[Funland] Tại sao VN trước đây và hiện tại lại sử dụng xe máy nhiều hơn ô tô.

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,623 Mã lực
Đúng là lý luận của xxx.
Như vậy là:
- Trong điều kiện thiếu nhân lưc, phải ưu tiên trấn áp tội phạm giết người, nên hàng nghìn vụ cướp giật xảy ra mỗi ngày là hợp lý?
- Trong điều kiện thiếu nhân lưc, phải tập trung xử lý các vụ tham nhũng lớn, nên hàng triệu vụ tham nhũng vừa và nhỏ xảy ra là hợp lý?
-...
Xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, thổi nồng độ cồn.....vẫn bị phạt hàng nghìn vụ mỗi ngày, bác không thấy sao? Vấn đề là liều lượng cho phù hợp với nhân lực, tôi vẫn trông thấy ô tô vượt đèn đỏ mà chả sao cả. Cho nên, việc xe máy bị bỏ sót lỗi nhiều hơn ô tô, là hợp quy luật, vì không thể xử lý 100% được. Ô tô dễ bị tóm hơn xe máy thì cũng là quy luật. Bác tư duy ngược quy luật nên cứ bức xúc không đáng có.
 

hanoikhongvoi

Xe tải
Biển số
OF-755255
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
236
Động cơ
51,470 Mã lực
Tuổi
24
Nhân dịp công bố doanh số tiêu thụ ô tô con năm 2020, cũng như tiết trời miền bắc vào đợt rét cuối năm. Cộng với mẫu siêu xe Honda SH mẫu cũ lên giá gần gấp đôi so với giá niêm yết. Tôi lại tự đặt câu hỏi là tại sao Việt Nam anh hùng chúng ta không chiến lược tập trung phát triển phương tiện an toàn, tiện nghi hơn là ô tô thay cho xe máy trong thời gian trước đây. Nhờ các cụ các mợ có thể cho ý kiến về các lý do dẫn tới tình trạng này.
Ló Nại quay về thời xe đạp ơi thui cụ
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,053
Động cơ
302,547 Mã lực
Không đi xe máy thì đi bằng gì, cứ thử một lần chờ xe bus là đã thấy quá lãng phí thời gian. Giờ mà chỉ cần 50% số người đi xe máy chuyển sang xe bus thì chắc trèo lên đầu nhau đứng trên xe bus.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, thổi nồng độ cồn.....vẫn bị phạt hàng nghìn vụ mỗi ngày, bác không thấy sao? Vấn đề là liều lượng cho phù hợp với nhân lực, tôi vẫn trông thấy ô tô vượt đèn đỏ mà chả sao cả. Cho nên, việc xe máy bị bỏ sót lỗi nhiều hơn ô tô, là hợp quy luật, vì không thể xử lý 100% được. Ô tô dễ bị tóm hơn xe máy thì cũng là quy luật. Bác tư duy ngược quy luật nên cứ bức xúc không đáng có.
Bác phải nhìn vào thực tế, ra đường nhìn thử xem: Tại mỗi ngã tư, mỗi lượt đèn đỏ có hàng chục xe máy vượt đèn đỏ bình thường trước mặt xxx; Trước khi đến ngã tư, hàng trăm, hàng nghìn xe máy tràn sang phần đường ngược chiều, đứng chiếm hết lối đi dành cho xe ngược chiều mà không bị xử lý. Tất nhiên ô tô vượt đèn đỏ cũng có, và thường bị xử lý ngay, do khó mà chạy trốn.
Vấn đề tôi muốn nói là gì? Ô tô hay xe máy vi phạm đều phải xử lý, không có chuyện liều lượng hợp lý ở đây hay ưu tiên bắt ô tô, chọn lỗi dễ xử lý... Nhân lực không đủ thì tăng nhân lực hoặc dùng công nghệ (camera, phạt nguội...). Một thành phố lạc hậu nhất cũng không thể chấp nhận hàng triệu lượt xe máy vượt đèn đỏ mỗi ngày, nữa là Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Bác thấy tôi tư duy như thế có ngược quy luật không, hay cứ phải chấp nhận một liều lượng khoảng 1-2 triệu xe máy vượt đèn đỏ mỗi ngày mới là hợp quy luật?
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,794
Động cơ
8,604 Mã lực
Bác phải nhìn vào thực tế, ra đường nhìn thử xem: Tại mỗi ngã tư, mỗi lượt đèn đỏ có hàng chục xe máy vượt đèn đỏ bình thường trước mặt xxx; Trước khi đến ngã tư, hàng trăm, hàng nghìn xe máy tràn sang phần đường ngược chiều, đứng chiếm hết lối đi dành cho xe ngược chiều mà không bị xử lý. Tất nhiên ô tô vượt đèn đỏ cũng có, và thường bị xử lý ngay, do khó mà chạy trốn.
Vấn đề tôi muốn nói là gì? Ô tô hay xe máy vi phạm đều phải xử lý, không có chuyện liều lượng hợp lý ở đây hay ưu tiên bắt ô tô, chọn lỗi dễ xử lý... Nhân lực không đủ thì tăng nhân lực hoặc dùng công nghệ (camera, phạt nguội...). Một thành phố lạc hậu nhất cũng không thể chấp nhận hàng triệu lượt xe máy vượt đèn đỏ mỗi ngày, nữa là Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Bác thấy tôi tư duy như thế có ngược quy luật không, hay cứ phải chấp nhận một liều lượng khoảng 1-2 triệu xe máy vượt đèn đỏ mỗi ngày mới là hợp quy luật?
Giờ CSGT cũng bỏ qua nhiều lỗi của XM rồi. Hôm nay em đi bộ trên vỉa hè Nguyễn Trãi, xung quanh nhiều XM đi, có chị còn quệt vào mình, anh csgt đội 7 đứng đó cũng chỉ nhìn xe lên vỉa hè thôi.

