[Thảo luận] Tại sao xe điện thiết kế công suất lớn thế?

zinger02

Xe buýt
Biển số
OF-872884
Ngày cấp bằng
9/12/24
Số km
684
Động cơ
58,039 Mã lực
Tuổi
45
Xe điện nặng hơn nên đúng ra hệ thống khung gầm, treo phải được làm tốt hơn. Với mức giá hiện tại cụ không thể đòi hỏi VF làm treo xịn được. Muốn đi xe điện mà không uỳnh uỵch thì cụ cần trả tiền nhiều hơn (mua EQS hay i7 chẳng hạn) :D
vô lý

e nghĩ treo macpheson dầm xoắn trên VF8 nó đẳng cấp hơn treo càng kép A, liên kết đa điểm của i7 ạ
 

Meovang007

Xe tăng
Biển số
OF-309139
Ngày cấp bằng
24/2/14
Số km
1,192
Động cơ
309,579 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện nặng hơn nên đúng ra hệ thống khung gầm, treo phải được làm tốt hơn. Với mức giá hiện tại cụ không thể đòi hỏi VF làm treo xịn được. Muốn đi xe điện mà không uỳnh uỵch thì cụ cần trả tiền nhiều hơn (mua EQS hay i7 chẳng hạn) :D
cụ sao ko nói là mua koenigsegg luôn đi, so thì phải so cùng tầm tiền chứ so như cụ có mà so cả ngày chả đến hồi kết.
 

zinger02

Xe buýt
Biển số
OF-872884
Ngày cấp bằng
9/12/24
Số km
684
Động cơ
58,039 Mã lực
Tuổi
45
cụ sao ko nói là mua koenigsegg luôn đi, so thì phải so cùng tầm tiền chứ so như cụ có mà so cả ngày chả đến hồi kết.
chuẩn rồi

e thấy con VF3 bán ra cả 100k chiếc mà ko lỗi lầm gì

con wuling mini đầy lỗi, pin hỏng, tự gãy càng trước, phần mềm lỗi, xe tự dưng chết máy phải dùng cờ lê 10 ngắt cọc bình mới đề lại dc
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,159
Động cơ
813,186 Mã lực
...

P/S: hiện tại pin LFP dùng nhiều trên xe VF có dòng xả em đoán cỡ loanh quanh 1C-2C nên cục pin 30kWh trên VF5 kia xả căng cũng chỉ được tầm 60kW thôi, nhiều khả năng chả bao giờ các cụ khai thác được hết công suất động cơ (70kW) trong quãng thời gian đủ dài (trên 3s) đâu :P Xe xăng về môn này lại không bị hạn chế như xe điện :D
Dòng xả của pin là Ampe ( A) hay Mili Ampe (mA) chứ không phải C. Ở VN rất nhiều người nhầm lẫn khái niệm này. Em ra tiệm thay pin cũng thấy nhiều nhân viên tiệm sửa ĐT nhầm lẫn : cứ dòng xả 1C, 2C, 3C...blabla....:))

Thực ra, C là chỉ số C-rate (C): là hệ số cho biết tốc độ xả của pin so với dung lượng danh định của nó.
1741409831655.png

