đấy nó sành lắm, nó uống loại đấy, thì chắc là ngon)?

Sao mọi người không cố gắng trung thực và thật thà với chính mình? Hãy ăn uống bằng cảm nhận khẩu vị của chính mình, không phải bằng miệng người khác, không phải bằng mấy dòng văn chương phét lác của mấy ông nhà văn ít đi đó đi đây. Hãy nghe nhạc bằng đôi tai của mình. Hãy cảm nhận và hưởng thụ cuộc sống bằng trải nghệm của chính mình, chứ không phải bằng nhận xét của người khác. Cảm nận trung thực đi, sẽ khám phá ra nhều điều.

Xe cộ cũng thế. Dân mình, đa phần nói đến bất kỳ dòng xe nào cũng nhao lên: Toy là nhất, Toy là lành vô địch, Toy là hợp lý số 1... Liệu mọi sản phẩm của Toy đều có chỉ số P/P (Hiệu năng, tính năng, độ tin cậy, vận hành, độ hữu dụng, mức độ hấp dẫn và gây hứng thú khi sử dụng)/(giá cả) tốt nhất khi so với các sản phẩm của các hãng khác hay không? Với cá nhân tôi, trong những dòng xe Toy đang lắp ráp tại VN, đáng mua nhất chỉ có 2 dòng xe là Camry và Innova. Những chiếc còn lại không có bất kỳ cửa nào để so sánh nếu tính trên mức độ hiệu quả của đồng tiền bỏ ra trên những giá trị mà nó mang lại, những điểm hài lòng mà ta thu về. nếu có trên 1 tỷ đồng để mua sedan, tôi có thể sẽ mua Camry VN. Nhưng nếu vẫn muốn dùng sedan, và số tiền chỉ có từ khoảng trên dưới 900 triệu đồng, không bao giờ tôi sờ vào một chiếc xe như Corolla Altis, mà lúc ấy, KIA Optima là lựa chọn số 1. Một chiếc xe Corolla vẫn là một chiếc xe tốt, đáng quan tâm, nhưng khi đem so sánh tương quan với các dòng xe khác, nếu giá của nó tầm 700 triệu, thì lúc đó mới đáng để cân nhắc rinh nó về.
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,055
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Cụ nói dài quá, tóm lại mua xe phù hợp với mình là chuẩn nhất, e cứ liệt kê các tiêu chí quan trọng nhất với e, sắp xếp từ cao xuống thấp, tìm hiểu các xe đáp ứng đc tiêu chí nào, rồi cho điểm, xe nào đc điểm cao nhất và nhì cho vào chung kết, rồi xem xét các yếu tố khoái hay ko khoái rồi chọn ra xe vô địch, sau đó ra kế hoạch cụ thể các bước mua xe, rồi xem xét độ thêm cái gì quan trọng với mình nhất, liệt kê rồi chi phí, rồi ra thời gian độ ngay hay khi có điều kiện, dạ hết các cụ ah
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
934
Động cơ
444,864 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Nói rộng ra, nhiều người VN mình có "bệnh" đấy các cụ ạ. Có mấy ông bạn, rủ nhau đi ăn phờ Bát Đàn hàng tuần, đi từ Mỹ Đình lên, rất vất vả. Hỏi nó ngon ở chỗ nào, nó đặc biệt ở chỗ nào mà phải khổ thế. Trả lời: Nó ngon chứ, nó không ngon thì sao mà nhiều người đến đây ăn như thế. Hôm trước, về Ninh Bình, tìm quán dê để ăn, ông anh "thổ địa" bảo là muốn ăn dê ngon thì phải vào Tràng An chứ ở TP thì cũng thường, thế là mấy xe lao vào Tràng An. Lượn một vòng, ông ấy chỉ cho 3 quán và dặn thêm là cứ nhà hàng nào có đông xe otô đỗ ngoài thì nhà hàng đó ngon đấy. Đi qua một khúc cua, một cái nhà hàng lớn, thấy cả chục cái xe biển Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đỗ ngoài, cả hội đỗ xe đi vào. Gọi các món mà nhà hàng bảo là ngon nhất, nhưng cuối cùng thì tất cả cùng thống nhất là ăn không ngon bằng hai cái nhà hàng trong thành phố.

Chuyện xe cộ, máy móc cũng vậy. Nhà em và nhà Bố vợ năm rồi cũng vừa bỏ đi hai chiếc TV SONY WEGA dùng cũng chưa được bao lâu (trước mua đắt phết), hỏng tứ lung tung cả. Bỏ đi là vì hỏi mấy chỗ, tiền sửa quá tội, lại là công nghệ CRT, thà thêm vào mua thêm cái LCD hoặc LED còn hơn là đổ tiền vào sửa tiếp. Hỏi tiệm sửa, họ bảo dòng A này hay hỏng cái này, dòng B kia thường hỏng cái kia. Ra vậy. Trong khi đó, một chiếc Toshiba và một chiếc LG mua từ trước đó, nhưng dùng mãi đến giờ vẫn tốt. Ấy thế mà cứ nói đến mua TV thì dân VN mình cứ "Sony tốt nhất", "Sony bền nhất", "Sony đẹp nhất"... Sony cũng tùy loại, tùy đời chứ, sao lại cứ mê muội vậy.

Nói chuyện rượu, dân VN mình luôn tỏ ra sành rượu ngoại và sinh rượu ngoại, nhưng khi đã nói đến rượu ngoại là cứ Johnnie, Chivas, rồi Ballantine's... Sao bao nhiêu loại khác rất ngon, hàng chuẩn, ít làm giả không thử mà cứ đi mê muội mấy sản phẩm bị quảng cáo mạnh đến mê hoặc mọi người như thế, để rồi nốc vào người bao nhiêu rượu giả mấy nhãn nổi tiếng ấy mà không biết? Vì không hiểu biết hay vì uống theo người khác, uống theo sếp, uống theo thằng bạn (vì thằng đấy nó sành lắm, nó uống loại đấy, thì chắc là ngon)?

