Tại sao xe Toyota bán chạy ở Việt Nam

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
Cụ nhầm, cùng là xe Nhật, thì 8 lạng nửa cân cả, chả ai chém ai đâu. Chỉ có H-K chém Nisan thôi...:D
em nói ví dụ thế, còn em dùng cả HD cả NIS còn chả dám chém ấy chứ
 

toyoya

Xe buýt
Biển số
OF-101533
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
610
Động cơ
403,710 Mã lực
Em góp tý lên 100 nào ! (b)
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
926
Động cơ
445,342 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Dành một con số đẹp cho Lễ Tình nhân Va linh tinh :D

Toyota 'giải cứu' Lexus

Doanh số tốt ở Mỹ và Nhật nhưng Lexus lại thua toàn diện xe Đức trên đất châu Âu. Thiếu đa dạng và cá tính nên hãng xe sang của Toyota phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Thứ bảy, 11/2/2012, 00:01 GMT+7

http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2012/02/toyota-giai-cuu-lexus/

Toyota từng khiến cả ngành ôtô bị sốc khi trình làng chiếc LS400 năm 1989. Thiết kế bóng bẩy, đẹp và công nghệ hạng sang khiến Mercedes phải giật mình, cố gắng cải tiến S-class mã W140 để hòng cạnh tranh. Giống như Honda NSX làm Ferrari phải kiêng nể thì LS400 phát đi tín hiệu làm các ông lớn châu Âu thấy lý do sợ người Nhật.
Nhưng rồi hai thập kỷ sau Lexus không còn như lúc khởi động ban đầu. Thật khó nói hãng thất bại hay thành công, bởi những gì đạt được không như nhiều người dự báo hoặc kỳ vọng. Ra khỏi biên giới Mỹ và Nhật Bản, Lexus chỉ là hãng xe nhỏ bé, thiếu sức cạnh tranh trong phân khúc xe sang. Ở châu Âu năm 2010, Mercedes, BMW và Audi bán gấp 30 lần doanh số Lexus.

Ở mảng kinh doanh dành cho giới thượng lưu, Lexus không phủ hết thị trường khi thiếu hẳn dòng coupe hay mui trần cỡ lớn, giống serie 6 của BMW. Lexus cũng không có crossover cỡ nhỏ kiểu BMW X1 hay Audi Q3. Lexus cũng không có xe thể thao, ngoại trừ dòng SC430 đã bị khai tử, trong khi Mercedes có SLK, BMW có Z4. Hãng này không có dòng wagon (rất được ưa chuộng ở châu Âu). Chỉ nhờ sự quyết liệt của Tổng giám đốc Toyota, ông Akio Toyoda mà mẫu LF-A mới thành sản phẩm thương mại, nhưng cũng không được nhiều người chào đón.

Ở Mỹ, Lexus vượt qua BMW, Mercedes nhờ con bài duy nhất crossover RX, mẫu xe chiếm tới 45% doanh số của hãng. Mức giá RX nằm trong khoảng 39.000-47.000 USD ở Mỹ. Mercedes thì bá chủ phân khúc của E-class với khoảng giá 48.000-87.000 USD.

Thiếu đa dạng sản phẩm nhưng Lexus còn gặp vấn đề khác. "Lexus sinh ra ở một tình huống đặc biệt. Trước đó chưa có công ty nào tự mình khai sinh hai thương hiệu. Chúng tôi muốn cạnh tranh với S-class nhưng rồi lại không coi Lexus là một thương hiệu. Nó giống như một kênh phân phối hơn", Akio Toyoda nói.
Cái nhìn của người trong cuộc lý giải vì sao suốt một thời gian dài Lexus được bán ở Nhật dưới thương hiệu Toyota và hãng này đã không có bất cứ sản phẩm nào nằm ở phân khúc cao cấp tại Nhật.

Nhiều nhà quản lý của Toyota được điều qua Lexus theo kỳ hạn ngắn, với kiến thức ít ỏi về mô hình của một hãng xe hạng sang. Cải tiến chiếc Camry bình dân thành Lexus ES250 là một ý tưởng tồi, giống như GM từng sản xuất Cadillac Cimarron từ chiếc Chevrolet Cavalier.