1741410417366.png
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,928
Động cơ
909,240 Mã lực
Nhiều cụ nói xe điện đạp max công suất thì chỉ chạy được 20p nhưng quên mất là cái max đó chủ yếu là lúc cần tăng tốc thôi, đạt tốc độ cần thiết rồi thì công suất phải hạ chứ. Xe điện nói chung đều có giới hạn tốc độ, ví dụ VF8 khoảng 200km/h, dĩ nhiên đấy không phải giới hạn của động cơ, nếu không với mức max công suất duy trì liên tục thì xe bay lên trời luôn ấy chứ.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,394
Động cơ
1,070,958 Mã lực
Tuổi
40
Nhiều cụ nói xe điện đạp max công suất thì chỉ chạy được 20p nhưng quên mất là cái max đó chủ yếu là lúc cần tăng tốc thôi, đạt tốc độ cần thiết rồi thì công suất phải hạ chứ. Xe điện nói chung đều có giới hạn tốc độ, ví dụ VF8 khoảng 200km/h, dĩ nhiên đấy không phải giới hạn của động cơ, nếu không với mức max công suất duy trì liên tục thì xe bay lên trời luôn ấy chứ.
Ăn tục nói phét thôi. Đã ngồi lên xe điện bao giờ đâu mà biết. Ghét như hất nước đổ đi thì ngồi lên làm gì.
Toàn nghe nói với xe của bạn, thằng em, đồng nghiệp, hàng xóm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,928
Động cơ
909,240 Mã lực
Ăn tục nói phét thôi. Đã ngồi lên xe điện bao giờ đâu mà biết. Ghét như hất nước đổ đi thì ngồi lên làm gì.
Toàn nghe nói với xe của bạn, thằng em, đồng nghiệp, hàng xóm.
Cụ nặng lời rồi, ta đang trao đổi về phương diện kỹ thuật thôi mà :D
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
572
Động cơ
16,900 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Dòng xả của pin là Ampe ( A) hay Mili Ampe (mA) chứ không phải C. Ở VN rất nhiều người nhầm lẫn khái niệm này. Em ra tiệm thay pin cũng thấy nhiều nhân viên tiệm sửa ĐT nhầm lẫn : cứ dòng xả 1C, 2C, 3C...blabla....:))

Thực ra, C là chỉ số C-rate (C): là hệ số cho biết tốc độ xả của pin so với dung lượng danh định của nó.
View attachment 9013084
View attachment 9013093
Dùng đại lượng C rate để so sánh tốc độ xả chuẩn đó bác.
Lựa chọn thông số xả liên quan tuổi thọ và giá của pin. Cùng dung lượng như nhau thì cái cho dòng xả tức thời cao nó đắt hơn.
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,439
Động cơ
174,503 Mã lực
dễ thì cứ làm để lấy lợi thế thôi cụ, nhưng thị trường chỉ có ông VF mới làm thế thôi chứ Hyundai, BYD, Wuling, Tesla đều không chơi mạnh như VF, có lẽ VF sẽ sớm cắt bớt công suất.
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,439
Động cơ
174,503 Mã lực
chuẩn rồi

e thấy con VF3 bán ra cả 100k chiếc mà ko lỗi lầm gì

con wuling mini đầy lỗi, pin hỏng, tự gãy càng trước, phần mềm lỗi, xe tự dưng chết máy phải dùng cờ lê 10 ngắt cọc bình mới đề lại dc
Wuling Mini EV tuổi gì so với VF3

1741425176132.png
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
879
Động cơ
316,618 Mã lực
Dòng xả của pin là Ampe ( A) hay Mili Ampe (mA) chứ không phải C. Ở VN rất nhiều người nhầm lẫn khái niệm này. Em ra tiệm thay pin cũng thấy nhiều nhân viên tiệm sửa ĐT nhầm lẫn : cứ dòng xả 1C, 2C, 3C...blabla....:))

Thực ra, C là chỉ số C-rate (C): là hệ số cho biết tốc độ xả của pin so với dung lượng danh định của nó.
View attachment 9013084
View attachment 9013093
Có thể cách dùng chữ dòng xả chưa thật chuẩn về ngôn ngữ học thuật tuy nhiên để đánh giá tốc độ sạc của pin trong các thiết bị hiện nay đều sử dụng C rate cho nó dễ định lượng về công suất. 1C là xả hết trong 1 giờ, 2C thì nhanh gấp đôi… Nếu dùng cường độ dòng điện xả đo bằng Ampere thì sẽ vướng vào rất nhiều tham số khác (sơ đồ đấu nối, dung lượng, điện áp…) để tính toán công suất xả ra của cục pin (gồm rất nhiều cells)
 