Sao mọi người không cố gắng trung thực và thật thà với chính mình? Hãy ăn uống bằng cảm nhận khẩu vị của chính mình, không phải bằng miệng người khác, không phải bằng mấy dòng văn chương phét lác của mấy ông nhà văn ít đi đó đi đây. Hãy nghe nhạc bằng đôi tai của mình. Hãy cảm nhận và hưởng thụ cuộc sống bằng trải nghệm của chính mình, chứ không phải bằng nhận xét của người khác. Cảm nận trung thực đi, sẽ khám phá ra nhều điều.

Xe cộ cũng thế. Dân mình, đa phần nói đến bất kỳ dòng xe nào cũng nhao lên: Toy là nhất, Toy là lành vô địch, Toy là hợp lý số 1... Liệu mọi sản phẩm của Toy đều có chỉ số P/P (Hiệu năng, tính năng, độ tin cậy, vận hành, độ hữu dụng, mức độ hấp dẫn và gây hứng thú khi sử dụng)/(giá cả) tốt nhất khi so với các sản phẩm của các hãng khác hay không? Với cá nhân tôi, trong những dòng xe Toy đang lắp ráp tại VN, đáng mua nhất chỉ có 2 dòng xe là Camry và Innova. Những chiếc còn lại không có bất kỳ cửa nào để so sánh nếu tính trên mức độ hiệu quả của đồng tiền bỏ ra trên những giá trị mà nó mang lại, những điểm hài lòng mà ta thu về. nếu có trên 1 tỷ đồng để mua sedan, tôi có thể sẽ mua Camry VN. Nhưng nếu vẫn muốn dùng sedan, và số tiền chỉ có từ khoảng trên dưới 900 triệu đồng, không bao giờ tôi sờ vào một chiếc xe như Corolla Altis, mà lúc ấy, KIA Optima là lựa chọn số 1. Một chiếc xe Corolla vẫn là một chiếc xe tốt, đáng quan tâm, nhưng khi đem so sánh tương quan với các dòng xe khác, nếu giá của nó tầm 700 triệu, thì lúc đó mới đáng để cân nhắc rinh nó về.
Bạn nói lý thuyết thì rất hay nhưng ko ứng dụng được vào thực tế.

Cái bạn gọi là tâm lý của người VN ấy, nó là tâm lý chung của người tiêu dùng ở khắp mọi nơi chứ chả phải riêng ở VN. Tại sao lại nảy sinh ra những cái gọi là giá trị thương hiệu hay uy tín của nhà SX???

Nếu bạn học kinh tế, có khái niệm gọi là risk aversion, nôm na dịch là tâm lý sợ rủi ro. Diễn giải của nó là nếu 1 thương vụ đầu tư mà xác xuất thua lỗ 1 đồng là 50% thì mức lợi nhuận của nó (cũng có xác xuất là 50%) thông thường phải lớn hơn 1đ thì người ta mới quyết định đầu tư. Điều đó có nghĩa là một đồng lợi nhuận ko đem lại độ thỏa dụng đủ bù cho sự mất mát của một đồng thua lỗ. Đấy là tâm lý số đông, còn tất nhiên vẫn có nhiều anh theo trường phái liều ăn nhiều :D Nhưng những anh này theo thời gian sẽ bị phá sản gần hết.

Risk Aversion cũng có thể áp dụng trong tiêu dùng, đặc biệt là trong ví dụ mà chúng ta đang nói đến. Đại đa số người mua oto đều ko có điều kiện để trải nghiệm với thời gian đủ lớn tổng hòa tất cả những tiêu chí của một chiếc xe nên họ phần lớn mua xe thông qua tham khảo, hay nó cách khác giá trị của các nguồn tin tham khảo về chiếc xe đóng vai trò cực quan trọng. Và để đảm bảo yếu tố an toàn, tất nhiên đa số người ta sẽ lựa chọn những chiếc xe mà thị trường đánh giá tốt. Mà thị trường đánh giá tốt thể hiện như thế nào, ko có câu trả lời nào chính xác hơn là số lượng xe đó được mua so sánh với những xe khác cùng phân khúc. Lợi thế này của Toy lại còn tăng lên rất nhiều nữa khi mà so với các xe cùng phân khúc, xe của Toy còn đắt hơn mà vẫn bán chạy hơn rất nhiều.

Nhìn chung mức độ sợ rủi ro sẽ càng tăng lên khi tổng giá trị của khoản đầu tư tăng lên.Nên bạn đừng trách người tiêu dùng khi họ quyết định cho Toy. Nếu bạn ăn bát phở, bạn có thể thử đi thử lại nhiều lần với chi phí không đáng kể để biết được rằng nơi nào bán phở ngon, chỗ nào bạn có thể mua bát phở với hiệu năng trên giá cả (P/P) tốt nhất. Nhưng oto thì ko phải vậy bạn ạ, với đại đa số người tiêu dùng, chắc họ ko đủ khả năng để đổi xe đi đổi xe lại mà ko có chút xót xa, tiếc nuối gì. Do vậy tâm lý đề phòng, mưu cầu an toàn khi mua xe là rất lớn.

Những cái bạn nói trong này “Sao mọi người không cố gắng trung thực và thật thà với chính mình? Hãy ăn uống bằng cảm nhận khẩu vị của chính mình, không phải bằng miệng người khác, không phải bằng mấy dòng văn chương phét lác của mấy ông nhà văn ít đi đó đi đây. Hãy nghe nhạc bằng đôi tai của mình. Hãy cảm nhận và hưởng thụ cuộc sống bằng trải nghệm của chính mình, chứ không phải bằng nhận xét của người khác. Cảm nận trung thực đi, sẽ khám phá ra nhều điều”. Xin lỗi bạn nó chỉ là sáo rỗng, ko thể thuyết phục được ai cả.


Nên nhớ, đừng có cãi thị trường mà hãy tuân theo nó. Be water! Chắc bạn biết câu nói nổi tiếng này chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
@ Clayton: chuyện phở phẹc thôi thế nào cũng xong, vì chỉ ăn hớ 1 lần sửa sai quá dễ cho lần sau. Nhưng chuyện TV thì em thấy dù có hỏng thì cứ mua Sony lại cho dù nó đắt và có khi ít tính năng hơn SS, chứ chắc chắn SS không thể trung thực màu và sâu hình bằng Sony. Với lại Sony nó có thương hiệu hơn, người lạ có vào chơi nhìn nó cũng đẳng cấp hơn :D
Chuyện xe cộ cũng vậy, ngắn gọn là em cứ dùng Toy làm phương tiện dùng thường xuyên cho dù có đắt hơn K-H cùng phân khúc (các n/d diễn giải bản thân em nêu ý kiến nhiều rồi nên không nhắc lại)! Cụ thử cho em thấy Kia optima nó hơn Altis những điểm nào với ạ! chắc là cụ lại bàn về option chăng?
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
...