Nhưng Toyota vẫn phải làm bởi họ nhận ra hãng này phải có mẫu xe sang ở phân khúc hạng trung. Độ tin cậy và chất lượng Camry, cộng với kinh nghiệm bán hàng của Lexus, đảm bảo sự thành công cho ES250. Nhưng nó cũng tạo nên thông điệp không tốt: "Lexus-Toyota thực ra chỉ là một mà thôi".
Akio Toyoda hóa giải bài toán đó bằng cách đưa Lexus thành một bộ phận độc lập, chịu trách nhiệm riêng về thiết kế, phát triển và marketing trên phạm vi toàn thế giới. Sẽ không có những chia sẻ với Toyota. Các quản lý cấp cao trực tiếp báo cáo với Tổng giám đốc, không qua các khâu trung gian của hệ thống Toyota. Hệ thống của Lexus là riêng biệt.

Toyoda thể hiện vai trò dẫn dắt Lexus một cách nghiêm túc. "Tôi thiết tha với tương lai Lexus. Lexus phải là những chiếc hấp dẫn nhất. Khi đã lái là không muốn ngồi lên xe nào khác", Toyoda phân tích.

Nhưng khi được hỏi: "Vậy Lexus nên đứng ở đâu?". Ông thoáng buồn trước khi trả lời: "Chúng tôi cần một thông điệp rõ ràng. Điều tôi thấy khó nhất là làm sao tiến lên bằng một định nghĩa mạch lạc: Lexus là gì?".

Chiếc GS 2013 đã được cải tiến sao cho thể thao hơn. Động cơ V6 không còn êm ru nữa. Hộp số 6 cấp được giữ lại chứ không nâng lên loại 8 cấp. Dòng sedan cao cấp LS460 đang bước dần vào cuối chu kỳ sản phẩm và Lexus sẽ phải làm nhiều thứ để đạt được ước mơ của Akio.

Trọng Nghiệp
(theo Motor Trend)
H-K hình như ko sống dc ở phân khúc này hay sao ấy mà phải mượn xe Đức ra để đọ với Toy nhỉ:P
Không hiểu Cadenza, Equuos đâu rồi nhỉ???
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
926
Động cơ
445,342 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Về thiết kế, với ngôn ngữ mới, hiện KIA đã vựot lên hơn hẳn Toy một bậc khi Toy vẫn đang loay hoay chưa định hình được phong cách và ngôn ngữ thiết kế như cách mà các hãng xe Đức vẫn làm từ xưa đến nay. KIA thì biết mình kém, nên đã thuê cả đội ngũ thiết kế người Đức và hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu bắt đầu sáng lên từ đó. Người Nhật ở Toy vẫn đang tin vào chính mình, nhưng có vẻ như bế tắc về thiết kế.
Với đoạn viết này, em nghĩ ko chỉ có em mà trong 100 người đọc em đoán phải có đến 99 người hiểu cụ đang ám chỉ Kia và Toy, chứ ko phải chỉ riêng K5 và Altis đâu ợ.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
926
Động cơ
445,342 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Có một ưu điểm rất đáng yêu của Toy, chính là họ đã tạo ra được một lượng fan trung thành đến kinh ngạc, y như fan MU. Thực ra, các fan của Toy rất đáng yêu! Em thích! :D :P :))
Em thấy trong tâm tư của cụ có chút gì cay đắng thì phải... Cái ưu điểm đáng yêu này khéo H-K tạo dựng cả đời cũng ko có nổi đâu nhỉ...
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
Đủ 100 trang rồi, khóa được chưa nhỉ?
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Hê hê, e từ trc đến nay chả bao h thơ phú, mà vào thớt bàn với cụ Toàn hàn xẻng lại xuất khẩu đc thành thơ cụ ợ, thế mới hay, cám ơn cụ Toàn và các cụ hàn xẻng khiến e phát hiện ra khả năng mới:D
PS: fan toy chán bỏ xừ, toàn ca ngợi toy để chúng nó tăng giá
Còn em lại biết chọn bỉm cho con qua thớt này cơ.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Tiếc là cái phần bàn về cầu thủ Nhật và Hàn chả ai chém cả, chán thật. Lão Park Ji Sung chả lẽ không có đối thủ ngang tầm ở Nhật hay sao?
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Haha em rình mãi làm quả 999 số đẹp.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
hehe, có được nhìn lẻ một không nhỉ :))
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Mà em thấy các cụ cứ khen chất lượng bảo hành bảo dưỡng của Toy, thế mà em lại thấy có xe Toy sang Hyundai làm là sao?
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
926
Động cơ
445,342 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Anh em ta chém tiếp cho vui nhỉ