Đành vậy, nước lũ lên mà mặt sông hẹp thì nước tràn bờ thôi. Trách là trách đám ăn tiền thuế qui hoạch ngư mứt để dân phải khổ.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài xe máy phạm luật giao thông nhiều, em thấy HN có rất nhiều xe Ba Gác Thương binh tự chế, không đăng ký, không biển số ( ở đâu mà lắm thương binh thế cơ chứ...) chạy rất ẩu ngoài đường, đi lấn làn, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường 1 chiều....chả thấy CSGT phạt gì....:D
Ở VN cứ động vào người nghèo là toàn XH đứng ra biện hộ : họ phải mưu sinh nên làm thế....Nhưng thực ra, người nào cũng nên tuân thủ pháp luật, người nghèo mưu sinh càng nên tuân thủ pháp luật thì XH mới "thương"...:D

KLQ, nhưng như vụ " cấm chặt đào rừng " đó....TTg vừa ra chỉ thị cấm chặt đào rừng ( đào mọc ở rừng ) mang về xuôi bán, thế mà CĐM, cư dân mạng đã sôi sục chửi bới, nào là " đồng bào dân tộc mất tết", nào là " người nghèo hết mưu sinh kiếm tiền tết" ...vân vân..blablabla....mà thực sự có khi người dân tộc ở vùng Sơn La, Lai Châu họ cũng chẳng được lợi lộc gì cái vụ đào rừng này, và họ cũng chẳng nghĩ ra cách chặt đào rừng mang về HN bán đâu, mấy ông đi buôn người Kinh hết chứ gì....mượn tiếng người nghèo dân tộc vùng cao để "khóc" thôi....:D
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Giờ CSGT cũng bỏ qua nhiều lỗi của XM rồi. Hôm nay em đi bộ trên vỉa hè Nguyễn Trãi, xung quanh nhiều XM đi, có chị còn quệt vào mình, anh csgt đội 7 đứng đó cũng chỉ nhìn xe lên vỉa hè thôi.