Bạn nói lý thuyết thì rất hay nhưng ko ứng dụng được vào thực tế.

...
Cụ lập luận để phê phán các cái cụ gọi là "lý thuyết" nhưng đoạn dài cụ nói ở trên cũng vẫn là lý thuyết đấy thôi.

Trên thực tế, hiện nay đã có nhiều nhóm người dùng thay đổi. Họ tin vào chính họ hơn, họ tin vào những phân tích, những so sánh, những suy luận của chính họ hoặc của nhiều nguồn tham khảo để rút ra kết luận. Có điều, ở VN, việc này xảy ra ít hơn và người Việt vẫn tiếp tục mất tiền cho việc tiêu dùng ăn theo người khác. "Giá trị thương hiệu hay uy tín của nhà sản xuất" không phải là bất biến, nghĩa là nó đã có, đang có, không có nghĩa là nó sẽ có tiếp. Đây là điểm mấu chốt. Với một số dòng xe 4B, nhiều người quyết định mua nó, theo tôi, phần lớn là do họ đang tin tưởng vào "giá trị thương hiệu và uy tín của nhà sản xuất" ở thời quá khứ, không phải là thời hiện tại. Có những dòng xe, sản phẩm gặp lỗi liên tiếp, lỗi hàng loạt và lỗi khá nghiêm trọng (nghĩa là vấn đề ổn định chất lượng và mức độ tin cậy không được đảm bảo như trước) và họ còn liên tục cố tình che giấu các lỗi đó (vấn đề giữ uy tín và giữ lòng tin đã bị nhà sx hạ thấp), nhưng người mua vẫn cứ mua, do họ đã trót quá đặt lòng tin vào các sản phẩm của hãng như đã có trong quá khứ. Nhưng rồi mọi việc sẽ thay đổi theo hướng xấu đi nếu họ không thay đổi (vừa quay lại uy tín và chất lượng như đã có, vừa đổi mới để theo kịp với môi trường cạnh tranh mới khi mà các đối thủ đang hoàn thiện mình và mạnh hơn lên).

Bằng chứng về sự thất bại sau thời kỳ hoàng kim thì đã và đang có rất nhiều. Có nhiều hãng trước đây dẫn dắt thị trường, có uy tín, có thương hiệu..., nhưng nay đã bị bỏ lại đằng sau và dần dần sụp đổ. Konica, Kodak, Nokia... là những ví dụ gần đây nhất.

Vậy thì việc đưa ra các quyết định tiêu dùng dựa nhiều vào các phân tích từ trải nghiệm và từ sự học hỏi đa dạng của mình để từ đó tự đưa ra kết luận không có gì là "sáo rỗng", là "không thể thuyết phục"! :)
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,279
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Giờ thì em hiểu thế nào gọi là "Mù quáng" :))
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
Nhưng chuyện TV thì em thấy dù có hỏng thì cứ mua Sony.
Không SONY, và không Samsung thì vẫn còn đó Panasonic, Toshiba, Blaupunk, Sannyo... chứ có phải đã hết sự lựa chọn đâu :P


Chuyện xe cộ cũng vậy, ngắn gọn là em cứ dùng Toy làm phương tiện dùng thường xuyên cho dù có đắt hơn K-H cùng phân khúc (các n/d diễn giải bản thân em nêu ý kiến nhiều rồi nên không nhắc lại)! Cụ thử cho em thấy Kia optima nó hơn Altis những điểm nào với ạ! chắc là cụ lại bàn về option chăng?
Camry là một chiếc xe tốt, cùng đồng ý với nhau rồi nhé.

Corolla cũng là một chiếc xe tốt, nhưng tôi sẽ chỉ mua nếu nó rẻ hơn hiện tại khoảng 200 củ. Nghĩa là tôi không chê cái xe theo kiểu thích là chê. Mà quyết định không mua nó vì hiệu năng trên giá bán P/P của nó thấp hơn so với một chiếc xe thuộc thương hiệu thấp hơn có giá tiền gần tương đương.

Optima/K5 hơn Corolla cái gì? (cùng 2.0 nhé):

1) Xe đầm và chắc chắn hơn rất nhiều Altis, vào cua rất mượt, rất ổn định.
2) Cảm giác lái rất thích với thiết kế tay lái tốt, độ bứt tốc tốt, cảm giác chân ga nhạy và đúng như người lái mong muốn (hơn rất nhiều so với Altis);
3) Xe vận hành êm ái hơn Altis rất nhiều, động cơ ổn định và đáng tín cậy;
4) Ngồi trong xe, cảm nhận được cảm giác sang trọng và tiện nghi hơn hẳn Altis (Altis vẫn rất bảo thủ);
5) Nội thất xe được thiết kế hướng về người lái và dành cho người lái khám phá. Người lái xe có được nhiều thông tin hơn, có nhiều hứng thú hơn khi chạy xe hàng ngày, và người lái có nhiều khả năng điều khiển vận hành một chiếc xe hơn, xét về mọi nhu cầu, nếu đem so sánh với Altis;
6) Thiết kế ngoại thất ấn tượng, khỏe khoắn, cuốn hút và khiến người sử dụng thích ngắm nhìn nó hơn là một chiếc xe Altis. Về thiết kế, với ngôn ngữ mới, hiện KIA đã vựot lên hơn hẳn Toy một bậc khi Toy vẫn đang loay hoay chưa định hình được phong cách và ngôn ngữ thiết kế như cách mà các hãng xe Đức vẫn làm từ xưa đến nay. KIA thì biết mình kém, nên đã thuê cả đội ngũ thiết kế người Đức và hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu bắt đầu sáng lên từ đó. Người Nhật ở Toy vẫn đang tin vào chính mình, nhưng có vẻ như bế tắc về thiết kế.