Chỉnh sửa cuối:

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
879
Động cơ
316,618 Mã lực
Ăn tục nói phét thôi. Đã ngồi lên xe điện bao giờ đâu mà biết. Ghét như hất nước đổ đi thì ngồi lên làm gì.
Toàn nghe nói với xe của bạn, thằng em, đồng nghiệp, hàng xóm.
Đọc không hiểu thì thím cứ đọc lại rồi từ từ hỏi thêm bạn bè đến lúc nào đó sẽ hiểu nhé :) Có phải mỗi thím có xe điện VF thì mới được nói chuyện về điện đâu 😛
 
Chỉnh sửa cuối:

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
879
Động cơ
316,618 Mã lực
Nhiều cụ nói xe điện đạp max công suất thì chỉ chạy được 20p nhưng quên mất là cái max đó chủ yếu là lúc cần tăng tốc thôi, đạt tốc độ cần thiết rồi thì công suất phải hạ chứ. Xe điện nói chung đều có giới hạn tốc độ, ví dụ VF8 khoảng 200km/h, dĩ nhiên đấy không phải giới hạn của động cơ, nếu không với mức max công suất duy trì liên tục thì xe bay lên trời luôn ấy chứ.
Cụ mới nói đến phần công suất để tạo ra gia tốc, quên mất phần quan trọng nhất là sức cản của không khí và ma sát của mặt đường. Như em xem trên màn hình của xe em thì khi duy trì cái xe chạy đều ở 120 km/h thì công suất động cơ loanh quanh khoảng 40kW tuỳ vào tải trọng xe và chiều gió. Giá trị này gần như tỷ lệ với lập phương của vận tốc nên duy trì ở 150 km/h thì đã lên đến gần 80kW rồi. Lớn hơn thì em chưa dám thử.

Lực cản không khí lên cái xe là rất lớn, với các xe hướng tới yếu tố thể thao, các nhà sản xuất hay khoe nhau về thiết kế khí động học là vì vậy. Giảm được hệ số cản gió từ 0.3 xuống 0.25 là đại cách mạng rồi.

P/S : Em tính toán vật lý đại cương sơ sơ thì nếu động cơ 300kW của VF8 chạy max công suất liên tục (cấp điện kiểu siêu tụ điện, trọng lượng xe không tăng thêm) thì xe sẽ đạt tốc độ max cỡ 260-280 km/h, chưa bay lên trời được đâu cụ cứ yên tâm.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,928
Động cơ
909,240 Mã lực
Cụ mới nói đến phần công suất để tạo ra gia tốc, quên mất phần quan trọng nhất là sức cản của không khí và ma sát của mặt đường. Như em xem trên màn hình của xe em thì khi duy trì cái xe chạy đều ở 120 km/h thì công suất động cơ loanh quanh khoảng 40kW tuỳ vào tải trọng xe và chiều gió. Giá trị này gần như tỷ lệ với lập phương của vận tốc nên duy trì ở 150 km/h thì đã lên đến gần 80kW rồi. Lớn hơn thì em chưa dám thử.

Lực cản không khí lên cái xe là rất lớn, với các xe hướng tới yếu tố thể thao, các nhà sản xuất hay khoe nhau về thiết kế khí động học là vì vậy. Giảm được hệ số cản gió từ 0.3 xuống 0.25 là đại cách mạng rồi.