Đành vậy, nước lũ lên mà mặt sông hẹp thì nước tràn bờ thôi. Trách là trách đám ăn tiền thuế qui hoạch ngư mứt để dân phải khổ.
Tôi thì lại cho là lỗi do cơ chế và do ngành CA là chính. Nếu như họ xử lý mọi hành vi phạm luật thì chắc sẽ không xảy ra tắc đường, nếu có chỉ là ùn vì đông quá.
Lấy 1 ví dụ ở ngã tư Trần Đại Nghĩa - Lê Thanh Nghị mà tôi chứng kiến: Đèn xanh 30-40s gì đó, 2 xe buýt nối đuối nhau từ Trần Đại Nghĩa rẽ trái ra Lê Thanh Nghị, nhưng phần đường mà đáng lẽ họ được đi thì bị xe máy đi chiều ngược lại chiếm gần hết, nên xe buýt không đi được, dẫn đến cả 2 xe phải đứng chắn ngang ngã tư khi nhịp đèn chuyển sang đỏ, xe hướng Lê Thanh Nghị băt đầu tràn ra ngã tư. Sau một vài nhịp đèn là ngã tư tắc cứng, lúc đó mới thấy một anh xxx lững thững đi ra. Nếu như họ xử lý đám xe máy đứng lấn đường từ trước thì đã không xảy ra tắc đường.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Kể cả phát triển hạ tầng cho phù hợp thì ô tô vẫn tiêu tốn rất nhiều tiền nuôi nó. Hạ tầng nào thì cũng phải mất tiền đỗ xe, tiền xăng xe, bảo hiểm, phí nọ kia, mất giá xe, chi phí cơ hội. Số tiền đó hàng tháng hiện nay là đủ nuôi 1 người. Đồng thời nhiều người có tiền cũng không mua ô tô vì với hạ tầng như vậy GTCC sẽ phát triển, chẳng tội gì mà lái ô tô.
Mấu chốt vẫn là thu nhập của đại đa số còn thấp, không đủ khả năng chi trả tiền nuôi xe. Khi thu nhập tăng lên, nuôi xe không còn là vấn đề thì người ta sẽ mua xe và tự khắc tìm nơi ở cho phù hợp với việc có xe.
Thu nhập của đại đa số còn thấp, nhưng phân bố không đều. Hai trung tâm kinh tế lớn là HN, HCMC là nơi tập trung "tinh hoa", nói rõ hơn là những người có trình độ lao động cao nhất VN hiện nay, đều có ngót một triệu xe ô tô cá nhân. Khả năng chi trả để mua và sử dụng một chiếc xe ô tô phổ thông cũng như mong muốn sử dụng xe ô tô của nhiều cá nhân là có.

xt-ket-xe-2-7945-1563416012-9682-3109-5052-1570333632.jpg
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Ngay từ đầu là từ lúc nào dzậy? Từ 1954, 1975 hay 1990?

Mà 1990 thì con cub 81 còn là mơ ước của hầu hết dân VN thì sao có thể định hướng ô-tô?

Chủ thớt đúng 1 phần là ngay bây giờ tư duy quy hoạch nhiều nơi vẫn là tư duy xe máy. Đường mới làm nhưng lòng đường chỉ 7-8 m, trong khi đường ô tô tối thiểu phải là 12m (4 làn hẹp).
Tôi oánh giá mốc quan trọng là đại hội 7 năm 1991 với kết quả là một số nghị quyết quan trọng, dựa vào đó nhiều chiến lược ngành được đưa ra trong đó có mục tiêu nổi tiếng nay được dẫn lại rất nhiều với ý châm biếm: Đến 2020 VN trở thành nước công nghiệp.