Hơn nữa, việc người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen chỉ nhìn vào sản phẩm để mua hàng - đặc biệt về đồ “hi-tech” như ô tô, nên Toyota mới có thể bán được những sản phẩm có tính năng kém hơn đối thủ với mức giá tương đương mà vẫn được tiếng giá rẻ!

http://autopro.com.vn/20093564645373ca4937/chuyen-fortuner-re-va-dinh-kien-thuong-hieu.chn
Em miễn bình luận vì người viết bài báo này hơi có mùi cay cú, thiếu công tâm.
Còn gạt bỏ những điều này, để giải thích vì sao Toy oto và Honda xe máy lại thành công đến vậy ở VN thì em nghĩ phải có hẳn một model kinh tế dc viêt ra bởi những ông giáo sư, TS KT học đầu ngành thì mới có thể làm dc, mà cũng chỉ một mức độ nào đó thôi.

Nên nhớ phân tích KT là phân tích khó và trừu tượng nhất, đồng thời độ chính xác cũng thấp nhất. Chả phải tự nhiên mà nó lại tách riêng ra thành một loại khoa học riêng, khoa học kinh tế chứ ko đứng chung với các ngành khoa học tự nhiên khác. Bởi vì trong KT có yếu tố con người, yếu tố đám đông, yếu tố bất định của tương lai...

Có lẽ những công trình nghiên cứu về vấn đề này thuộc về kinh tế học hành vi. Một số yếu tố có thể xét đến có lẽ là tâm lý an toàn, sự a dua theo đám đông (hay tâm lý đám đông), sự oai :D v..v..

Mà nói chung là không nên giải thích nó làm gì. Cứ lựa chọn xe theo các tiêu chí và khung đánh giá ưu tiên của từng ngừoi là được.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Em miễn bình luận vì người viết bài báo này hơi có mùi cay cú, thiếu công tâm.
Còn gạt bỏ những điều này, để giải thích vì sao Toy oto và Honda xe máy lại thành công đến vậy ở VN thì em nghĩ phải có hẳn một model kinh tế dc viêt ra bởi những ông giáo sư, TS KT học đầu ngành thì mới có thể làm dc, mà cũng chỉ một mức độ nào đó thôi.

Nên nhớ phân tích KT là phân tích khó và trừu tượng nhất, đồng thời độ chính xác cũng thấp nhất. Chả phải tự nhiên mà nó lại tách riêng ra thành một loại khoa học riêng, khoa học kinh tế chứ ko đứng chung với các ngành khoa học tự nhiên khác. Bởi vì trong KT có yếu tố con người, yếu tố đám đông, yếu tố bất định của tương lai...

Có lẽ những công trình nghiên cứu về vấn đề này thuộc về kinh tế học hành vi. Một số yếu tố có thể xét đến có lẽ là tâm lý an toàn, sự a dua theo đám đông (hay tâm lý đám đông), sự oai :D v..v..

Mà nói chung là không nên giải thích nó làm gì. Cứ lựa chọn xe theo các tiêu chí và khung đánh giá ưu tiên của từng ngừoi là được.
Đa số những bài khen trên trang web đấy lại rơi vào những mẫu xe ế nhất ở VN: Veracruz, Rexton, Kyrong, v...v... Nên em rút ra kết luận là báo ta chửi xe nào nhiều thì cứ mua lại là đúng nhất: lành, dễ bán lại và ít lỗ :))
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,521
Động cơ
501,636 Mã lực
Nơi ở
VTC1
:)) Đúng kiểu "cái gì không có ông đêk cần" đây mà!
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Cụ Cá viết dài nhỉ, em chả đọc được. Lại nhanh tay nữa, em đã xóa rồi mà vẫn kịp quote.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,772
Động cơ
695,341 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Có cụ nào giả nhời hộ em cái ko?
-Cái đấy chả có gì lạ cả, có thể do bảo hiểm nó bắt vào hay là nhà bác nào gần đấy muốn làm cho tiện...Em vào service Toy thỉnh thoảng còn thấy Kia MN vào sơn hay thay dầu...Nhưng mà quen vào service của Toy, Honda hay Ford rồi mà vào Hyundai hay Kia thấy chán hẳn!:P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top