Đó là chưa kể đến việc Opt/K5 cùng phân khúc xe sadan hạng trung (mid-size) như Camry.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
934
Động cơ
444,864 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Cụ lập luận để phê phán các cái cụ gọi là "lý thuyết" nhưng đoạn dài cụ nói ở trên cũng vẫn là lý thuyết đấy thôi.

Trên thực tế, hiện nay đã có nhiều nhóm người dùng thay đổi. Họ tin vào chính họ hơn, họ tin vào những phân tích, những so sánh, những suy luận của chính họ hoặc của nhiều nguồn tham khảo để rút ra kết luận. Có điều, ở VN, việc này xảy ra ít hơn và người Việt vẫn tiếp tục mất tiền cho việc tiêu dùng ăn theo người khác. "Giá trị thương hiệu hay uy tín của nhà sản xuất" không phải là bất biến, nghĩa là nó đã có, đang có, không có nghĩa là nó sẽ có tiếp. Đây là điểm mấu chốt. Với một số dòng xe 4B, nhiều người quyết định mua nó, theo tôi, phần lớn là do họ đang tin tưởng vào "giá trị thương hiệu và uy tín của nhà sản xuất" ở thời quá khứ, không phải là thời hiện tại. Có những dòng xe, sản phẩm gặp lỗi liên tiếp, lỗi hàng loạt và lỗi khá nghiêm trọng (nghĩa là vấn đề ổn định chất lượng và mức độ tin cậy không được đảm bảo như trước) và họ còn liên tục cố tình che giấu các lỗi đó (vấn đề giữ uy tín và giữ lòng tin đã bị nhà sx hạ thấp), nhưng người mua vẫn cứ mua, do họ đã trót quá đặt lòng tin vào các sản phẩm của hãng như đã có trong quá khứ. Nhưng rồi mọi việc sẽ thay đổi theo hướng xấu đi nếu họ không thay đổi (vừa quay lại uy tín và chất lượng như đã có, vừa đổi mới để theo kịp với môi trường cạnh tranh mới khi mà các đối thủ đang hoàn thiện mình và mạnh hơn lên).

Bằng chứng về sự thất bại sau thời kỳ hoàng kim thì đã và đang có rất nhiều. Có nhiều hãng trước đây dẫn dắt thị trường, có uy tín, có thương hiệu..., nhưng nay đã bị bỏ lại đằng sau và dần dần sụp đổ. Konica, Kodak, Nokia... là những ví dụ gần đây nhất.

Vậy thì việc đưa ra các quyết định tiêu dùng dựa nhiều vào các phân tích từ trải nghiệm và từ sự học hỏi đa dạng của mình để từ đó tự đưa ra kết luận không có gì là "sáo rỗng", là "không thể thuyết phục"! :)
Vâng bạn nói không sai, vấn đề là ở chỗ Toy nó chưa gặp phải những thứ mà bạn giả định. Giá trị thương hiệu của Toy nó vẫn đang cực hưng thịnh ở thì hiện tại và lại có xu hướng leo lên ở thì tương lai bạn ạ. Đừng né tránh sự thật như thế. Những yếu tố mà bạn cho rằng nó xảy ra và dần giết chết uy tín của Toy thì nói thật với bạn, đến bây h 3 năm rồi chứng tỏ là chưa đủ mạnh để cho Toy lên đường. Mà những lỗi kiểu đấy các khác cũng gặp phải rất nhiều, tiêu biểu là Sonata tại thị trường Mỹ chẳng hạn.

Ngoài ra bạn lấy ví dụ về Konica, Kodak, ... là rất khập khiễng. Mấy thằng đấy nó chết là vì trao lưu tiêu dùng thay đổi theo tiến bộ công nghệ và rẽ sang hẳn một hướng khác. Nếu ví dụ như thế thì chỉ khi nào thiên hạ chuyển sang đi máy bay hết (giống như máy ảnh cơ --> máy ảnh số) thì mấy chú bảo thủ vẫn bám theo ngành oto mới teo dc. Nếu đến dc kịch bản như vậy thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Còn với những câu năm ăn năm thua kiểu như "quá khứ toy có nhưng tương lai thì chưa biết", "sự việc sẽ thay đổi theo chiều hướng xấu đi nếu...blah blah" thì cũng có thể áp dụng tương tự cho tất cả các hãng xe khác chứ ko chỉ riêng Toy hay H-K. Trong sản xuất đương nhiên thằng nào ko chịu đổi mới, cải tiến thì thằng đó sẽ chết, điều này ai chả biết.

Còn mình nói "sáo rỗng" hay không thuyết phục bởi luận điểm bạn đưa ra dc minh chứng bởi những ví dụ chả ăn nhập gì và tuyệt đối ko thích hợp để áp dụng cho ngừoi mua oto. Mà tiêu biểu nhất là bạn lấy ví dụ ăn phở và cái tivi ấy. Luận điểm dù có đúng, nhưng dc minh chứng bằng những ví dụ ko thuyết phục thì quan điểm đấy cũng kém thuyết phục theo.
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
934
Động cơ
444,864 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Không SONY, và không Samsung thì vẫn còn đó Panasonic, Toshiba, Blaupunk, Sannyo... chứ có phải đã hết sự lựa chọn đâu :P




Camry là một chiếc xe tốt, cùng đồng ý với nhau rồi nhé.

Corolla cũng là một chiếc xe tốt, nhưng tôi sẽ chỉ mua nếu nó rẻ hơn hiện tại khoảng 200 củ. Nghĩa là tôi không chê cái xe theo kiểu thích là chê. Mà quyết định không mua nó vì hiệu năng trên giá bán P/P của nó thấp hơn so với một chiếc xe thuộc thương hiệu thấp hơn có giá tiền gần tương đương.