Giai đoạn này VN đã bắt đầu đổi mới, khối cộng sản Đông Âu đã sụp, VN đã bình thường hóa quan hệ với TQ và đặt mục tiêu bình thường hóa quan hệ với Mỹ vì không thể quay về đường cũ. Mục tiêu này đã đạt được trước đại hội 8 vào năm 1996.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,674
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Nếu đi Mỏning ghê từ sở về nhà hết 2h trong khi cỡi SH mất 20’ thì mợ chọn con nào ???
Nói thật: thời gian không thể so sánh bằng tiêu chí an toàn... hjhjhj
 

BMW73

Xe tải
Biển số
OF-58651
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
294
Động cơ
446,541 Mã lực
Mình đi tắt đón đầu...ông nào lên đỉnh ô tô máy bay rồi cũng xuống đạp xe, đi bộ cả ;))
Em đạp xe được 8 năm rồi,đạp xe đi làm được 3 năm rồi. Không biết em đã lên đỉnh chưa hay vẫn ở đáy? 😀
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Sau khi người ta đã đi ô tô chán chê mà Cụ.
So với mình sao được.
Đúng vậy, nhất là mấy bạn bên Đức, Hà lan thường hỏi sao chúng mày rồ ô tô đến như vậy. Chúng nó đi chán từ thế kỷ trước rồi, giờ mới đến mình.
 

Nana2015

Xe tăng
Biển số
OF-510272
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
1,848
Động cơ
200,915 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu dc lựa chọn giữa con morning ghẻ và con SH xịn thì em vẫn chọn con morning ghẻ nếu giá 2 con bằng nhau.
Moring ghẻ thì ko có ẻm ngồi sau ngon dc. Nhưng mà đi sh là vênh phết đấy cụ à. Mà sh chở toàn gái ngon không?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Thu nhập của đại đa số còn thấp, nhưng phân bố không đều. Hai trung tâm kinh tế lớn là HN, HCMC là nơi tập trung "tinh hoa", nói rõ hơn là những người có trình độ lao động cao nhất VN hiện nay, đều có ngót một triệu xe ô tô cá nhân. Khả năng chi trả để mua và sử dụng một chiếc xe ô tô phổ thông cũng như mong muốn sử dụng xe ô tô của nhiều cá nhân là có.

xt-ket-xe-2-7945-1563416012-9682-3109-5052-1570333632.jpg
Thập kỷ 70 thế kỷ trước, bọn Mỹ nó đặt câu hỏi: Thành phố là cho ô tô hay cho con người? Chắc đến thập kỷ 70 thế kỷ này mình sẽ hỏi như vậy.
 

Hanh Ha

Xe điện
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
2,030
Động cơ
607,003 Mã lực
Tuổi
40
Moring ghẻ thì ko có ẻm ngồi sau ngon dc. Nhưng mà đi sh là vênh phết đấy cụ à. Mà sh chở toàn gái ngon không?
Em sẽ nghĩ đến cảnh 1 hôm trời mưa hoặc trời lạnh 10 độ dừng chờ đèn đỏ, em sẽ kéo kính con morning ghẻ xuống hỏi anh đi con SH bên cạnh. Anh ơi, trời có đang mưa ko ah? Hỏi 1 cách rất lịch sự ah.
 

Nana2015

Xe tăng
Biển số
OF-510272
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
1,848
Động cơ
200,915 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em sẽ nghĩ đến cảnh 1 hôm trời mưa hoặc trời lạnh 10 độ dừng chờ đèn đỏ, em sẽ kéo kính con morning ghẻ xuống hỏi anh đi con SH bên cạnh. Anh ơi, trời có đang mưa ko ah? Hỏi 1 cách rất lịch sự ah.
Bạn ở sau quặp rồi k thấy lạnh a oi! Đấy là câu nói e nghĩ ra nó vậy :)) morning a đi 1m có bị lạnh ko ạ!
 

Qmagic

Xe tải
Biển số
OF-5597
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
379
Động cơ
547,671 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.otofun.com
GPD đầu ng chỉ hơn 3k chút, vì thoát xe đạp lên đời xe máy là 1 bước đột phá r cụ chủ ạ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Thập kỷ 70 thế kỷ trước, bọn Mỹ nó đặt câu hỏi: Thành phố là cho ô tô hay cho con người? Chắc đến thập kỷ 70 thế kỷ này mình sẽ hỏi như vậy.
Cách tốt nhất để đối phó với tương lai là (sáng) tạo ra nó.

(trích của vĩ nhân nào đó tôi quên tên roài).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top