-Bác có biết thằng Toy nó đầu tư bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu ở VN ko và những hãng xe Nhật khác như Nissan, Mitsu, Suzuki hay Honda đầu tư ở VN như thế nào ko? Đầu tư ít, thời gian ngắn (Mitsu thì còn vào VN trước cả Toy, Honda thì mới được có vài năm, Nissan thì có giấy phép đầu tư lắp ráp xe từ những năm cuối thập kỷ 90 tại miền Trung nhưng nó có thèm xây đâu, bị thu hồi và mới quay lại, Mazda thì sx và phân phối thông qua VMC chả được mấy năm), mẫu mã quá ít, lại đưa toàn những mẫu xe lỗi thời trên TG vào lắp tại VN, tận thu thậm chí còn chả buồn facelift như: Pajero, Proton, Vitara..., chất lượng thì kém hơn hãng khác mà bác cứ đòi dân mình khen lành thì cũng chịu?
-Còn chú H-K và Deawoo cách đây 6-7 năm thì có tiếng là xe rẻ tiền, ko bền, service như mứt, có thời điểm còn bán đắt (vd như con Leganza hồi năm 97-98 bán 38k còn đắt hơn Cam 98 LD giá 34-36k), từ hồi con SantaFe nhập về năm 2007 cho đến nay thì mẫu mã khá hơn, nhiều option hơn nhưng những thứ cơ bản như máy móc, khung gầm thì cần có nhiều thời gian, kinh phí để nghiên cứu, chế tạo và nó ko dễ thay đổi như mấy cái hình thức bên ngoài hay đồ chơi đâu.
-Về mức độ tiêu thụ nhiên liệu thì xe Hàn quảng cáo kinh phết nhưng thực tế thì con Kia MN 2012 có 3 máy 1.0 chạy tốn ngang với con Vios 4 máy 1.5. Còn tiền lót tay khi giá tăng do mua chạy thuế hay thay đổi CS thì hầu như hãng LD nào có mẫu xe bán chạy cũng có chả cứ Toy, vd như Honda, thậm chí đến mấy thằng bán xe nhập như Mazda cũng rứa. Còn giữ giá thì sau 15 năm chạy các thể loại xe từ Nhật (Toy, Honda), Mỹ (Ford) hay Hàn (Kia) em có thể khẳng định là chỉ có Toy là giữ giá nhất, chả có thằng nào bằng.