Optima/K5 hơn Corolla cái gì? (cùng 2.0 nhé):

1) Xe đầm và chắc chắn hơn rất nhiều Altis, vào cua rất mượt, rất ổn định.
2) Cảm giác lái rất thích với thiết kế tay lái tốt, độ bứt tốc tốt, cảm giác chân ga nhạy và đúng như người lái mong muốn (hơn rất nhiều so với Altis);
3) Xe vận hành êm ái hơn Altis rất nhiều, động cơ ổn định và đáng tín cậy;
4) Ngồi trong xe, cảm nhận được cảm giác sang trọng và tiện nghi hơn hẳn Altis (Altis vẫn rất bảo thủ);
5) Nội thất xe được thiết kế hướng về người lái và dành cho người lái khám phá. Người lái xe có được nhiều thông tin hơn, có nhiều hứng thú hơn khi chạy xe hàng ngày, và người lái có nhiều khả năng điều khiển vận hành một chiếc xe hơn, xét về mọi nhu cầu, nếu đem so sánh với Altis;
6) Thiết kế ngoại thất ấn tượng, khỏe khoắn, cuốn hút và khiến người sử dụng thích ngắm nhìn nó hơn là một chiếc xe Altis. Về thiết kế, với ngôn ngữ mới, hiện KIA đã vựot lên hơn hẳn Toy một bậc khi Toy vẫn đang loay hoay chưa định hình được phong cách và ngôn ngữ thiết kế như cách mà các hãng xe Đức vẫn làm từ xưa đến nay. KIA thì biết mình kém, nên đã thuê cả đội ngũ thiết kế người Đức và hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu bắt đầu sáng lên từ đó. Người Nhật ở Toy vẫn đang tin vào chính mình, nhưng có vẻ như bế tắc về thiết kế.

Đó là chưa kể đến việc Opt/K5 cùng phân khúc xe sadan hạng trung (mid-size) như Camry.
Optima thì so sánh với Cam chứ ai lại so với Altis, khập khiễng quá. Nhưng vì lý do gì mà optima rẻ hơn Cam 200tr, đắt hơn Altis có tầm 100 mà doanh số bán vẫn kém xa cả 2 thằng nhỉ? Về lý thuyết mà nói thì Optima phải vượt trội cả 2 chú chứ.

Này nhé, so với Altis thì nhiều cái hơn, phân khúc cao hơn, giá thì đắt hơn cũng ko nhiều. So với Cam thì cùng phân khúc nhưng giá rẻ hơn hẳn. Vậy mà thực tế thì ...
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Corolla cũng là một chiếc xe tốt, nhưng tôi sẽ chỉ mua nếu nó rẻ hơn hiện tại khoảng 200 củ. Nghĩa là tôi không chê cái xe theo kiểu thích là chê. Mà quyết định không mua nó vì hiệu năng trên giá bán P/P của nó thấp hơn so với một chiếc xe thuộc thương hiệu thấp hơn có giá tiền gần tương đương.
Nếu Corolla mà rẻ hơn 200tr thì Toyota lấy xe đâu mà bán? Rồi H, Ki, Chev phá sản hết à?

Optima/K5 hơn Corolla cái gì? (cùng 2.0 nhé):

1) Xe đầm và chắc chắn hơn rất nhiều Altis, vào cua rất mượt, rất ổn định.
2) Cảm giác lái rất thích với thiết kế tay lái tốt, độ bứt tốc tốt, cảm giác chân ga nhạy và đúng như người lái mong muốn (hơn rất nhiều so với Altis);
3) Xe vận hành êm ái hơn Altis rất nhiều, động cơ ổn định và đáng tín cậy;
4) Ngồi trong xe, cảm nhận được cảm giác sang trọng và tiện nghi hơn hẳn Altis (Altis vẫn rất bảo thủ);
5) Nội thất xe được thiết kế hướng về người lái và dành cho người lái khám phá. Người lái xe có được nhiều thông tin hơn, có nhiều hứng thú hơn khi chạy xe hàng ngày, và người lái có nhiều khả năng điều khiển vận hành một chiếc xe hơn, xét về mọi nhu cầu, nếu đem so sánh với Altis;
6) Thiết kế ngoại thất ấn tượng, khỏe khoắn, cuốn hút và khiến người sử dụng thích ngắm nhìn nó hơn là một chiếc xe Altis. Về thiết kế, với ngôn ngữ mới, hiện KIA đã vựot lên hơn hẳn Toy một bậc khi Toy vẫn đang loay hoay chưa định hình được phong cách và ngôn ngữ thiết kế như cách mà các hãng xe Đức vẫn làm từ xưa đến nay. KIA thì biết mình kém, nên đã thuê cả đội ngũ thiết kế người Đức và hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu bắt đầu sáng lên từ đó. Người Nhật ở Toy vẫn đang tin vào chính mình, nhưng có vẻ như bế tắc về thiết kế..
Nếu cụ dẫn chứng theo kiểu Cảm giác cá nhân thế này thì em cũng nói được là Morning ngon hơn Camry đấy :-? Dẫn chứng phải mang tính kỹ thuật hoặc nghiên cứu hẵn hoi cụ nhe!

Em hóng tí :D
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,566
Động cơ
495,116 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Hay :D
Em cũng vừa làm một cuộc điều tra nhỏ nhỏ phục vụ cho 1 đề tài cấp nhà nước.
Thống kê cho thấy đến 90% số cụ mua xe H-K là bởi vì ko có tiền mua Toy...
5% là ghét anh Tạch.
5% là mua bắt đáy, tin tưởng kiểu gì 10-20 năm sau H-K cũng vượt Toy.

Em fun tí thôi nhá, các cụ đừng ném đá em...
Em là điển hình của trường hợp không có đủ tiền mua Altis đây - ân hận mãi! :((
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,452
Động cơ
417,335 Mã lực
Optima thì so sánh với Cam chứ ai lại so với Altis, khập khiễng quá. Nhưng vì lý do gì mà optima rẻ hơn Cam 200tr, đắt hơn Altis có tầm 100 mà doanh số bán vẫn kém xa cả 2 thằng nhỉ? Về lý thuyết mà nói thì Optima phải vượt trội cả 2 chú chứ.

Này nhé, so với Altis thì nhiều cái hơn, phân khúc cao hơn, giá thì đắt hơn cũng ko nhiều. So với Cam thì cùng phân khúc nhưng giá rẻ hơn hẳn. Vậy mà thực tế thì ...
Tôi là người thực tế mà. Tôi bỏ ra một lượng tiền gần tương đương, tôi nhận về được cái gì hơn, cái gì kém, thì tôi phải so sánh hai cái đấy chứ cụ.