P/S : Em tính toán vật lý đại cương sơ sơ thì nếu động cơ 300kW của VF8 chạy max công suất liên tục (cấp điện kiểu siêu tụ điện, trọng lượng xe không tăng thêm) thì xe sẽ đạt tốc độ max cỡ 260-280 km/h, chưa bay lên trời được đâu cụ cứ yên tâm.
Vầng, tóm lại khi xe đạt đến max tốc độ được thiết kế thì công suất tiêu thụ sẽ giảm xuống chứ không phải ở mức max đó nữa.
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
879
Động cơ
316,618 Mã lực
Vầng, tóm lại khi xe đạt đến max tốc độ được thiết kế thì công suất tiêu thụ sẽ giảm xuống chứ không phải ở mức max đó nữa.
Điều này đúng với cái xe bị nhà sản xuất giới hạn tốc độ. Mức giảm này thường chiếm tỷ trọng không nhiều đối với xe dân dụng chạy động cơ xăng. Đối với xe điện VF thì em không biết nó thế nào nhưng giả sử cụ chạy đều ở 1/2 công suất thì VF5 cũng chỉ được cỡ 40-45 phút là hết pin thôi. Công suất cao mang tính marketing nhiều hơn, lợi thế thật sự của động cơ lớn trên xe điện đến từ mômen xoắn rất lớn ngay từ khi xuất phát.
 
Chỉnh sửa cuối:

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
572
Động cơ
16,900 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Gia
Vầng, tóm lại khi xe đạt đến max tốc độ được thiết kế thì công suất tiêu thụ sẽ giảm xuống chứ không phải ở mức max đó nữa.
Gia tốc không tăng thêm khi max speed, nhưng duy trì tốc độ đó phải bù cho ma sát, gió... thì đó là công suất phải tốn hao đó.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,928
Động cơ
909,240 Mã lực
Điều này đúng với cái xe bị nhà sản xuất giới hạn tốc độ. Mức giảm này thường chiếm tỷ trọng không nhiều đối với xe dân dụng chạy động cơ xăng. Đối với xe điện VF thì em không biết nó thế nào nhưng giả sử cụ chạy đều ở 1/2 công suất thì VF5 cũng chỉ được cỡ 40-45 phút là hết pin thôi. Công suất cao mang tính marketing nhiều hơn, lợi thế thật sự của động cơ lớn trên xe điện đến từ mômen xoắn rất lớn ngay từ khi xuất phát.
Xe điện bứt tốc hơn xe xăng ở mọi tốc độ chứ không chỉ ở mỗi lúc xuất phát.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,928
Động cơ
909,240 Mã lực
Gia
Gia tốc không tăng thêm khi max speed, nhưng duy trì tốc độ đó phải bù cho ma sát, gió... thì đó là công suất phải tốn hao đó.
Vâng cái đó xe nào chả phải chịu, có phải mỗi xe điện đâu cụ.
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
879
Động cơ
316,618 Mã lực
Xe điện bứt tốc hơn xe xăng ở mọi tốc độ chứ không chỉ ở mỗi lúc xuất phát.
Phải nói rõ là cùng tầm công suất thì đúng chứ nói chung chung thế này thì hơi mãnh liệt quá, thí dụ em cho rằng không có cái xe VF nào có thể bứt tốc nhanh hơn 911 Carrera S được đâu, kể cả lúc xuất phát luôn; cấp thấp hơn cụ có thể chạy thử Mer GLA45 hay C43 đang bán tại VN sẽ thấy nó bứt tốc cũng rất kinh hoàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,928
Động cơ
909,240 Mã lực
Nói chung chung thế này thì hơi mãnh liệt quá, thí dụ em cho rằng không có cái xe VF nào có thể bứt tốc nhanh hơn 911 Carrera S được đâu, kể cả lúc xuất phát luôn. Hoặc cấp thấp hơn cụ có thể chạy thử Mer GLA45 hay C43 đang bán tại VN sẽ thấy nó bứt tốc cũng rất kinh hoàng
So là so với xe xăng cùng hạng giá, có công suất chỉ tầm 200 mã lực đổ lại thì làm sao đọ độ bốc với xe điện 350 mã được.

VF8, VF9 có bốc thì cũng phải mất 6-7s mới đạt 100km/h, hiển nhiên không thể so với các xe mạnh mẽ chỉ mất 3-4s như xe thể thao được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top