Nếu tôi có dư dả tiền bạc, ví dụ khoảng 2 tỷ, lúc đó tôi mới so sánh Opt với Camry.

Còn khi tôi không đủ tiền mua Camry (giả sử là tôi thích nó) chỉ đủ tiền mua Altis, hoặc Opt hoặc các sản phẩm sedan (hạng C hoặc hạng D) của các hãng khác, thì tôi phải so sánh các sản phẩm mà tôi có thể mua được đó để quyết định sẽ mua cái nào. Trường hợp này, tôi phải so sánh Opt với Altis và sẽ quyết định loại Altis.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
934
Động cơ
444,864 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Mình nói thêm 1 chút về cái này nhé:

Optima/K5 hơn Corolla cái gì? (cùng 2.0 nhé):

1) Xe đầm và chắc chắn hơn rất nhiều Altis, vào cua rất mượt, rất ổn định. Đồng ý.
2) Cảm giác lái rất thích với thiết kế tay lái tốt, độ bứt tốc tốt, cảm giác chân ga nhạy và đúng như người lái mong muốn (hơn rất nhiều so với Altis). Cái này thì chưa chắc, chân ga có độ trể là do ý muốn của nhà SX, nhiều người lại thích cái này vì nó đảm bảo an toàn.
3) Xe vận hành êm ái hơn Altis rất nhiều, động cơ ổn định và đáng tín cậy. Chưa chắc, động cơ của Toy đã dc khẳng định về độ tin cậy. Còn tại VN một trong những lý do chính mà người ta e ngại H-K chính là người ta sợ bị hỏng vặt và độ tin cậy chưa dc kiểm chứng.
4) Ngồi trong xe, cảm nhận được cảm giác sang trọng và tiện nghi hơn hẳn Altis (Altis vẫn rất bảo thủ). ĐỒng ý.
5) Nội thất xe được thiết kế hướng về người lái và dành cho người lái khám phá. Người lái xe có được nhiều thông tin hơn, có nhiều hứng thú hơn khi chạy xe hàng ngày, và người lái có nhiều khả năng điều khiển vận hành một chiếc xe hơn, xét về mọi nhu cầu, nếu đem so sánh với Altis; Nói chung chung quá bạn, ko mang tính đánh giá một chút nào cả.
6) Thiết kế ngoại thất ấn tượng, khỏe khoắn, cuốn hút và khiến người sử dụng thích ngắm nhìn nó hơn là một chiếc xe Altis. Về thiết kế, với ngôn ngữ mới, hiện KIA đã vựot lên hơn hẳn Toy một bậc khi Toy vẫn đang loay hoay chưa định hình được phong cách và ngôn ngữ thiết kế như cách mà các hãng xe Đức vẫn làm từ xưa đến nay. KIA thì biết mình kém, nên đã thuê cả đội ngũ thiết kế người Đức và hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu bắt đầu sáng lên từ đó. Người Nhật ở Toy vẫn đang tin vào chính mình, nhưng có vẻ như bế tắc về thiết kế. Cái này cũng chưa chắc. Có thể riêng Optima và Altis thì nó đúng, nhưng nếu bạn suy rộng nó ra thành Kia và Toy thì có khi lại sai đấy.

Đó là chưa kể đến việc Opt/K5 cùng phân khúc xe sadan hạng trung (mid-size) như Camry. Đồng ý.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
934
Động cơ
444,864 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Tôi là người thực tế mà. Tôi bỏ ra một lượng tiền gần tương đương, tôi nhận về được cái gì hơn, cái gì kém, thì tôi phải so sánh hai cái đấy chứ cụ.

Nếu tôi có dư dả tiền bạc, ví dụ khoảng 2 tỷ, lúc đó tôi mới so sánh Opt với Camry.

Còn khi tôi không đủ tiền mua Camry (giả sử là tôi thích nó) chỉ đủ tiền mua Altis, hoặc Opt hoặc các sản phẩm sedan (hạng C hoặc hạng D) của các hãng khác, thì tôi phải so sánh các sản phẩm mà tôi có thể mua được đó để quyết định sẽ mua cái nào. Trường hợp này, tôi phải so sánh Opt với Altis và sẽ quyết định loại Altis.
Ah tất nhiên, đấy là cảm giác cá nhân của bạn. Còn nếu có đủ tiền thì mình cũng chọn Optima nếu chỉ so giữa Optima và Altis.
Vấn đề là thị trường nó lại nghĩ khác. Và nếu giả định mình có tiền như dòng 1, mình lại chọn Camry cơ.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,769
Động cơ
695,331 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Nói rộng ra, nhiều người VN mình có "bệnh" đấy các cụ ạ. Có mấy ông bạn, rủ nhau đi ăn phờ Bát Đàn hàng tuần, đi từ Mỹ Đình lên, rất vất vả. Hỏi nó ngon ở chỗ nào, nó đặc biệt ở chỗ nào mà phải khổ thế. Trả lời: Nó ngon chứ, nó không ngon thì sao mà nhiều người đến đây ăn như thế. Hôm trước, về Ninh Bình, tìm quán dê để ăn, ông anh "thổ địa" bảo là muốn ăn dê ngon thì phải vào Tràng An chứ ở TP thì cũng thường, thế là mấy xe lao vào Tràng An. Lượn một vòng, ông ấy chỉ cho 3 quán và dặn thêm là cứ nhà hàng nào có đông xe otô đỗ ngoài thì nhà hàng đó ngon đấy. Đi qua một khúc cua, một cái nhà hàng lớn, thấy cả chục cái xe biển Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đỗ ngoài, cả hội đỗ xe đi vào. Gọi các món mà nhà hàng bảo là ngon nhất, nhưng cuối cùng thì tất cả cùng thống nhất là ăn không ngon bằng hai cái nhà hàng trong thành phố.

-Muốn ăn ngon thì phải cầu kỳ, vả lại dân HN vốn ăn uống thanh cảnh, lấy ngon làm chính chứ ko ham rẻ và nhiều, ngoài ra ngồi ẩm thực ở giữa phố cổ nó có cái thú vị riêng của nó, nếu bác thích bát phở to và rẻ mời bác ra Nghĩa Đô ăn phở NĐ gia truyền. Còn ăn thịt dê ở NB thì các bác ko biết chỗ đấy thôi, em làm ở đất này hơn chục năm nên biết hầu hết nhưng chỗ ăn chơi ở đó, ngày xưa ( trước năm 2002) thì ăn thịt dê ở cái quán nằm ngay dưới chân núi mà trên đỉnh có mộ vua Đinh, vừa ăn vừa ngắm dê chạy trên núi, bây giờ ( từ 2002 đến nay) thì có cái quán ở thị trấn Thiên Tôn, quán này khá to nhưng nằm khuất trong ngõ nên chỉ có những người địa phương hay sành ăn mới biết thôi, ở đây làm tiết canh dê ngon và ăn ko bị đau bụng.

Chuyện xe cộ, máy móc cũng vậy. Nhà em và nhà Bố vợ năm rồi cũng vừa bỏ đi hai chiếc TV SONY WEGA dùng cũng chưa được bao lâu (trước mua đắt phết), hỏng tứ lung tung cả. Bỏ đi là vì hỏi mấy chỗ, tiền sửa quá tội, lại là công nghệ CRT, thà thêm vào mua thêm cái LCD hoặc LED còn hơn là đổ tiền vào sửa tiếp. Hỏi tiệm sửa, họ bảo dòng A này hay hỏng cái này, dòng B kia thường hỏng cái kia. Ra vậy. Trong khi đó, một chiếc Toshiba và một chiếc LG mua từ trước đó, nhưng dùng mãi đến giờ vẫn tốt. Ấy thế mà cứ nói đến mua TV thì dân VN mình cứ "Sony tốt nhất", "Sony bền nhất", "Sony đẹp nhất"... Sony cũng tùy loại, tùy đời chứ, sao lại cứ mê muội vậy.

-Chuyển sang cái TV, em thì trước đây ko khoái màu Sony lắm vì nó nhiều màu đỏ, em khoái Panasonic hơn vì màu xanh của nó rất đẹp, hồi năm 1996 em có mua 1 cái 29 inc hàng Malaysia loại GAOO (mỏng bằng 2/3 Sony 29 inc) có chia hình, đến giờ em mong mãi nó hỏng để thay cái LED mà nó vẫn chưa hỏng, chắc phải cho osin thôi. Bây giờ thì chắc phải mua Sony thôi vì Pana nó sx tại VN trong khi Sony là hàng nhập. Còn Samsung và LG thì trước đây em chỉ mua cho công trường dùng vì nó rẻ, màu sắc thì chán chết, sau 1 thời gian sd thì màu nhòe nhoẹt và nó cũng ko bền, sau 2-3 năm thì cho luôn ông bảo vệ hay chú công nhân nào ngoan ngoãn. Nói chung là hàng điện lạnh so với Nhật thì Hàn xẻng vẫn chỉ là hàng bình dân, rẻ tiền.

Nói chuyện rượu, dân VN mình luôn tỏ ra sành rượu ngoại và sinh rượu ngoại, nhưng khi đã nói đến rượu ngoại là cứ Johnnie, Chivas, rồi Ballantine's... Sao bao nhiêu loại khác rất ngon, hàng chuẩn, ít làm giả không thử mà cứ đi mê muội mấy sản phẩm bị quảng cáo mạnh đến mê hoặc mọi người như thế, để rồi nốc vào người bao nhiêu rượu giả mấy nhãn nổi tiếng ấy mà không biết? Vì không hiểu biết hay vì uống theo người khác, uống theo sếp, uống theo thằng bạn (vì thằng đấy nó sành lắm, nó uống loại đấy, thì chắc là ngon)?

Sao mọi người không cố gắng trung thực và thật thà với chính mình? Hãy ăn uống bằng cảm nhận khẩu vị của chính mình, không phải bằng miệng người khác, không phải bằng mấy dòng văn chương phét lác của mấy ông nhà văn ít đi đó đi đây. Hãy nghe nhạc bằng đôi tai của mình. Hãy cảm nhận và hưởng thụ cuộc sống bằng trải nghệm của chính mình, chứ không phải bằng nhận xét của người khác. Cảm nận trung thực đi, sẽ khám phá ra nhều điều.

Xe cộ cũng thế. Dân mình, đa phần nói đến bất kỳ dòng xe nào cũng nhao lên: Toy là nhất, Toy là lành vô địch, Toy là hợp lý số 1... Liệu mọi sản phẩm của Toy đều có chỉ số P/P (Hiệu năng, tính năng, độ tin cậy, vận hành, độ hữu dụng, mức độ hấp dẫn và gây hứng thú khi sử dụng)/(giá cả) tốt nhất khi so với các sản phẩm của các hãng khác hay không? Với cá nhân tôi, trong những dòng xe Toy đang lắp ráp tại VN, đáng mua nhất chỉ có 2 dòng xe là Camry và Innova. Những chiếc còn lại không có bất kỳ cửa nào để so sánh nếu tính trên mức độ hiệu quả của đồng tiền bỏ ra trên những giá trị mà nó mang lại, những điểm hài lòng mà ta thu về. nếu có trên 1 tỷ đồng để mua sedan, tôi có thể sẽ mua Camry VN. Nhưng nếu vẫn muốn dùng sedan, và số tiền chỉ có từ khoảng trên dưới 900 triệu đồng, không bao giờ tôi sờ vào một chiếc xe như Corolla Altis, mà lúc ấy, KIA Optima là lựa chọn số 1. Một chiếc xe Corolla vẫn là một chiếc xe tốt, đáng quan tâm, nhưng khi đem so sánh tương quan với các dòng xe khác, nếu giá của nó tầm 700 triệu, thì lúc đó mới đáng để cân nhắc rinh nó về.
-Em ko biết bác chạy xe được bao nhiêu năm và qua bao nhiêu đời xe rồi, còn em thì đã 15 năm (từ năm 1997) có xe và lái đủ các thể loại Toy LD, từ Corolla 97, Camry 98, Land 2000, sau đó em chuyển sang Honda Accord Mỹ, Ford Escape...sau khoảng 6 năm lại quay lại với Toy nhưng là Toy nhập. Sau khi chạy qua nhiều loại xe của các hãng khác thì mới thấy được cái hay của Toy, bền, tốt, giữ giá, hệ thống service tốt...làm người mua nó yên tâm khi vận hành, sửa chữa lẫn trong tài chính. Về phần giữ giá thì có thể có nhiều bác ở đây chê bai nhưng các bác sẽ nghĩ sao khi cùng thời điểm cuối năm 2003 ( thời điểm trước 1/1/2004 là ngày đầu tiên có cái trò tăng giá, tăng thuế mà nó diễn ra dến tận bây giờ) mua em Camry 2.4 giá 36k đến năm 2008 thì vẫn còn bán được 31k, còn nếu mua Escape 3.0 giá 38k thì bán được có 25k và đến thời điểm bây giờ thì thậm chí mức chênh còn lớn hơn nữa? Còn sách đã dạy rồi, nếu bạn chỉ có đủ tiền để mua 1 chiếc xe ở phân khúc thấp của mác xe đắt tiền thì bạn nên mua 1 chiếc xe ở phân khúc cao hơn nhưng của mác xe rẻ tiền hơn, cứ thế mà làm và đừng băn khoăn làm gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bác viết dài nên em phản biện ngay tại baì quote của bác!

Tôi là người thực tế mà. Tôi bỏ ra một lượng tiền gần tương đương, tôi nhận về được cái gì hơn, cái gì kém, thì tôi phải so sánh hai cái đấy chứ cụ.
Bác nói thì lý thuyết thì chuẩn; nhưng vấn đề đúng sai ở nhận thức về cái hơn và cái kém của ô tô đang bàn thì lại không hẳn như bác đang thấy và nói! Vậy những ai là người thực tế đây, chúng em hay là bác :-/

Nếu tôi có dư dả tiền bạc, ví dụ khoảng 2 tỷ, lúc đó tôi mới so sánh Opt với Camry.
Còn khi tôi không đủ tiền mua Camry (giả sử là tôi thích nó) chỉ đủ tiền mua Altis, hoặc Opt hoặc các sản phẩm sedan (hạng C hoặc hạng D) của các hãng khác, thì tôi phải so sánh các sản phẩm mà tôi có thể mua được đó để quyết định sẽ mua cái nào. Trường hợp này, tôi phải so sánh Opt với Altis và sẽ quyết định loại Altis.
Thế sao Altis lại bán chạy nhất nhì ở VN và ở cả thế giới mà người ta không mua Optima trong khi nó vừa ở phân khúc trên, nhiều thứ hay trội theo như bác cảm nhận mà giá tiền tương đương! Chắc chắn có uẩn khúc gì đấy chứ, mà nó lại vô lý nhỡn tiền với những cảm nhận của bác
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
-.... mua em Camry 2.4 giá 36k đến năm 2008 thì vẫn còn bán được 31k, còn nếu mua Escape 3.0 giá 38k thì bán được có 25k và đến thời điểm bây giờ thì thậm chí mức chênh còn lớn hơn nữa?
Em có ông bạn năm 2006 mua cái Kia CD5 PS đời 2004 giá 140 tr (chắc khoảng 9000), năm vừa rồi mới bán, được 168 tr (nghĩa là 8000). thế là lỗ mất 1k.
Toy có em nào đi lâu mà bán giữ giá được thế không cụ RAVA? :P

@ cụ lưu: cụ đừng đem doanh số ra dọa em nữa, em sợ lắm rồi, chắc cụ giỏi mấy con số, em thử đặt cái bài thế này cụ giải giùm em cái.
Về giá thị trường Việt hiện nay, so với chuồng gà của em thì Cam 2005 đắt hơn khoảng 150 triệu. (em không lấy giá tại Úc hay Mẽo vì ở đấy M6 không hề rẻ hơn Cam, thậm chí tại úc M6 còn đắt hơn Cam nhiều). Thế nếu lấy cái số chênh lệch đấy mà ném vào để nâng cấp cho xe thì sao nhể. Cứ goi là ngất ngây. thế thì tại sao lại phải bỏ ra xấp xỉ 600 tr để mua cái Cam 2005? Phải chăng nó đi sướng hơn, còn giữ giá thì em chả tin, 3 năm nữa chênh lệch nó thậm chí còn hẹp lại nếu chú vinamazda làm ăn uy tín :P
Em thấy cụ Lưu nên đi qua các dòng xe khác nhau rồi nhận xét nói mới chủn. Mà cụ có chắc là nếu đi xe khác thì cụ cảm nhận được độ đằm của xe, cảm nhận được máy móc nó ngọt ngao thế nào, cảm nhận mỗi khi qua cua xe nó văn mình răng rắc không? Em thấy cụ RAVA, cụ ISUZU nói trên cơ sở cảm nhận và so sánh chứ còn cụ thì nhỏ mọn và bầy đàn quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Em có ông bạn năm 2006 mua cái Kia CD5 PS đời 2004 giá 140 tr (chắc khoảng 9000), năm vừa rồi mới bán, được 168 tr (nghĩa là 8000). thế là lỗ mất 1k.
Toy có em nào đi lâu mà bán giữ giá được thế không cụ RAVA? :P
Trường hợp này hơi đặc biệt vì là do sản phẩm rẻ đáy cùng rồi nó lãi tiền việt là do tiền mất giá thôi. Nếu thế thì nhiều cái Toy có khi còn lãi nhiều hơn cơ, Bác thử xem những cái Corolla 1993, Cam 2001 mua cách đây 5-6 năm xem!
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,769
Động cơ
695,331 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Em có ông bạn năm 2006 mua cái Kia CD5 PS đời 2004 giá 140 tr (chắc khoảng 9000), năm vừa rồi mới bán, được 168 tr (nghĩa là 8000). thế là lỗ mất 1k.
Toy có em nào đi lâu mà bán giữ giá được thế không cụ RAVA? :P
-Bác so sánh hơi vớ vẩn, em đang nói về xe mới, bác mang cái xe rẻ tiền đời 2004 mua 2006 ra làm gì? Sau 2 năm đầu thì chủ trước đã gánh hầu hết khấu hao nặng nhất rồi còn gì? Ví dụ như em Camry XLi 2.2 đời 1998 mua 34k đến bây giờ cũng còn được xấp xỉ 400tr (gần 20k), có chú nào đọ được ko? (trong tầm giá nhé).:-"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top